intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

405
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: 1.Ôn về từ chỉ sự vật. 2.Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sá. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập 1, 2 bảng phụ cho trò chơi. - Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, văn trong bài tập 2. - Tranh ảnh minh hoạ cảnh biển xanh, bình yên, tranh minh hoạ 1 cánh diều như dấu á. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Mở đầu (2 phút) -Nêu tác dụng của tiết luyện từ và câu mà hs đã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH

  1. Đề bài:ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ SẬT-SO SÁNH. I.Mục tiêu: 1.Ôn về từ chỉ sự vật. 2.Bước đầu làm quen với biện pháp tu từ: so sá. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập 1, 2 bảng phụ cho trò chơi. - Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, văn trong bài tập 2. - Tranh ảnh minh hoạ cảnh biển xanh, bình yên, tranh minh hoạ 1 cánh diều như dấu á. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Nêu tác dụng của tiết luyện từ và câu -Hs lắng nghe. A.Mở đầu mà hs đã làm quen ở lớp . (2 phút) -Tiết học sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn. B.Bài mới -Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (1 phút) 2.HD hs làm bài -Gọi 2 hs đọc yêu cầu của đề. -Hs đọc yêu cầu. a.Bài tập -Gv treo bảng phụ có ghi sẵn bài tập 1. -Lớp đọc thầm theo. 1: -Mời 1 hs lên bảng làm mẫu. -1 hs làm mẫu. lớp theo (6-7 phút) dõi.
  2. Gv mời 3, 4 hs lên bảng gạch chân -3,4 hs làm bài tập trên dưới các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ bảng. thơ. -Cả lớp và gv nhận xét. -Cả lớp làm bài vào vở. -Gv chốt lại lời giải đúng: Tay em đánh răng Răng trắng hoa nhài Tay em chải toc Tóc ngời ánh mai -Chuyển ý: Đôi bàn tay em đã giúp em làm rất nhiều việc. Đôi bàn tay ấy được so sánh với những gì, các em tìm hiểu bài tập 2. -2 hs đọc đề. b.Bài tập 2 -Mời 2 hs đọc yêu cầu của bài tập 2 -Gv hỏi: -So sánh với hoa đầu (13-14 +Hai bàn tay em được so sánh với phút) cành vì hai bàn tay bé những gì? Vì sao? nhỏ xinh như bông hoa. -So sánh với tấm thảm khổng lồ bằng ngọc +Mặt biển được so sánh với gì? thạch. -Vì biển rông mênh mông và có màu xanh. +Vì sao nói mặt biển như một tấm -Đều phẳng, êm và thảm khổng lồ? đẹp. -Xanh biếc, sáng trong +Mặt biển và tấm thảm có gì giống -hs lắng nghe. nhau?
  3. +Em hiểu thế nào về màu ngọc thạch? -Gv nói: Khi gió lặng, không có giông bão, mặt biển phẳng lặng, sáng trong -Dấu á như một tấm thảm khổng lồ bằng ngọc -Vì cánh diều hình thạch (minh hoạ cảnh biển lúc bình cong cong, võng xuống như dấu á. yên). +Cánh diều được so sánh với cái gì? -Quan sát, vẽ minh +Vì sao cánh diều được so sánh với hoạ. dấu á? Gv treo tranh minh hoạ cánh diều, mời -Vành tai nhỏ. một hs lên bảng vẽ một dấu á thật to để -Vì dấu hỏi cong cong, hs cả lớp nhận thấy sự giống nhau giữa nở rộng về phía trên rồi cánh diều với dấu á. nhỏ dần chẳng khác gì +Dấu hỏi được so sánh với cái gì? một vành tai nhỏ. +Vì sao, dấu hỏi được so sánh với vành -Hs quan sát. tai nhỏ? -1 hs làm bài trên bảng. -Gv viết lên bảng một dấu hỏi to để -Hs theo dõi. giúp hs thấy rõ sự giống nhau giữa dấu hỏi và vành tai nhỏ. -Sau đó, gv mời 1 hs lên bảng làm mẫu, gv chốt lại lời giải đúng (như trên).
  4. a. Hai bàn tay em Như hoa đầu cành b. Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch Cánh diều như dấu á -Hs lắng nghe. c. Ai vừa tung lên trời Ơ cái dấu hỏi d. Trông ngồ ngộ ghê Như vành tai nhỏ -Hs đọc yêu cầu. Hỏi rồi lắng nghe -Các em phát biểu tự -Gv kết luận: Các tác giả quan sát rất do. tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới -Hs chú ýlắng nghe. xung quanh ta. -Mời 1 hs đọc yêu cầu của bài. c.Bài tập 3 -Các em phát biểu tự do: (7 phút) +Em thích hình ảnh so sánh nào? -Gv nhận xét và chốt lại: -Có nhiều hình ảnh so sánh đẹp: a.Hai bàn tay em được ví như hoa đầu cành là rất đúng. b.Vì cảnh biển đẹp và êm như 1 tấm thảm khổng lồ màu xanh ngọc bích là rất chính xác. -Tham gia trò chơi. c.Hình ảnh cánh diều giống hệt dấu á rất hay. d.Hình ảnh này rất bất ngờ: dấu hỏi
  5. được so sánh như vành tai nhỏ, hỏi rồi lắng nghe người ta trả lời như thế nào. -Trò chơi: Ai nhanh hơn? 3.Củng cố, Gv phổ biến luật chơi và hướng dẫn dặn dò cách chơi: (5 phút) -Cách chơi: nối những sự vật được so sánh với nhau. -Gv đưa ra 2 bảng phụ có ghi nội dung bài tập. -2 đội, mỗi đội 5 em chơi tiếp sức, khi có hiệu lệnh, lần lượt từng em của đội sẽ cầm phấn nối đúng những sự vật được so sánh với nhau, đội nào nối nhanh, chính xác là thắng. Hai bàn tay em vành tai nhỏ Cánh diều tấm thảm khổng lồ -Cả lớp theo dõi, nhận Dấu hỏi hoa đầu cành xét. Mặt biển búp trên cành Trẻ em dấu á -Mời haiđội tham gia trò chơi. -Gv nhận xét, tuyên dương h.
  6. -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì. -Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về thiếu nhi- Ôn tập câu: Ai là gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1