intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng thành phố Thanh Hoá thành đô thị thông minh trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Chia sẻ: Đỗ Thiên Hỷ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

41
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài này trình bày các tác động của công nghiệp 4.0 đối với phát đô thị thông minh ở Việt Nam nói chung và phát triển tỉnh Thanh Hoá trong những năm qua và đề xuất các giải pháp để phát triển thành phố Thanh Hoá thành đô thị thông minh trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng thành phố Thanh Hoá thành đô thị thông minh trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

XÂY DỰNG THÀNH PHỐ THANH HOÁ THÀNH ĐÔ THỊ<br /> THÔNG MINH TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0<br /> <br /> ThS.NCS. Phạm Văn Chinh<br /> Trường Đại học Kinh tế quốc dân<br /> <br /> Tóm tắt:<br /> Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi mọi mặt hoạt<br /> động của con người. Cuộc cách mạng công nghiệp này chẳng những tác động sâu<br /> sắc đối với các ngành sản xuất, mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ngành dịch vụ<br /> như y tế, giáo dục, du lịch, đô thị thông minh. Bài này trình bày các tác động của<br /> công nghiệp 4.0 đối với phát đô thị thông minh ở Việt Nam nói chung và phát triển<br /> tỉnh Thanh Hoá trong những năm qua và đề xuất các giải pháp để phát triển thành<br /> phố Thanh Hoá thành đô thị thông minh trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 này.<br /> Từ khoá: cách mạng 4.0, Thanh Hoá, đô thị thông minh<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Đô thị thông minh là mô hình thành phố ứng dụng công nghệ thông tin, trí<br /> tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng<br /> phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các ngồn năng lượng tài<br /> nguyên thiên nhiên. Đối với nước ta, Đảng và nhà nước đã đẩy mạnh cho các tỉnh<br /> xây dựng đô thị thông minh trên quốc gia nhằm giúp cho nước phát triển hơn.<br /> Thanh Hoá là một tỉnh có dân số đứng thứ 3 quốc gia sau Hà Nội và<br /> TPHCM, con người còn có nhiều hạn chế và mặt nhân lực. Định hướng phát triển<br /> khu đô thị thông minh trong những năm tới là tập trung phát triển đô thị thông minh<br /> có ý nghĩa rất thiết thực, hữu ích cho tỉnh Thanh Hoá, cho khu vực Bắc Trung bộ<br /> trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền địa phương, tạo điều<br /> kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách được sử dụng tiện ích<br /> thông minh và góp phần đưa tỉnh Thành phố Thanh Hoá trở thành thành phố du<br /> lịch, dịch vụ, công nghiệp và công nghệ cao, được thu hút bởi sự thông minh, thân<br /> thiện và an toàn về an ninh và sớm trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, tài<br /> chính của Việt Nam và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triền bền vững và hội nhập<br /> quốc tế. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi mọi mặt hoạt<br /> động của con người. Cuộc cách mạng công nghiệp này chẳng những tác động sâu<br /> sắc đối với các ngành sản xuất, mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ngành dịch vụ<br /> như y tế, giáo dục, du lịch, đô thị. Bài này trình bày các tác động của công nghiệp<br /> 4.0 đối với đô thị thông minh cũng như phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam và<br /> đề xuất các giải pháp để phát triển xây dựng đô thị thông minh trong CMCN 4.0<br /> <br /> 215<br /> 2. Tổng quan về đô thị thông minh<br /> 2.1. Lịch sử phát triển của công nghiệp cách mạng 4.0 trên thế giới<br /> Theo Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế<br /> Thế Giới, cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 được hiểu giản đơn như sau: “Cách<br /> mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa<br /> sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng<br /> loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa<br /> sản xuất. Bây giờ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách<br /> mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý,<br /> kỹ thuật số và sinh học”. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực<br /> chính gồm công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý.<br /> Những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong CMCN 4.0 sẽ là: trí tuệ nhân tạo<br /> (AI), vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Trên lĩnh<br /> vực công nghệ sinh học, cách mạng công nghệ 4.0 tập trung vào nghiên cứu để tạo<br /> ra những bước nhảy vọt trong nông nghiệp, thủy sản, y dược, chế biến thực phẩm,<br /> bảo vệ môi trường năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu.<br /> Cuối cùng là lĩnh vực vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các<br /> vật liệu mới (graphene, skyrmions,...) và công nghệ nano.<br /> Cũng theo ông Klaus Schwab, tốc độ đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0<br /> hiện “không có tiền lệ lịch sử”. Khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghiệp<br /> trước đây, cuộc cách mạng 4.0 đang tiến triển theo một hàm số mũ chứ không phải<br /> là tốc độ tuyến tính. Hơn nữa, nó đang phá vỡ hầu hết ngành công nghiệp ở mọi<br /> quốc gia. Và chiều rộng và chiều sâu của những thay đổi này báo trước sự chuyển<br /> đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị.<br /> Hiện cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như<br /> Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Bên cạnh những cơ hội mới, cách mạng công<br /> nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt.<br /> 2.2. Tác động CMCN đối với đô thị thông minh<br /> Singapore là quốc gia có lực lượng lao động trình độ tay nghề cao, hiệu suất tốt<br /> và luôn ứng dụng được công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong xã hội Singapore, công<br /> nghệ mới được đưa vào giảng dạy tại các trường Đại học để đào tạo nguồn nhân lực<br /> chất lượng cao cho tương lai. Chính vì vậy, tận dụng cách mạng công nghiệp 4.0, chính<br /> phủ Singarpore đã đẩy nhanh triển khai và ban hành nhiều chính sách nhằm giúp cho<br /> quốc gia này có sự vượt trội so với các nước khác trong khu vực châu Á.<br /> Chẳng hạn, trong lĩnh vực xây dựng, chính phủ nước này đã áp dụng những<br /> chính sách ưu tiên những kiến trúc sư, nhà thiết kế, công ty hoạt động trong ngành<br /> <br /> 216<br /> công nghiệp xây dựng và đặc biệt là các công ty chuyên về công trình xanh và tiết<br /> kiệm năng lượng. Ngành hàng hải nói riêng cũng tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho vận<br /> chuyển xanh và xây dựng cảng.<br /> Trong lĩnh vực y tế, thì nước này cũng quan tâm đến các giải pháp công nghệ<br /> phát triển y tế và các giải pháp sáng tạo có tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, trong<br /> việc thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, chính phủ Singapore có chương trình ưu<br /> đãi thu hút các công ty có năng suất cao và các công nghệ tiên tiến.<br /> Mặt khác, Chính phủ Singapore còn có các chính sách thu hút sinh viên tài<br /> năng và học giả nước ngoài đến tham gia vào lực lượng lao động, mời gọi các công<br /> ty làm đối tác với các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu để đa dạng hóa các<br /> hoạt động nghiên cứu và phát triển ở nước này.<br /> Chính phủ Singapore cũng đầu tư lớn vào việc nâng cao kỹ năng, chuyên<br /> môn và khả năng sáng tạo của người dân và DN. Chiến lược này gọi tắt là “người<br /> dân tay nghề cao, nền kinh tế sáng tạo, thành phố toàn cầu riêng biệt”. Những nỗ<br /> lực trên đã giúp quốc đảo này trở thành một quốc gia - đô thị thông minh với cơ sở<br /> hạ tầng đồng bộ, môi trường kinh doanh hấp dẫn và dịch vụ chất lượng cao. Điều đó<br /> được thể hiện thông qua các vấn đề như:<br /> + Quy hoạch thành phố thông minh: Cơ quan tái phát triển các đô thị<br /> Singapore có nhiệm vụ định hướng việc sử dụng quỹ đất trong khoảng thời gian từ<br /> 40 - 50 năm. Định hướng sử dụng quỹ đất này được cụ thể hóa thành kế hoạch trung<br /> hạn từ 10 - 15 năm. Kế hoạch này được đánh giá định kỳ 5 năm và được chuyển hóa<br /> thành các kế hoạch chi tiết để định hướng cho sự phát triển.<br /> + Quy hoạch tổng thể về sử dụng quỹ đất cho biết, mật độ và vị trí thửa đất<br /> được phép sử dụng. Căn cứ vào đó Ban Phát triển nhà ở chịu trách nhiệm phát triển các<br /> dự án nhà ở công và các dự án phải được thực hiện theo cách thức bền vững nhất.<br /> - Sử dụng công nghệ thông tin thông minh: Sự phát triển công nghệ thông tin<br /> thông minh trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm giữ vị trí quan trọng trong việc<br /> đưa Singapore trở thành một thành phố thông minh. Chiến lược Intelligent Nation<br /> 2015 (iN2015) là quy hoạch 10 năm về công nghệ thông tin được thực hiện bởi<br /> Infocomm Development Authority (IDA).<br /> Mục đích của chiến lược này là phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin,<br /> truyền thông tốc độ cao và mang tính cạnh tranh toàn cầu; hỗ trợ quan trọng cho các<br /> ngành kinh tế trọng điểm, cho Chính phủ và cho xã hội thông qua việc sử dụng sáng<br /> tạo công nghệ thông tin, truyền thông.<br /> Chính phủ áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để cải thiện dịch vụ của<br /> mình thông qua các chương trình “Chính phủ điện tử” (eGov2015). Chương trình<br /> eGov2015 hướng dẫn các cơ quan thực hiện các chương trình công nghệ thông tin mới.<br /> <br /> 217<br /> Theo chương trình này, Chính phủ đã liên kết tất cả các trang web của mình<br /> để cung cấp dịch vụ “một cửa” cho cộng đồng. Ứng dụng di động và xã hội cũng<br /> được giới thiệu để cho phép công dân nhận thông báo bằng điện thoại di động và<br /> cung cấp thông tin phản hồi và những đề nghị của họ.<br /> - Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường thông minh: Singapore là đất<br /> nước không có các nguồn năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên nên phụ thuộc vào<br /> nhập khẩu nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Do đó, chính sách năng lượng<br /> của nước này dựa trên sự đa dạng hóa các nguồn năng lượng và giảm nhu cầu năng<br /> lượng. Singapore cũng tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các nguồn năng<br /> lượng tái tạo và biến mình thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ<br /> năng lượng mới ở châu Á.<br /> - Dịch vụ hàng hải và logistics thông minh: Dịch vụ hàng hải của Singapore<br /> được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao ở sự thông quan thuận lợi. Đây cũng là<br /> kết quả của sáng kiến tạo điều kiện tối ưu cho thương mại trước tiên. Nhờ sáng kiến<br /> này các doanh nghiệp có thể đơn giản hóa các thủ tục thông quan hàng hóa, từ đó<br /> tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.<br /> Thành phố Barcelona đã thực hiện một số dự án có thể coi là ứng dụng của<br /> đô thị thông minh trong khuôn khổ chiến lược xây dựng đô thị thông minh của mình.<br /> Ví dụ, công nghệ cảm biến đã được triển khai cho hệ thống tưới trong công viên<br /> trung tâm Poblenou qua đó dữ liệu về nhu cầu nước cho cây được chuyển theo thời<br /> gian thực cho đội làm vườn. Thành phố này cũng triển khai một hệ thống mạng lướt<br /> xe buýt mới dựa trên việc phân tích các luồng giao thông chính của thành phố để từ<br /> đó đưa ra hệ thống giao thông công cộng tối ưu cho thành phố. Việc kết hợp nhiều<br /> công nghệ thông minh cho thành phố cũng được thực hiện thông qua hệ thống đèn<br /> giao thông thông minh để ưu tiên cho hệ thống phương tiện giao thông công cộng.<br /> Thành phố Columbus bang Ohio bắt đầu sáng kiến đô thị thông minh từ năm<br /> 2017. Đối tác của thành phố là công ty điện lực Mỹ tại Ohio để tạo ra các trạm nạp điện<br /> thông minh. Rất nhiều các thành phố đã làm giống như Columbus để đối phó với biến<br /> đổi khí hậu, thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng từ điện thay vì năng lượng<br /> hóa thạch, ví dụ như hệ thống giao thông công cộng và khuyến khích người dân chia sẻ<br /> các chuyến đi. Để làm được điều này, bộ giao thông vận tải Mỹ đã tài trợ cho thành<br /> phố 40 triệu đô la và thành phố nhận được thêm 10 triệu đô la từ công ty Vulcan Inc.<br /> Một trong những mục tiêu của các trạm nạp điện là thu thập dữ liệu. Nguồn dữ liệu thu<br /> thập được sẽ giúp cho thành phố xây dựng được bản đồ di chuyển của thành phố và từ<br /> đó tối ưu hóa mạng lưới giao thông cho hệ thống xe tự lái trong tương lai.<br /> Thành phố Madrid, Tây Ban Nha, là một trong những thành phố đi tiên phong<br /> trong việc xây dựng đô thị thông minh thông qua việc xây dựng nền tàng thông minh<br /> <br /> 218<br /> MINT để quản lý đồng bộ các dịch vụ khác nhau của thành phố. Các dịch vụ này bao<br /> gồm quản lý hạ tầng, thu gom và xử lý, tái chế rác thải, quản lý không gian công cộng<br /> và không gian xanh, v.v. Các chương trình thông minh này được hợp tác với IBM và<br /> INSA nhằm đưa ra các giải pháp thông minh dựa trên việc thu thập và xử lý dữ liệu<br /> thông minh. Cách tiếp cận từ dưới lên trong xây dựng đô thị thông minh tại Madrid<br /> được thể hiện qua việc các vấn đề xã hội trước hết được xác định và sau đó các công<br /> nghệ riêng lẻ và tích hợp được đề xuất để giải quyết vấn đề đặt ra.<br /> Thành phố Manchester, Vương quốc Anh, từ năm 2015 đã chọn dự án<br /> CityVerve thắng cuộc và được thưởng 10 triệu bảng Anh để phát triển hệ thống<br /> Internet vạn vật của thành phố thông minh. Kể từ năm 2016 dự án được triểu khai<br /> bởi 22 tổ chức công cộng và tư nhân, trong đó có cả hội đồng thành phố<br /> Manchester. Dự án này thống nhất với mục tiêu phát triển chung của thành phố. Dự<br /> án CityVerve dựa trên ý tưởng dữ liệu mở gắn với các ứng dụng được phát triển từ<br /> các dữ liệu này trong 4 lĩnh vực chìa khóa: giao thông và đi lại, y tế và sức khỏe,<br /> năng lượng và môi trường, văn hóa và lĩnh vực công.<br /> 2.3. Ảnh hưởng CMCN 4.0 đối với đô thị thông minh Việt Nam<br /> 2.3.1. Phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam<br /> Hiện nay, Việt Nam đã có gần 20 tỉnh, thành phố khởi động các đề án về<br /> thành phố thông minh. Đặc biệt việc phát triển đô thị thông minh là một chủ đề<br /> ngày càng thu hút được sự quan tâm của cả chính quyền các cấp và người dân.<br /> Cùng với xu thế phát triển chung của thế giới, Đảng và Chính phủ đã có một số chủ<br /> trương phát triển đô thị thông minh trong một số văn bản chính sau:<br /> + Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp<br /> hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ<br /> máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.<br /> + Nghị quyết số 05/NQ-TW ngày 01/11/2016 Hội nghị Trung ương 4<br /> khóa XII về “Một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình<br /> tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh<br /> của nền kinh tế” đã đề cập đến một nội dung “ưu tiên phát triển một số đô thị<br /> thông minh”;<br /> + Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về chính phủ<br /> điện tử.<br /> + Quyết định 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê<br /> duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của<br /> cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, trong đó yêu cầu: "Triển khai đô thị thông<br /> minh ít nhất tại 3 địa điểm theo các tiêu chí do Bộ Thông tin và Truyền thông<br /> hướng dẫn".<br /> <br /> <br /> 219<br /> + Thực hiện nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 nhằm đổi mới mô<br /> hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh<br /> tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08 tháng 11 năm 2016<br /> của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020<br /> Nhiều địa phương trong cả nước đang có chủ trương phát triển đô thị thông<br /> minh và bước đầu tiến hành xây dựng các đề án đô thị thông minh ở địa phương<br /> mình. Căn cứ kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 01/12/2016, Văn<br /> phòng Chính phủ đã có văn bản số 10384/VPCP-KGVX gửi các bộ, ngành, địa<br /> phương về việc phát triển đô thị thông minh bền vững trên thế giới và Việt Nam<br /> trong đó Thủ tướng có ý kiến: Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã<br /> hình thành xu thế phát triển mới trong nhiều lĩnh vực trong đó có thành phố thông<br /> minh. Đây là khái niệm mới, cần được nghiên cứu thấu đáo chỉ đạo thống nhất từ<br /> Trung ương đến địa phương, phù hợp với xu thế phát triển chung với điều kiện của<br /> Việt Nam để phát triển bền vững.<br /> Trong các vấn đề liên quan đến phát triển thành phố thông minh, vấn đề vốn<br /> được coi là một vấn đề hết sức quan trọng. Nhu cầu vốn cho phát triển đô thị thông<br /> minh là rất lớn, ngay cả đối với các quốc gia phát triển. Bởi vậy, với một quốc gia<br /> đang phát triển như Việt Nam, vấn đề vốn cho phát triển đô thị thông minh lại càng<br /> quan trọng hơn. Vốn cho phát triển đô thị thông minh là rất lớn, nhưng nguồn vốn<br /> ngân sách lại chỉ có thể đáp ứng được một phần nhỏ, trong khi đó các doanh nghiệp<br /> tư nhân lại do dự bởi tính rủi ro cao nếu một mình đầu tư vào các dự án phát triển<br /> thành phố thông minh. Theo con số của Tổng cục thống kê, tổng số vốn đầu tư toàn<br /> xã hội năm 2018 là khoảng gần 80 tỷ đô la Mỹ. Tức là, nếu đem chia đều cho tất cả<br /> các tỉnh thành thì mỗi tỉnh thành sẽ có khoảng hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Con số này là rất<br /> khiêm tốn so với nhu cầu vốn xây dựng đô thị thông minh với chi phí cao như đã<br /> thấy ở trên, chưa tính đến việc số tiền này được chi cho rất nhiều các dự án kinh tế<br /> xã hội khác nhau chứ không chỉ tập trung vào xây dựng thành phố thông minh.<br /> 2.3.2. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với đô thị thông minh<br /> Việt Nam<br /> Tại Việt Nam, đô thị hóa vẫn giữ ở tốc độ cao trên phạm vi khá rộng lớn.<br /> Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 19,6% với 629 đô thị (năm 2009) lên<br /> khoảng 36,6% với 850 đô thị (năm 2018), mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020<br /> đạt 45%. Ở Việt Nam, các đô thị chiếm 10% diện tích cả nước nhưng đóng góp tới<br /> hơn 70% tổng thu ngân sách toàn quốc (GDP). Chỉ tính riêng 5 thành phố trực<br /> thuộc Trung ương chiếm 50% GDP cả nước. Mức độ đô thị hóa tại nước ta vẫn<br /> chưa tiệm cận với mức trung bình trên thế giới tuy nhiên các đô thị lớn đều bộc lộ<br /> các vấn đề về quản lý và vận hành hạ tầng, cụ thể là các vấn đề mang tính thời sự<br /> như: ùn tắc giao thông, ngập lụt, nước thải đô thị, ô nhiễm không khí, v.v.v<br /> <br /> 220<br /> Việc phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam có cả những thuận lợi và khó<br /> khăn. Sự phát triển và phổ biến nhanh chóng của CNTT và sử dụng Internet tại Việt<br /> Nam: tính đến hết tháng 5/2018, số thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 9,9<br /> triệu; thuê bao Internet băng rộng di động đạt 49 triệu thuê bao. Những hạn chế về<br /> việc tốc độ đô thị hóa quá nhanh gây áp lực lên hạ tầng đô thị kém phát triển và có<br /> xuất phát điểm thấp. Hạn chế về tiềm lực kinh tế cũng như kinh nghiệm phát triển<br /> và quản lý đô thị nói chung cũng là một điểm yếu của Việt Nam trong quá trình<br /> phát triển thành phố thông minh. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn<br /> ra, dựa trên 3 trụ cột chính là Internet vạn vật, Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo, việc<br /> phát triển đô thị thông minh trở thành một lựa chọn tất yếu của tất cả các quốc gia<br /> không muốn bị bỏ lại phía sau.<br /> 2.3.3. Phương hướng phát triển<br /> Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị 16 CT-TTg về tăng<br /> cường năng lực tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu<br /> cầu đẩy mạnh, phát triển thành phố thông minh. Do vậy, cần sớm xây dựng chiến<br /> lược từng bước phát triển thành phố thông minh nhằm hướng tới tiếp cận với đô thị<br /> thông minh 4.0 trong tương lai.<br /> 3. Phát triển thành phố Thanh Hoá thành đô thị thông minh<br /> 3.1. Tình hình đô thị trong tỉnh Thanh Hoá<br /> Tính đến nay, toàn tỉnh có 33 đô thị, trong đó có 1 thành phố loại II, 2 thị xã<br /> loại IV, 24 đô thị là thị trấn huyện lỵ loại V, 6 thị trấn công nghiệp, dịch vụ loại V,<br /> dân số trên 400.000. Cụ thể:<br /> Phía đông có đô thị du lịch Sầm Sơn nổi tiếng và các khu nghỉ ven biển.<br /> Phía tây đang hình thành các đô thị động lực (Thạch Quảng, Cẩm Thủy, Ngọc<br /> Lặc, Lam Sơn, Sao Vàng, Yên Cát, Bãi Trành...) gắn kết với tuyến đường Hồ Chí Minh.<br /> Phía nam là khu kinh tế ven biển Nghi Sơn nằm trong vùng Nam Thanh - Bắc<br /> Nghệ, đây là một động lực chính để phát triển đô thị, kinh tế - xã hội trong tương lai, đã<br /> bước đầu làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế toàn tỉnh theo hướng CNH, HĐH.<br /> Phía bắc là các đô thị: Bỉm Sơn, Nga Sơn, Vân Du, Kim Tân, Bá Thước.<br /> TP. Thanh Hóa là trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh.<br /> Những năm gần đây, đi xa có dịp trở về nhiều người là con em sinh ra lớn<br /> lên ở thành phố Thanh Hóa, kể cả kiều bào ở nước ngoài không khỏi bồi hồi trước<br /> những đổi thay của thành phố mình, quê hương mình. Nhiều công trình kiến trúc<br /> mới được cải tạo, mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới nối thành phố với các khu công<br /> nghiệp, nhà máy, khu du lịch... tiền đề bền vững cho phát triển kinh tế - xã hội của<br /> thành phố Thanh Hóa.<br /> <br /> <br /> 221<br /> Ảnh Một góc thành phố Thanh Hóa<br /> - Tuy nhiên tỷ lệ đô thị hóa của Thanh Hóa rất thấp chỉ đạt 13,5%, đứng thứ<br /> 58/63 tỉnh, thành.<br /> - Trong giai đoạn 2001-2011, tuy tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh tăng chậm nhưng<br /> việc phát triển hệ thống đô thị của tỉnh cũng đã đạt được nhiều kết quả.<br /> Hệ thống đô thị đã đóng vai trò là trung tâm phát triển kinh tế toàn tỉnh, là<br /> trung tâm phát triển công nghiệp, xây dựng, tiểu - thủ công nghiệp, chuyển giao<br /> công nghệ, phát triển thương mại du lịch, thu hút vốn đầu tư xây dựng. Cơ sở hạ<br /> tầng kỹ thuật của TP Thanh Hóa, các thị xã Bỉm Sơn, Sầm Sơn đã được đầu tư xây<br /> dựng mới, cải tạo nâng cấp, từng bước tạo bộ mặt khang trang cho đô thị.<br /> Một số đô thị lớn và Khu Kinh tế Nghi Sơn đã bước đầu đảm đương vai trò<br /> động lực phát triển kinh tế, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế toàn tỉnh theo hướng công<br /> nghiệp hóa, tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.<br /> Cùng với đó, công tác quy hoạch chung cho tất cả các đô thị đã được thực<br /> hiện khá tốt, bảo đảm việc quản lý và định hướng phát triển đô thị. Điển hình như<br /> các đô thị mới có quy mô lớn như: Nghi Sơn, Lam Sơn-Sao Vàng, Ngọc Lặc, Vân<br /> Du, Bãi Trành, Thạch Quảng, Bà Triệu...<br /> Quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị cũng đã được lập từ 60 đến 80%<br /> tại các đô thị lớn đã có quy hoạch chung, đối với các huyện lỵ đều đã lập quy hoạch<br /> chi tiết khu vực trung tâm, một số nơi đã lập quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp.<br /> Công tác quản lý đô thị đã có nhiều tiến bộ, chính quyền các đô thị đã quan<br /> tâm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa ở phố,<br /> phường, góp phần hình thành đô thị văn minh, cải thiện vệ sinh môi trường; trong<br /> đó, chính quyền và các ngành quản lý đã tích cực trong công tác phân loại đô thị,<br /> như lập hồ sơ, thủ tục để TP Thanh Hóa được công nhận là đô thị loại II, hay việc<br /> đề nghị thành lập, công nhận 9 đô thị mới.<br /> <br /> 222<br /> Điểm nhấn mang tính đột phá của quá trình đô thị hóa ở Thanh Hóa là:<br /> - Sự hình thành, quy hoạch và phát triển của các khu công nghiệp.<br /> - Quá trình đô thị hoá ở Thanh Hóa gắn liền với việc di dời, giải toả, tái định<br /> cư trên diện rộng:<br /> Như: đã thực hiện đề án đưa 6 xã thành phường với 31 dự án, tổng mức đầu<br /> tư khoảng 200 tỷ đồng. Từ đó làm gia tăng tỉ lệ dân đô thị.<br /> Quan tâm các quy hoạch lớn như khu đô thị trung tâm mới thành phố, quảng<br /> trường trung tâm, khu đô thị bắc cầu Hạc, nam Đông Hương, khu vực Hàm Rồng.<br /> - Xây dựng và quy hoạch hệ thống đường giao thông ngày càng khang trang<br /> và có chất lượng, trong đó đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình<br /> trọng điểm như đại lộ Đông Tây, đại lộ nam sông Mã, quốc lộ 47, tuyến ngã ba Voi<br /> đi Sầm Sơn, dự án tiêu úng Đông Sơn.<br /> Ngoài ra, hệ thống các đô thị loại V hiện có cũng như các trung tâm cụm xã,<br /> thị tứ đang từng bước được đầu tư, cải tạo, nâng cấp và phát triển.<br /> 3.2 Đề xuất một số giải pháp<br /> Thứ nhất, cần phải có một chiến lược phát triển đô thị thông minh cấp thành<br /> phố, chiến lược này phải được tính toán nhằm đưa ra những tiêu chí phát triển được<br /> với xu hướng chung của tỉnh trong thời gian dài.<br /> Thứ hai, cần phân tích sâu nghiêm túc trong việc đánh giá về thực trạng về<br /> quy hoạch, dân số, văn hoá, kinh tế, y tế, văn hoá ở tỉnh Thanh Hoá để phân tích và<br /> tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu trong phát triển đô thị của tỉnh nhà.<br /> Thứ ba, cần phải có một tiêu chí định lượng mà tỉnh quan tâm, với mục đích<br /> tạo ra một công cụ có ích trong việc áp dụng và và triển khai phát triển đô thị đô thị<br /> thông minh ở Thanh Hoá, Chính quyền tỉnh cần sử dụng linh hoạt các tiêu chí nhằm<br /> xây dựng cho tỉnh các chuẩn mực phù hợp về mục đích xây dựng đô thị thông minh<br /> từng lĩnh vực khác nhau.<br /> Trong đó, các tiêu chí về đô thị thông minh tại tỉnh Thanh Hoá cần lấy người<br /> dân làm trọng tâm để địa hình và hoàn thiện về các nôị dung phát triển về mặt kinh tế,<br /> quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng giao thông, vấn đề về phát triển văn hoá, giáo dục,<br /> y tế. Đồng thời tỉnh cũng cần sử dụng dữ liệu thu nhập được từ chính cộng đồng để liên<br /> tục hoàn thiện các chính sách , dịch vụ công của tỉnh, để đáp ứng tối đa yêu cầu của đại<br /> bộ phận người dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước ở trong tỉnh.<br /> Thứ tư, Việc áp dụng các thành tựu công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng<br /> công nghiệp 4.0 cần phải được cân nhắc và lựa chọn trọng điểm để tạo ra sự lan toả<br /> trong việc phát triển toàn tỉnh . Do cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn đang diễn ra tốc<br /> <br /> 223<br /> độ ngày càng nhanh chóng với sự ra đời và xoay vòng liên tục của các công nghệ<br /> mới , nên việc ứng dụng vào phát triển đô thị cần phải thu hút được các nguồn lực<br /> trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung còn thu hút được các doanh nghiệp nước<br /> ngoài để tối ưu hoá chi phí.<br /> 4. Kết Luận<br /> Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng mạnh mẽ đối với<br /> xây dựng đô thị thông minh ở Thanh Hoá, Dựa vào nền tảng công nghệ thông tin<br /> tương đối phát triển và con người việt Nam năng động, sáng tạo, tin tưởng rằng xây<br /> dựng đô thị thông minh bắt nhịp được với trào lưu phát triển du lịch 4.0 của thế giới,<br /> và xây dựng nhiều đô thị thông minh trong nước nói chung và thành phố Thanh Hoá<br /> nói riêng, góp phần xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế nước nhà.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> 1. Chính phủ điện tử và đô thị thông minh. http://Thanhhoa.gov.vn/sxd/Pages/chinh-<br /> phu-dientu-va-do-thi-thong-minh.aspx<br /> 2. Minh Khoa (2017), Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì?,<br /> https://baomoi.com/cuoc-cach- mang-cong-nghiep-4-0-la-<br /> gi/c/22861841.epi,truy cập ngày 20/7/2018 .<br /> 3. PhạmHồng Quang. Xây dựng Hạ tầng Kỹ thuật Đô thị thông minh.<br /> http://www.antoanthongtin.vn/Portals/0/TempUpload/pProceedings/2016/4/22<br /> /S2%20- %205.%20Pham%20Hong%20Quang.pdf<br /> 4. Phạm Hồng Quang. Xây dựng Hạ tầng Kỹ thuật Đô thị thông minh.<br /> http://www.antoanthongtin.vn/Portals/0/TempUpload/pProceedings/2016/4/22/S<br /> 2%20- %205.%20Pham%20Hong%20Quang.pdf 12. Top-down or bottom-up?<br /> 5. Manon Bril, 2016. Un jour nous vivrons dans des villes intelligentes.<br /> https://sms.hypotheses.org/8615<br /> 6. Monetizing smart cities: framing the debate.<br /> https://www.cigionline.org/articles/monetizingsmart-city-data<br /> 7. Paying for Smart Cities: Where’s the Money?<br /> https://hub.beesmart.city/strategy/paying-forsmart-cities-wheres-the-money<br /> 8. Washburn, D. and Sindhu, U. (2010) Helping CIOs Understand “Smart City”<br /> Initiatives.ForresterResearch,February.<br /> http://www.uwforum.org/upload/board/forrester_help_cios_smart_city.pdf<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 224<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1