Miền Trung - Tây Nguyên<br />
<br />
VĂN HÓA DÂN GIAN VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH THUẬN<br />
? Nguyễn Thanh Lợi<br />
<br />
*<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Bình Thuận là địa phương có nguồn tài nguyên<br />
du lịch phong phú gắn với biển đảo, đường bờ biển<br />
dài 192 km, nhiều bãi biển đẹp như Hòn Rơm - Mũi<br />
Né, bãi đá Ông Địa - Hàm Tiến, bãi biển Đồi Dương<br />
- Thương Chánh (Phan Thiết), bãi biển Đồi Dương Bình Tân (La Gi), vịnh Triều Dương (Phú Quý)... hấp<br />
dẫn du khách với những bãi tắm đẹp, biển xanh, cát<br />
trắng, nắng vàng… Đặc biệt khu vực Mũi Né như<br />
nàng công chúa ngủ trong rừng được đánh thức từ<br />
sau sự kiện trở thành địa điểm quan sát nhật thực vào<br />
năm 1995, như một vùng du lịch đầy tiềm năng.<br />
Theo các nhà nghiên cứu, Bình Thuận là địa<br />
phương có nền văn hóa biển “đậm đặc”, với nhiều loại<br />
hình di sản văn hóa biển phong phú, đa dạng.<br />
Lượng du khách đến Bình Thuận tăng nhanh qua<br />
từng năm nhưng du lịch biển ở Bình Thuận chỉ mới<br />
dừng lại ở loại hình du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp với<br />
thể thao trên biển (lướt ván diều, lướt ván buồm, lặn<br />
biển), và địa bàn tập trung nhiều ở khu vực Mũi Né,<br />
huyện Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi.<br />
Tuy nhiên, ngoài ưu thế có một thiên nhiên tươi<br />
đẹp là các bãi biển gắn với loại hình du lịch nghỉ<br />
dưỡng, thì yếu tố văn hóa dân gian vẫn chưa được<br />
đầu tư, khai thác đúng mức, nếu không muốn nói là<br />
gần như còn bỏ ngỏ. Du lịch văn hóa ở địa phương<br />
quanh quẩn với mấy địa điểm tham quan như trường<br />
Dục Thanh, lầu Ông Hoàng, vạn Thủy Tú, tháp Po Sah<br />
Inư, chùa Hang, núi Tà Cú, hải đăng Kê Gà, dinh Thầy<br />
Thím... Nhưng dường như những điểm tham quan này<br />
vẫn chưa có sức hấp dẫn đối với du khách phương xa,<br />
mà với họ chỉ là kết hợp thăm thú khi đến nghỉ dưỡng<br />
ở Bình Thuận, trừ những điểm du lịch tâm linh như<br />
*<br />
<br />
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
<br />
36<br />
<br />
Phaùt trieån<br />
<br />
Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
<br />
chùa Hang, núi Tà Cú, dinh Thầy Thím và đi theo tour<br />
“chùa chiền” kiểu du lịch bình dân.<br />
2. Văn hóa dân gian Bình Thuận<br />
Một khái niệm cụ thể, gần gũi với văn hóa dân<br />
gian Việt Nam là: “Nói Foklore Việt Nam là nói tổng<br />
thể mọi sáng tạo, mọi thành tựu của văn hóa của dân<br />
gian ở mọi nơi, trong mọi thời, của mọi thành phần dân<br />
tộc đang hiện tồn trên lãnh thổ Việt Nam. Nó có thể là<br />
một ngôi đền, một cái đình mà cũng có thể là một mẩu<br />
huyền thoại hay một câu chuyện thần kỳ. Nó có thể là<br />
một cái lư hương gốm sứ cổ, một cỗ kiệu sơn son thếp<br />
vàng ngày xưa mà cũng có thể là một câu tục ngữ cổ,<br />
một khúc dân ca... Sáng tạo dân gian bao trùm mọi<br />
lãnh vực đời sống làm ăn hàng ngày (ăn, mặc, ở, đi lại)<br />
- đến đời sống vui chơi, buông xả (thể thao dân gian, võ,<br />
vật, đánh cầu, đánh phết), hát hò (hát đò đưa, hò giã<br />
gạo, đúm, ví, xoan, ghẹo), đến đời sống tâm linh (giỗ,<br />
tết, lễ hội...)”.1<br />
Ở Bình Thuận, theo chúng tôi, những lĩnh vực văn<br />
hóa dân gian có thể đưa vào khai thác du lịch đó là:<br />
tín ngưỡng dân gian, nghề truyền thống và ẩm thực.<br />
<br />
Miền Trung - Tây Nguyên<br />
<br />
Tín ngưỡng dân gian nổi bật ở Bình Thuận là tín<br />
ngưỡng thờ cá Ông. Cũng như ở các tỉnh ven biển,<br />
suốt từ Thanh Hóa cho đến tận Kiên Giang, việc thờ<br />
phụng cá Ông là tín ngưỡng chủ đạo của ngư dân<br />
Bình Thuận. Đây là một trong số những tỉnh ở Nam<br />
Trung Bộ có nhiều lăng vạn thờ cá Ông nhất, với 26<br />
lăng, dinh, vạn thờ cá voi, chỉ riêng huyện đảo Phú<br />
Quý đã có đến 9 lăng thờ thần Nam Hải: An Thạnh,<br />
Triều Dương, Hội An, Mỹ Khê (Tam Thanh); Thương<br />
Hải, An Hòa, Hải Châu (Ngũ Phụng); Phú Thạnh, Liên<br />
Thành (Long Hải). Đây là huyện đảo có mật độ lăng cá<br />
Ông cao nhất nước ta.2<br />
Về niên đại, có những lăng được thành lập rất lâu<br />
như: Thủy Tú (1762), được xếp hạng Di tích lịch sử văn<br />
hóa cấp quốc gia tháng 1.1996; lăng An Thạnh (xã<br />
Tam Hải, huyện Phú Quý), xây dựng năm 1781; lăng<br />
Thạch Long (thành phố Phan Thiết), xây năm 1795.<br />
Riêng vạn Thủy Tú (phường Đức Thắng, thành<br />
phố Phan Thiết) có đến 24 sắc phong, chỉ riêng đời<br />
vua Thiệu Trị (1841 - 1847) đã có đến 10 sắc phong;<br />
vạn Tả Tân (huyện Tuy Phong) có 16 sắc phong, lâu<br />
nhất là sắc phong đời Minh Mạng thứ 5 (1824); vạn<br />
Nam Nghĩa có sắc phong đời vua Thành Thái (1900);<br />
vạn Long Hải, Liên Hương có sắc phong đời vua Khải<br />
Định; vạn Bình Thạnh, Phước Lộc (La Gi) có nhiều sắc<br />
phong đời các vua Nguyễn bị đốt hủy lúc tiêu thổ<br />
kháng chiến sau năm 1945.3<br />
<br />
Ở Hòn Tranh còn có huyền thoại về vũng Phật và<br />
vạn thờ 77 bộ xương cốt cá voi và các loài cá lạ khác<br />
mà người dân gọi chung là thần Nam Hải.<br />
Trên địa bàn huyện đảo Phú Quý, bên cạnh các<br />
bài văn tế nói đến các vị thần linh như thầy Nại, công<br />
chúa Bàn Tranh, bà chúa Ngọc hay thần phò trợ cho<br />
nghề nghiệp như bà Tằm, trong dân gian hiện còn lưu<br />
giữ khá nhiều văn tế bằng chữ Hán như: Nam Hải văn,<br />
Nam Hải bổn mạn ký văn, Thừa ân Nam Hải văn, Cáo<br />
cựu thần Nam Hải nhập liệm tân vị văn…4<br />
Vạn Thủy Tú là nơi lưu giữ gần 100 bộ xương cá voi<br />
và nhiều loài khác cùng họ, hơn nửa trong số đó có<br />
niên đại từ 100 - 150 năm. Nơi đây là địa điểm trưng<br />
bày bộ xương cá voi với chiều dài 22 m, nặng 65 tấn.<br />
Năm 2003, bộ xương này được Viện Hải dương học<br />
Nha Trang phục chế và bảo quản tại vạn. Đây được<br />
xem là bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á vẫn còn<br />
nguyên vẹn đến nay.5<br />
Dinh Thầy Thím nằm ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Sự<br />
tích Thầy Thím và dinh thờ Thầy Thím gắn liền với quá<br />
trình hình thành huyện Hàm Tân. Sự tích nói về thầy<br />
là một đạo sĩ, quê ở làng La Qua, phủ Điện Bàn, tỉnh<br />
Quảng Nam. Ông là người giàu lòng nhân ái, dùng<br />
phép thuật cao siêu để trừng trị bọn cường hào, ác<br />
bá và bênh vực giúp đỡ người nghèo bị áp bức. Lễ hội<br />
dinh Thầy Thím diễn ra 2 đợt: 5.1 âm lịch và 14 - 16.9<br />
âm lịch.<br />
<br />
Phaùt trieån<br />
<br />
Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
<br />
37<br />
<br />
Miền Trung - Tây Nguyên<br />
<br />
Trên đảo Hòn Bà thuộc thị xã La Gi, từ đầu thế kỷ<br />
XVIII, người Chăm đã dựng tại đây ngôi đền thờ nữ<br />
thần Thiên Y Ana - Bà mẹ xứ sở, vị thần bảo trợ cho<br />
dân chúng làm ăn trên biển và là nơi neo đậu tâm linh<br />
của nhiều thế hệ cho đến ngày nay.<br />
Thầy Sài Nại là vị thần được cư dân tôn sùng nhất<br />
trên đảo Phú Quý, lễ hội diễn ra vào ngày 4.4 âm lịch.<br />
Đền thờ công chúa Bàn Tranh ở xã Long Hải<br />
(huyện Phú Quý) là ngôi đền thờ cổ của người Chăm<br />
xây dựng từ cuối thế kỷ XV để thờ bà chúa của vương<br />
quốc Champa, tương truyền là công chúa Bàn Tranh.<br />
Khi người Việt đến sinh sống ở đảo đã tiếp tục thờ<br />
phụng bà. Bà được tôn xưng là bà Chúa Xứ, được các<br />
vua triều Nguyễn ban tặng cho 8 sắc phong và chỉ<br />
dụ cho các làng trên đảo luân phiên thờ phụng hàng<br />
năm. Lễ Kỵ Bà chúa Bàn Tranh vào mùng ba tết.<br />
Ngoài ra, những cư dân biển ở Bình Thuận còn lưu<br />
giữ những tập tục liên quan đến ngành nghề, mà đối<br />
với du khách việc tìm hiểu nó không kém phần thú vị<br />
như: tục cúng của nghề làm nước mắm để mang lại<br />
sự may mắn, làm ăn phát đạt; kiêng cữ liên quan đến<br />
tập tục thờ cúng cá Ông; kiêng bước ngang qua dây<br />
neo vì sợ ảnh hưởng không tốt đến công việc làm ăn<br />
của chủ ghe; kiêng chạm mặt phụ nữ khi chuẩn bị lên<br />
tàu đi đánh bắt cá; kiêng không cho phụ nữ bước lên<br />
thuyền...<br />
Bình Thuận hiện nay vẫn còn giữ được một số<br />
nghề truyền thống. Nổi tiếng nhất là nghề làm nước<br />
<br />
38<br />
<br />
Phaùt trieån<br />
<br />
Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
<br />
mắm. Đặc biệt là nước mắm cá cơm, cá nục, hai<br />
nguyên liệu làm rạng danh nước mắm Phan Thiết với<br />
mùi thơm ngon và màu vàng sánh như mật ong: “Ba<br />
mươi năm danh tiếng bay cùng/Ba kỳ lục tỉnh ai dùng<br />
cũng khen”. Một thời, Phan Thiết được mệnh danh là<br />
“thủ đô của nước mắm” với phương tiện vận chuyển<br />
là những chiếc ghe bầu dọc ngang vùng biển miền<br />
Bắc - Trung - Nam.<br />
Nghề làm thuyền thúng chai theo chân những<br />
ngư dân xứ Quảng đầu tiên đến Phan Thiết lập nghiệp<br />
cách đây hơn 100 năm. Trước kia, nghề làm thuyền<br />
thúng xuất hiện ở hầu khắp các làng chài nhưng hiện<br />
chỉ còn ở vạn Thủy Tú, phường Đức Thắng và phía sau<br />
nhà thờ Lạc Đạo (Phan Thiết).<br />
Nghề xảm thuyền là xảm lại khe nứt, chỗ hở<br />
của ván thuyền hoặc sơn lại trước khi mùa đánh cá<br />
mới bắt đầu.<br />
Vùng đất Phan Thiết trong lịch sử đã hình thành<br />
nên một “trường phái” ghe bầu Mũi Né danh tiếng.<br />
Trong kỹ thuật đóng ghe bầu, các thợ xảm ghe và<br />
thợ mộc của Mũi Né nổi tiếng đóng khéo và có trách<br />
nhiệm. Các ghe bầu của họ là khuôn mẫu cho thợ<br />
đóng ghe ở Hội An (Quảng Nam) và Phổ An (huyện<br />
Đức Phổ, Quảng Ngãi). Ở đây còn lưu hành rộng rãi<br />
truyền thuyết về cặp vợ chồng người Chăm là Thầy<br />
Thím chuyên đóng thuê ghe bầu cho người Việt, một<br />
minh chứng cho mối giao lưu giữa văn hóa Việt Chăm trên lĩnh vực văn hóa dân gian tại địa phương.<br />
<br />
Miền Trung - Tây Nguyên<br />
<br />
Nghề nuôi cá lồng bè là một nghề mới hình thành<br />
ở Bình Thuận vào những năm 1990, chủ yếu ở Phú<br />
Quý. Đây là một trong những nghề nuôi hải sản xuất<br />
khẩu có giá trị kinh tế cao, chủ yếu nuôi các loại cá<br />
mú, cá bớp và tôm hùm có giá trị cho xuất khẩu. Nghề<br />
này gắn với mô hình du lịch homestay trên biển, thu<br />
hút ngày một nhiều du khách với loại hình du lịch<br />
tham quan, nghỉ ngơi tại nơi nuôi cá lồng bè.<br />
Ẩm thực miền biển cũng là thế mạnh có thể níu<br />
chân du khách nếu ta biết cách khai thác. Bình Thuận<br />
được biết đến với nhiều đặc sản biển như: mực một<br />
nắng, sò điệp, cua Huỳnh Đế, gỏi ốc giác, gỏi cá mai,<br />
gỏi cá đục, gỏi cá suốt, chả cá chàm Phú Quý, cá bùng<br />
binh nấu ca-ri, cá bò hòm nướng/hấp, răng mực,<br />
bánh canh chả cá, bánh quai vạc...<br />
Văn hóa dân gian Chăm cũng là một thế mạnh để<br />
phát triển du lịch Bình Thuận. Nơi đây có một nền văn<br />
hóa dân gian Chăm phong phú không kém gì ở Ninh<br />
Thuận. Ngoài di tích đền tháp Po Sah Inư, còn có đền<br />
tháp Po Dam gắn với nhiều làng Chăm ở huyện Bắc<br />
Bình. Nhiều di tích, đền thờ, vua chúa Chăm hiện vẫn<br />
còn như kho mở Hoàng tộc Chăm tại nhà bà Thêm,<br />
những đền thờ, Kút vua Chăm như Po Nít, Po Ghur.<br />
Những di tích này kết hợp với làng nghề gốm, Trung<br />
tâm Trưng bày văn hóa Chăm Bình Thuận có thể tạo<br />
thành tour du lịch rất hấp dẫn. Hiện nay, hàng năm<br />
người Chăm ở Bình Thuận còn diễn ra các lễ hội như<br />
lễ Katé, Ramawan, lễ cưới hỏi, tang ma rất phong phú,<br />
đa dạng và đặc sắc. Đặc biệt là loại hình ca múa nhạc<br />
dân gian Chăm ở Ninh Thuận cũng khá nổi tiếng. Đây<br />
chính là những tiềm năng du lịch quan trọng góp<br />
phần tạo nên phần hồn và bản sắc riêng của du lịch<br />
Bình Thuận cần chú ý khai thác.<br />
<br />
3. Giải pháp phát triển du lịch Bình Thuận<br />
Ở Bình Thuận, bên cạnh ưu thế về tài nguyên thiên<br />
nhiên để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh<br />
thái, thì nguồn tài nguyên nhân văn cũng không kém<br />
phần hấp dẫn, phần nhiều đang còn ở dạng tiềm<br />
năng, chưa được khai thác nhiều. Từ góc nhìn văn hóa<br />
dân gian, chúng tôi xin được đề xuất một số giải pháp<br />
để phát triển du lịch Bình Thuận.<br />
- Cần có nghiên cứu dài hơi về vốn di sản văn hóa<br />
dân gian trên địa bàn tỉnh, thông qua chương trình<br />
kiểm kê, đánh giá các loại hình văn hóa vật thể và<br />
phi vật thể của tỉnh. Trên cơ sở đó lựa chọn, xây dựng<br />
thành những sản phẩm du lịch cụ thể: ẩm thực, làng<br />
nghề truyền thống, lễ hội...<br />
+ Đưa các loại đặc sản biển vào thực đơn của các<br />
tour du lịch, để giới thiệu nền ẩm thực địa phương<br />
đến với du khách, kể cả các món ăn dân gian như<br />
bánh quai vạc, cốm, bánh rế, bánh xèo... Và tổ chức<br />
các chuỗi cửa hàng đúng tiêu chuẩn về vệ sinh, bao<br />
bì, nhãn mác, giá cả để bán các đặc sản địa phương:<br />
nước mắm, hải sản khô, thanh long...<br />
+ Tổ chức cho du khách tham quan các làng nghề<br />
địa phương. Như đối với nghề làm nước mắm thì<br />
tham quan công nghệ sản xuất như kinh nghiệm của<br />
Phú Quốc. Hay đưa du khách tham quan đảo Phú<br />
Quý với mô hình du lịch homestay trên biển, tìm hiểu<br />
nghề nuôi bè lồng, câu cá, chèo thuyền thúng, câu<br />
mực đêm, thưởng thức hải sản, kết hợp thăm các di<br />
tích, khám phá các phong tục tập quán của cư dân<br />
trên đảo. Có thể thử nghiệm tour “Một ngày làm ngư<br />
dân” cho du khách, nhất là đối với khách du lịch nước<br />
ngoài. Ở Hội An, khách Tây đã rất thích thú khi được<br />
hướng dẫn chèo những chiếc thuyền thúng. Khi đưa<br />
khách du lịch nước ngoài đến tham quan vườn thanh<br />
long ở Hàm Thuận Nam, ta có thể cho họ được chăm<br />
sóc, thu hoạch loại trái cây này, chắc chắn đó sẽ là<br />
những trải nghiệm thú vị khi đến với Bình Thuận. Quà<br />
lưu niệm thủ công mỹ nghệ của Bình Thuận hiện nay<br />
khá đơn điệu, chỉ xoay quanh các loại vỏ ốc. Có thể<br />
nghiên cứu làm ra những mặt hàng gắn với đặc trưng<br />
văn hóa của vùng đất như mô hình ghe bầu, cá Ông,<br />
tháp Chăm, thăm ngọn hải đăng, thanh long, tranh<br />
cát...<br />
+ Kết nối các lễ hội địa phương vào tuyến tham<br />
quan của du khách, nhất là những lễ hội mang màu<br />
sắc của văn hóa biển như lễ hội cúng cá Ông, đua<br />
<br />
Phaùt trieån<br />
<br />
Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
<br />
39<br />
<br />
Miền Trung - Tây Nguyên<br />
<br />
thuyền trên sông Cà Ty, lễ hội dinh Thầy Thím, lễ hội<br />
Trung Thu... Nghệ thuật hát bả trạo trong lễ cúng cá<br />
Ông có thể xây dựng thành tiết mục biểu diễn phục<br />
vụ du khách khi đến tham quan các lăng cá Ông hoặc<br />
ngay trên bãi biển.<br />
- Đẩy mạnh thông tin về du lịch văn hóa đến với<br />
du khách trên những kênh khác nhau như website,<br />
cẩm nang du lịch, phương tiện truyền thông, thông<br />
tin ở điểm tham quan, tuyên truyền qua những du<br />
khách đã đến đây... Hiện nay việc tìm kiếm thông tin<br />
giới thiệu về di sản văn hóa ở địa phương khá khó<br />
khăn đối với du khách, vừa ít lại không chính xác. Ví<br />
dụ, như khi hướng dẫn du khách tham quan hải đăng<br />
Kê Gà, các hướng dẫn viên đều thuyết minh rằng đó<br />
là ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam, trong khi tài liệu<br />
của ngành hàng hải ghi rõ đó là hải đăng Bảy Cạnh ở<br />
Côn Đảo. Hay họ cũng không giải thích được tại sao<br />
gọi là Khe Gà hay Kê Gà?<br />
- Cần phát huy và đẩy mạnh giá trị văn hóa dân<br />
gian Chăm gắn với du lịch. Trên cơ sở đó mới có thể<br />
làm mới sản phẩm du lịch. Làm được điều này sẽ góp<br />
phần vừa bảo tồn văn hóa dân gian, vừa phát huy<br />
được di sản văn hóa, tăng thêm thu nhập cho người<br />
dân, giáo dục ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc.<br />
<br />
Chú ý phát triển du lịch ở đảo Phú Quý, La Gi, Tuy<br />
Phong, những nơi còn chưa thu hút nhiều du khách.<br />
N.T.L.<br />
<br />
CHÚ THÍCH<br />
Trần Quốc Vượng, "Foklore Việt Nam, trữ lượng và viễn<br />
cảnh", Văn hóa nghệ thuật, (Số 5, 1990), 77.<br />
1<br />
<br />
Nguyễn Xuân Lý, Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị<br />
di sản văn hóa đảo Phú Quý phục vụ phát triển du lịch, Đề tài<br />
nghiên cứu khoa học của Sở Khoa học Công nghệ và Môi<br />
trường tỉnh Bình Thuận, (Bình Thuận, 2007), 36.<br />
2<br />
<br />
Nguyễn Thanh Lợi, "Tục thờ cá Ông ở ven biển Nam<br />
Trung Bộ", Văn hóa Dân gian, (Số 4, 2006), 53-54.<br />
3<br />
<br />
Võ Thị Tân, Sưu tầm tư liệu Hán Nôm trên đảo Phú Quý.<br />
Trong Nguyễn Thế Nghĩa (chủ biên), Những thành tựu<br />
nghiên cứu khoa học, (Hà Nội: Khoa học Xã hội, 2000), 860.<br />
4<br />
<br />
http://news.zing.vn/choi-vui/xem-bo-xuong-caong-lon-nhat-dong-nam-a/a122491.html, truy cập ngày<br />
23.6.2013.<br />
5<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
- Một bảo tàng văn hóa biển ở địa phương cũng là<br />
vấn đề Bình Thuận nên cần tính đến. Ở đó các di sản<br />
văn hóa biển, từ văn hóa vật thể (di tích, ghe thuyền,<br />
ngư cụ đánh bắt...) cho đến văn hóa phi vật thể (lễ<br />
hội, phong tục tập quán, diễn xướng dân gian, tri<br />
thức dân gian, ẩm thực...) được giới thiệu một cách<br />
tường tận, chi tiết cho du khách, sẽ là lợi ích lâu dài<br />
cho địa phương, góp phần quảng bá thương hiệu du<br />
lịch và bảo tồn văn hóa của Bình Thuận.<br />
<br />
1. Di tích lịch sử danh lam thắng cảnh Bình Thuận. Công<br />
ty Cổ phần Sách - Dịch vụ Văn hóa Bình Thuận, 2003.<br />
<br />
- Vấn đề giáo dục di sản văn hóa địa phương cũng<br />
cần được chú trọng, nhất là trong việc đào tạo đội<br />
ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nắm chắc các giá<br />
trị văn hóa của tỉnh nhà khi giới thiệu cho du khách.<br />
Và ngay cả người dân cũng cần biết rõ những di sản<br />
của địa phương, không chỉ vì lòng tự hào mà còn góp<br />
phần vào việc giữ gìn nó.<br />
<br />
5. Mai Thanh Nga. 2013. Exploitation of Marine Culture<br />
Heritage for Tourism Development in Binh Thuan Province.<br />
Thesis of Master Degree, IMC University of Applied Sciences<br />
Krems.<br />
<br />
- Văn hóa dân gian là những vốn sống từ “dân dã”,<br />
thông qua những trải nghiệm thực tế, nên rất thích<br />
hợp với loại hình du lịch cộng đồng. Vậy nên, phát<br />
triển du lịch trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người<br />
dân địa phương khi tham gia hoạt động du lịch với<br />
các đơn vị làm du lịch là hướng phát triển bền vững.<br />
<br />
7. Sakaya. 2013. Tiếp cận một số vấn đề văn hóa Champa.<br />
Hà Nội: Tri thức.<br />
<br />
40<br />
<br />
Phaùt trieån<br />
<br />
Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
<br />
2. Tô Quyên, Trần Ngọc Trác, Phan Minh Đạo (chủ biên).<br />
2006. Địa chí Bình Thuận. Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Bình<br />
Thuận.<br />
3. Hồng Phú sưu tầm - biên soạn. 1983. Sổ tay tư liệu<br />
Thuận Hải. Hội Văn nghệ Thuận Hải xuất bản.<br />
4. Ban Điều phối vùng duyên hải miền Trung - UBND<br />
tỉnh Khánh Hòa. 2013. Kỷ yếu hội thảo Phát triển sản phẩm<br />
du lịch vùng duyên hải miền Trung. Nha Trang, tháng 6.<br />
<br />
6. Nguyễn Xuân Lý. 2007. Nghiên cứu, bảo tồn và phát<br />
huy giá trị di sản văn hóa đảo Phú Quý phục vụ phát triển du<br />
lịch. Đề tài nghiên cứu khoa học của Sở Khoa học Công<br />
nghệ và Môi trường tình Bình Thuận.<br />
<br />
8. Nguyễn Thanh Lợi. 2011. “Cần sớm có bảo tàng văn<br />
hóa biển”. Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. Số 19-20.<br />
9. Nguyễn Thanh Lợi. 2010. “Ghe bầu Phan Thiết”, Xưa<br />
và Nay. Số 364, tháng 9.<br />
<br />