Xây dựng nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn Cầu lông cho nam sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng
lượt xem 6
download
Bài viết Xây dựng nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn Cầu lông cho nam sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng trình bày việc lựa chọn các nội dung đánh giá tố chất sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng; Xác định độ tin cậy hệ thống các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng; Xác định tính thông báo hệ thống các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn Cầu lông cho nam sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng
- XÂY DỰNG NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ SỨC NHANH CHUYÊN MÔN CẦU LÔNG CHO NAM SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG Lê Phương Đảo1, Nguyễn Thanh Tuấn 2 Tóm tắt: Việc xác định các phương tiện kiểm tra đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng làm cơ sở để các huấn luyện viên kiểm tra đánh giá và căn cứ vào đó để điều chỉnh, đánh giá quá trình huấn luyện là vấn đề được quan tâm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chọn được các nội dung có đủ cơ sở khoa học để kiểm tra đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Từ khóa: Đánh giá sức nhanh, cầu lông, nam sinh viên, Đại học Phạm Văn Đồng. 1. Mở đầu Nhằm nâng cao thành tích trong quá trình học tập và rèn luyện cho sinh viên tại Trường đại học Phạm Văn Đồng, trong những năm gần đây qua thực tiễn giảng dạy, huấn luyện và phát triển chuyên môn cầu lông tại trường và ở hầu hết các địa phương trên toàn tỉnh đã chỉ ra rằng, trong nhiều trường hợp công tác đào tạo giảng dạy và huấn luyện còn chưa chú ý đến việc huấn luyện toàn diện, chưa đảm bảo tính lôgic giữa các mặt như kĩ thuật, chiến thuật, thể lực, tâm lí, ý chí... Với vai trò đặc biệt quan trọng của tố chất sức nhanh chuyên môn cầu lông và để đáp ứng nhu cầu của xã hội về nâng cao thành tích trong rèn luyện, vấn đề nghiên cứu để tìm ra các bài tập, các nội dung kiểm tra đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho các sinh viên là vấn đề cấp thiết cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Qua tìm hiểu chúng tôi thấy có vài nghiên cứu có liên quan đến việc xây dựng các nội dung đánh giá và các bài tập phát triển sức nhanh chuyên môn cầu lông cho sinh viên, nhưng công trình nghiên cứu này còn rất ít, chưa nghiên cứu một cách đầy đủ, khoa học về các nội dung đánh giá, cũng như chưa xây dựng được hệ thống các test một cách hoàn chỉnh. Vì vậy việc nghiên cứu một cách khoa học các test đặc trưng sức nhanh chuyên môn trong cầu lông có đủ độ tin cậy, đảm bảo đủ cơ sở khoa học ứng dụng trong kiểm tra đánh giá sức nhanh chuyên môn, làm cơ sở nghiên cứu ứng dùng các bài tập nhằm phát triển Sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng là một vấn đề cấp thiết. Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu chúng tôi sử dụng các phương pháp khoa học sau: Phương pháp tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn tọa đàm, phương pháp quan sát, phương pháp kiểm tra, phương pháp thực nghiệm, phương pháp toán học thống kê. 1. Thạc sĩ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng 2. Tiến sĩ, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng 12
- LÊ PHƯƠNG ĐẢO - NGUYỄN THANH TUẤN 2. Nội dung 2.1. Lựa chọn các nội dung đánh giá tố chất sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Với mục đích lựa chọn các test ứng dụng nhằm đánh giá tố chất sức nhanh cầu lông cho đối tượng nghiên cứu phù hợp với các điều kiện thực tiễn của trường, đề tài đã tiến hành điều tra thực trạng về các hình thức, về các nội dung kiểm tra và các nội dung thường được áp dụng trong việc đánh giá tố chất sức nhanh chuyên môn cầu lông cho đối tượng nghiên cứu thông qua hình thức phỏng vấn. Chúng tôi phỏng vấn 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 tháng, lần thứ nhất là 30 phiếu, lần thứ 2 là 26 phiếu. Đối tượng phỏng vấn là các huấn luyện viên, chuyên gia, chuyên viên, giảng viên giảng dạy môn cầu lông của các trường đại học lớn như: Đại học Đà Nẵng, Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng... và những người trực tiếp làm công tác đào tạo giảng dạy tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Để đánh giá mức độ cần thiết của các nội dung được sử dụng, đề tài tiến hành phỏng vấn với cách thức trả lời theo thang đo Linkert với 5 mức độ sau: Mức 1: Rất tốt; Mức 2: Tốt; Mức 3: Bình thường; Mức 4: Kém; Mức 5: Rất kém Qua tổng hợp kết quả phỏng vấn, đề tài chọn được 10/15 nội dung có khả năng đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Đó là các nội dung đánh giá có 80% số người lựa chọn và đều có tổng điểm từ 80 điểm trở lên và các lựa chọn đó đều ở mức độ lựa chọn rất quan trọng. Bao gồm các test sau đây: 1. Nhảy dây đơn 30 giây (lần) 2. Lăng vợt phải và trái thấp tay 30 giây (lần) 3. Lăng vợt nặng đập cầu trong 30 giây (lần) 4. Agility T – Test (s) 5. Di chuyển tiến lùi 8 lần (s) 6. Di chuyển ngang sân đơn 20 lần (s) 7. Tại chỗ bật nhảy đập cầu mạnh liên tục 20 quả (s) 8. Di chuyển ngang phòng thủ hai bên 30 quả (s) 9. Di chuyển 4 góc đập cầu và sủi cầu 5 lần (s) 10. DC giữa sân ra 6 điểm trên sân đập cầu + bỏ nhỏ 3 lần (s) 2.2. Xác định độ tin cậy hệ thống các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Để lựa chọn nội dung chính xác và phù hợp với đối tượng nghiên cứu, đề tài tiến hành phân tích độ tin cậy của 10 nội dung thu được từ kết quả phỏng vấn ở trên bằng 13
- XÂY DỰNG CÁC NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ SỨC NHANH CHO NAM SINH VIÊN... phương pháp nội dung lặp lại trên cùng đối tượng là 300 nam sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng. Trình tự kiểm tra, quãng nghỉ giữa 2 lần lập nội dung và cách thức tiến hành đều đảm bảo như nhau giữa các đối tượng thực nghiệm. Khoảng cách giữa 2 lần lập nội dung là 1 tuần. Trên cơ sở những số liệu thu được chúng tôi tính hệ số tương quan giữa 2 lần kiểm tra của 10 nội dung. Kết quả được trình bày ở Bảng 1. Bảng 1. Độ tin cậy của các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (n=300) Lần 1 Lần 2 TT Các nội dung kiểm tra r P x x x σ 1 Nhảy dây đơn 30 giây (lần) 82,40 2,72 81,94 2,82 0,80
- LÊ PHƯƠNG ĐẢO - NGUYỄN THANH TUẤN phương pháp retest trên cùng đối tượng là 300 nam sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng. Trình tự kiểm tra, quãng nghỉ giữa 2 lần kiểm tra và cách thức tiến hành đều đảm bảo như nhau giữa các đối tượng thực nghiệm. Khoảng cách giữa 2 lần kiểm tra là 1 tuần. Kết quả được trình bày ở bảng 2. Bảng 2. Độ tin cậy của các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (n=300) Lần 1 Lần 2 TT Các nội dung kiểm tra r P x σ x σ 1 Nhảy dây đơn 30 giây (lần) 80,95 1,96 80,55 1,52 0,82
- XÂY DỰNG CÁC NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ SỨC NHANH CHO NAM SINH VIÊN... Bảng 3. Kết quả tính thông báo hệ thống các nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng (n = 300) TT Các nội dung kiểm tra r 1 Nhảy dây đơn 30 giây (lần). 0,66 2 Lăng vợt phải và trái thấp tay 30 giây (lần). 0,69 3 Lăng vợt nặng đập cầu trong 30 giây (lần). 0,68 4 Agility T – Test (s). 0,65 5 Di chuyển tiến lùi 8 lần (s). 0,67 6 Di chuyển ngang sân đơn 20 lần (s). 0,74 7 Tại chỗ bật nhảy đập cầu mạnh liên tục 20 quả (s). 0,73 8 Di chuyển ngang phòng thủ hai bên 30 quả (s). 0,68 9 Di chuyển 4 góc đập cầu và sủi cầu 5 lần (s). 0,75 10 DC giữa sân ra 6 điểm trên sân đập cầu + bỏ nhỏ 3 lần (s). 0,82 Qua Bảng 3 cho thấy: 10 nội dung đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường ại học Phạm Văn Đồng trên đây đạt hệ số tương quan (r) lớn hơn 0,6 ở ngưỡng p< 0,05. Như vậy có 10 nội dung đạt tính thông báo cho đối tượng nghiên cứu. 3. Kết luận Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã xác định được 10 nội dung (test ) đủ khả năng đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng bao gồm: Nhảy dây đơn 30 giây (lần); Lăng vợt phải và trái thấp tay 30 giây (lần); Lăng vợt nặng đập cầu trong 30 giây (lần); Agility T - Test (s); Di chuyển tiến lùi 8 lần (s); Di chuyển ngang sân đơn 20 lần (s); Tại chỗ bật nhảy đập cầu mạnh liên tục 20 quả (s); Di chuyển ngang phòng thủ hai bên 30 quả (s); Di chuyển 4 góc đập cầu và sủi cầu 5 lần (s); Di chuyển từ giữa sân ra 6 điểm trên sân đập cầu + bỏ nhỏ 3 lần (s). Các nội dung (Test) lựa chọn trên đây đều đảm bảo đủ độ tin cậy, tính thông báo, có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá sức nhanh chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng cũng như các trường đại học trong cả nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Aulic I.V(2006), Đánh giá trình độ luyện tập thể thao, NXB TDTT, Hà Nội [2] Dương Nghiệp Chí và cộng sự (2004), Đo lường thể thao, NXB TDTT, Hà Nội . 16
- LÊ PHƯƠNG ĐẢO - NGUYỄN THANH TUẤN [3] Goikhơman P.N (1998), Các tố chất thể lực của VĐV, Dịch: Nguyễn Quang Hưng, NXB TDTT, Hà Nội. [4] Lê Hồng Sơn (2003), Giáo trình cầu lông, Dùng cho sinh viên trường Cao đẳng TDTT Đà Nẵng, NXB SGK Hòa Phát, Đà Nẵng. [5] Nguyễn Quý Bình, Nguyễn Hạc Thuý (2000), Huấn luyện thể lực cho vận động viên cầu lông, NXB TDTT, Hà Nội. [6] Harre D (1996), Học thuyết huấn luyện, Dịch: Trương Anh Tuấn, Bùi Thế Hiển, NXB TDTT, Hà Nội. CONTENTS OF SPEED ASSESSMENT IN BADMINTON FOR MALE STUDENTS AT PHAM VAN DONG UNIVERSITY LE PHUONG DAO Pham Van Dong University NGUYEN THANH TUAN Da Nang University of Sports and Physical Education Abstract: The identification of means of testing and assessing professional speed for male students at Pham Van Dong University serves as a basis for coaches to check and evaluate and to adjust and evaluate the training process. The results of our research have selected tests with sufficient scientific basis to test and assess professional speed for male students at Pham Van Dong University. Keywords: Speed assessments, badminton, male students, Pham Van Dong University. 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng mô hình đánh giá tính hấp dẫn của điểm đến du lịch Hà Nội dựa trên quan điểm của khách du lịch nội địa
10 p | 17 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá tốc độ di chuyển trong đánh bóng cho nữ sinh viên đội tuyển bóng bàn trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
5 p | 10 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 61 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam vận động viên Cầu lông lứa tuổi 15-16 tại thành phố Hà Nội
5 p | 6 | 3
-
Xác định các test và xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền chuyên môn cho nữ sinh viên câu lạc bộ bóng chuyền Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
7 p | 10 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể chất cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai Trường Đại học Thái Bình
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng hệ thống đánh giá nhà hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dựa vào các bình luận trực tuyến
8 p | 34 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả di chuyển cho nam sinh viên chuyên sâu quần vợt năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
5 p | 28 | 2
-
Xây dựng nội dung đánh giá thể lực trong môn Cầu lông cho các sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 29 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 35 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam sinh viên chuyên sâu Bóng chuyền năm thứ nhất Trường Đại học sư phạm thể dục thể thao Hà Nội
4 p | 36 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể lực sinh viên Ngành đi biển trường Đại học Hàng hải Việt Nam
4 p | 9 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên học phổ tu môn thể dục năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
4 p | 27 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện lực Hà Nội
4 p | 5 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng Hà Nội
4 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn