BÀI 5: ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-
Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đọn mạch gồm hai điện trở mắc song song: 1/Rtđ =1/R1 + 1/R2 và hệ thức I1/I2 = R2/R1 từ các kiến thức đã học.
-
Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thứuc suy ra từ lý thuyết.
-
Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tâp về đoạn mạch song song.
2- Kỹ năng:
-
Kỹ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện: Vôn kế, ampe kế.
-
Kỹ năng bố trí, tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-
Kỹ năng suy luận, lập luận lôgíc
3- Thái độ:
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với Giáo viên:
Mắc mạch điện theo sơ đồ hình 5.1 (trang 14-sgk)
2- Đối với Học sinh:
-
3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị là: 6Ω, 10Ω, 16Ω.
-
1 ampe kế có GHĐ là 3A và ĐCNN là 0,1A.
-
1 vôn kế có GHĐ là 15V và có ĐCNN là 0,5V.
-
1 bộ nguồn điện AC\DC.
-
1 công tắc.
-
7 đoạn dây dẫn.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
|
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
|
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập
< 5 phút >
-
Gv gọi HS1 lên bảng giải quyết vấn đề sau:
-
Chứng minh công thức: Rtđ = R1 + R2
-
Chữa bài tập 4.7 (SBT).
-
Gv gọi HS2 lên bảng giải quyết vấn đề sau:
-
Chứng minh công thức: U1/U2 = R1/R2
-
Chữa bài tập 4.4 (SBT).
-
Yêu cầu Hs khác nhận xét, bổ sung (nếu cần). Gv chốt lại vấn đề, ghi điểm cho Hs.
-
ĐVĐ: Như các em đã học ở bài trước: Đối với đoạn mạch mắc nối tiếp, chúng ta đã biết Rtd bằng tổng các điện trở thành phần. Với đoạn mạch song song điện trở tương đương của đoạn mạch có bằng tống các điện trở thành phần không? Mời tất cả chúng ta cùng tìm hiểu điều đó qua bài học hôm nay.
Bài học hôm nay sẽ giúp các em có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó
|
Hs 1 chuẩn bị kiến thức để giải quyết vấn đề của Gv đưa ra.
Hs chúng minh công thức.
Hs chữa bài tập 4.7 (SBT).
|
Hoạt động 2: Ôn lại kiến thức có liên quan đến bài mới
< 8 phút >
-
Yêu cầu một số Hs trả lời câu hỏi: Trong một mạch gồm hai bóng đèn mắc song song, cường độ dòng điện chạy qua mỗi đèn có mối quan hệ như thế nào với cường độ dòng điện mạch chính?
-
Yêu cầu các Hs khác nhận xét câu trả lời của bạn.
-
Gv: chốt lại vấn đề cần nắm lại.
-
Yêu cầu một số Hs trả lời câu hỏi: Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch liên hệ như thế nào với hiệu điện thếgiữa hai đầu mỗi bóng đèn?
-
Yêu cầu các Hs khác nhận xét câu trả lời của bạn.
-
Gv: chốt lại vấn đề cần nắm lại.
-
Gv ghi tóm lược vài thông tin quan trọng lên bảng:
I = I1 + I2
|
(1)
|
U = U1 = U2
|
(2)
|
Yêu cầu cá nhân Hs giải quyết trả lời C1.
Yêu cầu một số Hs trả lời C1.
|
I- Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc song song:
1- Nhớ lại kến thức lớp 7:
Hs lắng nghe, suy nghĩ câu hỏi của
Gv. Một số Hs trả lời câu hỏi của Gv.
Các Hs khác tham gia nhận xét câu trả lời củ bạn.
Hs lưu ý đến những vấn đề được chốt lại từ GV.
Hs lắng nghe, suy nghi câu hỏi của Gv
Các Hs khác tham gia nhận xét câu trả lời củ bạn.
Hs lưu ý đến những vấn đề được chốt lại từ Gv.
Ghi một số thông tin quan trọng vào vở
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Đoạn mạch song song. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 5 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 5: Đoạn mạch song song
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 6: Bài tập vận dụng định luật Ôm