735
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH T VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG S LN TH 3
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHỤ THUỘC VÀO CHATGPT CỦA
GEN Z TRONG HỌC TẬP Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ GIẢI PHÁP
Lê Phụng Các, Đỗ Thành Danh, Phm Thúy Huyn,
Trn Lê Bu Tánh, Nguyễn Quang Hưng
Trường Đại hc Kinh tế - Luật, Đại hc Quc gia TP.HCM
Email: caclp21406c@st.uel.edu.vn, danhdt22411@st.uel.edu.vn,
huyenpt23411@st.uel.edu.vn, tanhtlb23411@st.uel.edu.vn,
hungnq@uel.edu.vn
Tóm tt: S xut hin của ChatGPT đã đặt ra nhiều hi thách thc cho nn giáo
dc thế gii nói chung và Vit Nam nói riêng. Nghiên cu này nhm kho sát s ph thuc vào
ChatGPT ca gii tr hin nay (gen Z) Thành ph H Chí Minh trong hc tập qua đó xác định
nhng yếu t tác động đến vấn đề này bng cách s dụng phương pháp nghiên cứu định lượng.
Sau khi thu thp d liu ch yếu nhóm đối tượng này và tiến hành s dng phn mm SPSS
26 xây dng mô hình hi quy, nhóm nghiên cu rút ra kết lun có hai nhân t có tác động đến
s ph thuc ca gen Z vào ChatGPT trong hc tp bao gm nhn thc tính hu ích quy
chun ch quan. Qua đó, đưa ra nhng gii pháp, khuyến ngh cho nhiều đối tượng trong lĩnh
vc giáo dc nhm ng dng ChatGPT hiu qu trong hc tp và phát trin nn giáo dc Vit
Nam vng mnh trong bi cnh k nguyên s.
T khóa: ChatGPT, gen Z, giáo dc, nghiên cứu định lượng, s ph thuc.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong k nguyên công ngh hin nay, s quan tâm đến trí tu nhân tạo (AI) trong lĩnh
vc giáo dục được chú ý hơn bao giờ hết. T năm 2010, số ợng đề tài nghiên cu v “AI” và
“giáo dục” trên các diễn đàn khoa học Google Scholar đã tăng đáng kể, đặc bit trong giai
đoạn 2015 - 2019, các bài báo liên quan đến hai ch đề này được xut bn chiếm t l lên đến
khong 70% trong tt c các bài báo được lp ch mc. Khi giáo dc phát trin, các nhà nghiên
cứu đang nỗ lc áp dng các k thut AI tiên tiến vào giáo dục để có th gii quyết nhng vn
đề phc tp và tùy chỉnh phương pháp giảng dy phù hp cho tng hc sinh c th [1].
Trong vòng một năm trở lại đây, một hình x ngôn ng t nhiên được ra đời
phát trin vi tốc độ chóng mặt, đánh du một bước tiến mi trong AI chính ChatGPT.
ChatGPT nhanh chóng thu hút được s quan tâm đông đảo ca nhân loi và s dng rng rãi
trong nhiều lĩnh vực, đặc bit giáo dục. Theo OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, đây là mt mô
hình ngôn ng thông minh có kh năng hỗ tr người dùng tìm kiếm các thông tin và tr li câu
hi bng nhiu ngôn ng khác nhau thông qua Internet [2]. Công c này được xây dng da
trên kiến trúc GPT (Generative Pre-trained Transformer) được hun luyện trước trên mt
ng ln d liệu để th đề xuất các văn bản câu tr li mt cách t động, h tr dch
thut và nhiu ng dụng vượt tri khác [3]. Công c y được s dng rng rãi trong nhiều lĩnh
vực, đặc bit là trong giáo dc giúp h tr t ngưi dạy đến người hc. Vi kh năng tiếp thu
cung cấp thông tin đa dạng, ChatGPT đóng vai trò quan trọng trong vic cung cp tài liu
hc tập, hướng dn s dng công ngh, và phát trin k năng số cho thế h tr ngày nay [4].
736
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH T VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG S LN TH 3
S xut hin của ChatGPT đã tạo nên những thay đổi quan trọng đi vi nn giáo dc
Vit Nam, song công c này cũng mang đến nhiu ri ro. Gần đây, nhiều nhà nghiên cu
các chuyên gia đã liên tục đưa ra các cảnh báo v nhng hn chế nguy tiềm n
ChatGPT có th tác động đến gii tr trong hc tp. Khi thc hiện đặt câu hi cho ChatGPT v
nhng hn chế ca công c này đối với người học trong lĩnh vực giáo dc, công c này đã đ
xut 5 hn chế điển hình bao gm thiếu tính nhân văn, hn chế tính độc lập trong duy của
người học, độ tin cy ca thông tin th sai lch, các ri ro v vấn đ bo mt thông tin
nhân không kh năng thay thế giáo viên hay tương c gia ging viên, giáo viên vi
người hc [5]. S tham gia của ChatGPT trong lĩnh vực giáo dục đặt ra nhiu thách thc và lo
ngi cần được gii quyết mt cách cn thận đạo đức [6]. Khi ChatGPT, đạo đức trong
vic kim tra trc tuyến đang dần tr thành mt vấn đề khó nói và khó đánh giá năng lực người
học hơn bao giờ hết. Các nghiên cu tiếp tc gii quyết nhng tranh cãi này, nht v bn
quyền và đạo đức trong sáng to sn phm t AI, c th ChatGPT. Ngưi hc cần đảm bo
rng các d án h thc hiện không đánh cắp ý tưởng tuân th các nguyên tắc đạo đc
khoa hc.
ChatGPT đặt ra nhiu thách thc cho giáo dc Vit Nam trong vic kim soát hành vi cá
nhân ca gen Z. Tuy nhiên, không th ph nhận hội li ích mang li. Vi tốc độ
phát triển như hin ti, ChatGPT không lâu s tr thành mt công c h tr đắc lực hàng đầu
trong nn giáo dc Việt Nam. Đặt ra vấn đề giải pháp để ng dng công c này một cách ưu
vit khc phc những tác động tiêu cc của đối vi gen Z. Nghiên cu s cung cp khuyến
ngh gii pháp phù hợp để đảm bo vic s dng công ngh ChatGPT mt cách an toàn
đạo đức đối vi gen Z, đng thi giúp h sinh thái giáo dc thích ng phát trin bn vng
trước s biến đổi mnh m trong môi trường s ngày nay.
2. Tng quan nghiên cu
2.1 Thế gii
Ngày nay, s phát trin của AI đang tạo ra nhng biến đổi đáng kể trong h thng giáo
dục, trong đó ChatGPT. Trong nghiên cứu m 2023, Gilson cng s đã chỉ ra nhng
thành tích đáng kể ca ChatGPT trong kì thi cp phép Y khoa ca Hoa K. Kết qu nghiên cu
cho thấy mô hình đã tr lời đúng trên 60% câu hỏi trong đề thi Y khoa, bng với điểm đạt được
ca một sinh viên Y khoa năm ba [7]. Hay trong nghiên cứu ca Eaton đã cho thấy ChatGPT
thm chí còn có th t qua thi Lut Kinh doanh vi mức điểm trung bình của đại hc
Calgary, Hoa K [8]. T đó, làm nổi bt được tiềm năng của ChatGPT trong lĩnh vực giáo dc.
Tuy nhiên, cũng cần chú ý rng hình vn phải đối mt vi mt s thách thức, đặc bit
trong vic xcác câu hỏi độ phc tạp và độ khó cao hơn. Và điều đó cũng đặt ra nhng
yêu cu tiếp tc nghiên cu ci thiện hình ChatGPT đ th tăng cường hiu sut
đáp ứng được đa dạng các câu hi v mọi lĩnh vực ca nhân loi.
Trong nghiên cứu, Qadir đồng nghiệp đã đề cập đến vic s dng công ngh AI, chng
hạn như hình ngôn ngữ ChatGPT, mt phn quan trng của quá trình đổi mi thích
nghi ca giáo dc vi s thay đổi ca ngành công ngh k thut mi [9]. ChatGPT không ch
là mt công c có th ci thin tri nghim hc tp và ging dy mà còn có kh năng tạo ra
phỏng để h tr quá trình hc bng thc hành. Tuy nhiên, vic s dng AI trong giáo dc còn
đặt ra nhng vấn đề đạo đức.
737
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH T VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG S LN TH 3
Theo nghiên cu của Mhlanga vào năm 2023, ông đã thc hin phân tích toàn din v
vic s dng ChatGPT mt cách trách nhiệm đạo đức trong giáo dục cũng như khuyến
khích thêm nghiên cu và tranh lun v ch đề quan trng này. Nghiên cu đã phát hiện rng
vic s dng ChatGPT trong giáo dục đòi hỏi s tôn trọng đối vi quyền riêng tư, sự công bng
và không phân biệt đối x, tính minh bch trong vic s dng ChatGPT và mt s yếu t khác
[10].
2.2 Vit Nam
Vit Nam, nghiên cu v ChatGPT cũng nhận được rt nhiu s quan tâm trong thi
gian gần đây. Mặc còn nhiu hn chế song không th ph nhận đưc tính ng dng ca
ChatGPT trong giáo dục điều này đã được chng minh qua nhiu nghiên cu. Trong mt
nghiên cu gần đây, lĩnh vực giáo dc đang mở ra những cơ hội mi do ng dng trí tu nhân
to trong ging dy và hc tập, điều này đã được th nghim nhiu quc gia vi mức độ phát
triển đa dạng [11].
Nghiên cu của Vương cộng s đã trình bày một s nhận định v vic s dng
ChatGPT đối vi giảng viên, sinh viên cũng như nhà quản cp bậc đại hc [12]. Bài viết
ch yếu nêu nhng mt tích cc ca vic khai thác và s dng hiu qu ng dụng này đối vi
từng đối tượng công việc để t đó đưa ra các giải pháp, khuyến ngh nhm nâng cao hiu qu
hc tp công vic, h tr nhà qun lý trong việc đưa định hướng phát triển trong tương lai.
Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy s tích cc trong hành vi s dng công ngh ca các sinh viên
và ging viên tránh b lc hu.
Vinh các cng s đã nghiên cứu kết qu thc hin bài kiểm tra định môn Toán và
môn Ng văn ở cp Trung hc, lp 9 và lp 12 của ChatGPT để đối chiếu vi kết qu kim tra
thc tế ca hc sinh [13]. kết qu ch ra rng, ChatGPT kh năng hoàn thành bài kim
tra mức độ nhất định nhưng chất lượng câu tr lời chưa ổn định ph thuc vào nhiu yếu
t. Nghiên cu ch cung cp mt góc nhìn chi tiết v kh năng của ChatGPT trong kim tra
đánh giá, qua đó giúp các nhà quản lý giáo dc, giáo viên và hc sinh trung hc có kế hoch s
dng phù hp và hiu qu công c này.
Hay trong nghiên cu ca mình, Trang đã tiến hành kho sát và phng vn các sinh viên
ngành tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Nội để đánh giá mức độ hiu biết ng dng
ChatGPT cũng như thái độ của giáo viên đối vi kh năng hỗ tr ging dy hc tp ca công
c này [14]. Kết qu cho thy hu hết sinh viên tham gia nghiên cứu đều biết đến ChatGPT
h đều bày t thái độ tích cực đối vi kh năng hỗ tr hc tập, nhưng bên cạnh đó, cũng bày tỏ
lo ngi v độ tin cy và chính xác ca thông tin do ChatGPT cung cấp cũng như tác động tiêu
cực đến k năng tư duy phn biện. Điều này chng t rng mc dù ChatGPT tiềm năng hỗ
tr vic hc và dạy nhưng cần phải xem xét đánh giá cn thận để đảm bảo thông tin được
cung cấp chính xác đáng tin cy. Nghiên cứu cũng đưa ra khuyến ngh v vic tích hp
ChatGPT vi các công c AI khác trong ging dy tiếng Anh, đề xut nghiên cứu sâu hơn để
khám phá tính hiu qu ca ChatGPT trong ging dy tiếng Anh và các vấn đề đạo đc liên
quan, đồng thi khuyến ngh s dng công c này trong lĩnh vực giáo dc.
T nhng nghiên cu, ta có th thấy xu hướng phát triển AI, đặc bit ChatGPT trong
lĩnh vực giáo dc mang li nhiều cơ hội cũng như thách thc mi cho nn giáo dc Vit Nam,
yêu cu phi có thêm nhiu nghiên cu mới để tìm ra giải pháp và phương hướng để phát trin
giáo dc Vit Nam bn vng.
738
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH T VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG S LN TH 3
3. Cơ sở lý thuyết
T vic tham kho các nghiên cu có liên quan chúng tôi thy rng nhng yếu t sau đây
ảnh hưởng đến s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z ngày nay: nhn thc s tin cy, nhn
thc s hu ích, nhn thc s d s dng, ri ro và quy chun ch quan. Nhng yếu t tên
s tác động khác nhau tu thuc vào vùng miền, tác động hi, nh hình kinh tế, li sng,
v.v. của các đối tượng kho sát. Nhng gi thuyết liên quan được ng dng trong nghiên cu
nhm mục đích rút ra những kết lun v đề tài và đề xut gii pháp.
3.1 Các khái niệm được đề cp
3.1.1 Khái nim gen Z
Gen Z hay thế h Z, còn được biết đến vi các tên gọi như Post Millennials iGeneration,
hoc Homeland Generation, là nhóm dân s theo sau thế h Millennials. Không có ngày chính
xác nào khi nhóm này bắt đầu hoc kết thúc; các nhà nhân khu hc các nhà nghiên cu
thường s dng những năm tháng sinh khác nhau, t gia những năm 1990 đến đầu năm 2000.
Mc vy, vẫn chưa có sự đồng thun hoàn toàn gia các nhà khoa hc xã hi v m bắt đầu
ca thế h Z, vi mt s người cho rng nó bắt đầu t cuối năm 2005. Tng hp t nhiu ngun
thông tin khác nhau các nghiên cu, trong phm vi nghiên cu này, thế h Z thường được
định nghĩa là những người sinh trong khong thi gian t năm 1995 đến 2012 [15].
3.1.2 Khái nim ChatGPT
ChatGPT mt h thng AI da trên x ngôn ng t nhiên, được thiết kế để tương
tác với con người thông qua các cuộc đối thoi. Mô hình ngôn ng này có kh năng trả li các
câu hi và to ra nhiu ni dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình nh hay c video [16].
3.2 Gi thuyết nghiên cu
T vic tham kho các nghiên cu có liên quan chúng tôi thy rng nhng yếu t sau đây
ảnh hưởng đến s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z ngày nay: nhn thc s tin cy, nhn
thc s hu ích, nhn thc s d s dng, ri ro quy chun ch quan. Nhng yếu t nh
hưởng của các đối tượng kho sát là khác nhau tu thuc vào vùng miền, tác động xã hi, tình
hình kinh tế, li sng, v.v. Nhng gi thuyết liên quan được ng dng trong nghiên cu
nhm mục đích rút ra những kết luận và đề xut gii pháp.
3.2.1 Nhn thc s tin cy và s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z trong hc tp
S tin cy th ảnh hưởng đến vic s dng ChatGPT [17]. Mt nghiên cu kho sát
với 359 người tham gia cho thấy ý định tiếp tc s dng dch v chatbot của ngưi dùng b nh
hưởng ch yếu bi nim tin ca h đối vi chatbot [18]. Nim tin tạo cho người dùng cm giác
an toàn khi s dng công c ChatGPT, nó cũng tạo nên s ổn định v mt tâm lý khi thc hin
hành vi này. Người dùng khi s dng mang trong mình s an tâm, tin tưởng vào nhng kết qu
mang li s tác động tích cực đến h, nh vy ChatGPT hình thành trong suy nghĩ của
người s dng mt công c cn thiết mỗi khi đi din vi vấn đề hc tp. H nhn thy s
tin cy chính ChatGPT mang li gii quyết được nhng vấn đề h gp phi nên h xu
hướng gia tăng sự ph thuc khi ngày càng nhn rõ s tin cy ca chính công c này.
3.2.2 Nhn thc s hu ích và s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z trong hc tp
Nhn thc hữu ích được định nghĩa là “Mức độ mà một người tin rng vic s dng mt
h thng s nâng cao hiu sut công vic của mình” (Davis, 1989) [19]. Sử dng công c
ChatGPT trong hc tp là hu ích vì nó gii quyết được nhiu vấn đề gen Z gp phi trong hc
739
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG CÁC VẤN ĐỀ KINH T VÀ XÃ HỘI TRONG MÔI TRƯỜNG S LN TH 3
tập. Người dùng th tiếp tc s dng công c này nếu h thy hu ích, ngay c khi h
không hài lòng vi vic s dụng trước đó của h [20]. Nhn thc s hu ích phn ánh nhng
giá tr ChatGPT mang lại cho người dùng cũng chính nhân t làm cho người dùng
quyết định s dng vànhững thái độ liên quan đến chính công c này. Xut phát t nhng
lợi ích vượt trội cho khuynh hướng gii quyết vấn đề trong hc tp mà công c ChatGPT được
gen Z s dng. Tm quan trng ca vấn đ càng ln, vấn đề đưc gii quyết càng chng t s
hu ích của ChatGPT và làm tăng sự tương tác sử dng t gii tr đối vi công c này.
3.2.3 Nhn thc tính d s dng và s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z trong hc tp
Nhn thc d s dụng là “Mức độ mà mt cá nhân tin rng vic s dng h thng c th
s không tn nhiu công sức” (Davis, 1989) [19]. Hệ thng công ngh đổi mới được coi là d
s dụng hơn và ít phc tạp hơn s nhiu kh năng được chp nhận được s dng bi
người s dng tiềm năng (Davis cộng s, 1989) [19]. V mt thuyết, d s dụng được
nhn thức khi người dùng cm thy công c ChatGPT không khó hiu, hc hi và s dng. Vì
do này, tính d s dụng được coi là mt trong nhng yếu t quan trng ảnh hưởng đến vic
chp nhn và s dng các công ngh mi của người dùng. ChatGPT là mt công c trí tu nhân
tạo vượt bc, có s tương tác phản hi với người dùng chng t kh năng nắm bt nhu cu ca
người dùng được th hin ràng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh môi trường s, mt h thng
được nhiều người nhận định d s dng giao din thân thiện như các bước rõ ràng và d thy,
ni dung phù hp và b trí đồ ha, các chức năng hữu ích, các lnh rõ ràng và d hiu.
3.2.4 Ri ro và s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z trong hc tp
Vic tích hp công ngh AI vi hy vng gim thiu li của con người, nâng cao hiu qu
và mang li kết qu nhanh hơn. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu ch ra rng AI có th trn nguy
him theo thi gian s không thc hiện được các vai trò đã đnh [21]. Vic phát trin AI
không ch mt cuc cách mng công ngh, mà còn là mt thách thc v đạo đức và an ninh
cho xã hi. Theo nhiu nghiên cu bên cnh li ích mà AI mang lại song song đó là những tìm
n ri ro t chính vic s dng của người dùng. Theo cách truyn thng t trước, khi một người
gp vấn đ v tìm kiếm thông tin việc đầu tiên h làm đọc sách, tham kho các tài liu liên
quan, nhưng khi ChatGPT ra đời xu hướng này đã giảm đi vì những tiện ích vượt bc mà công
v này mang li. Chính s tin ích quá ln đó đã ảnh hưởng nhiều đến tư duy của người dùng
và xut hin nhng vấn đề suy nghĩ hạn chế, gii hạn tư duy. Rủi ro còn tác động đến các vn
đề liên quan như bảo mt thông tin, thông tin nhiu, tính trung thc. Chính nhng ri ro ca
ChatGPT đã ảnh hưởng đến quyết định s dng làm s ph thuc s gim đi nếu xy ra
nhiu vấn đề tiêu cc, không mt ai li mun s dng công c mang li nhiều tác động trái
chiu.
3.2.5 Quy chun ch quan và s ph thuc vào ChatGPT ca gen Z trong hc tp
Quy chun ch quan là yếu t quyết định xã hi v phn ánh áp lc hội đối vi hành
vi. Các ảnh hưởng chun ch quan này có thảnh hưởng khác nhau gia các nền văn hoá và
ảnh hưởng yếu t xã hi v nim tin ca một ngưi v vic ý kiến những người khác đồng tình
vic s dng công c ChatGPT h tr cho quá trình hc tập. Theo Hofstede đánh giá nền văn
hóa Việt Nam được coi nền văn hóa tập th khác vi nền văn a cá nhân mt s nước
phương Tây như nước Anh, văn hóa tập th nơi mà tự do cá nhân có th b hn chế và các
nhân phi hòa nhp vi cộng đồng rng ln (Hofstede, 2011) [22]. Tâm lý của người tiêu dùng
Việt Nam cũng dễ b ảnh hưởng “hiệu ng bầy đàn”, nguyên nhân do thông tin chưa nm bt