Xây dựng hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” cho học sinh trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Bài viết Xây dựng hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” cho học sinh trung học phổ thông xây dựng một số hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học”, cung cấp tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh khi dạy và học theo chương trình GDPT 2018 môn Hóa học 10, giúp học sinh đạt được các yêu cầu, mục tiêu của chủ đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng hoạt động trải nghiệm chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” cho học sinh trung học phổ thông
- XÂ D NG HO T NG TR I NGHI M CH “T C PH N NG HÓA H C CHO H C SINH TRUNG H C PH TH NG B Th Thu Qu nh Khoa oán - Khoa h c t nh n Ema l qu nhbtt74@dhhp edu n Ngày nh n bài: 18/3/2022 Ngày PB ánh giá: 27/4/2022 Ngày duy t ng: 05/5/2022 TÓM T T Theo các b c x y d ng ho t ng tr i nghi m, bài báo x y d ng m t s ho t ng tr i nghi m ch “T c ph n ng hóa h c”, cung c p tài li u tham kh o cho giáo vi n và h c sinh khi d y và h c theo ch ng tr nh GDPT 2018 môn Hóa h c 10, giúp h c sinh t c các y u c u, m c ti u c a ch . T khóa ho t ng tr i nghi m, ch t c ph n ng, các y u t nh h ng BUILDING SOME EXPERIENTIAL ACTIVITIES WITH THE THEME “THE SPEED OF CHEMICAL CHEMICAL REACTIONS FOR HIGH SCHOOL STUDENTS ABSTRACT Following the steps of building experiential activities, the article has built a number of experiential activities on the topic “The speed of chemical reactions”. It provides the references for teachers and students joining in Chemistry of grade 10 of the 2018 School Education program in Chemistry of grade 10, helping students achieve the requirements and goals of the topic. Ke words experience activities, speed of reactions, factor in uence 1. M U ng tr i nghi m sáng t o, tr i nghi m Chúng ta th y ch ng tr nh giáo d c h ng nghi p c thi t k xuy n su t quá t ng th n m 2018 x y d ng nh m áp tr nh h c t p c a h c sinh t l p 1 n l p ng m c ti u i m i c Ngh quy t 12, v i THPT là 105 ti t/(1015-1032). 88/2014/QH13 c a Qu c h i ch rõ 1 Hóa h c l p 10 theo ch ng tr nh : “ i m i ch ng tr nh, sách giáo khoa GDPT 2018 có n i dung t p trung ch giáo d c ph thông nh m t o chuy n bi n y u vào c s hóa h c chung có tính logic c n b n, toàn di n v ch t l ng và hi u và qui lu t cao. M t trong các ch c a qu giáo d c ph thông k t h p d y ch , Hóa h c l p 10 là: T c ph n ng hóa d y ng i và nh h ng ngh nghi p góp h c. Ho t ng tr i nghi m ch t c ph n chuy n n n giáo d c n ng v truy n ph n ng giúp h c sinh c tr i nghi m th ki n th c sang n n giáo d c phát tri n th c ti n h nh thành ki n th c v t c toàn di n c v ph m ch t và n ng l c, hài ph n ng hóa h c, k n ng gi i quy t hoà c, trí, th , m và phát huy t t nh t v n , ng d ng vào nh ng t nh hu ng ti m n ng c a m i h c sinh”. Ch ng tr nh t ng t . x y d ng ngoài các ph n môn ki n th c 2.T NG QUAN C S LÝTHUY T c b n, ch ng tr nh giáo d c t ng th còn 2.1. Quan m x d ng ch ng x y d ng c các ho t ng, trong ó ho t tr nh m n Hóa h c 10 TR NG I H C H I PHÒNG
- Quan i m x y d ng ch ng tr nh 2.2. C s l lu n v x d ng ho t môn Hóa h c 10 nh n m nh các quan i m: ng tr ngh m - m b o tính k th a và phát tri n: 2 2 1 Ho t ng tr ngh m là g ? Ch ng tr nh môn Hoá h c 10 k th a và Có r t nhi u quan i m v ho t ng phát tri n các n i dung giáo d c c a môn tr i nghi m, theo TS. Ngô Th Tuy n Khoa h c t nhi n c p trung h c c s (Vi n Khoa h c Giáo D c Vi t Nam), theo c u trúc ng t m k t h p c u trúc ho t ng tr i nghi m trong nhà tr ng tuy n tính nh m m r ng và n ng cao ki n c n c hi u là ho t ng có ng c , th c, k n ng cho h c sinh. Ch ng tr nh có i t ng chi m l nh, c t Hóa h c 10 m i ti p c n nh ng thành t u ch c b ng các vi c c th c a h c sinh, khoa h c m i và tính n i u ki n kinh t , x h i Vi t Nam. Ch ng tr nh Hóa h c c th c hi n trong th c t , c s 10 có 7 ch 2 : C u t o nguy n t B ng nh h ng, h ng d n c a nhà tr ng. tu n hoàn các nguy n t hóa h c Li n k t i t ng tr i nghi m n m trong th c hóa h c Ph n ng oxi hóa - kh N ng ti n. Qua tr i nghi m th c ti n, ng i l ng hóa h c T c ph n ng hóa h c h c có c ki n th c, k n ng gi i Nguy n t nhóm VIIA. quy t v n , ng d ng trong t nh hu ng - m b o tính th c ti n: Trong m i t ng t , c l p nh n ra ch c n ng m i ch c a Hóa h c 10 u có ph n th c c a i t ng, t m ki m và ph n tích hành và v n d ng. Ch ng tr nh Hoá h c c các y u t c a i t ng trong các 10 cao tính th c ti n chú tr ng trang b m i t ng quan c a nó, hay c l p t m các khái ni m công c và ph ng pháp s ki m ra gi i pháp thay th à k t h p d ng công c , c bi t là giúp h c sinh có ph ng pháp bi t a ra h ng k n ng th c hành thí nghi m, k n ng v n gi i quy t m i cho v n . d ng các tri th c hoá h c vào vi c t m hi u 2 2 2 gu n t c à các b c x và gi i quy t m c nh t nh m t s d ng các ho t ng tr ngh m 8 v n c a th c ti n, áp ng cy uc u Khi x y d ng ho t ng tr i nghi m c a cu c s ng. th ng tri n khai theo các nguy n t c và - Ch ng tr nh môn Hoá h c 10 l a các b c th c hi n d i y: ch n n i dung giáo d c c t lõi, chuy n s u và các chuy n h c t p, giúp h c sinh * Nguy n t c: t m hi u s u h n các tri th c hoá h c có - m b o m c ti u giáo d c ph thông nhi u ng d ng trong th c ti n, có tác d ng - H nh thành và phát tri n nh ng ph m chu n b cho nh h ng ngh nghi p. ch t ch y u h c sinh - Các ph ng pháp giáo d c c a môn - H nh thành và phát tri n n ng l c Hoá h c góp ph n phát huy tính tích c c, h c sinh ch ng và sáng t o c a h c sinh, nh m - m b o tính khoa h c và tính h nh thành n ng l c hoá h c và góp ph n th c ti n h nh thành, phát tri n các ph m ch t ch y u và n ng l c chung c quy nh trong - m b o tính a d ng, phong phú Ch ng tr nh t ng th . - m b o tính s ph m. T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
- * Các b c th c hi n: k thu t sáng t o vi c t ch c ho t - B c 1: L a ch n n i dung môn h c ng tr i nghi m t hi u qu h n nh : và ch ph h p ph ng pháp gi i quy t v n và làm vi c nhóm. -B c 2: t t n cho H TN i u quan tr ng là các ph ng pháp - B c 3: Xác nh m c ti u c a H TN c l a ch n c n phát huy cao s - B c 4: L a ch n n i dung, ph ng ch ng, tích c c, sáng t o c a h c sinh pháp và h nh th c t ch c H TN và khai thác t i a kinh nghi m mà h c - B c 5: Chu n b các i u ki n sinh có. cho H TN 3. K T QU XÂY D NG HO T - B c 6: X y d ng k ch b n chi ti t NG TR I NGHI M CH “T C cho H TN PH N NG HÓA H C - B c 7: Tham kh o ki n (Ban 3.1. M c t u c a ch Giám hi u, GV, ph huynh, các t ch c Sau khi ho t ng tr i nghi m, h c oàn th , a ph ng…) sinh có th : - B c 8: i u ch nh, hoàn thi n k - Tr nh bày c khái ni m t c ho ch t ch c. Trong quá tr nh th c hi n, ph n ng hóa h c và cách tính t c trung có s chia s , trao i, i u ch nh các ho t b nh c a ph n ng hóa h c. ng, nhi m v c a GV sao cho t c - Vi t c bi u th c t c ph n ng m t cách cao nh t v s th ng nh t trong theo h ng s t c và n ng (ch úng cách th c hi n. v i ph n ng n gi n n n không t y áp * Ho t ng tr i nghi m có th c d ng). T ó hi u c ngh a c a h ng t ch c d i nhi u h nh th c khác nhau s t c ph n ng. nh c u l c b trò ch i di n àn s n - Th c hi n c m t s thí nghi m kh u t ng tác, tham gia d ngo i h i thi nghi n c u và gi i thích c các y u t cu c thi t ch c s ki n giao l u ho t nh h ng n t c ph n ng hóa h c. ng chi n d ch ho t ng nh n o - N u ngh a c a h s nhi t ho t ng t nh nguy n lao ng công ích Van Hoff. sinh ho t t p th ho t ng nghi n c u khoa h c... - V n d ng c ki n th c t c ph n ng hóa h c vào gi i thích m t s v n H nh th c t ch c ho t ng tr i trong cu c s ng và s n xu t. nghi m khá a d ng và phong phú. Trong ho t ng tr i nghi m môn Hóa 3.2. T n tr nh ho t ng h c chúng ta th ng s d ng m t s 321B c nh h nh th c sau: c u l c b trò ch i di n Giáo vi n cho h c sinh xem video v àn cu c thi/h i thi ho t ng nghi n thí nghi m s t cháy trong oxi h nh nh c u khoa h c. ng th i v n d ng m t cánh c ng s t b g trong không khí h nh s ph ng pháp và k thu t d y h c, nh quá tr nh nuôi men t nhi n. TR NG I H C H I PHÒNG
- H nh 1.a Thí nghi m s t cháy trong oxi H nh 1.b C a s t b g sét H nh 2. Bánh m d ng men t nhi n H nh 3. Quá tr nh nu i men t nhi n Giáo vi n t c u h i: T i sao c ng s t l u trong không khí th ng b g ph n ng s t cháy trong oxi và quá tr nh b g c a s t có gi ng nhau v b n ch t hóa h c không Quá tr nh nuôi men t nhi n có ph n ng hóa h c x y ra không Trong các ph n ng các em v a quan sát, ph n ng nào x y ra nhanh Ph n ng nào x y ra ch m V n n y sinh: i l ng nào c tr ng cho ph n ng hóa h c x y ra nhanh hay ch m Các ph n ng hóa h c khác nhau x y ra có nhanh nh nhau không 3.2.2.G áo v n h ng d n h c s nh làm thí ngh m t m h u khá n m t c ph n ng hóa h c - H c sinh ti n hành thí nghi m theo phi u h c t p T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
- PHI U H C T P TÌM HI U KH I NI M T C PH N NG HÓA H C 1.D ng c , thi t b , hóa ch t: - 1 ng ong 5ml - 1 c c th y tinh 100ml, a th y tinh - 1 b nh tam giác -1 a s nh , 1 èn c n, giá ,l i ami ng - Gi m n, dung d ch HCl 0,5M, phenolphtalein, dung d ch NaOH 40%, dung d ch NaCl b o hòa, d u d a, á vôi. 2.Các b c ti n hành thí nghi m * Thí nghi m 1: - L y 4 ml gi m n b ng ng ong cho vào c c th y tinh. Nh vào c c 2 gi t dung d ch phenolphtalein c dung d ch A. -Nh t t n c vôi trong vào dung d ch A, quan sát hi n t ng. * Thí nghi m 2: - L y m t m u á vôi cho vào b nh tam giác, nh t t dung d ch HCl 0,5M vào b nh. Quan sát hi n t ng. * Thí nghi m 3: - Cho vào bát s nh 2ml d u d a và 6ml dung d ch NaOH 40%. - un sôi nh h n h p, d ng a th y tinh khu y u trong kho ng 30 phút, th nh tho ng th m m t ít n c c t cho th tích h n h p không i. - ngu i, th m vào h n h p 7-10ml dung d ch NaCl b o hòa. Quan sát hi n t ng. 3.Ghi l i hi n t ng Thí nghi m 1 Thí nghi m 2 Thí nghi m 3 Hi n t ng - K t qu : Thí nghi m 1: Dung d ch chuy n t không màu sang màu h ng Thí nghi m 2: Có s i b t khí Thí nghi m 3: Có ch t r n màu tr ng n i l n tr n Giáo vi n c ng h c trò gi i thích hi n t ng t ng thí nghi m, d n d t n khái ni m t c ph n ng hóa h c: t c ph n ng hóa h c c xác nh b ng s thay i l ng ch t ban u ho c s n ph m t o thành trong m t n v th i gian. TR NG I H C H I PHÒNG
- PHI U TR GI P TÌM HI U KH I NI M T C PH N NG HÓA H C *Thí nghi m 1: Gi m n là dung d ch axit CH3COOH 4-5%, nh 2 gi t dung d ch phenolphtalein c dung d ch A không màu v phenolphtalein là ch t ch th không i màu trong môi tr ng axit. - Nh t t n c vôi trong ( dung d ch Ca(OH)2) vào dung d ch A, x y ra ph n ng trung hòa: Ca(OH)2 + 2CH3COOH (CH3COO)2Ca + 2H2O L ng axit gi m d n, khi axit ph n ng h t n d l ng nh n c vôi trong, dung d ch có môi tr ng ba làm i màu ch t ch th phenolphtalein sang màu h ng. *Thí nghi m 2: - á vôi có thành ph n chính là CaCO3, nh t t dung d ch HCl 0,5M vào b nh. Có ph n ng: CaCO3 + 2HCl CaCl2 + H2O + CO2 Gi i phóng khí CO2. * Thí nghi m 3: - D u d a là ch t béo khi un v i dung d ch NaOH, x y ra ph n ng th y ph n ch t béo: C3H5(OOCR)3 + 3NaOH C3H5(OH)3 + 3RCOONa - ngu i, th m vào h n h p dung d ch NaCl b o hòa làm t ng kh i l ng ri ng c a dung d ch và gi m tan mu i natri c a axit béo. Các mu i h u c tách ra, nh h n, n i l n tr n. * Nh n xét: - Các ph n ng hóa h c x y ra u có s thay il ng c a ch t ban u hay s n ph m theo th i gian. - S bi n il ng c a các ch t theo th i gian 3 thí nghi m khác nhau, thí nghi m 3 ch m nh t. T c ph n ng hóa h c c xác nh b ng s thay il ng ch t ban u ho c s n ph m t o thành trong m t n v th i gian. Các ph n ng khác nhau có t c ph n ng khác nhau. T c trung b nh c a ph n ng c tính theo công th c[5]: Ph n ng t ng quát: aA + bB dD + eE 1 ∆C A 1 ∆CB 1 ∆CD 1 ∆CE V =− =− = = a ∆t b ∆t d ∆t e ∆t Bi u th c t ng quát: ∆C V= ∆t -V n n y sinh: V y ph n ng các thí nghi m khác nhau i m nào mà t c ph n ng l i khác nhau T c ph n ng hóa h c ph thu c vào nh ng y u t nào H c sinh làm ti p các thí nghi m nghi n c u v n này. T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
- 3 2 3 G áo n h ng d n h c s nh làm thí ngh m t m h u nh h ng c a n ng nt c ph n ng hóa h c - Ti n tr nh thí nghi m: h c sinh làm 2 thí nghi m x y ra c ng nhi t phòng. Thí nghi m 1: PHI U H C T P S 1 TÌM HI U NH H NG C A N NG NT C PH N NG HÓA H C 1. D ng c , thi t b , hóa ch t: -C n i nt -3 ng nghi m to ng ong 5ml - B t v tr ng, b t v sò, b t á vôi dung d ch HCl 1M 2. Các b c ti n hành thí nghi m - C n 1 gam b t v tr ng, 1 gam b t v sò, 1 gam b t ávôi - Rót vào 3 ng nghi m, m i ng 2 ml dung d ch axit HCl 1M. - Cho b t v tr ng c n vào ng nghi m 1, b t v sò vào ng nghi m 2, b t á vôi vào ng ngi m 3. 3. Quan sát t c s i b t khí 3 ng nghi m ng nghi m 1 ng nghi m 2 ng nghi m 3 T c s i b t khí Thí nghi m 2: Các ch t ph n ng c ng tr ng thái l ng (ph n ng ng th ) PHI U H C T P S 2 TÌM HI U NH H NG C A N NG NT C PH N NG HÓA H C 1. D ng c , thi t b , hóa ch t: - 2 c c th y tinh 100ml - ng ong 10ml - Dung d ch H2SO4 1M, dung d ch KMnO4 1M, dung d ch FeSO4 1M 2. Các b c ti n hành thí nghi m - L y 2ml dung d ch KMnO4 1M, 8ml dung d ch H2SO4 1M b ng ng ong vào c c th y tinh s 1. - L y 2ml dung d ch KMnO4 2M, 8ml dung d ch H2SO4 1M b ng ng ong vào c c th y tinh s 2. - Rót nhanh vào m i c c 10ml dung d ch FeSO4 1M. 3. Ghi th i gian chuy n màu c a dung d ch 2 c c th y tinh C c th y tinh s 1 C c th y tinh s 2 Th i gian t (gi y) - K t qu : + Thí nghi m 1: TR NG I H C H I PHÒNG
- ng nghi m 1 t c s i b t khí nhanh nh t (t c ph n ng nhanh nh t) ng nghi m 2 t c s i b t khí ch m nh t (t c ph n ng ch m nh t) ng nghi m 3 t c s i b t khí nhanh th hai (t c ph n ng nhanh th 2). Giáo vi n c ng h c sinh gi i thích ph n ng t ng ng nghi m. + Thí nghi m 2: Th i gian chuy n màu c a dung d ch c c th y tinh s 2 ít h n c c th y tinh s 1 hay t c ph n ng c c th y tinh s 2 nhanh h n c c th y tinh s 1. Giáo vi n c ng h c sinh gi i thích ph n ng t ng c c th y tinh. PHI U TR GI P S 1 TÌM HI U NH H NG C A N NG NT C PH N NG HÓA H C V tr ng ch a 97-99% CaCO3 v kh i l ng 9 á vôi ch a kho ng 97% CaCO3 v kh i l ng 9 V sò ch a 96% CaCO3 v kh i l ng 9 L y c ng 1 gam b t m i lo i hàm l ng CaCO3 trong v tr ng > á vôi> v sò Cho tác d ng v i dung d ch HCl, có ph n ng: CaCO3 + 2HCl CaCl2 + H2O + CO2 T c gi i phóng khí CO2 c a v tr ng > á vôi > v sò Hàm l ngCaCO3 l n h n s ph n t ch t ph n ng t ng xác su t va ch m hi u qu gi a các ph n t tham gia ph n ng t ng t c ph n ng t ng PHI U TR GI P S 2 TÌM HI U NH H NG C A N NG NT C PH N NG HÓA H C Ph n ng x y ra: 10FeSO4 +2 KMnO4 +8H2SO4 5Fe2(SO4)3 +K2SO4 +2MnSO4 +8H2O c c th y tinh s 2, dung d ch KMnO4 có n ng l n h n, s ph n t t ng xác su t va ch m hi u qu gi a các ph n t tham gia ph n ng t ng t c ph n ng t ng T c ph n ng li n h v i n ng ch t tham gia ph n ng qua bi u th c[5]: Ph n ng t ng quát: aA + bB dD + eE n m v = k .C .C A B V i n, m là l y th a t ng ng c a n ng ch t A, B th i i m ang xét. Ph n ng n gi n có n=a m=b. k: h ng s t c ph n ng khi CA=CB= 1M th v = k, hay h ng s t c ph n ng là t c ph n ng khi n ng các ch t b ng n v h ng s t c ph n ng c tr ng cho m i ph n ng và ch ph thu c vào nhi t . - V n n y sinh: C ng m t thí nghi m x y ra i u ki n nhi t khác nhau, t c ph n ng có khác nhau không T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
- 3.2.4. G áo v n h ng d n h c s nh làm thí ngh m t m h u nh h ng c a nh t nt c ph n ng hóa h c - Ti n tr nh thí nghi m: PHI U H C T P TÌM HI U NH H NG C A NHI T NT C PH N NG HÓA H C 1. D ng c , thi t b , hóa ch t: - 2 c c th y tinh 100ml ch u th y tinh - ng ong 5ml nhi t k - Dung d ch H2SO4 1M, dung d ch KMnO4 1M, dung d ch FeSO4 1M -N c nóng 2. Các b c ti n hành thí nghi m - L y 1ml dung d ch KMnO4 1M, 4ml dung d ch H2SO4 1M b ng ng ong vào c c th y tinh s 1, nhi t phòng ( TOC) - L y 1ml dung d ch KMnO4 1M, 4ml dung d ch H2SO4 1M b ng ng ong vào c c th y tinh s 2, ng m c c th y tinh s 2 vào ch u th y tinh ch a n c nóng sao cho nhi t c a dung d ch trong c c có nhi t ( TOC + 10). - Rót nhanh vào m i c c 5ml dung d ch FeSO4 1M 3. Ghi th i gian chuy n màu c a dung d ch 2 c c th y tinh C c th y tinh s 1 C c th y tinh s 2 Th i gian t (gi y) - K t qu : Th i gian chuy n màu c a dung d ch c c th y tinh s 2 ít h n c c s 1 hay t c ph n ng c c th y s 2 nhanh h n c c s 1. Giáo vi n c ng h c sinh gi i thích a s ph n ng hóa h c, khi nhi t t ng t c ph n ng t ng. PHI U TR GI P TÌM HI U NH H NG C A NHI T NT C PH N NG HÓA H C Khi t ng nhi t , các ph n t s chuy n ng nhanh h n, ng n ng cao h n s va ch m hi u qu gi a các ph n t t ng t c ph n ng t ng. Tính t l t1/t2 và nh n xét k t qu . T th c nghi m Van Hoff th y khi t ng nhi t ph n ng l n 10 ,t c ph n ng t ng t 2 n 4 l n[5] vT +10 = v i γ: h s nhi t Van Hoff vT t vT T2 −T1 T ng quát 1 = 2 = 10 t2 vT1 -V n n y sinh: Tr ng thái v t l , di n tích b m t ti p xúc gi a các ch t có nh nt c ph n ng hóa h c không TR NG I H C H I PHÒNG
- 3 2 5 G áo nh ng d n h c s nh làm thí ngh m t m h u nh h ng c a d n tích b m t t p xúc g a các ch t nt c ph n ng hóa h c - Ti n tr nh ph n ng PHI U H C T P TÌM HI U NH H NG C A DI N T CH B M T TI P X C GI A C C CH T NT C PH N NG HÓA H C 1. D ng c , thi t b , hóa ch t: - 2 c c th y tinh 100ml, ng ong 5ml -C n i n t - V tr ng, dung d ch HCl 1M 2.Các b c ti n hành thí nghi m - Cho 2 gam b t v tr ng vào c c th y tinh s 1 - Cho 2 gam v tr ng d ng mi ng v a vào c c th y tinh s 2 - Rót 5 ml dung d ch axit HCl 1M vào m i c c th y tinh, quan sát hi n t ng trong m i c c. 3.Hi n t ng C c th y tinh s 1 C c th y tinh s 2 T c gi i phóng khí - K t qu : T c gi i phóng khí c c th y tinh s 1 nhanh h n c c s 2. Giáo vi n c ng h c sinh gi i thích khi v tr ng c nghi n nh , t ng di n tích b m t ti p xúc v i axit t ng t c ph n ng t ng. PHI U TR GI P TÌM HI U NH H NG C A DI N T CH B M T TI P X C GI A C C CH T NT C PH N NG HÓA H C Các h t càng nh , t ng di n tích b m t càng l n s va ch m gi a các ph n t ch t tham gia t ng s va ch m hi u qu t ng t c ph n ng t ng. N n b t v tr ng có t ng di n tích b m t ti p xúc l n h n c c th y tinh s 1 có t c gi i phóng khí l n h n. -V n n y sinh: Còn y u t khác có th tác ng i u khi n t c ph n ng hóa h c không 3 2 6 G áo nh ng d n h c s nh làm thí ngh m t m h u nh h ng c a xúc tác nt c ph n ng hóa h c - Ti n tr nh ph n ng T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
- PHI U H C T P TÌM HI U NH H NG C A CH T X C T C NT C PH N NG HÓA H C 1. D ng c , thi t b , hóa ch t: - 2 c c th y tinh 100ml, ng ong 5ml -C n i n t - Dung d ch H2O2 10% tinh th MnO2 2. Các b c ti n hành thí nghi m - Rót vào 2 c c th y tinh, m i c c 5ml dung d ch H2O2 10%. - Th m 1 l ng nh (kho ng 0,02gam) MnO2 vào c c s 1. Quan sát hi n t ng 2 c c. 3. Hi n t ng C c th y tinh s 1 C c th y tinh s 2 T c gi i phóng khí - K t qu : T c gi i phóng khí c c th y tinh s 1 nhanh h n c c s 2. Giáo vi n c ng h c sinh gi i thích khi d ng ch t xúc tác t c ph n ng t ng. PHI U TR GI P TÌM HI U NH H NG C A CH T X C T C NT C PH N NG HÓA H C 5 - Ch t xúc tác làm bi n it c ph n ng nh ng không làm thay i thành ph n c a s n ph m. - Ch t xúc tác làm t ng t c ph n ng c g i là ch t xúc tác d ng. - N ng l ng ho t hóa là n ng l ng t i thi u c n cung c p cho các ph n t va ch m gi a các ph n t g y ra ph n ng hóa h c. Ch t xúc tác làm t ng t c ph n ng do ch t xúc tác a ph n ng x y ra theo c ch khác có n ng l ng ho t hóa c a ph n ng th p h n khi không có ch t xúc tác. 4. K T LU N Vào n m h c t i 2022 - 2023, môn Hóa h c tri n khai gi ng d y theo sách giáo khoa Hóa h c 10 m i, n n bài báo x y d ng m t s ho t ng tr i nghi m ch “T c ph n ng hóa h c”, ch a th c hi n th c nghi m s ph m, mong mu n cung c p tài li u tham kh o cho giáo vi n và h c sinh khi d y và h c ch theo ch ng tr nh GDPT 2018 môn Hóa h c 10. Các ho t ng tr i nghi m c x y d ng, giúp h c sinh sau khi ho t ng tr i nghi m ch t c các y u c u v : - N ng l c chung N ng l c c th nh : T m hi u th gi i t nhi n d i góc hoá h c V n d ng c ki n th c, k n ng h c gi i quy t m t s v n trong h c t p, nghi n c u khoa h c và m t s t nh hu ng c th trong th c ti n. TR NG I H C H I PHÒNG
- - H c sinh có th t c m c ti u 5. Tr n Thành Hu (2004), Hóa h c i ra c a ch trong các b sách giáo c ng 2, NXB i h c S ph m, Hà N i. khoa Hóa h c 10 m i. 6. Hà Th Ng c Loan (2003), Hóa h c i c ng 3, NXB i h c S ph m, Hà N i. TÀI LI U THAM KH O 1. B Giáo d c và ào t o (2018). Ch ng 7. Ngô S L ng (ch bi n) và t p th cán tr nh giáo d c ph th ng- Ch ng tr nh t ng th . b gi ng d y b m n hoá v c Tr ng H Khoa h c t nhi n (2004), Giáo tr nh th c hành Hoá i 2. B Giáo d c và ào t o (2018), Ch ng c ng, NXB i h c Qu c gia. tr nh giáo d c ph th ng m n Hóa h c. 3.Tr n Thành Hu , Nguy n Ng c Hà, D ng 8. inh Th Kim Thoa (2015), ‘K n ng x y Bá V (2022), Hóa h c 10-Cánh di u, NXB i d ng và t ch c các ho t ng tr i nghi m sáng t o h c S ph m, Hà N i. trong tr ng trung h c , Tài li u t p hu n ch ng tr nh phát tri n giáo d c trung h c t i Qu ng Ninh. 4. L Kim Long, ng Xu n Th , Nguy n Thu Hà, L Th H ng H i, Nguy n V n H i, L 9. Ph m Th Sao (2012), Nghi n c u ch t o Tr ng Huy n, V Anh Tu n (2022), Hóa h c 10 hydroxyapatit d ng x p t v tr ng và á v i, Lu n - K t n i tri th c v i cu c s ng, NXB Giáo d c v n Th.S chuy n ngành hóa vô c - m 604425- Vi t Nam. tr ng HKHTN. T P CH KHOA H C, S 53, tháng 7 n m 2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vận dụng lí thuyết hoạt động để tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông
8 p | 309 | 20
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học vật lí ở trường phổ thông
7 p | 238 | 18
-
Bồi dưỡng năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên sư phạm vật lí theo mô hình giáo dục STEM
7 p | 109 | 16
-
Xây dựng các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học mạch số và phép tính ở các lớp 1, 2, 3
8 p | 148 | 11
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học phần sinh học cơ thể-sinh học 11
11 p | 56 | 6
-
Các hình thức hoạt động trải nghiệm trong môn Hóa học ở nhà trường phổ thông
7 p | 89 | 5
-
Xây dựng một số loại động cơ nhiệt để tổ chức hoạt động STEM và dạy học vật lí phổ thông
7 p | 67 | 5
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề “tác hại của thuốc lá với sức khỏe” nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
10 p | 40 | 5
-
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học “sinh học tế bào” cho học viên lớp đại học liên thông sư phạm sinh ở trường Đại học Quảng Nam
8 p | 11 | 4
-
Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Vật lý lớp 7
6 p | 85 | 4
-
Xây dựng chuẩn đánh giá kỹ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm của sinh viên ngành sư phạm sinh học
9 p | 20 | 3
-
Xác định nhu cầu học tập của sinh viên trong dạy học thực hành kĩ thuật theo lí thuyết học tập trải nghiệm của David A. Kolb
7 p | 55 | 3
-
Xây dựng hoạt động trải nghiệm hỗ trợ dạy học nội dung dinh dưỡng ở người trong môn Khoa học 4 (chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học 2018)
11 p | 42 | 2
-
Thiết kế một số hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh phổ thông tại khoa sinh học
6 p | 46 | 2
-
Thiết kế, chế tạo bộ kit nam châm điện và động cơ điện dùng trong tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cho học sinh trong dạy học phần điện - từ theo Chương trình giáo dục phổ thông Lào
10 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn