intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yếu tố quyết định thành công thương vụ M&A

Chia sẻ: Bong Bong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

209
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản trị và tái cấu trúc được xem là những yếu tố then chốt, quyết định thành công của một thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yếu tố quyết định thành công thương vụ M&A

  1. Yếu tố quyết định thành công thương vụ M&A Quản trị và tái cấu trúc được xem là những yếu tố then chốt, quyết định thành công của một thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Thống kê trên thế giới cho thấy, 85% các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) là không thành công, nếu xét về dài hạn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một thương vụ M&A như thông tin, định giá, đàm phán… Tuy nhiên, xét về dài hạn, yếu tố quan trọng nhất quyết định thương vụ M&A có thành công hay không chính là yếu tố quản trị (bao gồm quản
  2. trị công ty, xây dựng kế hoạch tái cấu trúc và chuẩn bị nguồn lực nhân sự cho giai đoạn hậu M&A). Thông thường, sau thời gian tìm hiểu và đàm phán, bên mua và bên bán thống nhất thực hiện thương vụ và kết quả nhìn thấy được là sự công bố đối tác chiến lược mới, hoặc công bố sáp nhập. Tuy nhiên, đây mới là sự khởi đầu. Bản chất của M&A chính là đầu tư và nhà đầu tư sẽ còn phải chờ các nỗ lực của mình trong thời kỳ hậu M&A xem doanh nghiệp mình mua có đem lại giá trị hay không. Các khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp phải là yếu về đội ngũ nhân sự, quản trị công ty có vấn đề, hoặc không xác định được chiến lược tái cấu trúc hợp lý. Tại Việt Nam, có nhiều
  3. thương vụ rất được chú ý khi công bố thông tin mua lại được hoàn tất, như Công ty A mua lại được một nhà máy, Công ty B trở thành đối tác chiến lược… Tuy nhiên, dễ thấy sau 1 - 2 năm, tình hình kinh doanh lại không được như kế hoạch và dự định ban đầu. Đến thời điểm này, giới phân tích vẫn đánh giá thương vụ của Dai-ichi Life mua lại Bảo Minh CMG là một thương vụ tốt. Đối với Dai-ichi Life, sau 2 năm mua lại Bảo Minh CMG, họ đã có những kết quả nhất định. Công ty này duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 28% về doanh thu khai thác mới, duy trì số lượng 52 văn phòng trên toàn quốc và đã tăng được số đại lý từ 5.000 lên 7.000. Thị phần khi mua lại Bảo Minh CMG là 4,8%, sau 2 năm con số đó là 6%. Để đạt được những con số này, theo ông Takashi Fujii, Tổng
  4. giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, phải nỗ lực rất nhiều trong công tác quản trị và tái cấu trúc Công ty. “Mua lại một công ty cũng giống như mình mua lại một căn nhà cũ và mình phải sửa lại. Nhưng khi sửa cũng phải cân nhắc, cẩn trọng cái gì nên sửa và sửa vào lúc nào. Sau 2 năm, chúng tôi đã tái cấu trúc lại hơn một nửa số văn phòng sao cho xứng đáng, đúng tầm với thương hiệu Dai-ichi Life Việt Nam. Nếu trước đấy, hệ thống tin học không đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh, thì đến đầu năm 2008, chúng tôi đã đầu tư thay đổi toàn bộ hệ thống, kèm theo đó là những thay đổi về nhân sự. Để hướng tới những chuẩn mực trong quản trị, Công ty cần những người có thể đáp ứng được yêu cầu đó”, ông Takashi Fujii cho biết.
  5. Từ kinh nghiệm của các thương vụ thất bại và thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định M&A là một hoạt động đầu tư và để đạt được giá trị, cần phải chuẩn bị nghiêm túc cho hoạt động này: Thứ nhất, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tái cấu trúc công ty ngay từ khi nghiên cứu cơ hội mua lại, hoặc lựa chọn đối tác chiến lược. Cần hình dung các công việc và giải pháp để đổi mới doanh nghiệp trong giai đoạn hậu M&A. Thứ hai, xây dựng đội ngũ đủ mạnh để có thể thực thi. Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tốt, nhưng lại thiếu đội ngũ nhân sự có chất lượng để thực thi các kế hoạch. Vì vậy, trước mỗi thương vụ M&A, cần chuẩn bị và hình dung nguồn lực nhân sự.
  6. Thứ ba, quản trị công ty phải thực sự tốt để công ty phát triển bài bản và chuyên nghiệp hóa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2