intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa trong xã hội học: Phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

83
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1, phần 2 của tài liệu Văn hóa trong xã hội học trình bày 5 chương còn lại với nội dung: Nội dung thứ 5 (các chương VII và VIII): Tập trung thảo luận về tính đa dạng bên trong của mỗi nền văn hoá cũng như mối liên hệ liên văn hoá và những vấn đề đang đặt ra trong việc giao lưu, tiếp xúc và tiếp biến văn hoá. Nội dung thứ 6 (chương IX và X): Xem xét sự biến đổi văn hoá. đồng thời cũng nêu lên những trường hợp đặc thù trong sự vận hành của văn hoá trong các xã hội khác nhau - như xung đột văn hoá, khủng hoảng văn hoá, văn hoá và tự do của con người... Cuối cùng nội dung thứ 7 (chương XI). Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa trong xã hội học: Phần 2

Chương VI<br /> các LOỌI HÌNH VÌlN HOá<br /> Khi trình bày về giá trị, chuẩn mực, biểu tượng và ngôn ngữ<br /> với tư cách là các yếu tố cơ bản tạo nên cấu trúc của văn hoá ở<br /> chương V, về thực chất, chúng ta đã nói về nội hàm của khái<br /> niệm này - bởi đó chính là những thuộc tính bản chất nhất của<br /> nó. Nhưng mỗi khái niệm, bên cạnh nội hàm còn có ngoại diên<br /> - tức là toàn thể những cá thể có chứa đựng các thuộc tính bản<br /> chất của khái niệm. Những cá thể có chứa đựng thuộc tính bản<br /> chất của khái niệm văn hoá là vô cùng vô tận, song có thể quy<br /> lại thành ba nhóm, đỏ là văn hoá vật chất, văn hoá xã hội, văn<br /> hoá tinh thần và đó chính là ba loại hình tồn tại của văn hoá.<br /> <br /> I. TRỞ LẠI MỘT VÀI NGUYÊN TẮC PHÂN LOẠI<br /> Vì có thể đứng trên nhiều quan điểm khác nhau để nghiên<br /> cứu văn hoá, cho nên trong thực tế cũng tồn tại nhiều cách phân<br /> loại khác nhau đối với văn hoá. Có người phân chia hệ thống<br /> này thành hai bộ phận, những ngưòd khác thì chia thành ba, và<br /> những người khác nữa lại chia thành bốn, thành năm, v.v...<br /> Không có điều kiện ừình bày tất cả các nguyên tắc phân ioại<br /> mà các khoa học khác nhau về văn hoá đã tích luỳ được, trong<br /> phần viết này chúng tôi chỉ dừng lại ở vài cách tiêu biểu nhất.<br /> Có lẽ phổ biến hơn cả trong việc phân loại văn hoá là quan<br /> điểm “ nhị phân” , tức là phân chia hệ thống lớn văn hoá thành<br /> hai hệ thống con, đỏ là: văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần.<br /> Điều này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, mà có lý do cùa nó.<br /> Thứ nhất, cách phân loại này dựa trên thói quen cùa tư duy<br /> truyền thống, mà theo đó thì mọi sự vật, hiện tượng trong thế<br /> <br /> Mai Văn Hai - Mai Kiệm<br /> <br /> 167<br /> <br /> giới đều được phân đôi. như: âm/dương, sáng/tổi, đẹp/xấu, vật<br /> chắt/ý thức... Vậy thì văn hoá cũng có thế phân đôi như chúng<br /> la đã biết. Thứ hai. nuười la cũng có thể lập luận rằng con<br /> nmrời, xéi về bản chất, không chỉ là một tạo vật mang tính vật<br /> cliất thuần tuý (như sinh !ý, sinh học), mà còn mang những<br /> phâni chất tinh thần, phi vật chất, cho nên văn hoá - cái mà con<br /> người dã sáng tạo ra - đương nhiên cũng phải bao gồm hai phần<br /> là vật chất và tinh thần. Có lẽ, do dựa trên những cơ sở đầy sức<br /> thuyết phục đó nên việc phân chia văn hoá thành hai loại hìnli<br /> là văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần đã tồn tại trong một<br /> thời gian rất dài không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày, mà cả<br /> trong nghiên cứu khoa học.<br /> Gần đây. do các thuật ngữ văn hoá vật chất và văn hoá tinh<br /> lliần dễ gây sự nhầm lẫn. không đáp ứng được những yêu cầu<br /> trong việc chi đạo các hoạt động thực liễn nhằm hảo tồn các giá<br /> trị văn hoá cô truyền Ircn nhiều phương diện nên UNESCO đã<br /> tô chức thảo luận \’à di dến nhất Irí dùng các thuật ngữ mới là<br /> xúu lioá vát ihè (langiblc culUire) và vãn hoá phi vậí thê<br /> (inlangiblc culturc) đổ chí hai loại hình, hay nói khác đi là hai<br /> (lạng tliức biểu hiện tưưng dối on định và dộc lập của văn hoá.<br /> Việc phân chia hệ thống lớn văn hoá thành hai hệ thống con<br /> - dù là vậi chất/ linh lliần, hay vật thể/ phi vật thể - nếu nhìn từ<br /> góc dộ xã hội học. đều không phù hợp. Bởi vì, mục tiêu và<br /> nhiệm vụ cùa nghiên CÚM văn hoá dưới góc độ xã hội học là<br /> việc áp dụng phirong pháp luận và bộ máy phân tích của Xã hội<br /> hục đẻ pliát hiện \'à phân lích lính quy luật vận động và biến<br /> đối của cấu trúc v cả việc vẽ mình, việc làm sẹo thân thể, xăm mình, các<br /> <br /> 170<br /> <br /> _____ __________________<br /> <br /> Xã hội học văn hoá<br /> _____________• _____________ »<br /> <br /> ________________________<br /> <br /> loại mỹ phẩm và hương phẩm... cũng thuộc phạm trù văn hoá<br /> vật chất [N.N. Cheboksarov, 1975: 88]. Tham gia thảo luận<br /> vấn đề này, một nhà văn hoá học còn cho rằng văn hoá vật<br /> chất của nhân loại bao giờ cũng rộng lớn hơn sản xuất vật chất<br /> đang tồn tại. Bởi vì, bên cạnh những sản phẩm do sản xuất vật<br /> chất đang tồn tại tạo ra, văn hoá vật chất còn bao gồm các giá<br /> trị vật chất của quá khứ như các di tích, các đổi tượng khảo<br /> cổ, các di tích thiên nhiên được trang bị thêm [A.A. Radughin,<br /> 2004: 111-112].<br /> Tồn tại dưới muôn hình vạn trạng và có mặt khắp nơi trong<br /> cuộc sống của con người, song tất cả các sản phẩm của văn hoá<br /> vật chất đều được thể hiện dưới hình thức biểu tượng - nghĩa là<br /> chúng đều có hình thể, kích thước, mầu sắc, mà bằng mắt<br /> thường cũng như bằng các phương tiện kỹ thuật người ta có thể<br /> đo đếm, quan sát hoặc cảm nhận được. Nói về điều này, một<br /> nhà văn hoá học viết: “ Văn hoá vật thể !à những hình thái biểu<br /> trưng, tồn tại ổn định trong không gian và thường trực theo thời<br /> gian (có nghĩa là cái văn hoá sau khi được sáng tạo ra tồn tại ổn<br /> định cùng với thời gian và không gian đối với chủ thể sáng tạo<br /> ra nó)” [Bùi Quang Thắng, 2000: 102-103].<br /> Từ những biểu hiện muôn hình vạn trạng của thứ văn hoá<br /> được “ tạo tác” , hay còn gọi là văn hoá “ hữu hình” này, người ta<br /> có thể khuôn chúng vào các nhóm sau đây;<br /> - Văn hoá ẩm thực: bao gồm tất cả các sản phẩm phục vụ<br /> cho các nhu cầu ăn, uống, hút xách...<br /> - Văn hoá trang phục: bao gồm áo quần, khăn bao, mũ nón,<br /> giầy dép...<br /> - Văn hoá ở: nhà ở, công sở, khu vệ sinh, các công viên vui<br /> chơi, giải trí...<br /> - Văn hoá giao tiếp và giao thông: gồm tầu xe, đường sá,<br /> các phưomg tiện truyền thông nghe nhìn, v.v...<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0