intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

151
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Mô tả được từ tính cửa nam châm. - Biết cách xác định câc cực từ Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. - Biết được các cực từ loại nào thì hút nhau, loại nào thì nay nhau. - Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn. 2- Kỹ năng: - Xác định cực của nam châm. - Giải thích được hoạt động của la bàn, biết sử dụng la bàn để xác định phương hướng. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

  1. NAM CHÂM VĨNH CỬU I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Mô tả được từ tính cửa nam châm. - Biết cách xác định câc cực từ Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. - Biết được các cực từ loại nào thì hút nhau, loại nào thì nay nhau. - Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn. 2- Kỹ năng: - Xác định cực của nam châm. - Giải thích được hoạt động của la bàn, biết sử dụng la bàn để xác định phương hướng. 3- Thái độ: - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin. II- CHUẨN BỊ: - 2 thanh nam châm thẳng, trong đó có một thanh được bọc kín để che phần sơn màu và tên các cực. - Một ít vụn sắt trộn lẫn trong vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa xốp. - 1 la bàn. - 1 giá thí nghiệm và một sợi dây để treo tranh nam châm. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
  2. TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu chương II – Tổ chức tình huống học tập < 7 phút > - Gv Yêu Cầu 1 Hs Đọc Mục - Hs đọc mục tiêu chương Tiêu Chương II (Trang 57- II_Điện từ học. SGK). - ĐVĐ: Chúng Ta Đã Được Biết Nam Châm Vĩnh Cửu Ơ Lớp 5 Và Lớp 7. Vậy nam châm vĩnh cửu có những loại nào? Chúng tương tác với nhau ra sao? Chúng ta cùng nghiên cứu sang bài học hôm nay. Hoạt động 2: Nhớ lại kiến thức ở lớp 5, lớp 7 về từ tính của nam châm < 10 phút > I- Từ tính của nam châm:
  3. 1- Thí nghiệm: - Gv tổ chức Hs nhớ lại kiến - Hs nhớ lại kiến thúc cũ, trả lời thức cũ cau hỏi.. - Gv hướng dẫn Hs thảo luận để - Hs tham gia thảo luận dưới sự đưa ra phương án đúng. chỉ đạo của Gv. - Yêu cầu Hs tiến hành thí nghiệm câu C1. - Hs tiên hành thí nghiệm câu - Yêu cầu Hs báo cáo kết quả C1. this nghiệmu. - Hs báo cáo kết quả thí - Gv nhấn mạnh: Nam châm có nghiệm. tính hút các vật liệu từ. - Hs nắm thông tin từ Gv cung cấp. Hoạt động 3: Phát hiện thêm tính chất của nam châm < 12 phút > - Gv:Yêu cầu Hs đọc SGK để - Hs đọc SGK, triển khai câu nắm vững yêu cầu của câu C2. C2. yêu cầu Hs nhắc lại nhiệm vụ. - Giao dụng cụ thí nghiệm cho - Hs nhận dụng cụ thí nghiệm,
  4. các nhóm, nhắc Hs theo dõi để tiến hành C2. rút ra kết luận. - Yêu cầu Hs thảo luận về kết - Hs thảo luận kết luận. luận. - Hs đọc SGK thông tin thông - Gọi hs đọc phần thông báo báo. SGK để Hs ghi vở. - Hs liên hệ vật thật để trả lời - Gọi Hs liên liên hệ vật thật chủ các cực từ cảu nam châm.. ra các cực từ của nam châm Hoạt động 4: Tìm hiểu tương tác giữa hai nam châm < 7 phút > II- Tương tác giữa hại nam châm: 1- thí nghiệm: - Yêu cầu hs dựa vào hình vẽ - Hs làm thíu nghiệm thneo 21.3 SGK và các yêu cầu ghi nhóm để trả lời câu hỏi C3, trong câu C3, C4 làm thí C4. nghiệm theo nhóm. - Huớng dẫn Hs thảo luận câu - Hs tham gia thảo luận trên lớp C3, C4 qua kết quả thí nghiệm. câu C3, C4. - Gọi 1 Hs nêu kết luận về tương
  5. tác giữa hai nam châm qua thí 2- Kết luận: Khi đặt hai nam nghiệm. Yêu cầu hs ghi vở. châm gần nhau, các từu cực cùng tên đẩy nhau, câc từu cực khác tên hút nhau. Hoạt động 3: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 8 phút> III-Vận dụng: - Gv yêu cầu cá nhân hoàn thành - Cá nhân hoàn thành câu C5, câu C5, C6. C6.. - Gv yêu cầu Hs thảo luận câu - Hs thảo luận câu C7, C8. C7, C8 - Hs đọc phần “Có thể em chưa - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể biết” em chưa biết” - Hs lưư ý đến những dặn dò - Học bài và làm bài tập bài của Gv. 19(SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2