intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa hối lộ thời gian toàn cầu hóa - Kỳ 2

Chia sẻ: Văn Cường | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

150
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'văn hóa hối lộ thời gian toàn cầu hóa - kỳ 2', kinh tế - quản lý, quản lý nhà nước phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa hối lộ thời gian toàn cầu hóa - Kỳ 2

  1. Kỳ 2: Nỗ lực ngăn chặn Văn Cường Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng việc đưa và nhận hối lộ trong bất kỳ môi trường nào đều là hành vi đi ngược lại đạo đức cộng đồng và cần phải loại bỏ triệt để. Nghiên cứu của tổ chức Minh bạch thế giới (TI) cho thấy hối lộ không chỉ kìm hãm sự phát triển của xã hội, mà còn ảnh hưởng đến dịch vụ y tế, tỷ lệ mù chữ và ô nhiễm môi trường. Trong một số trường hợp, nó còn là nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế và chính trị. Kìm hãm phát triển 40% Trong một nghiên cứu năm 2004, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết mỗi năm có ít nhất 1.000 tỷ USD đã bị ném cho hoạt động hối lộ trên toàn cầu, mà nạn nhân của tệ nạn này đa phần là những người nghèo. Báo cáo Tham nhũng toàn cầu năm 2009 (GCR 2009) của TI cho biết cứ 5 nhà điều hành doanh nghiệp thì có 2 người cho biết họ từng bị các quan chức những lĩnh vực công vòi tiền hối lộ. “Tại những nước đang phát triển, các quan chức và chính trị gia nhận hối lộ từ 20 triệu đến 40 triệu USD mỗi năm, tương đương 20-40% ngân sách hỗ trợ phát triển ở khu vực”, báo cáo của TI viết. Trên phạm vi toàn cầu, tham nhũng khiến chi phí các dự án phát triển hoặc kinh doanh tăng từ 10% trở lên. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9-2009, Giám đốc Nghiên cứu chính sách TI Robin Hodess nói GCR 2009 cho thấy tham nhũng dẫn đến nhiều hệ lụy như giảm chất lượng các dịch vụ công, tăng mức độ lãng phí của xã hội, khiến các sản phẩm kém an toàn hơn, điều kiện làm việc tệ hơn. “Trong kinh doanh, tham nhũng làm tăng các rủi ro của các doanh nghiệp và khiến việc tiếp cận nguồn vốn tốn kém hơn, làm doanh nghiệp dễ tổn thương, chịu nhiều sức ép và giảm tinh thần của nhân viên. Trong xã hội, tham nhũng khiến công dân mất niềm tin vào các định chế công, các nhà chính trị và các doanh nghiệp, sau cùng làm sụp đổ hệ thống pháp lý sự ổn định xã hội”, ông Hodess nói. Nhân tố tạo khủng hoảng
  2. Đặc biệt, nhiều điều kiện dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua và cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu hiện nay có liên quan đến các rủi ro phát sinh từ hoạt động hối lộ và tham nhũng. Có thể đơn cử một số rủi ro như sự xung đột lợi ích giữa các nhà chức trách, định chế tài chính và giới đầu tư. Chẳng hạn, thời gian qua nhiều người nghi ngờ rằng các công ty đánh giá tín dụng đã nhận tiền hối lộ của các công ty mà họ đánh giá để đưa ra các đánh giá sai sự thật. Hoặc như việc NH Goldman Sachs ở Phố Wall gần đây bị Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) kiện đã nhận tiền của một công ty thứ 3 để che giấu thông tin về một gói chứng khoán phái sinh, khiến giới đầu tư mất hàng tỷ USD, trong khi công ty nọ đạt lợi nhuận tương ứng. Tham nhũng hoành hành được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng của Hy Lạp hiện nay. Tờ Spiegel (Đức) cho biết từ lâu “miza” và “fakelaki” là 2 loại dầu mỡ giúp nền kinh tế Hy Lạp vận hành trơn tru. Trong đó, fakelaki (phong bì nhỏ) là khoản tiền thường được người Hy Lạp dùng để kích hoạt lòng từ mẫu của các bác sĩ, hoặc khi gặp rắc rối về thuế má. Ngược lại, miza là số tiền không thể đựng trong 1 phong bì nhỏ, mà phải cần thứ gì đó lớn hơn, như vali hoặc 1 tài khoản ngân hàng ở các thiên đường trốn thuế. Không có miza, hầu như chẳng công ty nước ngoài nào có thể làm ăn ở Hy Lạp. Các thương vụ làm ăn lớn với Athens thường xoay theo chiều của miza. Chẳng hạn, theo SEC, hãng xe hơi Đức Daimler đã chi miza hồi năm ngoái để lót đường cho việc bán xe sang Hy Lạp. Ngay cả công ty đường sắt quốc doanh Đức Deutsche Bahn cũng từng đưa hối lộ để đạt hợp đồng xây đường sắt ngầm hồi Olympic 2004 ở Athens. Tất cả các thương vụ có sự tham gia của miza đều sinh lợi lớn. “Bất cứ ai đưa hối lộ để có được hợp đồng với chính phủ đều nhận được lợi nhuận hàng triệu USD”, một nhà phân tích nói. Kiên quyết chống tham nhũng Theo giới quan sát, đáng kể nhất trong các bộ luật chống tham nhũng hiện nay là đạo luật chống hoạt động tham nhũng ở nước ngoài của Hoa Kỳ (FCPA). Theo đạo luật này, các nhà chức trách Hoa Kỳ có quyền khởi tố tất cả các công ty có trụ sở, chi nhánh hoặc niêm yết ở Hoa Kỳ và có hành vi đưa hối lộ hoặc tham nhũng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chính bằng đạo luật này, Hoa Kỳ đã tiến hành khởi tố 2 công ty Đức là Siemens hồi năm 2007 và Daimlers vào đầu năm nay. Trong một bài báo ra ngày 21-4, hãng tin BBC cho biết có hơn 50 công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Nga cam kết sẽ không đưa hối lộ,
  3. một động thái được giới quan sát ca ngợi và xem như điển hình cần nhân rộng. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Nga-Đức, cam kết được đề xường từ phía các doanh nghiệp, không phải từ điện Kremlin. Dù vậy, nó nhận được sự khen ngợi của cố vấn tổng thống Nga Dmitry Medvedev, ông Arkady Dvorkovich. “Chúng tôi rất vui vì các công ty nước ngoài đã lắng nghe chúng tôi và sẵn sàng giúp chúng tối chống lại tham nhũng”, ông Dvorkovich nói trên tờ nhật báo Nga Vedomosti. Trong số các công ty tham gia ký cam kết có nhiều công ty Đức như Siemens, Deutsche Bank, Deutsche Bahn và Axel Springer AG. Trước đó, tổng thống Medvedev tuyên bố chống tham nhũng là một trong những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Gần đây, có 2 vụ scandal hối lộ lớn diễn ra ở Nga có liên quan đến các công ty đa quốc gia. Các nhà chức trách Nga, Đức và Hoa Kỳ đang điều tra liệu công ty vi tính Hewlett-Packard có đưa hối lộ hàng triệu USD để thắng 1 hợp đồng lớn tại Nga cách nay vài năm hay không. Trong khi đó, điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết chi nhánh Daimler Nga thừa nhận đã chi 1,44 triệu euro cho Bộ Nội vụ Nga để bán được xe chở khách, trong đó có xe dành cho cảnh sát giao thông ở Moscow. Daimler cũng chi 1,4 triệu euro cho SPG - một chi nhánh của Cục Vệ binh Liên bang Nga phụ trách việc chuyên chở các quan chức cấp cao Nga và thượng khách nước ngoài, để cơ quan này chịu mua xe chở khách. Trong đó, 928.023 EUR đã được gửi vào tài khoản cá nhân của một “quan chức chính phủ” tại ngân hàng Đức Deutsche Bank. Daimler còn chi thêm cho SPG 58.000 EUR trong một thương vụ bán xe du lịch khác. Tất cả những món tiền lót tay kể trên đều ghi vào sổ sách là “tiền hoa hồng” và “tiền chiết khấu đặc biệt”.
  4. Những chiếc Mercedes xanh của SPG đậu trước Điện Kremlin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2