intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 27 + 28: Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và vẽ dáng người - Giáo án Mỹ thuật 8 - GV.N.T.Tín

Chia sẻ: Nguyễn Trung Tín | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

470
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người học sinh có thể biết được những nét cơ bản về tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người. Kỹ năng: Hiểu được sự biểu hiện trên nét mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 27 + 28: Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và vẽ dáng người - Giáo án Mỹ thuật 8 - GV.N.T.Tín

  1. Giáo án Mỹ thuật 8 Bài 27 + 28: Vẽ theo mẫu GIỚI THIỆU TỶ LỆ KHUÔN MẶT NGƯỜI TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI Bài tham khảo: tập vẽ các trạng thái tình cảm thể hiện trên nét mặt I.Mục tiêu. *Kiến thức:- Học sinh biết được những nét cơ bản về tỉ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người. *Kỹ năng:- Hiểu được sự biểu hiện trên nét mặt. *Thái độ:- Tập vẽ được chân dung. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên;- Hình minh hoạ tỉ lệ khuôn mặt người. - Tranh ảnh, chân dung các lứa tuổi. Học sinh;- Ảnh chân dung, đồ dùng vẽ 2.Phương pháp dạy học:- Quan sát, trực quan, vấn đáp III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 8A.….. 8B…...8C…..8D….. .8E. …..8G….… 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học I. Quan sát nhận xét. sinh quan sát nhận xét. Học sinh quan sát minh hoạ GV. Giới thiệu một số tranh ảnh, chân dung, trai, gái, già, trẻ và gợi ý học sinh thấy Tranh được những điểm. chung trên của hoạ khuôn mặt người. sỹ và ? Tại sao ai cũng có mắt, mũi, học sinh tai… mà sao ta nhìn không bị nhầm lẫn.
  2. GV. Giới thiệu hình minh hoạ Học sinh nghe và ghi nhớ để học sinh nhận ra hình dáng bề ngoài. khuôn mặt, tỉ lệ các bộ phận Hình trên khuôn mặt của mọi người minh khác nhau. họa các + Hình quả trứng. khuôn + Hình trái xoan. mặt + Hình vuông chữ điền. người + khuôn mặt dài, hoặc ngắn. GV. Kết luận : chính vì có sự khác nhau giữa hình bề ngoài II. Tỉ lệ khuôn mặt người. và tương quan giữa các bộ 1. Chia theo theo chiều dài của Hình phận mà mặt của mọi người khuôn mặt. minh không giống nhau. - Tóc; từ đỉnh đầu đến trán. mặt Hoạt động 2. - Trán; 1/3 khuôn mặt. người GV. Giới thiệu hình minh hoạ. - Mắt; 1/3 từ lông mày đến chia chân mũi. theo - Miệng; 1/3 từ chân mũi theo đến cằm. chiều - Tai; khoảng từ ngang lông dài, mày đến mũi. rộng 2. Chia theo theo chiều rộng của của khuôn mặt. khuôn - Khoảng cách giữa 2 mắt mặt. bằng khoảng 1/5 chiều rộng của khuôn mặt. - Chiều dài mỗi con mắt bằng khoảng 1/5 chiều rộng của khuôn mặt. - Hai thái dương bằng khoảng 2/5 chiều rộng của khuôn mặt. - Khoảng cách gữa hai cánh mũi thường rộng hơn khoảng Hoạt động 3.Hướng dẫn HS cách giữa hai con mắt. làm bài. - Miệng rộng hơn mũi. - GV nêu yêu cầu của bài tập: nhìn nét mặt của bạn,
  3. vẽ phác hình dáng bề ngoài và vẽ tỉ lệ các bộ phận . - GV gợi ý, giúp học sinh Học sinh tự nhận xét bài vẽ theo Băng làm bài. gợi ý của giáo viên. dán Hoạt động 4.Đánh giá kết bảng quả. GV gợi ý học sinh nhận xét một số hình vẽ trên bảng và ở bài vẽ về; Học sinh đọc và làm bài tham + Hình dáng chung. khảo ở SGK. + Đặc điểm một số nét mặt. GV bổ sung và khuyến khích học sinh có bài vẽ đẹp. HDVN. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu mỹ thuật Việt Nam 54-75. Bài 27 + 28: Vẽ theo mẫu GIỚI THIỆU TỶ LỆ KHUÔN MẶT NGƯỜI TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh biết sơ lược về tỷ lệ cơ thể người. *Kỹ năng: - Học sinh hiểu được vẻ đẹp cân đối của cơ thể người. *Thái độ: -Yêu quê hương đất nước, cầu mong con người có cuộc sống tốt đẹp. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Tranh ảnh toàn thân trẻ em, thiếu niên, thanh niên. - Hình minh hoạ cách vẽ tỷ lệ người. Học sinh; - Sách giáo khoa, đồ dùng vẽ. 2.Phương pháp dạy học: - Trực quan , thuyết trình, vấn đáp. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 8A.….. 8B…...8C…..8D….. .8E. …..8G….… 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
  4. Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu I. Quan sát, nhận xét Hoạt động 1. Hướng dẫn HS Học sinh quan sát tranh ảnh quan sát nhận xét GV giới thiệu một số tranh ảnh về tỷ lệ cơ thể người, gợi ý học sinh nhận xét về chiều cao của trẻ em, Tranh thiếu niên thanh niên. ảnh GV tóm tắt: chiều cao của con chân người thay đổi theo độ tuổi, có dung người thấp, người cao, vẻ đẹp của thiếu con người phụ thuộc vào sự cân nhi đối của tỷ lệ các bộ phận. GV giới thiệu 3 toàn thân và đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ. HS trả lời theo hiểu cá nhân. ? Căn cứ vào đâu để xác định tỷ lệ, kích thước các bộ phận trên cơ thể - Tỷ lệ bộ phận đầu ( từ người. đỉnh đầu đến cằm). ? Thế nào là người lùn, người vừa, - Người có thân hình cân người cao. đối 7 – 7,5 đầu. ? Tỷ lệ người như thế nào là đẹp. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh tìm tỷ lệ người. II. Tỷ lệ người. GV chỉ ra ở hình gợi cách vẽ để học sinh thấy. Học sinh theo dõi hình minh - Trẻ em mới sinh đến 1 tuổi: hoạ khoảng từ 3 – 3,5 đầu. - Trẻ em từ 4 – 5 tuổi: khoảng từ 4 – 4,5 đầu. - Người trưởng thành: khoảng từ 7 – 7,5 đầu là người cao; 7 đầu là trung bình; Dưới 6 đầu là thấp. Hình minh GV yêu cầu Học sinh quan sát Hình họa tỷ 1,2 SGK và tự tìm ra cách đo tỷ lệ lệ một số bộ phận của cơ thể người người
  5. so với đầu. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài. GV chia nhóm và yêu cầu học sinh tập ước lượng chiều cao của nhau. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. GV nhận xét giờ học và động viên khích lệ học sinh. Học sinh tập quan sát và ước HDVN: lượng bằng mắt, sau đó nhóm - Tập ước lượng chiều cao nhận xét. của bạn, người thân… Bài vẽ - Quan sát và tập vẽ dáng của học ngươì đi đứng. sinh Băng dán bảng Bài 27 + 28: Vẽ theo mẫu GIỚI THIỆU TỶ LỆ KHUÔN MẶT NGƯỜI TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được hình dáng người trong các tư thế ngồi, đi, chạy nhảy… *Kỹ năng: - Vẽ được một vài dáng vận động cơ bản. *Thái độ: - Áp dụng vào vẽ các bài tranh vẽ theo đề tài II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Một só tranh ảnh các dáng người đI, đứng, chạy, nhảy. - Hinh gợi ý cách vẽ. Học sinh; - Đồ dùng vẽ. 2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 8A.….. 8B…...8C…..8D….. .8E. …..8G….… 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
  6. Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn HS I. Quan sát, nhận xét quan sát nhận xét GV giới thiệu hình trang 154 SGK HS quan sát hình minh hoạ và gợi ý để học sinh nhận ra các dáng người đang vận động và động Tranh tác của tay, chân, đầu… ảnh các GV gợi ý để học sinh quan sát nhận thể loại xét về: + Hình dáng thay đổi khi đi, đứng, chạy, nhảy sẽ làm cho tranh sinh động hơn. +Tư thế của dáng người và tay khi vận động không giống nhau. GV tóm tắt: + Chọn dáng người tiêu biểu. + Khi quan sát dáng người cần chú ý đến thế chuyển động của đầu, mình, chân tay… + Nắm bắt ngay nhịp điệu và sự HS nghe và ghi nhớ kiến thức lập lại của mỗi động tác. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ dáng người. GV cho 1 học sinh làm mẫu cho cả II. Cách vẽ dáng người. lớp quan sát ở vài dáng khác nhau. - Quan sát nhanh hình dáng HS quan sát hình gợi ý cách vẽ - Vẽ phác những nét chính. - Vẽ nét chi tiết. Hình minh Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm họa bài. cách vẽ GV hướng dẫn học sinh làm bài theo 2 phương án: + Cho 3 – 4 học sinh vẽ trên bảng. + Còn lại vẽ theo nhóm.
  7. GV quan sát và gợi ý học sinh cách vẽ: vẽ nét chính sau mới vẽ chi tiết. - Học sinh thay nhau làm Hoạt động 4. Đánh giá kết quả mẫu. học tập. - Mỗi mẫu vẽ 2 hình. Bài vẽ GV hướng dẫn học sinh nhận xét của học một số bài vẽ về: sinh - Tỷ lệ các bộ phận. - Thể hiện hình dáng người động, tĩnh…. Học sinh nhận xét, đánh giá theo cảm nhận riêng. HDVN: Băng - Tập vẽ dáng người: đá bóng, dán nhảy dây, đá cầu… bảng - Chuẩn bị bài 28 và sưu tầm tranh truyện. Học sinh mỗi em chuẩn bị một cuốn truyện tranh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2