intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 2-3 :VẬN TỐC –ĐƯỜNG ĐI TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU ( Tiết 1)

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

121
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs nắm được các khái niệm về độ dời,quảng đường đi, vận tốc trung bình ,vận tốc tức thời, chuyển động thẳng đều, đồ thị của chuyển động thẳng đều,đồ thị vận tốc. b.Kỹ năng : Phân biệt được vận tốc trung bình và vận tốc tức thời.Cách xác định đồ thị của chuyển động thẳng đều. c . Thái độ : đam mê tìm hiểu thực tế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 2-3 :VẬN TỐC –ĐƯỜNG ĐI TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU ( Tiết 1)

  1. Bài 2-3 : VẬN TỐC –ĐƯỜNG ĐI TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU ( Tiết 1) I .MỤC TIÊU: a. Kiến thức : Hs nắm được các khái niệm về độ dời,quảng đường đi, vận tốc trung bình ,vận tốc tức thời, chuyển động thẳng đều, đồ thị của chuyển động thẳng đều,đồ thị vận tốc. b.Kỹ năng : Phân biệt được vận tốc trung bình và vận tốc tức thời.Cách xác định đồ thị của chuyển động thẳng đều. c . Thái độ : đam mê tìm hiểu thực tế II. PHƯƠNGTIỆN VÀ TÀI LIỆU - Giáo viên một só ví dụ chuyển động thẳng đều. - Học sinh . Ôn lại kiến thức đã học ở cấp 2 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số, trình bày vị trí của bài học. ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút). a. Phát biểu đn chuyển động cơ là gì ? Có những loại chuyển động nào ? b. hệ quy chiếu là gì , quỹ đạo là gì , nhthế nào gọi là chất điểm? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm độ dời ( 5 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  2. GV. Các em hiểu thế nào là độ dời ? Hs. véc tơ độ dời? Đọc SGK và suy nghĩ tìm câu trã lời. Độ dời trong chuyển động thẳng được x  x2  x1 tính như thế nào ? Hs trã lời các câu hỏi SGK? GV .Hoàn thiện kiến thức Hs xem ví dụ hình 2.2 Hoạt động2: Tìm hiểu khái niệm về độ dời và đường đi ( 5 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv . Hs. yêu cầu học sinh đọc SGK và trã lời. Đọc sgk và trã lời câu hỏi của giáo viên. Độ dời và đường đi có phải là một độ dời không phảI là đường đI Vì độ dời có thể âm hoặc dương , còn đường đI thì không Vì sao ? lấy ví dụ minh họa ? không âm. Hoạt động3: Phân biệt vận tốc trung bình và tốc độ trung bình ( 8 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Hs: Hãy phân biệt vận tốc trung bình và tốc Đọc sách giáo khoa tìm hiểu sự khác
  3. độ trung bình ? Xét riêng cho chuyển biệt đó. động thẳng đều Véc tơ vận tốc trung bình. uuuuuur uu M M r (0.1) 1 2 (2.2 ) vtb  t Error! Objects cannot be created Trong chuyển động thẳng đều véc tơ from editing field codes. vận tốc trùng với phương chuyển động . uu r x2  x1 x Khi đó. vtb  (2.3)  t2  t1 t Ta có thể viết ngắn gọn như sau x là độ dời và có thể nhận giá trị âm uu r x2  x1 x hoặc dương => vtb   t2  t1 t S toc do trung binh  t có thể nhận giá trị dương hoặc âm. Tốc độ trung bình trong chuyển động thẳng . S (2.4) toc do trung binh  t Qua bt (2.4) ta thấy tốc độ trung bình là đại lượng không âm. LƯU Y: vận tốc trung bình có thể
  4. dương hoặc âm. Tốc độ trung bình là đại lượng luôn dương. Hoạt động 4: Phân biệt vận tốc trung bình và vận tốc tức thời ( 5 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv . Hs. Yêu cầu hs xét ví dụ hình 2.5 Vận tốc trung bình trong một khoảng thời gian rất nhỏ chính là t  x t+  t vận tốc tức thời. 0 M1 M x x s vtb   x s t t vtb   t t Tại sao ta lại phải xét trong một khoảng thời gian rất nhỏ , khoảng thời gian lớn có được không ? Nếu xét trong một khoảng thời gian Sự khác biệt giữa vận tốc trung bình và vận lớn thì nó là vận tốc trung bình .Vì tốc tức thơi là ở điểm nào? trong khoảng thời gian đó vận tốc có Khi nào thì vận tốc trung bình chính là vận thể nhận nhiều giá trị khác nhau. tốc tức thời ? Hoạt động5: Tìm hiểu về chuyển động thẳng đều ( 7 phút )
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv: Yêu cầu hs đọc sách gk và phát Hs . đọc sgk và phát biểu đn, viết biểu biểu định nghĩa và viết phương trình thức phương trình chuyển động thẳng chuyển động thẳng đều . đều . x  x0  const  tan  v t Ta có x – x0 = v.t => x = x0 +v.t Trong đó v là hệ số góc của đồ thị tọa độ – thời gian Hoạt động6: Đồ thị của chuyển động thẳng đều là gì ( 7 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv . Yêu cầu hs đọc sgk quan sát hình 2.8 Hs . và hình 2.9 Và cho biết đồ thị tọa độ và đồ Qua sát hình vẽ ,đưa ra các nhận xét thị đường đI phụthuộc vào những yếu tố về hệ số góc của đồ thị tọa độ – thời nào ? gian. x x x0 x0 0 0
  6. x  x0 tan    v ( 2.8 ) t Các em có nhận xét gì về hệ số góc tan Hoạt động7: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Hs. Nhắc lại các nội dung chính ,cơ bản của Nhận nhiệm vụ bài học . Ghi bài tập về nhà. Ra bài tập về nhà. IV. RÚT KINH NGHIỆM.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2