intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 25: Hệ thống bôi trơn - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

978
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án Hệ thống bôi trơn giáo viên giúp học sinh biết được nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức. Đọc được sơ đồ nguyên lí của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 25: Hệ thống bôi trơn - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên

  1. Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài giảng HS cần biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức. 2. Kĩ năng: Đọc được sơ đồ nguyên lí của hệ thống bôi trơn cưỡng bức. B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY: 1. Chuẩn bị của GV: - Nghiên cứu kĩ nội dung bài 25 SGK, tham khảo SGV vàd l ập k ế hoạch bài dạy. - Tham khảo tài liệu có liên quan đến h ệ th ống bôi trơn c ủa ôtô; đ ọc giáo trình động cơ đốt trong dùng trong trường CĐSP. - Sử dụng phần mềm hệ thống bôi trơn (nếu có). 2. Chuẩn bị của HS: - Đọc SGK bài 25; tìm hiểu các nội dung trung tâm. - Sưu tầm các mẫu vật của hệ thống bôi trơn như bơm dầu, b ầu l ọc d ầu, van một chiều… 3. Phương pháp dạy học: - Dạy học nêu vấn đề. - Phương pháp dạy học tích cực; hình thức học tập theo nhóm. 4. Đồ dùng dạy học: - Tranh giáo khoa trong bộ thiết bị dạy học tối thiểu: C ấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn; GV có thể sử dụng các tranh giáo khoa c ủa chương trình kĩ thuật. - Mẫu vật là các vật thật. - Máy chiếu (nếu có phần mềm hoặc hình vẽ trên máy tính). C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: I. Phân bố bài giảng: Bài giảng được thực hiện trong 1 tiết, gồm các nội dung: - Nhiệm vụ và phân loại hệ thống bôi trơn.
  2. - Hệ thống bôi trơn cưỡng bức. Trọng tâm của bài là cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ th ống bôi trơn c ưỡng bức. II. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ: GV hỏi: a) Cơ cấu phối khí có nhiệm vụ gì? b) So sánh cấu tạo và nguyên lí làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng xupáp treo và xupáp đặt? 2. Đặt vấn đề vào bài mới: Trong ĐCĐT mỗi cơ cấu, hệ thống đều đóng vai trò rất quan trọng để động cơ làm việc được. Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ rất quan trọng đ ể đ ộng cơ làm việc bình thường và kéo dài tuổi thọ của các chi tiết. Để hiểu rõ nhi ệm vụ, cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn ta học bài 25. 3. Nội dung bài mới: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại HTBT: 1. Nhiệm GV ghi câu hỏi lên bảng và yêu cầu HS thảo vụ: luận nhóm (2 HS / nhóm): - Liên hệ thực tế cho biết dầu bôi trơn có tác HS thảo luận, trả dụng gì? lời. - Vì sao trong ĐCĐT phải có HTBT? GV lấy ví dụ và giải thích: Khi động cơ làm việc, trong động cơ có rất nhiều chi tiết chuyển động tương đối với nhau gây ma sát làm các chi tiết bị mài mòn, nhanh hỏng. Ví dụ: Pittông chuyển động tịnh tiến trong xilanh của động cơ… HS đọc nhiệm vụ GV nhận xét và kết luận: Nhiệm vụ của hệ trong SGK. thống bôi trơn là: Đưa dầu đến bôi trơn các
  3. bề mặt ma sát của chi tiết để động cơ làm việc bình thường, đồng thời tăng tuổi thọ các chi tiết. 2. Phân loại: GV: Có nhiều căn cứ để phân loại hệ thống bôi trơn. Theo phương pháp bôi trơn có 3 loại sau: + Bôi trơn bằng vung té: HS liên hệ thực tế - Trong thực tế các em thấy động cơ nào sử trả lời. dụng phương pháp bôi trơn bằng vung té? (Động cơ xe máy 2 kì) - Để bôi trơn bằng vung té thường sử dụng cách nào? GV giải thích: + Bôi trơn bằng pha dầu nhờn vào nhiên liệu (động cơ xe máy 2 kì pha dầu nhờn vào xăng). - Các chi tiết được bôi trơn như thế nào? + Bôi trơn cưỡng bức. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo hệ thống bôi trơn cưỡng bức GV treo tranh và hướng dẫn HS tìm hiểu hệ HS quan sát tranh thống bôi trơn cưỡng bức. hoặc quan sát hình - Quan sát tranh em hãy cho biết hệ thống 25.1 trả lời. bôi trơn gồm những chi tiết nào? GV kết hợp trả lời của HS và giải thích đế HS ghi bài. HS biết được tên và vị trí của các chi tiết trong sơ đồ. Cho HS tìm hiểu nhiệm vụ của các cho tiết HS trả lời trong hệ thống. Sử dụng các câu hỏi sau: - Lưới lọc có tác dụng gì? - Tại sao phải dùng bầu lọc dầu? Bầu lọc dầu phải ở vị trí nào thùng dầu? (không sát và không ở trên mặt)
  4. - Tại sao phải dùng bơm dầu? - Giải thích nguyên lí làm việc của van an toàn? Khi đường dẫn dầu bị tắc, áp suất trong đường dẫn dầu tăng lớn hơn áp lực của lò xo lên viên bi của van một chiều, đẩy viên bi mở, dầu nhờn trở về thùng chứa dầu; bảo vệ HS thảo luận, cử đường ống không bị vỡ. đại diện trả lời. - Vì sao lại gọi là bôi trơn cưỡng bức? HS ghi kết luận Yêu cầu HS thwor luận theo nhóm (bàn) và của GV. cử đại diện nhóm trả lời ý kiến của nhóm. GV kết luận: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức có bơm dầu tạo ra áp lực để đẩy dầu bôi trơn đến tất cả các bề mặt ma sát của các chi tiết để bôi trơn. Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức Các trường HS đã biết được nhiệm vụ của các chi tiết hợp làm trong hệ thống, vì vậy GV có thể đặt câu hỏi việc của hệ cho HS thảo luận và trả lời. thống - Quan sát tranh và chỉ đường đi của dầu HS quan sát tìm nhờn khi động cơ làm việc? hiểu đường đi của GV nhận xét và giảng: dầu trên tranh và  Làm việc bình thường: trả lời. GV dùng sơ đồ (hình dưới) để giảng cho HS biết đường đi của dầu bôi trơn. Bơm dầu (3) hút Dầu nhờn từ Cácte chứa dầu (1) Qua van (6) Bơm dầu (2) lọc sạch Đến các Bôi trơn các bềmặt ma sát của động cơ VềCácte đường dầu GV giải thích về nguyên tắc làm việc ly tâm HS ghi nội dung của bầu lọc dầu. giải thích của GV.
  5.  Trường hợp khác: + Nếu áp suất dầu trên các đường dẫn dầu HS đọc SGK, ghi tăng ==> van (4) mở, dầu về Các te. nội dung cần + Khi nhiệt độ của dầu cao quá giới hạn cho thiết. phép, van (6) đóng, dầu đi qua két làm mát (7), sau khi được làm mát nhiệt độ của dầu giảm tiếp tục vào đường dẫn dầu (9) đi bôi trơn. GV tóm tắt nguyên lí làm việc trên sơ đồ khối sau: Chú thích: Mạch dầu hồi, dầu qua két làm mát, dầu từ bầu lọc chảy về cacte. Mạch dầu chính Các bềmặt ma sát cần bôi trơn Két làm mát dầu Bầu Bơm lọc dầu dầu Cacte dầu Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá giờ học a, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài và nhận xét đánh giá m ức đ ộ nhận thức của HS. - Tại sao lại gọi là hệ thống bôi trơn cưỡng bức? - So sánh với các phương pháp bôi trơn khác? - Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ gì? - Căn cứ vào đâu để phân loại phương pháp bôi trơn? b, Dặn dò HS chuẩn bị cho bài 26.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0