
Sáng ki n kinh nghi mế ệ - 1 -
.................................................................................................................................................
...............
Tên đ tàiề:
V N D NG T T NG H CHÍ MINH VÀO D Y H C BÀI 13:Ậ Ụ Ư ƯỞ Ồ Ạ Ọ
"CHÍNH SÁCH GIÁO D C VÀ ĐÀO T O, KHOA H C VÀ CÔNG NGH ,Ụ Ạ Ọ Ệ
VĂN HOÁ” MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN 11 TR NG TRUNG H CỤ Ở ƯỜ Ọ
PH THÔNG.Ổ
I. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
T t ng H Chí Minh v i n i dung phong phú, liên quan đn nhi u lĩnhư ưở ồ ớ ộ ế ề
v c khoa h c xã h i và nhân văn, có ý nghĩa to l n trong th c ti n đu tranh cáchự ọ ộ ớ ự ễ ấ
m ng, xây d ng đt n c theo con đng xã h i ch nghĩa mà Đng ta đã l aạ ự ấ ướ ườ ộ ủ ả ự
ch n, kh ng đnh và lãnh đo nhân dân kiên trì th c hi n. Vì v y, t t ng H Chíọ ẳ ị ạ ự ệ ậ ư ưở ồ
Minh đã tr thành m t khoa h c, thu hút đông đo các nhà khoa h c, cán b cácở ộ ọ ả ọ ộ
ngành, giáo viên các c p tìm hi u, nghiên c u và v n d ng vào th c ti n công tácấ ể ứ ậ ụ ự ễ
c a mình.ủ
Cũng nh các môn h c khoa h c và xã h i và nhân văn khác tr ng Trungư ọ ọ ộ ở ườ
h c ph thông, b môn Giáo d c công dân c n ph i quán tri t t t ng H Chíọ ổ ộ ụ ầ ả ệ ư ưở ồ
Minh vào vi c d y h c. H n n a, do n i dung, ch c năng, nhi m v , tính đngệ ạ ọ ơ ữ ộ ứ ệ ụ ả
c a mình, b môn Giáo d c công dân, h n các môn h c khác, c n ph i quán tri tủ ộ ụ ơ ọ ầ ả ệ
sâu s c sáng t o, có hi u qu t t ng H Chí Minh. Qua đó giáo d c đo đc vàắ ạ ệ ả ư ưở ồ ụ ạ ứ
ý th c công dân cho h c sinh có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.ứ ọ ọ
Tuy nhiên, t t ng H Chí Minh H Chí Minh là vô cùng r ng l n, vì thư ưở ồ ồ ộ ớ ế
không th ngày m t ngày hai có th h c t p và v n d ng đc. Ngay c trong vi cể ộ ể ọ ậ ậ ụ ượ ả ệ
áp d ng các môn h c tr ng ph thông cũng m i gi i thi u cho h c sinh vàiụ ở ọ ở ườ ổ ớ ớ ệ ọ
nét khái quát v cu c đi, s nghi p, m t s tác ph m tiêu bi u c a Ng i. Ch aề ộ ờ ự ệ ộ ố ẩ ể ủ ườ ư
có tài li u nào đa ra v n đ c th v vi c h c t p và làm theo t m g ng đoệ ư ấ ề ụ ể ề ệ ọ ậ ấ ươ ạ
đc H Chí Minh trong tr ng ph thông. Vi c quán tri t t t ng H Chí Minhứ ồ ườ ổ ệ ệ ư ưở ồ
vào các b môn này ch thu n tuý là công tác giáo d c chính tr chung chung, có tínhộ ỉ ầ ụ ị
ch t tuyên truy n, c đng mà không có s hi u bi t khoa h c, vi c v n d ng tấ ề ổ ộ ự ể ế ọ ệ ậ ụ ư
t ng H Chí Minh vào môn h c ch làm l y l , công th c, không chú tr ng đúngưở ồ ọ ỉ ấ ệ ứ ọ
m c. Do đó không có tác d ng th c t . ứ ụ ự ế
Vì v y, đ tài này tôi d a trên c s c a nh ng tác ph m nghiên c u v Hậ ề ự ơ ở ủ ữ ẩ ứ ề ồ
Chí Minh, nh ng n i dung đc tuyên truy n trên thông tin đi chúng. Cùng v iữ ộ ượ ề ạ ớ
kh năng c a b n thân và th c t trong vi c d y h c Giáo d c công dân. Trong đả ủ ả ự ế ệ ạ ọ ụ ề
tài này tôi ch gi i h n: ỉ ớ ạ V n d ng t t ng H Chí Minh vào d y h c bài 13:ậ ụ ư ưở ồ ạ ọ
................................................................................................................................................................................................
GV th c hi n: Bùi Th Anh Thi............................................................... Tr ng THPT Lê Quý Đôn- Tam K - Qu ng ự ệ ị ườ ỳ ả
Nam

Sáng ki n kinh nghi mế ệ - 2 -
.................................................................................................................................................
...............
"Chính sách giáo d c và đào t o, khoa h c và công ngh , văn hóa" môn Giáoụ ạ ọ ệ
d c công dân 11 tr ng Trung h c ph thông. ụ ở ườ ọ ổ
II. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C VÂN D NG T T NGƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ệ Ụ Ư ƯỞ
H CHÍ MINH VÀO D Y H C MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN TR NGỒ Ạ Ọ Ụ Ở ƯỜ
TRUNG H C PH THÔNG. Ọ Ổ
1- C s lý lu n:ơ ở ậ
C ng lĩnh xây d ng đt n c trong th i k quá đ lên Ch nghĩa xã h iươ ự ấ ướ ờ ỳ ộ ủ ộ
đc thông qua t i Đi h i l n th VII và Văn ki n Đi h i VIII c a Đng c ngượ ạ ạ ộ ầ ứ ệ ạ ộ ủ ả ộ
s n Vi t Nam đã kh ng đnh “Đng l y ch nghĩa Mác- Lênin, t t ng H Chíả ệ ẳ ị ả ấ ủ ư ưở ồ
Minh làm n n t ng t t ng, kim ch nam cho m i hành đng c a cách m ng”. Vìề ả ư ưở ỉ ọ ộ ủ ạ
v y t t ng và đo đc H Chí Minh chính là s v n d ng sáng t o ch nghĩaậ ư ưở ạ ứ ồ ự ậ ụ ạ ủ
Mác Lê-nin, là vũ khí tinh th n, là ngu n c vũ và s soi sáng cho nhân dân ta trênầ ồ ổ ự
con đng đi lên Ch nghĩa xã h i.ườ ủ ộ
Đi h i Đng l n th IX, Đng ta kh ng đnh: “Phát tri n giáo d c và đàoạ ộ ả ầ ứ ả ẳ ị ể ụ
t o là m t trong nh ng đng l c quan tr ng thúc đy s nghi p công nghi p hoá,ạ ộ ữ ộ ự ọ ẩ ự ệ ệ
hi n đi hoá, là đi u ki n đ phát huy ngu n l c con ng i, y u t c b n đ phátệ ạ ề ệ ể ồ ự ườ ế ố ơ ả ể
tri n xã h i, tăng tr ng kinh t nhanh và b n v ng” “Ti p t c nâng cao ch tể ộ ưở ế ề ữ ế ụ ấ
l ng giáo d c toàn di n, đi m i n i dung, ph ng pháp d y và h c, h th ngượ ụ ệ ổ ớ ộ ươ ạ ọ ệ ố
tr ng l p và h th ng qu n lý giáo d c, th c hi n chu n hoá, hi n đi hoá, xãườ ớ ệ ố ả ụ ự ệ ẩ ệ ạ
h i hoá. Phát huy tinh th n đc l p suy nghĩ và sáng t o c a h c sinh, sinh viên, độ ầ ộ ậ ạ ủ ọ ề
cao năng l c t h c, t hoàn thi n h c v n và tay ngh , đy m nh phong trào h cự ự ọ ự ệ ọ ấ ề ẩ ạ ọ
t p trong nhân dân b ng nh ng hình th c giáo d c chính quy và không chính quy,ậ ằ ữ ứ ụ
th c hi n “giáo d c cho m i ng i”, “c n c tr thành m t xã h i h c t p”, th cự ệ ụ ọ ườ ả ướ ở ộ ộ ọ ậ ự
hi n ph ng châm “h c đi đôi v i hành”, giáo d c k t h p v i lao đng s n xu t,ệ ươ ọ ớ ụ ế ợ ớ ộ ả ấ
nhà tr ng g n v i xã h i. ườ ắ ớ ộ
T t ng H Chí Minh th hi n trong n i dung b môn b môn Giáo d cư ưở ồ ể ệ ộ ộ ộ ụ
công dân tr ng Trung h c ph thông góp ph n th c hi n Đi u 2, ch ng I,ở ườ ọ ổ ầ ự ệ ề ươ
Lu t Giáo d c c a n c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t nam đã nêu:ậ ụ ủ ướ ộ ộ ủ ệ “M c tiêuụ
c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu ,ủ ụ ổ ọ ể ệ ề ạ ứ ệ
th ch t, th m m và các k năng c b n nh m hình thành nhân cách con ng iể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ằ ườ
Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n bệ ộ ủ ự ư ệ ẩ ị
................................................................................................................................................................................................
GV th c hi n: Bùi Th Anh Thi............................................................... Tr ng THPT Lê Quý Đôn- Tam K - Qu ng ự ệ ị ườ ỳ ả
Nam

Sáng ki n kinh nghi mế ệ - 3 -
.................................................................................................................................................
...............
cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ngọ ế ụ ọ ặ ộ ố ộ ự
và b o v T qu c”.ả ệ ổ ố
Nh v y, vi c giáo d c th h tr ph i đm b o b i d ng cho h c sinhư ậ ệ ụ ế ệ ẻ ả ả ả ồ ưỡ ọ
m t cách toàn di n v m t giáo d ng (tri th c), giáo d c (t t ng, ph m ch t,ộ ệ ề ặ ưỡ ứ ụ ư ưở ẩ ấ
đo đc), phát tri n (năng l c t duy và hành đng). Đ t o ra nh ng con ng iạ ứ ể ự ư ộ ể ạ ữ ườ
nh v y, n i dung giáo d c, giáo d ng ph i đm b o phù h p v i nhi m v c aư ậ ộ ụ ưỡ ả ả ả ợ ớ ệ ụ ủ
đt n c, gi đc b n s c con ng i Vi t Nam, phù h p v i con ng i th i đi.ấ ướ ữ ượ ả ắ ườ ệ ợ ớ ườ ờ ạ
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Trong giáo d c, các môn h c đu ph i quán tri t t t ng H Chí Minh,ụ ọ ề ả ệ ư ưở ồ
riêng môn Giáo d c công dân vi c này càng đc bi t quan tr ng vì n i dung c a bụ ệ ặ ệ ọ ộ ủ ộ
môn r t g n v i t t ng H Chí Minh.ấ ầ ớ ư ưở ồ
Cu c đi và s nghi p cách m ng c a H Chí Minh tr thành t m g ngộ ờ ự ệ ạ ủ ồ ở ấ ươ
sáng, cái đích mà h c sinh ph i đt đn. Hình t ng c a Ng i tr nên g n g i,ọ ả ạ ế ượ ủ ườ ở ầ ủ
thân th ng đi v i m i h c sinh, không ph i là đi u gì cách bi t, xa xôi, khôngươ ố ớ ỗ ọ ả ề ệ
ph i là cái gì “th n bí”. H c sinh c n h c t p và hành đng theo t m g ng Bácả ầ ọ ầ ọ ậ ộ ấ ươ
H vĩ đi, góp ph n tích c c vào vi c th c hi n lý t ng mà Ng i đã nêu ra.ồ ạ ầ ự ệ ự ệ ưở ườ
H c t p và làm theo t t ng, t m g ng đo đc H Chí Minh là h ngọ ậ ư ưở ấ ươ ạ ứ ồ ưở
ng cu c v n đng mà toàn Đng, toàn quân và toàn dân ta đang tích c c tham gia. ứ ộ ậ ộ ả ự
l a tu i h c sinh Trung h c ph thông, là l a tu i đu thanh niên, giàuỞ ứ ổ ọ ọ ổ ứ ổ ầ
nhi t huy t, thích tìm tòi, sáng t o, thích th s c, đc th nghi m nh ng đi uệ ế ạ ử ứ ượ ể ệ ữ ề
m i l , trong khi ch a đ kinh nghi m s ng, v n hi u bi t c a các em ch a nhi u,ớ ạ ư ủ ệ ố ố ể ế ủ ư ề
đt bi t là hi u bi t v đi s ng xã h i nên d lôi kéo sa vào nh ng hành vi nguyặ ệ ể ế ề ờ ố ộ ễ ữ
c . Do đó vi c đa t t ng H Chí Minh đn v i h c sinh Ph thông trung h c làơ ệ ư ư ưở ồ ế ớ ọ ổ ọ
r t c n thi t nh m t o ra nh ng con ng i phát tri n toàn di n: có tri th c, lýấ ầ ế ằ ạ ữ ườ ể ệ ứ
t ng, đo đc, s c kh e, th m mĩ,.... Tình tr ng này càng tr nên quan tr ng khiưở ạ ứ ứ ỏ ẩ ạ ở ọ
chúng ta bi t r ng, tr ng ph thông ch a th ti n hành d y môn h c t t ngế ằ ở ườ ổ ư ể ế ạ ọ ư ưở
H Chí Minh nh b c Cao đng và Đi h c. Trong khi đó, ch có kho ng 20% h cồ ư ậ ẳ ạ ọ ỉ ả ọ
sinh sau khi t t nghi p Ph thông trung h c là lên ti p Cao đng và Đi h c. Đa số ệ ổ ọ ế ẳ ạ ọ ố
còn l i tr thành nh ng ng i lao đng. Do đó, n u th h tr này đc trang b tạ ở ữ ườ ộ ế ế ệ ẻ ượ ị ư
t ng H Chí Minh s góp ph n không nh trong công cu c xây d ng đt n cưở ồ ẽ ầ ỏ ộ ự ấ ướ
Vi t Nam giàu đp, văn minh, theo đnh h ng xã h i ch nghĩa mà Bác H vàệ ẹ ị ướ ộ ủ ồ
Đng ta l a ch n.ả ự ọ
Trong th c ti n gi ng d y Giáo d c công dân tr ng Trung h c ph thông,ự ễ ả ạ ụ ở ườ ọ ổ
vi c nêu s ki n th c t vào bài gi ng là đi u h t s c c n thi t, vì n i dung c aệ ự ệ ự ế ả ề ế ứ ầ ế ộ ủ
b môn có nhi u tri th c tr u t ng, khái quát. Tuy nhiên, hi n nay v n còn t n t iộ ề ứ ừ ượ ệ ẫ ồ ạ
nhi u giáo viên trong quá trình gi ng d y đã tách r i gi a lí lu n và th c ti n, h cề ả ạ ờ ữ ậ ự ễ ọ
................................................................................................................................................................................................
GV th c hi n: Bùi Th Anh Thi............................................................... Tr ng THPT Lê Quý Đôn- Tam K - Qu ng ự ệ ị ườ ỳ ả
Nam

Sáng ki n kinh nghi mế ệ - 4 -
.................................................................................................................................................
...............
sinh ch h c thu c lòng lí thuy t mà không bi t v n d ng vào th c ti n cu c s ng.ỉ ọ ộ ế ế ậ ụ ự ễ ộ ố
Do đó, quá trình v n d ng t t ng H Chí Minh vào d y h c Giáo d c công dân ậ ụ ư ưở ồ ạ ọ ụ ở
tr ng Trung h c ph thông nh m kh c ph c tình tr ng trên; b i vì, b n thân trongườ ọ ổ ằ ắ ụ ạ ở ả
m i t t ng c a Bác đã là s k t h p gi a lí lu n và th c t , đc th hi n trongỗ ư ưở ủ ự ế ợ ữ ậ ự ế ượ ể ệ
các bài nói, bài vi t.ế
V n d ng t t ng H Chí Minh vào d y h c Giáo d c công dân tr ngậ ụ ư ưở ồ ạ ọ ụ ở ườ
Trung h c ph thông là hi n th c hoá ch nghĩa Mác - Lênin d i d ng c th hoáọ ổ ệ ự ủ ướ ạ ụ ể
cho phù h p v i truy n th ng l ch s , b n s c văn hoá dân t c đã đc Bác ti pợ ớ ề ố ị ử ả ắ ộ ượ ế
thu và v n d ng sáng t o theo phong cách riêng c a ng i. S là sai l m n u đngậ ụ ạ ủ ườ ẽ ầ ế ồ
nh t t t ng H Chí Minh v i ch nghĩa Mác - Lênin. Do đó, trong quá trình d yấ ư ưở ồ ớ ủ ạ
và h c Giáo d c công dân, nhi u khi giáo viên ch trích d n các câu c a C. Mác, Ph.ọ ụ ề ỉ ẫ ủ
Ăngghen, V.I. Lênin mà không chú tr ng khai thác, s d ng tài li u H Chí Minh.ọ ử ụ ệ ồ
Trên c s lý lu n và th c ti n, vi c v n d ng t t ng H Chí Minh vàoơ ở ậ ự ễ ệ ậ ụ ư ưở ồ
gi ng d y Giáo d c công dân có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.ả ạ ụ ọ
III. T T NG H CHÍ MINH V N D NG VÀO GI NG D Y BÀI 13:Ư ƯỞ Ồ Ậ Ụ Ả Ạ
"CHÍNH SÁCH GIÁO D C VÀ ĐÀO T O, KHOA H C VÀ CÔNG NGH "Ụ Ạ Ọ Ệ
MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN 11 TR NG TRUNG H C PH THÔNG. Ụ Ở ƯỜ Ọ Ổ
Chính sách giáo d c - đào t o, chính sách khoa h c - công ngh đc coi làụ ạ ọ ệ ượ
qu c sách hàng đu; văn hoá là n n t ng tinh th n c a xã h i. Ba chính sách này cóố ầ ề ả ầ ủ ộ
quan h m t thi t v i nhau, tác đng qua l i v i nhau, thúc đy nhau nh m xâyệ ậ ế ớ ộ ạ ớ ẩ ằ
d ng ngu n l c con ng i ph c v cho s phát tri n kinh t , xã h i. V n d ng tự ồ ự ườ ụ ụ ự ể ế ộ ậ ụ ư
t ng H Chí Minh vào bài h c giúp h c sinh hi u đúng v trí và t m quan tr ngưở ồ ọ ọ ể ị ầ ọ
c a nh ng v n đ trên theo h ng chính tr chung c a s nghi p xây d ng CNXHủ ữ ấ ề ướ ị ủ ự ệ ự
cũng nh trong s nghi p đi m i c a đt n c ta hi n nay. ư ự ệ ổ ớ ủ ấ ướ ệ
C u trúc c a bài g m ba ph n th ng nh t theo m t lôgich ch t ch , m iấ ủ ồ ầ ố ấ ộ ặ ẽ ỗ
ph n t ng ng v i m t v n đ. V n d ng t t ng H Chí Minh vào t ng v nầ ươ ứ ớ ộ ấ ề ậ ụ ư ưở ồ ừ ấ
đ c th nh sau:ề ụ ể ư
1. Chính sách giáo d c và đào t o:ụ ạ
Trong di s n t t ng H Chí Minh, t t ng v giáo d c luôn có ý nghĩa lýả ư ưở ồ ư ưở ề ụ
lu n và th c ti n sâu s c đi v i s nghi p cách m ng Vi t Nam. Trong s nghi pậ ự ễ ắ ố ớ ự ệ ạ ệ ự ệ
đào t o ngu n nhân l c cho công cu c công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c,ạ ồ ự ộ ệ ệ ạ ấ ướ
th c hi n m c tiêu “dân giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh” ự ệ ụ ướ ạ ộ ằ ủ ở
n c ta, t t ng đó c a Ng i càng có ý nghĩa thi t th c.ướ ư ưở ủ ườ ế ự
................................................................................................................................................................................................
GV th c hi n: Bùi Th Anh Thi............................................................... Tr ng THPT Lê Quý Đôn- Tam K - Qu ng ự ệ ị ườ ỳ ả
Nam

Sáng ki n kinh nghi mế ệ - 5 -
.................................................................................................................................................
...............
T t ng H Chí Minh v giáo d c v a là thành q a c a s ch t l c tinh tư ưở ồ ề ụ ừ ủ ủ ự ắ ọ ế
tinh hoa văn hoá dân t c và nhân lo i, v a mang đm h i th c a cu c s ng. Doộ ạ ừ ậ ơ ở ủ ộ ố
v y, H Chí Minh, lý lu n giáo d c và th c ti n giáo d c có s th ng nh t h uậ ở ồ ậ ụ ự ễ ụ ự ố ấ ữ
c , không tách r i nhau. Đúng nh Ngh quy t UNESCO đánh giá: “S đóng gópơ ờ ư ị ế ư.
quan tr ng v nhi u m t c a Ch t ch H Chí Minh trong các lĩnh v c văn hoá,ọ ề ề ặ ủ ủ ị ồ ự
giáo d c và ngh thu t là k t tinh c a truy n th ng hàng ngàn năm c a nhân dânụ ệ ậ ế ủ ề ố ủ
Vi t Nam và nh ng t t ng c a Ng i là hi n thân c a nh ng khát v ng c a cácệ ữ ư ưở ủ ườ ệ ủ ữ ọ ủ
dân t c trong vi c kh ng đnh b n s c dân t c c a mình và tiêu bi u cho vi c thúcộ ệ ẳ ị ả ắ ộ ủ ể ệ
đy s hi u bi t l n nhau”. ẩ ự ể ế ẫ
a. Nhi m v c a giáo d c và đào t o:ệ ụ ủ ụ ạ
Tr c khi trình bày nhi m v , giáo viên nh n m nh t m quan tr ng c a giáoướ ệ ụ ấ ạ ầ ọ ủ
d c và đào t o trong s phát tri n ngu n l c con ng i.ụ ạ ự ể ồ ự ườ
- V vai trò và m c đích c a giáo d c. Theo H Chí Minh, giáo d c có vai tròề ụ ủ ụ ồ ụ
h t s c to l n trong vi c c i t o con ng i cũ, xây d ng con ng i m i. Ng iế ứ ớ ệ ả ạ ườ ự ườ ớ ườ
nói: “Thi n, ác v n ch ng ph i là b n tính c h u, ph n l n đu do giáo d c màệ ố ẳ ả ả ố ữ ầ ớ ề ụ
nên”.
Không nh ng th , giáo d c còn góp ph n đc l c vào công cu c b o v và xâyữ ế ụ ầ ắ ự ộ ả ệ
d ng đt n c. Ng i kêu g i: ự ấ ướ ườ ọ
“Qu c dân Vi t Nam! Mu n gi v ng n n đc l p, Mu n làm cho dân m nhố ệ ố ữ ữ ề ộ ậ ố ạ
n c giàu. M i ng i Vi t Nam... ph i có ki n th c m i đ có th tham gia vàoướ ọ ườ ệ ả ế ứ ớ ể ể
công cu c xây d ng n c nhà, và tr c h t ph i bi t đc, bi t vi t ch qu cộ ự ướ ướ ế ả ế ọ ế ế ữ ố
ng ”.ữ
“Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ngợ ườ ả ồ ợ ả ồ
ng i. Chúng ta ph i đào t o ra nh ng ng i công dân t t cho n c nhà”. ườ ả ạ ữ ườ ố ướ
“ nh ng ng i tu i tr trong s ch nh m t t m l a tr ng. Nhu m xanh thìỞ ữ ườ ổ ẻ ạ ư ộ ấ ụ ắ ộ
nó s xanh. Nhu m đ thì nó s đ. Vì v y s h c t p trong tr ng có nh h ngẽ ộ ỏ ẽ ỏ ậ ự ọ ậ ườ ả ưở
r t l n cho t ng lai c a thanh niên t c là t ng lai c a n c nhà”ấ ớ ươ ủ ứ ươ ủ ướ
“...ngày nay chúng ta ph i xây d ng l i c đ mà t tiên đã đ l i cho chúngả ự ạ ơ ồ ổ ể ạ
ta. Làm sao cho chúng ta k p các n c khác trên toàn c u. Trong công cu c ki nị ướ ầ ộ ế
thi t đó, n c nhà trông mong, ch đi các em r t nhi u. Non sông Vi t Nam cóế ướ ờ ợ ở ấ ề ệ
b c t i đài vinh quang đ sánh vai v i các c ng qu c năm châu đc hay khôngướ ớ ể ớ ườ ố ượ
chính là nh m t ph n l n công h c t p c a các em” ờ ộ ầ ớ ọ ậ ủ
S d ng các đo n trích trên làm rõ: Giáo d c và đào t o có vai trò quan→ử ụ ạ ụ ạ
tr ng trong vi c phát tri n ngu n nhân l c con ng i. T nh n th c đúng đn vàọ ệ ể ồ ự ườ ừ ậ ứ ắ
cách m ng v giáo d c mà Đng, Nhà n c ta xác đnh: Giáo d c và đào t o làạ ề ụ ả ướ ị ụ ạ
................................................................................................................................................................................................
GV th c hi n: Bùi Th Anh Thi............................................................... Tr ng THPT Lê Quý Đôn- Tam K - Qu ng ự ệ ị ườ ỳ ả
Nam