intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập của ngành giáo dục

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

282
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; nâng cao tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của học sinh, tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính; xóa bỏ sự lạc hậu về công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập của ngành giáo dục

  1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập của ngành giáo dục Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; nâng cao tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của học sinh, tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính; xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; nâng cao tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của học sinh, tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính; xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại. Đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên Sở GD&ĐT Bình Định phối hợp với Chi nhánh Viettel Bình Định đã tiến hành kết nối internet cho 442/620 trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, đạt tỉ lệ 71,29%. Với 100% khối trường THPT, 95 % khối trường THCS, 87,75% khối trường tiểu học và 18% khối trường mầm non. Số trường và cơ sở giáo dục còn lại chưa được kết nối sẽ được nhanh chóng triển
  2. khai trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường có thể tiếp cận nguồn thông tin vô cùng phong phú đa dạng trên internet phục vụ giảng dạy và học tập. Để tạo chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập đem lại những hiệu quả thiết thực, các trường cũng đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị cần thết như: máy tính, máy chiếu, máy projector… Cụ thể đã có 73,46% trường THPT trong tỉnh có từ 50 máy tính trở lên, 48,22 % trường THCS trong tỉnh có từ 20 máy tính trở lên và 6,5 % trường tiểu học trong tỉnh có từ 15 máy tính trở lên để giảng dạy tin học trong nhà trường; 100% các trường tiểu học, phổ thông và 78,23% trường mầm non được trang bị máy vi tính để phục vụ cho quản lý giáo dục và khai thác thông tin, ứng dụng trong giảng dạy nhằm tiết kiệm thời gian của giáo viên và học sinh khi cần tra cứu những thông tin phục vụ giảng dạy và học tập. Đa số các trường đều mua máy chiếu đa năng, một số trường có máy chiếu vật thể. Các trường THPT, THCS và tiểu học ở thành phố, thị trấn đã trang bị ít nhất 01 máy projector để ứng dụng trong giảng dạy. Bênh cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổ chức 03 lớp tập huấn cho hơn 120 cán bộ, giáo viên của tỉnh. Trong đó các đồng chí là cán bộ lãnh đạo, hiệu trưởng, hiệu phó các trường được cung cấp các kiến thức về các kiến thức cơ bản về CNTT, vai trò CNTT trong trường học, một số nội dung về định hướng ứng dụng CNTT trong trường học và các tình huống ứng dụng CNTT trong nhà trường. Đối với các cán bộ CNTT, giáo viên được tập huấn nâng cao trình độ tin học; tập huấn về quản trị mạng, quản trị trang web, khai thác hệ thống qua mạng, sử dụng và thiết kế giáo án
  3. điện tử… Việc giảng dạy bằng giáo án điện tử Sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, tức là các bài học được thiết kế, biên soạn và lưu trữ trên máy tính, sau đó nhờ thiết bị máy chiếu kết nối với máy tính để trình chiếu nội dung của bài học ra một màn hình lớn để trình chiếu cho học sinh xem. Với phương pháp dạy học này, thay vì phấn trắng bản đen, giáo viên chỉ cần click chuột thì nội dung bài giảng đã xuất hiện. Việc sử dụng giáo án điện tử sẽ giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian trong việc ghi bảng, hạn chế sự ảnh hưởng của bụi phấn đến sức khỏe của cả giáo viên và học sinh. Hơn thế nữa, giáo án điện tử có thể dễ dàng trình chiếu các hình ảnh trực quang sinh động bổ trợ cho bài giảng, giới thiệu các tài liệu tham khảo đi kèm; giúp các thầy, cô sẽ có thời gian để tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận phát huy tính tích cực, say sưa và hứng thú trong học tập. Qua đó, giáo viên không chỉ mang đến cho học sinh những kiến thưc cơ bản trên sách giáo khoa mà còn cung cấp cho các em những kiến thức phong phú, hình ảnh sống động, hoặc có cả những video clip minh họa cho bài giảng… Có thể thấy rằng việc sử dụng giáo án điện tử là một bước đột phá trong việc cải tiến và đổi mới phương pháp dạy và học tránh lối học theo kiểu truyền thống thầy đọc, trò chép một cách thụ động. Nhận thức được tầm quan trọng đó, hầu hết các thầy, cô đều cố gắng tìm hiểu, học hỏi tự nâng cao trình độ tin học để có thể thực hiện tốt nhất việc giảng dạy bằng giáo án điện tử; cố gắng thực hiện soạn giáo án trên máy vi tính và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Ngành giáo dục cũng khuyến khích các bài thao giảng, thi dạy giỏi của giáo viên phải sử dụng phương tiện hỗ trợ trong đó có ứng dụng CNTT; khuyến khích các giáo viên
  4. thường xuyên khai thác thêm thông tin, tư liệu trên mạng inernet để phục vụ giảng dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1