Đề bài: Ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà<br />
Hướng dẫn<br />
“Chứa hàng xóm” là một tục lệ xưa ở nông thôn. Theo định lệ của làng, gia đình nhà <br />
“chứa hàng xóm” phải giữ nhiều người hàng xóm trong nhà mình và làm cỗ thết đãi. Thực <br />
tế, có những gia đình quá túng bấn miếng ăn, trong gia đình còn không lo đủ nói gì đến <br />
chuyện mời cả làng lại còn mời cả làng ăn cỗ? Vì vậy, nhiều gia đình sau ngày “chứa <br />
hàng xóm” phải chịu tan cửa nát nhà vì nợ nần, thậm chí phải tự tử vì không có tiền trả <br />
nợ.<br />
Nhà nhân vật Làng Vân trong tác phẩm cũng phải “chứa hàng xóm” như thế. Nhà văn <br />
không bình luận, nhận xét chỉ hóa thân vào nhân vật “tôi” để kể lại buổi cỗ. Qua đó, ý <br />
nghĩa phê phán tự bộc lộ một cách sâu kín.<br />
Đúng như nhan đề của đoạn trích, trong đoạn trích này nhà văn đã dành rất nhiều bút lực <br />
cho việc tả việc băm thịt gà của anh Mõ mới. Anh ta có nhiệm vụ chia một con gà “cũng <br />
không nhỏ lắm, ước chừng một người ăn cố mới hết” và một mâm xôi thành tám mươi ba <br />
suất cho cũng ngần ấy người trong làng. Chao ôi! Một miếng ăn nhỏ xíu, nát vụn nhưng <br />
là “miếng ăn giữa làng” nên ai cũng cố giành cho được. Không ai muốn bỏ, mà có bỏ nhất <br />
định phải có phần “mười ba cỗ làm phần”. Sự tủn mủn, làm thối rữa con người, khiến họ <br />
trở nên ti tiện đến thế.<br />
Vậy làm sao có thể chia cỗ tài tình đến thế?<br />
Việc băm chặt của anh Mõ mới có cả một “hệ thống lý luận” hẳn hoi. “Băm thịt gà cần <br />
dao phải sắc, thớt phẳng. Nếu mà dao cùn thớt trũng thì thịt sẽ bong hết da”. Có vậy anh <br />
ta mới “nhà nghề” trong việc thử dao thử thớt thế. “Sờ ngón tay vào lưỡi con dao xem có <br />
bén không”. Chỉ riêng những thủ tục này đã thấy anh ta đầy kinh nghiệm.<br />
Đi sâu vào nghệ thuật băm thịt gà, ta thấy Mõ mới thực sự là một nghệ sĩ!<br />
Anh có nhiệm vụ pha sỏ và phao gà “sỏ gà pha năm, phao gà pha bốn”. Cái đầu gà nhỏ xíu <br />
nhưng xương xẩu, cái phao gà bằng nửa thì toàn mỡ toàn da… khó có thể hình dung nổi! <br />
Những kỹ thuật của Mõ mới có thể nói đã thành kỹ xảo “ghè dao vào giữa hai miếng mỏ <br />
gà, để cắt sỏ thành hai mảnh… úp cả đôi mảnh xuống thớt, chặt mảnh mỏ dưới làm <br />
đôi… ”. Nhà văn miêu tả rất tỉ mỉ để thể hiện sự thành thục nhuần nhuyễn trong thao tác <br />
nhân vật. Kết quả thật tuyệt vời năm miếng đầu “miếng nào cũng có dính một tí mỏ” <br />
bốn miếng phao câu “miếng nào cũng có đầu bầu, đầu nhọn”. Các miếng không hơn <br />
không kém nhau chút nào. Có lẽ khác đi các cụ “chiếu trên” sẽ nạnh tị nhau, mất lòng <br />
nhau. Vì điều ấy mà Mỏ mới phải rèn “tay nghề đến vậy? ”.<br />
Xong cái đầu, cái phao – hai cái ngon nhất cho các cụ, các “đàn anh” đúng như câu “nhất <br />
thủ nhì vĩ”. “Bây giờ thì đến mình gà”. Sự thành thục đáng nể tiếp tục làm người đọc tròn <br />
mắt: “lách lưỡi dao”, “lật ngửa”, “ướm dao”, “chém luôn”… Ta có cảm giác các động tác <br />
ấy đã được lập trình sẵn, chỉ chờ có dịp là tự động thi hành. Có thế nên dù “băm ha lịa <br />
như không chú ý gì hết” nhưng hàng chục nhát dao đều nhau tăm tắp “không nhất nào cao, <br />
không nhát nào thấp” “chỉ lên khỏi mặt thớt độ một gang”. Tài tình đến mức âm thanh <br />
phát ra tất cả cũng giống hệt nhau “cốc”, mấy chục miếng thịt gà “miếng nào như miếng <br />
ấy” “không dập, không nát, không bong da”… mỏng manh như cánh bướm. Đặc biệt, chỉ <br />
nghe qua sự ước tính sơ sơ của một “cụ” nào đó, anh đã tính toán, phân chia và, băm chặt <br />
chính xác “92 miếng” như nhau không hơn không kém. Có lẽ đến quỷ thần cũng không <br />
thể hơn.<br />
Quả đúng như Ngô Tất Tố ca ngợi, Mõ mới xứng đáng là một “nghệ sĩ”. Nghệ thuật là gì <br />
nếu không phải là sự tinh tế, tài hoa, khéo léo. Và còn ai tinh tế, tài hoa, khéo léo hơn Mõ <br />
mới trong việc băm thịt gà? Thế nên anh xứng đáng với “cái chức nghệ sĩ”vì đã nâng việc <br />
chặt thịt gà lên thành nghệ thuật.<br />
Khâm phục, gật gù trước “nghệ thuật băm thịt gà” của Mõ mới ta cũng thoáng qua nỗi <br />
buồn thời thế. Có lẽ Nam Cao nói đúng “Miếng ăn là miếng nhục”. Cái “miếng ăn giữa <br />
làng” trong đoạn trích sao nó nặng nề khổ nhục thế. Chỉ vì mỗi người được ti tí xôi “véo <br />
ra từng tí” được miếng thịt gà có thể thổi “bay” được vậy mà trút lo toan, cực nhục lên <br />
một gia đình. Sau cái cỗ chứa ấy biết gia đình khốn khổ kia đi đâu về đâu? Cũng chỉ vì <br />
“miếng ăn” ấy, người ta bất chấp trời mưa sụt sùi, nhà chủ hẹp nhỏ không tránh được <br />
ướt, chen chúc nhau cực nhục. Sự tài tình trong băm chặt của anh Mõ còn phản ánh một <br />
thực tế: cả làng, từ to đến nhỏ chẳng ai chịu kém ai miếng nào; trăm miếng phải như <br />
một, dù nó mỏng manh tội nghiệp quá. Kỹ xảo của việc băm chặt còn chứng tỏ Mỗ mới <br />
đã phải băm chặt, thực hành nhiều. Thế cũng có nghĩa, những buổi cỗ chứa như thế <br />
nhiều vô kể. Nhiều đến mức phát ngán “Hắn dạ một tiếng thở dài” (dẫu trong đám cỗ <br />
hắn cũng có phần to). Một thằng mõ làng – tận đấy xã hội còn biết thở dài chán ngán sao <br />
bao kẻ mũ cao áo rộng vẫn trơ trẽn đến thế?<br />
Những buổi “chứa cỗ như vậy hủ lậu, tốn kém, nhục nhằn. Nó chỉ là cái “việc làng” nhỏ <br />
xíu. “Việc làng” nên dẫu có thế nào xấu xa, ti tiện… nó vẫn thắng “phép vua”. Mặc kệ <br />
luật pháp, quay lưng dư luận, những “việc làng” như trên vẫn như bóng ma làm chết dần <br />
chết mòn sự sống và nhân cách người nông dân.<br />
Không chửi bới, không mỉa mai bình luận, việc làng nói chung và Nghệ thuật băm thịt gà <br />
nói riêng vẫn kín đáo phê phán hủ tục nơi làng thôn xưa.<br />
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, trang văn Ngô Tất Tố vẫn có ý nghĩa phê phán mang giá trị tố <br />
cáo sâu sắc. Nó nhắc nhở con người hôm nay hãy biết trân trọng những gì mình đang có.<br />
<br />