intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VIỆT NAM GIA NHẬP WTO VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Chia sẻ: Yen Hong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

1.565
lượt xem
524
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đã cam kết khoảng 110/115 phân ngành thuộc 11 ngành dịch vụ theo phân loại của WTO. Trước đó, Việt Nam đã thực hiện cam kết mở cửa thị trường trong khuôn khổ ASEAN và Hiệp định thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VIỆT NAM GIA NHẬP WTO VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

  1. VIỆT NAM GIA NHẬP WTO VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ TS. Đinh Thị Mỹ Loan Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt nam Hà nội - 11/2008 1
  2. Nội dung chính * Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO”. • Xu hướng phát triển 2
  3. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Quy mô thị trường: - Khoảng 85 triệu dân (60 triệu người tiêu dùng) và dự báo con số tương ứng năm 2018 là 95 triệu (70 triệu NTD) - Người tiêu dùng trẻ - NTD VN dẫn đầu về tiêu dùng hàng hi-tech - Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng (Consumer Confidence Index): VN xếp thứ 5 - Thị trường bán lẻ trị giá hơn 40 tỷ USD/ năm 3
  4. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Năm 2007, Việt nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn thứ 4 trên thế giới sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc (nguồn: AT Kearney 2007). 2008: Vị trí số 1 Bình luận 6 tháng đầu 2008: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ - 450.000 tỷ ĐVN, tăng 30% (thật sự chỉ tăng 8% (không lạm phát) so với 15% năm ngoái cùng kỳ) 4
  5. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại So sánh qua các năm: 2000 – 3% Riêng Hà nội & TP HCMinh: 2005 - 9% 2005 - 15% 2006 - 11% 2006 - 19% 2007 - 14% 2007 - 24% 2010 - 24% 2010 - 37% (Nguồn: Nielson) 5
  6. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Phân loại theo quy mô/ loại hình k/doanh hiện đại: - Siêu thị/đại Siêu thị; - Trung tâm thương mại; - Cửa hàng giảm giá/giá rẻ; - Bán lẻ qua mạng vv… Phân loại theo mặt hàng: - Tổng hợp - May mặc/Giầy dép/Nội thất/Mỹ phẩm/Điện máy vv … 6
  7. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Nhận xét: - Đã xuất hiện hầu hết các loại hình bán lẻ hiện đại tại Việt Nam. - Quy mô nhỏ, manh mún, hoạt động chưa thật hiệu quả. - Chưa có nghiên cứu xu hướng phát triển của thế giới và kinh nghiệm một số nước ( Nhật Bản, Thái lan …) 7
  8. Thị trường bán lẻ Việt nam “hậu WTO” Thói quen và văn hoá mua sắm của người tiêu dùng (NTD): đã và sẽ có những thay đổi lớn >Cần nghiên cứu tâm lý và xu hướng tiêu dùng >Tham khảo kinh nghiệm của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài: 8
  9. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Việt Nam đã cam kết khoảng 110/115 phân ngành thuộc 11 ngành dịch vụ theo phân loại của WTO. Trước đó, Việt Nam đã thực hiện cam kết mở cửa thị trường trong khuôn khổ ASEAN và Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA). Trong thời gian tới, phạm vi và mức độ mở cửa thị trường dịch vụ của Việt Nam sẽ nhiều hơn (hậu WTO và tham gia hàng loạt các FTA khác). 9
  10. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Các phương thức cung cấp dịch vụ: Cung cấp qua biên giới (ví dụ: vận tải hành khách hoặc hàng hóa từ TQuốc sang VN…) Tiêu dùng ngoài lãnh thổ (ví dụ: khách du lịch nước ngoài tiêu dùng ở VN …) Hiện diện thương mại (ví dụ: các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, liên doanh, chi nhánh ..) Hiện diện thể nhân (ví dụ: các chuyên gia, nghệ sỹ nước ngoài hoạt động tại VN …) 10
  11. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Dịch vụ phân phối : bao gồm: - Đại lý hoa hồng; - Bán buôn; - Bán lẻ; - Nhượng quyền thương mại 11
  12. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Mức độ mở cửa thị trường: Việt Nam cam kết cả 4 loại hình phân phối (theo phân loại của WTO): bán lẻ, bán buôn, đại lý hoa hồng và nhượng quyền thương mại Từ ngày 01/01/2009 Việt Nam mở cửa thị trường cho các DN 100% vốn nước ngoài 12
  13. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Cam kết mở cửa thị trường: - Về tỷ lệ sở hữu: Từ ngày 01/01/2008 Việt Nam mở cửa thị trường cho các DN 100% vốn nước ngoài. Trước đó, DN nước ngoài phải liên doanh với đối tác Việt Nam Thực ra Việt Nam đã mở cửa thị trường sớm hơn cam kết WTO bằng việc cho phép các tập đoàn phân phối lớn thành lập siêu thị 100% vốn nước ngoài và mở hàng loạt các siêu thị tại các tỉnh, thành của Việt Nam. 13
  14. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Cam kết mở cửa của Việt Nam (tiếp): - Về diện mặt hàng: không mở cửa thị trường phân phối dầu thô, xăng dầu, dược phẩm, thuốc nổ, sách, báo, tạp chí, băng hình, thuốc lá, gạo, đường và kim loại quý, đá quý > Danh mục loại trừ vĩnh viễn. - Sản phẩm nhạy cảm như sắt thép, phân bón, xi- măng, clinke, lốp, giấy, thiết bị nghe nhìn, rượu chỉ mở cửa thị trường từ 11/01/2010 > Danh mục loại trừ có thời hạn. Thực tế: Việt Nam đã mở cửa sớm hơn cam kết. 14
  15. Cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường phân phối-bán lẻ Về mở thêm điểm bán lẻ: Việc thành lập các cơ sở bán lẻ (ngoài cơ sở thứ nhất) chỉ được xem xét tuỳ theo từng trường hợp cụ thể. - Vấn đề “hot”: Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) trong lĩnh vực bán lẻ. > Hướng dẫn thực tế: Tiêu chí khách quan: quy mô địa lý, số lượng nhà bán lẻ hiện diện trên địa bàn,sự ổn định của thị trường … 15
  16. Xu hướng phát triển Chung: Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO tạo ra nhiều thuận lợi và thách thức Nhận định hai chiều:Sụp đổ cả hệ thống hoặc chấp nhận một cuộc cạnh tranh mới. Mở cửa thị trường đối với các nhà bán lẻ Việt Nam: Cơ hội trong thách thức & Thách thức trong cơ hội 16
  17. Xu hướng phát triển Thực tế sau hai năm Việt Nam gia nhập WTO: - Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ VN không thụ động mà đang từng bước thích ứng với tình hình mới, cùng nhau liên kết và xây dựng chiến lược dài hạn, tăng cường tính chuyên nghiệp - Một số ví dụ 17
  18. Xu hướng phát triển Thế mạnh của các nhà bán lẻ Việt Nam - Số lượng tăng nhanh chóng - Lớp DN mới, trẻ, được đào tạo tốt; - Năng động, sáng tạo; đa dạng hoạt động - Tiềm năng phát triển và cơ hội 18
  19. Xu hướng phát triển Thế mạnh của các nhà bán lẻ Việt Nam (tiếp) - Được quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và Hiệp hội ngành hàng - Hiểu biết về văn hóa, truyền thống, tâm lý của người tiêu dùng - Phản ứng kịp thời, nhanh nhạy trước biến động của thị trường. - Bước đầu sử dụng có hiệu quả các hoạt động quảng cáo, khuyến mại …theo phong cách Việt. 19
  20. Xu hướng phát triển Số lượng các DN nước ngoài và DN mới tham gia vào thị trường bán lẻ đã và sẽ tăng lên: - Cơ hội: hợp tác, chia sẻ công nghệ, thông tin, kinh nghiệm - Thách thức: cạnh tranh khốc liệt Các doanh nghiệp này đều có chiến lược mở rộng và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ VN và bên cạnh việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ 100% vốn nội địa, giữa các DN này cũng sẽ nảy sinh nhiều hoạt động cạnh tranh với nhau, góp phần làm cho thị trường càng sôi động. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2