intTypePromotion=3

Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 13)

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
41
lượt xem
6
download

Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 13)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoa học – Công nghệ – Xã hội – Môi trường Viễn cảnh mới cho lốp bốn mùa Canada là một trong những nước có thời tiết thất thường nhất trên thế giới. Những sự thay đổi bất ngờ về nhiệt độ, đi cùng với mưa, tuyết và băng, có thể gây nguy hiểm đối với việc lái xe. Xe hơi mới ở Canada luôn được trang bị những chiếc lốp bố tỏa tròn cho bốn mùa. Những chiếc lốp này được thiết kế để mang lại sức kéo tốt hơn trong tuyết so với lốp mùa hè, trong khi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 13)

  1. Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 13) Khoa học – Công nghệ – Xã hội – Môi trường Viễn cảnh mới cho lốp bốn mùa Canada là một trong những nước có thời tiết thất thường nhất trên thế giới. Những sự thay đổi bất ngờ về nhiệt độ, đi cùng với mưa, tuyết và băng, có thể gây nguy hiểm đối với việc lái xe. Xe hơi mới ở Canada luôn được trang bị những chiếc lốp bố tỏa tròn cho bốn mùa. Những chiếc lốp này được thiết kế để mang lại sức kéo tốt hơn trong tuyết so với lốp mùa hè, trong khi vẫn mang lại một tốc độ có thể chấp nhận trong những tháng mùa hè. Lốp bố tỏa tròn bốn mùa mang lại một sự cân bằng tốt giữa sức kéo mùa đông và những yêu cầu thời tiết khắc nghiệt. Nhiều yếu tố phải được xét đến trong việc thiết kế một lốp xe có chất lượng. Hai yếu tố quan trọng là giá trị của hệ số ma sát động và ma sát nghỉ mà mặt lốp mang lại. Để lái xe trên đường khô ráo, chúng ta chỉ quan tâm đến hệ số ma sát nghỉ vì lốp xe liên tục quay trong khi vẫn tiếp xúc với mặt đường và không bị trượt trên đó. Trên những con đường khô ráo, lốp xe nhẵn (không bố), ví dụ như lốp dùng trên xe đua, mang lại hệ số ma sát nghỉ khoảng 0,9. Diện tích bề mặt của lốp tiếp xúc với mặt đường tăng lên làm tăng hệ số ma sát nghỉ. Giá trị cho hệ số ma sát động thường thấp hơn đáng kể so với hệ số ma sát nghỉ. Trong một số trường hợp, hệ số ma sát động chỉ bằng 50% hệ số ma sát nghỉ. Trong tình huống khẩn cấp, với phanh đã hãm, hệ số ma sát động rốt cuộc xác định quãng đường dừng lại tối thiểu của xe.
  2. Bảo dưỡng lốp tốt là điều quan trọng, cho dù bạn sử dụng lốp loại gì hay nhãn hiệu gì. Áp suất lốp phải được duy trì ở mức khuyến cáo để bố lốp tiếp xúc với mặt đường, đảm bảo tiếp xúc bề mặt tối đa. Nếu lốp bị bơm căng quá mức, thì độ sâu bố lốp không đủ sẽ ngăn lốp xẻ nước trên mặt đường, làm giảm hệ số ma sát nghỉ và làm cho việc điều khiển xe thêm khó khăn. Tương tự, trong một tình huống khẩn cấp không có phanh tự động, hệ số ma sát động sẽ giảm xuống đến một giá trị còn thấp hơn cả trên mặt đường khô. Trên tuyết và trên băng, nơi lốp không thể tiếp xúc với mặt đường, thì độ sâu bố lốp, thiết kế bố và loại cao su sử dụng là đặc biệt quan trọng. Lốp mùa đông được thiết kế có bố lốp sâu hơn 30% so với lốp bốn mùa. Bố lốp sâu mang lại sự bám chặt hơn bằng cách cho phép lốp đẩy tuyết ra dễ dàng hơn. Một nguyên nhân mất sức kéo ở lốp bốn mùa là hợp chất cao su được sử dụng có xu hướng trở nên cứng ở nhiệt độ dưới – 10oC. Mặt khác, lốp mùa đông sử dụng những hợp chất cao su đặc biệt nên cho phép chúng vẫn đàn hồi ở nhiệt độ thấp đến – 40oC

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản