![](images/graphics/blank.gif)
Bài 19: Tự động hóa trong chế tạo cơ khí - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
lượt xem 40
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Đây là bài soạn giáo án Tự động hóa trong chế tạo cơ khí giáo viên giúp học sinh biết được các khái niệm về máy tự động,máy điều khiển số, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động. Biết được các biện pháp bảo đảm sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 19: Tự động hóa trong chế tạo cơ khí - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
- Bài 19: TỰ ĐỘNG HÓA TRONG CHẾ TẠO CƠ KHÍ A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Qua bài dạy, GV giúp cho HS hiểu được: - Biết được các khái niệm về máy tự động, máy điều khiển s ố, ng ười máy công nghiệp và dây chuyền tự động. - Biết được các biện pháp bảo đảm sự phát triển bền vững trong sản xuất. 2. Kĩ năng: Phân biệt được máy tự động, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất cơ khí. B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY: 1. Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 19 SGK - Tìm kiếm, sưu tầm các thông tin, tư liệu, hình ảnh, băng hình, m ẫu v ật liên quan đến tự động hóa trong sản xuất cơ khí và bảo vệ môi trường trong s ản xuất cơ khí. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a, GV: - Ở những nơi không có điều kiện, GV chuẩn bị các loại tranh ảnh ho ặc các đoạn băng hình về tự động hóa trong chế tạo cơ khí. - Phóng to hình 19.3 SGK Công nghệ 11. - Bài dạy này GV có thể lập kế hoạch dạy h ọc có s ự h ỗ tr ợ c ủa ph ần m ềm dạy học môn Công nghệ 11. b, HS: - Ôn lại kiến thức bài 18. - Đọc trước bài 19, ghi lại những thắc mắc chưa hiểu rõ. - Sưu tầm các loại tranh ảnh liên quan đến bài giảng. C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:
- - Vì sao phải lập quy trình công nghệ trong việc chế tạo các sản phẩm cơ khí? - HS trả lời. - GV kết luận: Trong gia công cơ khí phải lập quy trình công nghệ vì: + Tạo ra sự thống nhất khi sản xuất hàng loạt các sản phẩm cơ khí. + Tiền đề trong việc tự động hóa trong sản xuất cơ khí. + Tạo sự chuyên môn hóa cao trong tổ chức sản xuất. 3. Đặt vấn đề vào bài mới: Để tạo ra năng suất và sản phẩm có chất lượng cao, ngày nay với sự h ỗ tr ợ c ủa khoa học kĩ thuật và các loại máy móc tự động đã t ạo ra s ản ph ẩm c ơ khí có đ ộ chính xác cao. Để hiểu rõ về tự động hóa trong sản xuất cơ khí ta học bài 19. Hoạt Nội dung Hoạt động của GV động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu về máy tự động 1. Khái GV đặt vấn đề: Trong sản xuất hiện nay đề tuân theo niệm một quy trình công nghệ. - Quy trình công nghệ do con người hay máy móc đặt ra? HS nghe GV giảng giải: Khi gia công các sản phẩm quy trình giảng. công nghệ này được máy cơ khí thực hiện dưới dạng chương trình định sẵn. Lúc đó không có sự tham gia HS ghi của con người. kết luận Kết luận: Máy tự động là máy hoàn thành được một của GV. nhiệm vụ nào đó theo chương trình định trước mà không có sự tham gia trực tiếp của con người. VD: máy tiện CNC. 2. Phân - Em hãy kể tên các loại máy tự động mà em biết? Trả l ời loại GV nhận xét trả lời của HS và kết luận. câu hỏi - Dựa và đâu để phân loại máy tự động? (Chương trình hoạt động)
- - Có mấy loại máy tự động? + Máy tự động cứng. + máy tự động mềm. Máy tự - Thế nào là máy tự động cứng? HS trả động cứng (Điều khiển bằng cơ khí nhờ cơ cấu cam điều khiển) lời. - Hãy nhận xét ưu, nhược điểm của máy tự động cứng? HS trả + Tạo năng suất cao so với máy thông thường. lời. + Khi chi tiết gia công thay đổi phải thay đổi cam đi ều Ghi nhận khiển, mất nhiều thời gian thay đổi thiết kế, chế tạo xét c ủa cam, điều chỉnh máy… GV. Máy tự - Thế nào là máy tự động mềm? HS trả động mềm Dễ dàng thay đổi được chương trình hoạt động khi gia lời. công các chi tiết khác nhau. - GV giới thiệu về máy tiện điểu khiển số (NC). - GV yêu cầu HS quan sát hình 19.1 và giảng về máy Ghi nhận tiện CNC điều khiển theo chương trình số (chương xét c ủa trình điều khiển được số hóa). GV. Hoạt động 2: Tìm hiểu người máy công nghiệp 1. Khái GV: Trong sản xuất ngày nay nhiều khâu trong quá niệm trình đó vị trí của con người được thay thế bởi máy t ự động, quá trình sản xuất đó là tự động hóa nhờ đó năng suất lao động cao. HS trả - Thế nào là người máy công nghiệp (Rôbốt công lời. nghiệp)? Ghi kết + Là thiết bị tự động đa chức năng hoạt động theo luận chương trình nhằm phục vụ tự động hóa các quá trình sản xuất. + Đặc điểm: Có khả năng thay đổi chuyển động, cử lý thông tin. 2. Công - Hãy kể tên một số loại Rôbốt công nghiệp mà em HS kể tên. dụng biết?
- (Rôbốt lắp ráp ô tô, xe máy…) Đọc SGK GV cho HS quan sát hình 19.2 trả lời câu hỏi: Rôbốt có và trả lời. công dụng gì? Ghi kết + Dùng trong dây chuyền sản xuất. luận + Thay thế con người làm việc ở những nơi môt trường độc hại, thám hiểm, trong hầm lò… Hoạt động 3: Tìm hiểu dây chuyền tự động 1. Định - Thế nào là dây chuyền tự động? nghĩa GV cho HS đọc SGK. (Tổ hợp máy và thiết bị tự động được sắp xếp theo một trật tự xác định để thực hiện các công việc khác nhau để hoàn thành một sản phẩm). Máy số 1 Máy số 2 Máy số 3 (Tiện) (Phay rãnh then) (Mài trục) Băng tải Rôbốt số 1 Rôbốt số 2 Rôbốt số 3 Hình 19.3 2. Công - Dây chuyền tự động có công dụng gì? HS trả dụng + Thay thế con người trong sản xuất. lời. + Thao tác kĩ thuật chính xác. + Năng suất lao động cao. + Hạ giá thành sản phẩm. 3. Nguyên - Quan sát hình 19.3 em hãy nêu nguyên lí làm việc của HS trả lí làm việc dây chuyền tự động? lời. + Phôi đưa lên băng tải.
- + Rôbốt 1, 2, 3 lắp phôi lên máy tiện s ố 1, 2, 3 và tháo chi tiết khi gia công xong đặt lên băng tải. - Hãy nêu nhiệm vụ của băng tải trong dây chuyền tự động? HS trả (Vận chuyển từ mày này sang máy khác) lời. Hoạt động 4: Tìm hiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí 1. Nguyên - Cho biết nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường trong HS trả nhân sản xuất cơ khí? lời. + Các chất thải trong quá trình sản xuất cơ khí không qua xử lý thải ra môi trường. Ghi nhận + Ý thức của con người đối với môi trường. xét, kết - Các chất thải cơ khí thường làm ô nhiễm môi trường luận của nào? GV. + Nước. HS trả + Đất đai. lời. Ghi kết luận 2. Kết luận Trách nhiệm của các nhà sản xuất cơ khí, mỗi người công nhân cơ khí phải có ý thức bảo vệ môi trường. Hoạt động 5: Tìm hiểu các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí 1. Khái - Phát triến bền vững là gì? HS trả niệm + Cách phát triển nhằm thỏa mãn các nhu cầu hiện tại. lời. + Không ảnh hưởng đến các nhu cầu của thế hệ tương lai. + Cách phát triển nhằm đảm bảo có môi trường an toàn cho con người. - Phát triến bền vững trong sản xuất cơ khí là gì? HS trả + Phát triển hệ thống sản xuất xanh – sạch. lời. (xanh – sạch là hệ thống sản xuất không gây ô nhiễm cho môi trường sống, đảm bảo an toàn cho con người trong cuộc sống hiện tại cũng như trong tương lai).
- 2. Biện - Có các biện pháp nào để phát triển bền vững trong HS trả pháp sản xuất cơ khí ? lời. GV giảng và kết luận : Sử dụng công nghệ cao trong sản xuất. - Vì sao sử dụng công nghệ cao lại đảm bảo phát Ghi kết triển bền vững ? luận (Giảm tiêu tốn năng lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu) HS trả Xử lí chất thải trong sản xuất cơ khí trước khi đưa lời. vào môi trường. - Vì sao phải xử lí chất thải cơ khí ? Ghi kết - Ngoài 2 biện pháp trên cần phải làm gì ? luận Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. (đặc biệt chú ý đến công nhân ngành cơ khí). HS trả lời. HS trả lời Ghi kết luận Hoạt động 6 : Tổng kết đánh giá giờ học - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4, 5 SGK. - GV nhận xét về ý thức học tập của HS. - Nhận xét về kết quả học tập.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 11 bài 19: Tuần hoàn máu (tiếp theo)
31 p |
1263 |
183
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỷ X - XV
39 p |
1296 |
93
-
Bài giảng Sinh học 6 bài 19: Đặc điểm ngoài của lá
32 p |
605 |
87
-
Bài giảng Lịch sử 11 bài 19: Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Pháp xâm lược (Từ năm 1858 đến năm 1873)
26 p |
889 |
79
-
Slide bài Tự động hóa trong chế tạo cơ khí - Công nghệ 11 - GV.T.M.Châu
29 p |
463 |
57
-
Bài giảng Lịch sử 7 bài 19: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427)
29 p |
496 |
46
-
Bài giảng Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp
19 p |
524 |
41
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 19: Một số thân mềm khác
20 p |
507 |
39
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
12 p |
445 |
35
-
Giáo án Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)
5 p |
502 |
35
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 19: Thực hành Sơ cứu cầm máu
19 p |
495 |
33
-
Bài giảng Lịch sử 8 bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)
41 p |
346 |
33
-
Bài giảng Lịch sử 6 bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (Từ giữa thế kỷ I đến giữa thế kỷ VI)
29 p |
432 |
26
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 19: Phong trào cách mạng trong những năm 1930 - 1935
25 p |
406 |
24
-
Bài giảng Hóa học lớp 10 bài 19: Luyện tập Phản ứng oxi hóa khử - Trường THPT Bình Chánh
18 p |
19 |
5
-
Bài giảng Hóa học lớp 11 bài 19: Luyện tập Cacbon và hợp chất của chúng - Trường THPT Bình Chánh
16 p |
13 |
5
-
Giáo án môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (Sách Cánh diều)
11 p |
26 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)