intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing Mix trong lĩnh vực khách sạn du lịch và ứng dụng tại Khách sạn ASEAN - 1

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

239
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'marketing mix trong lĩnh vực khách sạn du lịch và ứng dụng tại khách sạn asean - 1', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing Mix trong lĩnh vực khách sạn du lịch và ứng dụng tại Khách sạn ASEAN - 1

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG MARKETING - MIX TRONG KINH DOANH KS-DL 1 . M ột s ố khái ni ệm chung v ề h ệ thống Marketing trong KS-DL: 1 .1. Marketing trong KS-DL: Với n ền kinh tế thị tr ườ ng hi ện nay, sự cạnh tranh ngày càng trở n ền khố c li ệt và gay g ắt, th ị công tác Marketing l ại càng thực s ự đ óng góp mộ t vai trò quan trọng đố i v ới s ự t ồn t ại và phát triển củ a mỗ i doanh nghi ệp. Marketing đ ượ c hình thành và ra đ ời t ừ s ự p hát tri ển và liên tụ c củ a n ền v ăn minh công nghi ệp. Cách đ ây g ần tám thập k ỷ (vào đ ầu nh ững n ăm 20) marketing xu ất hi ện nh ư là mộ t ngành khoa h ọ c quản lý xí nghi ệp. Cho t ới ngày nay Marketing đ ượ c hiểu v ới quan ni ệm đ ầy đủ h ơn, theo philip Kotler (chuyên gia hàng đ ầu v ề Marketing ở Mỹ ) thì Marketing là sự phân tích, kế h o ạch tổ ch ức và ki ểm tra nh ững khả n ăng câu khách củ a mộ t Công ty cũ ng như n h ững chính sách ho ạt động với nhu cầu tho ả mãn mong mu ố n củ a nhóm khách hàng mụ c tiêu. Tuy nhiên đ ây là mộ t l ĩnh v ực phong phú và đ a d ạng b ởi vì marketing v ẫn còn đ ang trong quá trình vận đ ộng và phát triển. Vì v ậy khó mà đ ưa ra đ ượ c mộ t đ ịnh ngh ĩa th ật chính xác và trọn v ẹn v ề Marketing nói chung. Ng ườ i ta ch ỉ hi ểu nó v ới ý nghĩ a đ ầy đ ủ nh ất đ ó là: Marketing là môn khoa họ c kinh tế nghiên cứu các quy lu ật hình thành và độ ng thái chuy ển hoá nhu cầu thị t rườ ng thành các quyết định múa củ a t ập khách hàng tiềm n ăng và ngh ệ thu ật đồng quy các hoạt động, ứng x ử kinh doanh trong khuôn khổ các ch ươ ng trình, gi ải pháp công nghệ và qu ản trị h ỗn h ợp các khả n ăng, n ỗ lực chào hàng chiêu khách hàng, đi ều khiển các dòng phân phối s ản ph ẩm và dị ch v ụ n h ằm tho ả mãn t ối đ a nhu cầu t ập khách hàng, tối ưu hoá hiệu qu ả mụ c tiêu của mộ t doanh nghi ệp trong mố i quan h ệ v ới các th ị t r ườ ng củ a nó. Đứ ng trên góc độ kinh doanh KS-DL thì khái ni ệm Marketing mới đ ượ c các chuyên gia ngành du lị ch Châu Âu sử d ụng vào đ ầu nh ững n ăm 50. Ng ườ i ta quan niệm r ằng Marketing khách sạn du l ị ch là s ự t ìm ki ểm liên t ụ c mố i tươ ng quan thích ứng gi ữa mộ t doanh nghi ệp KS-DL v ới th ị trườ ng củ a nó. Vì vậy theo lý thuy ết Marketing hiện đ ại thì b ắt 1
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đầu mộ t ho ạt đ ộng kinh doanh không ph ải khâu s ản xu ất mà ph ải xu ất phát t ừ t hị tr ườ ng và nhu c ầu củ a thị trườ ng. Mộ t định ngh ĩ a Marketing trong kinh doanh khách s ạn du lị ch trong nh ững đi ều kiện trên có th ể l à: Mộ t ph ươ ng pháp kỹ thu ật, đ ược hỗ t r ợ b ằng mộ t tinh th ần đ ặc bi ệt và có ph ương pháp nh ằm tho ả mãn mộ t cách t ố t nh ất nh ững nhu cầu có th ể đ ề r a ho ặc không đ ề ra củ a du khách, có th ể là mụ c đ ích tiêu khiển (th ăm quan, nghỉ mát, vui ch ơi, gi ải trí...) ho ặc nh ững mụ c đ ích khác (nghiên cứu, tìm hiểu, v ăn hoá lị ch s ử, công tác, gia đ ình...) 1 .2. Hệ thố ng chi ến l ượ c Marketing mix trong khách sạ n - du lị ch. Trong ho ạt độ ng kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sạn du lị ch nói riêng, h ệ thố ng chi ến l ược Marketing mix trong khách sạn - du lị ch là loại chiến l ượ c b ộ p h ận, th ể hi ện mố i quan h ệ củ a doanh nghi ệp v ới môi tr ường kinh doanh, với thị t r ường, v ới khách hàng và với đ ối thủ cạnh tranh. Nó bao gồ m các chi ến l ượ c cụ th ể đố i v ới thị t rườ ng mụ c tiêu, đ ối v ới Marketing - mix và mức chi phí cho Marketing. Từ q uan đi ểm trên có th ể khái niệm v ề hệ t hống chi ến l ược Marketing mix như s au: "Hệ t hố ng chi ến l ượ c Marketing mix là tập h ợp các ph ối th ức đ ịnh h ướ ng các biến số Marketing có th ể k i ểm soát đ ượ c mà Công ty có th ể l ựa ch ọn và s ử d ụng mộ t cách thích hợp, hỗ t rợ l ẫn nhau nh ằm đ ị nh v ị s ản ph ẩm d ị ch vụ t rên một đ o ạn thị tr ườ ng mụ c tiêu xác đ ịnh đ ể đ ạt đ ượ c l ợi th ế cạnh tranh". 2 .1. Vai trò củ a h ệ t hố ng Marketing - mix: N ói t ới hệ t hố ng Marketing - mix cũ ng có ngh ĩ a là nói t ới nh ững ph ương án l ựa ch ọn và quyết đ ịnh củ a Marketing - mix cho mộ t thị t r ường mụ c tiêu. Marketing - mix đóng mộ t vai trò chủ đ ạo đ ối v ới ho ạt đ ộng Marketing của mộ t doanh nghi ệp, nó không ch ỉ r a đâu là t ập khách hàng cần ph ải h ướ ng t ới mà nó còn vạch ra lố i đi đ úng đ ắn cho t ất cả c ác ho ạt độ ng khác, nhằm khai thác mộ t cách có hiệu qu ả nh ất phân đoạn thị t r ường đ ã l ựa ch ọn. Mà h ệ thống Marketing - mix mu ố n đ ượ c tri ển khai thành công thì đ i ều quan trọng là ch ất l ượ ng các s ản ph ẩm d ị ch v ụ đ ảm b ảo tho ả mãn t ối đ a các nhu cầu củ a t ập khách hàng mụ c tiêu. Xu h ướ ng cạnh tranh ngày nay cho th ấy cạnh tranh giá đ ang chuyển d ần sang cạnh tranh về 2
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ch ất l ươngj. Nh ất lại là ngành kinh doanh dị ch v ụ v ấn đ ề ch ất l ượng và nâng cao ch ất l ượ ng dị ch vụ luôn luôn là mố i quan tâm hàng đ ầu củ a doanh nghiệp. Vì v ậy đ ây chính là độ ng cơ thúc đ ẩy cho s ự hình thành và phát triển s ản ph ẩm v ới ch ất l ượng ngày càng nâng cao chiếm đ ượ c nhi ều cảm tình của khách hàng. Nh ư v ậy h ệ th ống chi ến l ược Marketing - mix đ ượ c xem nh ư mộ t mũ i nhọn s ắc bén nh ất mà doanh nghiệp s ử dụ ng đ ể t ấn công vào thị t r ường v ới ưu th ế hơn h ẳn so v ới các đố i thủ cạnh tranh. 2 .2. Nộ i dung của Marketing - mix: C húng ta th ấy r ằng, yêu cầu đ ối v ới chiến l ượ c Marketing củ a mộ t Công ty là ph ải bao quát đ ượ c toàn bộ t hị t r ường mụ c tiêu củ a doanh nghi ệp mình. Ứng với mỗ i đ oạn th ị tr ườ ng mụ c tiêu trên ng ườ i ta có thể tri ển khai mộ t chi ến l ượ c Marketing - mix h ữu hi ệu b ằng cách thay đổi phối th ức 4P (Prodnet, Price, Place, Promotion) sao cho phù hợp v ới s ự b i ến độ ng và hoàn cảnh thực t ế v ới t ừng thị t r ườ ng mụ c tiêu, thì các b ướ c cũ ng cần t ương t ự nh ư thi ết l ập chiến l ược Marketing - mix ở t hị t r ường trọ ng đ i ểm và cuố i cùng là đánh giá và chu ẩn bị cho ngân sách cho chiến l ượ c Marketing - mix. 3.1. Phân đ oạn th ị t rườ ng: Phân đoạn thị trường là một quá trình chi tiết nhằm phân định thị trường tổng thể thành những cấu trúc nhỏ hơn (thường gọi là đoạn, mảnh, lát cắt...) có thông số đặc tính và hành vi mua khác biệt nhau, nhưng trong nội bộ một đoạn lại đồng nhất với nhau, mà doanh nghiệp có thể vận dụng Marketing - mix hữu hiệu trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu đó. Mụ c tiêu củ a phân đo ạn thị t r ường là trên cơ s ở p han tích tập khách hàng và hiệu n ăng Marketing củ a doanh nghi ệp, tìm kiếm mộ t s ự tho ả mãn t ố i đ a nhu cầu của khách hàng b ằng s ự t hích ứng s ản ph ẩm chiêu thị củ a mình, qua đ ó khai thác tối đ a dung l ượng th ị t r ường và nâng cao v ị t h ế củ a doanh nghi ệp trên phân đ o ạn l ựa ch ọn. Như v ậy, phân đo ạn là mộ t t ồn t ại khách quan nhưng không có xu th ế h ướng t ự t hân, vì vậy khi nghiên cứu và l ựa chọ n phân đo ạn thị t rườ ng trọng đi ểm cần ph ải chú ý b ốn yêu cầu sau đ ây: Th ứ nh ất tính xác đ áng: Phân đ o ạn thị tr ường cần ph ải đ ảm b ảo kh ả n ăng nh ận d ạng rõ ràng qua tiêu th ức l ựa ch ọn và sự p hù h ợp gi ữa 3
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiêu thức và mụ c tiêu phân đo ạn, các phân đo ạn ph ải xác đ ịnh đ úng (gi ữa các phân đ o ạn ph ải khác bi ệt và trong mộ t đ o ạn ph ải đồng nh ất v ề đ ặc tính và cấu trúc), các đo ạn th ị tr ườ ng ph ải đ ượ c đ o l ường b ằng các thông s ố đ ặc trưng, quy mô đ o ạn thị t r ường mụ c tiêu ph ải đ ủ lớn đ ể đ áp ứng đ ượ c mụ c tiêu khai thác c ủ a doanh nghiệp. Th ứ hai tính ti ếp cận đ ượ c: Đi ều cố t lõi củ a phân đ o ạn th ị tr ườ ng là đ ể có th ể ch ọn lựa và ti ếp cận v ới các nhóm khách hàng nh ất đ ịnh. Vì v ậy các đo ạn ph ải đ ảm b ảo có th ể v ươn t ới và ph ụ c v ụ đ ượ c. Thứ ba tính khả thi: Các phân đoạn phải đảm bảo khả năng chấp nhận của tập khách hàng với Marketing mục tiêu của doanh nghiệp đảm bảo ổn định trong thời gian đủ dài của đoạn mục tiêu. Có khả năng thực thi thuận lợi và đồng bộ các yếu tố của Marketing - mix không chỉ ở sản phẩm, mà còn bao gồm giá, luồng phân phối, phương tiện và kênh quảng cáo. Th ứ t ư t ính h ữu hiệu củ a khả t hi: Đoạn thị tr ườ ng mụ c tiêu ph ải phù h ợp và phát huy hiệu năng củ a Marketing, t ạo s ức mạnh t ập chung và ưu th ế t ươ ng đố i củ a doanh nghi ệp v ới các đố i thủ cạnh tranh. Chi phí th ực thi Marketing - mix trên đo ạn th ị tr ườ ng ph ải có tiềm n ăng bù đ ắp và sinh l ợi. Tạo ti ền đ ề, t ận d ụng t ối ưu công su ất kinh doanh, phát triển thị ph ần và v ị th ế củ a doanh nghi ệp trên đ o ạn th ị tr ườ ng mụ c tiêu cũ ng nh ư t hị trườ ng t ổng th ể. Để đ ảm b ảo bố n yêu cầu đ ối v ới phân đ o ạn thị tr ườ ng như đ ã trình bày trên đ ây, vi ệc l ựa ch ọn các tiêu th ức phân đ o ạn có vai trò vô cùng quan trọ ng. Tiêu thức phân đo ạn thị trườ ng r ất phong phú, song nh ững tiêu thức th ườ ng đ ượ c các doanh nghi ệp khách sạn s ử d ụng đó là sáu tiêu th ức sau đây: + Phân đoạn th ị t r ườ ng theo đ ị a lý. + Phân đoạn th ị t r ườ ng theo kinh t ế x ã h ội và nhân khẩu họ c. + Phân đoạn theo phác đồ t âm lý. + Phân đoạn theo hành vi ứng x ử củ a tập khách hàng. + Phân đoạn theo mụ c đích củ a chuy ến đ i. + Phân đoạn theo s ản ph ẩm. 3 .2. Lự a ch ọn th ị tr ường mụ c tiêu: Vi ệc phân đo ạn đ ã bày ra nh ững cơ h ội ở t ừng đo ạn thị t r ường ra tr ướ c mắt doanh nghiệp. Sau khi đ ã phân tích những đ i ểm mạnh và đ i ểm 4
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com y ếu củ a mình trên t ừng đo ạn, doanh nghi ệp ph ải quy ết đ ịnh bao quát mấy đ o ạn, mấy tuyến, nh ững đo ạn nào, tuyến nào là tố t nh ất, thích h ợp nh ất. Đây chính là v ấn đ ề l ựa ch ọn th ị t r ường trọ ng đ i ểm. Để đ áp ứng th ị t r ườ ng doanh nghiệp có th ể chọ n trong ba cách sau: Marketing không phân biệt, Marketing có phân biệt và Marketing t ập chung. Marketing củ a Công ty Th ị t r ường A : Marketing không phân bi ệt. Marketing - mix 1 Khu vực 1 M arketing - mix 2 Khu vực 2 M arketing - mix 3 Khu vực 3 B: Marketing có phân bi ệt Khu v ực 1 M arketing - mix củ a Công Khu v ực 2 ty K hu v ực 3 C: Marketing tập chung 3 .3. Marketing không phân biệt: Đây là chiến l ượ c bỏ q ua s ự k hác nhau gi ữa các phân đ o ạn và theo đ uổi các phân đo ạn th ị tr ường b ằng mộ t lo ại s ản ph ẩm d ị ch v ụ . Doanh nghi ệp t ận dụ ng và đ ịnh hình mộ t mặ t b ằng cùng mộ t ch ươ ng trình tiếp thị h ướng t ới đ ại đa s ố k hách hàng s ử d ụng. Công ty d ựa vào ki ểu phân phối hàng lo ạt qu ảng cáo tràn lan - Phươ ng pháp này có ưu đ i ểm là tiết ki ệm chi phí, mộ t mặt do qu ảng cáo không phân biệt làm gi ảm chi phí. Mặt khác không có nghiên cứu và lập k ế ho ạch Marketing theo đ o ạn cũ ng b ớt đ ượ c chi phí nghiên cứu Marketing và quản tr ị s ản ph ẩm. Tuy nhiên nó th ườ ng nhằm vào nh ững lo ại l ớn nh ất thị t r ường và k ết quả t ạo nên s ự cạnh tranh gay gắt trong nh ững đ o ạn thị tr ường đ ó làm cho l ợi nhu ận dành đ ượ c sẽ í t đi. 3.4. Marketing có phân bi ệt: 5
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ph ương pháp th ứ b a này đ ặc bi ệt h ấp d ẫn đ ối với doanh nghiệp bị h ạn ch ế về k h ả n ăng tài chính hay khả n ăng cạnh tranh. Thay vì thay đ ổi mộ t ph ần nhỏ c hi ếm đ ượ c trong mộ t th ị tr ường l ớn thì nên theo đ uổi chi ếm l ấy mộ t phần l ớn củ a mộ t hay mộ t vài tiểu thị tr ườ ng. Qua Marketing tập chung Công ty có thể d ành đ ượ c mộ t v ị t rí v ững mạnh trong khu v ực đ ã ch ọn. Muốn xác định khu v ực h ấp d ẫn đ ể x âm nh ập, Công ty cần nhu thu th ập cá d ữ l i ệu nh ư: doanh số bán, t ỷ l ệ t ăng dự k i ến củ a doanh số , mức lãi d ự ki ến, mứ c đ ộ cạnh tranh, các nhu cầu v ề t i ếp thị ... Khu v ực tố t nh ất là khu v ực có doanh s ố cao, mức t ăng mạnh, mứ c lãi lớn, ít cạnh tranh và tiếp thị đơ n gi ản. Ti ếp theo là doanh nghiệp ph ải l ựa ch ọn đ ược khu v ực nào phù h ợp v ới kh ả n ăng s ản xu ất kinh doanh củ a mình nh ất và n ỗ l ực khai thác khu v ực đ ó. 4 .1. Đị nh vị sả n phẩ m trên th ị t rườ ng mụ c tiêu: K hi đ ã quy ết đ ịnh s ẽ x âm nh ập vào nh ững khu v ực nào trên thị t r ường thì doanh nghi ệp ph ải quy ết đ ịnh k ế đ ó ph ải chiếm đ ượ c v ị thế nào trong khu v ực đ o ạn thị tr ườ ng đ ó. Vị th ế của mộ t s ản ph ẩm d ị ch v ụ là mức đ ộ đ ượ c khách hàng nhìn nhận ở t ầm cỡ n ào so v ới s ản ph ẩm d ị ch v ụ cùng lo ại củ a đối thủ cạnh tranh khác. Đị nh v ị thành công sẽ làm cho khách hàng dễ d àng nh ận bi ết đ ượ c s ự khác bi ệt đồng th ời họ th ấy đ ượ c cái mà h ọ đ ang tìm kiếm, không nh ững v ậy nó còn cho phép các doanh nghiệp nh ận bi ết đ ược các cơ h ội trên th ị t r ường mộ t cách sát nh ất. Chuyên viên Marketing có th ể đ i theo mộ t số chi ến l ượ c định vị s au: + Đị nh vị s ản ph ẩm trên mộ t thuộ c tính đ ặc tr ưng c ủ a s ản ph ẩm. + Xác đ ị nh vị th ế dựa trên nhu c ầu và lợi ích. + Xác đ ị nh vị th ế cho các trườ ng h ợp sử d ụng cụ t h ể. + Xác đ ị nh vị th ế đố i v ới các lo ại khách hàng. + Xác đ ị nh vị th ế đố i trọng với các sản ph ẩm khác. + Xác đ ị nh vị th ế bằng vi ệc tạo s ự k hác bi ệt cho s ản ph ẩm. 4 .2. Chi ến lượ c sản ph ẩ m: S ản ph ẩm theo quan đi ểm Marketing gắn li ền v ới s ự tho ả mãn nhu cầu mong mu ố n của khách hàng, vì v ậy nó cần đ ượ c xem xét trên cả h ai góc đ ộ v ật ch ất và phi v ật chất. 6
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com S ản ph ẩm củ a khách s ạn du lị ch v ề cơ b ản và thu ộ c s ản ph ẩm d ị ch v ụ . Nó có đ ặc đ i ểm là nó v ừa mang tính h ữu hình (nhìn thấy đ ượ c) v ừa mang tính vô hình (không nhìn thấy đ ượ c). Vì v ậy ngoài nh ững đ ặc đ i ểm giống như hàng hoá thông th ường, sản ph ẩm khách s ạn du l ị ch còn có mộ t s ố đ ặc đ i ểm khác nh ư: Tính không đồng nh ất củ a s ản ph ẩm khách s ạn du lị ch, th ể hi ện ở ch ỗ nh ững s ản ph ẩm khách s ạn du lị ch th ường đ ượ c v ạch ra xung quanh nh ững đòi h ỏi khác nhau củ a khách hàng. Tính vô hình củ a sản ph ẩm khách s ạn du lị ch: Khá v ới sản ph ẩm v ật ch ất khác, khách hàng không thể dùng nh ững thông số v ật lý để đ o l ườ ng ho ặc s ử d ụng s ản ph ẩm tr ướ c khi mua chúng, còn các y ếu tố t h ử nghi ệm thì không th ể x ảy ra đượ c. Tính không thể tách rời khỏi nguồn gốc của sản phẩm khách sạn du lịch thông qua việc sản xuất, cung ứng và tiêu thụ xảy ra cùng một lúc. Tính mau hỏng củ a s ản ph ẩm khách s ạn du lị ch th ể h i ện ở ch ỗ n ó không th ể h o ặc khó có th ể d ành đ ượ c. Không thể c huy ển quy ền s ở h ữu: Vi ệc ch ấp nh ận và s ử dụ ng mộ t s ản ph ẩm khách s ạn du lị ch không có ngh ĩ a là khách hàng đ ã chi ếm đ ượ c quy ền s ỏ h ữu v ề n ó, khách hàng tr ả t i ền đố i v ới nh ững s ản ph ẩm d ị ch v ụ mà h ọ s ử d ụng. Trong th ực t ế k hách hàng không mua hàng hoá hay dị ch v ụ mà h ọ t h ực s ự đang mua nh ững giá tr ị v à lợi ích cụ t h ể t ừ hàng hoá d ị ch vụ đ em đ ến có th ể chia s ản ph ẩm d ị ch vụ ra làm n ă m mứ c sau: Mức thứ nhất là sản phẩm cốt lõi hay dịch vụ cơ bản: Đây là mức cơ bản nhất nó biểu hiện lợi ích căn bản mà khách hàng đang thực sự mua. Mức th ứ h ai là s ản ph ẩm ch ủ ng lo ại: Mang đ ến cho khách hàng l ợi ích ch ủng lo ại, khách hàng có thể tìm ki ếm nh ững s ản phẩm d ị ch vụ phù h ợp nh ất. Mức th ứ b a là s ản ph ẩm trông đ ợi: Nó đ ượ c bi ểu hi ện b ằng nh ững thuộ c tính và đ i ều ki ện ng ườ i mua mong đ ợi. Thườ ng là nh ững đ i ều ki ện đ i kèm theo s ản phẩm cố t lõi cần ph ải có. Mức th ứ tư là s ản ph ẩm phụ thêm: Nó đ ượ c bi ểu hi ện b ằng nh ững d ị ch vụ và l ợi ích phụ thêm, vì v ậy nó là y ếu tố đ ể l àm cho mộ t dị ch vụ khác h ơn h ẳn so v ới các sản ph ẩm d ị ch vụ cùng lo ại. 7
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mức th ứ n ăm là s ản ph ẩm tiềm n ăng: Nó bi ểu hi ện b ằng d ị ch v ụ và l ợi ích phụ thêm s ẽ có trong t ươ ng lai. Đây là những thứ mà các nhà cung ứng đ ang tìm tòi sáng t ạo, nh ằm đ áp ứng t ốt h ơn nh ững nhu cầu củ a ng ườ i tiêu dùng. Căn cứ v ào đo ạn th ị t r ường trọ ng đ iểm mà doanh nghi ệp quy ết đ ịnh s ản ph ẩm d ị ch v ụ v à l ợi ích do nó đ em l ại cho khách hàng. Đối v ới chi ến l ược s ản ph ẩm củ a mộ t doanh nghiệp khách sạn du l ị ch ph ải đ ảm b ảo l ựa ch ọn các sản ph ẩm s ẽ đ ưa ra và tr ả l ời câu hỏi sau: V ới đ ối t ượ ng khách hàng nào sản phẩm mới s ẽ g ặp trên thị tr ườ ng mộ t nhu cầu l ớn nh ất? s ản ph ẩm nào đ ã có kích thích đ ượ c khách hàng ti ềm n ăng? Đâu là nhu cầu là sở t hích của ng ườ i tiêu dùng tiềm n ăng trên th ị tr ườ ng đ ối v ới s ản ph ẩm khách s ạn du lị ch? Mặt khác chi ến l ượ c s ản ph ẩm còn có ch ức năng cụ thể hoá số lượ ng s ản ph ẩm và th ị tr ườ ng mụ c tiêu. Tuy nhiên không đ i quá sâu vào số l ượng mỗ i ch ủng lo ại s ản ph ẩm d ị ch vụ sẽ c ung cấp cho th ị trườ ng, mà nhiệm v ụ củ a nó là phải đ ưa ra đ ượ c ba kích th ướ c củ a t ập h ợp sản ph ẩm: Chi ều dài (tổ ng số các s ản ph ẩm d ị ch v ụ có trong danh mụ c mà doanh nghiệp s ẽ cung cấp cho thị tr ường), chiều r ộng (tổ ng s ố các nhóm ch ủng loại s ản phẩm d ị ch v ụ k hác nhau củ a doanh nghi ệp), chi ều sâu (đ ó là các ph ươ ng án chào bán khác nhau củ a t ừng lo ại s ản ph ẩm có trong danh mụ c). Để t h ực hi ện đ ượ c các yêu cầu trên đ ây đồ ng thời ổ n định và t ăng nhanh vi ệc bán các s ản ph ẩm d ị ch vụ nh ằm thu đ ượ c lợi nhu ận t ối đa doanh nghiệp có thể l ựa ch ọn ho ặc k ết h ợp cả ba chi ến lượ c sau: Chi ến l ượ c hoàn thi ện và phát triển s ản ph ẩm, chi ến l ượ c đ ổi mới ch ủ ng lo ại, chi ến l ược thi ết l ập game (mở r ộng, h ạn ch ế hay tách bi ệt ch ủng lo ại). Chi ến l ược hoàn thi ện và phát triển sản ph ẩm: Trong trườ ng h ợp nhóm s ản ph ẩm đ ã có đ ộ d ài thích hợp thì ng ườ i ta có th ể đ i ều ch ỉnh t ừng ph ần hay thay đ ổi hàng lo ạt game s ản ph ẩm, k ết h ợp v ới vi ệc nh ận xét ph ản ứng củ a khách hàng đ ối v ới sự đ ổi mới này. Chi ến l ượ c đ ổ i mới ch ủng lo ại: Đây là mộ t trong h ướ ng đi vô cùng quan tr ọng đ ảm b ảo cho doanh nghiệp có chi ến l ượ c s ản ph ẩm luôn luôn thích ứng v ới thị tr ườ ng. Chi ến l ượ c thi ết l ập game s ản ph ẩm d ị ch vụ: Mộ t game s ản ph ẩm d ị ch vụ đượ c hi ểu là mộ t t ổ h ợp chiều dài cùng v ới mức đ ộ hài hoà củ a 8
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các d ị ch v ụ k hác nhau hình thành nên hệ t hống các d ị ch v ụ p hù h ợp v ới mong mu ố n củ a khách hàng mụ c tiêu. Vì v ậy chiến l ượ c này ph ải quyết đ ịnh vi ệc duy trì hay loại bỏ h o ặc b ổ sung thêm mộ t hay mộ t vài tên sản ph ẩm d ị ch v ụ mới trong game s ản ph ẩm d ị ch vụ h i ện h ữu. Có th ể h ạn ch ế ch ủng lo ại (n ếu nh ư quá dài) ho ặc mở r ộ ng ch ủng lo ại (n ếu như q uá ng ắn) theo mộ t hoặc cả h ai h ướ ng, ho ặc có thể b ổ khuy ết vào mộ t số ch ủng lo ại mới thuộ c ph ạm vi nhóm sản ph ẩm d ị ch vụ h iện t ại. 4 .3. Chi ến lượ c giá cả: C húng ta biết r ằng giá là mộ t công cụ củ a Marketing - mix mà Công ty sử d ụng đ ể đ ạt đ ượ c các mụ c tiêu tiếp th ị củ a mình. Các quy ết đ ịnh v ề giá ph ải đượ c k ết hợp v ới những quy ết đị nh v ề s ản ph ẩm dị ch v ụ , phân phối cổ đông, đ ể hình thành mộ t ch ươ ng trình Marketing nh ất quán và hi ệu qu ả. Giá củ a các s ản phẩm khách s ạn du l ịch đ ượ c xác đ ị nh trên th ị trườ ng khác nhau, tu ỳ thuộ c vào ch ất lượ ng, tính độ c đ áo, tính th ời vụ v à tính không gian củ a nó. M ặt khác giá cả s ản ph ẩm khách s ạn du l ị ch còn cần phải có s ự p hân bi ệt tuỳ theo hai lo ại khách (xuất x ứ, mứ c thu nh ập, th ời đ i ểm tiêu thụ ). Chi ến l ược giá cả đ ượ c thích ứng vào quá trình bán hàng có thể chia ra nh ư s au: + Chi ến lượ c đ ị nh giá th ấp. + Chi ến lượ c đ ị nh giá theo th ị t r ường. + Chi ến lượ c đ ị nh giá cao. Bất k ỳ mộ t chi ến lượ c nào trong số ba chi ến lượ c trên đ ây cũng đ ều nh ằm mụ c tiêu bán cho đ ượ c s ản ph ẩm d ị ch vụ . Tuy nhiên vi ệc bán này có những mụ c tiêu cụ t h ể k hác nhau: Có th ể quy các mụ c tiêu cụ t h ể c ho chiến l ượ c giá cả l àm hai h ướng chính sau: Hướ ng thứ n h ất là liên quan đ ến l ợi nhu ận: Có th ể t ạo ra đ ượ c l ợi nhu ận t ối đ a hay là ph ải duy trì lợi nhuận đ ã đ ạt đ ượ c. Lợi nhu ận là một ch ỉ tiêu tổ ng h ợp ch ịu ảnh h ưở ng của ba nhân t ố: Giá hàng, giá bán là l ượ ng hàng hoá tiêu th ụ . Do v ậy chiến l ượ c giá cả đ ạt hi ệu qu ả có th ể làm t ăng khối l ượng bán và có thể k éo theo sự g i ảm chi phí trong giá thành. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2