Xã hội học truyền thông
lượt xem 205
download
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xã hội học truyền thông
- X· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng
- CÊu tróc m«n häc X¸c ®Þnh ®èi tîng, vÞ trÝ cña m«n häc Kh¸i niÖm truyÒn th«ng ®¹i chóng C¸c ®Æc trng c¬ chÝnh cña truyÒn th«ng ®¹i chóng C¸c chøc n¨ng cña truyÒn th«ng ®¹i chóng LÞch sö c¸c nghiªn cøu
- Nguyªn t¾c x¸c ®Þnh ®èi tîng nghiªn cøu cña x· héi häc TTĐC §èi tîng nghiªn Kh¸ch thÓ nghiªn cøu cña khoa häc cøu cña khoa häc X· héi häc X· héi häc §èi tîng nghiªn Kh¸ch thÓ nghiªn cøu cña X· héi häc cøu cña X· héi häc vÒ TT§C vÒ TT§C
- ®èi tîng X· héi häc TTĐC X· héi häc vÒ TruyÒn th«ng ®¹i chóng lµ mét lÜnh vùc cña x· héi häc cã ®èi tîng nghiªn cøu lµ: – cÊu tróc; – c¸c ®Æc ®iÓm; – c¸c qui luËt; – vµ vÞ trÝ cña TTĐC trong tæ chøc x· héi.
- Mèi quan hÖ cña c¸c khoa häc nghiªn cøu vÒ TTĐC X· héi häc X· héi häc ChÝnh trÞ D luËn X· häc héi TruyÒn D th«ng ®¹i luËn chóng x· héi X· héi häc T©m lý TruyÒn häc x· th«ng ®¹i chóng héi
- Chøc n¨ng cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng NhËn thøc vÒ b¶n chÊt x· héi, c¸c qui luËt, cÊu tróc vµ chøc n¨ng cña hÖ thèng c¸c ph¬ng tiÖn TTĐC Nghiªn cøu x· héi häc vÒ TTĐC ®ãng gãp tÝch cùc cho c«ng t¸c qu¶n lý Nghiªn cøu x· héi häc vÒ TTĐC ®ãng gãp tÝch cùc cho c«ng t¸c t tëng
- Chøc n¨ng cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng (tiÕp) XHH vÒ TTĐC cho ta biÕt vÒ mèi quan hÖ cña TTĐC víi c¸c thiÕt chÕ x· héi kh¸c. XHH vÒ TTĐC cung cÊp cho chóng ta th«ng tin vÒ møc ®é th©m nhËp cña media vµo ®êi sèng x· héi XHH vÒ TTĐC cung cÊp cho chóng ta nh÷ng th«ng tin vÒ c¸c qui luËt t¸c ®éng cña media ®Õn c«ng chóng (audience)
- Chøc n¨ng cña nghiªn cøu x· héi häc vÒ truyÒn th«ng ®¹i chóng (tiÕp) C¸c ®¶ng ph¸i chÝnh trÞ, nhµ qu¶n lý, c¸c doanh nghiÖp, c¸c h·ng qu¶ng c¸o, c¸c chÝnh trÞ gia, các cơ quan chính phủ và phi chính phủ cã thÓ t×m thÊy nh÷ng lîi Ých tõ nh÷ng nghiªn cøu XHH vÒ TTĐC Hoµn thiÖn ho¹t ®éng cña hÖ thèng Mass media
- Sơ lược về lịch sử nghiên cứu XHH TTĐC
- S¬ lîc lÞch sö ph¸t triÓn cña XHH vÒ TTĐC Max Weber lµ ngêi ®Çu tiªn ®Ò xuÊt thuËt ng÷ ‘X· héi häc b¸o chÝ’ Năm ra đời: 1910, nhng XHH BC nghiªn cøu: nh÷ng cã nguån gèc tõ cuèi thÕ vÊn ®Ò kinh tÕ ®¶m b¶o sù tån t¹i cña b¸o chÝ, c¸c kû XIX ®Æc ®iÓm cña DLXH; c¸c Sù ph¸t triÓn cña XHH nguån tin vµ th¸i ®é víi th«ng tin bao gåm c¶ nh÷ng TTĐC g¾n rÊt chÆt víi suy tëng vÒ sù cÇn thiÕt viÖc nghiªn cøu vÒ tuyªn cña viÖc ph©n tÝch ®Þnh l îng c¸c b¸o chÝ truyÒn trong chiÕn tranh thÕ giíi lÇn I vµ II.
- C¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña XHH vÒ TTĐC Tríc 1910 1910 ®Õn 1920 Tõ nh÷ng n¨m 20 ®Õn chiÕn tranh thÕ giíi II Thêi k× chiÕn tranh thÕ giíi II Nh÷ng n¨m 5060 Nghiên cứu lý luận Tõ nh÷ng n¨m 60 Nghiên cứu thực nghiệm ®Õn nay
- Một số lý thuyết chính của XHH TTĐC
- Giai ®o¹n 1920 – 1930 Mét sè quan ®iÓm lý thuyÕt Quan ®iÓm cña Harold Lasswell C«ng chóng lµ mét ®¸m ®«ng thô ®éng vµ kh«ng cìng l¹i ®îc c¸c ®éng cña c¸c nhµ truyÒn th«ng Quan ®iÓm cña Walter Lippman C¸ nh©n kh«ng thÓ tù m×nh n¾m b¾t mäi sù kiÖn x· héi, vµ do ®ã, hä ph¶i tiªu dïng c¸c th«ng tin do c¸c nhµ truyÒn th«ng ®a ra, v× thÕ, hä chÞu t¸c ®éng cña nh÷ng chñ ý tuyªn truyÒn.
- Giai ®o¹n 1920 – 1930 Lý thuyÕt nh÷ng viªn ®¹n thÇn kú Quan ®iÓm cña W. Schramm: C«ng chóng nh lµ tÊm bia, c¸c th«ng ®iÖp truyÒn th«ng trong ®ã chøa ®ùng c¸c gi¸ trÞ, ®Þnh kiÕn tuyªn truyÒn cña c¸c nhµ truyÒn th«ng lµ viªn ®¹n, ®îc b¾n ra tõ c¸c nhµ truyÒn th«ng.
- Giai ®o¹n 1920 – 1930 Lý thuyÕt nh÷ng viªn ®¹n C¸c quan ®iÓm, c¸c gi¸ trÞ, c¸c C«ng ®Þnh chón kiÕn cña g nhµ Media có thể bắn viên đạn thần truyÒn (thông điệp) vào công chúng và họ th«ng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức. Công chúng thụ động tiếp nhận thông điệp theo một cách giống nhau và họ phản ứng theo một cách giông nhau.
- Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Trêng ph¸i Yale cña Carl Hovland - Carl Hovland lµ mét ngêi theo trêng ph¸i ‘hµnh vi míi’ hay ‘hµnh vi x· héi’ (Social behaviorism). KÝch Ph¶n Nh©n thÝch tè øng S trung R gian
- Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Trêng ph¸i Yale cña Carl Hovland Hovland vµ nhãm nghiªn cøu cña «ng ®· chøng minh ®îc tÝnh gi¸n tiÕp cña c¸c ph ¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng vµ sù thu nhËn th«ng tin. Khuynh híng t©m lý häc x· héi cßn ®îc ph¸t triÓn bëi lý thuyÕt ‘m©u thuÉn nhËn thøc’ (cognitive dissonance) cña L. Festinger, hay lý thuyÕt t¬ng øng (congruity) cña Osgood. Theo lý thuyÕt nµy, c¸c c¸ nh©n cã xu híng tiÕp nhËn th«ng tin vµ hµnh ®éng phï hîp víi nh÷ng suy nghÜ bªn trong cña hä.
- Giai ®o¹n chiÕn tranh thÕ giíi lÇn thø II Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch néi dung Ngêi ®Ò xuÊt lµ H. Lasswell. ®©y lµ sù lîng ho¸ c¸c th«ng tin trªn b¸o chÝ. Nã thêng ®îc dïng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c néi dung chÝnh kªnh truyÒn th«ng Cã hai c¸ch lîng ho¸ – Theo tÇn xuÊt cña th«ng tin – Theo tû träng cña tõng lo¹i th«ng tin N¨m 1943 mét toµ ¸n Hoµ Kú ®a ra ph¸n quyÕt ®ãng cöa tê b¸o "Ngêi Mü ®Ých thùc" trªn c¬ së ph©n tÝch néi dung cña tê b¸o nµy.
- M« h×nh dßng truyÒn th«ng 2 bËc cña E. Katz C¸c ph¬ng tiÖn TruyÒn th«ng ®¹i chóng TruyÒn th«ng bËc 1 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn Opinion leaders TruyÒn th«ng bËc 2 C«ng chóng
- M« h×nh truyÒn th«ng nhiÒu bËc cña W. Schramm C¸c ph¬ng tiÖn TruyÒn th«ng ®¹i chóng TruyÒn th«ng bËc 1 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn bËc 1 Opinion leaders TruyÒn th«ng bËc 2 C¸c thñ lÜnh ý kiÕn bËc 2 Opinion leaders TruyÒn th«ng bËc N ................................... C«ng chóng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xã hội học truyền thông đại chúng (Phần 2)
0 p | 1403 | 230
-
Bài giảng Xã hội học đại cương - Võ Thuấn
237 p | 759 | 220
-
Giáo trình Xã hội hóa truyền thông đại chúng: Phần 2 – TS. Trần Hữu Quang
90 p | 439 | 80
-
Bài giảng Xã hội học: Chương VI
47 p | 177 | 46
-
Sự biến đổi của các truyền thống gia đình nông thôn trong quá trình hiện đại hóa: Phác thảo theo các điều tra xã hội học gần đây - Phí Văn Ba
10 p | 178 | 43
-
Truyền thông đại chúng trong xã hội hiện đại
6 p | 306 | 34
-
Giáo trình Xã hội hóa truyền thông đại chúng: Phần 2 – TS. Trần Hữu Quang
27 p | 169 | 32
-
Dư luận xã hội trong xã hội học: Phần 2
171 p | 140 | 32
-
Giáo trình Xã hội học đại cương - Phần 2
150 p | 169 | 30
-
Giáo trình Xã hội học về truyền thông đại chúng - TS. Trần Hữu Quang
132 p | 249 | 29
-
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 p | 77 | 11
-
Xã hội học thực nghiệp: Mấy vấn đề về nghiên cứu và thực thi chiến lược truyền thông dân số tại địa bàn nông thôn đồng bằng Bắc Bộ
6 p | 98 | 9
-
Bài giảng Xã hội học đại cương: Bài 8 - TS. Lê Ngọc Thông
35 p | 53 | 8
-
Đề thi kết thúc học phần học kỳ I năm học 2017-2018 môn Xã hội học truyền thông đại chúng và dư luận xã hội - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn
1 p | 62 | 6
-
Vai trò của mạng xã hội trong truyền thông tuyển sinh của các trường đại học
10 p | 8 | 3
-
Lý thuyết xã hội học và xã hội tri thức
8 p | 54 | 3
-
Giáo trình Xã hội học (Dành cho bậc đại học): Phần 2
161 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn