intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

174
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm điện trong đời sống và kỹ thuật. 2- Kỹ năng: - Phân tích, tổng hợp kiến thức. - Giải thích được hoạt động của nam châm điện. 3- Thái độ: - Thực hiện an toàn điện. - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm. - Thấy được vai trò to...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

  1. ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động. - Kể tên được một số ứng dụng của nam châm điện trong đời sống và kỹ thuật. 2- Kỹ năng: - Phân tích, tổng hợp kiến thức. - Giải thích được hoạt động của nam châm điện. 3- Thái độ: - Thực hiện an toàn điện. - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm. - Thấy được vai trò to lớn của Vật lý học. II- CHUẨN BỊ: * Đối với mỗi nhóm: - 01 ống dây có khoảng 100 vòng, đường kính của cuộn dây cở 3cm. - 1 nguồn AC\DC.
  2. - 01 công tắc, một số dây nối.. - 01 giá thí nghiệm, 01 biến trở. - 01 ampe kế có GHĐ 3A và ĐCNN là 0,02A. - 01 lõi sắt non và 01 lõi thép có thể đặt vừa trong lòng ống dây. - 01 loa điện coa thể tháo gỡ để lộ rõ cấu tạo bên trong gồm ống dây, nam châm, màng loa. * Đối với cả lớp: Hình 26.2; 26.3; 26.4 phóng to. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập < 7 phút > * Kiểm trả bài cũ: - Hs 1: - Hs lên bảng trả lời câu hỏi. + Mô tả thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt và thép. Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện, lõi thép để chế tạo nam châm vĩnh cửu.
  3. + Chữa bài tập 25.3 SBT. - Hs 2: + Nêu các cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên - Hs khác nhận xét. một vật. + Chữa bài tập 25.1 và 25.2. - Hướng dẫn hs thảo luận, nhận xét câu trả lời của bạn. - Gv: cho Hs khác nhận xét, Gv chốt lại vấn đề. Ghi điểm cho hs. - ĐVĐ: như SGK. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của loa điện < 18 phút > I- Loa điện: 1- Nguyên tắc hoạt động của loa điện: - Gv thông báo: Một trong a- Thí nghiệm: những ứng dụng của nam - Tiếp nhận thông báo của châm phải kể đến đó là loa SGK.
  4. điện. loa điện hoạt động dựa vào tác dụng từ của nam châm lên ống dây có dòng điện chạy qua. - Hs đọc SGK, tìm hiểu thí - Gv: Yêu cầu Hs đọc phần a để nghiệm.. tìm hiểu thí nghiệm. - Gv: hướng dẫn Hs làm thí - Hs lên nhận đồ dùng, nghiên nghiệm. cứu cách bố trí thí nghiệm.. - Gv: giao dụng cụ thí nghiệm - Hs quan sát thí nghiệm, trả lời theo nhóm, yêu cầu Hs làm thí câu hỏi của Gv. nghiệm theo nhóm. - Yêu cầu Hs quan sát, báo cáo - Hs thảo luận, hoàn thành kết kết quả thi nghiệm. trả lời luận.: theo sự hướng dẫn của Gv.. b- Kết luận: - Yêu cầu các nhóm thảo luận, + Khi có dòng điện chạy qua, hoàn thành kết luận. ống dây chuyển động. + Khi cường độ dòng điện thay đổi, ống dây dịch chuyển dọc theo khe hở giữa hai cực của
  5. nam châm.. - Gv thông báo: Đó chính là - Hs tiếp nhận thông tin từ Gv. nguyên tắc hoạt động của loa điện. loa điện phải có cấu tạo 2- Cấu tạo của loa điện: như thế nào? - Yêu cầu Hs đọc SGK, tìm hiểu cấu tạo của loa điện. - Yêu cầu Hs tự tìm hiểu cấu tạo loa điện trong SGK, kết hợp với loa điện trong bộ thí - Hs quan sát hình vẽ phóng to, nghiệm có thể tháo gỡ để lộ nêu cáu tạo loa điện cấu tạo bên trong. - Gv: treo hình 26.2 phóng to, - Hs trả lời câu hỏi của Gv. gọi Hs nêu cấu tạo bằng cách chỉ các bộ phận chính trên hình vẽ. - Quá trình biến đổi dao động điện thành âm thanh trong loa - Hs tóm lược, hoàn thành vở điện diễn ra như thế nào? Giới ghi. thiệu thông báo của SGK.
  6. - Gọi 1, 2 Hs nêu Quá trình biến đổi dao động điện thành dao động âm thanh. - Gv: Chốt lạo vấn đề cần nắm. Yêu cầu Hs tóm lược hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của rơ le điện từ < 12 phút > II Rơ le điện từ 1- Cấu tạo và hoạt động cỉa rơ le - Gv: yêu cầu Hs đọc SGK phần điện từ: 1. cấu tạo và hoạt động của rơ - Hs đọc SGk, trả lời câu hỏi le điện từ, trả lời câu hỏi: cảu Gv + Rơ le điện từ là gì? + Chỉ ra bộ phận chủ yếu của rơ le điện từ. Nêu tác dụng của mỗi bộ phận. - Gv: treo hình phóng to 26.3. - Hs quan sát, trả lời câu C1
  7. Gọi 1,2 Hs trả lời câu hỏi dưới sự chỉ đạo của Gv. C1.Hs khác nêu nhận xét, bổ - Hs tìm hiểu ứng dụng của rơ sung. le điện. - Gv: nêu ứng dụng củe rơ le điện trong thực tế_Chuông - Hs quan sát hình phóng to, trả điện. lời C2. - Yêu cầu Hs quan sát hình phóng to 26.4 và trả lời C2. - Hs thảo luận câu C2 dưới sự - Hướng dẫn hs thảo luận C2. chỉ đạo của Gv. Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 8 phút> III-Vận dụng: - Yêu cầu cá nhân hoàn thành - Cá nhân tham gia thảo luận, C3, C4 vào vở hoàn thành C3, C4 Hs đọc - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể phần “Có thể em chưa biết” em chưa biết” - Hs lưư ý đến những dặn dò - Học bài và làm bài tập bài 26 của Gv. (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2