Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2010
lượt xem 5
download
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2010 đánh giá tổng quan có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm 2010. Nội dung báo cáo gồm 4 phần chính như trị giá xuất nhập khẩu; mặt hàng xuất nhập khẩu; xuất nhập khẩu với một số khối nước; xuất nhập khẩu với một số nước bạn hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2010
- tæng côc thèng kª general statistics office xuÊt nhËp khÈu hµng hãa international mechandise trade vietnam 2010 nhµ xuÊt b¶n thèng kª - hµ néi 2012 statistical publishing house XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 1
- 2 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- Lêi giíi thiÖu Trªn c¬ së nguån sè liÖu ban ®Çu chñ yÕu tõ tê khai h¶i quan do Tæng côc H¶i quan cung cÊp vµ mét sè nguån bæ sung kh¸c, Tæng côc Thèng kª xuÊt b¶n cuèn sè liÖu chi tiÕt "XuÊt nhËp khÈu Hµng hãa ViÖt Nam n¨m 2010" nh»m phôc vô tèt h¬n yªu cÇu cña ngêi sö dông sè liÖu. So víi sè liÖu s¬ bé 2010 ®· c«ng bè trong c¸c Ên phÈm tríc ®©y, sè liÖu chÝnh thøc trong Ên phÈm nµy cã mét sè thay ®æi do ®îc kiÓm tra vµ cËp nhËt ®Çy ®ñ h¬n. Sè liÖu xuÊt nhËp khÈu cña ViÖt Nam víi 85 níc b¹n hµng vµ mçi níc cã tæng møc lu chuyÓn ngo¹i th¬ng trªn 50 triÖu USD (trõ Bru-n©y lµ thµnh viªn cña ASEAN vµ Lat-vi-a, Lit-va, Luc-x¨m-bua, Sl«-ven-nhi-a, SÝp, Et-xt«-ni-a vµ Man-ta lµ thµnh viªn cña EU) ®îc chi tiÕt trong lÇn xuÊt b¶n nµy. Néi dung cuèn s¸ch gåm bèn phÇn: PhÇn I: TrÞ gi¸ xuÊt nhËp khÈu gåm 10 biÓu PhÇn II: MÆt hµng xuÊt nhËp khÈu gåm 6 biÓu PhÇn III: XuÊt nhËp khÈu víi mét sè khèi níc gåm 6 biÓu PhÇn IV: XuÊt nhËp khÈu víi mét sè níc b¹n hµng gåm 85 biÓu MÆc dï néi dung cña Ên phÈm lÇn nµy ®· ®îc biªn so¹n chi tiÕt h¬n trªn c¬ së nghiªn cøu yªu cÇu cña ngêi sö dông trong vµ ngoµi níc theo c¸c tiªu chuÈn quèc gia vµ quèc tÕ, nhng cã thÓ kh«ng tr¸nh khái nh÷ng khiÕm khuyÕt. Tæng côc Thèng kª mong nhËn ®îc nhiÒu ý kiÕn phª b×nh, gãp ý ®Ó rót kinh nghiÖm biªn so¹n c¸c Ên phÈm sau nµy ®îc tèt h¬n. Nh©n dÞp xuÊt b¶n cuèn sè liÖu thèng kª xuÊt nhËp khÈu hµng hãa n¨m 2010, Tæng côc Thèng kª ch©n thµnh c¶m ¬n sù phèi hîp chÆt chÏ cña Tæng côc H¶i quan trong viÖc chuÈn bÞ vµ cung cÊp nguån sè liÖu ban ®Çu. Tæng côc thèng kª XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 3
- foreword Based on primary data source collected from Customs Declarations and provided by the General Department of Customs as well as from additional sources, General Statistics Office publishes the annual “Vietnam International Merchandise Trade 2010” in order to meet better data requirements of users. There are some changes of official in this publication compared to the preliminary information of 2010 in the publications before, because of data updating and checking sufficiently. In this publication, the number of tables on trading partners is 85 partners having total trade of 50 million USD or more (excluding the cases of Brunei - a ASEAN member country, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Slovenia, Cyprus, Estonia and Malta - new EU member countries). The publication is divided into four sections together with some appendices that give more detailed information. Section 1: Total value of exports and imports comprising 10 tables Section 2: Trade in merchandise comprising 6 tables Section 3: Trade with major country groups comprising 6 tables Section 4: Trade with major trading partners comprising 85 tables Although the publication has been compiled on the base of extensive consideration of requirements from both local and foreign users as well as of step-by-step applying national and international standards, but the shortcomings would be unavoidable. The General Statistics Office welcomes to receive the comment from users for higher quality publications in the future. On the occasion of this "Vietnam International Merchandise Trade 2010" publication, the General Statistics Office gratefully acknowledges contributions by officials of the General Department of Customs for carrying out rough checks and providing such a valuable primary source. general statistics office 4 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- Môc lôc - Contents Sè TT Môc lôc Contents Tr.P No Lêi giíi thiÖu Foreword 3 Tæng quan vÒ ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu Main trade features of Vietnamese n¨m 2010 export/import activities 2010 10 PhÇn I - TrÞ gi¸ xuÊt, nhËp khÈu Section I - Trade value 1 Tæng møc lu chuyÓn ngo¹i th¬ng, c©n ®èi Total merchandise trade, balance th¬ng m¹i of merchandise trade 17 2 T¨ng trëng so víi n¨m tríc hoÆc n¨m gèc 2005 Growth rate in comparision with previous year or base year 17 3 TrÞ gi¸ xuÊt/nhËp khÈu ph©n theo c¬ cÊu Exports and imports by commodity ngµnh hµng cña kÕ ho¹ch Nhµ níc composition of State plan 19 4 TrÞ gi¸ xuÊt/nhËp khÈu ph©n theo danh môc tiªu Exports and imports by SITC 1-digit chuÈn ngo¹i th¬ng m· cÊp 1 ch÷ sè (b¶n söa ®æi commodity (Rev.3) lÇn 3) 20 5 TrÞ gi¸ xuÊt khÈu ph©n theo Danh môc HÖ thèng Exports by Vietnam Standard Industrial ngµnh KTQD 1993 classification (VSIC-93) 25 6 TrÞ gi¸ nhËp khÈu ph©n theo Danh môc HÖ thèng Imports by Vietnam Standard Industrial ngµnh KTQD 1993 classification (VSIC-93) 31 7 TrÞ gi¸ xuÊt khÈu ph©n theo ch¬ng DM HÖ thèng Exports by HS chapter ®iÒu hßa (HS 2007) 37 8 TrÞ gi¸ nhËp khÈu ph©n theo ch¬ng DM HÖ thèng Imports by HS chapter ®iÒu hßa (HS 2007) 44 9 Sè níc cã quan hÖ bu«n b¸n vµ thÞ phÇn ph©n Number of trading partners and market theo khu vùc ®Þa lý percentage share by geographical region 51 10 TrÞ gi¸ xuÊt/nhËp khÈu ph©n theo níc vµ khèi Exports and imports by country and country níc group 55 PhÇn II - MÆt hµng chñ yÕu xuÊt nhËp khÈu Section II - Trade in merchandise 11 MÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu Major exports 69 12 TrÞ gi¸ mÆt hµng xuÊt khÈu theo danh môc SITC Exports value by SITC three-digit group m· cÊp 3 ch÷ sè 73 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 5
- Sè TT Môc lôc Contents Tr.P No 13 MÆt hµng nhËp khÈu chñ yÕu Major imports 79 14 TrÞ gi¸ mÆt hµng nhËp khÈu theo danh môc SITC Imports value by SITC three-digit group m· cÊp 3 ch÷ sè 85 15 MÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu ph©n theo níc Major exports by country 91 16 MÆt hµng nhËp khÈu chñ yÕu ph©n theo níc Major imports by country 170 PhÇn III - C¸c khèi níc Section III - Country groups 17 XuÊt nhËp khÈu víi ASEAN theo danh môc SITC Trade with ASEAN by SITC 1-digit commodity m· cÊp 1 ch÷ sè 229 18 XuÊt nhËp khÈu víi APEC theo danh môc SITC m· Trade with APEC by SITC 1-digit commodity cÊp 1 ch÷ sè 231 19 XuÊt nhËp khÈu víi §«ng ¢u theo danh môc SITC Trade with Eastern Europe by SITC 1-digit m· cÊp 1 ch÷ sè commodity 233 20 XuÊt nhËp khÈu víi EU theo danh môc SITC m· Trade with EU by SITC 1-digit commodity cÊp 1 ch÷ sè 235 21 XuÊt nhËp khÈu víi B¾c Mü theo danh môc SITC Trade with North America by SITC 1-digit m· cÊp 1 ch÷ sè commodity 237 22 XuÊt nhËp khÈu víi ch©u Phi theo danh môc SITC Trade with Africa by SITC 1-digit commodity m· cÊp 1 ch÷ sè 239 PhÇn IV - Níc b¹n hµng chñ yÕu Section IV - Major trading partners 23 ¡ng-g«-la Angola 243 24 ¸c-hen-ti-na Argentina 245 25 ¸o Austria 248 26 Ai CËp Egypt 252 27 Ai Len Ireland 255 28 An-giª-ri Algeria 257 29 Anh United Kingdom 258 30 ¶-rËp Xª-ót Saudi Arabia 263 31 Ên §é India 265 32 B¨ng-la-®Ðt Bangladesh 269 33 Ba Lan Poland 271 34 Bª-la-rót Belarus 274 6 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- Sè TT Môc lôc Contents Tr.P No 35 Bª-nanh Benin 276 36 Bå §µo Nha Portugal 277 37 BØ Belgium 280 38 Bra-xin Brazil 284 39 Bru-n©y Brunei 287 40 Bun-ga-ri Bulgaria 289 41 C¸c TVQ ¶ - rËp Thèng NhÊt United Arab Emirates 291 42 Ca-m¬-run Cameroon 294 43 Ca-na-®a Canada 295 44 Cam-pu-chia Cambodia 300 45 Chi Lª Chile 303 46 C«-l«m-bi-a Colombia 306 47 C«-oÐt Kuwait 308 48 Cèt-®i-voa (Bê BiÓn Ngµ) Cote d’Ivoire 310 49 Cu Ba Cuba 311 50 §µi Loan Taiwan 313 51 §an M¹ch Denmark 318 52 §øc Germany 322 53 §«ng Ti-mo East Timor 328 54 Ðt-xt«-ni-a Extonia 329 55 £-cu-a-®o Ecuador 331 56 Ga-na Ghana 333 57 Ghi-nª Guine 335 58 Hµ Lan Netherlands 336 59 Hµn Quèc Korea, Rep.of 341 60 Hång K«ng, Trung Quèc Hong Kong, China 346 61 Hung-ga-ri Hungary 350 62 Hy L¹p Greece 353 63 I-r¾c Iraq 356 64 I-ran Iran 357 65 In-®«-nª-xi-a Indonesia 359 66 Is-ra-en Israel 364 67 I-ta-li-a Italy 367 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 7
- Sè TT Môc lôc Contents Tr.P No 68 Lµo Laos 372 69 Lat-vi-a Latvia 375 70 Lit-va Lithuania 377 71 Lucx¨mbua Lucxembua 379 72 Ma-lai-xi-a Malaysia 380 73 Man-ta Malta 385 74 Mª-hi-c« Mexico 386 75 Mi-an-ma Myanmar 389 76 Mü United States 391 77 Na Uy Norway 396 78 Nam Phi South Africa 399 79 Nga Russia 402 80 NhËt B¶n Japan 406 81 Ni-giª-ri-a Nigeria 412 82 Niu-zi-l©n New Zealand 414 83 ¤x-tr©y-li-a Australia 418 84 Pa-kÝt-xtan Pakistan 423 85 Pa-na-ma Panama 425 86 Pª-ru Peru 427 87 Ph¸p France 429 88 PhÇn Lan Finland 434 89 Phi-lÝp-pin Philippines 437 90 Qua-ta Qatar 442 91 Ru-ma-ni Romania 444 92 SÐc Czech Rep. 447 93 SÝp Cyprus 451 94 Sl«-va-ki-a Slovakia 453 95 Sl«-ven-nhi-a Slovenia 455 96 Tan-za-ni-a Tanzania 457 97 T©y Ban Nha Spain 459 98 Th¸i Lan Thailand 463 99 Thæ NhÜ Kú Turkey 468 100 Thôy §iÓn Sweden 472 8 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- Sè TT Môc lôc Contents Tr.P No 101 Thôy Sü Switzerland 476 102 Trung Quèc China 480 103 U-crai-na Ukraine 486 104 U-ru-guay Uruguay 489 105 Xª-nª-gan Senegal 491 106 Xinh-ga-po Singapore 492 107 Xri-lan-ca Srilanca 497 Gi¶i thÝch sè liÖu thèng kª xuÊt nhËp khÈu Explanatory notes 499 Phô lôc A: C¸c nhãm níc chñ yÕu Appendix A: Major Country groups 504 Phô lôc B: Ký hiÖu vµ viÕt t¾t Appendix B: Abbreviations and Symbols 507 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 9
- Tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu Main trade features of Vietnamese export/import năm 2010 activities 2010 Trong bèi c¶nh t×nh h×nh kinh tÕ ®Êt níc cã nhiÒu In economic background is facing many difficulties khã kh¨n, th¸ch thøc do t¸c ®éng tõ cuéc khñng and challenges from financial crisis, global economic ho¶ng tµi chÝnh, suy tho¸i kinh tÕ toµn cÇu, ho¹t retrograde, export/import activities 2010 still reached ®éng xuÊt, nhËp khÈu n¨m 2010 vÉn ®¹t møc t¨ng stable growth. Total trade value reached 157 billion trëng kh¸ æn ®Þnh vµ bÒn v÷ng. Tæng møc lu dollars, increased by 23.6% in comparison with 2009. chuyÓn hµng hãa XNK ®¹t 157 tû USD, t¨ng 23,6% Both exports and imports growth, espencial for the so với năm 2009. C¸c chØ sè xuÊt khÈu, nhËp khÈu growth of exports (26.5%) higher than imports (with ®Òu t¨ng ®Æc biÖt xuÊt khÈu t¨ng cao h¬n (26,5%) 21.3%), so that trade deficit gained 12.6 bill.USD so víi nhËp khÈu (21,3%), do ®ã nhËp siªu chØ ë (lower than trade deficit in 2009 were 251 mill.USD), møc 12,6 tû USD (thÊp h¬n 251 triÖu USD so víi equivalenting to 17.4% total exports. n¨m 2009) t¬ng ®¬ng 17,4% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu. 130000 110000 90000 XuÊt khÈu - 70000 Exports 50000 NhËp khÈu - 30000 Imports 10000 ) 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 (* 20 20 20 20 20 20 20 20 20 20 011 2 VÒ thÞ trêng Trade by partner country Trong n¨m 2010, ViÖt Nam cã quan hÖ bu«n b¸n In 2010, there are 168 partner countries from all over víi 168 níc trªn toµn thÕ giíi. Trong ®ã, ch©u ¸ the world. Of which market share of Asia (42 coutries) vÉn ®øng ®Çu về thÞ phÇn bu«n b¸n hai chiÒu, trade gained a market leader on two way trade, chiÕm 65% tæng møc lu chuyÓn víi 42 níc. Ch©u accounting for 65% of total trade. Europe (40 ¢u chiÕm 15,2% thÞ phÇn víi 40 níc, ch©u Mü countries) accounted for 15.2%, market share of chiÕm 14,7% víi 31 níc; ch©u Phi chiÕm 1,6% thÞ America (31 countries) were 14.7%. 1.6% for Africa phÇn víi 45 níc vµ Ch©u §¹i D¬ng chiÕm 3%. (45 countries) and Oceania 3%. XuÊt nhËp khÈu víi mét sè ®èi t¸c lín: Trade with some major partners as following: Trung Quèc lµ ®èi t¸c th¬ng m¹i lín nhÊt cña China continues to be the largest trade partner of ViÖt Nam víi tæng møc lu chuyÓn ngo¹i th¬ng Vietnam with 27.9 billion dollars (up 25.8%, ®¹t 27,9 tû USD (t¨ng 25,8% t¬ng ®¬ng 7,1 tû equivalenting 7.1 billion dollars compared to 2009). USD so víi 2009), trong ®ã kim ng¹ch nhËp khÈu Of which Imports gained 2.6 times to export kh¸ cao víi 20,2 tû USD (t¨ng tíi 31% so n¨m approximately 20.2 billion dollars (up 31%) and tríc), gÊp 2,6 lÇn so víi møc xuÊt khÈu 7,7 tû exports increased 43.3% to 7.7 billion dollars. So USD (t¨ng 43,3%). Nh vËy, Trung Quèc tiÕp tôc that China is still the largest the import market of lµ thÞ trêng mµ ViÖt Nam nhËp khÈu nhiÒu nhÊt, Vietnam, the value of main import items in c¸c mÆt hµng nhËp khÈu t¨ng cao so víi cïng kú comparison with the same period include clothing gåm: v¶i 2,2 tû USD (t¨ng 46,7%), m¸y mãc TB (2.2 billion dollars, up 46.7%), machinery and th«ng tin liªn l¹c ®¹t 1,66 tû USD (t¨ng 12,8%), communications equipments (1.66 billion dollars, up s¾t thÐp t¨ng m¹nh v¬n lªn thø 3 víi 1,5 tû USD 12.8%), steel and iron gained third position by 1.5 (t¨ng 87,1%)... billion dollars (up 87.1%). 10 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- §èi t¸c lín thø 2 cña ViÖt Nam lµ Hoa Kỳ víi tæng The second largest partner of Vietnam are United møc lu chuyÓn ®¹t 18 tû USD (t¨ng 27,5%) State with 18 billion dollars (up 27.5%) of total trong ®ã xuÊt khÈu 14,1 tû USD (t¨ng 24,8%), merchandise trade, of which export reached 14.1 nhËp khÈu 3,8 tû USD (t¨ng 39%). Hoa Kú lµ thÞ billion dollars - up 24.8%, imports 3.8 billion dollars trêng nhËp khÈu hµng lín nhÊt cña ViÖt Nam, - up 39%. The major export items include garments c¸c mÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu gåm hµng dÖt 6.1 billion dollars (up 22%), footwear 1.4 billion may 6,1 tû USD (t¨ng 22%), giÇy dÐp (1,4 tû dollars, up 35.4%), articles of wood (1.2 billion USD t¨ng 35,4%), s¶n phÈm gç (1,2 tû USD)... dollars). NhËt B¶n gi÷ vÞ trÝ thø 3 vÒ kim ng¹ch th¬ng m¹i Japan is in third-largest position on two-way trade hai chiÒu víi 16,7 tû USD (t¨ng 27,1% so víi recorded 16.7 bill dollars (up 27.1% compared to 2009) trong ®ã xuÊt khÈu thÊp h¬n nhËp khÈu 1,3 2009), of which exports is lower than imports 1.3 tû USD. Xuất khẩu dÖt may chiÕm tû träng lín billion dollars. Contribution of articles of apparel and nhÊt víi 14,2% (1,1 tû USD), m¸y mãc thiÕt bÞ, clothing accessories was biggest with 14.2% (1.1 DCPT kh¸c chiÕm 13,4% (1 tû USD), d©y ®iÖn vµ billion dollars), Machinery, instrument, accessory c¸p ®iÖn chiÕm 11,9% (921 triÖu USD). VÒ nhập are 13.4% (1 billion dollars), electrical wire and khẩu, đứng đầu lµ s¾t thÐp ®¹t 1,24 tû USD (t¨ng cable is 11.9% (921 million dollars). For importation, 49,1%), tiÕp theo lµ m¸y tÝnh, ®iÖn tö vµ linh kiÖn steel and iron with largest imports reached 1.24 610 triÖu USD (t¨ng 19,5%), s¶n phÈm chÊt dÎo billion dollars (up 49.1%), the second position is ®øng ë vÞ trÝ thø 3 víi 477 triÖu USD, t¨ng 28%. computer, electronic parts with 610 million dollars (up 19.5%) and articles of plastics with 477 million dollars (up 28%). Hµn Quèc v¬n lªn nhanh, ®øng ë vÞ trÝ thø 4 víi Korea is the forth-largest trading partner with total kim ng¹ch bu«n b¸n hai chiÒu ®¹t 12,8 tû USD trade reached 12.8 billion dollars (up 46.3%), in (t¨ng 46,3%), trong ®ã xuÊt khÈu 3,1 tû USD which exports 3.1 billion dollars (up 48.8%), imports (t¨ng 48,8%), nhËp khÈu gÇn 9,8 tû USD (t¨ng was 9.8 billion dollars (up 45.5%); trade deficit from 45,5%); lµ thÞ trêng cã møc nhËp siªu cao thø 2 Korea was at second position with 6.7 billion dollars cña ViÖt Nam víi møc 6,7 tû USD (t¨ng 44%). (up 44%). §µi Loan v¬n lªn ®øng thø 5 vÒ kim ng¹ch bu«n Taiwan ranks fifth position on two-way trade b¸n hai chiÒu víi 8,4 tû USD (t¨ng 16,4%), trong turnover to 8.4 billion dollars (up 16.4%). Of which, ®ã nhËp khÈu 7 tû USD (t¨ng 14,1%), xuÊt khÈu imported 7 billion dollars (up 14.1%), exported 1.4 ®¹t 1,4 tû USD (t¨ng 28,8%). Møc nhËp siªu lµ billion dollars (up 28.8%). So the trade deficit 5,5 tû USD, t¨ng 11% so víi 2009 vµ lµ thÞ trêng increased by 11%, reaching approximately 5.5 cã møc nhËp siªu ®øng thø ba cña ViÖt Nam. billion dollars, so that trade deficit from Taiwan was at third position. Trong n¨m 2010, c¸c thÞ trêng Mü, Thôy Sü vµ In 2010, United State, Switzerland and Combodia Cam-pu-chia cã ®ãng gãp lín nhÊt lµm gi¶m had largest contributions in reducing deficit, on the nhËp siªu; ngîc l¹i Trung Quèc, Hµn Quèc, §µi contrary, China, Korea and Taiwan are markets, Loan lµ c¸c thÞ trêng lµm cho møc nhËp siªu pushing trade deficit higher. cña ViÖt Nam gia t¨ng. XuÊt khÈu Exports Kim ng¹ch xuÊt khÈu đạt 72,2 tỷ USD, t¨ng 26,5% Exports gained 72.2 billion dollars, increasing 26.5% tương đương 15,1 tû USD so víi n¨m 2009. (15.1 billion dollars) compared to 2009. BiÕn ®éng vÒ c¬ cÊu hµng hãa theo ph©n ngµnh The changes of the commodity groups by Vietnam kinh tÕ quèc d©n VSIC-1993 (b¶ng 5) cho thÊy Standard Industrial Classification – VSIC 1993 (table nhãm hµng c«ng nghiÖp chÕ biÕn chiÕm tû träng tíi 5) shown the manufacturing, accounted for 80.8 80,8% (t¨ng cao h¬n n¨m 2009 lµ 33%), ®¹t xÊp xØ percent (up 33% compared to 2009), achieved 58,4 tû USD, bao gåm c¸c ngµnh chñ yÕu nh approximately 58.4 billion dollars, including ngµnh s¶n xuÊt thùc phÈm ®å uèng (®¹t 9,9 tû manufacture of food products and beverages (with USD; t¨ng 22%); s¶n xuÊt trang phôc, nhuém vµ 9.9 billion dollars; up 22%); manufacture of wearing thuéc da víi 7,9 tû USD (t¨ng 21% so n¨m 2009); apparel and fur articles (with 7.9 billion USD; up by s¶n xuÊt ®å ®¹c dïng trong nhµ, hµng chÕ biÕn 21%); other manufacturing (up 33%). kh¸c (t¨ng 33%)... XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 11
- XÐt theo møc ®é chÕ biÕn cña hµng hãa (ph©n lo¹i Considering the degree of processing of goods (SITC SITC Rev.3 - biÓu 4), xuÊt khÈu hµng chÕ biÕn hay Rev.3 classification - Table 4), the proportion of ®· tinh chÕ t¨ng kh¸ m¹nh vÒ tû träng, t¨ng m¹nh manufactured products has dramatically increased tõ 59,6% cña n¨m 2009 lªn 65,1% n¨m 2010, thÓ from 59.6% in 2009 to 65.1% in 2010, showing the hiÖn sù thay ®æi vÒ chÊt cña hµng hãa xuÊt khÈu changes of export goods with contribution of do cã sù ®ãng gãp cña nhãm m¸y mãc, ph¬ng machinery, mean of transport, equipment gained 11.4 tiÖn vËn t¶i, phô tïng ®¹t 11,4 tû USD, t¨ng rÊt billion dollars (up by 55.1% in comparison with 2009). m¹nh 55,1% so víi n¨m 2009. Tû träng hµng th« Proportion of primary goods was 34.8% (lower than hay míi s¬ chÕ lµ 34,8%, gi¶m so víi 39% cña 39% of 2009). n¨m 2009. C¸c mÆt hµng cã kim ng¹ch xuÊt khÈu næi tréi gåm: Some major export goods: Trong n¨m 2010, hµng dÖt may vît lªn dÉn ®Çu In 2010, the articles of apparel and clothing vÒ kim ng¹ch víi 11,2 tû USD (t¨ng 23,6% so accessories climbed to first position with value at n¨m 2009), ba thÞ trường đứng dầu về nhập 11.2 billion dollars (up 23.6% compared to 2009), khÈu hµng dÖt may cña ViÖt Nam vẫn kh«ng thay three leading export market of apparel and clothing ®æi so với 2009: Hoa Kú xÕp thø 1 víi 6,1 tû USD accessories are similar to 2009: United State (t¨ng 22%); thø hai lµ NhËt B¶n 1,1 tû USD (t¨ng ranked first with 6.1 billion dollars (up 22%); the 21,1%); §øc ®¹t 473 triÖu USD (t¨ng 13,4%) vµ second is Japan with 1.1 billion dollars (up 21.1%), ®øng ë vÞ trÝ thø 3; Hµn quèc ®¹t 426 triÖu USD, the third is Germany with 473 million dollars (up v¬n lªn ®øng thø t, xÕp trªn T©y Ban Nha (339 13.4%), Korea with 426 million dollars, Spain with tr USD) vµ V¬ng quèc Anh (344 tr USD)... 339 million dollars and United Kingdom with 344 million dollars. TiÕp theo hµng dÖt may, giÇy dÐp l¹i v¬n lªn vÞ trÝ thø 2 ®¹t 5,1 tû USD (t¨ng 25,8% so n¨m Lower than apparel and clothing accessories, 2009). ThÞ trêng tiªu thô lín nhÊt lµ Hoa Kú (1,4 footwear is in second position with 5.1 billion dollars tû USD, t¨ng 35,4% so n¨m 2009), V¬ng quèc (up 25.8% in comparison with value in 2009). Anh (495 tr USD vµ t¨ng 11,1%), §øc ®¹t 357 tr United state is biggest market with 1.4 billion dollar USD t¨ng 15,6%... (increasing 35.4% in comparison with 2009), United Kingdom (495 million and up 11.1%), Germany 357 million dollars (up 15.6%). XuÊt khÈu dÇu th« gi¶m ®¸ng kÓ vÒ kim ng¹ch ®¹t Exports of crude oil decreased remarkly to 5 billion trªn 5 tû USD (gi¶m 19%), ®øng thø 3. Lîng xuÊt dollars (down 19%) in third position. Export quantity khÈu ®¹t trªn 8 triÖu tÊn (gi¶m 40% so víi n¨m reached 8 million tonne (down 40% in comparison tríc theo ®Þnh híng chuyÓn dÇn lîng khai th¸c with last year, due to increasing exploitation cho läc dÇu trong níc). ThÞ trêng tiªu thô lín quantity for domestic production). The biggest nhÊt vÉn lµ ¤x-tr©y-li-a (1,8 tû USD, t¨ng 8,9%), market is Australia (gained 1.8 million dollar, up Ma-lai-xi-a (820 triÖu USD, gi¶m 4%), Xinh-ga-po 8.9%), Malaixia (820 million dollars, down 4%, (gi¶m 40%) vµ Hµn quèc (t¨ng 43,5%). Xingapore (down 40%) and Korea (up 43.5%). §øng thø t lµ hµng thñy s¶n ®¹t 5 tû USD (t¨ng Fishery products were valued at in forth position 17,9% so víi 2009). XuÊt khÈu sang EU vÉn dÉn with 5 billion dollars (up 17.9% in comparison with ®Çu víi 1,2 tû USD (t¨ng 7,1%), Hoa Kú xÕp thø the value of 2009). EU is still the bigest market with 2 víi 956 triÖu USD (t¨ng 34,3%), NhËt B¶n xÕp 1.2 billion dollars (up 7.1%), United State with 956 thø 3 víi 895 triÖu USD (t¨ng 17,3%), Hµn Quèc million dollars (up 34.3%), Japan with 895 million ®¹t 389 triÖu USD (t¨ng 23,9%). dollars (up 17.3%) Korea with 389 million dollars (up 23.9%). LK ®iÖn tö, tivi, m¸y tÝnh lµ nhãm hµng cã møc Electronic parts, computer and their parts grew t¨ng kh¸ m¹nh so n¨m 2009, ®¹t 3,6 tû USD, dramartically in comparison with 2009, gained 3.6 t¨ng 30%. C¸c thÞ trêng chÝnh lµ Trung Quèc ®¹t billion dollars (up 30%). Some main markets are 348 triÖu USD, t¨ng tíi 114,6%; NhËt B¶n 308 China with 348 million dollars (up 114.6%); Japan triÖu USD, t¨ng 7%; Hoa Kú v¬n lªn vÞ trÝ thø 3 víi with 308 million dollars (up 7%); United State 199 triÖu USD (t¨ng 72%); Hång K«ng ®¹t 179 reached third position with 199 million dollars (up triÖu USD (t¨ng 55,4%). 72%); Hongkong with 179 million dollars (up 55.4%). 12 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- G¹o xuÊt khÈu ®¹t kû lôc víi 6,9 triÖu tÊn Exported rice achieved record quantity with 6.9 t¨ng 15,5%, kim ng¹ch ®¹t 3,2 tû USD, t¨ng million tonnes (up 15.5%), exports gained 3.2 billion 21,9% so n¨m 2009. ThÞ trêng tiªu thô lín dollars (up 21.9 in comparison with 2009). The nhÊt lµ Phi-lÝp-pin víi 1,48 triÖu tÊn (gi¶m bigest market are Phillipin with 1.48 million tonnes 13,6%), In-®«-nª-xia do nhu cÇu t¨ng cao (down 13.6%), Indonesia with 687 thousand tonnes nªn tiªu thô cña ViÖt Nam tíi 687 ngµn tÊn (up 37 times). Singapore with 544 thousand tonnes (t¨ng 37 lÇn), Xinh-ga-po 544 ngµn tÊn (t¨ng (up 62.6%); Cuba 472 thousand tonnes (up 5%); 62,6%), Cu Ba 472 ngµn tÊn (t¨ng 5%), Ma- Malaisia 389 thousand tonnes (down 35%). lai-xi-a 389 ngµn tÊn gi¶m 35%. S¶n phÈm ®¸ quý, kim lo¹i quý t¨ng kh«ng ®¸ng Precious stones, precious metal and their products kÓ (+0,3%) ®¹t 2,8 tû USD. §øng ®Çu lµ Thôy rised slightly (+0.3%) and exports gained 2.8 billion Sü víi 2,4 tû USD (gÊp 3,6 lÇn), Nam Phi dollars. Switzerland ranked the first with 2.4 billion 177 triÖu ®«la (t¨ng gÇn gÊp 2 lÇn so víi dollars (up 3.6 times), South Africa with 177 million n¨m 2009), Ph¸p víi 54 triÖu USD. dollars (up 2 times), France with 54 million dollars. NhËp khÈu Imports Kim ng¹ch nhËp khÈu ®¹t 84,8 tû USD, tăng 21,3% Total imports were valued at 84.8 billion USD, so víi n¨m tríc. Sè liÖu biÓu 3 cho thÊy tû träng increased by 21.3% in comparison with 2009. The nhËp khÈu t liÖu s¶n xuÊt gi¶m nhÑ tõ 90,2% cña data of table 3 showed proportion of capital and n¨m 2009 xuèng 89% n¨m 2010, tuy nhiªn kim intermediate declined slightly from 90.2% in 2009 to ng¹ch t¨ng 19,6% so víi 2009, trong ®ã nguyªn 89% in 2010, however imported turnover grew by nhiªn vËt liÖu t¨ng nhanh h¬n (22,7%). Tû träng 19.6% in comparison with 2009, of which raw material hµng chÕ biÕn vµ ®· tinh chÕ (biÓu 4) gi¶m tõ increased by 22.7%/ The proportion of manufactured 76,1% n¨m 2009 xuèng 75,3% n¨m 2010 ®¹t 63,9 products (table 4) declined from 76.1% in 2009 to tû USD (t¨ng 20%). 75.3% in 2010 and imports reached 63.9 billion dollars (up 20%). Nh×n chung, lîng nhËp khÈu c¸c mÆt hµng chñ Generally, the quantity of major imports declined, but yÕu gi¶m nhng do ®¬n gi¸ t¨ng m¹nh nªn kim price of them increased sharply, so that imported ng¹ch gi¶m kh«ng ®¸ng kÓ hoÆc t¨ng nhÑ so víi values decreased slighly or increased slightly in 2009. comparison with 2009. X¨ng dÇu chiÕm 7,6% tæng kim ng¹ch nhËp Refined petroleum was accounted for 7.6% of total khÈu, c¶ lîng vµ kim ng¹ch ®Òu gi¶m lÇn lît lµ imports, declined by 24.2% in quantity and 1% in 24,2% vµ 1%. Xinh-ga-po vÉn lµ níc cung cÊp value. Singapore is still bigest market with 3.58 million chñ yÕu mÆt hµng nµy víi 3,58 triÖu tÊn (gi¶m tonnes (down 33.3%) and 2.2 billion dollars (down 33,3%), trÞ gi¸ ®¹t 2,2 tû USD (gi¶m 16,4%); Trung 16.4%). China ranked second with 1.5 million tonne Quốc lµ thÞ trêng lín thø 2 víi 1,5 triÖu tÊn (tăng (up 1.1%), however import turnover rised by 42.5%. nhẹ 1,1%) nhng kim ng¹ch t¨ng tíi 42,5%, §µi Taiwan and Korea declined in quantity 43.2% and Loan vµ Hµn Quèc ®Òu gi¶m vÒ lîng lÇn lît lµ 2.8%. 43,2% vµ 2,8%... NhËp khÈu s¾t thÐp trong năm 2010 gi¶m nhÑ vÒ Imported Iron and steel declined slightly in volume lîng víi 6,4% - ®¹t 9,1 triÖu tÊn nhng do ®¬n gi¸ by 6.4% (reached 9.1 million tonnes); however value t¨ng nªn kim ng¹ch t¨ng tíi 15%, ®¹t 6,2 tû USD. increased to 15% (reached 6.2 billion dollars) due to Lîng nhËp khÈu nhiÒu nhÊt vÉn lµ tõ Trung Quèc price growth. Imported volume from China is bigest víi 2,5 triÖu tÊn (t¨ng 88,3%), tiÕp theo lµ Hµn with 2.5 million tonnes (up 88.3%). Korea with 1.6 Quèc 1,6 triÖu tÊn (t¨ng 61,3%), NhËt B¶n 1,7 triÖu million tonnes (up 61.3%), Japan with 1.7 million tÊn (t¨ng 44,4%), riªng §µi Loan cã lîng gi¶m tonnes (up 44.4%), Taiwan decreased in vollume by 10% nhng kim ng¹ch vÉn t¨ng 12,7%. 10% and increase in value by 12.7%. XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010 13
- Do nhu cÇu nguyªn liÖu cho xuÊt khÈu hµng may As the demand for raw materials exported mÆc nªn nhËp khÈu v¶i vÉn ë møc kh¸ cao, ®¹t garments, fabric imports still reached nearly 5.4 gÇn 5,4 tû USD (t¨ng 27,8%). ThÞ trêng cung billion dollars (up 27.8%). The market offers mainly cÊp chñ yÕu gåm Trung Quèc (t¨ng 46,7%); Hµn include China (up 46.7%), Korea (29.5%), Taiwan Quèc (t¨ng 29,5%); §µi Loan (t¨ng 17,1%); NhËt (17.1%), Japan (up 11.5 %). B¶n (t¨ng 11,5%). NhËp khÈu c¸c mÆt hµng tiªu dïng (BiÓu 3) t¨ng Imported consumer goods (table 3) were increased m¹nh so víi n¨m 2009 (29,4%) chiÕm 9,9% tæng sharply in comparison with 2009 (29.4 percent), kim ng¹ch nhËp khÈu, trong ®ã nhãm thùc phÈm gained 9.9% in total imports, of which food grew by t¨ng 36,1%, hµng y tÕ 13,2%, c¸c hµng tiªu dïng 36.1%, pharmaceutical and medicinal products by kh¸c t¨ng 32,4%. 13.2%, and other consumer goods 32.4%. 14 XuÊt, nhËp khÈu hµng hãa - Internationnal merchandise trade 2010
- PhÇn I TrÞ gi¸ xuÊt nhËp khÈu Section I - Trade value TrÞ gi¸ - Trade value 15
- 16 TrÞ gi¸ - Trade value
- 1 Tæng møc lu chuyÓn ngo¹i th¬ng, c©n ®èi th¬ng m¹i Total merchandise trade, balance of merchandise trade TriÖu USD - Mill. USD 2008 2009 2010 2011(*) Tæng møc LCNT - Total trade 143 399 127 045 157 075 203 656 XuÊt khÈu - Exports 62 685 57 096 72 237 96 906 NhËp khÈu - Imports 80 714 69 949 84 839 106 750 C©n ®èi TM - Balance of trade - 18 029 - 12 853 - 12 602 - 9 844 2 T¨ng trëng so víi n¨m tríc hoÆc n¨m gèc 2005 Growth rate in comparision with previous year or base year % 2008 2009 2010 2011(*) T¨ng trëng N¨m N¨m N¨m N¨m N¨m N¨m N¨m N¨m b×nh tríc gèc tríc gèc tríc gèc tríc gèc qu©n Prev. Base Prev. Base Prev. Base Prev. Base n¨m Anual Average Tæng møc LCNT - Total trade 28,8 107,2 -11,4 83,6 23,6 127,0 29,7 194,3 16,3 XuÊt khÈu - Exports 29,1 93,2 -8,9 76,0 26,5 122,6 34,2 198,7 18,9 NhËp khÈu - Imports 28,6 119,6 -13,3 90,3 21,3 130,8 25,8 190,4 14,2 (*)Sè liÖu n¨m 2011 lµ sè s¬ bé - (*) Figures for 2011 are preliminary. BiÓu ®å 1 (ghÐp sau) TrÞ gi¸ - Trade value 17
- 18 TrÞ gi¸ - Trade value
- 3 TrÞ gi¸ xuÊt/nhËp khÈu ph©n theo c¬ cÊu ngµnh hµng cña kÕ ho¹ch nhµ níc Exports and imports by commodity composition of State plan 1000 USD 2008 2009 2010 Nhãm hµng TrÞ gi¸ Tû träng TrÞ gi¸ Tû träng TrÞ gi¸ Tû träng Commodity groups Value Share (%) Value Share (%) Value Share (%) XuÊt khÈu - Exports 62 685 130 100,0 57 096 274 100,0 72 236 665 100,0 1. Hµng CN nÆng vµ kho¸ng s¶n Mineral and heavy industrial products 23 209 379 37,0 17 621 816 30,9 22 402 866 31,0 2. Hµng CN nhÑ vµ TTCN Handicrafts & Light industrial products 24 896 399 39,7 25 580 341 44,8 33 336 943 46,1 3. Hµng n«ng s¶n vµ NSCB Agriculture products 9 239 574 14,7 8 352 811 14,6 10 639 418 14,7 4. Hµng l©m s¶n - Forestry products 468 742 0,7 463 359 0,8 803 902 1,1 5. Hµng thñy s¶n - Fishery products 4 510 116 7,2 4 255 330 7,5 5 016 910 6,9 6. Vµng phi tiÒn tÖ - Non finance gold 360 920 0,7 822 617 1,4 36 626 0,2 NhËp khÈu - Imports 80 713 829 100,0 69 948 810 100,0 84 838 553 100,0 I. T liÖu s¶n xuÊt Capital and intermediate goods 71 715 882 88,9 63 093 222 90,2 75 495 982 89,0 1. M¸y mãc, thiÕt bÞ, PT vËn t¶i, phô tïng(1) Capital goods 22 566 743 28,0 22 081 543 31,6 25 152 379 29,6 2. Nguyªn, nhiªn, vËt liÖu Intermediate goods 49 149 139 60,9 41 011 679 58,6 50 343 602 59,3 II. Hµng tiªu dïng - Consumer goods 6 269 864 7,8 6 473 294 9,3 8 377 932 9,9 1. L¬ng thùc - Food 3 765 0,005 41 243 0,1 7 856 0,0 2. Thùc phÈm - Foodstuffs 2 190 208 2,7 2 085 451 3,0 2 838 439 3,3 3. Hµng y tÕ Pharmaceutical and medicinal products 890 208 1,1 1 158 578 1,7 1 311 966 1,5 4. Hµng tiªu dïng kh¸c - Others 3 185 683 3,9 3 188 022 4,6 4 219 671 5,0 III. Vµng phi tiÒn tÖ - Non finance gold 2 728 083 3,4 382 294 0,5 964 639 1,1 Ghi chó: (1) Kh«ng kÓ « t« tõ 9 chç ngåi trë xuèng vµ xe m¸y nguyªn chiÕc thuéc nhãm hµng TD. Note: (1) Excluding motor cars with 9 seats or less and assembled motorcycles of consumer goods. TrÞ gi¸ - Trade value 19
- 4 TrÞ gi¸ xuÊt/nhËp khÈu ph©n theo danh môc tiªu chuÈn ngo¹i th¬ng m· cÊp 1 ch÷ sè (b¶n söa ®æi lÇn 3) Exports & imports by SITC 1 digit commodity (Rev.3) 1000 USD 2008 2009 2010 Nhãm hµng Tû träng Tû träng Tû träng Section TrÞ gi¸ TrÞ gi¸ TrÞ gi¸ Share Share Share Value Value Value (%) (%) (%) XuÊt khÈu - Exports 62 685 130 100,0 57 096 274 100,0 72 236 665 100,0 A. Hµng th« hay míi s¬ chÕ (Nhãm 0-4) Primary products (Sections 0-4) 27 698 698 44,2 22 266 023 39,0 25 187 456 34,9 0. L¬ng thùc, thùc phÈm vµ ®éng vËt sèng Food and live animal 12 164 320 19,4 11 514 570 20,2 13 432 462 18,6 1. §å uèng vµ thuèc l¸ - Beverages and tobacco 190 783 0,3 237 789 0,4 301 342 0,4 2. NVL d¹ng th«, kh«ng dïng ®Ó ¨n, trõ nhiªn liÖu Crude materials, inedible, except fuels 2 491 654 4,0 1 928 274 3,4 3 373 793 4,7 3. Nhiªn liÖu, dÇu mì nhên vµ NVL liªn quan Mineral fuels, lubricants and related materials 12 750 533 20,3 8 507 050 14,9 7 979 685 11,0 4. DÇu, mì, chÊt bÐo, s¸p ®éng, thùc vËt Animal and vegetable oils, fats and waxes 101 407 0,2 78 340 0,1 100 174 0,1 B. Hµng chÕ biÕn hay ®· tinh chÕ (nhãm 5-8) Manufactured products (Sections 5-8) 34 625 512 55,2 34 007 634 59,6 47 012 475 65,0 5. Hãa chÊt vµ s¶n phÈm liªn quan Chemical and related products, n.e.s 1 449 863 2,3 1 270 422 2,2 1 881 860 2,6 6. Hµng chÕ biÕn chñ yÕu ph©n theo lo¹i nguyªn vËt liÖu - Manufactured goods classified chiefly by materials 6 398 448 10,2 5 226 034 9,2 8 485 619 11,7 7. M¸y mãc, ph¬ng tiÖn vËn t¶i, phô tïng Machinery and transport equipment 7 368 444 11,8 7 398 754 13,0 11 476 052 15,9 8. Hµng chÕ biÕn kh¸c Miscellaneous manufactured articles 19 408 758 31,0 20 112 424 35,2 25 168 944 34,8 C. Hµng hãa kh«ng thuéc c¸c nhãm trªn Commodities not classified elsewhere in SITC 360 920 0,6 822 617 1,4 36 734 0,1 20 TrÞ gi¸ - Trade value
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng quan xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 20 năm đổi mới (1986 - 2005)
385 p | 447 | 161
-
Sổ tay doanh nghiệp - Tận dụng EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và Đức
152 p | 20 | 10
-
Dự thảo Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2021-2030
170 p | 104 | 10
-
Ảnh hưởng của các nhân tố tới luồng xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước TPP
5 p | 135 | 9
-
Năm 2011 và xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam
510 p | 70 | 7
-
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan: Phần 2
117 p | 87 | 7
-
Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và những yếu tố tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
3 p | 50 | 7
-
Năm 2013 và công tác xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam
592 p | 57 | 6
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2018
611 p | 15 | 5
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2016
640 p | 16 | 5
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2015
578 p | 14 | 5
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2014
548 p | 16 | 5
-
Năm 2012 và công tác xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam
530 p | 50 | 5
-
Các văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đối với doanh nghiệp FDI: Phần 2
122 p | 53 | 5
-
Xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2005-2015 với các nước thành viên TPP
188 p | 21 | 5
-
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 2011 - 2013: Thực trạng và khuyến nghị
9 p | 86 | 4
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2013
592 p | 15 | 4
-
Xuất nhập khẩu Hàng hóa Việt Nam năm 2020
588 p | 7 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn