Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VAÊN HOÙA CAÙC TOÄC NGÖÔØI AÛ RAÄP NHÌN TÖØ<br />
KHÍA CAÏNH TOÂN GIAÙO<br />
Ngoâ Vaên Leä<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên<br />
Ñaïi hoïc Quoác gia thaønh phoá Hoà Chí Minh<br />
<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Toân giaùo coù vai troø quan troïng ñoái vôùi söï phaùt trieån cuûa toäc ngöôøi tieáp caän töø khía caïnh<br />
vaên hoùa, nhaát laø nhöõng toäc ngöôøi theo toân giaùo ñoäc thaàn. Trong nhieàu tröôøng hôïp, toân giaùo<br />
ñoùng vai troø chuû ñaïo daãn ñeán nhöõng quaù trình phaân li hay nhöõng quaù trình qui tuï toäc ngöôøi.<br />
Tuy nhieân, neáu xem xeùt töø khía caïnh vaên hoùa, thì toân giaùo, cho duø laø toân giaùo ñoäc thaàn, cuõng<br />
chæ laø moät trong nhieàu thaønh toá vaên hoùa goùp phaàn laøm phong phuù vaên hoùa toäc ngöôøi. Bôûi vì<br />
caùc toäc ngöôøi, tröôùc khi tieáp nhaän moät toân giaùo naøo ñoù, thì hoï ñaõ traûi qua moät quaù trình phaùt<br />
trieån laâu daøi vaø ñaõ coù moät neàn taûng vaên hoùa nhaát ñònh. Caùc toân giaùo du nhaäp vaøo chæ coù theå<br />
goùp phaàn laøm vaên hoùa toäc ngöôøi theâm phong phuù, maø khoâng ñuû söùc thay theá moät caùch trieät ñeå<br />
nhöõng thaønh toá vaên hoùa ñaõ coù tröôùc ñoù. Nhöng coù moät thöïc teá laø, khoâng phaûi ôû nôi naøo cuõng<br />
xaûy ra moät tình huoáng töông töï. Ñoái vôùi caùc quoác gia AÛ Raäp, toân giaùo coù vai troø quan troïng<br />
ñeán söï hình thaønh nhöõng neùt vaên hoùa khoâng phaûi chæ laø moät toäc ngöôøi cuï theå, maø ôû nhieàu<br />
coäng ñoàng cö daân sinh soáng taïi ñaây. Chính ñieàu naøy nhö laø moät minh chöùng veà vai troø cuûa<br />
toân giaùo, nhaát laø toân giaùo ñoäc thaàn, coù aûnh höôûng vaø chi phoái ñeán söï phaùt trieån cuûa nhieàu toäc<br />
ngöôøi sinh soáng ôû caùc quoác gia khaùc nhau. Trong boái caûnh cuï theå cuûa caùc coäng ñoàng cö daân AÛ<br />
Raäp, toân giaùo khoâng chæ goùp phaàn laøm phong phuù vaên hoùa, maø coøn coù vai troø quyeát ñònh ñeán<br />
söï hình thaønh nhöõng neùt vaên hoùa chung cho caùc coäng ñoàng cö daân sinh soáng ôû caùc quoác gia<br />
khaùc nhau. Ñaây laø neùt khaùc bieät cuûa vuøng Trung Ñoâng trong quaù trình hình thaønh vaên hoùa<br />
toäc ngöôøi, neáu so saùnh vôùi caùc khu vöïc. Baøi vieát cuûa chuùng toâi tieáp caän vaên hoùa cuûa caùc toäc<br />
ngöôøi AÛ Raäp töø khía caïnh toân giaùo vôùi mong muoán goùp phaàn laøm roõ theâm neùt ñaëc thuø vaên<br />
hoùa cuõng nhö vai troø cuûa toân giaùo trong tieán trình phaùt trieån.<br />
Töø khoùa: vaên hoùa toäc ngöôøi, ngöôøi AÛ Raäp, toân giaùo<br />
*<br />
Chuùng toâi ñaõ coù moät soá baøi vieát noùi veà trieån cuûa moät toäc ngöôøi, nhöng xeùt veà<br />
moái quan heä giöõa toäc ngöôøi vaø toân giaùo (Ngoâ phöông dieän vaên hoùa, thì toân giaùo cuõng chæ<br />
Vaên Leä, 2003, 2004). Trong caùc baøi vieát ñoù, laø moät trong nhieàu thaønh toá (component)<br />
chuùng toâi ñaõ phaân tích moái lieân heä giöõa toäc vaên hoùa cuûa moät toäc ngöôøi. Vì vaäy, ôû trong<br />
ngöôøi vaø toân giaùo trong tieán trình phaùt trieån moät quoác gia ña toäc ngöôøi, ña toân giaùo, thì<br />
lòch söû. Nhìn nhaän moái quan heä toäc ngöôøi böùc tranh vaên hoùa toäc ngöôøi ôû nöôùc ñoù raát ña<br />
toân giaùo, chuùng toâi nhaän thaáy, cho duø toân daïng. Toân giaùo, nhaát laø toân giaùo ñoäc thaàn coù<br />
giaùo coù vai troø nhö theá naøo ñoái vôùi söï phaùt taùc ñoäng raát lôùn ñeán khuynh höôùng toäc<br />
<br />
3<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
ngöôøi ôû töøng quoác gia, töøng khu vöïc. Trong vaên hoùa cuûa caùc toäc ngöôøi khaùc. Söï hình<br />
thöïc teá toân giaùo laø taùc nhaân chính laøm cho thaønh vaên hoùa cuûa caùc nöôùc AÛ Raäp, beân caïnh<br />
quaù trình toäc ngöôøi coù theå höôùng tôùi phaân li nhöõng neùt chung coù tính phoå quaùt cuûa lòch söû<br />
(divergence) hay qui tuï (convergence). Khoâng nhaân loaïi, laïi coù nhöõng neùt ñaëc thuø. Vaäy ñaâu<br />
löu yù tôùi khía caïnh naøy cuûa toân giaùo, seõ tieàm laø nhöõng neùt ñaëc thuø cuûa vuøng ñaát naøy daãn<br />
aån nguy cô xung ñoät, vaø cuøng vôùi caùc vaán ñeà ñeán nhöõng khaùc bieät so vôùi caùc ñòa phöông<br />
kinh teá, xaõ hoäi, coù theå daãn ñeán xung ñoät toäc khaùc trong quaù trình hình thaønh coäng ñoàng<br />
ngöôøi toân giaùo trong caùc quoác gia ña toäc vaên hoùa? Ñeå coù theå tìm hieåu veà vaán ñeá naøy,<br />
ngöôøi, ña toân giaùo. chuùng toâi daønh moät soá trang noùi veà nhöõng<br />
Cho ñeán nay, do nhieàu lí do khaùc nhau, vaán chung cuûa quaù trình hình thaønh vaên hoùa<br />
nhöõng vaán ñeà coù lieân quan tôùi khu vöïc Trung toäc ngöôøi.<br />
Ñoâng noùi chung ít ñöôïc nghieân cöùu. Nhöõng Caùc quoác gia ña toäc ngöôøi thöôøng laø caùc<br />
thoâng tin ñaêng taûi haøng ngaøy chuû yeáu laø veà quoác gia ña vaên hoùa. Trong lòch söû phaùt<br />
maâu thuaãn cuûa caùc nöôùc trong khu vöïc vôùi trieån cuûa caùc quoác gia treân theá giôùi, do raát<br />
caùc theá löïc ñeá quoác, caùc cuoäc xung ñoät toäc nhieàu nguyeân nhaân khaùc nhau ñaõ daãn ñeán<br />
ngöôøi toân giaùo. Vì sao laïi coù tình hình nhö tình hình ña toäc ngöôøi. Haàu heát caùc quoác gia<br />
theá. Baøi vieát cuûa chuùng toâi mong muoán goùp treân theá giôùi hieän nay laø nhöõng quoác gia ña<br />
moät vaøi suy nghó nhaèm lí giaûi coäi nguoàn vaên toäc ngöôøi (hieän coù treân 6.500 ngoân ngöõ ñang<br />
hoùa cuûa caùc nöôùc AÛ Raäp vöøa laø nguyeân nhaân ñöôïc söû duïng, nhöng chöa tôùi 200 quoác gia<br />
daãn ñeán söï coá keát coäng ñoàng, nhöng cuõng laø vaø vuøng laõnh thoå laø thaønh vieân cuûa Lieân<br />
nguyeân nhaân cuûa caùc cuoäc xung ñoät. Hôïp Quoác), neân khoâng coù söï ñoàng nhaát giöõa<br />
Khi nghieân cöùu vaên hoùa cuûa caùc daân toäc daân toäc (Nation) vaø toäc ngöôøi (Ethnie).<br />
(hieåu laø quoác gia - daân toäc Nation-EÙtat) treân Trong moät quoác gia ña toäc ngöôøi, moãi cö daân<br />
theá giôùi, caùc nhaø khoa hoïc thöôøng quan taâm sinh soáng trong quoác gia ñoù coù hai yù thöùc: a)<br />
ñeán nguoàn goác cuûa caùc coäng ñoàng cö daân yù thöùc quoác gia daân toäc (yù thöùc thuoäc veà quoác<br />
trong caùc quoác gia ñoù. Bôûi vì, thoâng thöôøng, gia hay yù thöùc coâng daân) vaø b) yù thöùc thuoäc<br />
khi caùc coäng ñoàng cö daân trong moät quoác gia veà toäc ngöôøi naøo). Trong nhöõng quoác gia<br />
coù chung nguoàn goác, thì ñaây laø moät trong töông ñoái thuaàn nhaát veà phöông dieän toäc<br />
nhöõng yeáu toá daãn ñeán tính töông ñoàng veà ngöôøi (nhöõng nöôùc maø thaønh phaàn toäc ngöôøi<br />
vaên hoùa. Trong moät quoác gia ña toäc ngöôøi, thieåu soá chieám döôùi 10% daân soá caû nöôùc), thì<br />
thì böùc tranh vaên hoùa cuûa quoác gia ñoù cuõng yù thöùc toäc ngöôøi vaø yù thöùc quoác gia daân toäc<br />
phaûn aùnh tính ña daïng vaên hoùa. Vaên hoùa laø moät, neân yù thöùc daân toäc raát maïnh meõ -<br />
cuûa moät toäc ngöôøi cuï theå gaén lieàn vôùi söï saùng bieåu hieän cuûa chuû nghóa daân toäc. Trong<br />
taïo cuûa toäc ngöôøi ñoù trong tieán trình lòch söû. tröôøng hôïp ngöôøi Haøn Quoác, nhö laø moät thí<br />
Baát kyø moät toäc ngöôøi naøo treân theá giôùi, duï, vì yù thöùc daân toäc vaø yù thöùc toäc ngöôøi laø<br />
khoâng phaân bieät soá löôïng daân cö ñoâng hay moät, neân yù thöùc daân toäc theå hieän raát maïnh<br />
ít, ôû trình ñoä phaùt trieån kinh teá, xaõ hoäi cao meõ trong moïi khía caïnh cuûa ñôøi soáng. Quaù<br />
hay thaáp, thì veà phöông dieän vaên hoùa, trình hình thaønh daân toäc Haøn Quoác vôùi tính<br />
nhöõng giaù trò vaên hoùa cuûa hoï cuõng phaûi ñöôïc thuaàn nhaát veà phöông dieän toäc ngöôøi (tính<br />
toân troïng vaø bình ñaúng nhö nhöõng giaù trò töông ñoái trong töông quan so saùnh vôùi caùc<br />
<br />
4<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
quoác gia khaùc), neân khoâng theå coù ña vaên toäc ngôøi treân phöông dieän vaên hoùa ñöôïc theå<br />
hoùa. Tuy nhieân, trong nhöõng naêm gaàn ñaây, hieän khaùc nhau trong vaên hoùa vaät theå vaø phi<br />
moät maët, quaù trình toaøn caàu hoùa nhö laø taát vaät theå. Vaäy taïi sao vuøng Trung Ñoâng, nôi coù<br />
yeáu lòch söû taùc ñoäng saâu saéc ñeán ñôøi soáng cuûa nhieàu toäc ngöôøi sinh soáng laïi coù söï töông<br />
caùc coäng ñoàng cö daân trong ñoù coù Haøn Quoác, ñoàng veà vaên hoùa?<br />
daãn ñeán giao löu vaên hoùa toäc ngöôøi. Maët<br />
Vuøng Trung Caän Ñoâng laø moät trong<br />
khaùc, caùc cuoäc hoân nhaân xuyeân quoác gia giöõa<br />
nhöõng caùi noâi hình thaønh sôùm nhaát hoaït<br />
nam giôùi Haøn Quoác vôùi phuï nöõ nöôùc ngoaøi<br />
ñoäng kinh teá saûn xuaát noâng nghieäp (Peter<br />
(trong ñoù coù Vieät Nam) daãn ñeán hình thaønh<br />
Bellwood, 2010). Vaø cuõng coù leõ vì vaäy maø<br />
caùc gia ñình ña vaên hoùa vaø roäng hôn laø hình<br />
xuaát hieän neàn vaên minh sôùm, daãn ñeán nôi<br />
thaønh coäng ñoàng ña vaên hoùa (hieåu theo tình<br />
ñaây ra ñôøi nhieàu toân giaùo lôùn theá giôùi. Caùc<br />
huoáng trong moät coäng ñoàng nhaát ñònh nhö<br />
coäng ñoàng cö daân nôi ñaây coù nguoàn goác khaùc<br />
moät laøng, moät xaõ coù caùc cuoäc hoân nhaân xuyeân<br />
nhau, theå hieän trong ngoân ngöõ. Caùc nöôùc AÛ<br />
quoác gia). Trong boái caûnh ñoù ôû Haøn Quoác ñaõ<br />
Raäp laø nhöõng quoác gia ña toäc ngöôøi. Trong<br />
xuaát hieän khaùi nieäm ‚xaõ hoäi ña vaên hoùa‛<br />
caùc quoác gia AÛ Raäp, cuøng cö truù vôùi ngöôøi AÛ<br />
(Kim, Won Sook, 2011). Xaõ hoäi ña vaên hoùa ôû<br />
Raäp coøn coù caùc coäng ñoàng cö daân khaùc. Thí<br />
Haøn Quoác coù lòch söû hình thaønh khaùc vôùi caùc<br />
duï nhö ôû Siri, ngoaøi ngöôøi AÛ Raäp laø toäc<br />
xaõ hoäi ña vaên hoùa nhö Australia hay Vieät<br />
ngöôøi chính chieám tôùi 88% daân soá caû nöôùc,<br />
Nam. Baûn thaân caùc quoác gia nhö Australia<br />
coøn coù tôùi 8 toäc ngöôøi khaùc nhö ngöôøi Kurd,<br />
hay Vieät Nam laø ngay töø khi hình thaønh ñaõ<br />
ngöôøi Turkmen, ngöôøi Armenia, ngöôøi chaâu<br />
laø caùc quoác gia ña toäc ngöôøi, neân ngay töø khi<br />
AÂu; hay taïi Iraq, beân caïnh ngöôøi AÛ Raäp coøn<br />
ra ñôøi ñaõ laø caùc quoác gia ña vaên hoùa.<br />
coù ngöôøi Kurd, ngöôøi Thoå Nhó Kyø, ngöôøi<br />
Coøn caùc nöôùc AÛ Raäp roõ raøng coù tình<br />
Iran, ngöôøi chaâu AÂu. Thaønh phaàn toäc ngöôøi ôû<br />
hình khaùc so vôùi Haøn Quoác hay Vieät Nam.<br />
caùc nöôùc coøn laïi cuõng coù tình hình töông töï<br />
Nhöng taïi sao khu vöïc naøy laïi coù söï töông (G. Spaznhikop, 1976). Caùc quoác gia ña toäc<br />
ñoàng veà vaên hoùa giöõa caùc toäc ngöôøi? Neáu ngöôøi thöôøng laø nhöõng quoác gia ña toân giaùo.<br />
thöøa nhaän vaên hoùa laø saûn phaåm do chính Bôûi cô cheá môû roäng laõnh thoå cuûa toân giaùo<br />
toäc ngöôøi ñoù saùng taïo hay tieáp thu coù choïn khaùc vôùi cô cheá môû roäng laõnh thoå toäc ngöôøi.<br />
loïc töø caùc toäc ngöôøi khaùc vaø baûn ñòa hoùa do Laõnh thoå toäc ngöôøi ñöôïc môû roäng chuû yeáu<br />
quaù trình giao löu vaên hoùa maø coù, thì moãi toäc baèng con ñöôøng baïo löïc. Caùc toäc ngöôøi coù öu<br />
ngöôøi coù neàn vaên hoùa rieâng cuûa mình, cho duø theá veà daân cö, veà trình ñoä phaùt trieån kinh<br />
caùc toäc ngöôøi soáng xen keõ trong moät moâi teá, xaõ hoäi, khi coù nhu caàu laõnh thoå thöôøng<br />
tröôøng cuï theå. ÔÛ ñoàng baèng soâng Cöûu Long, duøng phöông phaùp baïo löïc ñeå ñaït ñöôïc tham<br />
caùc toäc ngöôøi Vieät, Khmer, Hoa, Chaêm soáng voïng cuûa mình. Do duøng söùc maïnh ñeå môû<br />
xen keõ vaø ñaõ xaûy ra quaù trình giao löu vaên roäng laõnh thoå, neân caùc toäc ngöôøi khi ñaõ<br />
hoùa hình thaønh moät neùt vaên hoùa chung cho chieán thaéng treân chieán tröôøng thöôøng di daân<br />
caû khu vöïc, maø coù ngöôøi goïi ñoù laø ‚vaên minh ñeán ñònh cö, daãn ñeán laõnh thoå toäc ngöôøi<br />
mieät vöôøn‛ (Sôn Nam). Nhöng, neáu xem xeùt ñöôïc môû roäng khaù nhanh. Coøn cô cheá môû<br />
kĩ, chuùng ta laïi thaáy coù söï khaùc bieät giöõa caùc roäng laõnh thoå cuûa caùc toân giaùo chuû yeáu döïa<br />
5<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
vaøo naêng löïc cuûa caùc nhaø truyeàn giaùo. Moät Khi ñaõ tin theo moät tín ñieàu (nieàm tin toân<br />
nhaø truyeàn giaùo gioûi cuõng chæ coù theå môû roäng giaùo) tín ñoà, chöùc saéc tuaân thuû thöïc thi<br />
taàm aûnh höôûng trong moät khoâng gian cho nhöõng qui ñònh ñoù thöôøng xuyeân daãn ñeán<br />
pheùp. Maët khaùc, söï tieáp nhaän moät toân giaùo hình thaønh neùt vaên hoùa khaùc bieät vôùi caùc<br />
môùi (thöïc chaát laø moät vaên hoùa môùi) cuõng coäng ñoàng cö daân khaùc. Toân giaùo chæ laø moät<br />
khoâng gioáng nhau giöõa caùc coäng ñoàng toäc thaønh toá vaên hoùa cuûa moät toäc ngöôøi, cho duø<br />
ngöôøi, thaäm chí cuõng khoâng gioáng nhau ñoù laø toân giaùo theá giôùi hay khu vöïc. Nhöng<br />
ngay trong moät toäc ngöôøi. Thaønh phaàn toäc taïi sao nhöõng ngöôøi AÛ Raäp laïi coù söï thoáng<br />
ngöôøi ña daïng ôû moät khu vöïc taát yeáu daãn nhaát vaên hoùa?<br />
ñeán ña toân giaùo. Caùc nöôùc AÛ Raäp haàu heát laø Nhö chuùng toâi ñaõ nhaán maïnh, maëc duø ôû<br />
caùc nöôùc ña toân giaùo nhö Siri, Libaêng, Iraq. caùc nöôùc AÛ Raäp laø caùc quoác gia ña toäc ngöôøi,<br />
Töøng quoác gia trong khu vöïc beân caïnh toân ña toân giaùo, nhöng ñaïi boä phaän cö daân trong<br />
giaùo chính nhö ñaïo Islam, coøn coù ñaïo Coâng caùc quoác gia ñoù theo Islam. Coù theå noùi Islam<br />
giaùo cuûa ngöôøi chaâu AÂu, AÁn ñoä giaùo cuûa ngöôøi ñaõ chi phoái saâu saéc ñeán ñôøi soáng kinh teá,<br />
AÁn Ñoä vaø caùc toân giaùo gaén lieàn vôùi töøng toäc chính trò, vaên hoùa cuûa caùc cö daân trong khu<br />
ngöôøi nhö ngöôøi Armenia. Tuy nhieân, ñaïo vöïc. Tín ñieàu cô baûn cuûa ñaïo Islam laø ‚vaïn<br />
Islam laø toân giaùo chính cuûa cö daân vuøng naøy vaät khoâng phaûi laø chuùa, chæ coù chaân Chuùa;<br />
Mohammed laø söù giaû cuûa chuùa‛. Kinh Coran<br />
nhö Siri coù tôùi 89% cö daân theo ñaïo Islam,<br />
laø kinh ñieån thaàn thaùnh duy nhaát cuûa ñaïo<br />
Iraq coù 94,5% cö daân theo ñaïo Islam, Jordani<br />
Islam, laø nguoàn goác cheá ñoä tín ngöôõng vaø toân<br />
coù tôùi 95% cö daân theo ñaïo Islam, coù tôùi<br />
giaùo cuûa ñaïo Islam, laø nguyeân taéc cô baûn cuûa<br />
99,7% cö daân AÛ Raäp Saudi theo ñaïo Islam (G.<br />
giaùo lí ñaïo Islam, vaø laäp phaùp nöôùc Islam, laø<br />
Spaznhikop, 1976). Böùc tranh toân giaùo ôû caùc<br />
chuaån möùc toái cao ñeå chæ ñaïo moïi haønh vi caù<br />
quoác gia AÛ Raäp heát söùc ña daïng, bôûi thaønh<br />
nhaân vaø ñôøi soáng xaõ hoäi cuûa tín ñoà. Ngöôøi<br />
phaàn toäc ngöôøi ña daïng trong töøng quoác gia,<br />
tín ñoà Islam trong ñôøi soáng haøng ngaøy phaûi<br />
nhöng ñaïi boä phaän cö daân AÛ Raäp laø tín ñoà<br />
tuaân thuû naêm boån phaän caên baûn cuûa Islam.<br />
ñaïo Islam, coù tôùi treân 90% daân soá vuøng naøy Naêm boån phaän laø naêm truï coät cuûa ñöùc tin laø:<br />
theo ñaïo Islam (G. Spaznhikop, 1976). xaùc tín, caàu nguyeän haøng ngaøy, nhòn aên ban<br />
Toân giaùo laø moät hieän töôïng xaõ hoäi vaø ngaøy thaùng 9 Islam lòch, boá thí vaø haønh<br />
vaên hoùa. Trong lòch söû phaùt trieån cuûa caùc toäc höông thaùnh ñòa Mecca. Ñoái vôùi cö daân<br />
ngöôøi ñaõ vaø ñang theo nhöõng toân giaùo khaùc Islam, vieäc thöïc hieän naêm boån phaän caên baûn<br />
nhau, laøm cho böùc tranh vaên hoùa toäc ngöôøi coù taàm quan troïng ñaëc bieät, vì giaùo chuû<br />
theâm phong phuù. Caùc toân giaùo quoác teá hay Mohammed ñaõ khaúng ñònh naêm boån phaän<br />
khu vöïc ñeàu coù giaùo luaät, giaùo lí. Giaùo luaät, ñoù laø naêm truï coät neàn taûng cuûa ñaïo Islam.<br />
giaùo lí qui ñònh haønh vi öùng xöû cuûa caùc tín Moãi tín ñoà Islam nhaän thöùc moät caùch ñaày ñuû<br />
ñoà, chöùc saéc ñoái vôùi thieân nhieân, ñoái vôùi con naêm boån phaän ñoù vaø thöïc hieän nghieâm tuùc.<br />
ngöôøi. Moãi tín ñoà, chöùc saéc ñeàu phaûi thöïc Hôn nöõa, theo quan nieäm chung cuûa caùc tín<br />
hieän nghieâm tuùc giaùo luaät, giaùo lí. Caùc toân ñoà Islam, moïi caù nhaân ñeàu bình ñaúng tröôùc<br />
giaùo laïi coù nieàm tin khaùc nhau veà vuõ truï, veà Thöôïng ñeá Allah vaø hoaøn toaøn chòu traùch<br />
cuoäc soáng hieän taïi vaø töông lai, neân toå chöùc nhieäm veà taát caû caùc haønh vi cuûa mình trong<br />
coäng ñoàng, giaùo luaät, giaùo lí cuõng khaùc nhau. ngaøy phaùn xeùt cuoái cuøng. Laø nhöõng tín ñoà<br />
<br />
6<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
ngoan ñaïo, nhöõng ngöôøi theo ñaïo Islam treân chöùc...). Nhöng coù moät thöïc teá laø ôû ñaâu coù söï<br />
toaøn theá giôùi thöïc thi moät caùch ñaày ñuû caùc lieân keát giöõa toân giaùo vaø nhaø nöôùc, thì ôû ñoù<br />
boån phaän vaø traân troïng nhöõng neùt vaên hoùa, seõ taïo neân söùc maïnh ñeå giai caáp caàm quyeàn<br />
nhaát laø kinh Coran. Traûi qua haøng ngaøn coù theå ñaït ñöôïc khaùt voïng chinh phuïc vaø aùp<br />
naêm töø theá heä naøy ñeán theá heä khaùc, töø ñöùc böùc caùc toäc ngöôøi khaùc. Söï hôïp nhaát baûn<br />
tin bieán thaønh haønh ñoäng nhöõng tín ñoà nguyeân toân giaùo vaø baûn nguyeân theá tuïc, boä<br />
Islam ñaõ hình thaønh nhöõng thaønh toá vaên maùy vaø quyeàn löïc toân giaùo. Khoâng ôû moät<br />
hoùa laøm neân söï khaùc bieät vôùi caùc coäng ñoàng vöông quoác Islam, moät nhaø nöôùc Islam naøo<br />
cö daân khaùc khoâng theo Islam. Nhöõng thaønh laïi coù toå chöùc giaùo hoäi choáng laïi nhaø nöôùc.<br />
toá vaên hoùa ñoù ñöôïc truyeàn daãn töø theá heä naøy Khaùc vôùi Thieân chuùa giaùo, Islam ñaõ hình<br />
ñeán theá heä khaùc daãn ñeán hình thaønh neàn thaønh trong ñieàu kieän hôïp nhaát chính trò -<br />
vaên hoùa chung, coøn goïi laø vaên minh Islam, toân giaùo, coøn nhöõng thuû lónh cuûa noù laø chính<br />
cuûa taát caû coäng ñoàng cö daân Islam treân caùc thuû lónh chính trò vaø ñoàng thôøi cuõng laø<br />
phaïm vi toaøn theá giôùi. Ñoù laø nhöõng giaù trò caùc thuû lónh toân giaùo - caùc nhaø tieân tri, caùc<br />
vaên hoùa chung cuûa caû coäng ñoàng Islam. quoác vöông vaø nhöõng ngöôøi trôï giuùp hoï taïi<br />
Trong tröôøng hôïp cuï theå naøy, toân giaùo ñaõ coù caùc quoác gia ñoù. Trong nhöõng tröôøng hôïp<br />
vai troø to lôùn vaø quyeát ñònh ñeán söï hình nhö vaäy söùc maïnh cuûa nhaø nöôùc vaø söùc<br />
thaønh vaên hoùa khoâng chæ ñoái vôùi moät toäc maïnh cuûa toân giaùo laø moät söï coäng höôûng ñeå<br />
ngöôøi cuï theå, maø caû moät coäng ñoàng cö daân thöïc hieän caùc coâng vieäc cuûa ñaïo vaø ñôøi.<br />
thuoäc caùc toäc ngöôøi khaùc nhau, sinh soáng ÔÛ nhöõng cö daân theo ñaïo Islam coù moät<br />
trong caùc quoác gia khaùc nhau, nhöng cuøng söï coäng caûm vôùi nhöõng ngöôøi ñoàng ñaïo ñöôïc<br />
theo moät toân giaùo. Chuùng ta khoâng thaáy coù theå hieän qua thaùnh chieán. Ñieàu naøy theå hieän<br />
tình hình töông töï ôû caùc khu vöïc khaùc, khi<br />
roõ khi caùc tín ñoà Islam tham gia trong caùc<br />
maø cö daân coù nieàm tin toân giaùo nhö nhau.<br />
cuoäc xung ñoät ôû nhieàu nôi treân theá giôùi. Tinh<br />
Thí duï nhö ôû khu vöïc Ñoâng Nam AÙ, nôi coù<br />
thaàn naøy coù maët tích cöïc trong chia seû khoù<br />
caùc toäc ngöôøi sinh soáng ôû caùc quoác gia khaùc<br />
khaên giöõa nhöõng ngöôøi ñoàng ñaïo, nhöng seõ<br />
nhau cuøng theo moät nieàm tin toân giaùo,<br />
laø raát khoù khaên khi giaûi quyeát caùc cuoäc xung<br />
nhöng laïi coù söï khaùc bieät veà vaên hoùa (nhö<br />
ñoät, maø lôïi ích giöõa caùc beân khoâng roõ raøng.<br />
caùc nöôùc Thaùi Lan, Mieán Ñieän, Laøo,<br />
Coù leõ, do vieäc giao löu nhö vaäy giöõa caùc coäng<br />
Campuchia maø quoác giaùo laø Phaät giaùo,<br />
ñoàng cö daân daãn ñeán nhöõng neùt vaên hoùa<br />
nhöng laïi coù nhieàu khaùc bieät trong vaên hoùa<br />
chung cho caû khu vöïc. Tröôùc baát kyø moät söï<br />
vaät theå vaø vaên hoùa phi vaät theå). Cuõng trong<br />
boái caûnh ñoù, nhöng ôû caùc quoác gia AÛ Raäp laïi kieän naøo coù lieân quan tôùi nieàm tin (nhö<br />
coù tình hình khaùc. Taïi sao coù tình hình nhö tranh bieám hoïa, ñoát kinh Coran…) ñeàu bò coi<br />
vaäy? Theo chuùng toâi, vôùi tö caùch laø moät toân laø phæ baùng ñaïo Islam hay Mohmmed ngöôøi<br />
giaùo baûn thaân Islam khoâng ñuû maïnh ñeå chi saùng laäp ñaïo Islam, vaø coù söï phaûn öùng gay<br />
phoái ñeán vaên hoùa caùc toäc ngöôøi, neáu khoâng gaét cuûa coäng ñoàng Islam treân toaøn theá giôùi.<br />
coù söï tham gia tích cöïc cuûa nhaø nöôùc. Toân Nhöõng söï kieän xuoáng ñöôøng bieåu tình choáng<br />
giaùo vaø nhaø nöôùc laø hai coäng ñoàng khoâng Myõ ñang dieãn ra ôû haàu heát caùc quoác gia<br />
ñoàng nhaát vôùi nhau veà moïi phöông dieän Islam trong nhöõng naêm gaàn ñaây ñaõ noùi leân<br />
(nhö vai troø, chöùc naêng cuõng nhö cô caáu toå taát caû. Moät böùc tranh bieám hoïa in trong taïp<br />
7<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
chí, moät boä phim ñöôïc coâng dieãn, neáu coù moät toäc ngöôøi sinh soáng taïi caùc quoác gia naøy ñaõ coù<br />
chi tieát, duø raát nhoû coù yù pheâ phaùn Islam, ñeàu moät neàn vaên hoùa. Islam hoùa caùc coäng ñoàng cö<br />
laø nhöõng nguyeân nhaân daãn ñeán söï phaãn noä daân AÛ Raäp laø bieåu hieän roõ vai troø cuûa toân giaùo<br />
cuûa caû coäng ñoàng Islam. trong vieäc hình thaønh vaên hoùa cuûa moät coäng<br />
Toân giaùo coù vai troø quan troïng ñoái vôùi quaù ñoàng cö daân (bao goàm nhieàu thaønh phaàn toäâc<br />
trình hình thaønh vaên hoùa toäc ngöôøi. Tuy vaäy, ngöôøi, sinh soáng ôû nhieàu quoác gia khaùc nhau).<br />
xeùt veà toång theå vaên hoùa cuûa moät toäc ngöôøi, thì Ñaây laø moät tröôøng hôïp khaù ñaëc bieät, neáu so<br />
toân giaùo chæ laø moät trong nhieàu thaønh toá caáu saùnh vôùi caùc coäng ñoàng cö daân theo toân giaùo<br />
thaønh vaên hoùa toäc ngöôøi. Ngöôøi Vieät theo ñoäc thaàn, nhöng tín ñoà laïi soáng ôû caùc quoác gia<br />
nhieàu toân giaùo coù toân giaùo theá giôùi (nhö Phaät khaùc nhau. Nhöõng coäng ñoàng cö daân Ñoâng<br />
giaùo, Thieân Chuùa giaùo, Tin Laønh) coù toân giaùo Nam AÙ theo Phaät giaùo tuy coù chung nieàm tin,<br />
baûn ñòa (nhö Cao Ñaøi, Hoøa Haûo), nhöng caùc laïi thöïc haønh giaùo luaät, giaùo lí vaø caùc nghi<br />
toân giaùo ñoù chæ goùp phaàn laøm phong phuù vaên thöùc nhö nhau coù nhieàu yeáu toá vaên hoùa gioáng<br />
hoùa Vieät, maø khoâng coù vai troø chi phoái nhö nhau, nhöng khoâng theå hình thaønh moät coäng<br />
ñaïo Islam trong vaên hoùa cuûa caùc cö daân AÛ ñoàng vaên hoùa Phaät giaùo nhö ôû caùc quoác gia<br />
Raäp. Nhöõng coäng ñoàng cö daân theo moät toân Trung Ñoâng. Sôû dó coù tình hình naøy laø vì caùc<br />
giaùo seõ ít gaëp khoù khaên trong quaù trình giao tín ñoà Phaät giaùo ôû Ñoâng Nam AÙ khoâng coù<br />
löu tieáp xuùc vôùi nhöõng cö daân ñoàng toân giaùo. coäng ñoàng ngoân ngöõ, giöõa giaùo hoäi vaø nhaø<br />
Ngöôïc laïi, nhöõng coäng ñoàng cö daân theo caùc nöôùc khoâng coù moái quan heä töông taùc beàn<br />
toân giaùo khaùc nhau, seõ raát khoù khaên trong vöõng nhö ôû caùc nöôùc Trung Ñoâng. Maët khaùc,<br />
quaù trình hoäi nhaäp. Caùc quoác gia AÛ Raäp laø caàn thaáy roõ ñaëc tröng cuûa ñaïo Islam laø coù söï<br />
nhöõng quoác gia ña toäc ngöôøi, ña toân giaùo vaø hôïp nhaát cuûa baûn nguyeân toân giaùo vaø baûn<br />
ña vaên hoùa (xeùt theo nguoàn goác daân cö), nguyeân theá tuïc, boä maùy vaø quyeàn löïc toân giaùo.<br />
nhöng haàu heát cö daân vuøng naøy theo Islam. Khoâng moät quoác gia Islam giaùo naøo, moät nhaø<br />
Cö daân theo toân giaùo ñoäc thaàn do thöïc hieän nöôùc Islam giaùo naøo laïi coù toå chöùc choáng nhaø<br />
nghieâm tuùc giaùo luaät, giaùo lí ñaõ daãn ñeán hình nöôùc. Chính söï hôïp nhaát baûn nguyeân toân giaùo<br />
thaønh neùt vaên hoùa chung cho caû moät coäng vaø baûn nguyeân theá tuïc khi hình thaønh giaù trò<br />
ñoàng. Roõ raøng trong tröôøng hôïp caùc cö daân AÛ toái cao cuûa toân giaùo ñaõ aûnh höôûng tôùi nhieàu<br />
Raäp, toân giaùo ñaõ ñoùng vai troø chuû ñaïo trong maët cuûa truyeàn thoáng vaên hoùa Islam giaùo.<br />
doøng chaûy vaên hoùa cuûa caû coäng ñoàng cö daân. Ñaây laø nguyeân nhaân chính daãn ñeán hình<br />
Maëc duø, tröôùc khi Islam ra ñôøi hay du nhaäp thaønh vaên hoùa chung cuûa coäng ñoàng cö daân<br />
vaøo caùc quoác gia laùng gieàng, thì baûn thaân caùc caùc quoác gia AÛ Raäp.<br />
ARABIAN ETHNIC CULTURE VIEWED<br />
FROM THE RELIGIOUS PERSPECTIVE<br />
Ngo Van Le<br />
University of Social Sciences and Humanities<br />
Vietnam National University of Ho Chi Minh City<br />
ABSTRACT<br />
Religion plays an important role in the lives of ethnic groups viewed from cultural<br />
perspective, particularly for groups who follow monotheism. In many cases, religion plays the<br />
<br />
8<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
main role in the ethnic segregation or convergence. However, if considered from the cultural<br />
perspective, religion, even monotheism, is only one of the cultural elements which diversify<br />
culture. This is because ethnic groups adopt a specific religion in the context of a previous<br />
cultural pedigree. The religion adopted therefore will only partly diversify the culture; it<br />
cannot totally replace all the previous cultural elements. But this truism does not hold<br />
everywhere. In Arabian countries, religion plays the decisive role in the formation of cultural<br />
elements not only of one specific ethnic group, but of nearly all the communities. Monotheism<br />
influences and controls the development of many ethnic groups in different countries,<br />
contributing to the diversification of culture, and playing the decisive role in forming common<br />
cultural elements of the various communities across different countries. This is how the<br />
Middle East differs in the process of forming ethnic groups. This article approaches the<br />
Arabian cultures from the religious perspective, with the purpose of clarifying cultural<br />
characteristics as well as the role of religion in the development process.<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
[1] Bromlei (1987), Nhöõng quaù trình toäc ngöôøi trong theá giôùi hieän nay, NXB Khoa hoïc<br />
Maùtxcôva (tieáng Nga).<br />
[2] Hoaøng Taâm Xuyeân (1999), Möôøi toân giaùo lôùn treân theá giôùi, NXB Chính trò Quoác gia.<br />
[3] Kim, Won-Sook (2011), The history pf immigration policy in Korea, Chonnan National<br />
University Press.<br />
[4] Ngoâ Vaên Leä (2003), Moät soá vaán ñeà veà vaên hoùa toäc ngöôøi ôû Nam Boä vaø Ñoâng Nam AÙ,<br />
NXB Ñaïi hoïc Quoác gia TP. Hoà Chí Minh.<br />
[5] Ngoâ Vaên Leä (2004), Toäc ngöôøi vaø vaên hoùa toäc ngöôøi, NXB Ñaïi hoïc Quoác gia TP. Hoà Chí<br />
Minh.<br />
[6] Ngoâ Vaên Leä (2010), Vaên hoùa toäc ngöôøi - truyeàn thoáng vaø bieán ñoåi, NXB Ñaïi hoïc Quoác<br />
gia TP. Hoà Chí Minh.<br />
[7] Ngoâ Vaên Leä (2011) chuû nhieäm, Ñaëc tröng tín ngöôõng toân giaùo vaø sinh hoaït vaên cuûa caùc<br />
coäng ñoàng cö daân Nam Boä, ñeà taøi caáp nhaø nöôùc trong Ñeà aùn khoa hoïc xaõ hoäi caáp nhaø<br />
nöôùc: Lòch söû hình thaønh vaø phaùt trieån vuøng ñaát Nam Boä (nghieäm thu naêm 2011).<br />
[8] G. Spaznhikop (1976), Caùc toân giaùo ôû Taây AÙ, NXB Khoa hoïc Maùtxcôva (tieáng Nga).<br />
[9] Ñaëng Nghieâm Vaïn (1993), Quan heä toäc ngöôøi trong moät quoác gia, NXB Khoa hoïc Xaõ<br />
hoäi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />