intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 7

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

81
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- HS thuộc bài, thể hiện đúng giai điệu và sắc thái của bài hát: Con chim hay hót. - HS tập biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ. - Đọc chuẩn xác 2 bài TĐN số 1 và số 2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (4 phút). - Bài: Con chim hay hót. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Âm nhạc 1 đến 5 - Tuần 7

  1. TUẦN 7 Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT ÔN TẬP : TĐN SỐ 1, TĐN SỐ 2 ( Tiết PPCT: 7) I. MỤC TIÊU - HS thuộc bài, thể hiện đúng giai điệu và sắc thái của bài hát: Con chim hay hót. - HS tập biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ. - Đọc chuẩn xác 2 bài TĐN số 1 và số 2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (4 phút). - Bài: Con chim hay hót. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài. (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Ôn tập bài hát: Con chim hay hót - GV dạo đàn, HS hát lại bài(1 lần) (13phút) - GV đàn, sửa lỗi cho HS. - Dạo đàn, HS hát (1 lần) - GV nêu y/c, Dạo đàn, HS hát gõ đệm theo nhịp. - GV hướng dẫn HS . * Tập hát lĩnh xướng: - GV phân vai và dạo đàn cho HS tập hát. + Cả lớp hoà giọng: “Con chim hay
  2. hót nó đứng nó hót....cành tre” - Gọi từng nhóm lên trình bày bài trước + Lĩnh xướng: “ Nó hót le te...vô nhà” lớp.( HS ,GV nhận xét) + Cả lớp hát: “Ấy nó ra ruộng lúa...ơi chim ơi.” b) Ôn tập đọc nhạc (15 phút) + Ôn TĐN số 1 “Cùng vui chơi” - GV đàn thang âm, HS đọc thoe(2 lần) (SGK trang 8) - GV nêu y/c, HS thực hiện gõ tiết tấu - GV đàn bài TĐN, HS nghe, quan sát SGK (1 lần) - GV nêu Y/c, HS tự đọc cá nhân - Bắt nhịp, gõ phách cho HS đọc(1 lần) - Sửa lỗi - GV đàn bài TĐN, HS đọc cùng đàn - Gọi từng nhó đọc + Ôn TĐN số2 Mặt trời lên” - GVbắt nhịp, HS hát lời ca. ( SGK trang 11) (GV hướng dẫn HS ôn tập theo bước trên) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nhận xét giờ học - Dạo đàn,HS hát lại bài “Con chim hay hót” - Nhắc HS về hoc bài.
  3. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 ÔN TẬP BÀI HÁT : MÚA VUI (Tiết PPCT:7) I. MỤC TIÊU - HS thuộc bài, thể hiện đúng tính chất nhạc điệu của bài hát. - Biết vừa hát vừa gõ đệm theo phách,theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - HS mạnh dạn thực hiện bài trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - GV dạo đàn, HS hát lại bài (1 lần). - Bài: Múa vui. - Gọi 2 HS hát. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài: (1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2.Nội dung bài. a) Ôn tập bài hát: Múa vui (15phút) - GV dạo đàn, HS hát lại bài ( 1 lần) - Sửa lỗi - Dạo đàn, HS hát (2 lần) - GV cho HS đứng dậy, hướng dẫn động tác phụ hoạ. + Tập hát, kết hợp gõ đệm theo phách: - GV nêu y/c, HS nhắc lại cách gõ theo “Cùng nhau múa xung quanh vòng...” phách x x x x - GV nhắc lại, Dạo đàn, HS hát gõ nhạc + Tập hát, kết hợp gõ đệm theo nhịp: cụ (2 lần) “Cùng nhau múa xung quanh vòng...” - HS nhác lại cách gõ theo nhịp x x - GV nhắc lại, dạo đàn, HS hát, gó theo + Tập hát, kết hợp gõ đệm theo tiết
  4. tấu lời ca: nhịp (2 lần) “Cùng nhau múa xung quanh vòng...” - GV hướng dẫn HS x x x x x x - Bắt nhịp, vỗ tay cùng HS ( 1 lần) b) Tập vận động theo nhịp, phụ hoạ - GV đàn giai điệu, HS gõ nhạc cụ(1lần) bài hát (12 phút) - GVcho HS đứng dậy, dạo đàn, HS hát vận động thoe nhịp của bài (1 lần) - GV gời ý động tác phụ hoạ - Dạo đàn,HS hát thực hiện tại chỗ(2 lần) - Gọi HS lên trìnhbàybài trước lớp theo 3. Củng cố dặn dò (2 phút) hình thức tốp ca. ( HS , GV nhận xét từng tiết mục) - HS nhắc lại tính chất bài hát - GVnhắc lại, nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 HỌC HÁT BÀI : GÀ GÁY (Tiết PPCT:7) Dân ca Cống (Lai Châu) Lời mới: Huy Trân I. MỤC TIÊU - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát: Gà gắy. -HS biết bài hát “ Gà gáy” là bài hát dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu. - Qua bài hát giúp các em thêm yêu quí các làm điệu dân ca. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép bài hát. bản đồ hành chính Việt Nam - HS : Nhạc cụ gõ.
  5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ (5 phút). - Bài: Đếm sao. - GV đàn, HS khởi động giọng. - Gọi 2 HS hát lại bài. - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1.Giới thiệu bài.(2 phút) - GV giới thiệu bài hát (SGK trang 21) - Ghi đầu bài, dạo đàn, hát mẫu bài hát. 2.Nội dung bài. a) Tập hát: Bài Gà gáy (13 phút) - GV treo bản đồ, giới thiệu vị trí tỉnh Lai C1:Con gà gáy le té le sáng rồi ai ới! Châu và sơ lược vài nét về người dân tộc C2: Gà gáy té le té le sáng rồi ai ới! Cống C3: Nắng sáng lên rồi, dậy lên nương - GV treo bảng phụ. đã sáng rồi ai ới! - Chỉ bảng, HS đọc lời ca( 2 lần) C4: Rừng và nương xanh đã sáng rồi - GV đàn giai điệu, bắt nhịp cho HS tập ai ơi! hát từng câu. - Dạo đàn, HS hát theo nhịp đàn (2 lần) - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi. Chú ý: Hướng dẫn S tập với tốc độ chậm, hát mẫu nhiều lần để các em phân biệt cao độ của 4 lần kết câu, đó là tiếng: ai b) Tập hát, kết hợp gõ đệm (12phút) ơi. + Gõ theo phách: “Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi..” - GV làm mẫu, hướng dẫn HS x x x x xx x - Bắt nhịp, hát vỗ tay cùng HS. - GV dao đàn, HS hát ,gõ đệm (2lần) + Gõ đệm theo nhịp: - Gọi từng nhóm hát, cả lớp gõ đệm. “Con gà gáy le té le sang rồi ai ơi...) x x x x - GV làm mẫu hướng dẫn HS
  6. - Dạo đàn, HS hát gõ đệm nhạc cụ (2 lần) - Gọi 1 nhóm lên hát trước lớp. 3. Củng cố dặn dò: (3 phút) ( GV nhận xét ,động viên HS) - HS nhắc lại tên bài hát, tên tác giả - GV gợi ý, HS nêu tính chất của bài - GV nhắc lại, nhắc HS về học bài. Lớp 4a tiết3, 4b tiết 3 ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH, BẠN ƠI LẮNG NGHE ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 (Tiết PPCT:7) I. MỤC TIÊU - HS nhớ, thuộc và thể hiện hiện chuẩn xác 2 bài hát đã học. - HS nắm vững, đọc đúng cao độ các nốt: Đô, Rê, Mi, Son, La, phân biệt được giá trị trường độ của các hình nốt đen và trắng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. bài TĐN số 1. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4phút). - Bài: Bạn ơi lắng nghe. - GVđàn, HS khởi động gịọng. - GV gọi 2 HS hát. (GV nhận xét, đánh giá) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: (1phút). - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bàng. 2. Nội dung bài. a) Ôn tập 2 bài hát :
  7. * Bài hát: Em yêu hoà bình. - GV dạo đàn, HS hát (1 lần). - GV sửa lỗi(Chú ý sắc thái, SGVtr 27). - dạo đàn, HS hát lại bài.(1 lần). - GV gọi từng nhóm hát.( HS nhận xét, Gv nhận xét, đanhs giá). - Gọi HS lên trính bày bài hát trước lớp. (HS nhận xét, GV nhận xét, đánh giá tiết mục). * Bài hát: Bạn ơi lắng nghe. ( GV hướng dẫn HS ôn tập bài hát theo các bước trên). - Gọi HS lên trình bày bài hát trước lớp. ( HS,GV nhận xét từng tiết mục). b) Ôn tập: TĐN số 1. - GV treo bàng phụ. - GV đàn, HS nghe lại bái(1 lần). - GV nêu y/c, HS gõ tiíet tấu bài nhạc). - GV chỉ bảng, HS đọc lại bài(1 lần). - Sửa lỗi cho HS. - GV đàn, HS đọc theo đàn(2 lần). - Gọi từng nhóm đọc bài. - Gọi HS đọc cá nhân. (HS nhận xét, GV nhận xét,đánh giá). - GV nêu y/c, HS lần lượt nêu t/c của 2 bài hát. 3. Củng cố, dặn dò: (2phút). - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài.
  8. Lớp 1a tiết 3, lớp 1b tiết 4 HỌC HÁT BÀI: TÌM BẠN THÂN (Tiết PPCT: 7) (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU - HS hát đúng lời ca, giai điệu của lời 1, dựa vào giai điệu lời 1 hát được lời 2 của bài hát. - HS biết hát, kết hợp vận động phụ hoạ động tác nhịp nhàng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép lời 2 bài hát. - HS : Nhạc cụ gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A.Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - GV bắt nhịp, HS hát lại bài(1 lần) Bài: Tìm bạn thân - Gọi 2 HS hát lại bài ( GV nhận xét, đánh giá) B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài:(1 phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài: a) Ôn tập lời 1,tập hát lời 2 bài: - GV bắt nhịp, HS hát lại lời 1. Tìm bạn thân (14 phút) - Sửa lỗi cho HS. - Dạo đàn, HS hát, gõ đệm theo phách. - GV treo bảng phụ. * Lòi 2: - Chỉ bảng,đọc lời ca, HS đọc theo(3 lần) Rồi tung tăng ta đi bên nhau - GVdạo đàn, hát mẫu cho HS nghe(1 lần) Bạn thân yêu ta còn ở đâu - Bắt nhịp, HS hát lời 2 cùng GV(1lần) Tìm đến đây, ta cầm tay - Dạo đàn, HS hát cùng đàn(2 lần) Múa vui nào - Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi. - Luyện tập từng nhóm.
  9. b) Tập hát kết hợp gõ đệm theo - GV hướng dẫn HS gõ đệm. phách, vận động phụ hoạ bài hát. - Bắt nhịp, hát, vỗ tay cùng HS(1 lần) ( 10 phút) - Dạo đàn, HS hát gõ nhạc cụ.(1 lần) “ Rồi tung tăng ta đi bên nhau...” - GV nêu y/c, hướng dẫn HS tập vận x x x x động phụ hoạ - Dạo đàn, Hs hát vận đông theo nhịp đàn - Gọi 1 nhóm lên trình bày bài trước lớp. (HS nhận xét, GV nhận xét) 3. Củng cố dặn dò (2 phút) - GV nêu câu hỏi, HS nắc lại tên bài hát. - GV nhắc lạitính chất bài hát - Dạo đàn, HS hát lại bài. - Nhắc HS về học bài. Lớp 5a tiết 1, lớp 5b tiết 2 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 7; Buổi 2) (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục giúp HS làm quen với cây kem Melodion, các em biết tháo, lắp ông thổi dài với kèn một cách thành thạo. - HS thực hiện được bài tập Cùng vui chơi ở mức tương đối. - Giúp HS vui vẻ, hào hứng trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (2 phút). - GV phát kèn cho các nhóm - HX lắp ống thổi dài.
  10. - GV quan sát giúp đỡ HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu nội dung bài học - Ghi đầu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Ôn tập bài tập tuần 6. - GV nêu y/c, HS nhắc lại số ngón tay (10 phút) tương ứng với phím kèn. - GV nhắc lại. - Thổi mẫu lại bài tập tuần trước cho HS 1 2 3 4 5 nghe lại (2 lần) Cùng vui chơi - HS tự tập lại bài, GV quan sát, giúp đỡ HS Vui tươi - Bắt nhịp, HS thực hiện ( cả lớp, 2 lần) b) Tập thể hiện bài nhạc: (20 phút) - Gọi từng nhóm thực hiện (nhóm 2 HS) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hiện cá nhân. - GV nhận xét, động viên HS - GV nhận xét giờ học - Động viên, khen ngời một số HS có nhiều cố gắng
  11. Lớp 2a tiết 3, lớp 2b tiết 4 GIỚI THIỆU KÈN MELODION (Tiết 7, CT buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nhận biết được cây kèn Melodion. - HS nghe tiếng kèn, nhận ra và biết hát cùng giai điệu các bài hát đã học. - HS vui vẻ, thoải mái trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn Melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ (4phút). - GV dạo kèn, HS hát lại bài (1lần). - Bài: Múa vui. - Gọi 2 HS hát. B. Bài mới: - GV nhận xét, đánh giá. 1. Giới thiệu bài:(1 phút) - GV giới thiệu bài học - Ghi đầu bài lên bảng. 2. Nội dung bài: a) Giới thiệu kèn Melodion (5 phút) - GV giới thiệu cây kèn (Melodion là một cây ken bằng nhựa cứng. Mặt chính có các phím màu trắng và đen, các phím này dùng để thay đổi độ cao thấp của âm thanh. Bên trong có lắp các lam gió, đây là nơi phát ra âm thanh mỗi khi có hơi thổi của chúng ta tác động đến. Kèn rất tiện lợi, có thể dùng mọi nơi, kể cả những nới không có điện vẫn dùng được. Tiếng kèn vang, nếu sử dụng kèn thành thạo thì rất cuốn hút lòng người...)
  12. b) Nghe và hát theo giai điệu của kèn (23 phút) - GV nêu y/c, thổi giai điệu các bài hát + Bài : - HS nêu tên và tác giả bài hát - HS hát, vỗ tay đệm theo từng bài - Thật là hay - Xòe hoa - Múa vui 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét giờ học, động viên HS cố gắng học tập. Lớp 3a tiết 1, lớp 3b tiết 2 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 7,Buổi 2) I. MỤC TIÊU: - HS nhận biết được cây kèn Melodion, các em biết tháo, lắp ông thổi dài với kèn. - HS biết cách sắp xếp các ngón tay trên phím kèn và bước đầu biết kếp hợp hơi thổi và bấm phím đúng ngón. - HS vui vẻ, hào hứng trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (2 phút). - GV phát kèn cho các nhóm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu bài học. - Ghi đàu bài lên bảng 2. Nội dung bài: a) Hướng dẫn HS tháo lắp ống thổi - GV hướng dẫn HS :
  13. dài và thế tay trên bàn phím (10 phút) + GV làm mẫu, vừa làm vừa hướng dẫn HS tháo , lắp ống thổi với kèn. - Hướng dẫn thế tay của bàn tay phải: + Bàn tay phải đặt trên mắt bàn phím ken, bàn tay úp đều song sonphi với bàn phím. + Vị trí các ngó tay: Ngón cái ứng với phím đô, ngón trỏ ứng với phím rê, ngón giữa phím mi, ngón đeo nhẫn ứng với phím pha, ngón út ứng với phím son - HS thực hành, GV quán sát,giúp đỡ b) Bài tập thực hành kết hợp hơi thổi từng em và bấm phím.(20 phút) - GV hướng dẫn, thổi mẫu bài tập cho HS nghe (2 lần) Chú ý: HS chưa có khái niệm về trường đô của các nốt nhạc, vì đây là làm quen nên GV hướng dẫn các em thổi mỗi nốt 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) với trường độ tương ứng với một nốt trắng. - HS làm quen, tự tập, GV quan sát, giúp đỡ từng em. - GV Bắt nhịp, cho HS tập thổi từng ô nhịp của bài tập. - Gọi từng nhóm thực hiện, GV giúp đỡ HS - Gọi một vài HS thực hiên cá nhân. ( GVnhận xét, động viên HS) - GV nhận xét giờ học
  14. - Đông viên, khen ngời một số HS có nhiều cố gắng Lớp 4a tiết 3, lớp 4b tiết 4 LÀM QUEN KÈN MELODION (Tiết 7; Buổi 2) I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nhận biết và làm quen với cây kem Melodion, các em biết tháo, lắp ông thổi dài với kèn . - HS nắm được cách sắp xếp các ngón tay trên phím kèn và bước đầu biết kếp hợp hơi thổi và bấm phím đúng ngón. - HS vui vẻ, hưng thú khi được làm quen với kèn Melodion. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Kèn Melodion III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút). - GV bắt nhịp, HS hát lại bài (2 lần) Bài: Bạn ơi lăng nghe. - Gọi 1 tốp lên hát ( GV nhận xét tiết mục) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (3phút) - GV giới thiệu sơ lược cây kèn Melodion - Thổi cho HS nghe một số bài hát các em đã học. 2. Nội dung bài: - Ghi đầu bài lên bảng a) Hướng dẫn HS tháo, lắp ông thổi dài và thế tay cơ bản trên bàn phím (8 - GV phát kèn và hướng dẫn HS tháo, phút) lắp ống thổi dài. - Hướng dẫn thế tay trên bàn phím:
  15. + Bàn tay phải đặt trên mặt bàn phím, bốn ngón tay (ngón trỏ, ngó giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út) cong khum vuông ngóc với mặt bàn phím. + Vị trí các ngó tay: Ngón cái ứng với phím đô, ngón trỏ ứng với phím rê, ngón giữa phím mi, ngón đeo nhẫn ứng với phím pha, ngón út ứng với phím son b) Bài tập thực hành (18 phút) - HS thực hành, GV quán sát,giúp đỡ BT1: từng em - GV thổi mẫu bài tập (2lần) BT2: - Hướng dẫn HS thực hiện - HS làm quen, tự tập, GV quan sát, giúp đỡ từng em. - Bắt nhịp, chỉ huy cho HS tập từng ô nhịp - Gọi tưng nhóm thực hiên. - Gọi cá nhân HS thực hiên bài tập ( GV nhận xét, động viên HS) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhận xét giờ học - Động viên, khen ngợi một số HS có nhiều cố gắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2