Ứ Đ TÀI NGHIÊN C U CÁCH TR NG BÀY S N PH M MÌ GÓI T I SIÊU TH BIGC Ề Ả Ư Ẩ Ạ Ị
ễ ễ ễ Thành viên nhóm: Nguy n Đoàn Khuê Nguy n Th Vân Anh ị Nguy n Th Hà Trang ị Tr n Th Thu H ng ầ ằ ị
Ứ Ề ế ủ ề
ng, ph m vi nghiên c u ứ
Ộ : nguyên t c tr ng bày hàng hóa và nh h ng I : ng chung c a nó t i tiêu ưở ả ắ ủ ớ
ự
ư
ạ
Th c tr ng tr ng bày t ạ
i siêu th big c thăng long. i siêu th BigC ị
Gi
ẩ i pháp nâng cao hi u qu tr ng bày s n ph m
ệ
ả
M c l c: ụ ụ PH N 1: T NG QUAN NGHIÊN C U Đ TÀI Ổ Ầ t c a đ tài 1.1. Tính c p thi ấ 1.2. M c tiêu nghiên c u ứ ụ 1.3. Đ i t ạ ố ượ 1.4. Ph ng pháp nghiên c u ứ ươ PH N 2: N I DUNG CHÍNH Ầ Ch ư ươ th hàng hóa ụ ị ạ ng II: Ch ươ ự tr ng trình bày mì gói t ạ ng III: Th c Ch ươ Ch ng IV: ả ư ả ươ mì gói
Ầ Ế Ậ . PH N 3: K T LU N
ầ
ứ ề
ấ ắ ầ ụ ủ t c a đ tài ầ c nâng cao, thói quen sinh ho t cũng nh mua s n thay đ i, nhu c u mua ổ ượ ẩ ả ệ ạ ờ ữ i dân đ ạ ắ ả ể ả ạ ng c a các nhà đ u t bán l i các siêu th tăng lên đ ti ể ế ị Vi ệ ẻ ủ n ẻ ướ ầ ư ạ ộ ng sôi đ ng v i nhi u c h i cho ng ớ ng bán l ưở ề ơ ộ ườ trong ờ ố i dân liên t c tăng. Đ i s ng ườ ư ầ ng… t ki m th i gian,s n ph m đ m b o ch t l ấ ượ t Nam đang ngày càng phát tri n m nh m và đang ẽ c ngoài t o nên m t môi i tiêu dùng ti p c n các lo i hàng hóa đa ạ ự ế ậ ỏ ớ ẻ
c nh ạ ộ ướ c ngoài đang ho t đ ng khá thành công trog n ả ệ ở ng khách hàng, t đ nh v đ i t ị ố ượ ế ị ể ị ố ố ộ ố c kênh phân ph i các s n ph m, hàng ẩ ả ố c cách phân ph i ượ c kênh ế ượ ề ọ
Ph n I: T ng quan nghiên c u đ tài ổ 1.1 Tính c p thi ế ủ ề Trong nh ng năm g n đây, nhu c u mua s m c a ng ng ườ s m t ắ Chính vì th th tr ế ị ườ tr thành đi m đ n lí t ể ở ế tr ộ ườ d ng, giá c nh tranh tuy nhiên cũng gây áp l c không nh v i các nhà bán l ạ ạ n c.ướ n ư Trong các t p đoàn bán l ẻ ướ ậ ồ Metro, Big C, Co-op mart…H thành công b i tính chuyên nghi p trong qu n lí, ngu n ọ c phát tri n lâu dài , bi l c tài chính m nh, chi n l ế ượ ạ ự ng m c tiêu… xác đ nh th tr ụ ị ườ c c a siêu th , chi n l Trong s các chi n l ế ượ ế ượ ủ ị hóa đóng m t vai trò h t s c quan tr ng. V i mong mu n tìm ra đ ớ ọ ế ứ hàng hóa thành công trong siêu th , nhóm em ch n đ tài: “Xây d ng chi n l ự ị phân ph i mì tôm cho siêu th BIG C Thăng Long”
ố ị
ụ ặ ị ệ ự ố ẽ ề ượ giá c , bao bì đ n cách tr ng bày ế ư i pháp đ có h th ng phân ph i mì tôm t ữ ả ứ ề ệ c nhi u khách hàng chú ý, quan ả ệ ố ố t ố
ng, ph m vi nghiên c u ố ượ ứ ạ ứ ệ ệ ậ ạ ộ ủ ứ ề ạ
ầ ự ứ ệ
1.2 M c tiêu nghiên c u ứ D a trên c s phân ph i các m t hàng chung trong BIG C, s đi sâu nghiên c u v h ơ ở ố i siêu th . Nhãn hi u nào đ th ng phân ph i mì tôm t ạ ố tâm và quy t đ nh mua. C nh tranh gi a các lo i t ạ ừ ạ ế ị trong siêu th . Cu i cùng đ a ra các gi ể ư ố ị nh t.ấ 1.3 Đ i t T p trung nghiên c u các nhãn hi u mì tôm hi n có trong Big C. Ph m vi nghiên c u: T i siêu th BIG C Thăng Long, Đi u tra thái đ c a khách hàng ị khi đi qua qu y hàng mì tôm. Th i gian th c hi n: Tháng 9/2012 ệ ờ 1.4 Ph Ph ươ Ph ươ Ph ươ Ph ươ ng pháp nghiên c u ươ ng pháp duy v t bi n ch ng ứ ậ ng pháp mô t ả ng pháp so sánh, đ i chi u ế ng pháp phân tích, t ng h p. ợ ố ổ
PH N 2: N I DUNG
Ộ
Ầ
.
ắ ủ
ư ng chung c a nó t ớ
ng 1: nguyên t c tr ng bày hàng hóa ưở
ng, c nh tranh ngày càng tr nên gay g t trên ạ
i tiêu th hàng hóa ụ ắ ở
ồ ả ệ th tr ế ị ườ ẩ ệ ị ườ ố i và có v th trên th tr ị ế ố ệ ớ ả ệ ệ ả ầ ng c n t o ra s ầ ạ ậ ế ượ i vi c s n xu t mà c n ph i có các chi n l c ầ ng di n: s n ph m, h th ng phân ph i, khách hàng,ngu n đ u vào,…… ươ ự ộ t , cá tính riêng và đi sâu vào trong tâm trí khách hàng. Mu n v y, doanh ấ ỉ ợ ệ ị Nó đòi h i năm cái đúng: đúng hàng; ờ ế ỗ ẽ ạ
ệ ệ ể ậ ờ ủ ưở ế ệ ẩ ư ế ể ụ ả ỗ ờ ố ự ế ớ i ng tr c ti p t ưở ệ ư ụ ả ả ệ ư ư ng đ n th giác ấ ả ữ ế ố ả ưở t c nh ng y u t ộ ộ ạ ử ổ ư ỗ ợ ệ ế ị t k c a c a ế ế ủ ử ư i c a s ; tr ng bày bên trong; v t d ng h tr vi c tr ng , móc …); cách s p x p hàng hoá… k t h p v i nhau t o nên cá nh h ồ ậ ụ ế ợ ớ ắ ế ạ
ư ử ấ ầ ệ ượ ế ủ ử ng, đúng giá c ả i mua, là hi u có đ ườ ẩ ắ ủ ủ ố ượ
Ch ươ và nh h ả Trong th i đ i n n kinh t ờ ạ ề m i ph ệ ố ọ vì th , m t doanh nghi p mu n t n t ố ồ ạ ế khác bi nghi p không ch quan tâm t marketing thích h p đ t o nên thành công cho mình. ể ạ Vi c bán hàng chính là m t cách ti p th , ỏ ộ ng; đúng ch và đúng th i đi m. 5 cái đúng đó s t o nên đúng giá; đúng ch t l ể ấ ượ s thành công cho doanh nghi p khi th a mãn nhu c u khách hàng đông th i đ t ờ ạ ầ ỏ ự ư ế c m c tiêu c a doanh nghi p. v y vi c đúng ch , đúng th i đi m là nh th đ ỗ ệ ủ ượ ệ ng nh th nào đ n vi c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p?. nào, nó nh h ụ ả đúng ch , đúng th i đi m chính là v n đ thu c v quá trình phân ph i hàng hóa, ộ ề ề ấ trong đó vi c tr ng bày hàng hóa là y u t quan tr ng, nh h ọ ế ố vi c tiêu th s n ph m cũng nh hình nh doanh nghi p trong tâm trí khách hàng. ệ ả ẩ V y tr ng bày hàng hóa là gì? ậ Tr ng bày hàng hoá bao g m t ồ ư c a c a hàng và hàng hoá. Nói m t cách r ng, nó bao g m: thi ủ ử hàng; tr ng bày t ư bày (k , t ệ ủ tính c a c a hàng. ủ ử Tr ng bày không đ n gi n là “l p đ y qu y k ”, nó là cách nhìn c a hàng ầ ơ c cam k t c a c a hàng và là b ng c p m t c a ng ặ ể đ m b o hàng c a chúng ta đúng s n ph m, đúng s l ả ở ả ả m i th i đi m. ờ ể
ằ ả ọ
ặ ạ ầ i c n tr ng bày? ư ự ng hi u : cách tr ng bày nh h ệ ưở ễ ấ ả ỏ : vì sao l ẩ ể ả ư
ắ ầ ắ ạ ẩ ả ệ ư ồ ự ưở ủ c tr ng bày ng hi u là s n ph m có hàng hóa đ ượ ẩ ắ ế ng cao, có th ẩ ươ ệ ạ ấ ẩ ấ ở ồ c treo lên ho c đ t t ặ ặ ạ ơ i mua c m giác r ti n. ẻ ề ờ ượ ườ ả
ượ ư ư ư ể ầ ờ : ề ư Đ t ra câu h i -Tr ng bày đ s n ph m d th y hay cũng chính là góp ph n xây d ng hình nh ả ư ầ ng tr c ti p đ n nhãn quan và cách đánh giá th ế ự ế ươ ng v nhãn hi u, t o nên tr c quan và đ u tiên v hàng hóa, nó t o nên s tin t ệ ề ưở ự ạ ề ự i tiêu dùng: m t s n ph m có s a thích , b t m t. ví d : theo suy nghĩ c a ng ộ ả ườ ụ ự ư v trí trung tâm, d nhìn và th ễ ở ị ươ s là ng l n, gi thu hút s chú ý nh t. đ ng th i cách s p x p chúng có nh h ả ử ớ ả ờ ế ượ s n ph m là s n ph m ch t l c ng hi u m nh nh ng n u đ ư ấ ượ ả ả góc khu t, đ ng th i đ tr ng bày ư i n i có ph ki n tr ng ụ ệ ư bày r ti n thì cũng d gây cho ng ễ ẻ ề -tr ng bày đ t o nhu c u ầ ể ạ ng bán ra -Tr ng bày đ tăng l ể -Tr ng bày đ tăng doanh s ố ể -Đông th i cũng đ tăng th ph n. ị M t só hình nh v tr ng bày hàng hóa ả Tr ng bày hàng hóa trên k : ệ ộ ư
Tr ng bày hàng hóa d ng các ti u đ o, khu tr ng bày: ư ư ể ả ạ
ế ố ề ị ỡ v v trí, kích c , ng. có 7 nguyên t c tr ng bày hàng hóa nói chung: ư ắ
Các nguyên t c tr ng bày hàng hóa liên quan các y u t ắ ư thành kh i, n t ố ấ ượ 1. v trí : ị s n ph m có th tr ng bày ẩ ả trên k hay ngoài k . ệ ể ư ệ ở
i mua và ầ ằ ầ ườ ớ ủ ệ ừ ắ ư th t l ng đ n ngang t m m t, n m trong t m v i c a ng ắ ở ế hai đ u k . ệ ầ ố ư i qua l ườ i đi ơ ả n i đông ng ố
i th p ấ d ở ướ : ở i ánh n ng hay tăm t ắ i ố t đ cao
ặ ẩ
ể ả ủ ư ữ ư
ự ệ ả ẩ ng ổ ậ ủ ả ẩ ạ ự ườ ủ i tiêu dùng tăng s kích thích và tăng ự ườ ế ng ng trên k : t ch c a hàng, ủ ử -ngoài kênh phân ph i: các ti u đ o, khu tr ng bày ể S n ph m tr ng bày c n i: ạ ầ ở ơ ư ả ẩ -đ ti p c n/ N i giao các l ộ ế ậ - g n qu y tính ti n ầ ề ầ -S n ph m cho tr em ẩ ẻ ả *S n ph m chúng ta không nên bày ẩ ả -tr c ti p d ự ế ướ - n i nhi ệ ộ ơ -n i đ m cao ơ ộ ẩ - g n các s n ph m n ng mùi. ả ầ 2. kích c :ỡ -tr ng bày l n t o s chú ý ớ ạ ự ng đ đ m b o luôn đ hàng -tr hàng đ l ả ủ ượ - tr ng bày ph i đ t tiêu chu n ẩ ả ạ 3. thành kh iố -th c hi n theo tiêu chu n ẩ - bày chung hàng chúng ta v i các s n ph m cùng lo i ạ ớ 4. n t ấ ượ Tr ng bày sáng t o hay hoành tráng làm s n ph m c a chúng ta n i b t và t o s ạ ư i mua hàng. chú ý c a ng -tr ng bày liên k t v i khuy n mãi cho ng ế ớ ư l i mua đ n c a hàng mua s m. ượ ế ử ườ ắ
Ch
ng 2:
Th c tr ng tr ng bày t
i siêu th big C thăng long.
ươ
ư
ự
ạ
ạ
ị
Có 3 ki u thi ể ư ơ ả ế ế ử ể ư ố ng song song.M c đích là làm tăng t ườ ả ố
ướ ả ả ướ ẽ t k c a hàng c b n là l u thông theo các kh i, ki u t do và ể ự ố c x p thành ki u Boutique. Bigc ch n ki u l u thông theo các kh i , các qu y k đ ọ ệ ượ ế ầ ể i đa không gian bán hàng. Kho ng cách các đ ụ 2 -2,4 m, dài 18m. gi a 2 dãy kho ng 2 mét, cao t ừ ả ữ t Nam thu c d ng “tay ph i”, vì th khi b H th ng giao thông Vi ệ ả ủ ổ ệ ố ầ ổ ẩ c khi ị ồ ố ả ự ề ướ ạ ả ộ c chân vào ế ộ ạ ư ng r ph i. Bên ph i c a bigc ch ng siêu th hay qu y hàng, khách hàng có khuynh h bày đ u ng, c ng trào, th c ph m, và ch ng bày hàng hóa thành tháp, c ng trào, mâm ư ngũ qu , bánh trung thu. Đi u này t o cho khách hàng m t tâm lý tho i mái tr đi mua s m.ắ
c gi ẩ ướ ữ ồ ầ cu i siêu th đ ặ ượ ề ề là nh ng đ c n dùng, ị ể c đ t ượ ặ ở ố ệ ế cu i dãy nên khách hàng ch mua nh l vài chai, ch ít ng ư i mua c Tr ng bày d p trung thu ị ư u, đ đi n t i khát, r ồ ệ ử ả ng đ ườ ượ ọ ỏ ẻ t đâu kích thích đ ỉ c h mua món khác. Nh ng các ả ườ ứ ữ ho c ph c v cho khách hàng có túi ti n nhi u th khách ph i đi su t các dãy k , bi ố két n két đ r i ph i bê m t đo n đ Các s n ph m s a, n ả ụ ụ ả c đ t ả ướ ặ ở ố ể ồ ng dài đ n qu y thanh toán. ầ M t hàng c p, vali đ ng dãy bên trái, gi a m t r t nhi u va li ộ ặ ế t ở ườ ặ ộ ấ ữ ạ ườ ượ ỏ c treo ề ủ ế ề ế i đ t quá cao, t, tránh nhàm chán. Nh ng hai vali này l ạ ặ ự ư ệ ế màu đen, có đ t 2 chi c vali đ , đi u này thu hút s chú ý c a khách hàng đ n 2 chi c ặ vali này, và t o s khác bi ạ ự ngoài t m v i, gây khó khăn cho khách hàng khi mu n l y xem. ớ ố ấ ầ
ầ ầ ở ầ ề đ u 2 k , nh ng m i ma n canh đ u ơ ọ ầ ề ề ư ệ ạ ả ư ề ầ ch , nh ng đi u này g i c m giác bigc toàn áo qu n giá r , đ đ ng, ầ ư ng hi u n i ti ng. Khách hàng s có ý đ nh d ng ổ ế ẽ ệ ị
t k m t gian hàng bán qu n áo cao ế ế ộ ơ ứ ế ế ệ ẻ ầ Đ u 5 dãy qu n áo đ u có ma n canh ơ treo bi n gi m giá, và đ u đ u có qu n áo đ trên bàn, t o c m giác thân quen nh ể ể ả mua đ đ ng ẻ ồ ố ợ ả ở ợ ồ ố đ u gian không có qu n áo th ừ ở ầ ươ ầ hàng ch không mu n vào xem bên trong. Nên thi ầ ố c p, thi ọ ấ cao c p ấ ở t k sang tr ng thì hi u qu và thu hút h n, vì nhu c u mua hàng r và hàng ả khách hàng là khác xa nhau. ề ở ệ ế ặ ừ ệ ứ ượ k th 2 tr lên, ch y u là k 3,4 ngang ẩ siêu th . Các ị ấ ở ủ ế c bán nhi u nh t ề gi a dãy đ thu hút khách hàng đi vào dãy và mua ng đ t ả ặ ở ữ ố ế ườ ả d c t Các gian hàng khuy n mãi đ u đ t t t m m t nhìn xu ng, đây cũng là các s n ph m đ ắ ầ s n ph m khuy n mãi th ể ẩ ả các s n ph m khác. ẩ ả S n ph m s a t ẩ ữ ươ ẩ ừ ữ ặ ở ở ọ ườ ư ng bên ph i, nh ng ả i cách xa s n ph m s a h p, b t ngũ c c. Đi u này gây khó khăn cho khách hàng khi i, và ch ph m t ế ố ộ s a đ t ề ữ ộ ả ế ẩ t c a bigc so v i các c a hàng bán l khác đó là ử ẻ l ẩ ạ tìm ki m s n ph m. ả Đi m khác bi ể ẩ ả ạ ỏ ệ ủ ư ẹ ọ ợ ề qu y tính ti n ở ạ i ơ ứ ể ẩ ọ ắ ả ấ ọ ẽ ổ ư ắ c nhi u khách hàng. ầ ớ khách l có bán s n ph m nh k o, dao c o râu, đ linh tinh nh khác. Đây là n i gi ữ ồ lâu nh t trong khi h đ i thanh toán ti n mua hàng. Bày cho h vài th đ xem “gi ả i ề trí”, h s mua hàng thêm. Nh ng cách tr ng bày không b t m t, s n ph m không ph ư bi n, nên ch a thu hút đ ư ượ ế ề
Ch
ng 3 Th c tr ng trình bày mì gói t
ươ
ự
ạ
ạ
i siêu th BigC ị
ứ
ự
ề
ề
ọ
ệ ị ự
ế
ẩ
ả
ở
Chúng tôi là sinh viên h c vi n Tài chính. Đang th c hi n đ tài nghiên c u v cách phân ph i ố ệ siêu th . S giúp đ c a anh (ch ) s giúp chúng tôi có k t qu nghiên c u s n ph m mì gói ứ ị ẽ chính xác h n. Anh (ch ) vui lòng xin tr l ỏ
i nh ng câu h i sau. C m n anh (ch ) r t nhi u. ả ơ
ỡ ủ ả ờ
ả ị ấ
ữ
ề
ơ
ị
1.
B n có mua s n ph m mì
ả
ạ
ẩ
ở
siêu th không ? ị
•
A. Có
•
B. Không
2.
B n th ạ
ườ
ng ch n mì ọ
k s m y ở ệ ố ấ
•
A. 1
•
B. 2
•
C. 3
•
D. 4
•
E. 5
3.
B n th ạ
ườ
ng mua m y lo i mì ? ấ
ạ
•
A. 1
•
B. h n 1ơ
4.
B n mua mì gói hay mì h p ?
ạ
ộ
B ng câu h i nghiên c u cách b trí mì siêu th ứ ố ỏ ả ở ị
•
A. Mì gói
•
B. Mì h pộ
5.
ng mua mì v i s l
ng bao nhiêu
B n th ạ
ườ
ớ ố ượ
•
A. <= 4
•
B . > 4
•
C . Mua c thùng.
ả
6.
b n th
ng mua mì theo cách nào
ạ
ườ
•
A. Quy t đ nh mua lo i mì nào t
c.
ế ị
ạ
tr ừ ướ
•
B. Quy t đ nh mua t ế ị
ạ
i siêu th . ị
Y u t
nh h
ế ố ả
ưở
ng đ n quy t đ nh c a b n khi mua mì t ủ
ế ị
ế
ạ
ạ
ề i siêu th .( Có th ch n nhi u
ể
ọ
ị
7. đáp án).
•
A. Giá.
•
B. Khuy n mãi. ế
•
C. Mua lo i mì ch a ăn l n nào.
ư
ạ
ầ
•
D. Bao bì b t m t.
ắ
ắ
•
E. Th
ng hi u n i ti ng.
ươ
ổ ế
ệ
•
F. Ng u h ng. ẫ
ứ
8.
B n có th y vi c l y thùng mì trên cao là h p lý không
ệ ấ
ạ
ấ
ợ
•
A. Có
•
B. Không
ữ ườ ạ ệ i k hàng bán mì c a siêu th big 80 ng ủ ị i ườ ng ch n mua mì k nào: ọ i mua mì t ở ệ
ạ ườ
ườ (20%) (25%) (37,5%) (11,25%) (6,25%) ng mua m y lo i mì ấ (71,25%) (28,75%)
ộ
Câu 4: B n mua mì gói hay mì h p ? ( 91,25%) ( 8,75%)
ng mua mì v i s l
ng bao nhiêu
ườ
ớ ố ượ
( 35%) ( 48,75%) ( 16,25%)
ng mua mì theo cách nào
ườ
ng đ n quy t đ nh c a b n khi mua mì t ế ố ả ưở ủ ạ ế ị ế ạ i siêu th . ị Nghiên c u trên nh ng ng ứ Câu 2: b n th ạ A. 16 B. 20 C. 30 D. 9 E. 5 Câu 3 b n th ạ A. 57 B. 23 ạ A. 73 B. 7 Câu 5: B n th ạ A. 28 B. 39 C. 13 Câu 6: b n th ạ A. 28 B. 52 Câu 7: Y u t A. 24
( 35%) ( 65%) nh h ( 30%)
( 32,5%) ( 21,25%) ( 67,5%) (77,5%) (40%) ấ
ệ ấ
ợ
Câu 8: B n có th y vi c l y thùng mì trên cao là h p lý không
(83,75%) (16,25%)
B. 26 C. 17 D. 54 E. 62 F. 32 ạ A. 67 B. 13
Các thùng mì đ
c x p r t cao, m t thách th c cho khách hàng
ượ
ế ấ
ứ
ộ
Dùng th s n ph m mì
BigC Thăng Long
ử ả
ẩ
ở
Khuy n mãi s n ph m mì
ế
ả
ẩ
Đ u dãy hàng mì l
i đ d u ăn.
ầ
ạ ể ầ
Ch
ng 4
: Gi
ươ
ả
ả ư
i pháp nâng cao hi u qu tr ng bày ệ s n ph m mì gói ẩ ả
ị ộ ế ỏ
ng, đúng ch và đúng th i đi m. Tr ng bày hàng hóa bao g m t ồ
nh h ể ờ ủ ử ỗ ế ưở ộ ị
t k cách bày trí k hàng, cách tr ng bày các lo i s n ph m m Bán hàng là m t cách ti p th . Nó đòi h i năm cái đúng: Đúng hàng, đúng giá, đúng ữ t c nh ng ấ ả ư ng đ n th giác c a c a hàng và hàng hóa. Nói m t cách r ng, nó bao ộ ì gói c a Big ủ ế ế ạ ả ư ệ ẩ
ch t l ấ ượ y u t ế ố ả g m: Thi ồ C.
Tr ng bày hàng hóa xác đ nh và h p d n m t nhóm khách hàng m c tiêu ch ị ư ụ ấ ẫ
ấ
ạ ẽ ủ ỉ
ng m i cao c p v ứ ộ ấ ì ai. B n s nhìn th y gì trong c a hàng áo thun Lacoste danh ti ng ế ử ấ i? Nó ch có áo thun c a m t hãng duy nh t (đúng hàng, vi c đúng giá và ch t ấ ì nhóm ượ ộ c tuân th . C a hàng n m trong m t trung tâm th ằ ệ ạ ươ ấ ộ
ủ ử ế
ậ òn v i s n ph m mì gói bình dân thì i cườ ó thu nh p khá. ấ ẩ
ẩ i tiêu dùng? i ng ề ớ ả ườ
ấ đâu là gi Tr t, nh ng y u t nào gây kích thích s chú ế ố ữ ế ế ả ự ý c a ng ủ iườ
không ph i b t k ả th gi ế ớ l ng đ ượ khách hàng nó nh m đ n là nh ng ng ữ ắ Đ y là cách tr ng bày v i s n ph m cao c p c ớ ả ư i pháp nh m gây s chú ý nhi u h n n a t ằ ả ơ ữ ớ ự c h t ta c n ph i bi ầ ướ tiêu dùng b t kấ ì
ị
ứ
ị
Nh ng thói quen mua s m c a khách hàng • Th giác : 87% • Kh u giác: 3.5% • Thính giác: 7% • Xúc giác: 1.5% • V giác: 1% ữ ủ
ạ ẩ
ch i mua s n ph m thay th n u đ t hàng ế ế ứ ả ẩ ừ ố
ườ
n, cúi ng ố ướ ư ể ẩ ườ i xu ng ố
t qua m i s n ph m không quá 30 giây ỗ ả ướ ẩ
ế
ãn hi u n i ti ng. n v i nh ớ ổ ế ệ ấ ả ơ
i giá, và khuy n mãi ắ • Thích đ n m t n i có s n ph m đa d ng phong phú ả ộ ơ ế • 42% khách hàng t • Th ý thích ng mua theo • L y s n ph m đ xem nh ng không mu n r ấ ả • Nhìn l • Luôn quan tâm đ n nhãn hi u ệ • Luôn c m th y an tâm h • Đ ý t ể ế ớ
Đa s khách hàng th k 3,4 ngang t m m t và ti n tay l y xem. ắ ấ
ẩ
ầ ở ệ ằ
ệ ổ ế k này. Các s n ph m n i ti ng ả i cùng nh m thu hút khách hàng xem qua i xem. Và ng bán ra c a các s n ph m ố Các s n ph m bán ch y, khuy n mãi th ẩ ả nên đ t trên ặ các k này, t ệ ng ch n mì ọ ươ ở ệ ng t p trung ạ ậ ườ ế trên k gi a và trên cùng ho c d ệ ữ ặ ướ đó góp ph n tăng l ầ các k ít ng ệ ẩ ở ở ừ ượ ườ ủ ả
ợ ẩ ầ ứ ượ
ẩ ứ ả
dãy hàng bán mì tôm, các s n ph m mì hàn qu c và mì h p đ ng l n khách hàng mua mì tôm ớ ị ườ ộ ượ
ấ ế ụ ả ố siêu th th ở ư ố
ệ
i, chi u cao k th ẻ ơ ỉ ng là 2-2,4 m v d ể ở ướ ề
c đ t trên đ nh k hàng, trong khi các thùng n ượ ố ệ
ở ớ ố
ừ ư ọ
ượ ặ ệ ườ ượ ế i càng tr nên khó khăn. M t s l nhà, h th ả ọ ườ ộ ặ ị
ệ ặ ắ
ế ẽ ậ ả ơ ắ
ng cung ng đáp ng nhu c u tiêu th s n ph m bán ch y trong đ t cao góp ph n tăng l ạ ầ c đ t đ u nh m ằ đi m. ể ộ ượ ặ ầ Ở thu hút khách. M t l ng mua c thùng mì ả ị ạ i nh m l y khuy n mãi gi m giá và giá r h n bên ngoài. Nh ng cách b trí c a siêu th l ủ ả ằ ướ b t h p lý. Các thùng mì đ c c, két n ướ ấ ợ v n đ ườ t ngoài t m v i c a đa s m i ng i, ố ọ ớ ủ ầ ẫ c x p h n 5 thùng ch ng lên nhau, nên vi c rút m t thùng mì ngoài ra các thùng mì còn đ ộ ơ l ng l n khách hàng ch n lo i mì mà mình mu n mua ọ ạ ộ ố ượ ạ ng ch n các s n ph m quen thu c, n i ti ng, nh ng cách s p x p mì ngay t ế ắ ổ ế ộ ẩ ở ệ ướ i k d c a siêu th khá l n x n, gây khó khăn cho vi c tìm ki m. Nên đ t các thùng mì ế ệ ộ ủ cùng ho c cu i dãy đ thu n ti n cho khách hàng h n. S p x p các lo i mì vào các k có ệ ạ ể ngăn riêng bi t, giúp khách hàng ẩ ệ d dàng tìm th y lo i mì mình c n. ầ ễ ố t, theo dòng s n ph m ho c đ màu s c xen k , khác bi ặ ể ệ ấ ạ
bigC là ả ể ư ả ẩ ở
ế nơ ộ ạ ả
i k cu i cùng. d ướ ệ ố ở ể
V y gi i pháp đ tr ng bày, b trí s n ph m mì gói ố ậ • X p kho ng cách gi a các lo i mì gói r ng h ữ • Đ thùng mì • Gia tăng thêm các k b ng cách rút ng n kho ng cách gi a hai k liên ệ ằ ữ ệ ắ ả
ti pế
ả ạ ế ộ
i tiêu dùng th ườ ề ị ắ
ẫ ể ư ả ẩ
ắ ủ ệ ề ầ ẩ ạ ả ự ễ ọ
• X p kho ng cách gi a các lo i mì gói r ng h nơ ữ i gian hàng mì gói là Big C, t Đây cũng là m t g i ý v phía nhà bán l ớ ẻ ộ ợ ng b choáng ng p gi a màu s c b t m t c a các gói ng ắ ữ ợ ườ mì, và đôi khi có s nh m l n khi không ki m soát kĩ nhãn hi u. Do đó vi c ệ ể ự ầ ế ể t o m t kho ng r ng đ tr ng bày m t lo i s n ph m là đi u c n thi t đ ộ ạ ả ộ ộ ạ i tiêu dùng có s d dàng trong vi c l a ch n lo i s n ph m mà mình ng ệ ự ườ yêu thích. • Đ thùng mì i k cu i cùng d ướ ệ ố ở ể
, nh ẻ ẻ , big C chú tr ng vào bán l ọ ớ
i tiêu dùng th ng ch n mua c thùng v ọ ườ
c đ t ươ ả ệ ư
ng đ i l n. Nh ng hi n nay các thùng m ườ ủ
ươ d ể ở ướ ồ ờ
ng đ i cao so v i chi u cao trung bình c a ng ề ợ ế ấ ự ể ạ
ì ng v i m t hàng m M c dù là nhà bán l ặ ư ặ ì s c tiêu th c a lo i ạ gói, ng ụ ủ ứ ườ ặ ở ì đ m t hàng này là t ượ ố ớ ặ i tiêu dùng do k 4, 5 t ớ ố ệ đó đ ì là h p lý..Đ ng th i niêm y t giá bán khi bán i cùng thùng m c thùng c a t ng lo i mì, cung c p thông tin rõ ràng đ có s so sánh cho ả ng ủ ừ i tiêu dùng. ườ
• ệ ằ ữ ắ ả ệ
ệ ắ ế ẩ ớ
ọ ồ ấ
Gia tăng thêm các k b ng cách rút ng n kho ng cách gi a hai k liên ti p.ế V i dòng s n ph m mì gói, vi c s p x p g n gàng cách gói mì cũng gây nên s hài ả lòng cho ng ì trong cùng m t k thì ườ ng không ch là duy nh t, nên s gây s l n x n, do vi c l a ch n c a khách hàng th ệ ự ự ộ ẽ i tiêu dùng, do đó vi c s p ch ng ch t các gói m ộ ự ộ ệ ấ ệ ắ ọ ủ ườ ỉ
ỉ ộ ả ỗ ệ
ấ ng ng, nh ả ệ ế ẩ
ệ ì gói thay vì x p ch ng ch t hi n ư t ng k khi n vi c ch n l a c a khách ệ ế ệ ẩ ế ở ừ ồ ươ ứ ọ ự ủ
ọ ợ ằ ữ
ẩ ằ ả
c bi ng bán ra cho s n ph m. Nh ng v i v th là ng ị ượ ườ
ệ ứ ì đâu là gi ả
ệ ậ ẩ ớ
t , Ví d :Mua 30 gói mì tr ụ ế
ạ ả
ầ ử ặ ệ ả ế ớ
ẩ ệ
ớ ẩ ữ ệ ả ấ ẩ
ướ ự ữ ự ằ ố
v i m i k hàng ch nên x p m t hàng s n ph m m ế ớ nay. Và thêm vào đó là gia tăng các k hàng, x p thêm các s n ph m t ì tôm, mì ph , mi n, bún cách phân lo i, mạ ở ế n.ơ hàng là d dàng h ễ i pháp nh m h p lý hóa t o s khoa h c trong cách s p x p mì Trên đây là nh ng gi ắ ế ạ ự ả i d n đ u, ầ gói, nh m tăng kh i l ườ ẫ ớ ị ế ư ố ượ i tiêu t đ n thì đã có v trí s p x p v a t m m t ng các dòng s n ph m đã đ ắ ế ắ ừ ầ ế ế ẩ ả òn đ i v i s n ph m mì gói m i ra m t ắ dùng nh m t o hi u ng mua hàng t t nh t. C ố ớ ả ớ ẩ ằ ấ ố ạ v i th tr ng bày v i s n ph m này?? i pháp tr ng th ớ ả ị ườ ẩ ư ớ i m i gia nh p do đó vi c gia tăng nh n th c v s n ph m trong tâm trí khách Là ng ứ ề ả ậ ườ ở t. Do đó chính sách khuy n m hàng là c n thi ãi là c n thi ầ ế ầ ế ế c khuy n m i thêm 1chiec bánh mì bigC nóng mà không c n ph i x p lên đ ế ượ i thi u s n ph m, ăn th , t ng dùng hàng.Song hành v i chính sách khuy n mãi là gi ớ th , v i nh ng công c đi kèm v i vi c phân ph i trong các k hàng, thì đây cũng là ệ ụ ữ ố ử ớ y u t c đó. gây c nh tranh c a s n ph m m i v i nh ng s n ph m đã xu t hi n tr ủ ả ế ố ớ ớ ạ i pháp trong phân ph i nh m gia tăng s hài lòng, s thu hút V y trên đây là nh ng gi ả ậ cho khách hàng.