Bài 20: Khái niệm về động cơ đốt trong - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
lượt xem 51
download
Đây là bài soạn giáo án Khái niệm về động cơ đốt trong giáo viên giúp học sinh hiểu được khái niệm và cách phân loại động cơ đốt trong, biết cấu tạo chung của động cơ đốt trong.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 20: Khái niệm về động cơ đốt trong - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
- CHƯƠNG V : ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Bài 20: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG I. Mục tiêu: Qua bài giảng này, GV cần làm cho HS: - Hiểu được khái niệm và cách phân loại ĐCĐT. - Biết được cấu tạo chung của ĐCĐT. II. Chuẩn bị bài giảng: 1- Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài 20 SGK. - Tham khảo thêm những thông tin có liên quan đến ĐCĐT. 2- Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ hình 20.1. - Mô hình động cơ 4 kì. III. Tiến trình tiết dạy: 1- Cấu trúc và phân bố bài giảng: Bài 20 có 3 mục lớn, được dạy trong 1 tiết: 2- Các hoạt động dạy học: a, Đặt vấn đề: Có nhiều cách đặt vấn đề cho bài 20, tuỳ theo tình hình c ụ th ể, GV có thể chọn một hoặc kết hợp một vài cách gợi ý dưới đây: - GV nêu khái quát vai trò và vị trí của ĐCĐT trong s ản xuất và đời sống hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam. Qua đó giúp HS thấy được ý nghĩa của việc học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về ĐCĐT. - GV đề nghị HS nêu (càng nhiều càng tốt) những máy móc, thiết bị trong thực tế có sử dụng ĐCĐT làm nguồn động lực. Qua đó giúp HS thấy được vai trò, vị trí của ĐCĐT. - GV kể một vài mẩu chuyện liên quan đến lịch sử phát triển ĐCĐT. b, Tổ chức hoạt động nghiên cứu kiến thức: GV chia lớp thành một số nhóm, mỗi nhóm sẽ thực hiện nghiên cứu một vấn đề hoặc cùng một vấn đề theo định hướng của GV hoặc trả lời một số
- câu hỏi do GV nêu ra. Ví dụ: nếu mỗi nhóm nghiên cứu một v ấn đ ề thì theo n ội dung bài nên chia lớp thành 3 nhóm: nhóm 1 nghiên cứu về khái ni ệm, nhóm 2 nghiên cứu về phân loại, nhóm 3 nghiên cứu về cấu tạo chung. Sau một th ời gian nhất định, các nhóm lần lượt trình bày kết quả tìm hiểu của mình cho c ả lớp nghe. GV hướng dẫn thảo luận và rút ra kết luận cho mỗi nội dung học tập. Hoạt động Dạy - Học Nội dung Hoạt động 1: nghiên cứu sơ lược I. Sơ lược về lịch sử phát triển lịch sử phát triển ĐCĐT: ĐCĐT: - GV kể một vài mẩu chuyện liên - 1860 là năm ra đời của chiếc ĐCĐT quan đến lịch sử phát triển ĐCĐT. đầu tiên trên thế giới. Đó là động cơ 2 - GV kể thêm thông tin về các nhà phát kì, chạy bằng khí thiên nhiên do Giăng minh ra những loại động cơ đầu tiên Êchiên Lơnoa chế tạo. trên thế giới. - 1877 Nicôla Aogut Ôttô và Lăng Ghen - GV chia nhóm, đề nghị các nhóm chế tạo động cơ 4 kì chạy bằng khí thảo luận, ghi tên gọi những phương than. tiện, thiết bị có sử dụng ĐCĐT làm- 1885 Gôlip Đemlơ chế tạo động cơ nguồn động lực và cử một đại diện Xăng. báo cáo kết quả. - 1897 Ruđônphơ Saclơ Sređiêng - GV nêu khái quát vai trò và vị trí của Điêzen chế tạo động cơ Điêzen. ĐCĐT trong sản xuất và đời sống. - Ngày nay, tổng năng lượng do ĐCĐT - GV nhấn mạnh việc nghiên cứu về tạo ra vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong ĐCĐT là cần thiết. tổng năng lượng được sử dụng trên toàn thế giới nên ĐCĐT có vị trí, vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Hoạt động 2: Nghiên cứu khái niệm II. Khái niệm và phân loại ĐCĐT: ĐCĐT: 1- Khái niệm: GV có thể sử dụng một số câu hỏi ĐCĐT là loại động cơ nhiệt mà sau: quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt 1. ĐCĐT thuộc loại động cơ và quá trình biến đổi nhiệt năng thành
- nhiệt hay động cơ điện? công cơ học diễn ra ngay trong xilanh 2. ĐCĐT biến nhiệt năng thành của động cơ. điện năng hay cơ năng? 3. Nhiệt năng ở ĐCĐT được tạo ra bằng cách nào? Trên cơ sở đó, GV giúp HS hiểu rõ 2 ý: + ĐCĐT là một loại động cơ nhiệt: biến nhiệt năng thành cơ năng. + Quá trình đốt cháy nhiên liệu và biến nhiệt năng thành cơ năng cùng diễn ra trong xilanh của động cơ. Hoạt động 3: Nghiên cứu phân loại 2- Phân loại: ĐCĐT: - Động cơ pittông, động cơ tua bin khí, Do HS đã có kiến thức thực tế nhất động cơ phản lực. định nên GV có thể nêu một số câu - Động cơ pittông chuyển động tịnh hỏi: tiến và pittông chuyển động quay. 1. ĐCĐT thường sử dụng nhiên - Thường phân loại theo 2 dấu hiệu liệu gì? chủ yếu: 2. ĐCĐT thường có mấy kì? + Theo nhiên liệu: động cơ 3. Tại sao lại gọi là động cơ 2 kì, Xăng, động cơ Điêzen và động cơ Gas. 4 kì? + Theo số hành trình của pittông Trong phần này GV nhấn mạnh 2 ý: trong một chu trình làm việc, có các + Việc phân loại phải dựa theo loại: động cơ 4 kì và động cơ 2 kì. dấu hiệu đặc trưng. + Phần này chỉ nghiên cứu các loại động cơ Điêzen và động cơ Xăng, động cơ 2 kì và động cơ 4 kì. Hoạt động 4: Nghiên cứu cấu tạo III. Cấu tạo chung của ĐCĐT: chung của ĐCĐT: Cấu tạo của ĐCĐT gồm 2 cơ cấu và 4 - GV sử dụng hình 20.1 để giới thiệu hệ thống chính:
- cấu tạo chung của ĐCĐT. Cần lưu ý - Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. đây là cấu tạo động cơ Xăng 4 kì. Khi - Cơ cấu phân phối khí. giới thiệu từng cơ cấu, hệ thống nên - Hệ thống bôi trơn. nêu khái quát nhiệm vụ của chúng. - Hệ thống làm mát. Nếu có mô hình động cơ 4 kì, GV nên - Hệ thống cung cấp nhiên liệu và sử dụng kết hợp hình 20.1 và mô hình không khí. để gợi ý HS nhận biết cấu tạo của - Hệ thống khởi động. động cơ. Riêng động cơ Xăng còn có thêm hệ - Ngoài giới thiệu tên gọi các cơ cấu thống đánh lửa. và hệ thống, để HS thấy được nhiệm vụ, vai trò của mỗi cơ cấu, hệ thống, GV nên gợi ý bằng cách đề nghị HS trả lời các câu hỏi sau: 1. Tại sao động cơ lại phải có cơ cấu phân phối khí? 2. Tại sao động cơ lại phải có hệ thống bôi trơn, làm mát, nhiên liệu, đánh lửa, khởi động? c, Tổng kết, đánh giá: - GV có thể nêu một vài câu hỏi theo nội dung mục tiêu của bài, hướng dẫn HS trả lời rồi nhận xét, đánh giá giờ học. Ví dụ có thể đặt một s ố câu hỏi sau: + ĐCĐT là gì? + ĐCĐT có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống? + Hãy phân loại ĐCĐT theo 2 dấu hiệu là số kì và nhiên liệu? + ĐCĐT gồm những cơ cấu, hệ thống chính nào? - GV yêu cầu HS ôn lại kiến thức theo câu hỏi đã cho ở cuối bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 10 bài 20: Mạng máy tính
13 p | 941 | 112
-
Bài giảng Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại
34 p | 621 | 95
-
Slide bài Khái niệm về động cơ đốt trong - Công nghệ 11 - GV.T.M.Châu
30 p | 527 | 94
-
Bài giảng Hóa học 11 bài 20: Mở đầu về hóa hữu cơ
44 p | 461 | 75
-
Bài giảng Vật lý 11 bài 20: Lực từ, cảm ứng từ
35 p | 470 | 64
-
Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
3 p | 575 | 50
-
Giáo án Hóa học 12 bài 20: Sự ăn mòn kim loại
7 p | 479 | 44
-
Giáo án Hóa học 11 bài 20: Mở đầu về hóa hữu cơ
6 p | 355 | 38
-
Bài giảng Ngữ văn 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
33 p | 226 | 16
-
Bài giảng Hóa học Lớp 11 Bài 20: Mở đầu hóa hữu cơ - GV. Lê Thụy Quy
58 p | 173 | 16
-
Giáo án Toán 2 chương 5 bài 20: Giờ, phút
2 p | 121 | 4
-
Bài giảng Hóa học lớp 11 bài 20: Mở đầu về hóa học hữu cơ - Trường THPT Bình Chánh
12 p | 8 | 4
-
Bài giảng Hóa học lớp 9 bài 20: Gang, thép
24 p | 34 | 4
-
Bài giảng Công nghệ lớp 12 bài 20: Máy thu hình
28 p | 20 | 3
-
Bài giảng Sinh học lớp 12 bài 20: Tạo giống nhờ công nghệ gen
22 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 20
8 p | 20 | 3
-
Bài giảng Hóa học lớp 12 bài 20: Sự ăn mòn của kim loại - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn