Đây là giáo án hay nhất về bài Các hoạt động thông tin liên lạc giúp học sinh nêu được một số hoạt động diễn ra ở bưu điện, hiểu về ích lợi của các hoạt động thông tin liên lạc như: bưu điện, đài phát, thanh, truyền hình.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 29: Các hoạt động thông tin liên lạc - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
- GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3
CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu:
+ Lợi ích của TTLL như: bưu điện, phát thanh, truyền hình
+ Nêu một số hoạt động ở bưu điện
+ Có ý thức tiếp thu thông tin, bảo vệ giữ gìn phương tiện TTLL
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Dụng cụ đóng vai hoạt động: Tem, thư, điện thoại,...
- Giấy khổ to, biển mặt xanh, mặt đỏ
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
a) Khởi động: - HS trả lời: + Viết thư
- Một ngày kia con phải đi học xa, + Gọi điện thoại
làm thế nào để biết tin tức của bạn
+ Gửi điện báo
bè, bố mẹ ở quê?
+ Nghe đài, đọc báo
- Như vậy ta phải dùng các phương
tiện TTLL bưu điện, truyền hình, - Nghe, nhớ
truyền thanh
-> Giúp ta liên lạc với nhau từ xa, nhanh,
+ Hoạt động TTLL có ích lợi gì? chóng biết tin tức từ những nơi xa xôi
b) Tìm hiểu hoạt động ở bưu điện - HS thảo luận nhóm 4 và đưa ra các hoạt
động của bưu điện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- Cử đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
- Giao nhiệm vụ: Kể tên các hoạt
bổ sung, nhận xét. VD:
động em thấy ở bưu điện?
+ Gửi thư
- Gọi các nhóm trả lời
- - Yêu cầu các nhóm đóng vai thể + Điện thoại
hiện một hoạt động của người bưu
+ Gửi bưu phẩm, tiền
điện
- Các nhóm thảo luận, cử người đóng vai:
- Gọi các nhóm lên đóng vai
+ Nhân viên bưu điện
- Nhận xét, động viên, tuyên dương
+ Khách hàng gửi thư.....
+ Những hộp điện thoại công cộng
có ích lợi gì? - 2 nhóm đóng vai, nhóm khác nhận xét, bổ
sung
+ Để gọi được hộp điện thoại này
ta cần phải làm gì? -> Để gọi điện thoại mà không cần tới
bưu điện, gọi nhanh và thuận tiện
c) Hoạt động TTLL khác: Phát thanh
truyền hình -> Có thẻ điện thoại
+ Ngoài bưu điện chúng ta còn biết > Qua báo đài, ti vi,.....
các thông tin qua phương tiện nào?
-> Đi phỏng vấn, viết bài, quay băng phát
+ Kể tên các hoạt động của đài phát thanh, đọc bài,....
thanh truyền hình mà em biết?
-> Nhằm cung cấp thông tin giúp chúng ta
+ Chương trình phát thanh, truyền thêm hiểu hiết thư giãn....
hình có tác dụng gì?
- Nghe thông tin và giơ thẻ
d) Trò chơi: Mặt xanh, mặt đỏ
+ Vào bưu điện có thể tuỳ ý gọi điện
- Cách chơi:
+ Đặt máy điện thoại nhẹ nhàng
- Đọc từng thông tin, nếu đúng thì
+ Có thể gửi tiền qua bưu điện
giơ mặt đỏ, sai giơ mặt xanh
- Gọi HS đọc điều cần biết trong + Cần cảm ơn bác đưa thư
bài + Bật ti vi liên tục tuỳ ý
- 3 HS đọc bài cá nhân, lớp đồng thanh
V/ Dặn dò:
- Về nhà tìm hiểu thêm về phương tiện thông tin
- - Học bài chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động nông nghiệp”.