intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Luyện từ và câu, từ ngữ về sông biển, dấu phẩy - GV. Trần Thị Mai

Chia sẻ: Thị Mai Trần | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

106
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Luyện từ và câu, từ ngữ về sông biển, dấu phẩy" do giáo viên Trần Thị Mai biên soạn nhằm mục tiêu mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về các con vật sống dưới nước, luyện tập về cách dùng dấu phẩy trong đoạn văn. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và câu, từ ngữ về sông biển, dấu phẩy - GV. Trần Thị Mai

  1. Trường tiểu học THSP Phan Đình Phùng Giáo sinh: Trần Thị Mai Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN. DẤU PHẨY     I . MỤC TIÊU: ­ Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về các con vật sống dưới nước. ­ Luyện tập về cách dùng dấu phẩy trong đoạn văn.      II . CHUẨN BỊ: GV:  ­ Bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ ­ Tranh minh họa các loài cá trong SGK  ­ Thẻ từ ghi tên các loài cá ở BT1 ­ Video các con vật sống ở dưới nước ( san hô) ­ Bảng phụ ghi sẵn BT3 HS: Đồ dùng của môn học.        III . CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên 1. KT bài cũ  Hỏi: Ở tiết LTVC tuần trước chúng ta đã học bài gì? ­ Mở rộng vốn từ: từ ngữ về sông biển – Đặt  và trả lời câu hỏi vì sao? ­ Gắn thẻ từ in sẵn 2 câu văn: ­ Quan sát +  Cỏ cây héo khô vì hạn hán.  +  Minh đi học trễ vì xe bị hư. ­ Yêu cầu HS làm vào nháp,  đặt câu hỏi cho bộ phận  ­ HS làm bài tập được gạch chân trên bảng. Bạn nào làm xong giơ tay  cho GV biết. ­ Gọi HS lên bảng làm bài tập ­ 2 HS lên bảng đặt câu hỏi cho phần được  gạch chân, các HS khác theo dõi, so sánh với  bài làm của mình.   ­ HS nhận xét ­ Yêu cầu HS nhận xét ­ GV nhận xét . 2. Giảng bài mới  Hoạt động 1: giới thiệu bài   Trong tiết luyện từ  và câu tuần này các em sẽ  được mở  ­ HS lắng nghe. rộng vốn từ  về  các loài vật sống  ở  dưới nước và làm bài   tập về dấu phẩy. GV ghi tên bài học lên bảng. ­ Nhắc lại tên bài học Bài: Từ ngữ về sông biển ­ Dấu phẩy. Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập 1+2 Mục tiêu: Nhận biết được một số  loài cá  ở  nước mặn, nước ngọt  
  2. Trường tiểu học THSP Phan Đình Phùng Giáo sinh: Trần Thị Mai (   BT1);   kể   tên   được   một   số   con   vật   sống   dưới   nước.   (BT2). Bài tập 1 ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập ­ 1 HS đọc yêu cầu, các HS khác đọc thầm ­ Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu ­ Treo tranh về các loài cá và gọi HS cho biết tên các loài  ­ Lắng nghe cá trong tranh. Trả lời: ­ Giới thiệu sơ lượt về từng loài cá. Biển Hỏi: Sông, hồ, ao ­ Cá nước mặn thường sống ở đâu? ­ Thảo luận nhóm làm bài tập ­ Cá nước ngọt thường sống ở đâu? Chơi trò chơi ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài tập 1 vào SGK  bằng bút chì, nhóm nào làm xong giơ tay lên để GV đến  sửa bài.Sau đó gọi 4 nhóm ( mỗi tổ 1 nhóm) lên bảng  chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” Thể lệ trò chơi:     2 tổ sẽ lập thành 1 đội ( Tổ 1 và 2 là đội A , tổ 3 và 4 là  đội B) mỗi thành viên của mỗi đội sẽ chọn 1 thẻ từ in tên  loài cá gắn đúng vào môi trường sống của chúng, sau đó  chạy về cuối hàng của đội mình để bạn tiếp theo lên thực  hiện, lần lượt thực hiện từng người 1cho đến khi điền đủ  8 loài cá vào đúng môi trường sống của chúng. Các bạn  dưới lớp cùng cỗ vũ cho các bạn chơi trò chơi. Cá nước mặn Cá nước ngọt (cá biển) (cá ở sông, hồ, ao) Cá thu  Cá mè Cá chim Cá chép Cá chuồn Cá trê Cá nục Cá quả (cá chuối) ­ HS đọc ­ Nhận xét, chữa bài ­ 2 học sinh đọc nối tiếp mỗi loài cá ­ Gọi HS đọc kết quả thi của đội mình ­ Yêu cầu HS nhận xét và chữa bài Cua, ốc, cá sấu,... ­ GV chốt ý. Cho HS đọc lại bài theo từng nội dung: cá  nước mặn ; cá nước ngọt. Hỏi: Ngoài cá là loài vật sống ở dưới nước ra, hãy kể  tên 1   số loài vật cũng sống ở dưới nước mà em biết? ­ 1 HS đọc yêu cầu, các HS khác đọc thầm Để   biết   thêm   nhiều   loài   vật   sống   ở   dưới   nước,   ta   sẽ  ­ Kể tên các con vật sống ở dưới nước chuyển sang bài tập 2 ­ Tôm, sứa, baba Bài tập 2: ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập ­ HS thi tìm từ ngữ.  Ví dụ: cá rô, cá phi, cá ngừ, cá mập, rùa, cá sấu,   ­ Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? sao biển, sứa, hải cẩu, hà mã, trai, hến, đỉa, rắn  nước,... ­ Gọi HS đọc tên các con vật có trong tranh trong SGK ­ Chia lớp thành 4 đội thi đua qua trò chơi “Đưa thuyền  về bến” Thể lệ trò chơi: Chia lớp thành 4 đội ứng với 4 tổ, mỗi đội sẽ được cấp 1 
  3. Trường tiểu học THSP Phan Đình Phùng Giáo sinh: Trần Thị Mai bảng nhóm. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là cứ 2 bạn trong  cùng 1 bàn sẽ điền tên 1 con vật sống ở dưới nước vào  bảng  rồi chuyền xuống cho bàn phía sau. Bàn cuối cùng sau  khi điền xong tên con vật thì nhanh chóng đem bảng nhóm  ­ HS đọc gắn lên bảng. Đội nào làm nhanh và đúng nhất là đội thắng  cuộc. ­ Gọi HS đọc kết quả thi của đội mình ­ Tổng kết cuộc thi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động 3: hướng dẫn làm bài tập 3 Mục tiêu: Biết đặt dấu phẩy vào chỗ  thích hợp trong câu   còn thiếu dấu phẩy. Chúng ta vừa hoàn thành xong mục tiêu thứ  nhất của bài   học ngày hôm nay, bây giờ  chúng ta sẽ  chuyển sang  mục  tiêu thứ 2 của bài học thông qua bài tập số 3. Bài tập 3 ­ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập ­ 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm ­ Hỏi:  ­ Trả lời:  + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? + Điền dấu phẩy còn thiếu vào câu số 1 và câu  số 4. + để làm được bài tập này, Hãy cho cô biết dẫu phẩy  + Dấu phẩy được dùng để  ngăn cách các thành  được dùng như thế nào?  phần có cùng chức vụ  ngữ  pháp trong câu như  ngăn cách các từ chỉ hoạt động , ngăn  cách các từ  chỉ  địa điểm, hay ngăn cách các từ  chỉ  trạng thái  của sự vật hiện tượng ­ 1 HS đọc ­ Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi   ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn. đã thấy nhiều... Càng lên cao, trăng càng nhỏ  ­ Gọi HS đọc câu 1 và câu 4 dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần. ­ HS làm bài tập vào SGK bằng bút chì ­ HS lên bảng làm bài ­ Yêu cầu HS làm bài tập vào SGK bằng bút chì, bạn nào  làm xong giơ tay cho GV biết để GV đến sửa. ­ Gọi 1 HS lên bảng làm, các HS khác theo dõi bài làm  của bạn ­ HS nhận xét ­ Gọi HS đọc lại bài làm của mình ( có thể yêu cầu HS  ­ 2 HS đọc lại giải thích lí do đặt dấu phẩy ở các vị trí đó) ­ Gọi HS nhận xét, chữa bài ­ GV chốt lại lời giải đúng và yêu cầu HS đọc lại đoạn  văn  ­ Chiếu clip về loài vật sống dưới biển cho HS xem.  (nếu còn thời gian) 3. Củng cố, dặn dò  ­ Nhận xét chung giờ học. ­ HS lắng nghe. ­ Yêu cầu HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài tiết sau.  Bài: “Mở rộng vốn từ: từ ngữ về cây cối – đặt và trả  lời câu hỏi để làm gì? Dấu chấm, dấu phẩy.”
  4. Trường tiểu học THSP Phan Đình Phùng Giáo sinh: Trần Thị Mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0