intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh hưởng của yếu tố màu sắc trong quảng cáo đến sự thành công của sản phẩm

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Màu sắc, đồ họa, văn bản là 3 ngôn ngữ quảng cáo và màu sắc là một yếu tố quan trọng. Tác động trực quan mạnh nhất là màu sắc và sử dụng nó để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng là mục đích của quảng cáo. Ảnh hưởng của màu sắc đối với hoàn cảnh quảng cáo và cảm tình của người tiêu dùng là rất sâu sắc. Màu sắc quảng cáo bao hàm đặc trưng của sản phẩm, sản phẩm khác nhau cũng có ngôn ngữ màu sắc khác nhau để giúp người tiêu dùng dễ nhận biết. Chính vì sự khác nhau đó màu sắc đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của một sản phẩm. Bài báo này có mục đích tìm hiểu tầm quan trọng của màu sắc, các yếu tố cần chú ý và cách chọn màu sắc phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của yếu tố màu sắc trong quảng cáo đến sự thành công của sản phẩm

Phạm Chiến Thắng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 117(03): 187 - 190<br /> <br /> ẢNH HƢƠNG CỦA YẾU TỐ MÀU SẮC TRONG QUẢNG CÁO<br /> ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA SẢN PHẨM<br /> Phạm Chiến Thắng*<br /> Trường Đại học Khoa học – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Màu sắc, đồ họa, văn bản là 3 ngôn ngữ quảng cáo và màu sắc là một yếu tố quan trọng. Tác động<br /> trực quan mạnh nhất là màu sắc và sử dụng nó để thu hút sự chú ý của ngƣời tiêu dùng cũng là<br /> mục đích của quảng cáo. Ảnh hƣởng của màu sắc đối với hoàn cảnh quảng cáo và cảm tình của<br /> ngƣời tiêu dùng là rất sâu sắc. Màu sắc quảng cáo bao hàm đặc trƣng của sản phẩm, sản phẩm<br /> khác nhau cũng có ngôn ngữ màu sắc khác nhau để giúp ngƣời tiêu dùng dễ nhận biết. Chính vì sự<br /> khác nhau đó màu sắc đã ảnh hƣởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của một sản phẩm.<br /> Bài báo này có mục đích tìm hiểu tầm quan trọng của màu sắc, các yếu tố cần chú ý và cách chọn<br /> màu sắc phù hợp.<br /> Từ khóa: Màu sắc, sản phẩm, quảng cáo, người tiêu dùng, công ty.<br /> <br /> Tầm quan trọng của màu sắc đối với sản phẩm<br /> Trong thời gian 1950 – 1960, tivi chỉ là một<br /> sản phẩm có quy cách đơn giản nhƣ một cái<br /> hộp to với màu cơ bản là màu trắng hoặc màu<br /> xám, nếu có màu sắc khác thì chỉ là màu nâu<br /> sẫm của lớp gỗ bên ngoài. Vào thời điểm đó<br /> tivi vẫn là một sản phẩm công nghệ cao và có<br /> rất ít công ty tham gia vào lĩnh vực này nên<br /> không khó để các nhà sản xuất tiêu thụ sản<br /> phẩm. Hiện nay thị trƣờng đã có hàng ngàn<br /> công ty sản xuất tivi và nó cũng trở thành vật<br /> dụng sinh hoạt phổ thông của mỗi gia đình.<br /> Với vô số các thƣơng hiệu tivi và vật liệu<br /> mới, khách hàng lại chú trọng đến những sản<br /> phẩm nhìn “thuận mắt”. Hiểu đƣợc tâm lý này<br /> các công ty sản xuất tivi đã sử dụng thêm<br /> nhiều màu sắc bên ngoài cho sản phẩm của<br /> mình, Sanyo đã giới thiệu tivi với mã sản<br /> phẩm giống nhau nhƣng có tới 10 màu sắc<br /> khác nhau, còn tập đoàn Phillips thì sử dụng<br /> bốn màu hỗn hợp: đỏ, xanh lá cây, vàng, tím,<br /> ngoài ra Phillips cũng có kế hoạch in các bức<br /> tranh của Vangogh và Picasso trên sản phẩm<br /> tivi của họ.*<br /> “Bây giờ màu sắc sẽ làm lên một cuộc cách<br /> mạng tiếp thị” – Gerad Kleisterlee, giám đốc<br /> Phillips nói.Khi đối mặt với một viễn cảnh bi<br /> quan doanh thu giảm Phillips đã thay đổi<br /> *<br /> <br /> Tel: 0943 431999, Email: phamthang8589@gmail.com<br /> <br /> chiến lƣợc kinh doanh của công ty và màu sắc<br /> đƣợc Kleisterlee chọn là một chiến lƣợc sử<br /> dụng. Từ năm 1999 màu sắc sản phẩm của<br /> Phillips đã đƣợc sáng tạo hơn và quảng bá<br /> rộng rãi trên thị trƣờng. Kleisterlee cho biết:<br /> “Các màu sắc sống động trên tivi sẽ chinh<br /> phục thị trƣờng đặc biệt là cho những ngƣời<br /> trẻ tuổi, họ luôn thích những phong cách mới<br /> và hiện đại.”<br /> Apple là một trong những nhà sản xuất máy<br /> tính lớn nhất thế giới cũng sử dụng đầy màu<br /> sắc trên sản phẩm của họ. Apple cũng đã thử<br /> nghiệm và bán một số lƣợng nhỏ các máy tính<br /> sử dụng màu vàng, chanh và nâu. Kết quả khá<br /> tốt khi doanh số bán hàng là rất lạc quan.<br /> Kevin Mackeze – bộ phận tiếp thị của Apple<br /> cho biết: “ Chúng tôi sẽ phá vỡ thị trƣờng<br /> máy tính màu sắc đơn điệu và nhàm chán.”<br /> Trong sản xuất điện thoại di dộng, “ngƣời<br /> khổng lồ” Nokia đã mở ra một xu hƣớng sản<br /> xuất điện thoại di dộng nhiều màu. Và bây<br /> giờ các nhà sản xuất điện thoại di động lớn<br /> nhƣ Samsung, Motorola… cũng đã cho ra<br /> nhiều sản phẩm “đa màu sắc”.<br /> Nhƣng nhà tiên phong của “cuộc chơi” màu<br /> sắc lại chính là hãng Cofemex, Mỹ. Hãng này<br /> đã tung ra thị trƣờng sản phẩm máy xay càphê với ba màu đỏ, xanh và trắng. Đây là<br /> chiến lƣợc sáng suốt đƣợc Cofemex áp dụng<br /> để “cứu vớt” doanh thu đang trên đà xuống<br /> 187<br /> <br /> Phạm Chiến Thắng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> dốc. Nghệ thuật tiếp thị mới này đã bắt trúng<br /> mạch thị trƣờng hàng tiêu dùng. Chỉ chƣa đầy<br /> hai năm sau khi sản phẩm mới đƣợc giới<br /> thiệu, lợi nhuận của Cofemex từ chỗ khủng<br /> hoảng đã dần dần phục hồi và tăng trƣởng đạt<br /> mức trung bình gần 10% [4].<br /> Vì vậy, không có cuộc tranh luận nào về tác<br /> động của sự hấp dẫn màu sắc sản phẩm và<br /> thậm chí nhiều công ty nhìn thấy nó là một<br /> yếu tố quan trọng để tăng doanh thu và lợi<br /> nhuận. Đƣa ra một sản phẩm và tiếp thị sản<br /> phẩm với màu sắc mới đƣợc mỗi công ty sử<br /> dụng triệt để.<br /> Sự quan trọng của màu sắc trong quảng cáo<br /> Màu sắc khác nhau của sản phẩm:<br /> Quảng cáo của sản phẩm thƣờng là một tổ<br /> hợp màu sắc, để có thể đạt đƣợc một hiệu quả<br /> màu sắc thống nhất cần dựa vào yêu cầu<br /> truyền đạt thông tin và tiêu đề của quảng cáo,<br /> chọn một màu sắc đặc trƣng cho sản phẩm<br /> làm màu chính và các màu sắc khác thay đổi<br /> sao cho phù hợp với màu chính. Với mỗi loại<br /> hàng hóa khác nhau thì thích hợp với một<br /> màu sắc chủ đạo khác nhau. Ví dụ:<br /> Thực phẩm: sinh động, màu sắc phong phú.<br /> Thuốc: Màu sắc đơn thuần có thể dùng màu<br /> lạnh hoặc màu ấm.<br /> Hóa mỹ phẩm: sử dụng màu sắc trung tính,<br /> mềm mại.<br /> Sản phẩm trẻ em: màu sắc đối lập, tƣơi mới<br /> có độ tƣơng phản.<br /> Để có một sản phẩm quảng cáo với thiết kế<br /> nổi bật và thu hút, cần phải chú ý để màu sắc<br /> và biểu tƣợng của sản phẩm truyền đạt cùng<br /> một ý nghĩa.<br /> Màu sắc và văn hóa vùng miền:<br /> Với mỗi quốc gia, mỗi dân tộc do sự khác<br /> nhau về thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa,<br /> khoa học, nghệ thuật, tôn giáo cũng nhƣ môi<br /> trƣờng tự nhiên và truyền thông xã hội là<br /> khác nhau dẫn đến tính cách và sở thích khác<br /> nhau, mỗi dân tộc khác nhau cũng có sở thích<br /> riêng về màu sắc. Màu đỏ đƣợc Trung Quốc<br /> và một số quốc gia Á Đông ƣa chuộng vì nó<br /> 188<br /> <br /> 117(03): 187 - 190<br /> <br /> biểu tƣợng cho sự ấm áp, hạnh phúc nó đƣợc<br /> sử dụng trong hầu hết các lễ hội, đám cƣới, vì<br /> vậy khi quảng cáo cho các sự kiện màu đỏ<br /> đƣợc sử dụng rất nhiều để phù hợp với nhu<br /> cầu tâm lý ngƣời dân. Màu xanh lá cây ở các<br /> quốc gia Hồi giáo là màu sắc phổ biến nhất vì<br /> nó tƣợng trƣng cho cuộc sống, nhƣng một số<br /> nƣớc phƣơng Tây lại cho rằng màu xanh lá<br /> cây có ý nghĩa của sự ghen tuông, đố kỵ nên<br /> không phổ biến. Trong xã hội phong kiến<br /> Trung Quốc chỉ các bậc đế vƣơng mới đƣợc<br /> sử dụng quần áo hay đồ đạc có màu vàng, tuy<br /> nhiên màu vàng lại tƣợng trƣng cho sự phản<br /> bội trong các nƣớc Kitô giáo. Thậm chí trong<br /> cùng một khu vực, môi trƣờng sống khác<br /> nhau cũng dẫn đến tình yêu đối với màu sắc<br /> khác nhau. Nông thôn thích những màu sắc<br /> trang trí tƣơi sáng, đơn giản còn thành phố lại<br /> chú ý đến sự thanh lịch, nhộn nhịp, đa sắc<br /> màu. Do đó cần phải xem xét tầm quan trọng<br /> của màu sắc khác nhau ở các vùng khác nhau.<br /> Màu sắc quảng cáo đối với tâm lý người tiêu dùng<br /> Màu sắc có thể ảnh hƣởng trực tiếp đến tâm<br /> lý của ngƣời tiếp nhận, có thể tạo ra sự liên<br /> tƣởng và ảnh hƣởng đến sự thay đổi về thái<br /> độ cũng nhƣ tâm lý, mỗi màu sắc trong quảng<br /> cáo cũng gây cho ngƣời tiếp nhận một cảm<br /> giác khác nhau. Có những màu sắc khiến cho<br /> con ngƣời cảm thấy chua, cay, ngọt ,đắng của<br /> vị giác. Hiệu quả tâm lý của màu sắc trong<br /> quảng cáo là rất quan trọng. Ví dụ:<br /> Màu đỏ: theo quan điểm khoa học thì màu đỏ<br /> đặc trƣng cho sức mạnh, niềm vui trong cuộc<br /> sống, thân thiện và quyến rũ. Màu đỏ luôn<br /> luôn thu hút đƣợc sự chú ý của mọi ngƣời.<br /> Màu đỏ trong ứng dụng quảng cáo cũng rất<br /> quan trọng nó gợi nhớ tới sự mạnh mẽ, năng<br /> động, tự tin và sáng tạo. Trong tâm trí mọi<br /> ngƣời màu đỏ thƣờng gắn liền với sự may<br /> mắn nó đã trở thành màu sắc đặc trƣng của lễ<br /> hội và đƣợc sử dụng rất phổ biến.<br /> Màu xanh da trời: tạo ra cảm giác mát mẻ,<br /> dễ chịu khiến cho ngƣời tiếp nhận liên<br /> tƣởng đến những giấc mơ và làm con ngƣời<br /> bình tĩnh trở lại.<br /> <br /> Phạm Chiến Thắng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Màu vàng: màu tinh khiết, mạnh mẽ của ánh<br /> sáng, khiến con ngƣời cảm thấy tƣơi sáng và<br /> tinh khiết, đơn giản, ngây thơ. Tuy nhiên màu<br /> vàng cũng có thể khiến con ngƣời ta liên<br /> tƣởng đến sự cô đơn, nghèo đói và bệnh tật.<br /> Màu xanh lá cây: tƣợng trƣng cho ý chí, sự<br /> hòa bình, hòa hợp. Màu xanh lá cây cũng là<br /> một màu sắc dễ đƣợc chấp nhận.<br /> Để màu sắc trong quảng cáo đạt đƣợc hiệu<br /> quả thì cần phải nắm bắt đƣợc tâm lý ngƣời<br /> tiêu dùng, sử dụng màu sắc để mô tả các đặc<br /> tính của sán phẩm. Ví dụ: McDonald sử dụng<br /> nhiều sự kết hợp của màu vàng và màu đỏ tạo<br /> ra sự ấm áp cũng nhƣ truyền tải chất lƣợng và<br /> uy tín của dịch vụ. Các sản phẩm sữa thì lại<br /> hay sử dụng màu trắng và màu xanh da trời vì<br /> nó tạo cho con ngƣời cảm giác tinh khiết và<br /> mát mẻ.<br /> Lựa chọn màu sắc<br /> Cần có sức hút với người tiêu dùng<br /> Đây cũng là nhiệm vụ chính của các chuyên<br /> gia màu sắc sản phẩm. Với mỗi nhóm khách<br /> hàng khác nhau, sở thích và thói quen khác<br /> nhau thì cũng phải sử dụng những màu sắc<br /> khác nhau, để có thể thu hút đƣợc sự chú ý<br /> của ngƣời tiêu dùng. Apple là công ty tiên<br /> phong trong việc áp dụng nghệ thuật hấp dẫn<br /> và sản phẩm. Máy tính iMac của Apple đƣợc<br /> thiết kế nguyên khối, bo tròn cạnh và sử dụng<br /> các màu sắc nhƣ những viên kẹo khiến cho<br /> ngƣời tiêu dùng dễ liên tƣởng đến thời thơ ấu.<br /> Do đó, doanh thu của iMac tăng gần gấp đôi.<br /> Khách hàng cảm thấy thoải mái trong việc sử<br /> dụng máy tính iMac và không nhàm chán.<br /> Màu sắc của thực phẩm thì lại cần phải khiến<br /> ngƣời tiêu dùng “nhìn thấy là muốn ăn”, do<br /> đó những màu sắc từ thiên nhiên và tƣơi mới<br /> sẽ kích thích thị giác của khách hàng. Đối với<br /> các sản phẩm vệ sinh lại tập trung vào những<br /> màu sắc đơn giản nhƣ: xanh, trắng, đỏ,<br /> vàng… có thể tạo ra cảm giác an toàn và độ<br /> tin cậy, tránh sử dụng và trang trí nhiều màu<br /> sắc dễ dẫn đến sự không tin tƣởng. Các sản<br /> phẩm thể thao thì lại sử dụng nhiều màu sắc<br /> mạnh mẽ: tím, vàng, đỏ, đen, xanh lá<br /> <br /> 117(03): 187 - 190<br /> <br /> cây…chúng tạo ra sự tự tin, táo bạo tập trung<br /> vào bản chất của các môn thể thao.<br /> Thị trường truyền thông<br /> Thông thƣờng các yếu tố màu sắc cũng kết<br /> hợp với xu hƣớng tiêu dùng của thị trƣờng.<br /> Năm 2002, khi Brazil giành cup vô địch<br /> WorldCup thì các sản phẩm với màu vàng và<br /> xanh lá cây giống với lá cờ của Brazil trở nên<br /> rất phổ biến trên thị trƣờng. Tại thị trƣờng<br /> Việt Nam thì màu đỏ và vàng cũng rất đƣợc<br /> ƣa chuộng khi có những hoạt động bóng đá tổ<br /> chức tại Việt Nam. Khi màu sắc có đƣợc một<br /> sự quan tâm cụ thể thì sản phẩm chắc chắn sẽ<br /> phát triển nhanh chóng trên thị trƣờng. Nhiều<br /> nhà sản xuất nƣớc giải khát đã thành công với<br /> đối tƣợng khách hàng là thanh thiếu niên khi<br /> sử dụng những màu sắc sặc sỡ của các trò<br /> chơi điện tử đƣợc yêu thích trên sản phẩm của<br /> họ. Pepsi đôi khi sẵn sàng từ bỏ màu xanh<br /> truyền thống để giới thiệu sản phẩm mới sử<br /> dụng màu vàng và màu tím nhƣ trò chơi Final<br /> Fantasy.<br /> Màu sắc sử dụng cần chính xác<br /> Các màu sắc đƣợc tạo ra cần phải dựa trên<br /> nguyên tắc tôn trọng sự tinh khiết của màu<br /> sắc sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm nƣớc cam cần<br /> phải có màu vàng không thể sử dụng màu tối,<br /> Cafe sử dụng màu nâu không thể sử dụng<br /> màu trắng…Những màu sắc có xu hƣớng<br /> phản ánh nội dung sẽ giúp ngƣời tiêu dùng dễ<br /> dàng xác định sản phẩm. Màu sắc không chỉ<br /> làm nhiệm vụ thu hút sự chú ý của ngƣời tiêu<br /> dùng mà nó cần gắn kết đƣợc với tất cả các<br /> khía cạnh khác của sản phẩm nhằm tạo ra một<br /> bố cục chặt chẽ. Trên bề mặt của sản phẩm<br /> cần cung cấp đầy đủ những thông tin nhƣ :<br /> ngày tháng, trọng lƣợng, thành phần, địa<br /> chỉ…Vì vậy nhiệm vụ của nghệ thuật thiết kế<br /> là phải kết hợp đƣợc thông tin cần đƣa đến<br /> ngƣời tiêu dùng và màu sắc thành một thể thống<br /> nhất để có thể tạo ra một sản phẩm hợp lý.<br /> Chú trọng đến an toàn của khách hàng<br /> Trong những đợt dịch cúm gia cầm, dịch bò<br /> điên…thì các sản phẩm đều phải tránh những<br /> màu xám, vàng, xanh rêu vì nó làm cho ngƣời<br /> 189<br /> <br /> Phạm Chiến Thắng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> tiêu dùng bị ám ảnh khi nghĩ về bệnh dịch và<br /> sức khỏe của họ. Do đó các sản phẩm cần<br /> phải sử dụng những màu sắc nhằm cung cấp<br /> cho ngƣời tiêu dùng một cảm giác an toàn và<br /> tin cậy đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.<br /> Đôi khi màu sắc trang trí sặc sỡ và công phu<br /> lại khiến cho khách hàng nghi ngờ vì họ sợ<br /> các sản phẩm này mang nhiều hóa chất khác<br /> nhau ảnh hƣởng đến sức khỏe của họ.<br /> Kết luận<br /> Với mỗi sản phẩm riêng và đặc biệt là những<br /> sản phẩm mới nếu chúng đƣợc “trang trí”<br /> bằng một màu sắc độc đáo thì sẽ thu hút đƣợc<br /> khách hàng ở cái nhìn đầu tiên. Sự cảm nhận<br /> <br /> 117(03): 187 - 190<br /> <br /> về màu sắc là phụ thuộc vào từng đối tƣợng<br /> tiếp nhận khác nhau, với mỗi màu sắc khác<br /> nhau dẫn đến sự đón nhận sản phẩm khác<br /> nhau. Do đó để có một sản phẩm thành công<br /> thì màu sắc là một yếu tố không thể bỏ qua.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. AVA Heller, The Psychology of Color (Chinese<br /> Edition), 1/1/2008.<br /> 2.[德]哈拉尔德.布拉尔姆陈兆译,《色彩的魔力<br /> 》,安徽人民出版社,1/3/2003.<br /> 3. Joe Grimalde Et Al, dịch: Kiều Anh<br /> Tuấn,Nguyễn Việt, Nghệ thuật quảng cáo – bí ẩn<br /> của sự thành công, Nxb Lao động xã hội,5/2008.<br /> 4. http://www.bwportal.com.vn/<br /> <br /> SUMMARY<br /> THE INFLUENCE OF COLORS IN ADVERTISING<br /> ON THE PRODUCT’S SUCCESS<br /> Pham Chien Thang*<br /> College of Science - TNU<br /> <br /> Colors, graphics, texts are three advertising languages and colors are an important factor. The<br /> strongest visual impact is colors and using them to attract the consumers‟ attention is the purpose<br /> of advertising. The colors‟ influence on advertising contexts and consumers‟ sympathy is very<br /> profound. Advertising colors imply a product‟s typical features, and different products have<br /> different color languages in order to make it easy for the consumers to recognize. Due to that difference,<br /> colors directly affect the success or failure of a product. This article aims at studying the importance of<br /> colors, factors to consider when choosing colors and ways to select suitable colors.<br /> Key words: Color, product, advertising, consumer, company.<br /> <br /> Ngày nhận bài:17/02/2014; Ngày phản biện:05/3/2014; Ngày duyệt đăng: 17/3/2014<br /> Phản biện khoa học: TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn<br /> *<br /> <br /> Tel: 0943 431999, Email: phamthang8589@gmail.com<br /> <br /> 190<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2