Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH

Chia sẻ: abcdef_13

I.Mục tiêu: 1.Ôn về từ chỉ sự vật. 2.Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sá. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập 1, 2 bảng phụ cho trò chơi. - Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, văn trong bài tập 2. - Tranh ảnh minh hoạ cảnh biển xanh, bình yên, tranh minh hoạ 1 cánh diều như dấu á. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Mở đầu (2 phút) -Nêu tác dụng của tiết luyện từ và câu mà hs đã...

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH

Đề bài:ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH.
I.Mục tiêu:
1.Ôn về từ chỉ sự vật.
2.Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sá.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập 1, 2 bảng phụ cho trò chơi.
- Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, văn trong bài tập 2.
- Tranh ảnh minh hoạ cảnh biển xanh, bình yên, tranh minh hoạ 1 cánh diều
như dấu á.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-Nêu tác dụng của tiết luyện từ và câu -Hs lắng nghe.
A.Mở đầu
mà hs đã làm quen ở lớp .
(2 phút)
-Tiết học sẽ giúp các em mở rộng vốn
từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu
gãy gọn.
B.Bài mới
-Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
1.Gt bài
-Gv ghi đề bài.
(1 phút)
2.HD hs
làm bài
-Gọi 2 hs đọc yêu cầu của đề. -Hs đọc yêu cầu.
a.Bài tập
-Gv treo bảng phụ có ghi sẵn bài tập 1. -Lớp đọc thầm theo.
1:
-Mời 1 hs lên bảng làm mẫu. -1 hs làm mẫu. lớp theo
(6-7 phút)
dõi.
Gv mời 3, 4 hs lên bảng gạch chân -3,4 hs làm bài tập trên
dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ bảng.
thơ.
-Cả lớp và gv nhận xét. -Cả lớp làm bài vào vở.
-Gv chốt lại lời giải đúng:
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải toc
Tóc ngời ánh mai
-Chuyển ý: Đôi bàn tay em đã giúp em
làm rất nhiều việc. Đôi bàn tay ấy được
so sánh với những gì, các em tìm hiểu
bài tập 2. -2 hs đọc đề.
b.Bài tập 2 -Mời 2 hs đọc yêu cầu của bài tập 2
-Gv hỏi: -So sánh với hoa đầu
(13-14
+Hai bàn tay em được so sánh với
phút) cành vì hai bàn tay bé
những gì? Vì sao? nhỏ xinh như bông hoa.
-So sánh với tấm thảm
khổng lồ bằng ngọc
+Mặt biển được so sánh với gì? thạch.
-Vì biển rông mênh
mông và có màu xanh.
+Vì sao nói mặt biển như một tấm -Đều phẳng, êm và
thảm khổng lồ? đẹp.
-Xanh biếc, sáng trong
+Mặt biển và tấm thảm có gì giống -hs lắng nghe.
nhau?
+Em hiểu thế nào về màu ngọc thạch?


-Gv nói: Khi gió lặng, không có giông
bão, mặt biển phẳng lặng, sáng trong -Dấu á
như một tấm thảm khổng lồ bằng ngọc -Vì cánh diều hình
thạch (minh hoạ cảnh biển lúc bình cong cong, võng xuống
như dấu á.
yên).
+Cánh diều được so sánh với cái gì? -Quan sát, vẽ minh
+Vì sao cánh diều được so sánh với hoạ.
dấu á?


Gv treo tranh minh hoạ cánh diều, mời -Vành tai nhỏ.
một hs lên bảng vẽ một dấu á thật to để -Vì dấu hỏi cong cong,
hs cả lớp nhận thấy sự giống nhau giữa nở rộng về phía trên rồi
cánh diều với dấu á. nhỏ dần chẳng khác gì
+Dấu hỏi được so sánh với cái gì? một vành tai nhỏ.
+Vì sao, dấu hỏi được so sánh với vành -Hs quan sát.
tai nhỏ?


-1 hs làm bài trên bảng.


-Gv viết lên bảng một dấu hỏi to để -Hs theo dõi.
giúp hs thấy rõ sự giống nhau giữa dấu
hỏi và vành tai nhỏ.
-Sau đó, gv mời 1 hs lên bảng làm
mẫu, gv chốt lại lời giải đúng (như
trên).
a. Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành
b. Mặt biển sáng trong như tấm thảm
khổng lồ bằng ngọc thạch
Cánh diều như dấu á -Hs lắng nghe.
c.
Ai vừa tung lên trời
Ơ cái dấu hỏi
d.
Trông ngồ ngộ ghê
Như vành tai nhỏ -Hs đọc yêu cầu.
Hỏi rồi lắng nghe -Các em phát biểu tự
-Gv kết luận: Các tác giả quan sát rất do.
tài tình nên đã phát hiện ra sự giống
nhau giữa các sự vật trong thế giới
-Hs chú ýlắng nghe.
xung quanh ta.
-Mời 1 hs đọc yêu cầu của bài.
c.Bài tập 3
-Các em phát biểu tự do:
(7 phút)
+Em thích hình ảnh so sánh nào?
-Gv nhận xét và chốt lại:
-Có nhiều hình ảnh so sánh đẹp:
a.Hai bàn tay em được ví như hoa đầu
cành là rất đúng.
b.Vì cảnh biển đẹp và êm như 1 tấm
thảm khổng lồ màu xanh ngọc bích là
rất chính xác. -Tham gia trò chơi.
c.Hình ảnh cánh diều giống hệt dấu á
rất hay.
d.Hình ảnh này rất bất ngờ: dấu hỏi
được so sánh như vành tai nhỏ, hỏi rồi
lắng nghe người ta trả lời như thế nào.
-Trò chơi: Ai nhanh hơn?
3.Củng cố,
Gv phổ biến luật chơi và hướng dẫn
dặn dò
cách chơi:
(5 phút)
-Cách chơi: nối những sự vật được so
sánh với nhau.
-Gv đưa ra 2 bảng phụ có ghi nội dung
bài tập.
-2 đội, mỗi đội 5 em chơi tiếp sức, khi
có hiệu lệnh, lần lượt từng em của đội
sẽ cầm phấn nối đúng những sự vật
được so sánh với nhau, đội nào nối
nhanh, chính xác là thắng.


Hai bàn tay em vành tai nhỏ


Cánh diều tấm thảm khổng lồ


-Cả lớp theo dõi, nhận
Dấu hỏi hoa đầu cành
xét.
Mặt biển búp trên cành


Trẻ em dấu á


-Mời haiđội tham gia trò chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương h.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà quan sát các vật xung
quanh xem có thể so sánh chúng với
những gì.
-Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về thiếu nhi-
Ôn tập câu: Ai là gì?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản