intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ánh sáng trong ảnh chân dung

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

365
lượt xem
144
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với ảnh chân dung, yếu tố cực kỳ quan trọng là ánh sáng. Ngoài chức năng chính là chiếu sáng, ánh sáng còn góp phần khắc họa rõ nét thần thái trên khuôn mặt của đối tượng chụp đồng thời làm tăng thêm tính mềm mại, lột tả sự sống và tô thêm nét cá tính cho bức ảnh.Trong ảnh chân dung ánh sáng có thể được sử dụng khéo léo để nhấn mạnh hoặc xóa bớt những điểm khác nhau trên khuôn mặt nhân vật. Sử dụng đèn trong studio, ánh sáng tự nhiên, tấm phản quang, vv....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ánh sáng trong ảnh chân dung

  1. Ánh sáng trong ảnh chân dung
  2. Đối với ảnh chân dung, yếu tố cực kỳ quan trọng là ánh sáng. Ngoài chức năng chính là chiếu sáng, ánh sáng còn góp phần khắc họa rõ nét thần thái trên khuôn mặt của đối tượng chụp đồng thời làm tăng thêm tính mềm mại, lột tả sự sống và tô thêm nét cá tính cho bức ảnh. Ánh sáng trong Studio Trong ảnh chân dung ánh sáng có thể được sử dụng khéo léo để nhấn mạnh hoặc xóa bớt những điểm khác nhau trên khuôn mặt nhân vật. Sử dụng đèn trong studio, ánh sáng tự nhiên, tấm phản quang, vv. sẽ dễ dàng hơn sử dụng flash vì bạn sẽ nhìn thấy hiệu quả trước khi chụp. Có 4 kiểu ánh sáng: - Broad Lighting: nguồn sáng chính đặt ở vị trí chiếu sáng phía của mặt của nhân vật gần với camera hơn. Kiểu chiếu sáng này dùng để làm cho người có khuôn mặt gầy trông béo hơn, giảm nét cá tính trên gương mặt. - Short Lighting: khi nguồn sáng rọi vào phía bên kia của mặt, ngược với kiểu Broad. Kiểu này thường được sử dụng khi nhân vật có khuôn mặt trái xoan trung bình. Ánh sáng kiểu này nhấn mạnh các đường cong, nét gồ ghề trên khuôn mặt. Kiểu chiếu sáng hẹp này có thể dùng để người mặt béo trông gầy hơn. - - Butterfly Lighting: dùng đèn chính đặt phía trước nhân vật và ở trên cao rọi xuống, chỉnh độ cao sao cho tạo nên bóng của mũi đổ xuống phía dưới thẳng hàng với mũi. Cách này phù hợp với người có
  3. khuôn mặt trái xoan thông thường, rất phù hợp với phụ nữ vì nó thường tạo nên vẻ kiêu sang. - - Rembrandt Lighting: tạo ra những bức chân dung giống tranh Rembrandt bằng cách kết hợp short lighting và butterfly lighting. Đèn chính đặt cao và rọi vào phía mặt không quay về máy ảnh. Kỹ thuật này tạo một hình tam giác sáng trên gò má gần camera. HÌnh tam giác sáng cần điều chỉnh sao cho ở ngay dưới mắt và không lan xuống dưới mũi.Đèn chính nên đặt ở vị trí tạo một góc 45 độ so với đường thằng nối giữa máy ảnh với nhân vật và ở vị trí cao hơn nhân vật một chút. Cách tốt nhất để chỉnh độ cao đèn là nhìn vào bóng của đèn trong mắt nhân vật. Bóng của đèn nên ở vị trí giữa 11h với 1h trên hình tròn của mắt nhân vật.Thông thường người ta dùng thêm 1 đèn phụ ở phía bên kia của máy ảnh. Đèn phụ phải yếu hơn đèn chính nhiều nếu không sẽ bị mất hiệu quả của đèn chính. Công dụng của đèn phụ là làm mềm bóng đổ do đèn chính tạo ra. Ngoài ra, người chụp ảnh chân dung có thể dung thêm các tấm phản quang và ô để điều chỉnh thêm độ mềm của bóng. Ánh sáng ngoài trời:Một bầu trời nhiều mây có thể coi là một hệ thống tản sáng khổng lồ của tự nhiên. Vào ban ngày, nếu bầu trời có nhiều mây thì ánh sáng mềm mại và được tản đều, tương đối lý tưởng cho việc chụp chân dung ngoài trời. Trong khi đó, ánh sáng khi bình minh và hoàng hôn lại có thể đem lại sắc vàng ấm áp cho bức ảnh. Ánh nắng ban ngày vàng rực rỡ, trong đêm có ánh sáng tỏa một vùng chìm chìm nổi nổi, những ánh hào quang xung quanh sự vật, ánh đèn tỏa xuống lung linh, huyền ảo hay ánh đèn sân khấu đầy màu sắc, v.v…Không nên chụp chân dung ngoài nắng gắt hoặc trong những khu vực có độ chênh lệch ánh sáng quá lớn. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn chụp chân dung trong trời nắng gắt, bạn vẫn có thể sử dụng kỹ thuật chụp có flash hoặc dung tấm hắt sáng để giảm độ
  4. chênh sáng trên chủ thể. Cách tốt nhất trong trường hợp này là chụp chủ thể trong một bóng râm hoàn toàn.Để có thể giữ nguyên được ánh sáng không gian xung quanh thì việc sử dụng các tấm phản xạ (mầu trắng hay ánh bạc) để xoá đi bóng đổ là cần thiết. Các tấm phản xạ này tạo ánh sáng dịu hơn ánh sáng của đèn flash đồng thời cân bằng ánh sáng của tiền cảnh với ánh sáng phông nền rất tốt. Giống như các nguồn sáng khác, các tấm phản xạ này cho một ánh sáng rất dịu khi nó ở gần chủ thể.Nguồn sáng phụ cũng rất quan trọng. Là một yếu tố để diễn tả cái đẹp, cái thần của con người. Ánh đèn dầu lung lay tỏa sáng một vùng nhỏ trên gương mặt người trong ảnh. Nắng chiếu xiên từ phía sau hoặc từ bên cạnh có thể làm cho sợi tóc nổi bật lên, thấp thoáng những viền trắng xung quanh nhân vật lúc sợi nắng tỏa xuống bờ vai…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2