ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

TRẦN ĐOÀN TRANG

VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ

TRONG DẠY HỌC CHƯ NG S NG NH S NG

VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG

VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG ỰC

LUẬN VĂN THẠC SĨ HOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

Thừa Thiên Huế, năm 2018

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

TRẦN ĐOÀN TRANG

VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ

TRONG DẠY HỌC CHƯ NG S NG NH S NG

VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG

VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG ỰC

Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯ NG PH P DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ

Mã số: 8140111

LUẬN VĂN THẠC SĨ HOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM

Thừa Thiên Huế, năm 2018

i

ỜI CA ĐOAN

Tr n Đo n Tr n

ii

ỜI CẢ N

Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học,

Ban chủ nhiệm, quý thầy giáo, cô giáo Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm - Đại

học Huế và quý thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo

điều kiện thuận lợi để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp này.

Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy giáo, cô giáo tổ

Vật lý trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã tạo mọi

điều kiện để quá trình thực nghiệm sư phạm diễn ra được thuận lợi.

Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Lê Công Triêm

đã hướng dẫn tận tình trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.

Tác giả cũng xin cảm ơn tập thể lớp Cao học Vật lý khóa 25 đã giúp đỡ, đóng

góp nhiều ý kiến trong quá trình học tập và thực hiện luận văn.

Cuối cùng xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân, bạn bè và đồng

nghiệp đã giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này.

Hu 09 2018

Tác gi

Tr n Đo n Tr n

iii

ỤC ỤC

TRANG BÌA PHỤ ....................................................................................................... i

...................................................................................................... ii

........................................................................................................... iii

Ụ Ụ ................................................................................................................... 1

Ụ ......................................................................... 4

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 5

1. Lý do chọ ề tài ................................................................................................. 5

2 ề .................................................................................. 7

3 .......................................................................................... 10

4 ọ .......................................................................................... 10

5 ........................................................................................ 10

6. ........................................................................................ 10

7 ........................................................................................... 10

8 ................................................................................... 11

9 ề ........................................................................ 11

NỘI DUNG .............................................................................................................. 12

ỰC TIỄ

Ự ................................................................................. 12

1 1 ............. 12

1 1 1 ................................................................................. 12

1 1 2 ọ ọ

......................................................................................................... 13

1 2 ............................................................................. 20

1 2 1 ..................................................................................... 20

1 2 2 ề ................................................................. 21

1 3

.............................................................. 22

1.3.1. ọ

................................................................................ 22

1

1 3 2 ọ

............................................................................................ 23

1 4 Ụ

.......... 23

1 4 1 d ng thuy ọ 23

1.4.2. Ti ọ

..................................................................................................... 25

1 5 ......................... 29

1 5 1 ọ ....................... 29

1 5 2 ọ ......................... 30

1.6. K 1 .......................................................................... 47

CHƯ NG 2 TỔ CHỨC DẠ HỌC THEO TIẾN TR NH VẬN DỤNG

THU ẾT ĐA TRÍ TUỆ TRONG DẠ HỌC CHƯ NG S NG NH

S NG VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG VẬT 12 TRUNG

HỌC PHỔ TH NG THEO ĐỊNH HƯỚNG PH T TRIỂN NĂNG ỰC ... 49

2 1

12 49

2 2

12

.............................................................. 50

2 2 1 ọ ọc ............................................................................... 50

2 2 2 .................................................................... 50

2 2 3 tham gia học t p ........................................... 51

2 2 4 ọ ..................................................................................... 52

2 2 5 ọ ...................................................... 58

2 2 6 ọ ................................................................................... 59

2.2.7. K ho ch ki t quá trình học t p ....................... 80

2 3 2 .......................................................................... 80

CHƯ NG 3 THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ ...................................................... 82

3 1 Ụ Ụ ................ 82

3 1 1 ....................................................... 82

3 1 2 ...................................................... 82

2

3 2 ........ 83

3 2 1 ...................................................... 83

3 2 2 ....................................................... 83

3 3 ....................................... 83

3 3 1 ọ ........................................................................... 83

3 3 2 ọ ...................................................................................... 84

3 3 3 ................................................................................... 84

3 4 ............................. 84

3 4 1 ọ ọ

........................................................................... 84

3 4 2

ph ....................................................................................... 85

3.4.3. Ki nh gi thuy t th ng kê ................................................................ 97

3 5 3 .......................................................................... 97

ẾT UẬN VÀ IẾN NGHỊ ................................................................................ 99

TÀI IỆU THA HẢO .................................................................................... 101

PHỤ LỤC ................................................................................................................ P1

3

DANH ỤC C C CH VIẾT TẮT

STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦ ĐỦ

1 AS Ánh sáng

2 CNTT Công ngh thông tin

3 DH D y học

4 DHVL D y học v t lý

5 i ch ng

6 Gi i quy t v ề

7 GT Giao thoa

8 GTAS Giao thoa ánh sáng

Giáo viên 9 GV

Học sinh 10 HS

11 Hi n

c 12 NL

Nhi u x 13 NX

14 NXAS Nhi u x ánh sáng

Sách giáo khoa 15 SGK

y học 16 PPDH

Phát tri c 17 PTNL

Trung bình 18 TB

Trung học ph thông 19 THPT

Th ng d ki n 20 TLDK

Thí nghi m 21 TN

Th c nghi m 22 TNg

Th c nghi ph m 23 TNSP

Tán sắc ánh sáng 24 TSAS

4

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Hi ng m nh mẽ t xu th toàn c u hóa và cu c

cách m ng công nghi p 4.0 trên t t c ĩ c. Trong b i

c ú ề phát tri ng th ũ n nhiều

thách th c.

Quá trình toàn c u hóa có nh m chính sau: t o ra kh

tri n; ph c p n truyền thông; hình thành nền kinh t tri

th c, v i s phân bi t rõ r t vai trò c a tri th c trong s n xu t c a hi n nay so v i

c kia; t ều ki n thu n l i cho vi

ề ọ ặ ò

chìa khóa tr ĩ

Cách m ng công nghi 4 0 ũ ẽ ặt ra nh ng yêu c u m i về ki n th c kỹ

c ng. Nh ng ki n th c và kỹ chia thành

3 nhóm:

- Các ki n th c và kỹ n nh n th th

ph n bi n, kỹ ỹ o;

- Các kỹ ề th ch t: kỹ , kỹ , kỹ t n i;

- Các kỹ ề xã h i: giao ti p, ng x , t o l p quan h , làm vi c theo

nhóm.

Có th th y r ng, ngu n nhân l c c c ta hi n t i v c

nh ng yêu c u nói trên. Vì th , vi i m i giáo d c là h t s c c n thi t. Giáo d c

ph i m i toàn di n t m c tiêu, n n PPDH nh c yêu

c u c a xã h i hi n t ã ng

ng l i chỉ o về i m i giáo d c th hi n trong nhiề

b ặc bi :

i m i về ã c th ch hóa trong Lu t

Giáo d c s 38/2005/ 11 ề 28 : Phương pháp giáo dục phổ thông

phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với

đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm

việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến

tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” [30].

5

Ngh quy t H i ngh 8 X ề i m n, toàn di n giáo

d ã ẳ nh: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học

theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến

thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ

máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để

người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ

học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động

xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

và truyền thông trong dạy và học” [18].

Tuy nhiên, th c t cho th y r ng, vi i m i giáo d c v t s t

c hi u qu . N c còn nặng về lý thuy t, mang tính

ắn liền v i th c ti n. PPDH ũ i m i,

n v n d y theo l i truyền th ki n th c m t chiề ò ỏ i học

ph i ghi nh m c tính tích c c, ch ng, sáng

t o c i học.

ò ỏi giáo d c ph i m i m nh mẽ a, DH ã ò

thu n là truyền th ki n th c n a, mà ph i giúp cho HS phát tri c nh ng NL

c t lõi mà xã h i yêu c u. Vì th , giáo d c ph i chuy n t DH ng n i

dung sang DH ng k t qu u ra và c th DH ng

PTNL. T c là không phải dạy HS biết được cái gì, mà phải dạy cho HS làm được gì

từ những điều đã biết.

DH i thì PPDH ũ i theo, sao cho phù

h p v i DH thì m i có th c k t qu t t nh t. Ph i l a chọn

c PPDH phù h c tính tích c c, ch ng, sáng t o c a HS trong

quá trình học t ng th i ph i chú ý rèn luy n NL gi i quy t v ề gắn v i

nh ng tình hu ng th c ti n cu c s ng và nghề nghi p. Bên c c t ch c

các ho ng DH ng nh m kích thích h ng thú học t p cho HS ng t i

o ra ngu n nhân l c phát tri n toàn di n là h t s c c n thi t.

i có 8 d ng trí tu : trí tu ngôn ng , trí tu logic - toán

học, trí tu không gian, trí tu hình th - âm nh c, trí tu giao ti p,

trí tu n i tâm và trí tu t nhiên học. V i s phát tri n c a khoa học thì t lâu

ú ã c r õ ã c c u t o b i hai bán c u riêng bi ng

c bi t t i là bán c u não trái và bán c u não ph i. Bán c u não trái x lý thông

6

tin v i các ch n nh n th : vi t và nói, phân tích,

l p lu n, s ki n, toán học, logic,.... Bán c u não ph i tham gia vào công vi c liên

n sáng t ng, màu sắ u, c m xúc, tri t họ ều này

ch ng tỏ r ng quan ni m c .

có th t ều ki n thu n l i cho t t c các HS ều có th phát huy d ng

trí tu s ng và rèn luy n các d ng trí tu n m t m nh nh thì

sung các môn học thu các d ng trí tu .

Bên c c d y m t môn họ ũ th c hi n theo nhiều cách khác

i cách d y trong m t ti t d HS thu c nhiều d ng trí

tu ều ki n ti p thu ki n th c và rèn luy n NL m t cách t t nh t, t o

ều ki HS phát tri n toàn di n.

T tiề ề ú n th y r ng vi c v n d ng thuy vào DH

là m t sáng ki t giáo viên V t lý, tôi không th bỏ qua m t

i t giúp cho HS có th ti p thu ki n th c t ng th i t o

h ú ọc t p môn V a, trong b i

c nh hi n t i, yêu c u ngu n nhân l c phát tri n toàn di n v các NL c t lõi

thì vi c v n d ng thuy vào DH là l a chọ u.

Quang học là m t ph n quan trọ t lý THPT. Các ki n

th c về quang học h t s c g ũ hiều ng d i s ũ

trong kỹ thu i khá tr ng, khó ti p thu và ph i liên t c c p nh t

nh ng ki n th c m i cùng v i s phát tri ũ o c a khoa học công ngh

hi ò ỏi HS ph i có NL t học, kh p, chọn lọ ng

th i ph i có NL ti p thu ki n th c m t cách linh ho y, n u HS có th s

d ng t t các d ng trí tu c a mình thì vi c này tr nên d

Vì nh ng lý do trên, tôi chọ ề tài: Vận dụng thuyết đ trí tuệ trong dạy

học chươn S n nh s n v chươn ư n t nh s n Vật lý 12 Trung

học phổ thôn theo định hướng phát triển năn lực ề

ề ã ặ

2 ịch s v n đề n h n cứu

1904 Alfred Binet cùng ọ ã

HS

7

ĩ [39].

1974 B z ã - ọ NL

là a ề ã [39].

1983, g w - ọ

- Theo Howard Gardner, trí thông

ĩ ề ẩ

ã ề ặ chúng ta là: khi

có ề ẩ không có giá

ã ọ thông minh hay không?

ã ề ọ ọ

w Thomas

ã và

[39].

1990, : trí thông minh

( ) ( - gent) và

trí thông minh có suy ĩ ( f ) [39].

1992, ã - Habits of

các và

minh vai trò ọ giúp cho ắ

ĩ [39].

ề ề ũ ề B

nghiên c u về i m i PPDH b i họ c a tác

gi Tr c [21] trình bày nh ng m i liên h tr c ti p gi a thuy

c a tác gi Howard Gardner v i yêu c i m i PPDH b i học theo nh

ng và sáng t o i học.

Bài vi t n d ng thuy trong d y học ng ph

trên T p chí Giáo d c s 316 (k 2-8/2013) c a tác gi Tr [15] v n

d ng thuy vào ph thông thông qua vi c gi i thi u về

lý thuy ng NL trí tu c ề xu t vi c v n

d ng thuy

2.2. Nh ng nghiên c u v ho ộng d y h e ị ướng phát triể ă

l c h c sinh

Nh ng nghiên c u c ngoài t ề :

8

- S hình thành và phát tri n c ng DH PTNL:

NL trong giáo d DH

n r ng khắp Mỹ vào nh 1970 thành m t phong

trào v i nh i trong nh 1990 Anh, Úc, New Zealand, x

Wales... [20].

- Mô hình NL trong DH

R.E. Boyatzid cho r DH d a trên mô hình NL c t cách

có h th ng ba khía c nh sau:

(1) X nh các NL

(2) Phát tri n chúng,

(3) ú t cách khách quan [20].

Nh ng nghiên c u c t ề :

- Thi t k DH ng PTNL HS: n ề

DH truyền th DH ng

n i dung; chú trọng vi c truyền th i học h th ng tri th c khoa học về các

ĩ ặ ò DH

NL DH ng k t qu u ra, nh m m c tiêu

phát tri NL õ i học [20].

- T ch c ho ng DH ng PTNL HS

Theo các tác gi ặng Qu c B o và Nguy n Sỹ Thu [4], t ch

DH n ng PTNL ú HS th u hi ọ làm gì - Họ

NL ; ng th HS ọc hi u qu

NL bền v ng.

u nói trên m i ch y ề c p nhiề m m i c a

Howard Gardner về trí thông minh, mô t các d ề xu t vi c

v n d ng trong DH ph thông i học m ; DH

PTNL HS PPDH c

t DH

DH theo PTNL, c th DH môn

THPT. Nh ng k t qu nghiên c u c a các tác gi c chính là

ngu n tài li ũ i ý có giá tr lý lu n sâu sắ ề tài

ti p c n, tìm hi u và nghiên c u vi c v n d ng thuy DHVL

PTNL ng THPT.

9

3 ục t u n h n cứu

X DH S

L V t 12 THPT theo PTNL.

4 G ả thu ết ho học

ti n DH

PTNL ú DH

12 THPT ẽ ú

.

5 Nh ệm vụ n h n cứu

ề :

- PPDH

PTNL

DHVL PTNL;

- PPDH PTNL, NL

NL HS ọ

12 THPT;

- ặ HS, NL

HS ọ DHVL

THPT;

- ặ

v 12 THPT DH

bài học v

12 THPT PTNL HS;

- THPT

ọ ề

6 Đố tư n n h n cứu

12 THPT DH

PTNL.

7 Phạm v n h n cứu

ề DH bài học trong

12 THPT

DH PTNL HS

10

THPT ỉ B

8 Phươn ph p n h n cứu

ư

-

ỉ B ề PPDH;

-

ề ;

- SGK GV

v 12

THPT.

ư u

ề ắ ắ ề

ề :

- DHVL PTNL THPT ;

- DHVL THPT ;

- ọ HS ọ

PTNL

8.3. ư ư

THPT ề

ư

ề NL HS ũ

ọ HS TN

9 Nh n đ n p mớ củ đề t

- B

DHVL PTNL;

- X DH DHVL

PTNL;

- ề DH ti n

trình 12

THPT PTNL HS.

11