intTypePromotion=1

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 2

Chia sẻ: 3389 Computer | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
89
lượt xem
26
download

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có thị trường cho ý tưởng không? Để trả lời cho câu hỏi này, phải thực hiện khảo sát và nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận. Thị trường đang dư thừa cái gì, thiếu cái gì, còn khoảng trống nào cho mình không.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: [Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 2

  1. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ hề biết rằng ý tưởng ấy đã tồn tại và đã thất bại. Có thị trường cho ý tưởng không? Để trả lời cho câu hỏi này, phải thực hiện khảo sát và nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận. Thị trường đang dư thừa cái gì, thiếu cái gì, còn khoảng trống nào cho mình không. Nếu không có chuyên môn, nên thuê chuyên gia tư vấn thực hiện công việc này một cách chuyên nghiệp nhằm giảm rủi ro ở mức tối thiểu. Một điều quan trọng nữa là các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường chẳng mấy quan tâm đến tiềm năng phát triển sản phẩm (hay dịch vụ), mà xem xét ngay đến lợi nhuận có thể thu được. Một sản phẩm (hay dịch vụ) không mang lại lợi nhuận nghĩa là nó không có đất sống, không có gì để kỳ vọng cả. Điểm mạnh và yếu của ý tưởng? Xem xét hai mặt của một vấn đề luôn giúp ta có cái nhìn tỉnh táo hơn. Mọi ý tưởng dù tầm thường hay vĩ đại đều có thế mạnh và thế yếu, đều có tỷ lệ thành công hoặc thất bại như nhau khi đưa vào thực hiện. Ý tưởng có thể đưa ra một sản phẩm (hay dịch vụ) độc đáo nhưng thị trường lại không có nhu cầu hoặc nó không phù hợp với văn hóa truyền thống thì sao? Sẵn sàng hy sinh đến đâu cho ý tưởng? Cuối cùng, khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, người ta thường dành hết thời gian cho công việc mà bỏ quên cuộc sống riêng tư. Một kế hoạch kinh doanh dù hoàn hảo đến đâu cũng khó thành công mỹ mãn nếu người thực hiện theo đuổi nó một cách thái quá. Hãy kết hợp các mục tiêu kinh doanh và cả nhu cầu của đời sống cá nhân vào kế hoạch kinh doanh. Đó chính là động lực lớn nhất để nỗ lực thực thi ý tưởng, nhằm đạt cho được mục tiêu đã đề ra. Để Có Ý Tưởng Kinh Doanh Thắng Lợi Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của bạn và xác định được thị trường cần gì. Ba bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động. Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của bạn và xác định được thị trường cần gì. Ba bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động. *******NgọcDương*******
  2. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Xây dựng một viễn cảnh Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Xác định các nhu cầu của thị trường Xây dựng viễn cảnh Bạn hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng một hình ảnh chi tiết về những gì mà bạn muốn thấy trong cuộc sống của mình trong 5 năm tới. Hình ảnh càng chi tiết càng tốt. Bạn sẽ sống ở đâu? Bạn sẽ làm gì hàng ngày? Bạn sẽ làm công việc nào? Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác? Xung quanh bạn sẽ là những ai? Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc? Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này; bạn hãy sáng tạo một hình ảnh sống động của bản thân, hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây là tất cả những vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi - bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn; bạn muốn đi đây đó hay chỉ ngồi trước máy tính; bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điện thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo được một nền tảng cho việc lựa chọn công việc kinh doanh, ra các quyết định kinh doanh, và đặt ra những mục tiêu rõ ràng. Tốt nhất là bạn hãy làm bài tập này cùng với một ai đó và chia sẻ hình dung của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy viết ra để việc hình dung của bạn được cụ thể hơn. Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Thường thì sẽ rất có ích nếu bạn nhìn lại bản thân để xem xem bạn thích gì và không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạn phải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dài phía trước. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng rẽ: Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạn Mọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽ là nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể. Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổ chức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹ năng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vì vậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong một vài tuần lễ để xem bạn có những năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn để biết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội. *******NgọcDương*******
  3. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong những năm qua Cho dù bạn có làm việc trong một môi trường bình thường hay không, chắc chắn bạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việc mà bạn đã từng đảm đương; hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biết cách hoàn thành. Hãy bảo đảm là danh sách này hoàn chỉnh -- nghĩa là phải có ít nhất 10 mục khác nhau Danh sách 3: Những việc bạn muốn làm Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩ mở rộng ra ngoài những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thì trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từ lâu -- đặc biệt là những người biết bạn từ khi bạn còn nhỏ -- để xem họ thấy bạn làm gì khi bạn vui sướng nhất. Hãy để ba danh sách này ở một chỗ dễ thấy (ví dụ trên bàn làm việc của bạn) trong một vài tuần, và mỗi khi bạn có một ý tưởng mới, hãy lập tức ghi nó vào một mục phù hợp. Hãy hỏi cả những người hiểu rõ bạn để qua câu chuyện của họ khơi dậy trí nhớ của bạn. Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của bạn và xác định được thị trường cần gì. Ba bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động. Xây dựng một viễn cảnh Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Xác định các nhu cầu của thị trường Xây dựng viễn cảnh Bạn hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng một hình ảnh chi tiết về những gì mà bạn muốn thấy trong cuộc sống của mình trong 5 năm tới. Hình ảnh càng chi tiết càng tốt. Bạn sẽ sống ở đâu? Bạn sẽ làm gì hàng ngày? Bạn sẽ làm công việc nào? Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác? Xung quanh bạn sẽ là những ai? Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc? Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này; bạn hãy sáng tạo một hình ảnh sống động của bản thân, hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây là tất cả những vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi - bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn; bạn muốn đi đây đó hay chỉ ngồi trước máy tính; bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điện thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo được một nền tảng cho việc lựa chọn công việc kinh doanh, ra các quyết định kinh doanh, và đặt ra những mục tiêu rõ ràng. *******NgọcDương*******
  4. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Tốt nhất là bạn hãy làm bài tập này cùng với một ai đó và chia sẻ hình dung của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy viết ra để việc hình dung của bạn được cụ thể hơn. Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Thường thì sẽ rất có ích nếu bạn nhìn lại bản thân để xem xem bạn thích gì và không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạn phải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dài phía trước. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng rẽ: Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạn Mọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽ là nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể. Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổ chức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹ năng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vì vậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong một vài tuần lễ để xem bạn có những năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn để biết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội. Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong những năm qua Cho dù bạn có làm việc trong một môi trường bình thường hay không, chắc chắn bạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việc mà bạn đã từng đảm đương; hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biết cách hoàn thành. Hãy bảo đảm là danh sách này hoàn chỉnh -- nghĩa là phải có ít nhất 10 mục khác nhau Danh sách 3: Những việc bạn muốn làm Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩ mở rộng ra ngoài những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thì trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từ lâu -- đặc biệt là những người biết bạn từ khi bạn còn nhỏ -- để xem họ thấy bạn làm gì khi bạn vui sướng nhất. Hãy để ba danh sách này ở một chỗ dễ thấy (ví dụ trên bàn làm việc của bạn) trong một vài tuần, và mỗi khi bạn có một ý tưởng mới, hãy lập tức ghi nó vào một mục phù hợp. Hãy hỏi cả những người hiểu rõ bạn để qua câu chuyện của họ khơi dậy trí nhớ của bạn. Xác định các nhu cầu của thị trường *******NgọcDương*******
  5. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Cho đến giờ thì bạn vẫn đang hướng nội để đi đến một ý tưởng kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn nên hướng ngoại để phát hiện xem trên thị trường có nhu cầu nào chưa được lấp đầy mà bạn có thể đáp ứng với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Có rất nhiều các danh sách kinh doanh "Top 10" hay "Mới nguyên và Nóng hổi". Những danh sách này có thể khuyến khích một số ý tưởng, song ý tưởng kinh doanh tốt nhất sẽ đến từ chính bạn và dựa trên cơ sở bạn là ai và thị trường đang cần gì. Bởi vậy, trong khi bạn đang suy nghĩ để tìm kiếm và lập các danh sách, bạn cũng nên nghe ngóng bên ngoài xem có cơ hội kinh doanh nào không. Cho đến giờ thì bạn vẫn đang hướng nội để đi đến một ý tưởng kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn nên hướng ngoại để phát hiện xem trên thị trường có nhu cầu nào chưa được lấp đầy mà bạn có thể đáp ứng với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Có rất nhiều các danh sách kinh doanh "Top 10" hay "Mới nguyên và Nóng hổi". Những danh sách này có thể khuyến khích một số ý tưởng, song ý tưởng kinh doanh tốt nhất sẽ đến từ chính bạn và dựa trên cơ sở bạn là ai và thị trường đang cần gì. Bởi vậy, trong khi bạn đang suy nghĩ để tìm kiếm và lập các danh sách, bạn cũng nên nghe ngóng bên ngoài xem có cơ hội kinh doanh nào không. Lam Thế Nao Có Ý Tưởng Kinh Doanh ̀ ̀ Thăng Lợi? ́ Phat triên môt ý tưởng kinh doanh có nghia là phai xây dựng được viên canh, ́ ̉ ̣ ̃ ̉ ̃ ̉ đanh giá cac điêm manh cua ban và xac đinh được thị trường cân gi. Ba bước sau ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ đây sẽ giup ban khởi đông. ́ ̣ ̣ Xây dựng một viễn cảnh Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Xác định các nhu cầu của thị trường Xây dựng viễn cảnh Bạn hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng một hìnhảnh chi tiết về những gì mà bạn muốn thấy trong cuộc sống của mình trong 5 năm tới. Hình ảnh càng chi tiết càng tốt. Bạn sẽ sống ở đâu? Bạn sẽ làm gì hàng ngày? Bạn sẽ làm công việc nào? Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác? *******NgọcDương*******
  6. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Xung quanh bạn sẽ là những ai? Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc? Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này. Bạn hãy sáng tạo một hình ảnh sống động của bản thân, hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây là tất cả những vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi - bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn; bạn muốn đi đây đó hay chỉ ngồi trước máy tính; bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điện thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo được một nền tảng cho việc lựa chọn công việc kinh doanh, ra các quyết định kinh doanh, và đặt ra những mục tiêu rõ ràng. Tốt nhất là bạn hãy làm bài tập này cùng với một ai đó và chia sẻ hình dung của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy viết ra để việc hình dung của bạn được cụ thể hơn. Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm Thường thì sẽ rất có ích nếu bạn nhìn lại bản thân để xem xem bạn thích gì và không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạn phải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dài phía trước. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng rẽ: Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạn Mọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽ là nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể. Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổ chức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹ năng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vì vậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong một vài tuần lễ để xem bạn có những năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn để biết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội. Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong những năm qua Cho dù bạn có làm việc trong một môi trường bình thường hay không, chắc chắn bạn đã tích luỹ được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việc mà bạn đã từng đảm đương; hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biết cách hoàn thành. Hãy bảo đảm là danh sách này hoàn chỉnh -- nghĩa là phải có ít nhất 10 mục khác nhau Danh sách 3: Những việc bạn muốn làm Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩ mở *******NgọcDương*******
  7. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ rộng ra ngoài những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thì trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từ lâu -- đặc biệt là những người biết bạn từ khi bạn còn nhỏ -- để xem họ thấy bạn làm gì khi bạn vui sướng nhất. Hãy để ba danh sách này ở một chỗ dễ thấy (ví dụ trên bàn làm việc của bạn) trong một vài tuần, và mỗi khi bạn có một ý tưởng mới, hãy lập tức ghi nó vào một mục phù hợp. Hãy hỏi cả những người hiểu rõ bạn để qua câu chuyện của họ khơi dậy trí nhớ của bạn. Xác định các nhu cầu của thị trường Cho đến giờ thì bạn vẫn đang hướng nội để đi đến một ý tưởng kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn nên hướng ngoại để phát hiện xem trên thị trường có nhu cầu nào chưa được lấp đầy mà bạn có thể đáp ứng với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Có rất nhiều các danh sách kinh doanh "Top 10" hay "Mới nguyên và Nóng hổi". Những danh sách này có thể khuyến khích một số ý tưởng, song ý tưởng kinh doanh tốt nhất sẽ đến từ chính bạn và dựa trên cơ sở bạn là ai và thị trường đang cần gì. Bởi vậy, trong khi bạn đang suy nghĩ để tìm kiếm và lập các danh sách, bạn cũng nên nghe ngóng bên ngoài xem có cơ hội kinh doanh nào không. Bản liệt kê công việc trên đây được thiết kế để giúp bạn có được ý tưởng. Bạn đừng sợ sẽ trở nên kỳ quặc và đừng nản chí nếu những ý tưởng đầu tiên của bạn chưa hoàn thiện. Hãy tạm gác những chỗ hổng đó sang một bên và tiếp tục công việc. Ý Tưởng Kinh Doanh Ý tưởng mới luôn ở đâu đó quanh bạn, đôi khi chỉ cần nhìn qua cửa sổ hay chăm chú quan sát hoạt động của công ty mình, hay đơn giản hơn bạn chỉ cần nhìn lại bản thân và gạt bỏ đi những tư tưởng cũ kỹ, là cơ hội đã có thể nằm trong tay bạn rồi. Nếu bạn tự đặt nhiệm vụ phải nghĩ ra ý tưởng mới trong một thời hạn nào đó (như kiểu lên kế hoạch) thì gần như bạn không thể làm được. Thế nhưng, ý tưởng mới luôn ở đâu đó quanh bạn, đôi khi chỉ cần nhìn qua cửa sổ hay chăm chú quan sát hoạt động của công ty mình, hay đơn giản hơn bạn chỉ cần nhìn lại bản thân và gạt bỏ đi những tư tưởng cũ kỹ, là cơ hội đã có thể nằm trong tay bạn rồi. Hãy làm những việc người khác từ chối *******NgọcDương*******
  8. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Khi các nhà sáng lập công ty Home Depot, Arthur Blanc và Berny Marcus, làm việc trong hệ thống cửa hàng Handy Dan Improvement Centers chuyên kinh doanh dụng cụ gia đình, họ đã nhiều lần đề nghị ban lãnh đạo tiến hành cải tổ hoạt động, tạo ra dịch vụ cao cấp và thực hiện chính sách giá thấp. Tuy nhiên, các vị lãnh đạo bỏ ngoài tai ý kiến đó, họ không tin rằng những khách hàng chỉ mua một cuộn giấy dán tường sẽ cần đến loại dịch vụ dành riêng nào đó. Những ý tưởng bị bỏ qua đó cuối cùng đã được Blanc và Marcus thực hiện năm 1979 ở ba cửa hàng do chính họ thành lập và điều hành. Việc bám sát hai nguyên tắc chủ đạo đã biến Home Depot trở thành “đại gia” trong lĩnh vực bán lẻ, thậm chí người ta còn đặt cho nó cái tên “Wal-Mart cầm búa”. Nếu những người lãnh đạo ở Handy Dan Improvement Centers không quá bảo thủ như vậy thì có thể họ đã thành công với ý tưởng của Blanc và Marcus. Trong một cuốn sách của mình, Seth Godin nhận xét đại ý rằng, hầu như mỗi công ty đều có một kho ý tưởng, vấn đề là lãnh đạo không tin những “chuyện vớ vẩn” này lại đáng được quan tâm. Nếu bạn không phải là lãnh đạo, có lẽ bạn cũng nên thử thu gom những ý tưởng vương vãi kia. Với hành trang đó, không ít những người quản lý ở các công ty lớn đã ra đi để sau đó trở thành người đứng đầu trong những lĩnh vực nhỏ hơn nhưng làm việc năng động hơn và thú vị hơn nhiều. Giữa mơ ước và khả năng không có sự thoả hiệp Người tiêu dùng muốn mua món hàng tốt hơn và rẻ hơn, còn nhà sản xuất lại muốn bán được hàng chất lượng vừa phải với giá cao hơn một chút (!), cho nên chúng ta có thể coi hoạt động mua bán chính là sự thoả hiệp giữa hai mong muốn đối lập nhau. Nhà tư vấn George Stock thuộc The Boston Consulting Group viết trong cuốn sách “Trò chơi nghiệt ngã” rằng, để tìm được hướng kinh doanh mới, bạn chỉ cần phá vỡ sự thoả hiệp đã ăn sâu từ trước. Scott Muthew, một doanh nhân ở Whisconsin, đã phá vỡ được sự thoả hiệp giữa tốc độ và giá thành. Người đưa pizza từ lâu đã trở thành nhân vật chính của hàng loạt những câu châm chọc, người luôn bị chủ nhà đuổi ra khỏi cửa mà không thèm trả tiền chỉ vì anh ta mang đến những cái pizza nguội ngắt. Muthew quyết định chấm dứt tình trạng này bằng việc thành lập công ty mang tên SuperFastPizza vào tháng 3 năm nay. Ông trang bị cho xe bán hàng tủ lạnh, lò vi sóng và lắp đặt cả Internet không dây. Nhờ đó, người lái xe có thể nhận đặt hàng qua Internet, cho pizza vào lò nướng và tối đa sau 15 phút, khách hàng đã nhận được pizza theo yêu cầu- chỉ mất nửa thời gian so với cách đặt hàng thông thường. Sự thoả hiệp trở nên khó thực hiện hơn ở những nơi mà sự xuất hiện của công nghệ hay hình thức kinh doanh mới có thể làm thay đổi giá cả và chất lượng sản phẩm, trong khi nhà sản xuất và người tiêu dùng vẫn giữ nguyên lối tư duy cũ. Các nhà sáng lập công ty Basic, Đức, đã thay đổi nếp nghĩ đó trong mảng thị trường kinh doanh thực phẩm sạch, khi từ năm 1988, Basic áp dụng hình thức giảm giá đối với mặt hàng này. *******NgọcDương*******
  9. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Người tiêu dùng vẫn quen nghĩ rằng thực phẩm sạch có giá cao hơn trung bình đến 50%, nhưng nhờ việc tiết kiệm chi phí và tăng lượng hàng bán ở các siêu thị, giá thực phẩm sạch do Basic bán ra vẫn giữ được mức giá tương đương những thực phẩm khác. Cố ý tạo ra sự phản cảm Bạn có biết nhà tạo mẫu Nhật bản đã chiếm lĩnh thị trường thời trang Paris thế nào không? Để đưa cái tên Comme des Garcons vào nhóm những thương hiệu nổi tiếng nhất ở Pháp, Rey Kawakubo quyết định tạo ra những sản phẩm độc đáo và …phản cảm. Chúng ta đều đã quen nghĩ rằng nước hoa thì phải có mùi dễ chịu, trong khi nước hoa Odeur 53 của hãng này lại có mùi cao su bị đốt cháy trộn lẫn mùi aceton. Nhưng chính loại nước hoa này đã tạo ra hình ảnh thương hiệu cho CDG. Những sản phẩm gây khó chịu có thể không chỉ tạo ra sự giật gân nhất thời để gây chú ý, mà còn trở thành nền móng của công việc kinh doanh. Để nghĩ ra sản phẩm này chỉ cần thay đổi những đặc tính “không thể thay đổi” của sản phẩm, theo quan điểm của nhiều người. Nhà xuất bản Azbuka cũng làm như vậy. Ai nấy đều quen nhìn những bộ sách văn học cổ điển phải là những quyển sách bìa cứng, dày cộp, đầy chữ và được in trên giấy tốt có thể để hàng chục năm trên kệ không hỏng. Azbuka cho xuất bản sách của các tác giả đáng kính thế kỷ XX dưới dạng sách bỏ túi với bìa mềm và giấy mỏng, được viết dưới dạng rút gọn. Ban đầu, độc giả không chấp nhận, nhưng rồi bộ những bộ sách đó lại trở thành dự án thành công nhất của Azbuka trong suốt 10 năm qua. Cái mới là cái cũ đã bị lãng quên Đa số các công ty cố gắng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng cách đưa vào những yếu tố mới, hiện đại, còn nhà xuất bản Redkaya Kniga lại bị công nghệ cổ chinh phục. Mối quan tâm của khách hàng đối với những sản phẩm được làm theo công thức cổ xưa ngày càng tăng, ví dụ tơ lụa dệt thủ công hay nhạc cụ làm theo cách dân gian luôn làm khách hàng thích thú. Giám đốc nhà xuất bản không hề tính đến điều đó trong chương trình khảo sát thị trường của mình, nhưng khi nhìn thấy cuốn album của người bạn được làm theo lối in bản thạch (lithograph) với bìa bọc da, ông nghĩ ngay rằng sách quý hiếm không chỉ dành cho việc sưu tập, mà còn có thể xuất bản. Ông bắt đầu tìm kiếm, thu thập máy in cổ. Trong 14 năm, nhà xuất bản này chỉ cho ra 22 đầu sách. Họ còn in 10 điều răn của Moise lên sứ, trên mỗi tấm là một điều răn bằng tiếng Ivrit kèm theo bản dịch ra 7 thứ tiếng. Một cách xuất bản khác nữa là khắc chữ trên đồ gốm mô phỏng theo lối viết cổ và được thực hiện y như “công nghệ” của người xưa. *******NgọcDương*******
  10. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Mỗi ấn phẩm chỉ có nhiều nhất là 25 bản với giá mỗi bản từ 900- 25000 USD. Họ không đăng quảng cáo ở bất cứ đâu, thế nhưng nhà xuất bản này không lo thiếu người mua. Hãy dừng lại và ngắm nhìn chung quanh Lance Freid ngồi trong nhà ngắm vườn nho của gia đình trải dài dọc theo bờ sông. Đúng lúc đó, trong đầu ông chợt loé lên ý nghĩ tạo ra máy nghe nhạc mp3 cho phép mang đi bất cứ đâu, kể cả xuống nước hay đi trượt tuyết. Ý tưởng kinh doanh của công ty Freestyle Audio đã ra đời như vậy. Điều quan trọng là có thể nghĩ ra ý tưởng mà không cần phải tìm kiếm ở đâu xa, chỉ cần ngồi xuống và chăm chú quan sát quanh mình. Năm 1991, Ben Fishman và Douge Karp, trong lúc đợi đến giờ lên lớp ở Trường tổng hợp Boston, chợt nhận ra rằng các bạn cùng khoá đội những chiếc mũ bóng chày rất đẹp. Sau khi tìm mãi không ra chỗ để mua chiếc mũ đội cho đúng mốt, hai sinh viên này nảy ra ý định mở cửa hàng thời trang dành cho bạn trẻ chuyên bán đủ loại, đủ kiểu mũ “sành điệu” nhất. Họ đặt tên chuỗi cửa hàng này là Lids. Kết luận Nhà triết học cổ Platon cho rằng, ý tưởng tồn tại không phụ thuộc vào con người và trong một thời điểm nào đó, ý tưởng cao siêu mới “chiếu cố” đến con người, tuy nhiên Jeffrey Fox, trong cuốn sách “Kiếm khoản tiền lớn từ công việc kinh doanh nhỏ”, đã chỉ ra rằng, những ý tưởng thú vị luôn ở đâu đó quanh ta, vấn đề ở chỗ, làm thế nào để nắm bắt được những ý tưởng cần thiết vào đúng thời điểm cần thiết. Tìm Kiếm Một Ý Tưởng KD Hoàn Hảo Bạn biết mình muốn bắt đầu kinh doanh. Bây giờ thì sao? Hãy tìm kiếm những nguồn cung cấp ý tưởng. Bạn biết mình muốn bắt đầu kinh doanh. Bây giờ thì sao? Hãy tìm kiếm những nguồn cung cấp ý tưởng. Bạn có thể nghe rằng, nếu bạn có thể tìm thấy thứ bạn thích và tiền sẽ đến. Vâng, điều đó có thể đúng. Bạn muốn làm một thứ gì đó bạn thích, nhưng bạn cũng phải tìm một ý tưởng có thể thu hút được khách hàng. Tôi nhớ bạn tôi tại E-Myth Worldwide đã nói rằng “Có sự khác biệt giữa công việc kỹ thuật và việc thực sự điều hành một doanh nghiệp”, điều này theo tôi hoàn *******NgọcDương*******
  11. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ toàn đúng. Nếu bạn thích một công việc, hãy kiếm công việc đó và thực hiện nó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn sẽ không thể thực hiện nhiều công việc kỹ thuật. Bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm ý tưởng như thế nào? Nếu bạn bắt đầu từ đầu, trang web Entrepreneur.com’s Startup Kits là một nơi bạn có thể tìm thông tin. Bạn cũng có thể quan tâm đến việc mua một franchise hoặc mua một ý tưởng kinh doanh. Dưới đây là ba nguồn bạn có thể bắt đầu: • Low-Investment Franchises (Các franchise - nhượng quyền kinh doanh chi phí thấp): Hầu hết các franchise ở đây có mức giá thấp hơn $50,000 và một số thậm chí còn có giá thấp hơn %,000. • Entrepreneur's Guide To Franchising (Hướng dẫn nhượng quyền kinh doanh): Trang này giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa franchise và ý tưởng kinh doanh, cũng như hướng dẫn bạn cẩn trọng khi tìm kiếm các franchise. • How to Research a Business Opportunity (làm thế nào để tìm hiểu một ý tưởng kinh doanh): Các ý tưởng kinh doanh không bị pháp luật điều chỉnh kỹ như franchise và họ không cung cấp kiểu kinh doanh như franchise, nhưng đây cũng là một cách hiệu quả để bắt đầu, và có thể là một nơi tốt để bắt đầu hơn là bắt đầu từ đầu. Đừng lo lắng nếu bạn không có nhiều tiền – có nhiều cơ hội kinh doanh mà bạn có thể thực hiện bán thời gian hoặc thực hiện vào cuối tuần. Hãy bắt đầu với Entrepreneur.com's Low-Cost Startup Idea Center. Nếu muốn tìm kiếm sách về các ý tưởng kinh doanh, hãy tìm kiếm trên trang Amazon.com, Half,com, và các thư viện và hiệu sách địa phương. Một nguồn khác mà bạn có thể tham khảo là eBay. Hầu hết mọi người đã rất thành công khi bán hàng trên eBay. Hãy vào trang Entrepreneur.com's eBay Center để có thêm thông tin. Trên thực tế, tôi có một người bạn kinh doanh golf rất thành công trên eBay và tôi đã yêu cầu ông chia sẻ một số bí mật thành công (bạn có thể kiểm tra thông tin về người bạn này của tôi bằng cách tìm trên eBay User ID bill@playbettergolf.com). Ba kinh nghiệm bán hàng trên eBay sau đây dựa vào lời khuyên của ông: 1. Bán sản phẩm bạn biết rõ về chúng. Nếu bạn không biết về sản phẩm của mình, bạn không thể trả lời chính xác tất cả các câu hỏi từ những người mua eBay. Trả lời không đầy đủ có thể khiến bạn mất đi một khách hàng. 2. Sử dụng eBay như hướng dẫn mua hàng. Nếu bạn tìm thấy một thứ gì bạn có thể bán trên eBay, hãy tìm xem cả danh mục hàng đầy đủ để xem những hàng hoá nào đã niêm yết trên eBay giống với hàng hoá bạn định bán. Đừng trả nhiều hơn 65% mức giá trung bình hàng cùng loại đã bán trên eBay cho bạn biết. 3. Luôn chuyển hàng đã được thanh toán trong ngày. Người mua thích được nhận hàng sớm. Cũng có nhiều mẹo nhỏ giúp bạn thành công trên eBay, như yết hàng vào ngày thứ 5 cho một phiên đấu giá 10 ngày. Điều đó có nghĩa phiên đấu giá sẽ kết thúc vào ngày chủ nhật, ngày mà mọi người ở nhà. Nếu bạn vẫn không tìm thấy được ý tưởng thích hợp với mình, dưới đây là một số bài báo có thể giúp bạn có một số ý tưởng hay: *******NgọcDương*******
  12. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ • "25 Part-Time Business Ideas" (25 ý tưởng kinh doanh bán thời gian) • "105 Service Businesses to Start" (105 doanh nghiệp dịch vụ để khởi nghiệp) • Entrepreneur magazine's "Smart Ideas" archive (kho lưu trữ “Smart Ideas” của tạp chí Doanh nhân) • "Getting a Million-Dollar Idea" (tìm kiếm ý tưởng một triệu USD) Bạn có thể thấy, không hề thiếu ý tưởng. Bạn có thể dành hàng năm để nghiên cứu chúng. Hãy dành thời gian, giới hạn danh sách ý tưởng và nghiên cứu cấn trọng và bắt đầu. Khởi đầu một doanh nghiệp có thể thay đổi cuộc đời bạn – và thực sự nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Keith Lowe là một doanh nhân đầy kinh nghiệm, ông là người sáng lập và nhà đầu tư ở các công ty trong nhiều lĩnh vực. Lowe cũng là cố vấn của nhiều doanh nghiệp mới; ông đã từng là chủ tịch của công ty Biztech, một tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ cao phi lợi nhuận; và là đồng sáng lập của Tổ chức Công nghệ thông tin Alabama. Đi Tìm Ý Tưởng Trong Kinh Doanh Một ý tưởng kinh doanh tốt phải đáp ứng được 2 khía cạnh: Mở ra một cơ hội kinh doanh và bạn phải có kỹ năng và các nguồn lực để tận dụng cơ hội. Một ý tưởng kinh doanh tốt phải đáp ứng được 2 khía cạnh: Mở ra một cơ hội kinh doanh và bạn phải có kỹ năng và các nguồn lực để tận dụng cơ hội. Có những cơ hội nào quanh bạn? Để có thể tồn tại, doanh nghiệp phải cung cấp các dịch vụ và hàng hóa phù hợp với nhu cầu của con người và giải quyết được các vấn đề của họ. Một trong những phương pháp hữu hiệu để tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới là suy nghĩ về những khó khăn mà mọi người đã gặp phải khi giải quyết nhu cầu hoặc các vấn đề của họ. Các cách để đạt được mục đích: - Hãy xem bạn gặp phải những vấn đề gì khi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương - Khó khăn trong công việc: Khi làm việc cho một cơ quan khác, bạn có thể nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ tồi hoặc thiếu nguyên vật liệu. - Các vấn đề mà những người khác gặp phải: Nên lắng nghe những người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn gì. *******NgọcDương*******
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2