intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vât lý 12 Phân ban: Bài 54 : QUANG PHỔ VẠCH PHÂN TÍCH QUANG PHỔ

Chia sẻ: Abcdef_49 Abcdef_49 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

141
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Hiểu được khái niệm về quang phổ vạch phát xạ, nguồn phát, những đặc điểm và công dụng của quang phổ vạch phát xạ. Hiểu được khái niệm về quang phổ vạch hấp thụ; cách thu và điều kiện để thu được quang phổ vạch hấp thụ; mối liêu hệ giữa quang phổ vạch phát xạ và quang phổ vạch hấp thụ của cùng một nguyên tố. Hiểu được phép phân tích quang phổ và tiện lợi của nó. II / CHUẨN BỊ : 1 / Giáo viên :  Chuẩn bị một số ảnh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vât lý 12 Phân ban: Bài 54 : QUANG PHỔ VẠCH PHÂN TÍCH QUANG PHỔ

  1. Bài 54 : QUANG PHỔ VẠCH PHÂN TÍCH QUANG PHỔ I / MỤC TIÊU : Hiểu được khái niệm về quang phổ vạch phát xạ, nguồn phát, những đặc điểm và công dụng của quang phổ vạch phát xạ. Hiểu được khái niệm về quang phổ vạch hấp thụ; cách thu và điều kiện để thu được quang phổ vạch hấp thụ; mối liêu hệ giữa quang phổ vạch phát xạ và quang phổ vạch hấp thụ của cùng một nguyên tố. Hiểu được phép phân tích quang phổ và tiện lợi của nó. II / CHUẨN BỊ : 1 / Giáo viên :  Chuẩn bị một số ảnh chụp và quang phổ vạch phát xạ và quang phổ vạch hấp thụ.  Vẽ trên giấy khổ lớn Hình 54.2 SGK. 2 / Học sinh :  Máy quang phổ.  Quang phổ liên tục. III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
  2. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 : HS : Quang phổ vạch GV : Ngoài quang phổ liên tục còn có thể có loại quang phổ nào nữa? HS : Nêu định nghĩa GV : Quang phổ vạch là gì ? HS : Ánh sáng đơn sắc GV : Muốn cho trên tấm hình của máy quang phổ chỉ thấy có một vạch đỏ thì chùm sáng phát ra từ nguồn sáng S đó vào máy quang phổ phải có đặc điểm gì HS : Các chất khí hay hơi có khối lượng ? riêng nhỏ. GV : Quang phổ vạch phát xạ do nguồn HS : Các chất khí hay hơi có khối lượng nào phát ra ? riêng nhỏ bị kích thích. GV : Quang phổ vạch phát xạ phát ra HS : Quan sát hình ảnh 54.1 SGK trong điều kiện nào ? HS : Trang bìa có màu sắc học sinh dễ GV : GV yêu cầu HS quan sát về ảnh quan sát và trả lời câu hỏi. chụp quang phổ vạch của một số nguyên HS : Số lượng vạch, vị trí các vạch, tố ? cường độ sáng. GV : Hoặc quan sát hình màu ? HS : Mỗi chất khi bị kích thích phát ra GV : Nêu nhận xét về nét giống nhau, các bức xạ có bước sóng xác định và khác nhau giữa các quang phổ đó ?
  3. cho một quang phổ vạch phát xạ riêng, GV : GV nêu tính chất của quang phổ đặc trưng cho nguyên tố đó. vạch như trong SGK và yêu cầu HS đọc đoạn chữ nhỏ ở cột phải ở cuối trang Hoạt động 2 : HS : Tấm kính chỉ cho ánh sáng đỏ 237. truyền qua, các chùm ánh sáng khác bị GV : GV yêu cầu HS trả lời H1 . chặn lại. GV : Khi chiếu một chùm ánh sáng HS : Quang phổ liên tục. trắng qua kính lọc sắc đỏ thì có hiện tượng gì xảy ra ? HS : Xuất hiện một vạch tối ở đúng vị GV : Khi chiếu một chùm sáng trắng trí của vạch vàng trong quang phổ vạch vào máy quang phổ ta thu được gì ? phát xạ của natri. GV : Nếu trên đường đi của chùm sáng HS : Nêu định nghĩa. đó ta đặt một ống thủy tinh đựng hơi HS : Quan sát hình 54.2 Natri thì thấy hiện tượng gì ? GV : Quang phổ vạch hấp thụ là gì ? HS : Đọc SGK trang 238 GV : GV hướng dẫn cho HS hiểu các chi tiết Hình 54.2. HS : Thấp hơn GV : Đồng thời cho HS đọc phần chữ nhỏ ở cột phải trang 238. GV : Nhiệt độ của đám khí hay hơi hấp
  4. HS : Nêu định nghĩa. thụ có giá trị như thế nào so với nghiệt HS : “Ở một nhiệt độ xác định, một vật độ của nguồn sáng phát ra quang phổ chỉ hấp thụ những bức xạ nào mà nó có liên tục ? khả năng phát xạ, và ngược lại, nó chỉ GV : Thế nào là sự đảo vạch ? phát bức xạ nào mà nó có khả năng hấp GV : GV yêu cầu HS quan sát và nhận thụ”. xét ảnh chụp các quang phổ hấp thụ của hêli, natri và so sánh chúng với ảnh chụp quang phổ vạch phát xạ của hêli, Hoạt động 3 : HS : Nêu định nghĩa. natri. Từ đó, GV hướng dẫn để HS hiểu HS : Nêu định nghĩa. định luật Kiếc-sốp. HS : Nêu định nghĩa. GV : Phép phân tích quang phổ là gì ? HS : Nhờ có việc phân tích quang phổ GV : Thế nào là phép phân tích quang hấp thụ của Mặt Trời, mà người ta đã phổ định tính ? phát hiện ra Hêli ở trên Mặt Trời, trước GV : Thế nào là phép phân tích quang tìm thấy nó ở Trái Đất. Ngoài ra, người phổ định lượng ? ta còn thấy sự có mặt của nhiều nguyên GV : Đồng thời, GV gợi ý HS về nhà tố trong khí quyển Mặt Trời như : đọc đoạn chữ nhỏ ở cột phải trang 234 Hydrô, canxi, natri, sắt. IV / NỘI DUNG : 1. Quang phổ vạch phát xạ
  5. Quang phổ gồm các vạch màu riêng lẻ, ngăn cách nhau bằng những khoảng tối, được gọi là quang phổ vạch phát xạ. a) Cách tạo Quang phổ vạch do các chất khí, hay hơi có khối lượng riêng nhỏ khi bị kích thích. b) Tính chất Mỗi chất khi bị kích thích phát ra các bức xạ có b ước sóng xác định và cho một quang phổ vạch phát xạ riêng, đặc trưng cho nguyên tố đó. c) Các nguyên tố khác nhau phát ra các quang phổ vạch khác hẳn nhau về số lượng vạch, về bước sóng (tức là về vị trí) của các vạch và về cường độ sáng của các vạch đó. 2. Quang phổ vạch hấp thụ a) Cách tạo Quang phổ liên tục, thiếu vạch màu do bị chất khí (hay hơi kim loại) hấp thụ, được gọi là quang phổ vạch hấp thụ của khí (hay hơi) đó. Điều kiện để thu được quang phổ hấp thụ là nhiệt độ của đám khí hay hơi hấp thụ phải thấp hơn nhiệt độ của nguồn sáng phát ra quang phổ liên tục. Hiện tượng một vạch quang phổ phát xạ sáng trở thành vạch tối trong quang phổ hấp thụ, gọi là sự đảo vạch quang phổ. b) Định luật Kiếc-sốp
  6. “Ở một nhiệt độ xác định, một vật chỉ hấp thụ những bức xạ nào mà nó có khả năng phát xạ, và ngược lại, nó chỉ phát bức xạ nào mà nó có khả năng hấp thụ”. c) Quang phổ vạch hấp thụ của mỗi nguyên tố có tính chất đặc trưng cho nguyên tố đó. 3. Phân tích quang phổ Phân tích quang phổ là phương pháp vật lí dùng để xác định thành phần hóa học của một chất (hay hợp chất), dựa vào việc nghiên cứu quang phổ của ánh sáng do chất ấy phát ra hoặc hấp thụ. Phân tích quang phổ định tính có ưu điểm là : cho kết quả nhanh, có độ nhạy cao, và có thể, cùng một lúc xác định được sự có mặt của nhiều nguyên tố. Phân tích định lượng để biết được cả nồng độ của các thành phần có trong mẫu nồng độ rất nhỏ. V / CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ : Trả lời câu hỏi 1, 2, 3. Xem bài 55
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2