Bùi Thị Ngọc Oanh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
191(15): 193 - 197<br />
<br />
Ý KIẾN CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT<br />
VỀ PHIÊN ÂM TIẾNG ANH CẢI THIỆN PHÁT ÂM<br />
Bùi Thị Ngọc Oanh*<br />
Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Phát âm là một kỹ năng quan trọng giúp sinh viên có kỹ năng nghe và nói tốt. Để phát âm tốt,<br />
phiên âm tiếng Anh là một phương pháp giúp người học nhận biết và phân biệt các âm. Bài báo<br />
này nhằm nghiên cứu liệu phiên âm tiếng Anh có thể cải thiện phát âm của sinh viên và những khó<br />
khăn của sinh viên khi viết phiên âm. Đối tượng nghiên cứu là 43 sinh viên của lớp 59nna3 luyện<br />
viết các phiên âm, sau đó làm 3 video theo nhóm nhỏ của mình và gửi lên trang web edmodo.com<br />
của giáo viên. Cuối cùng, phát âm của họ được kiểm tra ở kỳ thi cuối kỳ với cả giáo viên tiếng<br />
Việt và giáo viên nước ngoài. 5 sinh viên bất kỳ được phỏng vấn cá nhân để tìm ra những khó<br />
khăn khi viết phiên âm. Viết phiên âm đã cải thiện phát âm của sinh viên.<br />
Từ khóa: Ngữ âm, phiên âm, sinh viên chuyên ngữ, kỹ năng nói, làm videos.<br />
<br />
GIỚI THIỆU*<br />
Phát âm rõ ràng cũng rất quan trọng cho kỹ<br />
năng nói tiếng Anh. Người học muốn người<br />
nghe hiểu được thì bản thân họ phải có phát<br />
âm tốt. Fraser (1999) [1] cho rằng phát âm là<br />
kỹ năng quan trọng nhất, vì với phát âm tốt,<br />
người nghe có thể hiểu được dù có những lỗi<br />
khác, tuy nhiên với phát âm không tốt, người<br />
nghe có thể không hiểu được dù người nói có<br />
lưu loát. Người học có phát âm tốt thì có kỹ<br />
năng nghe và nói tốt. Để phát âm tốt, phiên<br />
âm là một phương pháp giúp người học nhận<br />
ra và phân biệt các âm trong tiếng Anh. Phiên<br />
âm là cách dùng những ký tự ngữ âm. Theo<br />
IPA Handbook of the International Phonetic<br />
Association (1999) [2], phiên âm là “phân<br />
biệt âm vị này với âm vị khác”. Phiên âm<br />
tiếng Anh rất cần thiết cho giáo viên tiếng<br />
Anh để giúp người học phân biệt các âm tiếng<br />
anh. Harmer (2001) [3] và Hewings (2004)<br />
[4] cho rằng dạy phát âm là rất quan trọng vì<br />
không chỉ giúp sinh viên nhận ra các âm khác<br />
nhau mà còn cải thiện kỹ năng nói của họ một<br />
cách đáng kể.<br />
Lintunen (2004) [5] đã dạy cả ngữ âm và kỹ<br />
năng phiên âm để tìm ra cách cải thiện cả hai<br />
kỹ năng trên. Kết quả các bài kiểm tra ngữ âm<br />
và kỹ năng phiên âm có mối quan hệ về chất<br />
*<br />
<br />
Tel: 0903 544668, Email: oanhbtn@ntu.edu.vn<br />
<br />
lượng và số lượng. Những sinh viên có kỹ<br />
năng phiên âm tốt hơn sẽ có cải thiện đáng kể<br />
trong phát âm của họ và những ai thiếu kỹ<br />
năng phiên âm không cải thiện hay cải thiện<br />
rất ít trong phát âm. Trong kết quả khảo sát<br />
của Lintunen (2004) [5], có 82% tin rằng<br />
phiên âm đã cải thiện kỹ năng của họ, 28% tin<br />
rằng học phiên âm đã nâng cao đáng kể kỹ<br />
năng phát âm và chỉ một sinh viên cảm thấy<br />
phát âm của mình không được cải thiện.<br />
Sinh viên ngày nay có nhiều phương tiện để<br />
học ngoại ngữ thông qua Tivi, CDs và<br />
Internet, tuy nhiên điều này không đảm bảo<br />
cho họ có phát âm chính xác, do đó phiên âm<br />
các âm có một vai trò quan trọng. Chính vì<br />
thế bài nghiên cứu này trả lời hai câu hỏi:<br />
1. Học phiên âm có cải thiện phát âm của<br />
sinh viên chuyên ngữ?<br />
2. Sinh viên có những khó khăn gì khi phiên<br />
âm tiếng Anh?<br />
PHƯƠNG PHÁP PHIÊN ÂM<br />
Thế nào là phiên âm?<br />
Khi phiên âm một từ hay một câu là định rõ<br />
trực tiếp cách phát âm. Đầu tiên người học<br />
học cách phát âm các nguyên âm, và phụ âm<br />
với các vị trí của các bộ phận răng, lưỡi, và<br />
môi. Sau đó, người học ghi nhớ cách phiên<br />
âm các âm và họ có thể phiên âm các từ và<br />
câu liên quan đến âm đã học. Học phiên âm là<br />
193<br />
<br />
Bùi Thị Ngọc Oanh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
để hình thành thói quen nói tốt. Giáo viên<br />
dùng bảng phiên âm chữ cái quốc tế<br />
(International Phonetic Alphabet) IPA miêu tả<br />
các âm trong tiếng Anh và các khía cạnh khác<br />
của phát âm như độ dài và ngữ điệu. Giáo<br />
viên giới thiệu bảng phiên âm quốc tế IPA<br />
ngay từ buổi đầu tiên của khóa học.<br />
Lợi ích của phiên âm tiếng Anh:<br />
- Sinh viên có thể sử dụng từ điển tiếng Anh<br />
một cách hiệu quả. Sinh viên có thể đọc được<br />
phiên âm các từ tiếng Anh và phát âm chính<br />
xác các từ. Họ có thể viết được phiên âm cho<br />
các từ họ nghe. Do đó, sinh viên trở thành<br />
người học độc lập.<br />
- Sinh viên có thể nhận biết được các từ khác<br />
nhau trong phiên âm, ví dụ như từ 'son' and sun'<br />
hay các từ 'ship', sheep', 'sip' and 'seep'<br />
- Phiên âm giúp sinh viên nhận thức được<br />
tầm quan trọng của nguyên âm dài và các âm<br />
phát âm thành tiếng như các âm /b/, /d/, /z/…<br />
Các phương pháp giảng dạy phiên âm<br />
tiếng Anh:<br />
- Sử dụng từ điển: giáo viên viết phiên âm<br />
các từ có trong từ điển và người học đọc các<br />
từ được viết ra trên bảng. Ngoài ra, giáo viên<br />
có thể tận dụng những từ phiên âm trong giáo<br />
trình Ship or Sheep để viết lên bảng cho<br />
người học đọc.<br />
- Luyện tập ghi phiên âm các từ đã học khi<br />
viết các đoạn hội thoại. Sinh viên sẽ chia<br />
thành nhóm từ 3 – 4 sinh viên để viết các<br />
đoạn hội thoại hay các bài phỏng vấn hay các<br />
vở kịch. Sau khi viết xong kịch bản, họ sẽ ghi<br />
phiên âm các từ họ đã học trên lớp. Những<br />
bài hội thoại này được các nhóm quay videos<br />
và<br />
gửi<br />
lên<br />
trang<br />
web<br />
https://www.edmodo.com/home#/group?id=2<br />
5013049<br />
- Đọc phiên âm cả câu: Giáo viên ghi phiên<br />
âm cả câu với các từ đã học lên bảng và chia<br />
sinh viên thành các nhóm lớn. Nhóm nào đọc<br />
được phiên âm các câu trước và chính xác sẽ<br />
dành được điểm cho nhóm mình. Sau đó các<br />
nhóm có thể đố nhau bằng cách ghi phiên âm<br />
các câu mà họ thích cho các nhóm khác đọc.<br />
194<br />
<br />
191(15): 193 - 197<br />
<br />
- Đọc các cặp âm (minimal pairs): sinh viên<br />
làm việc theo nhóm và đọc các cặp âm cho<br />
bạn mình nghe và chọn âm nào bạn mình đã<br />
đọc. Giáo viên cũng dùng cặp âm để phân biệt<br />
các âm khác nhau có cùng một vị trí. Kỹ thuật<br />
này dùng cả kỹ năng nghe và phát âm.<br />
- Giống nhau hay khác nhau: sinh viên<br />
làm việc theo cặp và đọc một từ giống nhau<br />
hai lần hay đọc 2 từ khác nhau. Bạn khác sẽ<br />
nghe và phân biệt là hai từ đó giống nhau<br />
hay khác nhau.<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Đối tượng nghiên cứu là 43 sinh viên chuyên<br />
ngữ năm nhất lớp 9nna3 độ tuổi từ 18 – 20<br />
tuổi của trường Đại học Nha Trang. lớp học<br />
từ ngày 04/09/2017 đến 12/12/2017. Học<br />
phần ngữ âm 1 chỉ học về nguyên âm đơn,<br />
nguyên âm đôi, và các phụ âm.<br />
Giáo viên làm khảo sát đầu năm về những<br />
hiểu biết của sinh viên năm nhất về các âm<br />
tiếng Anh. Sinh viên làm kịch bản quay 3<br />
videos về các chủ đề phỏng vấn, vở kịch, tin<br />
tức hay kể chuyện… tùy theo sở thích của<br />
sinh viên. Sau đó, sinh viên viết phiên âm các<br />
âm trong kịch bản của mình và gửi cho giáo<br />
viên duyệt trước. Sinh viên quay 3 videos và<br />
nộp vào các tuần thứ 5, tuần thứ 10 và tuần 14<br />
trên<br />
trang<br />
https://www.edmodo.com/home#/group?id=2<br />
5013049. Cuối cùng là bài kiểm tra về phát<br />
âm cuối kỳ có sự chấm điểm của giáo viên<br />
Việt Nam và giáo viên nước ngoài cùng dạy.<br />
5 bạn sinh viên ngẫu nhiên được phỏng vấn<br />
cá nhân về những khó khăn khi viết phát âm<br />
tiếng Anh.<br />
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN<br />
Để trả lời câu hỏi đầu tiên của nghiên cứu này<br />
là “Học phiên âm có cải thiện phát âm của<br />
sinh viên chuyên ngữ?”, giáo viên đã thực<br />
hiện t-test cho lớp sinh viên 9nna3 giữa bài<br />
kiểm tra đầu năm, bài kiểm tra giữa kỳ và bài<br />
kiểm tra phát âm cuối cùng. Kết quả t-test<br />
được thể hiện trong bảng như sau:<br />
<br />
Bùi Thị Ngọc Oanh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
Mean<br />
8<br />
7<br />
7.1<br />
<br />
Pre-test<br />
While test<br />
Post test<br />
<br />
Với giá trị p=0.01, nhỏ hơn nhiều so với giá<br />
trị alpha 0.5, điều này có nghĩa có sự khác<br />
biệt lớn giữa bài khảo sát đầu tiên và bài kiểm<br />
tra giữa kỳ và bài kiểm tra cuối kỳ. Sự khác<br />
biệt này cho thấy kết quả không thể xảy ra<br />
một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của phiên<br />
âm giúp cải thiện phát âm tiếng Anh. Qua các<br />
số liệu này cho thấy kết quả kiểm tra ban đầu<br />
những bạn có phiên âm tốt thì kết quả kiểm<br />
tra phát âm cuối cũng sẽ tốt hơn những bạn có<br />
kỹ năng phiên âm yếu hơn. Có 52.5% sinh<br />
viên có kỹ năng phiên âm tốt ở bài kiểm tra<br />
đầu năm đạt kết quả kiểm tra ngữ âm cuối kỳ<br />
là trên 7 điểm. Điều này trùng khớp với<br />
nghiên cứu của Lintunen (2004)[5].<br />
Để trả lời câu hỏi thứ 2 là “Sinh viên có<br />
những khó khăn gì khi phiên âm tiếng Anh?”,<br />
giáo viên đã làm khảo sát trên mạng ở trang<br />
web<br />
https://www.surveymonkey.com/r/RL7PDRG<br />
. Có 32 / 43 sinh viên làm khảo sát trên mạng.<br />
Bảng khảo sát gồm 8 câu hỏi. Câu hỏi đầu<br />
tiên là thông tin cá nhân của sinh viên. Bảng<br />
hỏi được viết bằng tiếng Việt để đảm bảo sinh<br />
viên có thể hiểu được nội dung câu hỏi một<br />
cách chính xác.<br />
Câu hỏi 2 yêu cầu của giáo viên khi bắt đầu<br />
khóa học, tiêu chí chấm điểm có rõ ràng, cụ<br />
thể không? Thì 59,38% cho rằng tiêu chí<br />
chấm điểm của giáo viên là cụ thể, rất cụ thể<br />
là 34,38%, còn có 2 sinh viên cho rằng chưa<br />
cụ thể chiếm 6,25%.<br />
Câu hỏi 3: Khi đọc phiên âm các từ, các câu<br />
và phân biệt các âm, sinh viên có những khó<br />
khăn gì?<br />
- Lúc đầu khá khó để đọc đúng.<br />
Cải thiện rất nhiều<br />
31,25%<br />
<br />
Standard Deviation<br />
1.43<br />
1.14<br />
0.93<br />
<br />
191(15): 193 - 197<br />
P-value<br />
0.01<br />
<br />
- Khó phân biệt giữa nguyên âm ngắn và<br />
nguyên âm dài.<br />
- Lúc đầu sinh viên gặp khó khăn về các<br />
nguyên âm. Sinh viên cảm thấy khó nhớ cách<br />
phát âm các từ.<br />
- Khẩu hình miệng khá khó ví dụ như âm<br />
- Khó khăn khi phát âm những cặp âm<br />
tương tự như nhau.<br />
- Sinh viên gặp khó khăn khi phân biệt các âm<br />
gần giống nhau khi người nghe đọc nhanh.<br />
- Sinh viên gặp khó khăn khi đọc trôi chảy<br />
các câu.<br />
Câu hỏi 4: Khi làm hội thoại và viết phiên âm<br />
các từ trong hội thoại, sinh viên có những khó<br />
khăn gì?<br />
- Sinh viên khó đọc đúng và nhanh. Sinh<br />
viên thấy khó khăn trong việc đọc rõ ràng và<br />
tự nhiên.<br />
- Sinh viên chưa nắm vững cách viết phiên<br />
âm và không nhớ hết phiên âm của các từ.<br />
- Sinh viên không nhớ phiên âm và chưa tạo<br />
được sự hấp dẫn cho người nghe.<br />
- Sinh viên không biết chính xác âm vì có<br />
nhiều từ điển điện tử phiên âm sai.<br />
- Sinh viên gặp khó khăn về ý tưởng của bài<br />
hội thoại. Sinh viên muốn sáng tạo những hội<br />
thoại có tính thực tế, không sử dụng các từ<br />
quá đơn giản hay các câu ngắn.<br />
- Sinh viên còn nhầm lẫn giữa các âm với nhau.<br />
- Một số từ khó sinh viên không biết phiên âm.<br />
Câu hỏi 5: Phiên âm các từ, các câu trong<br />
tiếng Anh có giúp cải thiện phát âm tiếng Anh<br />
của bản thân?<br />
<br />
Cải thiện nhiều<br />
34,38%<br />
<br />
Có cải thiện<br />
31,25%<br />
<br />
Cải thiện ít<br />
3,13%.<br />
<br />
Câu hỏi 6: Phát âm của bạn được cải thiện như thế nào?<br />
195<br />
<br />
Bùi Thị Ngọc Oanh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Cải thiện nguyên âm, phụ âm và các<br />
nguyên âm đôi<br />
64,52%<br />
<br />
Đọc các đoạn hội thoại<br />
<br />
Ngữ điệu trong câu<br />
<br />
22,58%<br />
<br />
12,90%.<br />
<br />
Câu hỏi 7: Bạn có tự tin khi kiểm tra và thi<br />
ngữ âm?<br />
65,63% cảm thấy tự tin, trong khi có 34,38%<br />
không cảm thấy tự tin. 5 bạn sinh viên được<br />
phỏng vấn cá nhân đã cho biết họ chưa tự tin<br />
vì họ biết mình phát âm chưa chuẩn. Các<br />
âm /ʃ/, /ʒ/, /tʃ/ và /dʒ/ hơi tương tự nhau nên<br />
sinh viên gặp khó khăn trong việc phát âm.<br />
Sinh viên còn gặp khó khăn khi vừa mở khẩu<br />
hình đúng với âm vừa đọc để tạo sự tự nhiên<br />
và nhận ra sự khác nhau giữa giáo viên người<br />
Việt và giáo viên nước ngoài đến từ Nam Phi.<br />
Câu hỏi 8: Phát âm tiếng Anh của bạn được<br />
cải thiện bao nhiêu phần trăm?<br />
Cải thiện từ 40-50%<br />
Cải thiện 30-40%<br />
Cải thiện được 21-30%<br />
Cải thiện trên 60%<br />
Cải thiện từ 50-60%<br />
<br />
34,38%<br />
25%<br />
21,88%<br />
12,50%<br />
6,25%<br />
<br />
Kết quả này trùng khớp với kết quả kiểm tra<br />
giữa kỳ và kết quả thi cuối kỳ của sinh viên.<br />
60% sinh viên có kết quả từ 7 điểm trở lên ở<br />
kỳ thi cuối kỳ trong khi chỉ có 40% sinh viên<br />
được 7 điểm trở lên trong cuộc khảo sát đầu<br />
năm khi các em ghi âm.<br />
Kiến nghị của giáo viên:<br />
- Giáo viên cần đưa ra cách đánh giá và giới<br />
thiệu thời gian làm video ngay từ đầu học kỳ<br />
cho người học chia nhóm, lên kế hoạch và<br />
làm các videos.<br />
- Giáo viên dành nhiều thời gian giải thích<br />
sự khác nhau giữa các âm và dành nhiều thời<br />
gian chỉnh sửa các âm cho sinh viên.<br />
- Giáo viên dành rất nhiều thời gian để<br />
chấm videos cho các em.<br />
- Giáo viên phải hướng dẫn nhiều lần cách<br />
đăng video trên mạng cho sinh viên và việc<br />
chia sẻ videos qua Google drive mất rất nhiều<br />
thời gian của giáo viên vì sinh viên không biết<br />
<br />
196<br />
<br />
191(15): 193 - 197<br />
<br />
cách chia sẻ trên Google drive, dẫn đến giáo<br />
viên phải gửi yêu cầu quyền truy cập và phải<br />
đợi đến lần sau để có thể xem được video của<br />
sinh viên.<br />
- Cách tốt nhất để đăng videos là đăng lên<br />
youtube.com và gửi đường link trên Edmodo.<br />
- Giáo viên cần nghĩ ra các hoạt động đa dạng<br />
và phong phú để người học đọc được phiên âm<br />
các từ và câu vì lúc đầu người học gặp khó khăn<br />
với việc đọc phiên âm các từ và câu.<br />
KẾT LUẬN<br />
Rõ ràng phiên âm các từ trong tiếng Anh giúp<br />
sinh viên phát âm chính xác hơn. Tuy nhiên<br />
giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp sinh<br />
viên phát triển kỹ năng phiên âm và kỹ năng<br />
phát âm qua việc làm các videos. Ngoài ra,<br />
trong lớp giáo viên cần kết hợp phiên âm với<br />
các phương pháp giao tiếp khác khi dạy ngữ<br />
âm. Ngày nay người học có thể kết hợp các<br />
phương pháp học ngữ âm từ các phương tiện<br />
khác nhau như Tivi, CDs, Internet, sách<br />
báo…để làm cho việc học phát âm càng trở<br />
nên dễ dàng và hiệu quả hơn.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Fraser, H. (1999). ESL Pronunciation<br />
Teaching: Could It Be More Effective? Australian<br />
Language Matters, 7 (4).<br />
2. Handbook of the International Phonetic<br />
Association: A guide to the use if the International<br />
Phonetic Alphabet. (1999). Cambridge, U.K.:<br />
Cambridge University Press.<br />
3. Harmer, J. (2001). The Practice of English<br />
Language Teaching. Longman.<br />
4. Hewings, M. (2004). Pronunciation Practice<br />
Activities. Cambridge: Cambridge University<br />
Press.<br />
5. Lintunen, P. (2004). Pronunciation and<br />
phonemic transcription: A study of advanced<br />
Finnish learners of English. Turku: University of<br />
Turku.<br />
<br />
Bùi Thị Ngọc Oanh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
191(15): 193 - 197<br />
<br />
ABSTRACT<br />
FRESHMEN’S OPIONS ON PHONETIC TRANSCRIPTION<br />
TO IMPROVE THEIR PRONUNCIATION<br />
Bui Thi Ngoc Oanh*<br />
Nha Trang University<br />
<br />
Pronunciation is extremely important to have good listening and speaking skills. In order to<br />
pronounce the words well, phonetic transcription is a method which assists learners to recognize<br />
and distinguish English sounds. The paper aims to find out if phonetic transcription could improve<br />
students’ Pronunciation and what difficulties the students had with phonetic transcription. The<br />
objects of this research were 43 students of class 59nna3 who learned and practised phonetic<br />
transcription in class, and then they made 3 videos in their small groups and sent their videos to the<br />
teacher’s Edmodo.com. Finally, they had an end-of-course test with both Vietnamese and<br />
international teachers. 5 students were chosen randomly and interviewed individually about their<br />
difficulties in doing phonetic transcription. Phonetic transcription improved the objects’<br />
pronunciation.<br />
Key words: Pronunciation, phonetic transcription, English-major students, speaking skills,<br />
making videos.<br />
<br />
Ngày nhận bài: 05/12/2018; Ngày hoàn thiện: 27/12/2018; Ngày duyệt đăng: 28/12/2018<br />
*<br />
<br />
Tel: 0903 544668, Email: oanhbtn@ntu.edu.vn<br />
<br />
197<br />
<br />