intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 19)

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

58
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

LAB 1.1 Gia tốc không đổi: Mối liên hệ giữa độ dời và thời gian Giới thiệu và Lí thuyết Galileo Galilei đã thực hiện những thí nghiệm về cơ học căn bản hồi thế kỉ 17 với một dốc nghiêng xẻ rãnh và một quả cầu. Trong thí nghiệm này, chúng ta sẽ lặp lại một trong các thí nghiệm của Galileo với thiết bị hiện đại hơn. Mục đích Xác định mối liên hệ giữa độ dời và thời gian đối với một vật chịu sự gia tốc không đổi. Giả thuyết Dựa trên cái bạn đã biết,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 19)

  1. Vật lí - Các khái niệm và quan hệ (Phần 19) LAB 1.1 Gia tốc không đổi: Mối liên hệ giữa độ dời và thời gian Giới thiệu và Lí thuyết Galileo Galilei đã thực hiện những thí nghiệm về cơ học căn bản hồi thế kỉ 17 với một dốc nghiêng xẻ rãnh và một quả cầu. Trong thí nghiệm này, chúng ta sẽ lặp lại một trong các thí nghiệm của Galileo với thiết bị hiện đại hơn. Mục đích Xác định mối liên hệ giữa độ dời và thời gian đối với một vật chịu sự gia tốc không đổi. Giả thuyết Dựa trên cái bạn đã biết, hãy dự đoán mối liên hệ giữa độ dời và thời gian đối với một vật đang chịu sự gia tốc không đổi. Thiết bị Đồng hồ bấm giây Thước đo mét Băng dính Giấy vẽ đồ thị Gạch
  2. Xe đồ chơi Mặt phẳng nghiêng, miếng ván hoặc cái bàn, dài chừng 2 m, có thể lật nghiêng Thao tác 1. Đặt miếng ván nghiêng một góc chừng 5o. 2. Đặt chiếc xe đồ chơi lên trên ván sao cho cả bốn bánh xe đều nằm trên ván. Đánh dấu điểm số không phía trước xe bằng băng dính sao cho nó không bị ảnh hưởng bởi chuyển động của chiếc xe lăn xuống dốc. 3. Bắt đầu tại điểm số không, đo xuống dốc nghiêng và đánh dấu những vị trí có khoảng cách 10 cm, 40 cm, 90 cm và 160 cm. Số liệu 1. Đồng thời buông chiếc xe tại điểm số không và bấm đồng hồ chạy. Bấm đồng hồ dừng lại khi phía trước xe cán tới vạch 10 cm. Ghi lại số liệu quãng đường-thời gian trong bảng số liệu và lặp lại phép đo này thêm ba lần. Ghi lại những giá trị đo của bạn. 1. Lặp lại bước 1 đối với những vị trí 40 cm, 90 cm và 160 cm. 2. Tính giá trị thời gian trung bình cho mỗi lần thử độ dời của bạn và ghi nó vào bảng số liệu. Sai số Gán một sai số thiết bị cho cái thước đo mét bạn đang sử dụng. Ước tính sai số trong những phép đo thời gian của bạn dựa trên
  3. thời gian phản ứng của bạn và cái đồng hồ mà bạn đang sử dụng. Đưa những sai số này vào bảng số liệu của bạn. Phân tích 1. Vẽ đồ thị độ dời theo thời gian trung bình. Vẽ một đường thẳng hay đường cong khớp với nó nhất. 2. Xử lí số liệu độ dời – thời gian của bạn sao cho cuối cùng bạn thu được một đồ thị đường thẳng. 3. Tính độ dốc của đồ thị đường thẳng này. Thảo luận 1. Mô tả đồ thị độ dời – thời gian ban đầu của bạn. 2. Mối liên hệ giữa số liệu độ dời và thời gian của bạn là gì? 3. Mối liên hệ giữa độ dời và thời gian phải như thế nào mới mang lại cho bạn một đồ thị đường thẳng? 4. Độ dốc của đồ thị đường thẳng của bạn là gì? (Đừng quên các đơn vị nhé!) 5. Ý nghĩa của độ dốc của đồ thị độ dời – thời gian của bạn là gì? 6. Viết phương trình mô tả đồ thị đường thẳng của bạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2