intTypePromotion=1

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 6

Chia sẻ: 3389 Computer | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
86
lượt xem
18
download

[Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vả lại trên đời này có mấy ai là người chỉ thành công mà không thất bại? Khi trù liệu một công cuộc làm ăn chúng ta phải tiên liệu cái ngày ảm đạm ấy. Vị đại tướng tài danh nhất lắm khi cũng nếm mùi thất bại

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: [Kinh Doanh] Các Bước Thực Hiện Ý Tưởng Kinh Doanh - Ngọc Dương phần 6

  1. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Vả lại trên đời này có mấy ai là người chỉ thành công mà không thất bại? Khi trù liệu một công cuộc làm ăn chúng ta phải tiên liệu cái ngày ảm đạm ấy. Vị đại tướng tài danh nhất lắm khi cũng nếm mùi thất bại. Bại trạng cũng chưa sao, điều nên tránh là một cuộc đại bại toàn diện như Napoléon ở trận Waterloo. 5 câu hỏi cho mục tiêu cuộc đời Bất kể bạn là sinh viên, là một nhân viên văn phòng, hay là nhà doanh nghiệp..., bạn đều có những mục tiêu của riêng muốn đạt tới. Tuy nhiên,có những khi bạn thấy như bị vùi trong những khó khăn trở ngại, hoặc bạn quá bận rộn với nhiều công việc khác đến nỗi gần như bỏ đi nhiều việc để đạt được đến mục tiêu của mình. Bạn không thành công, không thể đạt được đến mục tiêu của mình đơn giản chỉ vì bạn đã mất tập trung vào chúng. Hãy tự hỏi mình 5 câu hỏi dưới đây và dùng chúng trong những bước tập trung của riêng bạn. Bạn sẽ sớm trở lại đúng con đường để đạt đến mục tiêu và thành công. 1. Liệu mình có thực hiện được các mục tiêu đã đề ra? Thực hiện được, nghĩa là thực tế và có thể đạt đến được. Vì đôi khi vô tình bạn đã đặt ra những mục tiêu mà bất kỳ ai cũng thực sư phải khó khăn mới đạt được, thậm chí khi họ có những phương tiện và thời gian để thực hiện. Điều cần làm là bạn phải chia mục tiêu của mình thành những mục tiêu nhỏ hơn, thực tế hơn và phải thực hiện được trong những khung thời gian hợp lý. Thường thì bạn sẽ đạt được nhưng mục tiêu lớn hơn khi bạn đã được những mục tiêu nhỏ. Điều quan trọng là bạn nên chia những mục tiêu của mình càng thực tế và dễ thực hiện càng tốt. 2. Mình có đủ tự tin? Thực tế là chỉ những người tin tưởng vào bản thân có thể đạt được thành công. Vì thế bạn nên tin vào mình, vào những gì bản thân có thể làm được để đạt được mục tiêu. Nghi ngờ bản thân là một tai hoạ lớn nhất và là trở ngại lớn nhất mà bạn phải vượt qua để đến được thành công. Có thể bạn đã mất tập trung vào những mục tiêu của mình vì vô tình bạn đã chưa vượt qua sự nghi ngờ bản thân ? 3. Mình đã có kế hoạch cụ thể nào chưa? Vâng, bạn biết bạn muốn gì, nhưng bạn vẫn không biết phải làm gì để đạt được? Bạn cần có một sự huấn luyện chuyên môn hay nghệ thuật đặc biệt để có thể đạt được mục tiêu? Hay là một trình độ học vấn cao hơn? Bạn đã có một kế hoạch cho những việc phải làm để thực hiện mục tiêu cuả mình chưa? Những thứ rõ ràng hoặc không rõ ràng, bạn có cần chúng cho việc đat đến mục tiêu không? Hãy bỏ một ít thời gian ngồi xuống và liệt kê tất cả những thứ bạn cần làm, hãy lập một kế hoạch. Cũng rất tốt nếu bạn chia nhỏ chúng thành những mục tiêu nhỏ và thực *******NgọcDương*******
  2. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ tế hơn và hãy thực hiện chúng. 4. Mình có đang trải sức quá nhiều? Thỉnh thoảng, bạn nên thực hiện một mục tiêu hơn là cùng một lúc đổ sức cho quá nhiều mục tiêu. Thứ nhất, nếu thực hiện nhiều việc cùng một lúc sẽ gây nhiều trở ngai cho việc đạt được mục tiêu nhanh hơn. Lý do khác là bạn sẽ không thể tập trung hết sức lực cho một mục tiêu. Bạn sẽ phải mãi chạy theo và cố gắng đạt hết mục tiêu này đến mục tiêu khác, và đôi khi bạn sẽ chẳng đạt được gì. Hãy chia những mục tiêu theo thứ tự ưu tiên và hãy bắt đầu với những cái ưu tiên nhất hoặc thực tế nhất. Bằng cách này, bạn sẽ nhận thấy rằng bản thân mình làm được và đạt được nhiều cái hơn. 5. Mình có là người dễ bỏ cuộc không? Đồng thời với việc tự hỏi xem liệu bạn có tin tưởng vào khả năng của bản thân hay không thì đây cũng là một câu hỏi quan trọng thứ hai bạn nên tự hỏi. Vâng, bạn đã thực hiện những bước để đạt đến mục tiêu, nhưng sau một vài thất bại, liệu bạn sẽ bỏ cuộc hay sẽ tiếp tục cố gắng? Bền bỉ và kiên nhẫn là chìa khoá đạt đến mục tiêu và thành công cuối cùng. Hãy luôn nhớ rằng có rất hiếm những người đạt được mục đích và thành công ngay từ những lần thử sức đầu tiên. Vì nếu ai cũng làm được vậy thì chẳng cần thiết phải xây dựng sự tự tin, tính bền bỉ và kiên nhẫn của bản thân mỗi người, phải không bạn? Thành công với 8 kỹ năng 1. Suy nghĩ tích cực trong mọi tình huống. Bạn sẽ luôn chiến thắng mọi thử thách và khó khăn trong công việc. “Hãy nhìn thấy chiếc ly còn đầy một nửa. Đừng nhìn thấy nó vơi đi một nửa”. 2. Khả năng làm việc theo nhóm. Đây là một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất, nó không chỉ chứng tỏ khả năng hòa đồng của bạn mà còn bộc lộ khả năng giải quyết nhanh mọi vấn đề khi xuất hiện mâu thuẫn trong nhóm. 3. Giao tiếp hiệu quả. Để đạt được điều này, chú ý những chi tiết sau: - Ánh mắt. - Không tỏ ra bồn chồn. - Tránh những động tác gây mất thiện cảm với người đối diện. - Không nói vòng vo mà đi thẳng vào vấn đề. - Phát âm chính xác. - Biết lắng nghe. 4. Tự tin. Đây là yếu tố cần thiết để tạo ấn tượng tốt với mọi người. Tuy nhiên, phải chắc chắn là bạn có đủ kiến thức và khả năng để có thể tự tin. *******NgọcDương*******
  3. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ 5. Sáng tạo và tưởng tượng. Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng cần đến 2 phẩm chất này. Nó sẽ làm bạn khác biệt với đồng nghiệp. 6. Biết công nhận và học hỏi từ những lời phê bình. Điều này chứng tỏ rằng bạn luôn sẵn lòng trau dồi thêm. Bạn cũng cần phải biết cách phê bình người khác. Tìm hiểu cá tính của người khác, để nếu có phê bình hay chê bai cũng không làm mất lòng nhau. 7. Theo đuổi đến cùng những ý tưởng dù nó có vẻ điên rồ. 8. Nhìn xa trông rộng. Phẩm chất này giúp bạn nhìn thấy được những yếu tố dẫn đến thành công cũng như những khó khăn sắp phải đương đầu. Từ đó, bạn sẽ tìm được biện pháp giải quyết kịp thời. 21 nguyên tắc của các triệu phú “tay trắng làm nên” Bằng cách nghiên cứu các hành vi ứng xử của hàng ngàn triệu phú giàu lên nhờ vào chính bản thân mình, Brian Tracy - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Brian Tracy International, một công ty chuyên về đào tạo và phát triển cá nhân và các tổ chức, đã đúc rút được 21 phẩm chất làm nên thành công của họ. Bản thân Brian Tracy đã từng tư vấn cho hơn 1.000 công ty và hơn bốn triệu người ở Mỹ, Canada và 40 nước khác trên thế giới. Những nguyên tắc mà Tracy đưa ra có thể đã trở nên quá hiển nhiên đối với nhiều người, nhưng đó là những nguyên tắc bất hủ và phải luôn được đề cao. Khi áp dụng các nguyên tắc này, các doanh nhân có thể tạo ra những thay đổi lớn trong suy nghĩ, hành động, thói quen, thu nhập và lối sống của mình… 1. Nuôi dưỡng những ước mơ lớn. Hãy hình dung, tưởng tượng và tạo ra một bức tranh, một viễn cảnh đầy niềm vui, bình yên và giàu có. 2. Vạch ra một hướng đi rõ ràng. Hãy tìm hiểu, khám phá xem mình muốn đi về đâu, khi nào đường đi sẽ gặp gập ghềnh, trở ngại. Đây chính là cơ sở của việc xây dựng các mục tiêu. *******NgọcDương*******
  4. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ 3. Xem bản thân như một người tuyển dụng chính mình. Càng làm chủ tương lai của mình, người ta càng có khả năng tạo ra các ảnh hưởng cho nghề nghiệp và cuộc sống. Không nên trông chờ vào những ý tưởng hay những đề xuất từ sếp hay tổ chức tuyển dụng mình. Khi suy nghĩ độc lập, chúng ta sẽ thấy mình đang bước đi trên một con đường rất thú vị. 4. Làm những điều mà mình yêu thích. Hãy khám phá niềm đam mê, sở thích của mình, suy nghĩ theo những cách sáng tạo để biến niềm đam mê đó thành một phương cách kiếm tiền và theo đuổi nó. 5. Hướng đến sự hoàn hảo. Hãy nghĩ rằng chúng ta sinh ra là để làm những điều xuất sắc nhất và lấy việc hướng đến sự hoàn hảo làm niềm vui. 6. Không cần làm việc nhiều thời gian hơn và cật lực hơn, mà làm việc thông minh hơn. Hãy tổ chức công việc một cách khoa học sao cho có thể làm được nhiều việc hơn trong một thời gian ngắn và tạo ra nhiều giá trị hơn trong công việc. 7. Không ngừng học hỏi. Đây là điều rất cần thiết đảm bảo cho sự thành công và khả năng làm giàu. Tất cả những người thành công đều có chung đặc điểm này. 8. Tự thưởng cho mình trước. Đây là nguyên tắc tích lũy sự giàu có mà tất cả mọi người đều có thể áp dụng và nên áp dụng. 9. Tìm hiểu tất cả các khía cạnh của công việc kinh doanh. Hãy phấn đấu để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đã chọn. 10. Tận tâm với việc phục vụ người khác. Đây chính là bí quyết được giữ kín nhất và là khởi đầu cho sự giàu có của những triệu phú “tay trắng làm nên”. Nguyên tắc này đã được chứng minh qua thời gian. 11. Tuyệt đối thành thật với bản thân và những người khác. Tính trung thực, liêm chính là một phẩm chất quan trọng hàng đầu. 12. Đặt ra các thứ tự ưu tiên trong công việc và chỉ nên tập trung từng việc một. Sự tập trung là chìa khóa để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc. 13. Xây dựng uy tín về tốc độ và sự tin cậy. Hãy tạo ra cho mình một ưu thế so với các đối thủ khác trên mọi phương diện. 14. Sẵn sàng đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Hãy tìm hiểu các chu kỳ, các xu hướng và điều chỉnh hành động của mình cho phù hợp. 15. Có ý thức kỷ luật cao với bản thân trong mọi vấn đề. Hãy phát huy phẩm chất quan trọng nhất này để đạt được sự thành công về mặt tài chính và trong cuộc sống cá nhân. *******NgọcDương*******
  5. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ 16. Đánh thức khả năng sáng tạo của bản thân. Sự sáng tạo sẽ giúp chúng ta tăng khả năng giải quyết vấn đề, vượt qua các khó khăn, trở ngại. 17. Làm bạn với những người tốt, người giỏi. Nên giao lưu với những người chiến thắng để học hỏi họ. 18. Quan tâm đặc biệt đến sức khỏe bản thân. Phải có ý thức cao trong việc tạo cho mình một thể trạng sung mãn và có sức khỏe tốt để đón nhận cuộc sống đầy cơ hội và thách thức. 19. Kiên định và chú trọng đến hành động. Trong mỗi giai đoạn phát triển, mỗi công việc, hãy xác định những bước hành động quan trọng nhất mà mình có thể thực hiện tức thời rồi kiên định, quyết tâm với việc làm đó. 20. Không bao giờ xem thất bại là một sự lựa chọn. Hãy vượt qua nỗi sợ thất bại. Hầu hết các nỗi sợ hãi đều hình thành từ sự tưởng tượng và từ những kinh nghiệm trong quá khứ. 21. Thử tính kiên trì. Hãy học cách nhẫn nại vượt qua khó khăn, đứng lên từ thất bại và không bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. 15 Lý Do Cần Lập Kế Hoạch KD Cho dù bạn đang khởi đầu, đang phát triển một công việc kinh doanh hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài, một kế hoạch kinh doanh được hoạch định kỹ càng luôn là phương tiện hữu ích đưa bạn đến thành công. Cho dù bạn đang khởi đầu, đang phát triển một công việc kinh doanh hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài, một kế hoạch kinh doanh được hoạch định kỹ càng luôn là phương tiện hữu ích đưa bạn đến thành công. Vì sao bạn cần lập kế hoạch kinh doanh? Chắc hẳn bạn đã biết những lý do hiển nhiên. Nhưng còn có một số lý do hữu ích khác về việc cần lập kế hoạch khi kinh doanh mà nhiều chủ doanh nghiệp chưa biết đến. Vì vậy, bạn hãy thử thay đổi cách nhìn nhận, trước hết xét đến lý do hiển nhiên, và kết thúc với lý do có thể bạn đã biết. Lý do 15: Đối với các nhà quản lý, cần đặt ra những mục tiêu cụ thể. Quản lý giỏi cần đặt ra mục tiêu cụ thể và theo đuổi nó. Tôi ngạc nhiên có bao nhiêu doanh nghiệp đang quản lý kinh doanh mà không có kế hoạch kinh doanh cụ thể. Họ lập kế hoạch thế nào với những việc có thể xảy ra? Thực tế, bạn đang đi đường tắt và lập kế hoạch trong đầu - việc đó tốt nếu bạn có thể làm thế - nhưng khi doanh nghiệp của *******NgọcDương*******
  6. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ bạn phát triển, bạn muốn tổ chức và lập kế hoạch tốt hơn và trao đổi thuận tiện hơn. Nên có chiến lược. Hãy phát triển một kế hoạch cụ thể. Không nên chỉ lướt qua. Lý do 14: Nên chia sẻ chiến lược, những ưu tiên và trọng điểm trong kế hoạch hành động của bạn với vợ hoặc chồng, bạn tình hoặc người có ý nghĩa với bạn. Đời sống kinh doanh của bạn trôi qua rất nhanh: vội vàng trả lời điện thoại, dập lửa v.v. Những người có mặt trong đời sống kinh doanh của bạn có cần biết những việc có thể xảy ra không? Bạn có muốn họ biết không? Lý do 13: Đối mặt với sự thay thế. Có thể “thay thế” là một khái niệm mang tính thực tế quan trọng nhất mà bạn chưa từng nghe nói. Có thể diễn giải “Việc bạn làm là việc bạn không làm”. “Thay thế” nằm trong tâm điểm của mọi chiến lược kinh doanh. Ít nhất hầu hết mọi người chưa từng nghe thấy khái niệm này. Lý do 12: Quyết định thuê hay không thuê địa điểm mới. Thuê địa điểm là một nghĩa vụ mới, thường với mức phí thuê cố định. Triển vọng phát triển và kế hoạch của bạn có biện minh cho việc chi phí cố định này tăng lên không? Việc đó có nên nằm trong kế hoạch kinh doanh của bạn không? Lý do 11: Thuê nhân công mới. Đây là một nghĩa vụ khác (chi phí cố định) làm tăng rủi ro trong kinh doanh của bạn. Nhân viên mới giúp doanh nghiệp của bạn phát triển thế nào? Chính xác họ sẽ làm được gì? Lý do căn bản cần thuê nhân công mới phải nằm trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Lý do 10: Quyết định việc bạn có cần tài sản mới hay không, số lượng tài sản bạn cần, bạn nên mua hay chỉ thuê chúng? Dùng kế hoạch kinh doanh của bạn để quyết định việc sẽ diễn ra về lâu dài. Việc nào sẽ là đầu vào quan trọng, việc cần làm nhất ngược lại với việc mua. Vụ mua bán quan trọng này sẽ kéo dài bao lâu trong kế hoạch của bạn? Lý do 9: Chia sẻ và giải thích mục tiêu kinh doanh với ban quản lý, nhân viên và nhân viên mới của bạn. Hãy tính việc đào tạo nhân viên mới là phần lựa chọn quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Lý do 8: Phát triển liên minh kinh doanh mới. Dùng kế hoạch của bạn đặt mục tiêu cho liên minh kinh doanh mới, và dùng những phần lựa chọn trong kế hoạch của bạn để giao dịch với những liên minh này. Lý do 7: Xử lý vấn đề chuyên gia. Bạn nên chia sẻ những phần nổi bật hay kế hoạch của bạn với luật sư, kế toán và chuyên gia tư vấn của bạn - nếu liên quan đến trường hợp của bạn. Lý do 6: Bán sản phẩm của bạn. Thông thường, kế hoạch kinh doanh là phần rất quan trọng khi bán sản phẩm. Hãy giúp người mua hiểu sản phẩm của bạn. Sản phẩm đó giá trị bao nhiêu và vì sao người mua cần sản phẩm đó. *******NgọcDương*******
  7. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Lý do 5: Đánh giá việc kinh doanh đối với những giao dịch nhỏ liên quan đến ly hôn, thừa kế, kế hoạch bất động sản và vấn đề thuế. “Đánh giá” là một thuật ngữ chứng minh công việc kinh doanh của bạn giá trị như thế nào. Thường thì việc đó cần một kế hoạch kinh doanh, cũng như 1 chuyên gia có kinh nghiệm. Một kế hoạch kinh doanh cho chuyên gia đánh giá thấy doanh nghiệp của bạn đang làm ăn thế nào, khi nào, tại sao và doanh nghiệp cần bao nhiêu chi phí, doanh nghiệp sẽ tạo ra bao nhiêu sản phẩm. Lý do 4: Tạo công việc kinh doanh mới. Sử dụng một kế hoạch để xác minh những bước cần làm để bắt đầu việc kinh doanh mới bao gồm việc bạn cần làm, nguồn lực bạn cần có, và việc bạn mong đợi sẽ diễn ra. Lý do 3: Tìm kiếm đầu tư cho doanh nghiệp, cho dù ở bất kỳ giai đoạn nào. Nhà đầu tư cần xem kế hoạch kinh doanh trước khi quyết định đầu tư. Họ sẽ trông đợi kế hoạch đó có bao gồm những điểm chính hay không. Lý do 2: Hỗ trợ kinh doanh bằng việc vay thêm vốn. Giống như nhà đầu tư, người cho vay muốn xem kế hoạch kinh doanh và trông đợi kế hoạch đó bao gồm những điểm chính. Lý do 1: Phát triển việc kinh doanh hiện tại. Lập chiến lược và phân bổ các nguồn lực theo thứ tự chiến lược ưu tiên. Bạn có thể tìm thêm thông tin về việc phát triển kinh doanh với một kế hoạch kinh doanh bằng cách đọc: ‘Các công ty đang hoạt động cũng cần lập kế hoạch kinh doanh”. Lập Kế Hoạch KD Khi Khởi Nghiệp Khởi nghiệp cũng giống như đưa một con thuyền bắt đầu hạ thủy và giương buồm ra khơi. Con thuyền sẽ có hành trình lênh đênh trên biển cả mênh mông để tìm tới những chân trời mới. Khởi nghiệp cũng giống như đưa một con thuyền bắt đầu hạ thủy và giương buồm ra khơi. Con thuyền sẽ có hành trình lênh đênh trên biển cả mênh mông để tìm tới những chân trời mới. Để con thuyền có thể dễ dàng người ta sử dụng la bàn, bản đồ làm công cụ để chỉ đường ,định hướng. Doanh nghiệp mới khởi nghiệp cũng giống con thuyền. Doanh nghiệp đứng trước thị trường bao la và không biết mình phải làm sao để có thể tồn tại và phát triển, làm thế nào để tránh được những cơn bão, những cơn dông có thể thổi bay bất cứ lúc nào. Để tìm ra định hướng, để có kim chỉ nam cho doanh nghiệp người ta cần có một kế hoạch kinh doanh, kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp có thể hiểu chính bản thân mình và đưa ra được những định hướng cho tương lai. *******NgọcDương*******
  8. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Nhiều người băn khoăn vì không biết phải lập một kế hoạch kinh doanh như thế nào và cũng không hiểu lập kế hoạch kinh doanh để làm gì ? Kế hoạch kinh doanh là sự mô tả quá trình kinh doanh của bạn trong một khoảng thời gian. Nó mô tả việc kinh doanh của bạn đã thành công tới đâu và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ mô tả mọi mặt trong công ty của bạn và sẽ là tài liệu quan trọng nhất mà các nhà đầu tư, các đối tác tài chính, các đối tác liên doanh sẽ đọc. Kế hoạch kinh doanh là một công cụ quản lý của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định các mục tiêu, các chiến lược, xác định thị trường, khách hàng , đối thủ cạnh tranh, nội lực của doanh nghiệp, đưa ra các phương hướng kinh doanh và phương thức để thực hiện các mục tiêu, chiến lược. Kế hoạch kinh doanh không yêu cầu đúng hay sai mà nó đòi hỏi tính trung thực,sáng tạo và có khả năng phản ánh tới người đọc, nghe . Tùy thuộc vào thời gian và chức năng mà bản kế hoạch sẽ có độ phức tạp khác nhau. Ở đây đứng trên phương diện khởi nghiệp bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao phủ toàn bộ ý tưởng kinh doanh và các hướng đi mà doanh nghiệp sẽ thực hiện khi bắt đầu tham gia vào thị trường. Kế hoạch kinh doanh để làm gì khi khởi nghiệp? Khi bắt đầu khởi nghiệp trong đầu bạn mới chỉ có ý tưởng kinh doanh. Bạn có thể nghĩ ra hàng ngàn ý tưởng nhưng để đánh giá nó có khả thi để thực hiện không chí ít cũng phải biến nó thành một bản kế hoạch .Bản kế hoạch đó giúp bạn mô hình hóa ý tưởng dựa trên các mô phỏng của thị trường, các mục tiêu mà bạn đặt ra và cách thức bạn sẽ thực hiện nó. Kế hoạch kinh doanh sẽ rất có ích vì bạn có thể sử dụng nó để đánh giá ý tưởng, bạn có thể dùng nó để vay vốn tại ngân hàng, tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư. Bạn không thể đến ngân hàng trình bày mỗi ý tưởng và xin họ cho vay vốn, với các nhà đầu tư cũng vậy, họ chỉ quan tâm tới bạn khi ý tưởng của bạn có sự khả thi và tính thực tiễn cao. Tôi có thể học lập kế hoạch kinh doanh ở đâu ? Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều trung tâm đào tạo kinh doanh như Thames Business School, HSB, RMIT, Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam- VCCI….Họ thường xuyên có những lớp đào tạo lập kế hoạch kinh doanh ngắn ngày nhằm đáp ứng nhu cầu. Các bạn cũng có thể tìm các sách viết về kế hoạch kinh doanh những cuốn sách này sẽ đem lại cho bạn các kiến thức về cách lập một kế hoạch kinh doanh và thực hiện Tiện lợi hơn nữa nếu bạn có máy vi tính nối mạng internet thì bạn có thể tìm kiếm các kế hoạch kinh doanh mẫu trên mạng hoặc sử dụng các phần mềm lập kế hoạch *******NgọcDương*******
  9. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ kinh doanh như Paloato Business Plan, Business Plan …. Trong mỗi phần mềm đều có thư viện kế hoạch cho bạn tham khảo. Ban Kế Hoach Kinh Doanh Thanh ̉ ̣ ̀ Công Kế hoach kinh doanh là sự khac biêt giữa môt công ty phat đat và môt công ty ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ loang choang. Môt ban kế hoach kinh doanh tôt có thể đem lai sự chinh xac, đang ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ tin và tao ra sự thuc đây cho công viêc kinh doanh cua ban. Ban kế hoach cua ban ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ nên tron ven, chuyên nghiêp và có tinh thực tê. ̣ ̣ ̣ ́ ́ Nguyên tắc chung Đây là những điều quan trọng nên nhớ khi viết một bản kế hoạch kinh doanh Bản kế hoạch phải súc tích (khoảng 30 đến 40 trang, không tính phần phụ lục). Bản kế hoạch của bản phải dễ đọc, dễ hiểu và không có những lỗi in ấn hay lỗi ngữ pháp. Bản kế hoạch nên trình bày những cơ hội thị trường lớn và sinh lãi cho công việc kinh doanh. Bản kế hoạch nên trình bày sức mạnh và trình độ của e-kíp quản lý. Bản kế hoạch kinh doanh không nên Đây là một số điều không nên làm khi viết nháp bản kế hoạch kinh doanh: Đừng đưa ra những giả định không thực tế. Đừng đánh giá thấp những khó khắn trong việc phát triển công việc kinh doanh. Đừng đánh giá thấp đối thủ. Đừng thừa nhận người đọc biết các biệt ngữ. Đừng đưa ra những thông tin kỹ thuật dài dòng, chán ngắt hay thái quá. Đừng đưa ra những thông tin mật hay độc quyền. Đừng tránh việc bàn luận về những rủi ro đối với công việc kinh doanh. Điều này có thể làm giảm sự đáng tin của bản kế hoạch. Dạng một bản kế hoạch chuẩn Trang bìa. Trang bìa nên chuyên nghiệp, cung cấp nhiều tin tức và nên bao gồm lời chú giải hợp lý. Tóm tắt (Executive Summary): Phần tóm tắt là phần giới thiệu kế hoạch kinh doanh của bạn và là phần quan trọng nhất. Mặc dù nó được đọc trước tiên, nhưng bạn thường viết nó cuối cùng vì nó tóm lược lại toàn bộ bản kế hoạch. Một phần tóm tắt hiệu quả thường bao gồm: *******NgọcDương*******
  10. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Lai lịch của công ty. Sản phẩm, dịch vụ và những lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu của công ty. Tiềm năng thị trường đối với sản phẩm và dịch vụ. Dự báo tài chính cho các yếu tố chính trong khoảng 3 đến 5 năm, đặc biệt là việc bán hàng, lợi nhuận/thua lỗ. Đối với các công việc kinh doanh mới, nên nghiên cứu thị trường và đưa ra một số giả định thực tế về làm thế nào để công việc kinh doanh của bạn có thể cạnh tranh. Ê-kíp quản lý và thành tích trong quá khứ của từng người. Nguồn vốn yêu cầu để phát triển công việc kinh doanh. Đưa ra chiến lược. Mô tả về công ty (The company description): Phần này nên mô tả lịch sử của công ty cũng như mục tiêu của nó. Bạn cũng nên tóm tắt những mục tiêu chủ yếu của công ty – cả những mục tiêu dài hạn lẫn những mục tiêu tạm thời. Quản lý (Management): phần quản lý trong bản kế hoạch xác định rõ các thành viên chủ chốt của ê-kíp quản lý, mô tả những trách nhiệm cá nhân, những kinh nghiệm cũng như như thành tựu của họ. Đưa ra lý lịch mà nó nhấn mạnh đến những thành tựu cũng như những thành tích trong quá khứ trong phần phụ lục. Sản phẩm (The product): Nếu công ty đang bán sản phẩm, phần này mô tả sản phẩm là gì hoặc sẽ là gì và chỉ rõ tại sao nó có thể thâm nhập vào thị trường. Nếu sản phẩm vẫn đang được phát triển, bàn luận một cách chi tiết dự án đang dừng ở đâu, những gì còn lại để đưa sản phẩm ra thị trường. Các nhà đầu tư thường không thích các công ty chỉ có 1 sản phẩm, bởi vậy bạn nên bàn luận về sự mở rộng của mặt hàng sản phẩm của công ty và sự phát triển trong tương lai trong phần sản phẩm. Thị trường (The market): Bạn phải thuyết phục các nhà đầu tư tương lai rằng thị trường của công ty rộng lớn, đang tăng trưởng và dễ dàng đón nhân sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu thị trường nhỏ hoặc đình trệ, các nhà đầu tư sẽ không muốn đầu tư. Phần phụ lục có thể bao gồm các thông tin chi tiết hơn về thị trường. Đối thủ (Competition): Phần này xác định các sản phẩm và công nghệ cạnh tranh. So sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bản với đối thủ. Mức giá hoặc chất lượng sẽ khác như thế nào? Điều gì sẽ tạo nên sự thành công? Tiếp thị (Marketing): Mục marketing trong bản kế hoạch nên mô tả kế hoạch và chiến lược tiếp thị một cách chi tiết nhất. Báo cáo tài chính và kế hoạch tài chính (Financial statements and projections): Phần thân của bản kế hoạch nên đưa ra bản tóm tắt dự báo tài chính (phần này được viết chi tiết hơn trong phần phụ lục). Nó có thể bao gồm tổng lượng tiền mặt cần thiết, khung thời gian cho vòng quay tiền mặt và dự báo tăng trưởng trong việc bán sản phẩm và lợi nhuận. Bảng dự báo tài chính nên chi tiết hơn: Bảng cân đối tài chính, báo *******NgọcDương*******
  11. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ cáo thu nhập và dự báo vòng quay tiền mặt cho giai đoạn trong 3 đến 5 năm tới, với thông tin đưa ra hàng tháng trong năm đầu tiên và hàng quý trong những năm tiếp sau. Báo cáo dự báo thu nhập có thể là phần dự báo quan trọng nhất. Những dự báo quan trọng nhất là một chuỗi những giả định hỗ trợ cho những con số của bạn. Hãy chắc chắn rằng sự bàn luận của bạn phải truyền đạt đầy đủ những giả định cơ bản của bạn – chúng phải thực tế, logic và có thể đạt tới được. Nếu bạn không phải là chuyên viên báo cáo tài chính giỏi, hãy nhờ sự giúp đỡ. Những dự báo tài chính đáng tin rất quan trọng – nếu bạn không quen với việc báo cáo tài chính thì bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ kế toán viên hoặc những nguồn đáng tin cậy khác. Viết một bản kế hoạch kinh doanh nhỏ: một bản kế hoạch kinh doanh khoảng 2 cho đến 3 trang đôi khi rất hữu ích. Bản kế hoạch súc tích này giúp giới thiệu công ty đến các nhà đầu tư tương lai, những người cho vay hoặc những người lao động. Nếu họ quan tâm đến bản kế hoạch thì bạn có thể tiếp tục làm bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh Bí Quyết Viết Bản Kế Hoạch KD Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi “Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận được 48 bản kế hoạch kinh doanh tham gia dự thi. Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi “Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận được 48 bản kế hoạch kinh doanh tham gia dự thi. Trong số đó có nhiều dự án tham dự đã không diễn tả hết được ý tưởng và cách triển khai thực hiện. Làm thế nào để viết được một bản kế hoạch kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư? Dưới đây là những kinh nghiệm mà Ban tổ chức cuộc thi muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án Phần tóm tắt dự án (Executive Summary) là một trong những phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Đây sẽ là phần được đọc và phân tích đầu tiên bởi những người thẩm định, đồng thời cũng là nhà đầu tư tương lai. Thử hình dung nếu bản kế hoạch kinh doanh của bạn nằm trong số hàng chục dự án đang kêu gọi đầu tư, thì yếu tố thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng. Các dự án có phần tóm tắt thuyết phục và rõ ràng sẽ lôi cuốn người đọc tiếp tục tập trung xem xét thêm các phần sau của dự án. *******NgọcDương*******
  12. __Ý Tưởng Kinh Doanh__Hoạt động kinh doanh__ Thông thường phần tóm tắt dự án không dài quá hai trang chứa đựng những điểm chắt lọc, chủ yếu nhất của tất cả các phần còn lại của dự án. Trong phần tóm tắt, bạn nên đưa vào những con số tài chính mà theo bạn sẽ gây ấn tượng nhất đối với các nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh mà dự án mang lại. Ngoài ra, phần này nên có thêm ba mục nhỏ gồm: (i) Mục tiêu - Objectives: nêu ra những mục tiêu tài chính và phi tài chính mà dự án nhắm đến (doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…). (ii) Nhiệm vụ - Mission: những hình ảnh mà công ty muốn tạo ra đối với khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty sẽ thực hiện... (iii) Yếu tố thành công - Keys to success: những khác biệt mà công ty sẽ đem lại so với các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố nhằm đảm bảo mục tiêu đưa ra sẽ đạt được. Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt những gì chưa được viết rõ ràng. Đừng quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình Trong các bản kế hoạch tham gia dự thi, một trong những thiếu sót thường gặp nhất là người viết quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình. Chẳng hạn, nếu người viết có kinh nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính, nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ. Ngược lại, nếu người viết có kiến thức kỹ thuật chuyên môn về sản phẩm mình dự định cung cấp thì họ lại quá chuyên tâm về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm mà không đánh giá được nhu cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh và phân khúc họ muốn nhắm vào. Dù ý tưởng của bạn rất hay, nhưng khi viết bản kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên một nhân tố rất quan trọng: con người triển khai dự án - khả năng của đội ngũ quản lý điều hành. Đây chính là một trong những yếu tố thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án của bạn. Chính vì thế mà trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có phần giới thiệu về khả năng và kinh nghiệm của người viết hoặc những người tham gia dự án, thay vì chỉ có một số thông tin về sơ đồ tổ chức của dự án và mức lương dự tính cho các vị trí tương ứng. *******NgọcDương*******
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2