intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý kiến của sinh viên chuyên ngữ năm nhất về phiên âm tiếng Anh cải thiện phát âm

Chia sẻ: Comam1902 Comam1902 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

76
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nhằm nghiên cứu liệu phiên âm tiếng Anh có thể cải thiện phát âm của sinh viên và những khó khăn của sinh viên khi viết phiên âm. Đối tượng nghiên cứu là 43 sinh viên của lớp 59nna3 luyện viết các phiên âm, sau đó làm 3 video theo nhóm nhỏ của mình và gửi lên trang web edmodo.com của giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý kiến của sinh viên chuyên ngữ năm nhất về phiên âm tiếng Anh cải thiện phát âm

Bùi Thị Ngọc Oanh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 191(15): 193 - 197<br /> <br /> Ý KIẾN CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT<br /> VỀ PHIÊN ÂM TIẾNG ANH CẢI THIỆN PHÁT ÂM<br /> Bùi Thị Ngọc Oanh*<br /> Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Phát âm là một kỹ năng quan trọng giúp sinh viên có kỹ năng nghe và nói tốt. Để phát âm tốt,<br /> phiên âm tiếng Anh là một phương pháp giúp người học nhận biết và phân biệt các âm. Bài báo<br /> này nhằm nghiên cứu liệu phiên âm tiếng Anh có thể cải thiện phát âm của sinh viên và những khó<br /> khăn của sinh viên khi viết phiên âm. Đối tượng nghiên cứu là 43 sinh viên của lớp 59nna3 luyện<br /> viết các phiên âm, sau đó làm 3 video theo nhóm nhỏ của mình và gửi lên trang web edmodo.com<br /> của giáo viên. Cuối cùng, phát âm của họ được kiểm tra ở kỳ thi cuối kỳ với cả giáo viên tiếng<br /> Việt và giáo viên nước ngoài. 5 sinh viên bất kỳ được phỏng vấn cá nhân để tìm ra những khó<br /> khăn khi viết phiên âm. Viết phiên âm đã cải thiện phát âm của sinh viên.<br /> Từ khóa: Ngữ âm, phiên âm, sinh viên chuyên ngữ, kỹ năng nói, làm videos.<br /> <br /> GIỚI THIỆU*<br /> Phát âm rõ ràng cũng rất quan trọng cho kỹ<br /> năng nói tiếng Anh. Người học muốn người<br /> nghe hiểu được thì bản thân họ phải có phát<br /> âm tốt. Fraser (1999) [1] cho rằng phát âm là<br /> kỹ năng quan trọng nhất, vì với phát âm tốt,<br /> người nghe có thể hiểu được dù có những lỗi<br /> khác, tuy nhiên với phát âm không tốt, người<br /> nghe có thể không hiểu được dù người nói có<br /> lưu loát. Người học có phát âm tốt thì có kỹ<br /> năng nghe và nói tốt. Để phát âm tốt, phiên<br /> âm là một phương pháp giúp người học nhận<br /> ra và phân biệt các âm trong tiếng Anh. Phiên<br /> âm là cách dùng những ký tự ngữ âm. Theo<br /> IPA Handbook of the International Phonetic<br /> Association (1999) [2], phiên âm là “phân<br /> biệt âm vị này với âm vị khác”. Phiên âm<br /> tiếng Anh rất cần thiết cho giáo viên tiếng<br /> Anh để giúp người học phân biệt các âm tiếng<br /> anh. Harmer (2001) [3] và Hewings (2004)<br /> [4] cho rằng dạy phát âm là rất quan trọng vì<br /> không chỉ giúp sinh viên nhận ra các âm khác<br /> nhau mà còn cải thiện kỹ năng nói của họ một<br /> cách đáng kể.<br /> Lintunen (2004) [5] đã dạy cả ngữ âm và kỹ<br /> năng phiên âm để tìm ra cách cải thiện cả hai<br /> kỹ năng trên. Kết quả các bài kiểm tra ngữ âm<br /> và kỹ năng phiên âm có mối quan hệ về chất<br /> *<br /> <br /> Tel: 0903 544668, Email: oanhbtn@ntu.edu.vn<br /> <br /> lượng và số lượng. Những sinh viên có kỹ<br /> năng phiên âm tốt hơn sẽ có cải thiện đáng kể<br /> trong phát âm của họ và những ai thiếu kỹ<br /> năng phiên âm không cải thiện hay cải thiện<br /> rất ít trong phát âm. Trong kết quả khảo sát<br /> của Lintunen (2004) [5], có 82% tin rằng<br /> phiên âm đã cải thiện kỹ năng của họ, 28% tin<br /> rằng học phiên âm đã nâng cao đáng kể kỹ<br /> năng phát âm và chỉ một sinh viên cảm thấy<br /> phát âm của mình không được cải thiện.<br /> Sinh viên ngày nay có nhiều phương tiện để<br /> học ngoại ngữ thông qua Tivi, CDs và<br /> Internet, tuy nhiên điều này không đảm bảo<br /> cho họ có phát âm chính xác, do đó phiên âm<br /> các âm có một vai trò quan trọng. Chính vì<br /> thế bài nghiên cứu này trả lời hai câu hỏi:<br /> 1. Học phiên âm có cải thiện phát âm của<br /> sinh viên chuyên ngữ?<br /> 2. Sinh viên có những khó khăn gì khi phiên<br /> âm tiếng Anh?<br /> PHƯƠNG PHÁP PHIÊN ÂM<br /> Thế nào là phiên âm?<br /> Khi phiên âm một từ hay một câu là định rõ<br /> trực tiếp cách phát âm. Đầu tiên người học<br /> học cách phát âm các nguyên âm, và phụ âm<br /> với các vị trí của các bộ phận răng, lưỡi, và<br /> môi. Sau đó, người học ghi nhớ cách phiên<br /> âm các âm và họ có thể phiên âm các từ và<br /> câu liên quan đến âm đã học. Học phiên âm là<br /> 193<br /> <br /> Bùi Thị Ngọc Oanh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> để hình thành thói quen nói tốt. Giáo viên<br /> dùng bảng phiên âm chữ cái quốc tế<br /> (International Phonetic Alphabet) IPA miêu tả<br /> các âm trong tiếng Anh và các khía cạnh khác<br /> của phát âm như độ dài và ngữ điệu. Giáo<br /> viên giới thiệu bảng phiên âm quốc tế IPA<br /> ngay từ buổi đầu tiên của khóa học.<br /> Lợi ích của phiên âm tiếng Anh:<br /> - Sinh viên có thể sử dụng từ điển tiếng Anh<br /> một cách hiệu quả. Sinh viên có thể đọc được<br /> phiên âm các từ tiếng Anh và phát âm chính<br /> xác các từ. Họ có thể viết được phiên âm cho<br /> các từ họ nghe. Do đó, sinh viên trở thành<br /> người học độc lập.<br /> - Sinh viên có thể nhận biết được các từ khác<br /> nhau trong phiên âm, ví dụ như từ 'son' and sun'<br /> hay các từ 'ship', sheep', 'sip' and 'seep'<br /> - Phiên âm giúp sinh viên nhận thức được<br /> tầm quan trọng của nguyên âm dài và các âm<br /> phát âm thành tiếng như các âm /b/, /d/, /z/…<br /> Các phương pháp giảng dạy phiên âm<br /> tiếng Anh:<br /> - Sử dụng từ điển: giáo viên viết phiên âm<br /> các từ có trong từ điển và người học đọc các<br /> từ được viết ra trên bảng. Ngoài ra, giáo viên<br /> có thể tận dụng những từ phiên âm trong giáo<br /> trình Ship or Sheep để viết lên bảng cho<br /> người học đọc.<br /> - Luyện tập ghi phiên âm các từ đã học khi<br /> viết các đoạn hội thoại. Sinh viên sẽ chia<br /> thành nhóm từ 3 – 4 sinh viên để viết các<br /> đoạn hội thoại hay các bài phỏng vấn hay các<br /> vở kịch. Sau khi viết xong kịch bản, họ sẽ ghi<br /> phiên âm các từ họ đã học trên lớp. Những<br /> bài hội thoại này được các nhóm quay videos<br /> và<br /> gửi<br /> lên<br /> trang<br /> web<br /> https://www.edmodo.com/home#/group?id=2<br /> 5013049<br /> - Đọc phiên âm cả câu: Giáo viên ghi phiên<br /> âm cả câu với các từ đã học lên bảng và chia<br /> sinh viên thành các nhóm lớn. Nhóm nào đọc<br /> được phiên âm các câu trước và chính xác sẽ<br /> dành được điểm cho nhóm mình. Sau đó các<br /> nhóm có thể đố nhau bằng cách ghi phiên âm<br /> các câu mà họ thích cho các nhóm khác đọc.<br /> 194<br /> <br /> 191(15): 193 - 197<br /> <br /> - Đọc các cặp âm (minimal pairs): sinh viên<br /> làm việc theo nhóm và đọc các cặp âm cho<br /> bạn mình nghe và chọn âm nào bạn mình đã<br /> đọc. Giáo viên cũng dùng cặp âm để phân biệt<br /> các âm khác nhau có cùng một vị trí. Kỹ thuật<br /> này dùng cả kỹ năng nghe và phát âm.<br /> - Giống nhau hay khác nhau: sinh viên<br /> làm việc theo cặp và đọc một từ giống nhau<br /> hai lần hay đọc 2 từ khác nhau. Bạn khác sẽ<br /> nghe và phân biệt là hai từ đó giống nhau<br /> hay khác nhau.<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Đối tượng nghiên cứu là 43 sinh viên chuyên<br /> ngữ năm nhất lớp 9nna3 độ tuổi từ 18 – 20<br /> tuổi của trường Đại học Nha Trang. lớp học<br /> từ ngày 04/09/2017 đến 12/12/2017. Học<br /> phần ngữ âm 1 chỉ học về nguyên âm đơn,<br /> nguyên âm đôi, và các phụ âm.<br /> Giáo viên làm khảo sát đầu năm về những<br /> hiểu biết của sinh viên năm nhất về các âm<br /> tiếng Anh. Sinh viên làm kịch bản quay 3<br /> videos về các chủ đề phỏng vấn, vở kịch, tin<br /> tức hay kể chuyện… tùy theo sở thích của<br /> sinh viên. Sau đó, sinh viên viết phiên âm các<br /> âm trong kịch bản của mình và gửi cho giáo<br /> viên duyệt trước. Sinh viên quay 3 videos và<br /> nộp vào các tuần thứ 5, tuần thứ 10 và tuần 14<br /> trên<br /> trang<br /> https://www.edmodo.com/home#/group?id=2<br /> 5013049. Cuối cùng là bài kiểm tra về phát<br /> âm cuối kỳ có sự chấm điểm của giáo viên<br /> Việt Nam và giáo viên nước ngoài cùng dạy.<br /> 5 bạn sinh viên ngẫu nhiên được phỏng vấn<br /> cá nhân về những khó khăn khi viết phát âm<br /> tiếng Anh.<br /> KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN<br /> Để trả lời câu hỏi đầu tiên của nghiên cứu này<br /> là “Học phiên âm có cải thiện phát âm của<br /> sinh viên chuyên ngữ?”, giáo viên đã thực<br /> hiện t-test cho lớp sinh viên 9nna3 giữa bài<br /> kiểm tra đầu năm, bài kiểm tra giữa kỳ và bài<br /> kiểm tra phát âm cuối cùng. Kết quả t-test<br /> được thể hiện trong bảng như sau:<br /> <br /> Bùi Thị Ngọc Oanh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> Mean<br /> 8<br /> 7<br /> 7.1<br /> <br /> Pre-test<br /> While test<br /> Post test<br /> <br /> Với giá trị p=0.01, nhỏ hơn nhiều so với giá<br /> trị alpha 0.5, điều này có nghĩa có sự khác<br /> biệt lớn giữa bài khảo sát đầu tiên và bài kiểm<br /> tra giữa kỳ và bài kiểm tra cuối kỳ. Sự khác<br /> biệt này cho thấy kết quả không thể xảy ra<br /> một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của phiên<br /> âm giúp cải thiện phát âm tiếng Anh. Qua các<br /> số liệu này cho thấy kết quả kiểm tra ban đầu<br /> những bạn có phiên âm tốt thì kết quả kiểm<br /> tra phát âm cuối cũng sẽ tốt hơn những bạn có<br /> kỹ năng phiên âm yếu hơn. Có 52.5% sinh<br /> viên có kỹ năng phiên âm tốt ở bài kiểm tra<br /> đầu năm đạt kết quả kiểm tra ngữ âm cuối kỳ<br /> là trên 7 điểm. Điều này trùng khớp với<br /> nghiên cứu của Lintunen (2004)[5].<br /> Để trả lời câu hỏi thứ 2 là “Sinh viên có<br /> những khó khăn gì khi phiên âm tiếng Anh?”,<br /> giáo viên đã làm khảo sát trên mạng ở trang<br /> web<br /> https://www.surveymonkey.com/r/RL7PDRG<br /> . Có 32 / 43 sinh viên làm khảo sát trên mạng.<br /> Bảng khảo sát gồm 8 câu hỏi. Câu hỏi đầu<br /> tiên là thông tin cá nhân của sinh viên. Bảng<br /> hỏi được viết bằng tiếng Việt để đảm bảo sinh<br /> viên có thể hiểu được nội dung câu hỏi một<br /> cách chính xác.<br /> Câu hỏi 2 yêu cầu của giáo viên khi bắt đầu<br /> khóa học, tiêu chí chấm điểm có rõ ràng, cụ<br /> thể không? Thì 59,38% cho rằng tiêu chí<br /> chấm điểm của giáo viên là cụ thể, rất cụ thể<br /> là 34,38%, còn có 2 sinh viên cho rằng chưa<br /> cụ thể chiếm 6,25%.<br /> Câu hỏi 3: Khi đọc phiên âm các từ, các câu<br /> và phân biệt các âm, sinh viên có những khó<br /> khăn gì?<br /> - Lúc đầu khá khó để đọc đúng.<br /> Cải thiện rất nhiều<br /> 31,25%<br /> <br /> Standard Deviation<br /> 1.43<br /> 1.14<br /> 0.93<br /> <br /> 191(15): 193 - 197<br /> P-value<br /> 0.01<br /> <br /> - Khó phân biệt giữa nguyên âm ngắn và<br /> nguyên âm dài.<br /> - Lúc đầu sinh viên gặp khó khăn về các<br /> nguyên âm. Sinh viên cảm thấy khó nhớ cách<br /> phát âm các từ.<br /> - Khẩu hình miệng khá khó ví dụ như âm<br /> - Khó khăn khi phát âm những cặp âm<br /> tương tự như nhau.<br /> - Sinh viên gặp khó khăn khi phân biệt các âm<br /> gần giống nhau khi người nghe đọc nhanh.<br /> - Sinh viên gặp khó khăn khi đọc trôi chảy<br /> các câu.<br /> Câu hỏi 4: Khi làm hội thoại và viết phiên âm<br /> các từ trong hội thoại, sinh viên có những khó<br /> khăn gì?<br /> - Sinh viên khó đọc đúng và nhanh. Sinh<br /> viên thấy khó khăn trong việc đọc rõ ràng và<br /> tự nhiên.<br /> - Sinh viên chưa nắm vững cách viết phiên<br /> âm và không nhớ hết phiên âm của các từ.<br /> - Sinh viên không nhớ phiên âm và chưa tạo<br /> được sự hấp dẫn cho người nghe.<br /> - Sinh viên không biết chính xác âm vì có<br /> nhiều từ điển điện tử phiên âm sai.<br /> - Sinh viên gặp khó khăn về ý tưởng của bài<br /> hội thoại. Sinh viên muốn sáng tạo những hội<br /> thoại có tính thực tế, không sử dụng các từ<br /> quá đơn giản hay các câu ngắn.<br /> - Sinh viên còn nhầm lẫn giữa các âm với nhau.<br /> - Một số từ khó sinh viên không biết phiên âm.<br /> Câu hỏi 5: Phiên âm các từ, các câu trong<br /> tiếng Anh có giúp cải thiện phát âm tiếng Anh<br /> của bản thân?<br /> <br /> Cải thiện nhiều<br /> 34,38%<br /> <br /> Có cải thiện<br /> 31,25%<br /> <br /> Cải thiện ít<br /> 3,13%.<br /> <br /> Câu hỏi 6: Phát âm của bạn được cải thiện như thế nào?<br /> 195<br /> <br /> Bùi Thị Ngọc Oanh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Cải thiện nguyên âm, phụ âm và các<br /> nguyên âm đôi<br /> 64,52%<br /> <br /> Đọc các đoạn hội thoại<br /> <br /> Ngữ điệu trong câu<br /> <br /> 22,58%<br /> <br /> 12,90%.<br /> <br /> Câu hỏi 7: Bạn có tự tin khi kiểm tra và thi<br /> ngữ âm?<br /> 65,63% cảm thấy tự tin, trong khi có 34,38%<br /> không cảm thấy tự tin. 5 bạn sinh viên được<br /> phỏng vấn cá nhân đã cho biết họ chưa tự tin<br /> vì họ biết mình phát âm chưa chuẩn. Các<br /> âm /ʃ/, /ʒ/, /tʃ/ và /dʒ/ hơi tương tự nhau nên<br /> sinh viên gặp khó khăn trong việc phát âm.<br /> Sinh viên còn gặp khó khăn khi vừa mở khẩu<br /> hình đúng với âm vừa đọc để tạo sự tự nhiên<br /> và nhận ra sự khác nhau giữa giáo viên người<br /> Việt và giáo viên nước ngoài đến từ Nam Phi.<br /> Câu hỏi 8: Phát âm tiếng Anh của bạn được<br /> cải thiện bao nhiêu phần trăm?<br /> Cải thiện từ 40-50%<br /> Cải thiện 30-40%<br /> Cải thiện được 21-30%<br /> Cải thiện trên 60%<br /> Cải thiện từ 50-60%<br /> <br /> 34,38%<br /> 25%<br /> 21,88%<br /> 12,50%<br /> 6,25%<br /> <br /> Kết quả này trùng khớp với kết quả kiểm tra<br /> giữa kỳ và kết quả thi cuối kỳ của sinh viên.<br /> 60% sinh viên có kết quả từ 7 điểm trở lên ở<br /> kỳ thi cuối kỳ trong khi chỉ có 40% sinh viên<br /> được 7 điểm trở lên trong cuộc khảo sát đầu<br /> năm khi các em ghi âm.<br /> Kiến nghị của giáo viên:<br /> - Giáo viên cần đưa ra cách đánh giá và giới<br /> thiệu thời gian làm video ngay từ đầu học kỳ<br /> cho người học chia nhóm, lên kế hoạch và<br /> làm các videos.<br /> - Giáo viên dành nhiều thời gian giải thích<br /> sự khác nhau giữa các âm và dành nhiều thời<br /> gian chỉnh sửa các âm cho sinh viên.<br /> - Giáo viên dành rất nhiều thời gian để<br /> chấm videos cho các em.<br /> - Giáo viên phải hướng dẫn nhiều lần cách<br /> đăng video trên mạng cho sinh viên và việc<br /> chia sẻ videos qua Google drive mất rất nhiều<br /> thời gian của giáo viên vì sinh viên không biết<br /> <br /> 196<br /> <br /> 191(15): 193 - 197<br /> <br /> cách chia sẻ trên Google drive, dẫn đến giáo<br /> viên phải gửi yêu cầu quyền truy cập và phải<br /> đợi đến lần sau để có thể xem được video của<br /> sinh viên.<br /> - Cách tốt nhất để đăng videos là đăng lên<br /> youtube.com và gửi đường link trên Edmodo.<br /> - Giáo viên cần nghĩ ra các hoạt động đa dạng<br /> và phong phú để người học đọc được phiên âm<br /> các từ và câu vì lúc đầu người học gặp khó khăn<br /> với việc đọc phiên âm các từ và câu.<br /> KẾT LUẬN<br /> Rõ ràng phiên âm các từ trong tiếng Anh giúp<br /> sinh viên phát âm chính xác hơn. Tuy nhiên<br /> giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp sinh<br /> viên phát triển kỹ năng phiên âm và kỹ năng<br /> phát âm qua việc làm các videos. Ngoài ra,<br /> trong lớp giáo viên cần kết hợp phiên âm với<br /> các phương pháp giao tiếp khác khi dạy ngữ<br /> âm. Ngày nay người học có thể kết hợp các<br /> phương pháp học ngữ âm từ các phương tiện<br /> khác nhau như Tivi, CDs, Internet, sách<br /> báo…để làm cho việc học phát âm càng trở<br /> nên dễ dàng và hiệu quả hơn.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Fraser, H. (1999). ESL Pronunciation<br /> Teaching: Could It Be More Effective? Australian<br /> Language Matters, 7 (4).<br /> 2. Handbook of the International Phonetic<br /> Association: A guide to the use if the International<br /> Phonetic Alphabet. (1999). Cambridge, U.K.:<br /> Cambridge University Press.<br /> 3. Harmer, J. (2001). The Practice of English<br /> Language Teaching. Longman.<br /> 4. Hewings, M. (2004). Pronunciation Practice<br /> Activities. Cambridge: Cambridge University<br /> Press.<br /> 5. Lintunen, P. (2004). Pronunciation and<br /> phonemic transcription: A study of advanced<br /> Finnish learners of English. Turku: University of<br /> Turku.<br /> <br /> Bùi Thị Ngọc Oanh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 191(15): 193 - 197<br /> <br /> ABSTRACT<br /> FRESHMEN’S OPIONS ON PHONETIC TRANSCRIPTION<br /> TO IMPROVE THEIR PRONUNCIATION<br /> Bui Thi Ngoc Oanh*<br /> Nha Trang University<br /> <br /> Pronunciation is extremely important to have good listening and speaking skills. In order to<br /> pronounce the words well, phonetic transcription is a method which assists learners to recognize<br /> and distinguish English sounds. The paper aims to find out if phonetic transcription could improve<br /> students’ Pronunciation and what difficulties the students had with phonetic transcription. The<br /> objects of this research were 43 students of class 59nna3 who learned and practised phonetic<br /> transcription in class, and then they made 3 videos in their small groups and sent their videos to the<br /> teacher’s Edmodo.com. Finally, they had an end-of-course test with both Vietnamese and<br /> international teachers. 5 students were chosen randomly and interviewed individually about their<br /> difficulties in doing phonetic transcription. Phonetic transcription improved the objects’<br /> pronunciation.<br /> Key words: Pronunciation, phonetic transcription, English-major students, speaking skills,<br /> making videos.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 05/12/2018; Ngày hoàn thiện: 27/12/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018<br /> *<br /> <br /> Tel: 0903 544668, Email: oanhbtn@ntu.edu.vn<br /> <br /> 197<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2