Ý tưởng viết quảng cáo thứ 16:

Tưởng tượng…

MỘT TRONG NHỮNG KỸ THUẬT ĐƠN GIẢN nhất khiến độc giả gắn bó

với bài viết của bạn là yêu cầu họ sử dụng trí tưởng tượng của mình. Và cách

đơn giản nhất để làm điều này là dùng động từ “tưởng tượng”. Bảo mọi

người tưởng tượng một điều gì đó sẽ lôi cuốn họ so với việc chỉ đơn thuần

viết về sản phẩm của mình.

Thay vì vậy, hãy để cho họ quyền để mơ - một việc làm thú vị hơn nhiều so

với đọc. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo ra một nơi để họ thỏa sức tưởng

tượng và hứng thú với bất cứ thứ gì mà bạn chào bán.

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi phía sau tay lái của một chiếc siêu

xe Ferrari F430 màu đen bóng loáng

Ý tưởng

Từ dreamcarhire.com, một hãng cho thuê xe thể thao

Thú thật tôi là một người nghiện đua xe, tôi yêu mọi thứ thuộc về những

chiếc xe tốc độ cao. Cũng như nhiều người, tôi thích lái một chiếc Ferrari một

cách đầy phóng khoáng trong một ngày hoặc lâu hơn. Nhưng cho đến khi

trúng số hoặc được thừa kế gia tài từ người họ hàng bí ẩn nào đấy, phải nói

rằng đó chỉ là giấc mơ. Nhưng giả sử đó không phải một giấc mơ thì sao? Bởi

vì, tất nhiên là, với mỗi giấc mơ mà trí tưởng tượng của con người có thể gợi

lên thì đều có ít nhất một công ty có thể giúp nó trở thành hiện thực. Trong

lĩnh vực cho thuê xe thể thao, có hàng tá công ty như thế, từ các câu lạc bộ

thành viên đến những công ty cho thuê trực tiếp.

Lướt qua những trang cuối của tạp chí Top Gears, tôi bắt gặp một mẩu quảng

cáo tuyệt vời về dreamcarhire.com. Như một lời nhận xét của ai đó, nó tuân

theo cấu trúc dàn trang lý tưởng đã được sử dụng bởi những copywriter tài ba

của David Ogilvy và John Caples theo thứ tự từ trên xuống như sau: hình

ảnh, tựa đề, thân bài, lời kêu gọi hành động và logo.

Mẩu quảng cáo có bức ảnh của chiếc Ferrari F430 màu đen bóng loáng dàn

hết chiều ngang trang báo và phông cảnh phía sau được làm mờ đi. Nhưng

chính dòng tựa đề mới khiến bạn phải lưu tâm tới và để mẩu quảng cáo phát

huy tác dụng:

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi phía sau tay lái của một chiếc siêu xe.

Đó là một cụn từ chỉ tám chữ (trong tiếng Anh – ND) nhưng đầy uy lực, đắt

giá nhờ chữ “tưởng tượng”. Vì sao? Vì dù sao thì đó chính xác là những gì

mà người đọc sẽ làm. Thế nên copywriter đã đề cập trực tiếp đến động cơ của

độc giả. Họ có thể viết:

Bạn có thể lái chiếc siêu xe này.

Nhưng như vậy sẽ làm mất đi cảm xúc của độc giả.

“Vâng, đúng rồi, nhưng chỉ trong một ngày”. Thật là đáng chán!

Hoặc

Lái một chiếc siêu xe mà không phải tốn kém nhiều

Những nếu viết thế này thì chúng ta sẽ tập trung vào chi phí, ngay cả khi

người viết đang cố gắng chào bán dịch vụ thuê xe. Nhưng tựa đề với từ

“tưởng tượng” đã mang chúng ta ra khỏi việc mua bán, ra khỏi việc chốt hợp

đồng và bước vào lãnh địa mà người viết muốn chúng ta ở đó: sống cùng với

phẩm này. sản

Thực hành

Bắt đầu bằng việc suy nghĩ xem thế giới sẽ ra sao với độc giả của bạn nếu họ

làm theo những gì mà bạn mong muốn. Hãy dùng bút chì phác thảo nhanh

chân dung nàu của độc giả.

Viết một vài bài bắt đầu bằng cụm từ “tưởng tượng một thế giới mà trong đó,

bạn…”. Bây giờ, hãy hoành thành bài viết với những chi tiết trong bức tranh

bằng từ ngữ. Biết một đoạn văn mới: “Tất cả đều đều có thể khi bạn…”