Sáng kiến kinh nghiệm - 1 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam K- Quảng Nam
Tên đề tài:
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH VÀO DẠY HỌCI 13:
"CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO, KHOA HỌCCÔNG NGHỆ,
VĂN HOÁ” MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 TRƯỜNG TRUNG HC
PH THÔNG.
I. ĐẶT VN ĐỀ:
Tư tưởng H Chí Minh với ni dung phong phú, liên quan đến nhiều lĩnh vực
khoa học hi nhân văn, ý nghĩa to ln trong thực tin đấu tranh cách mng,
xây dng đất nước theo con đường hội ch nghĩa mà Đng ta đã lựa chn, khng
định lãnh đạo nhân n kiên trì thực hiện. Vì vậy, tư tưởng H CMinh đã tr
thành một khoa học, thu hút đông đảo các nhà khoa học, cán b các ngành, giáo viên
các cấp tìm hiểu, nghiên cứuvn dụng vào thực tinng tác của mình.
Cũng như các môn học khoa học hội nhân văn khác trường Trung
học ph thông, b môn Giáo dc ng n cần phi quán triệt tư tưởng H C Minh
vào việc dạy học. Hơn nữa, do nội dung, chức năng, nhim v, tính đảng của mình, b
môn Giáo dục ng n, hơn các môn học khác, cn phải quán triệt sâu sắc sáng tạo,
hiu qu tư tưởng Hồ CMinh. Qua đó giáo dục đạo đức và ý thức công dân cho
học sinh có ý nghĩa vô cùng quan trng.
Tuy nhiên, tư tưởng H CMinh Hồ Chí Minh vô cùng rng lớn, vì thế
không thngày một ngày hai thhọc tập và vn dụng được. Ngay cả trong vic áp
dụng ở các môn học ở trường phổ thông cũng mi gii thiệu cho học sinh vài nét khái
quát vcuộc đời, snghiệp, mt stác phẩm tiêu biểu của Người. Ca có tài liu
nào đưa ra vấn đề cụ thể về việc học tập và làm theo tm gương đạo đức Hồ Chí Minh
trong trường phthông. Việc quán triệt tư tưởng H CMinh vào các b môn này
ch thuần tuý là ng tác giáo dục chính tr chung chung, có tính chất tuyên truyn, c
động kng s hiu biết khoa học, việc vn dụng tư tưởng H CMinh vào
môn học ch làm ly l, ng thức, không chú trọng đúng mức. Do đó không tác
dụng thực tế.
vậy, đề tài này tôi dựa trên cơ sca những tác phm nghiên cu vHChí
Minh, những ni dung được tuyên truyn trên thông tin đại chúng. Cùng vi khả năng
của bản thân và thực tế trong việc dạy học Giáo dục công dân. Trong đề tài này tôi ch
giới hn: Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vào dy học bài 13: "Cnh sách go
dc đào to, khoa học và công nghệ, n hóa" môn Giáo dục công dân 11
trường Trung học phổ thông.
Sáng kiến kinh nghiệm - 2 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam K- Quảng Nam
II. CƠ SLÍ LUN THC TIN CỦA VIC N DNG TƯ TƯỞNG
HCHÍ MINH VÀO DY HC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
1- Cơ sở lý luận:
Cương lĩnh xây dựng đất ớc trong thời kquá đlên Chnghĩa xã hi được
thông qua ti Đại hội lần thVII và Văn kiện Đại hội VIII của Đảng cộng sản Việt
Nam đã khẳng định “Đảng lấy chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của cách mng”. Vì vậy tưởng và
đạo đức Hồ Chí Minh chính là svận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê-nin, vũ khí
tinh thn, là ngun cổ và ssoi sáng cho nhân n ta trên con đường đi lên Ch
nghĩa xã hội.
Đại hội Đảng lần thứ IX, Đảng ta khẳng đnh: “Phát trin giáo dc và đào tạo là
một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá, điều kiện để phát huy ngun lực con người, yếu tố bản để phát triển xã hi,
tăng trưởng kinh tế nhanh và bn vững” Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, đổi mi nội dung, phương pháp dạy và học, hthống trường lớp và hthống
quản giáo dục, thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá. Phát huy tinh thần
độc lp suy nghĩ và sáng tạo của học sinh, sinh viên, đề cao năng lực thọc, tự hoàn
thin học vấn và tay nghề, đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân n bằng những
hình thức giáo dc chính quy không chính quy, thực hin giáo dục cho mọi
người”, cnước trở thành một xã hi học tập”, thực hiện phương châm học đi đôi
với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội.
Tư tưởng Hồ CMinh thể hiện trong nội dung bộ môn bộ môn Giáo dục công
dân trường Trung học phổ tng góp phần thực hiện Điu 2, chương I, Luật Giáo
dục của nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt nam đã u: Mục tiêu của giáo dục
phthông là giúp học sinh phát triển toàn din về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ
các kng cơ bn nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hi chủ
nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhim công n, chun bcho học sinh tiếp tục học
lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vTổ quốc”.
Như vy, việc giáo dục thế h tr phi đảm bảo bi dưỡng cho học sinh một
cách toàn din v mặt giáo dưỡng (tri thức), giáo dục (tư tưởng, phẩm cht, đạo đức),
phát triển (năng lực tư duy hành động). Để to ra những con người như vậy, nội
dung giáo dục, giáo dưỡng phải đảm bảo phù hợp vi nhim v của đất nước, gi
được bn sắc con người Việt Nam, phợp vi con người thời đại.
2. Cơ s thc tin:
Trong giáo dc, các môn học đều phải quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, riêng
môn Giáo dục công dân việc này ng đặc biệt quan trọng vì nội dung ca bộ môn rất
gần với tư tưởng Hồ Chí Minh.
Cuộc đời và snghiệp cách mng của Hồ Chí Minh tr thành tm gương sáng,
cái đích học sinh phải đạt đến. Hình tượng ca Người trở nên gn gủi, thân thương
Sáng kiến kinh nghiệm - 3 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam K- Quảng Nam
đối với mỗi học sinh, không phải là điều gì cách biệt, xa xôi, không phải là i
thần bí”. Học sinh cần học tập và hành động theo tm gương Bác H đại, góp
phần tích cực vào việc thực hiện lý tưởng mà Người đã nêu ra.
Học tập và m theo tư tưởng, tm gương đạo đức Hồ Chí Minh hưởng ứng
cuộc vn động mà toàn Đảng, toàn quân và toànn ta đang tích cực tham gia.
la tuổi học sinh Trung học ph thông, la tuổi đầu thanh niên, giàu nhiệt
huyết, thích tìm tòi, sáng tạo, tch thử sức, được thể nghiệm những điu mới lạ, trong
khi ca đkinh nghiệm sống, vốn hiu biết của c em chưa nhiu, đặt biệt hiu
biết v đời sng hội nên dlôi kéo sa vào những hành vi nguy cơ. Do đó việc đưa
tư tưởng H CMinh đến vi học sinh Ph thông trung học là rất cn thiết nhm tạo
ra nhng con người phát triển toàn diện: tri thức, tưởng, đạo đức, sức khỏe,
thm mĩ,.... Tình trạng này càng tr nên quan trọng khi chúng ta biết rng, trường
ph thông chưa th tiến nh dy môn học tư tưởng H Chí Minh như bậc Cao đẳng
Đại học. Trong khi đó, ch khoảng 20% học sinh sau khi tốt nghiệp Ph tng
trung học lên tiếp Cao đẳng Đại học. Đa s n lại tr thành nhng người lao
động. Do đó, nếu thế h tr này được trang b tư tưởng H Chí Minh s góp phần
không nh trong ng cuộc y dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh, theo
định hướnghội ch nghĩa mà Bác HĐảng ta lựa chn.
Trong thc tin ging dy Giáo dục ng dân trường Trung học ph thông,
việc nêu s kiện thực tế vào i giảng điều hết sức cn thiết, vì ni dung của b
môn nhiều tri thức tru tượng, khái quát. Tuy nhiên, hin nay vn n tn ti
nhiều giáo viên trong quá trình giảng dy đã tách ri giữa lun thực tin, học
sinh ch học thuộc lòng thuyết mà không biết vn dụng vào thực tin cuộc sống. Do
đó, quá trình vn dụng tư tưởng Hồ C Minh vào dy học Giáo dục ng n
trường Trung học ph thông nhm khắc phục tình trạng trên; bi vì, bn thân trong
mỗi tư tưởng của Bác đã s kết hợp giữa lun thực tế, được th hiện trong các
bài nói, bài viết.
Vận dụng tư tưởng Hồ C Minh vào dy học Giáo dục ng n trường
Trung học ph thông hiện thực hoá ch nghĩa Mác - Lênin dưới dng c th hoá
cho phù hợp vi truyền thống lịch s, bản sắc văn hoá dân tộc đã được Bác tiếp thu và
vận dụng ng to theo phong cách riêng của người. S sai lm nếu đồng nht tư
tưởng H CMinh với ch nghĩa Mác - nin. Do đó, trong qtrình dy học
Giáo dục công dân, nhiu khi giáo viên ch trích dẫn các u của C. Mác, Ph.
Ăngghen, V.I. Lênin mà không chú trng khai thác, s dụng tài liu H Chí Minh.
Trên cơ s luận và thực tin, việc vận dụng tư tưởng H Chí Minh vào giảng
dạy Giáo dụcng dân có ý nghĩa vô cùng quan trng.
Sáng kiến kinh nghiệm - 4 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam K- Quảng Nam
III. TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH VN DNG VÀO GIẢNG DẠY BÀI 13:
"CHÍNH SÁCH GIÁO DC ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGH"
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
Chính sách giáo dục - đào to, chính sách khoa học - ng ngh được coi là
quốc sách hàng đầu; văn hoá nền tảng tinh thn của xã hội. Ba chính sách này
quan hmật thiết với nhau, c động qua lại với nhau, thúc đẩy nhau nhằm xây dựng
ngun lực con người phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Vn dụng tư tưởng H
Chí Minh vào i học giúp học sinh hiu đúng v trí và tm quan trng ca những vn
đề trên theo hướng chính tr chung của s nghiệp xây dựng CNXH cũng như trong s
nghiệp đổi mới của đất nước ta hiện nay.
Cấu trúc của i gồm ba phn thống nhất theo một lôgich chặt ch, mỗi phn
tương ứng vi một vấn đề. Vn dụng tư tưởng H Chí Minh vào từng vn đề c th
như sau:
1. Chính sách giáo dụcđào tạo:
Trong di sn tưởng Hồ C Minh, tư ởng về giáo dục luôn ý nghĩa
luận và thực tiễn sâu sắc đối với sự nghiệp cách mng Việt Nam. Trong sự nghiệp đào
tạo nguồn nhân lực cho ng cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện
mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội ng bằng, n chủ, n minh” ớc ta,
tưởng đó của Người càng có ý nghĩa thiết thực.
Tư tưởng Hồ Chí Minh vgiáo dc vừa là thành qa của sự cht lọc tinh tế tinh
hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, vừa mang đậm hơi thở của cuộc sống. Do vậy, ở Hồ
Chí Minh, lun giáo dục và thực tin giáo dục sự thống nhất hữu cơ, không tách
rời nhau. Đúng như Nghị quyết UNESCO đánh giá: Sự đóng góp quan trọng v
nhiều mặt của Chủ tịch Hồ CMinh trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục và ngh
thuật là kết tinh của truyền thống ng ngàn m của nhân dân Việt Nam và những tư
tưởng của Ni là hin thân của những khát vọng của các n tộc trong việc khng
định bản sắc dân tộc ca mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”.
a. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo:
Trước khi trình y nhim vụ, giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo
dục và đào tạo trong sự phát triển nguồn lực con người.
- Vvai trò mục đích của giáo dục. Theo Hồ Chí Minh, giáo dc vai trò
hết sức to lớn trong việc cải tạo con người cũ, xây dựng con người mi. Người nói:
Thin, ác vốn chẳng phải là bản tính cố hữu, phần lớn đều do giáo dục mà nên”.
Không nhng thế, giáo dc còn góp phn đắc lực vào công cuộc bảo vvà xây dng
đất nước. Người kêu gi:
Quốc n Việt Nam! Muốn giữ vững nền độc lập, Mun làm cho n mnh
nước giàu. Mi người Việt Nam... phải có kiến thức mi để ththam gia vào ng
cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ”.
lợi ích mười năm t phi trng y, li ích trăm năm t phi trng
người. Chúng ta phải đào tạo ra những người công dân tốt cho nước nhà”.
Sáng kiến kinh nghiệm - 5 -
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
GV thực hiện: Bùi Thị Anh Thi............................................................... Trường THPT Lê Quý Đôn- Tam K- Quảng Nam
nhng người tui tr trong sạch như một tm lụa trng. Nhum xanh thì nó
s xanh. Nhum đỏ thì nó s đỏ. Vì vy s học tập trong trường nh hưởng rất lớn
cho tương lai của thanh niên tức là tương lai của nước nhà”
“...ngày nay chúng ta phi xây dng lại cơ đồ mà t tiên đã để li cho chúng ta.
Làm sao cho chúng ta kịpc nước khác trên toàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó,
nước nhà trông mong, ch đợi các em rất nhiu. Non sông Việt Nam có bước ti đài
vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính nh
một phần ln công học tập của các em
Sử dụng các đoạn trích trên làm : Giáo dục đào tạo vai trò quan
trọng trong việc phát triển ngun nhân lực con người. T nhn thức đúng đắn cách
mạng v giáo dục Đảng, Nhà nước ta xác định: Giáo dục đào tạo quốc sách
hàng đầu và coi đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho sự phát triển .
- Nhim v của giáo dục được Bác H ch rõ:
Thanh toán ch bước đầu nâng cao trình độ văn hoá. Trình độ văn hoá
của nhân n s giúp chúng ta đẩy mnh công cuộc kinh tế, phát trin n ch. Nâng
cao trình độ văn hoá của nhân dân cũng mt việc m cn thiết để xây dựng nước ta
thành một nước hoà bình, thng nhất, độc lập, dân ch và giàu mạnh
vậy sau cách mạng tháng m thành công nhà nước ta rất coi trọng vấn đề
nâng cao n trí cho nhân dânđạt được kết qu đáng k, Bác nói:
Thi thuộc Pháp, hơn 85% nhân dân ta không biết đọc, biết viết. Ngày nay
min Bắc, nạn mù ch đã căn bản xoá xong”.
Sử dụng các đoạn trích trên để minh hoạ cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo:
Trước hết phải nâng cao n trí. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì như Bác Hồ
chỉ rõ “Mộtn tộc dốt là một dân tộc yếu.
Xúc tiến công tác văn h để đào tạo những con người mi và cán b mi...
“...phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn h chuyên môn nhm thiết thực
giải quyết c vấn đề cách mạng nước ta đề ra, trong một thi gian không xa đạt
những đỉnh cao của khoa học - k thuật”.
Sử dụng các đoạn trích trên để minh hoạ cho nhiệm vụ giáo dc - đào tạo:
Đào to nhân lực để đáp ứng yêu cầu cấp bách của nước ta hin nay.
Nước ta mun thoát khỏi tình trngm phát trin, mun hoà nhp được với xu
thế phát triển ca thế gii, cần phải nhiều nhân i , nhiu chuyên gia gii trên tất
c các lĩnh vực ca đời sng hi . HChí Minh đặc biệt quan m đến việc luyện
tài”, rèn đức” cho n bộ. Bởi, theo Người, có tài mà kng đức, như một
anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chng những không làm
được gì ích li cho xã hội, mà còn hi cho xã hi nữa. Nếu đức mà không có tài
như ông bt không làm hại gì nhưng cũng không lợi gì cho li người”.
→ Sử dụng đoạn trích tn để giảng dy nhim vụ : Bồi dưỡng nhân tài.