B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C KINH T  TP. H  CHÍ MINH

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ị Ồ

NGUY N TH  H NG THU

Ự Ố

S  S NG Đ NG C A V A HÈ

Ộ   TP. H  CHÍ MINH VÀ TÁC Đ NG

C A V A HÈ Đ N GIÁ NHÀ TRONG

Ố Ỗ

NH NG KHU PH  H N H P

ế

ể  phát tri n

Chuyên ngành: Kinh t

Mã s :  93.10.105

TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ KINH T

Thành ph  ố Hồ Chí Minh – 2021

Công

Ủ Ụ Ả DANH M C CÔNG TRÌNH C A TÁC GI

1.

ị 2.

Thu  Nguyen   (2019).  The   value   of   sidewalk   in   real  property   in   commercial­residential   neighborhood.  In  International conference on business and finance 2019,   ISBN: 978­604­922­764­6. Nguy nễ  Th  H ng Thu (2020). Giá tr  kinh t ị ồ ố ồ ạ i Thành ph  H  Chí Minh.  t ố ồ ở M  Thành ph  H  Chí Minh, ế ủ ỉ  c a v a hè   ạ ọ   ọ ạ T p chí khoa h c Đ i h c 15(2), 73­83.

4

Ớ Ệ CH NGƯƠ  1. GI I THI U

ứ ề 1.1. V nấ  đ  nghiên c u

ộ ấ ả ệ ề ỉ ề ả ứ i và t ỉ ể ế ớ ệ ườ ụ ụ ộ t   Nam.   Quan   đi m   trên   toàn   th   gi ộ ng đ ượ ử d ng cho m c đích b  hành c s ộ ủ   Qu n lý v a hè m t cách hi u qu  là v n đ  quan tâm c a ạ   ế ớ chính quy n và các nhà nghiên c u trên toàn th  gi i ấ i   cho   th y   v a   hè Vi   ờ    trong m t th i th ộ   ể ượ ỉ c coi là m t không gian công c ng gian dài. V a hè có th  đ ế khác nhau. ộ ố ố ả trong m t s  b i c nh kinh t

ộ  ý đ n sế ự đ c đáo c a ứ ườ ở ỉ ng th ị ươ ng Tây ủ  không gian công  ả ộ ố ọ  đã chú M t s  h c gi ả ố ư ườ ộ   ng ph  và v a hè ch  không ph i trong không c ng nh  đ ườ ả ứ   ấ ng th y trong các nghiên c u gian m  và qu ng tr ủ ph    đô th  châu Á (Heng, 1999; Sassen, 2011;  c a các Eidse & Turner, 2014; Nguyen & Hân, 2017).

ở ộ ệ ủ ự ố các thành ph  c ố ộ ộ

ặ ượ ệ ấ t,   nó   th ng   đ

ộ ệ ử ụ ế (Drumond, 2000). ả ộ ầ t c a ả ứ ố ể ỉ v a hè có th  bao g m c  s c s ng ỉ ố ủa  Vi   S  s ng đ ng c a v a hè  t Nam và ỹ ư ầ ủ   các qu c gia khác nh  Nam M  và m t ph n c a Đông Nam ộ ự ế ế Á có tác đ ng tích c c đ n xã h i và kinh t    (Drumond 2000, ộ   ộ ự ố Harms 2009; Kim 2012;  Eidse 2011).  S  s ng  đ ng là m t ườ ệ   khái   ni m   đ c   bi c   tìm   th y   trong   các ộ ứ nghiên c u không gian công c ng và đóng vai trò chính trong   ệ ố ớ   ủ ỉ vi c phân tích vi c s  d ng v a hè và tác đ ng c a nó đ i v i ậ   ạ ộ ho t đ ng kinh t   Jacob (1961) th o lu n ế ủ  không gian công c ng cho ộ ề ự ố   v  s  s ng đ ng và c n thi r ng  ằ (vitality)  và s  đaự ồ   d ngạ  (diversity).

ề ạ ầ ớ ệ i Vi ứ ở ậ t Nam t p trung ạ ế ủ c a nó. Đây ứ ố ế ủ ỉ ế ả ộ i quy t tác đ ng kinh t ả ể gi ộ   Tuy nhiên ph n l n các nghiên c u v  không gian công c ng ộ   ỉ  khía c nh văn hoá xã h i và v a hè t ạ mà không xem xét đ nế  khía c nh kinh t  chính là  ộ ẽ ự   ứ m t   kho ng  tr ng  nghiên  c u  mà   nghiên  c u  này  s   th c ơ ế ủ   ệ hi n đ    c a v a hè và c  ch  c a nó.

5

ụ ạ ủ ừ

ứ ỉ ộ ủ ị ằ ứ ạ ở

ệ ỉ ể ở ế ạ  l ệ ả ọ Vi

ư  t p trung nghiên c u ậ i ch a ỉ ề ệ ử ụ ứ ệ t Nam và  n ự ộ ợ ể ứ ự   vào   quan   đi m   xã   h i ộ   ầ M c   tiêu   nghiên   c u   đ u   tiên   d a ở ấ ượ nh m ằ xác đ nh ch t l ậ    các qu n ng c a t ng đo n v a hè  ỉ ố ố ụ   ủ ướ c tính ch  s  s ng đ ng c a nó. M c khác nhau b ng cách  ườ ở ữ   ể ự i s  h u tiêu nghiên c u th  hai d a vào quan đi m c a ng nhà cho r ngằ  v a hè  ế ị   i giá tr  kinh t  khi . HCM mang l  TP ộ ỉ v a hè có th  tr  thành không gian công c ng, tuy nhiên, các   ứ  giá tr  này. M c ặ   ị tài li u kinh t ở   t Nam  Vi dù đã có các nghiên c u v  vi c s  d ng v a hè  ư ư ướ ủ c ngoài,  nh ng ch a có c a các h c gi   ố ệ ữ ỉ ế nghiên c u nào đánh giá tr c ti p m i quan h  gi a v a hè và   ố ỗ ẻ trong m t khu ph  h n h p.     giá nhà ứ ở  riêng l

1.2. M cụ  tiêu nghiên c uứ

ụ ườ ạ ỉ ng v a hè t ư ộ ng ch t l ỉ ủ ạ i TP. HCM thông   ấ ượ   ng ấ ượ M c tiêu 1. Đo l ộ ự ố qua s  s ng đ ng c a v a hè nh  m t khía c nh ch t l chính.

ứ ể ườ ấ   ng ch t

• M c tiêu 1.1. Xây d ng m t công th c đ  đo l

ụ ượ ộ ỉ ự ộ ỉ ố ố ng v a hè, đó là ch  s  s ng đ ng. l

ệ ữ ụ ặ ố

• M c tiêu 1.2. Xem xét m i quan h  gi a các đ c tính v t ậ

ỉ ố ố ủ ỉ ộ lý c a v a hè và ch  s  s ng đ ng.

ế ở riêng ố ỗ ộ M c tiêu 2. Xem xét tác đ ng c a v a hè đ n giá nhà  ợ ạ ẻ l ụ  trong các khu ph  h n h p t ủ ỉ i TP. HCM.

ụ ỉ ố ố ộ

• M c tiêu 2.1. Xem xét tác đ ng c a ch  s  s ng đ ng trong ộ

ế ạ ủ ỉ ừ t ng phân đo n v a hè đ n giá nhà.

ữ ủ ặ ậ

• M c tiêu 2.2. Xem xét tác đ ng c a nh ng đ c tính v t lý ộ

ế ụ ủ ỉ c a v a hè đ n giá nhà.

ụ ử ụ ủ ạ ướ ế

• M c tiêu 2.3. Xem xét tác đ ng c a tình tr ng s  d ng c a ủ   ộ c nhà đ n giá nhà.

ỉ nhà có v a hè tr

ứ 1.3. Ph ạ ngươ  pháp và ph m vi nghiên c u

ử ụ ươ Nghiên c u thứ ứ  nh tấ   s  d ng ph ng pháp nghiên c u  ứ h nỗ

6

ế ố l ấ ượ ứ

ố ỗ ạ ở ỉ ượ ấ ượ   ị ng ng đ n ch t l ủ ỉ   ườ ộ ự s ng đ ng c a v a ứ ng.   Nghiên  c u  th   hai   áp   ỉ   ủ ộ ể  xét tác đ ng c a v a ữ ệ   . HCM. D  li u i TP ẻ ủ    c a  l 283 phân đo n v a hè và nhà riêng ế c thu th p t ạ ị ồ ứ ợ h p g m nghiên c u đ nh tính và đ nh l ằ ở ỉ  TP v a hè  ng s . HCM b ng cách đo ạ ư ộ hè   nh   m t   khía   c nh  ch t   l ị ụ d ng mô hình đ nh giá Hedonic đ  xem ợ ạ hè đ n giá nhà trong khu ph  h n h p t ượ đ 13 qu nậ  t ậ ừ i TP. HCM .

ạ ứ ấ ượ ủ ỉ ỉ ế ậ ủ ỉ ử ụ ạ ể ể ứ ụ ủ ể ồ ứ 1  và quan đi m c a ch  s Ph m vi nghiên c u này ch  xem xét ch t l ng c a v a hè   thông qua các khía c nh ti p c n và s  d ng c a v a hè. Toàn ự ộ b  nghiên c u d a trên hai quan đi m bao g m quan đi m xã   ủ ở  ộ h i trong m c tiêu nghiên c u   ứ ụ ữ h u nhà trong m c tiêu nghiên c u 2.

ủ ứ 1.4. Nh ngữ  đóng góp c a nghiên c u

ứ ậ ấ ề ặ ế ậ ủ ỉ ạ ử ụ Th  nh t, lu n án làm rõ vai trò c a v a hè là không gian công ộ c ng v  m t ti p c n và s  d ng t i TP HCM.

ứ ể ộ ng pháp ỉ ủ ỉ ỉ  ậ  án đã xây d ng m t công th c đ  tính toán ch ị    xác đ nh và đo ố  gia nào trên thế ươ ở ấ ứ  b t c  qu c ng c a v a hè ng ch t l ự ứ Th  hai, lu n ổ sung ph ộ ố ố s  s ng đ ng trên v a hè, b ườ ấ ượ l i.ớ gi

ứ ặ ọ ủ ủ ỉ ể ị ậ  án đã chỉ ra vai trò quan tr ng c a các đ c tính ấ ượ ng c a v a hè thông qua ủ Th  ba, lu n ủ ỉ ậ v t lý c a v a hè đ  xác đ nh ch t l ộ ự ố s  s ng đ ng c a nó.

ứ ư ủ ự ế ậ ộ ỉ ế   , lu n án phân tích tác đ ng tr c ti p c a v a hè đ n ự ị Th  t giá nhà d a trên mô hình đ nh giá Hedonic.

ế ủ ự ề ộ ế ệ   ậ ứ Th  năm, lu n án phân tích tác đ ng tr c ti p c a đi u ki n ử ụ s  d ng nhà đ n giá nhà.

ứ ạ ộ ộ ẽ ộ ỏ ủ    xem xét tác đ ng lan t a c a ho t đ ng kinh ự ế   ặ  ti nề  cũng s  có tác đ ng tích c c đ n ậ Th  sáu, lu n án ủ doanh c a các nhà m t giá nhà.

7

Ứ Ế Ế CH NGƯƠ  2. THI T K  NGHIÊN C U

ữ ậ 2.1. Các thu t ng  chính

ứ ộ ố ậ ồ ỉ ữ ủ ỉ ạ ự ố ệ ộ ợ Nghiên c u trình bày m t s  thu t ng  chính g m không gian ố  ộ công c ng, v a hè, s  s ng đ ng c a v a hè, giá nhà, khu ph ỗ h n h p, doanh nghi p kinh doanh t i nhà.

ổ 2.2. ề ỉ T ng quan v  v a hè TP. HCM

ế ố ử ụ ộ ỉ tác đ ng khi s  d ng v a hè TP. HCM 2.2.1. Các y u t

nh h ộ ố ế ố ả ự ưở ng đ n vi c s  d ng v a hè có th ử ệ ử ụ ộ ỉ ế ặ ị ị ề ấ ả ể  ế M t s  y u t ể   ồ , đ c đi m  nhiên, l ch s , văn hóa xã h i, kinh t bao g m t giao thông và v n đ  chính sách và qu n lý đô th  (Nguyen et   al., 2017).

ạ ỉ ử ụ 2.2.2. Tình tr ng s  d ng v a hè TP. HCM

ộ ệ ự ỉ ỉ ỗ ử ụ ủ ể ỗ ử ả ầ ế ọ ỉ ủ ỉ ề ộ ả ố ượ ề ộ ủ ỉ ế ỉ ử ụ ế ấ Theo Nguyen và c ng s  (2017), TP. HCM hi n có 90­94% xe   máy đ  trên v a hè,và các shophouse s  d ng v a hè đ  đ  xe   máy cho khách hàng c a h . Kho ng 21­26% các c a hàng ử  ư tr ng bày hàng hóa trên v a hè. H u h t các shophouse s ụ d ng chi u r ng 1 mét c a v a hè kho ng 63%, chi u r ng 1­ ầ   ng các qu y hàng bán 1,5 mét c a v a hè chi m 24 %. S  l ổ ố ổ   i. Trung trên v a hè thay đ i trong ngày và tăng vào bu i t ầ ỉ   ấ bình kho ng 28% các qu y hàng s  d ng b p n u ăn trên v a ổ ố i. hè. T  l ả ỷ ệ  cao nh t vào bu i t

ỉ ứ ả ộ ặ t là 69% ng

ạ ệ ườ i bán hàng rong, đ c bi ứ ầ ầ ồ ố ự ữ , nh ng ng ỉ ặ ỉ ế ổ ố i bán hàng v a hè vào bu i t ố ườ ầ ộ Trong m t phân đo n v a hè c  trung bình trong kho ng 38   ườ   i mét  thì có m t ng ặ   bán hàng rong bán th c ăn ho c đ  u ng g n các công trình ươ ườ i bán hàng vào các ngày trong tu n. T   ng t ử ụ ổ   ệ ế t vào bu i rong s  d ng b p và bàn gh  trên v a hè, đ c bi ườ ố i (43% ng t   i và các ngày trong ầ tu n và 48% ng i bán hàng rong vào cu i tu n).

8

ị ườ ở 2.3. Th  tr ng nhà TP. HCM

ị ườ ể ặ ở ng nhà TP. HCM 2.3.1. Đ c đi m th  tr

ị ườ ộ ị ể ạ ị ườ ng tăng tr ư ở ư ả

ả ệ ử ụ ị ườ ề ử ụ ề ở ữ ấ ấ i, vi c s  d ng đ t trên th  tr ứ ở  TP. HCM trong giai đo n nghiên c u 2018­ Th  tr ng nhà  ề ưở ố ế ấ t. Các ng t   2019 có r t nhi u bi n đ ng, th  tr ấ   ệ ộ ộ t Nam, đ t giao d ch sôi đ ng. M t đi m đáng l u ý là   Vi ề ộ ộ ở ữ ủ đai thu c s  h u c a toàn dân nh ng qu n lý thu c v  Nhà   ỉ  ủ ườ ủ ở ữ ế ắ ướ c. Khi nh c đ n ch  s  h a nhà nghĩa là ng i ch  ch n ớ ấ ắ ề ở ữ ượ c quy n s  h u nhà và quy n s  d ng đ t g n v i ngôi đ   ợ   ườ nhà đó, do đó, không ph i quy n s  h u đ t trong tr ng h p ề ơ ả ạ   ng v  c  b n là này. Tóm l ề quy n thuê.

2.1 ữ ệ D  li u

ự ả 2.1.1 Khu v c kh o sát

ứ i ọ ướ c

ữ ệ ụ ể ữ ệ ượ ệ ủ i ự ọ ự ố ỉ ả ử ử ụ ạ ộ ề ắ ữ ệ ử ụ ạ ộ ượ ng m i. Nghiên c u này s  d ng d  li u đ ị ố ụ ể ở ụ ừ ỉ

ậ ậ ậ ậ ậ ị ng ph  c  th   ồ ự ự   th  phía

ạ ậ ạ  TP.HCM. TP HCM,  ả  sát cho nghiên c u này t ự Khu v c kh o ể   ộ ượ   g i là Sài Gòn, là m t thành ph  phát tri n ố tr c đây đ ọ ế   , văn hóa, khoa h c và c xem là trung tâm kinh t nhanh và đ ượ   ệ ứ t Nam. D  li u cho nghiên c u này đ c công ngh  c a Vi ậ ạ   11  ậ ạ 13  qu n. C  th , d  li u đ ượ ậ c thu th p t thu th p t i qu nậ  trong trung tâm và thêm hai qu n  ị ậ ở    khu v c đô th  phía ả ự    ch n khu v c kh o sát cho nghiên Đông và phía Tây. Tác gi ườ ị ứ ng ph  và v a hè TP c u này d a trên l ch s  s  d ng đ   ạ ộ   ớ HCM g n li n v i các ho t đ ng văn hóa xã h i, ho t đ ng ứ ậ   ươ c thu th p th ố ử ượ ả   ừ c công b , báo chí và hình  nh t  các báo cáo l ch s  đ ườ ủ  các tuy n ế đ cượ  ch p t    v a hè c a đ  TP ả    đã chia thành 4 nhóm g m (1) khu v c Sài HCM.  Tác gi ợ L nớ : qu n 5, ậ Gòn: qu n 1, qu n 3, qu n 10; (2) Khu v c Ch   B cắ   và Tây: Bình  qu n 6 và qu n 11; (3) Khu  đô Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú  Nhu nậ , Gò  V pấ ; (4) qu nậ   ậ ngo i thành: qu n Bình Tân, qu n 9.

9

ẫ ữ ệ 2.1.2 M u d  li u

ứ ậ ạ  nhà ẵ ữ ữ ệ ạ ở  riêng l ị ể ị ấ ề  chính quy n đ a ph công  t

ị s  d ng d  li u  đ ấ ươ  viên môi gi ủ ở ữ ườ ứ ẻ vì d  li u ữ ệ   Nghiên c u t p trung vào phân đo n ấ   ườ có s n. Tuy nhiên, nh ng d  li u giao d ch này th ng r t ữ ệ   ả ượ nh y c m và không công khai. R t khó đ  có đ c d  li u ươ ừ ị ng trong quá giao d ch thành   trình thu th pậ . Do đó, nghiên c u này không thu th p d  li u ữ ệ   ứ ậ ượ   ả ử ụ ề ừ ữ ệ  chính quy n đ a ph c ng, tác gi t ả ớ ấ ộ ở cung c p b i các nhân   i b t đ ng s n, nhân viên i mua nhà văn phòng công ch ng, ch  s  h u nhà, ng .

ậ ữ ệ 2.1.3 Thu th p d  li u

ở i c thu th p t ậ ạ 13 qu nậ ấ ượ ẫ quan sát  đ ươ ạ

ễ ậ ữ ệ ự ồ ươ   ữ ệ  TP HCM theo ph D  li u đ ng ụ ể ệ ẫ ấ ậ pháp l y m u phi xác su t, c  th  là m u thu n ti n. Trong   ượ ể   ộ ị ọ ạ i m t đ a đi m c ch n t ng pháp này, các ph ồ ươ ờ ấ ị ể ờ ộ   ng pháp này i m t th i đi m nh t đ nh. Đ ng th i, ph và t ế   c nậ   đ n v  m u kh o sát. Quy trình thu ả ị ẫ ơ cũng d  dàng ti p   ả  sát bao g m 4 b th p d  li u trong khu v c kh o ướ c

ướ ề ị ở c 1 . Thu th p thông tin v  giá giao d ch nhà riêng lẻ ả ạ ậ B trong giai đo n kh o sát 2018­2019.

ậ ể ấ c 2 ủ ườ ặ ấ ủ ế ở c cung c p b i ch  nhà, ng t các đ c đi m c u trúc c a ngôi nhà   ớ   i i môi gi ướ . Thu th p chi ti B ượ ự d a trên thông tin đ ặ ho c nhân viên văn phòng công ch ng.ứ

ể ề ướ ử ụ c 3 ả ệ ọ ị ườ ư ạ ng h c, siêu th , đ ị ủ ng v  trí c a ngôi nhà và đo   ợ   ế   các  ti n ích khác nh  ch , ệ ử   ng ray xe l a, tr m xe ướ . S  d ng GIS đ  đi u h B ế kho ng  cách đ n CBD  và  đ n ườ ệ b nh vi n, tr buýt, sân bay, nhà ga.

ậ c 4 ự ị ậ ươ ể ằ ế   . Kh o sát th c đ a và thu th p thông tin liên quan đ n   ng pháp ả ặ ườ ự ướ B ỉ v a hè và đ c đi m v t lý c a ngôi nhà b ng ph quan sát ng ủ ươ ng pháp tr c quan. i tham gia, ph

10

ươ ậ 2.2 Ph ng pháp lu n

ế ế ứ ươ 2.2.1 t k  nghiên c u ph ỗ ợ ng pháp h n h p (Essay Thi 1)

ế ế d ng   thi ữ ươ ươ ứ ỗ ị ự ế ợ ậ ử ụ ng pháp h n h p, đó là s  k t h p gi a ph ể ầ ợ ươ ữ ị ị ng tr  nên ph ế ế ế ể ợ ụ c m c tiêu nghiên c u và tr  l

ả ờ  giúp nhà nghiên c u trứ ỉ ằ ươ i ch  b ng các ph ỏ ặ ị ứ ấ   s ứ   t   k   nghiên   c u   theo Nghiên  c u   th   nh t ợ ng pháp ph   ữ ệ   ượ ị đ nh   tính   và   đ nh   l ng   đ   thu   th p   và   phân   tích   d   li u ệ   (Tashakkori Creswell, 2007). Trong nh ng năm g n đây, vi c ổ  ượ ở tích h p các ph ng pháp đ nh tính và đ nh l ươ   ứ ế ng t   k   ph bi n  trong   nghiên   c u   (Bryman,   2006)   vì   thi ấ ữ ệ ể  ệ ỗ t và toàn di n đ pháp h n h p có th  cung c p d  li u chi ti ứ ỏ ạ ượ i các câu h i nghiên đ t đ   ả  ế ậ ứ c u. Nói cách khác, cách ti p c n này ờ ể ả ờ l   ng pháp i các câu h i không th  tr  l ị đ nh tính ho c đ nh tính.

ị 2.2.2 Mô hình đ nh giá Hedonic (Essay 2)

ỉ ộ ạ ư

ợ ạ ế ử ụ

ộ t c a các thu c tính c a hàng hóa khác bi ự ộ ợ

ệ ủ ề ệ ườ ở ủ ể ả

ộ ố ủ ộ ượ   c xem nh  là không gian công c ng t V a hè đ i TP. HCM. ủ ỉ ộ ứ   Nghiên c u này xem xét tác đ ng c a v a hè đ n giá nhà trong ằ ố ỗ i TP. HCM b ng cách s  d ng mô hình khu ph  h n h p t   ể   ặ ả ượ ị i   thích   là   đ c   đi m đ nh   giá   Hedonic.   “Hedonic”   đ c   gi ị ệ ủ t và đ nh riêng bi   ạ   ủ i i ích c a các thu c tính mang l nghĩa v  ti n ích d a trên l ư   i mua. Hàm giá hedonic nh , P = P (z), trong đó P là cho ng ế ơ ả ặ  thuy t c  b n c a các mô giá nhà    , z là các đ c đi m. Gi ị ẵ   ể ượ hình đ nh giá Hedonic là giá nhà có th  đ c xem là giá s n ả lòng tr  cho m t s  thu c tính c a ngôi nhà.

2.3 Khung phân tích

c chia thành hai nhánh t ượ ứ ươ ứ ứ ấ ụ ứ ộ ộ ạ ế ừ ậ ụ ể ộ ặ ứ ế ề ộ ụ   ớ ng  ng v i hai m c Hình 2.4 đ ỉ ố  ị tiêu nghiên c u. M c tiêu nghiên c u th  nh t xác đ nh ch  s ủ   ỉ ố s ng đ ng trên t ng đo n v a hè, sau đó xem xét tác đ ng c a ỉ ố ố   các đ c đi m v t lý đ n ch  s  s ng đ ng. M c tiêu nghiên ủ ỉ ứ   c u th  hai đi u tra tác đ ng c a v a hè đ n giá nhà theo mô

11

ủ ở ữ ủ ự ể ị hình đ nh giá hedonic d a trên quan đi m c a ch  s  h u nhà.

ồ ả ự ẽ  v ) t Hình 2.4. Khung phân tích (Ngu n: Tác gi

12

Ộ Ủ CH Ỉ   NGƯƠ  3. ESSAY 1­ S  S NG Đ NG C A V A Ự Ố Ố Ồ HÈ THÀNH PH  H  CHÍ MINH

ở ầ 3.1 M  đ u

ỉ ị ầ ấ ế ứ ộ ụ ự ộ ữ ị ậ ể ế ườ ơ

ậ ố ọ ườ ủ

ụ   Trong h u h t các nghiên c u đô th , v a hè xu t phát là ph c ụ   v  cho m c đích đi b  (Gehl, 1987; Mitchell, 1995; Tiesdell và ộ   Oc,   1998;   Amin,   2008;   David   và   c ng   s ,   2002;   Dempsey, ơ   ượ c xác đ nh là “nh ng n i 2009). Không gian công c ng đã đ ặ   ọ i đi theo nhóm ho c có th  ti p c n công khai, n i m i ng ộ   ạ ộ ho t đ ng cá nhân” (Carr et al., 1992). Không gian công c ng ộ   ộ ở  các khu ph  lân c n đóng m t vai trò quan tr ng trong cu c ố s ng hàng ngày c a ng   i dân (Chitraka, 2016; Mehta, 2006; Loukaitou­Sideris   &   Ehrenfeucht,   2009;   Andersson,   2016;  Holland   et   al.,   2007;   Sennett,   1992;   Thomas   1991;   Lofland,  2017).

ỉ ầ ườ ọ ố ể ượ ộ ố ớ i. Ng ộ ạ ộ ở ỉ ễ ộ

ạ ộ ộ ượ ỉ i đ n. Ng ớ ng l n ng

ộ ố ằ ỉ ng c a v a hè ạ ủ ủ ỉ ộ ị ọ   ộ ng ph  là m t ph n quan tr ng Jacob (1961) coi v a hè và đ ấ   ủ ng quan tr ng nh t c a không gian công c ng và là bi u t ử ụ   ế ớ ộ ố ủ ườ i dân s  d ng c a m t s  thành ph  l n trên th  gi ạ   ả ươ ỉ i trí và ho t v a hè cho các t ng tác xã h i, ho t đ ng gi ạ ươ ộ   ng m i (Mehta, 2014; Banerjee, 2001). V a hè   TP. đ ng th ể ở HCM có th  tr    thành không gian công c ng vì di n ra các ạ   ho t đ ng đa d ng, không ch  cho giao thông và do đó thu hút ườ ườ ế ủ ỉ ằ i ta nói r ng v a hè c a TP. m t l   ế ớ   ố ẫ ớ ấ ỳ HCM không hòa l n v i b t k  thành ph  nào trên th  gi i ử ụ ở ườ ỉ i dân   TP. HCM s  d ng v a hè cho (Kim, 2012) và ng   ấ   ườ ứ ụ ng ch t cu c s ng hàng ngày. M c tiêu nghiên c u này đo l ắ ự ố   ở ượ ắ  TP. HCM b ng cách n m b t s  s ng l ộ ự ấ ượ ư ộ ng d a trên quan đ ng c a v a hè nh  m t khía c nh ch t l   ộ ể đi m xã h i và đ nh nghĩa không gian công c ng.

13

ượ ứ ả 3.2 L c kh o nghiên c u

ổ ế T ng quan lý thuy t 3.2.1

ế ể ị ủ ườ ế ồ

ế ậ ả ủ ủ ể ế   Các lý thuy t liên quan đ n không gian cho đ a đi m và hành ộ   ữ i trên đó. Nh ng lý thuy t này bao g m m t vi c a con ng ế ề  ữ t l p hành vi c a Barker (1968), lý thuy t v trong nh ng thi ế   ườ ả kh  năng chi tr ng c a Gibson (1979) và lý thuy t  môi tr ề ị v  đ a đi m Canter (1977).

ự ộ ề ệ 3.2.2 Nghiên c u th c nghi m v  không gian công c ng ỉ ứ và v a hè TP. HCM

ủ ỉ ạ ố Sự s ng đ ng ộ  – khía c nh chính c a v a hè TP. HCM

ộ ộ ủ ế ự ệ ệ ạ ộ ự ố ạ ễ ộ ạ   ự ố S  s ng đ ng c a không gian công c ng d a trên các ho t ứ ố ộ t là s c s ng và đ ng có liên quan đ n hai khái ni m riêng bi   ỉ ự     V a   hè   TP s   đa   d ng   (Jacobs,   1961;   Montgomery,   1998). ơ  thông qua các s  ki n, ể ạ ự ệ   HCM có th  t o ra s  s ng đ ng h n ạ ộ ở ặ   ạ ộ ươ ho t đ ng th  m t ng m i và các ho t đ ng xã h i di n ra  ủ ỉ ề ti n v a hè c a ngôi nhà vào ban ngày và ban đêm.

ươ ậ 3.3 Ph ng pháp lu n

ế ế ứ ươ ỗ ợ Thi t k  nghiên c u theo ph ng pháp h n h p 3.3.1

ứ ươ t k  nghiên c u theo ợ ượ ỗ ng pháp h n h p là ị ph ứ ị ng pháp nghiên c u đ nh tính và đ nh l

ư ứ ị ặ ườ ạ ộ ủ ươ ợ  h  tr  các ho t đ ng th ả ữ ệ ượ ứ ộ ng đ ạ ị ươ ậ ề ậ ồ

ệ ế ự ườ ể ườ ậ k tế   ế ế ộ M t thi ợ ả ươ ng trong   h p c  ph ữ ệ ớ   ầ ậ i thu th p và phân tích d  li u. Nh  đã nêu trong ph n gi ặ   ủ ệ ụ thi u, m c tiêu chính c a nghiên c u này là xác đ nh các đ c   các khu phố  ỉ ậ ể ng c a v a hè trong đi m v t lý ho c môi tr ỗ ợ ỗ   ng m i và xã h i. Trong h n h p ượ ị c thu nghiên c u này, c  d  li u đ nh tính và đ nh l   ợ   ỗ ờ Ph ồ ng pháp h n h p th p, phân tích và trình bày đ ng th i.  ữ ệ ậ ể ỹ bao g m nhi u k  thu t khác nhau đ  thu th p d  li u, bao   ồ  (video recording – visual  g m quan sát có tham gia, ghi video ườ   method), quan sát tr c ti p (có ghi chú hi n tr ng và hình ủ ả   i dùng ữ ệ i đ  thu th p d  li u hành vi c a ng ế nh), đ m ng

14

ấ ể ượ ữ ệ ợ ng khác cung c p d  li u có th  đ ượ ỉ ị ượ ng pháp đ nh l ứ sát có tham gia có c u trúc và các c phân   ượ   c ử ấ ạ ng. Các đo n v a hè đã đ ờ ế ố ằ t t t b ng cách s ấ ấ ố ỗ trên khu ph  h n h p. Quan ậ ị ỹ k  thu t đ nh l ươ ằ tích b ng ph nghiên c u trong tám tháng trong th i ti ụ d ng quan sát có c u trúc và phi c u trúc.

Quan sát có tham gia (Participant observation)

ươ ng pháp đ ị ả ươ ng pháp quan sát có tham gia là ph ữ ươ ắ ớ i tham gia t ờ ể ượ ử  c s Ph ươ   ể ể ụ d ng đ  ki m tra c m xúc phi ngôn ng , xác đ nh ai t ng ớ ườ ắ ng tác v i nhau và tác v i ai, n m b t cách ng   ạ ộ   ọ ki m tra xem h  dành bao nhiêu th i gian cho các ho t đ ng khác nhau (Schmuck et al., 1997).

Video recording – visual method

ạ ự ị ả ứ ứ ứ ữ ở c ch p b i chính tác gi ự ượ ả ể ượ ạ ữ ở ữ ặ c h  phát hi n trong kho l u tr ọ ứ ươ ứ ấ   Nghiên   c u   này   nh n   m nh   nghiên   c u   tr c   quan   trong ử ụ ượ   c s  d ng trong nghiên c u th c  đ a. Nh ng hình  nh đ ụ ự ộ ả    và c ng s  tham gia. nghiên c u đ ư ậ c t o ra b i nhà nghiên Nh ng hình  nh nh  v y có th  đ   ặ   ư ệ ượ ộ ứ c u xã h i ho c đ  ho c ả ế ợ ị ự trong quá trình nghiên c u th c  đ a,  do đó k t  h p c  hai   ph ng pháp.

ồ Mô hình h i quy OLS

ủ ỉ ố ố ậ ộ ủ ỉ ặ ằ ố Trong  đó,  livelinessindexi  ch   s   s ng  đ ng c a  phân ể ỉ ạ đo n v a hè i;  h ng s ;  là đ c đi m v t lý k c a v a hè i;  sai s  i.ố

ỉ ố ố ộ Tính toán ch  s  s ng đ ng 3.3.2

ế ố ủ ộ ỉ ố ố  c a ch  s  s ng đ ng 3.3.2.1  Các y u t

ộ ủ ườ ự ỉ c đo l ự ố ữ ủ ứ ố ệ ứ ố ạ ố ỉ ậ   ượ S  s ng đ ng c a v a hè đ ng d a trên các thu t ồ   ng  c a Montgomery, bao g m hai khái ni m là s c s ng và ườ ự   i trong và xung quanh v a hè, s  đa d ng. S c s ng là s  ng

15

ườ ế ỏ ỉ ạ ộ ườ ế ạ

ậ ợ ử ụ ả ầ ả ự ồ ạ ủ ế ơ ồ i b  thu hút đ n n i này, bao g m c  s  t n t ờ   i tham gia các ho t đ ng qua các th i gian và ngày khác ng ứ ỉ ề  v a hè đó có i đ n v a hè ch ng t nhau. N u có nhi u ng   ứ ạ ủ   ế ự ề ậ ẽ ự ứ ố ạ s c s ng m nh m . S  đa d ng đ  c p đ n s  ph c t p c a ỉ ễ ạ ộ ố ượ ứ   ng các ho t đ ng di n ra trên v a hè. các ch c năng và s  l ư ử  ạ ộ ứ ề ỉ Khi v a hè t p h p nhi u ch c năng và ho t đ ng nh  s ụ ặ   d ng chung, s  d ng trong gia đình, lan to  kinh doanh ho c ề   ỉ ơ ch   đ n thu n là dành cho giao  thông,  ngày càng có  nhi u ạ   ườ ị i c a ho t ng ộ đ ng ban ngày và ban đêm.

ỉ ố ố ứ ộ 3.3.2.2 Công th c tính ch  s  s ng đ ng

ỉ ố ể ọ ế ố ủ ế ộ   c dùng đ  tính toán m c đ  đa ư ự ị ủ ạ ượ Ch  s  đa d ng Simpson đ ố ượ ạ ng  c a  m i  y u t d ng,  có  tính đ n  s   l ứ ủ phong phú c a nó. Công th c tính giá tr  c a ch  s  ( ứ  cũng  nh   s ỉ ố ?) là

trong đó,

ố ượ ể ủ ặ ứ ?i là s  l ng cá th  c a đ c tính th  i;

ố ặ ạ ỗ

 Z là s  đ c tính trong m i phân đo n.

ể ổ ấ ả ặ t c  các đ c tính

 N =   là t ng s  các cá th  trong t ố ạ . ủ c a phân đo n

ị ả ầ ằ ớ ư ạ ạ ứ ằ ị ủ  thì giá tr  c a nó không th ẻ ị ỉ ố ớ ầ   ế D có giá tr  trong kho ng 0 đ n 1, v i D g n b ng 0 thì h u ầ nh  không có đa d ng và D g n b ng 1 thì m c đa d ng cao.   ể  Ngoài ra D khi tính toán riêng l ề ượ ệ   c nhi u ý nghĩa, giá tr  D ch  có ý nghĩa khi so sánh hi n đ ươ ộ ng đ i v i các D khác. m t cách t

ỉ ố ố ủ ỉ ộ ượ ng pháp tính ch  s  s ng đ ng c a v a hè đ c trình bày ươ Ph ư nh  sau:

ệ ử ụ ứ ố ủ (a) S c s ng c a vi c s  d ng (Vitality use)

ế ượ ả ố ườ Bi n này đ c gi ằ i thích b ng s  ng i tham gia vào các

16

ạ ộ ứ ạ ớ ỗ ỉ ho t đ ng trên m i phân đo n v a hè, v i công th c:

trong đó,

  là t ng s  ng ố cho t ng s  ho t đ ng

ổ ạ ỗ ỉ i trong m i phân đo n v a hè s chia ố ườ ạ ộ ổ (1,2,...,),

ườ ớ ấ ọ s  l ng ng ườ ớ ố ượ ng ng ạ ộ   i l n nh t là ch n ho t đ ng ỗ ấ   i tham gia l n nh t trong m i phân ạ ố ượ nào có s  l ỉ đo n v a hè .

ệ ử ụ ự ủ ờ ạ (b)S  đa d ng c a vi c s  d ng theo th i gian (Temporal diversity use)

ự ượ ự ờ ạ

c đo l ộ ả ế ượ ằ c đo b ng cách s  d ng ph ạ ố ượ ẵ ạ ạ ộ ng ho t  đ ng có  s n t ố ườ ạ ộ   ế ng d a trên s  phân ph i ho t đ ng Bi n này đ ỉ   ở ỗ ả ả  m i đo n v a x y ra trong m t kho ng th i gian quan sát  ồ ả ờ hè. Có hai kho ng th i gian trong ngày bao g m c  ban ngày   ử ụ ươ   ng và ban đêm. Bi n này đ ữ ệ   ỉ ỗ pháp   theo   Simpson.   Trong   m i   phân   đo n   v a   hè,   d   li u ỗ ậ ượ   c thu th p là s  l i m i giai đ ạ đo n quan sát.

ạ ộ ự ạ ủ (c) S  đa d ng c a các ho t đ ng

ạ ộ ừ ự ế ạ c đo t ủ ươ ng pháp theo Simpson. D c đo b ng cách s  d ng ph ố ượ ạ ượ ế Bi n này đ ượ ằ đ ệ ừ li u t s  đa d ng c a các ho t đ ng. Bi n này ữ  ử ụ  đánh giá này là s  l ạ ộ ng các ho t đ ng đa d ng.

ỗ ộ ạ ượ ỉ ố ố ủ ứ ệ ọ ả ạ ỉ ẩ ỉ ố ố ộ ỉ ố ố ượ ộ ể ỉ ạ  đã x p h ng ch  s ộ ừ ế ộ ố ụ ể ộ ị ỉ ỉ   Trong  m i   phân  đo n  v a  hè,   ch   s   s ng  đ ng   đ c   tính ầ ằ   b ng trung bình c a ba thành ph n trong công th c vì chúng ượ ố ằ c tiêu chu n hóa và có tr ng s  b ng nhau trong vi c xác đ   ế ỉ ố  ộ ị đ nh ch  s  s ng đ ng. Sau đó, tác gi ế   ứ ố  0 đ n s ng đ ng trong các phân đo n v a hè theo m c đ  t ị ừ  0 đ n 10 trong c báo cáo là giá tr  t 10. Ch  s  s ng đ ng đ   ộ   ố ạ đó đi m càng cao thì phân đo n v a hè càng s ng đ ng và đ c ạ   đáo. C  th , giá tr  0 là phân đo n v a hè không có s ng đ ng,

17

ỉ ị ạ ố ố ộ ộ ạ ỉ ể ỗ ợ ạ ươ ự ộ ạ ệ ử ụ ạ giá tr  là 5 là phân đo n v a hè có s ng đ ng trung bình và giá   ỉ ố ố   ị tr  là 10 là phân đo n v a hè có s ng đ ng cao. Ch  s  s ng ạ   ộ đ ng cao có nghĩa là các phân đo n này có th  h  tr  các ho t ạ   ạ ơ ộ ng m i n i có s  đa d ng trong các ho t đ ng xã h i và th ư ự ộ đ ng cũng nh  s  đa d ng trong vi c s  d ng trong ngày.

ế ả ậ ả 3.4 K t qu  và th o lu n

.

ỉ ạ ộ ứ ủ ế ả ồ Hình 3.3. Phân nhóm các ho t đ ng chính trên v a hè TP. HCM.  (Ngu n: K t qu  nghiên c u theo tính toán c a tác gi ) ả

18

ỉ ố ố ộ Tính toán ch  s  s ng đ ng 3.4.1

ỉ ố ố ạ ỉ ộ ỗ 3.4.1.1  Ch  s  s ng đ ng trên m i phân đo n v a hè

ộ ỉ ố ố ỉ ế ượ ả ườ ỗ c tính cho m i phân đo n i tham ử ụ ồ ạ ộ

ạ ợ ề ả ộ ằ   ạ  v a hè b ng Ch  s  s ng đ ng đ  gia vào các  cách s  d ng k t qu  quan sát dòng ng ạ ộ   bao g m bán hàng rong, sinh ho t h  gia đình, sinh ho t c ng ỉ   ỗ ạ ộ ồ . M i đo n v a đ ng, kinh doanh và các ho t đ ng giao thông ố ỗ hè có chi u dài kho ng 50 mét trong m t khu ph  h n h p.

ỉ ố ố ủ ỉ ừ ậ ộ 3.4.1.2 Ch  s  s ng đ ng c a v a hè t ng qu n

ộ ượ ỗ ể ố ủ ỉ ỉ ố ố ả ậ c kh o sát đ  có th  so sánh m c s ng đ ng c a v a hè  ng ng ỉ ậ ớ ậ   c tính cho m i trong s  13 qu n Ch  s  s ng đ ng cũng đ ở  ộ ể ượ ứ ố đ ạ   đ ngộ . K tế   ườ ư ượ ỗ ự ố i và s  ho t m i qu n d a trên l u l ấ   ộ ứ ộ ố ậ ở ấ ả qu  cho th y v a hè   qu n 5 có m c đ  s ng đ ng cao nh t so v i các qu n khác.

ệ ữ ặ ủ ỉ ể ậ 3.4.2 M i quan h  gi a đ c đi m v t lý c a v a hè và ố ỉ ố ố ộ ch  s  s ng đ ng

ỉ ấ ề ề ố ườ ấ ố ế ả ồ ng ph , đ ạ ế ỉ ấ ườ ng ph ,  đ

ươ ườ ỉ ồ ộ ấ ồ ề ộ   ộ ế K t   qu   h i   quy   cho   th y   chi u   r ng   v a   hè,   chi u   r ng ắ ườ ườ ộ ng có rào ch n là r t tác ng m t chi u, đ đ   ố   ữ ộ ỉ ố s ng   đ ng.   So   sánh   gi a   các   m i ộ đ ng   m nh   đ n   ch   s   ươ ng quan và các phân tích đa bi n cho th y vai trò quan t   ố ườ   ộ ề ộ ề ọ ng tr ng là chi u r ng v a hè, chi u r ng  đ ỗ ợ ị ắ ườ ề ộ ng có rào ch n trung v  đóng vai trò h  tr  các m t chi u, đ   ố   ộ ạ ộ ạ ng m i trên v a hè và đ ho t đ ng xã h i và th ng ph . ề ặ ỉ ấ ượ ậ ệ B  m t v a hè, v t li u, ch t l   ng và đ  n i th t không có ý ố nghĩa th ng kê trong h i quy.

ậ ế 3.5 K t lu n

ứ ự ộ ế ể ữ ậ ươ ườ ộ ặ ể ạ ộ ợ ữ ơ ố   ệ , có m t m i T ngổ  quan lý thuy t và nghiên c u th c nghi m ệ ủ   liên h  đáng k  gi a các đ c  đi m v t  lý và hành vi  c a ạ   ng m i i dùng thông qua các ho t đ ng xã h i và ng   th ề ộ   ỉ ỉ ố ỗ  v a hè có chi u r ng trên v a hè trong khu ph  h n h p. Khi ườ ọ ố ớ ở l nớ  tr  nên h u ích và có ý nghĩa h n đ i v i m i ng   i khi

19

ồ ộ ử

ộ ạ ự ạ ộ ể ủ ở ơ

ố ườ ề ng ph , đ ộ ử ụ ể ậ ụ ế ả ế ụ ươ ạ ộ ậ ể ị có các đ a đi m t p trung c ng đ ng và m t lo t các c a hàng   ượ ạ ớ ỉ   ữ ơ ỗ ợ ử ụ i. H n n a, v i v a h  tr  s  d ng và ho t đ ng, và ng c l ậ   ườ ế ề hè r ng rãi, cũng có th  thu hút nhi u ng i đ n đó và t p ề ễ ạ ộ   trung vào s  đa d ng c a các ho t đ ng di n ra, và đi u này ể ượ  xem  ỉ ộ ố c đã làm cho v a hè tr  nên s ng đ ng h n và có th  đ không gian công c ngộ   khác.  Chi uề   r ng v a hè, ỉ ộ ư xét nh  các     ả   ố ườ ộ ườ ề ộ chi u r ng đ ng ph  có d i ng m t chi u, đ ỉ ố ố  đ ngộ . Tác giả  ể ế phân cách có tác đ ng đáng k  đ n ch  s  s ng ti p  t c   s   d ng  k t   qu   tính  toán  này  đ   v n   d ng  vào   ch ng 4.

ƯƠ Ộ CH NG 4. ESSAY 2 – TÁC Ế Ủ    Đ NG C A V A HÈ Ố Ỗ Ỉ Ợ Đ N GIÁ NHÀ TRONG CÁC KHU PH  H N H P

ớ ệ 4.1 Gi i thi u

ỉ ụ ượ ử ụ ể ậ ậ ả ỉ ệ ở ố ỗ

ỉ bộ.  c s  d ng cho m c đích đi ổ ậ   ặ t Nam có nhi u đ c đi m n i b t. ủ ọ    ng  n m   trong khu ng m i, văn phòng,   ư  có nghiên  ủ  v a hè lên ố ỗ ủ ế V a hè nói chung ch  y u đ ề ệ ở ỉ  Vi Tuy nhiên, v a hè  ườ ử ụ ọ i s  d ng v a hè làm tài s n riêng c a h Th t v y, m i ng ườ ằ   Vi t   Nam   th (Drumond,   2000).  Nhà   ươ ồ ợ ự ạ ph  h n h p, là các khu v c bao g m th ệ ạ ư  Hi n t ế ợ ệ ớ công nghi p k t h p v i khu dân c . i ch a ế ự ộ  tr c ti p c a ệ ự ứ  th c hi n xem xét tác đ ng c u nào ợ ộ giá nhà trong m t khu ph  h n h p.

ả ự ủ ở

riêng l ứ ể ủ ỉ ẻ  trên các  ữ ệ D a trên d  li u kh o sát c a 283 nhà ế ườ   tuy n đ ng chính trong năm 2018­2019, nghiên c u này xem ộ ủ xét tác đ ng c a v a hè cũng nh  m t s  đ c đi m c a khu    TPở ư ỗ dân c  h n h p ư ộ ố ặ . HCM. ợ  đ n ế giá nhà

ượ ự ứ ệ ế ả 4.2 L c kh o lý thuy t và các nghiên c u th c nghi m

ượ ế ị ế ả L c kh o lý thuy t ­ Lý thuy t đ nh giá Hedonic 4.2.1

ư ị ườ hình  đ nh giá Hedonic. Gi ố i tiêu dùng tìm cách t ớ ạ   i h n   i đa hóa Rosen (1974) đã  đ a ra mô ngân sách là yj = x + P (z). Ng

20

ọ ằ ẩ ệ ộ ợ ổ ng x (m t hàng hóa t ng h p đ i di n cho t ậ ề ằ ể ẩ ộ ặ

ộ c a ng i mua

ị ế ủ ở ế ụ ế ồ ả ủ ộ ệ ưở ớ ủ ả ệ   t và ti n ích b ng cách ch n mô hình c a s n ph m z khác bi ạ ấ ả ệ ượ   t c  các hàng l ể ạ i sau khi mua Z) đ  mua, hóa khác có nghĩa là thu nh p còn l   ộ   ụ ộ tuân theo ràng bu c ngân sách này. Đi u này ng  ý r ng m t ẵ ườ ủ   ả ề i tiêu dùng s n sàng tr  ti n cho m t đ c đi m  n c a ng ể ẵ   ậ ủ ổ ả tài s n cũng có th  thay đ i theo thu nh p c a anh ta. Giá s n ộ ủ   ộ ườ   cho m t thu c tính là m t hàm c a lòng tr ườ ậ ứ   i mua và các bi n khác m c đ  ti n ích, thu nh p c a ng ổ   ả nh h ng đ n th  hi u và s  thích bao g m giáo d c, tu i tác, gi i tính.

ự ệ ứ 4.2.2 Nghiên c u th c nghi m

4.2.2.1  Street, sidewalk, and transportation

ứ ủ ơ ở ạ ầ ộ ả ị ộ ố ế ế ườ t  k   đ ố ế ự M t s  nghiên c u xem xét tác đ ng c a c  s  h  t ng và ng  ph   đ n  giá   tr  tài   s n (Gonzalez­Navarro, thi ộ 2010; Seo và c ng s , 2018; Fullerton & Villalobos, 2011).

ố ơ ở ạ ầ ế ứ ồ ng ph  và ti ng  n giao thông cũng đ ề ộ ườ ộ ố ự ự ự ố ộ ề ượ ưở ữ ế ượ   C  s  h  t ng đ c   xem xét trong m t s  nghiên c u v  giá nhà (Larsen, 2014;   Bateman và c ng s , 2001; Nelson, 1978, 1982; Bendtsen và ộ ộ   c ng s ,  2010;  Donovan và  c ng s ,  2013;  Donovan  et  al., ơ ộ ườ ữ   ng ph  cũng là  m t  trong 2012). H n n a, chi u r ng  đ ể ả ề ầ ấ   ng đ n giá nhà c xem xét đ   nh h nh ng v n đ  c n đ (Fullerton & Villalobos, 2011; Xiao, 2014).

ỉ ế ế ế ộ ố ặ ớ ộ ự ứ ổ ị ộ ộ ố ệ ở ượ ự c th c hi n ự ủ ề ự ự ộ ị  M t s  nghiên c u v a hè proxy v i các bi n liên quan đ n v ộ   trí ho c bi n đ i đ a lý (Cho và c ng s , 2008; Shin và c ng ự s , 2011; Li và c ng s , 2015). Ngoài ra, có m t s  nghiên   ướ   ế ứ c u liên quan đ n ch  đ  này đ c ộ châu Á (Xu và c ng s , 2016; Deng và c ng s , 2016). các n

ố ỗ ợ 4.2.2.2  Khu ph  h n h p

ủ ộ ứ ự ố ỗ ế ợ ứ ế ố  ể Có ít nghiên c u tr c ti p ki m tra tác đ ng c a các y u t ự   ế ố ớ đ i v i khu ph  h n h p đ n giá nhà. Các nghiên c u th c

21

ệ ứ ư ợ ề ề ế ủ ỗ ề ủ ề ợ ừ ế ậ ộ  góc đ  kinh t ộ ị ố ớ

ự ộ ườ   nghi m v  hành vi c  dân và ch c năng h n h p môi tr ng ứ   là khan hi m. Nhi u nghiên c u v  ch  đ  này t p trung vào ấ ỗ ệ ử ụ   tác đ ng c a vi c s  d ng đ t h n h p t  đô   th  đ i v i giá nhà (Van Cao & Cory, 1982; Song & Knaap, 2003, 2004; Koster & Rouwendal, 2012; Geogeghan  và c ngộ   sự, 1997; Song và c ng s , 2013; Yang, 2016).

ươ ậ 4.3 Ph ng pháp lu n

ữ ệ 4.3.1 D  li u

ả ẻ riêng l ữ ả ấ ạ ể ế Đ  ti n hành phân tích này, c n ph i có đ ở ể đi m nhà  ấ ả T t c  các ngôi nhà đ ờ 2018 và 2019, t ầ ặ   ượ c giá bán, đ c ầ ỉ ấ ả  và v a hè g n đó cho t   t c  các ngôi nhà. ượ ượ c thu th p gi a năm c kh o sát đã đ   ị ở ổ ể i th i đi m giá nhà ậ   n đ nh nh t.

4.3.2 Mô hình

ứ ử ụ ạ ồ ế ể ấ ị ộ ậ ề ế ộ ụ ổ ướ ạ Nghiên   c u   này   s   d ng   mô   hình   d ng   semi­log,   g m   ba ộ ậ ặ nhóm bi n đ c l p là các đ c đi m c u trúc, v  trí và vùng lân   ượ   ế ậ c n.   Các   bi n   ph   thu c   và   nhi u   bi n   đ c   l p   là   đ c ể chuy n đ i d i d ng logarite.

ị ẻ ứ ố ấ ứ ị ể ủ ự

ằ ở Trong đó, Pi là giá giao d ch nhà     th  i;  h ng s ;  là  riêng l ặ ể ặ ở ứ  th  i;  là đ c đi m v  trí   đ c đi m c u trúc th  k c a nhà  ở  ứ ứ ể ở ứ ủ  th  i;  là đ c đi m khu v c th  m c a nhà  th  n c a nhà  ứ ặ   ế ủ ầ ượ th  i;   l n l t là h  s  h i quy c a các bi n , , và ;   đ c ủ ỉ ể đi m j c a v a hè th  i; ủ ặ ệ ố ồ ứ  là sai s .ố

ứ ế ả 4.4 K t qu  nghiên c u

Th ngố  kê mô t ả ữ ệ  d  li u 4.4.1

ự ữ ệ ố ệ ể ấ ộ ấ ề ộ ấ ố ỉ ố ạ ố ế ầ ả ấ ự S  phân b  các đi m cho th y m i quan h  tích c c gi a giá   ỉ ố ố   nhà và di n tích đ t, chi u r ng v a hè và ch  s  s ng đ ng; ệ ữ ự bên c nh, con s  cũng cho th y m i quan h  tiêu c c gi a giá   ồ  ụ ể ừ ể ả  bi u đ c  và kho ng cách đ n CBD g n nh t. C  th , t

22

ế ủ ề ộ ể ướ ọ ng d c theo m t đ ả ộ ườ ề ng đi t ỉ ng quan d ế ố ữ ỉ   phân tán c a các bi n giá và chi u r ng v a hè, các đi m có ừ ướ i cùng bên trái lên  d xu h   ươ   ố ươ phía trên bên ph i, đi u này ch  ra m i t ng gi a hai bi n s  này.

ố ươ ề ấ

ỏ ơ ệ ữ ạ ng quan gi a các bi n còn l i nh  h n 0,8, do đó, t ữ ệ ng quan D  li u có 283 quan sát. Đi u này cho th y m i t   ấ ố   ữ gi a giá và di n tích đ t là 0,7182, khá cao. Ngoài ra, m i ươ   ế ươ ng t quan th p.ấ

ả ồ 4.4.2 K tế  qu  h i quy

ặ ệ ặ ề ủ ấ ượ ạ c l ố ạ ạ ở ị ấ ề ộ ố ể Đ c đi m c u trúc : di n tích lô đ t tăng 1% thì giá nhà tăng ế i, bi n s  chi u r ng m t ti n c a ngôi nhà 0,6%. Ng ặ ề và ngôi nhà to  l c   v  trí g c (2 m t ti n) thì không có ý ố nghĩa th ng kê.

ị ị ặ ế ế ợ ả ỗ ớ ộ ừ ả ơ ấ ế ế ệ ợ ả   ể Đ c đi m v  trí:  Các bi n v  trí có k t qu  h n h p. Kho ng ế cách đ n trung tâm (CBD) có tác đ ng âm v i các giá nhà. Khi   ẽ ả   ớ  nhà xa h n 1 km so v i CBD, giá nhà s  gi m kho ng cách t ệ   ầ ả 6%. Trong khi đó, bi n kho ng cách g n nh t đ n b nh vi n, ế đ n ch  thì không có ý nghĩa.

ề ủ ả ế  v a đ ợ ẽ ả ớ ỉ ượ ử ụ ể ở ế ệ ử ụ Đi u ki n s  d ng nhà:  n u ngôi nhà có kh  năng cho thuê,   ả ượ ạ   ả ẽ i c l giá bán c a nó s  tăng kho ng 14%. Các k t qu  ng ừ ở ừ ượ ử ụ   ỗ ử ụ cho các ngôi nhà s  d ng h n h p v a  c s  d ng ể đ  làm shophouse thì giá nhà s  gi m 9,8% so v i các ngôi   nhà ch  đ c s  d ng đ .

ỏ ủ ợ  Khi t ố ỗ ế ữ ố ị c gi ẽ t cấ ả  ượ    c  đ nh, n u nhóm tám nhà trong ợ ấ ả ề   t c  đ u là shophouse, giá bán s  tăng 5% ủ ự S  lan t a c a shophouse trong khu ph  h n h p: ế ố các bi n s  khác đ ố ỗ khu ph  h n h p t ư giá c a khu dân c .

ỉ ề ộ ề ộ ủ ỉ ộ Chi u r ng c a v a hè có tác đ ng d ế ả ỉ ươ   Chi u r ng v a hè:  ng ở ứ ề   ẽ  m c ý nghĩa 5%. Giá nhà s  tăng kho ng 5% n u chi u ộ r ng v a hè tăng thêm 1 mét.

23

ề ế ề ủ ỉ ế ộ ệ ậ ố ở ứ ế ở ỉ ả ầ ế Các đi u ki n v t lý c a v a hè:  H u h t các bi n đ u không ỉ ố ề ặ ủ có ý nghĩa th ng kê, bi n s  b  m t c a v a hè có ý nghĩa ự ế ố  m c 1% và có tác đ ng tích c c đ n giá nhà. Khi th ng kê  ầ ế ệ ố  v a hè g n nhà, giá h  th ng chi u sáng, cây xanh, gh  đá  ẽ nhà s  tăng kho ng 14%.

ề ế m i qu n: ạ ố ậ ộ ậ ả ặ ậ ậ ươ ế ậ ấ ượ ạ ư ầ ư c đ u t ạ ằ ơ ậ ị  làm khu đô th  phía Đông đ ệ ủ ể ậ  K t qu  c a các qu n ậ   ả ủ ở ỗ ự S  khác nhau v  giá nhà  ệ   t, Bình Th nh, Tân Phú không có ý nghĩa th ng kê. Đ c bi ố   qu n 9 cũng là m t qu n xa trung tâm thành ph , qu n 9 có   kho ng cách đ n khu trung tâm th ng m i b ng qu n Bình ẫ   Tân, nh ng giá nhà đ t qu n 9 v n cao h n. Do qu n 9 đang ượ   c quy ho ch là đ trung tâm phát tri n công ngh  cao c a TP HCM.

ỉ ị ả ủ ộ ằ ề ỉ ộ ỉ ố ố ả c gi ẽ ả ị ạ ố ỳ ọ ả ủ ẽ ị ơ ế ố ượ ạ c l ỉ ả ẻ ủ ệ ạ ế ồ ự ố S  s ng đ ng c a v a hè:     Giá tr  nhà s  gi m kho ng 2,9% ơ ế   n u ch  s  s ng đ ng tăng thêm 1 đ n v . Đi u này cũng có ỉ ố  ế ể ượ th  đ i thích r ng, n u phân đo n v a hè có ch  s ệ ố  ẽ ả ộ ố s ng đ ng cao h n, giá nhà s  gi m xu ng. K  v ng h  s ồ   h i quy c a bi n s  này s  làm tăng giá tr  tài s n, tuy nhiên, ể ấ ả ế   k t qu  là ng i. Có th  th y, đôi khi v a hè có tính sinh ở ộ    càng gi m. Các nguyên đ ng càng cao thì giá nhà   riêng l ể ủ ở nhân có th  gây tr    ng i cho vi c kinh doanh c a ch  nhà, ạ ộ i ph m. ti ng  n, t

ạ ộ ỉ Các ho t đ ng trên v a hè :

(cid:0) ệ ố ồ ạ Ho t   đ ng   bán   hàng   rong:   h   s   h i   quy ể ả ộ ố không có ý nghĩa th ng kê k  c  ban ngày và ban đêm.

(cid:0) ạ ộ ạ ộ ả ườ ẵ ả i   mua   nhà   s n   sàng   tr ọ ộ ấ ể ự ơ ệ ố ỗ ữ ạ ộ ụ ể ẽ ả ộ   Ho t đ ng sinh ho t h  gia đình: có tác đ ng   gi m giá nhà vào ban ngày và không có tác đ ng vào ban đêm.   Ng     giá   th p   h n   cho ọ ằ   nh ng ngôi nhà mà h  nghĩ r ng h  có th  th c hi n các ợ   ạ ộ ho t đ ng sinh ho t h  gia đình trong khu ph  h n h p. C  th , giá nhà s  gi m 2,6% vào ban ngày.

24

(cid:0) ạ ộ ạ ộ ồ ạ ộ ả   Ho t đ ng sinh ho t c ng đ ng: giá nhà gi m ạ ộ   sinh ho t c ng ố 5,9% vào ban ngày. Tuy nhiên, ho t đ ng  đ ngồ  không có ý nghĩa th ng kê vào ban đêm.

(cid:0) ạ ộ ộ Ho t đ ng kinh doanh: có tác đ ng gi m giá ộ ả nhà vào ban ngày và không có tác đ ng vào ban đêm.

(cid:0) ậ ả ả Giao thông v n t ỉ ả i: Giá nhà gi m kho ng 1% ộ ộ vào ban ngày và 2,7% vào ban đêm khi đ  r ng v a hè tăng 1 mét.

ậ ế 4.5 K t lu n

ỉ ủ ọ ỉ ố ạ

ỉ ế ủ ộ ầ ể ả ạ ề ưở ả ự ế ữ ộ ủ ở ữ ộ ở V a hè có m t đóng góp quan tr ng cho ch  s  h u nhà   TP.   ườ   ế ầ ộ ề ệ ạ i, chi u r ng v a hè c a h u h t các đ HCM. Hi n t ng ộ ố ườ ố ậ ề ồ   ng ph  không có ph  là không đ ng đ u, th m chí m t s  đ ượ ỉ ệ ở ộ ỉ ế ả   c coi là v a hè. K  ho ch m  r ng và c i thi n v a hè nên đ ố ể ữ ư ủ ế ượ  cho các khu dân c  và c chính c a thành ph  đ  gi chi n l   ế   ề ặ ủ ệ ạ ế ườ ng huy t m ch có đ y đ  ti n nghi. V  m t lý thuy t, đ ưở ề ộ   chi u r ng v a hè có th   nh h ng đ n giá nhà thông qua ở ộ ạ ộ ệ   vi c m  r ng và tôn t o ho t đ ng c a h  gia đình và tác ư ế ế ồ ệ ủ ộ   đ ng c a nó đ n các đi u ki n giao thông nh  ti ng  n giao ế ư ượ thông và l u l   ng đ n giá nhà. ng giao thông, do đó  nh h ế ố  này có tác đ ng tích c c đ n giá nhà. Nh ng y u t

ố ứ ộ ế ợ ạ ế ộ ộ ậ ạ ở

ỉ ệ ữ ề ộ ượ ể ể ọ ở  ệ ữ ỉ ướ Nghiên c u này  c tính m i quan h  gi a v a hè và giá nhà  ủ ỉ ấ ứ   TP. HCM. Th  nh t, xem xét tác đ ng c a v a hè đ n giá nhà ứ ố ỗ   i TP HCM, th  hai là phân tích trong m t khu ph  h n h p t ỗ ở ữ ệ   i TP  gi a m i qu n t bi n đ ng và chênh l ch giá nhà  ể ượ ồ ự ộ c dành HCM. B i vì các ngu n l c công c ng đáng k  đ   ố  ườ ở ộ ệ ọ cho vi c duy trì và m  r ng v a hè d c theo các đ ng ph ỉ ố chính, hi u đ   c m i quan h  gi a chi u r ng v a hè và giá nhà có th  quan tr ng.

ị ể ể ố ỗ ế ộ ợ ộ   ử ụ S  d ng mô hình đ nh giá giá Hedonic đ  ki m tra tác đ ng ỉ ủ   c a v a hè đ n giá nhà trong m t khu ph  h n h p. Nghiên

25

ộ ộ ề ự ả ậ ấ ờ ế i 13 qu n, TP. HCM. K t qu ả ữ ủ ỉ ậ ấ ằ ữ ơ ự ệ ố ỗ ữ ườ ẻ ẵ ằ ở s n lòng tr ỉ  riêng l ơ ộ ề ộ ỉ ợ ỉ ứ c u cho th y chi u r ng v a hè có tác đ ng tích c c trong   ả  ạ kho ng th i gian 2018­2019 t ề ặ ướ   c cho th y nh ng c i thi n v  đ c tính v t lý c a v a hè tr ố   ợ nhà n m trong khu ph  h n h p. H n n a, nhìn chung m i ươ ề ộ ườ   ng t ng quan tích c c gi a chi u r ng v a hè và giá nhà d ả  ấ ư nh  cho th y r ng ng i mua nhà  ề ơ nhi u ti n h n cho ngôi nhà có v a hè r ng h n trong m t khu   ố ỗ ph  h n h p.

ộ ứ ủ ộ ế ạ ộ ự ệ ề ế ấ ệ ặ ộ ạ ộ ỉ  ơ ữ H n n a, nghiên c u cũng ti n hành xem xét tác đ ng c a ch ố   ố ố s  s ng đ ng và các ho t đ ng vào ban ngày và ban đêm đ i ạ ộ   ớ t v  ho t đ ng v i giá nhà. D a trên các phân tích riêng bi ạ ộ ả ban ngày và ban đêm, k t qu  cho th y các ho t đ ng có tác   ỏ ủ   ế ộ t, tác đ ng lan t a c a đ ng khác nhau đ n giá nhà. Đ c bi ư  ả các ho t đ ng kinh doanh làm tăng giá nhà cho c  ngày nh ban ngày và ban đêm.

26

Ậ Ế Ị CH NGƯƠ  5. K T LU N KI N NGH  VÀ H N Ạ   Ậ Ế Ế Ủ CH  C A LU N ÁN

ị ế 5.1 Ki n ngh

ạ ả ỉ Qu n lý và quy ho ch v a hè

ậ ự ộ ặ ụ ướ ậ ự ệ ộ ể ả ủ ề ặ ỉ ộ ế ố ệ ươ ở ữ ượ ỉ ề ề ử ụ ề ơ ư ể ộ ặ ữ ề ấ ỏ ộ ớ ẹ ươ ệ i s  d ng ph ọ ơ ậ ả ấ ị ế ạ ầ ậ   ầ ẫ Lu n án góp ph n xây d ng các h ng d n, chính sách, lu t ổ ứ ủ   pháp ho c có tác d ng thay đ i nh n th c c a xã h i khi coi ơ ở ạ  ỉ ầ v a hè là không gian công c ng. Góp ph n xây d ng c  s  h ộ ố ầ ấ ượ ng cu c s ng, ví t ng c a b  m t v a hè đ  c i thi n ch t l   ạ   ộ ụ ụ ị d , hành lang đi b , k t n i trên các d ch v  công c ng, h n ệ ả ế   ng ti n cá nhân, an toàn và tho i mái. Hi n nay, ch  ph ị ề ậ ặ   c xác đ nh rõ m c dù lu t pháp v  quy n s  h u v a hè đ ự ế ở ữ    không ràng, nh ng quy n s  d ng và quy n s  h u th c t ứ ạ ẽ ở ượ   i TP. c ki m soát ch t ch  b i các c  quan ch c năng t đ ỉ ấ ượ   HCM. M t trong nh ng lý do chính là ch t l ng v a hè kém, ỉ ủ ế ướ ụ ể i 3 mét. c  th  là chi u r ng v a hè r t nh , ch  y u d   ạ   ả ườ ử ụ Cùng v i k t xe và ng ng ti n ph i ch y ỉ ữ   trên v a hè. H n n a, lý do quan tr ng không kém là lu n án ả ấ ề i pháp và chính sách cho các c p qu n lý này đ  xu t các gi   ơ ở ạ ầ ả ả ố ượ   ng trong qu n lý c  s  h  t ng đô th , qu n lý quy và đ i t ố ả ị ạ ho ch đô th  và c n thi   i TP. HCM ngày t trong b i c nh t nay.

ữ ơ ở ạ ầ ẫ ẽ ộ ị ỉ ơ ữ ụ ả ộ ọ ệ ử ụ ằ ứ ạ

ố ả ử ị ố ườ   ng ph  đô M t trong nh ng lý do chính là c  s  h  t ng đ ườ ế ắ i lái xe th  nghèo nàn d n đ n t c ngh n giao thông và ng   ả ẫ   ỉ trên v a hè. H n n a, lý do quan tr ng là qu n lý v a hè v n ỉ ồ ạ   i các còn phân m nh và c c b . Vi c s  d ng v a hè t n t ỉ ệ ở ữ ả   ch c năng khác nhau t o ra c m giác r ng vi c s  h u v a hè ỉ ả ệ ộ không còn là hàng hóa công c ng. Do đó, vi c qu n lý v a hè   cũng khó khăn trong b i c nh văn hóa và l ch s  này.

ạ ạ ỷ ệ ớ ấ l ị i đô th  chi m t ố ỉ l n nh t trong toàn b ộ ầ ạ ộ ẽ ả ế ệ ộ ộ  ế ỉ V a hè sinh ho t t ệ ố h  th ng giao thông và v a hè s ng đ ng s  làm phong phú   ờ ố    xã h i và góp ph n c i thi n đ i s ng các ho t đ ng kinh t

27

ộ ộ ạ ụ ộ ả ả ị ề ể ề ứ ộ ẽ ượ ọ i, đ i s ng xã h i s  đ ộ ậ ộ ỉ ờ ố ố ế   i, m t v a hè s ng đ ng ph  thu c vào các y u xã h i. Tóm l ụ  ư ố  chính nh  sau các đi u ki n v t lý đ m b o và các d ch v t ề   li n k . Khi các đi u ki n c a m t v a hè có th  đáp  ng nhu ầ ủ ầ   c nâng c u và yêu c u c a m i ng ạ cao và mang l ố ộ ỉ ề ệ ệ ủ ườ ỉ i không gian v a hè s ng đ ng.

ủ ở ữ ế ị ủ ườ Quy t đ nh c a ch  s  h u nhà hay ng i mua nhà

ứ ấ ứ i ích và kh ủ ỉ ườ ộ ữ   ể ả ế K t qu  nghiên c u này có th  cung c p thông tin cho nh ng ả  ườ ự ị ấ ợ i d  đ nh mua nhà. Nghiên c u cho th y l ng ả ủ   ứ ộ ẵ ử ụ ướ năng s  d ng c a v a hè tr c nhà. M c đ  s n lòng tr  c a ỉ ợ ụ ể ng   i ích mà v a hè mang i mua nhà có th  ph  thu c vào l i.ạ l

ỉ ằ ệ ế ứ ỉ ả ế ả ự ộ ế ệ ữ ị ự ể ơ ề ố ậ

ể ề ề ả ớ ế ứ ở ộ i, theo tác gi ợ ệ ộ ợ ướ ứ ể ỉ   K t qu  th c nghi m trong nghiên c u này đã ch  ra r ng v a ấ   hè càng r ng thì giá tr  nhà càng cao. K t qu  này ch  cho th y ế   ế m i quan h  tích c c gi a hai bi n. Do đó, đ  đi đ n k t ở ộ   lu n sâu h n v  ý nghĩa chính sách, có nên xem xét m  r ng ủ ơ ở ể ả  ả ỉ v a hè hay không? V i k t qu  này, không đ  c  s  đ  tr ờ ơ l   , nghiên c u có th  phân tích nhi u h n v  chi ế   ể ư ớ ỉ i ích trong vi c m  r ng v a hè m i có th  đ a ra k t phí và l ế   ậ lu n. Đây có th  là m t g i ý cho h ng nghiên c u ti p theo.

ự ữ ệ ỉ ế ở ộ

ể ẽ ỉ ướ ệ ả ỉ ở ể ở ộ ệ ở ộ ể ủ ườ ố ề ủ ả ự ệ ấ ẽ ả ấ ậ ộ ế ế ữ ệ ổ ượ ả ế ệ ỉ ả ứ   ả ứ Ngoài ra, d a trên d  li u nghiên c u và k t qu  nghiên c u ượ ấ ằ c m  r ng thêm 1 mét, giá có th  cho th y r ng khi v a hè đ   ị ở  ạ ự ế ế nhà s  tăng thêm 5%. Trên th c t , n u quy ho ch đô th  m ộ ng gi m di n tích r ng v a hè, nó ch  có th  m  r ng theo h   ề   ả ỉ ủ c a ngôi nhà, b i vì vi c m  r ng v a hè làm gi m chi u ỉ   ở ộ ư ậ ộ ng ph  là không th . Nh  v y, khi m  r ng v a r ng c a đ ậ   hè thêm 1 mét, chi u dài c a ngôi nhà gi m đi 1 mét, v y ả   di n tích lô đ t s  gi m bao nhiêu? D a trên d  li u kh o ề ả ế     nh n   th y   chi u   r ng   ngôi   nhà   ph   bi n   là sát,   tác   gi ừ ả kho ng t   c kéo dài  4 đ n 5 mét, chi m 45%. N u v a hè đ thêm 1 mét, di n tích nhà trong nhóm này gi m kho ng 7%.

28

ấ ẵ ườ i mua nhà có s n sàng ch p nh n kích th ườ i mua nhà đ i t ậ ượ ưở c h ư ng l ả ợ ừ ệ ề ự ẵ ụ ộ ườ ợ ỏ ể i mua nhà đ  xem xét l ể ả ờ  l ủ ổ ị ướ c nhà b  thu Ng   ở ộ   ẹ h p không? Ng  vi c m  r ng ỉ   v a hè 1 mét, tăng 5% giá nhà nh ng gi m 7% v  quy mô lô ấ   i câu h i này, nó ph  thu c vào s  s n lòng đ t. Đ  tr ậ ấ ch p nh n c a ng   i ích và chi phí ủ ự c a s  thay đ i này.

ỉ ố ố ộ Ch  s  s ng đ ng và giá nhà

ố ấ ả ế ơ ữ ộ ỉ ạ ệ ự ố ạ ỏ ỉ i ích cho ch  s ạ ỉ ố ặ ệ ộ ữ t là nh ng ng i đ ể ạ ố ặ ở ỉ i bán hàng v a hè. Đ c bi ợ ố ỉ ả ượ ộ   ỉ ố s ng đ ng ứ H n n a, k t qu  nghiên c u cũng cho th y ch  s   ả   giá nhà. Theo đó, trong các phân  càng cao thì tác đ ng gi m   gi mả . Do đó, các  ơ ộ ố đo n v a hè s ng đ ng h n, giá nhà càng ị ầ ộ   nhà quy ho ch đô th  c n xem xét vi c duy trì s  s ng đ ng ở   ấ ặ trong các v a hè này ho c ít nh t là không nên lo i b  nó. B i ủ ở  ỉ ạ ợ vì v a hè s ng đ ng không ch  mang l i l ủ ử   ườ ượ ử ụ ữ c s  d ng làm ch  c a h u nhà, đ c bi ộ ố ế ườ i khác ki m thêm thu hàng, mà còn có th  giúp m t s  ng   ữ   ỉ ậ nh p trên các phân đo n v a  hè này, trong s   đó là  nh ng ỉ ệ ườ  TP . HCM đóng góp  ng t, v a hè  ể ấ ớ ừ ứ   ự  khu v c phi chính th c. i ích t r t l n và có th  giúp tăng l ế ủ   ả ượ ạ c qu n lý t N u các phân đo n v a hè này đ t, chính ph  có ớ ừ ỉ ộ ể c m t kho n doanh thu l n t th  thu đ v a hè.

ạ ộ ế ỉ Khuy n khích các ho t đ ng trên v a hè

ễ ủ ạ ộ ở ấ ộ i. Có m t s  l ỗ ỉ

ấ ợ ễ ư ế ử ế ạ ộ ở ệ ữ ỉ ử ấ ỳ ườ ỉ   ể ấ ằ Có th  th y r ng ý nghĩa c a các ho t đ ng di n ra trên v a ữ    TP. HCM r t khác nhau gi a ban ngày và ban đêm. Đây hè  ị ộ ẫ ở ộ    TP. HCM không b  tr n l n vào là m t tính năng đ c đáo  ế ớ ấ ỳ ơ ớ ộ ố ượ   ng l n phân b t k  n i nào khác trên th  gi ạ ấ ự ố ử ụ   đo n v a hè trong khu ph  s  d ng h n h p cho th y s  khác ạ ộ ầ ệ   t   rõ   r t.   H u  h t   các   ho t  đ ng  di n  ra  vào ban  ngày, bi ườ ư   ng nh  bi n m t vào ban nh ng nh ng ho t đ ng này d ị    nên yên tĩnh khi nhà c a b  đóng c a và đêm và v a hè tr ạ ộ   i tham gia b t k  ho t đ ng nào. Tuy nhiên, có không có ng

29

ỉ ụ ữ ượ ạ c l ộ ỉ ạ ộ ỉ ườ ẽ ầ ư ọ ạ ộ ạ ộ ộ ộ ỉ  i, vào ban ngày, v a hè ch nh ng v a hè có tác d ng ng ỉ ườ   i tham gia bán hàng v a hè, ho t đ ng kinh có m t vài ng ọ ấ ư i s  tràn ra và l p đ y các v a hè này doanh, nh ng m i ng   ạ ộ   ạ ộ ớ v i m i ho t đ ng vào ban đêm nh  bán hàng rong ho t đ ng kinh doanh, ho t đ ng c ng đ ng và ho t đ ng giao thông   ậ ả v n t i.

ầ ứ ỉ ườ ự ư ủ ẽ ự ề nhân s  t ộ i dân, khu v c t ộ ễ ế ạ ố ả ể ạ ạ ị ư ậ ự ủ ế h  gia  đình và khu v c kinh t ạ ộ ứ ơ ở ấ ứ ả ị ị ả ớ ứ ự ự ề  và các n n văn hóa t ụ ng t ng t ươ ề ủ ỉ ướ ứ t Nam. Nghiên c u cho phép tác gi ướ ệ Vi ứ ở  Vi ớ ở ứ ng nghiên c u m i  ế ưở ạ ộ ị ả ủ   Trong   xã   h i,   khi   chính   ph   không   đáp   ng   nhu   c u   c a ề  đi u ch nh. Đi u đó cũng có ng   ọ   nghĩa là n u không có không gian công c ng di n ra,  m i ổ   ườ ng i có th  t o ra chúng. Trong b i c nh quy ho ch t ng ơ ở ạ ầ ợ   h p và quy ho ch c  s  h  t ng đô th  ch a t p trung đ  vào ế ộ  phi các ho t đ ng kinh t   ế   ứ chính th c, nghiên c u này cung c p c  s  cho các khuy n ấ   ngh  chính sách trong qu n lý đô th . Nghiên c u cung c p ế  ề ki n  ế th c  m i,  có  kh  năng áp  d ng  cho các  n n  kinh t ự   ứ ươ t . Nghiên c u này d a c đây v  vai trò c a v a hè và không trên các nghiên c u tr   ả ở  ệ ộ gian công c ng   m ề ơ ở ạ  ấ t Nam trong v n đ  c  s  h ra h ầ t ng đô th   nh h ng đ n các ho t đ ng kinh t ế .