intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Chương 1: Các cuộc cách mạng tư sản - Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh

Chia sẻ: Phạm Thị Mãi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

166
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Giáo án Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh trong nội dung chương 1 Các cuộc cách mạng tư sản sau đây, tài liệu cung cấp đến người học các thông tin chung, hoạt động dạy và học và những kiến thức kiến thức cần nắm trong bài Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Chương 1: Các cuộc cách mạng tư sản - Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh

  1. Ngày soạn: 14/03/2015 Ngày dạy: 17/03/2015  Tiết dạy: Tiết 3 CHƯƠNG I: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XVIII) BÀI 29: CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.  Về kiến thức ­ Biết được những nét chính về  tình hình xã hội, kinh tế  của Nê đéc lan và   Anh trước cách mạng. ­ Hiểu được diễn biến chính, ý nghĩa của các cuộc cách mạng Hà Lan và Anh 2. Về tư tưởng, tình cảm ­ Cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại thể hiện mặt tích cực ở việc   loại bỏ chế độ phong kiến ở một quốc gia Châu Âu, song chỉ là sự thay đổi hình  thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác mà thôi, một chế  độ  bóc lột mới,   tinh vi và tàn bạo đang hinh thành. 3. Về kĩ năng ­ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, khái quát, tổng hợp, đánh giá sự  kiện. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY  HỌC ­ Bản đồ cách mạng tư sản Hà Lan, Anh III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Chủ yếu sử dụng phương pháp trình bày miệng, phân tích và tổng hợp kiến   thức về cuộc cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh. IV.  TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY  HỌC 1. Ổn định lớp học 2. Kiểm tra bài cũ
  2. Câu hỏi: Nét đặc trưng của truyền thống yêu nước Việt Nam thời phong kiến   là gì? Tại sao? 3. Bài mới  ­ Dẫn dắt: Nội dung cơ bản của thời kì cận đại là sự  chuyển biến của chế  độ phong kiến sang chế độ tư bản chủ nghĩa, sự xác lập phương thức sản xuất   tư  bản chủ  nghĩa trên phạm vi thế  giới thông qua các cuộc cách mạng tư  sản.  Mốc mở  đầu của thời kì cận đại là cuộc cách mạng Hà Lan và sau đó là cách  mạng Anh. Để hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng Hà Lan và cách mạng Anh, hôm  nay cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 29. ­ Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Những kiến thức cần nắm  Hoạt động 1:  1> Cách mạng Hà Lan ­ Gv cho học sinh đọc SGK và giới thiệu   về cách mạng Hà Lan: Neđeclan   là   tên   gọi   trước   của   Hà   Lan.  Nêđéclan nghĩa là “vùng đất thấp”, vì phần lớn  đất   đai   ở   đây   thấp   hơn   mực   nước   biển.  Nêđéclan là vùng kinh tế  công thương nghiệp  phát triển nhất châu Âu lúc đó. Giai cấp tư sản   sớm hình thành và có thế  lực lớn về  kinh tế.  Kinh tế tư bản chủ nghĩa thâm nhập vào nông  thôn, làm xuất hiện các trang trại trồng trọt và  chăn nuôi cừu. Nhưng chế  độ  cai trị  hà khắc  của vua Tây Ban Nha đã kìm hãm sự phát triển   của nền kinh tế Nêđéclan, bóp nghẹt sự tự do   tín ngưỡng đã làm bất mãn và mâu thuẩn bao   trùm   giữa   toàn   thể   nhân   dân   Nêđéclan   và  phong kiến Tây Ban Nha. Vì vậy, cách mạng  tư   sản   đã   bùng   nổ   vào   8/1566.   Năm   1648,  chính quyền Tây Ban Nha công nhận quyền  độc lập của Hà Lan.  Đây là cuộc CMTS đầu tiên trên thế  giới,  mở   đầu cho thời kỳ  cận  đại. Dưới sự  lãnh  đạo của giai cấp tư  sản Hà Lan cùng với sự  tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân  lao   động,   cách   mạng   Hà   Lan   đã   lật   đổ   sự  thống trị của chế độ phong kiến Tây Ban Nha,  mở đường cho CNTB phát triển. Tiếp sau cách mạng Hà Lan, CMTS Anh  bùng nổ. Để tìm hiểu CMTS Anh diễn ra như  thế nào chúng ta cùng tìm hiểu mục 2.
  3. Hoạt động 2:  2> Cách mạng tư sản Anh  ­ Gv hỏi:  Sự  phát triển của nền kinh tế  a. Tình   hình   nước   Anh   trước   cách  Anh được thể hiện như thế nào? mạng + Hs trả lời. ­ Kinh tế: Đầu thế kỷ XVII, nền kinh tế  + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. Anh phát triển nhất Châu Âu. Sự   phát   triển   của   công   trường   thủ   công  + Nông nghiệp: kinh doanh theo hướng  dần lấn át phường hội. Sản phẩm tăng nhanh  TBCN về   số   lượng   và   chất   lượng   kích   thích   hoạt  +   Công   nghiệp:   công   trường   thủ   công  động ngoại thương phát triển nhất là ngành  chiếm ưu thế. len dạ, buôn bán nô lệ da đen. + Thương nghiệp phát triển mạnh: chủ  Sự phát triển của ngành len dạ kéo theo sự  yếu buôn bán len dạ và nô lệ da đen. phát triển của nghề nuôi cừu để lấy lông. Lúc   ­ Xã hội: Tư sản, quý tộc mới hình thành  bấy giờ, đối với địa chủ thu tô không lợi bằng  và giàu lên nhanh chóng. nuôi cừu bán lông. Nhưng nuôi cừu phải có bãi  chăn nuôi do đó các địa chủ  lớn đã chiếm đất  đai của công xã, đuổi tá điền ra khỏi mảnh đất  của họ để rào lại thành bãi chăn cừu. Do vậy,   một bộ  phận quý tộc Anh chuyển sang kinh  doanh hàng hóa theo hướng TBCN, trở  thành  quý tộc mới. ­ Gv hỏi:  Tình hình chính trị  nước Anh   lúc bấy giờ như thế nào? ­ Chính trị:  + Hs trả lời. + Chế độ phong kiến và giáo hội lạc hậu  + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. cản trở  sự  kinh doanh và làm giàu của giai  Vậy, sự cản trở của chế độ phong kiến và   cấp tư sản và quý tộc mới. giáo hội lạc hâu đối với sự phát triển của nền   + Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và quý  kinh tế   đang mạnh lên của giai cấp tư  sản,  tộc mới với phong kiến, giáo hội ngày càng  quý tộc mới đã làm nên mâu thuẫn trong lòng  gay gắt. xã hội nước Anh. Có mâu thuẫn tất yếu sẽ    =>   Nguyên   nhân  sâu   xa  bùng   nổ   cách   dẫn tới chiến tranh. mạng ­ Gv   hỏi:   Vậy   em   hãy   cho   biết   nguyên   nhân trực tiếp bùng nổ cách mạng là gì? +  Hs trả lời.  ­ Nguyên nhân trực tiếp: + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Tháng 4/1640, Vua Sác lơ  I triệu tập   quốc   hội   đòi   tăng   thuế   nhưng   quốc   hội  Hoạt động 3: không thông qua ­   GV   hỏi:  Em   hãy   trình   bày   diễn   biến   => Mâu thuẫn giữa nhà vua và quốc hội  chính của cách mạng tư sản Anh?  gay gắt. + Hs trả lời. b. Diễn biến + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Tháng 8/1642, vua Sac lơ I tuyên chiến  ­ Gv đặt câu hỏi: Tại sao trong cuộc cách   với Quốc hội.  mạng tư sản Anh, giai cấp tư sản lại liên minh   +   Từ   năm   1642­1648:   cuộc   nội   chiến   với giai cấp quý tộc mới? diễn ra ác liệt giữa nhà vua với quốc hội. Một bộ  phận quý tộc, chủ  yếu là trung,   + 30/1/1649, vua Sac lơ  I bị  xử  tử. Anh 
  4. tiểu   quý   tộc   chuyển   sang   kinh   doanh   theo  trở  thành nước cộng hòa => Cách mạng đạt  phương thức TBCN và gọi là quý tộc mới. Họ  đỉnh cao. được hưởng các đặc quyền và địa vị  như  quý  + 1653, Crôm­Oen thiết lập nền độc tài  tộc phong kiến. Do vậy, họ  có cả   ưu thế  về  quân sự, cách mạng thụt lùi. chính trị  và kinh tế, có nhiều điều kiện thuận  + Tháng 12/1688, Quốc hội tổ chức chính  lợi   hơn   so   với   tư   sản   công   thương   nghiệp   biến, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. nhưng họ lại gắn chặt với nền kinh tế TBCN,   cho nên họ  cũng giống như  giai cấp tư  sản là  muốn   thoát   khỏi   sự   ràng   buộc  của   giai   cấp  phong kiến để  tự  do chiếm hữu và tự  do kinh   c.  Tính chất và ý nghĩa doanh. Giai cấp tư  sản dễ  dàng liên minh với  ­ Tính chất: là cuộc cách mạng tư  sản   quý tộc mới để chống lại chế độ phong kiến không triệt để  ­   Gv   đặt   câu   hỏi:  Tính   chất   của   CMTS   Anh? + Hs trả lời. + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. Vậy thì vì sao nói CMTS Anh là cuộc cách  mạng không triệt để? Vì đây là cuộc cách mạng mang tính chất  bảo thủ, không giải quyết vấn đề  ruộng đất  cho nhân dân, không tiêu diệt chế  độ  phong  kiến mà liên minh với phong kiến để thiết lập  chế độ quân chủ lập hiến. Nhà vua “trị vì” mà không “cai trị” vì không   có thực quyền. Quyền lực chính trị  tập trung   trong tay Quốc hội lập hiến của giai cấp tư  sản.  Dù còn có những hạn chế  nhất định, song  CMTS Anh vẫn có ý nghĩa trọng đại đối với  ­ Ý nghĩa: lịch sử thế giới. + Lật đổ chế độ phong kiến, mở đường  ­ Gv hỏi: Ý nghĩa của CMTS Anh? cho CNTB ở Anh phát triển. + Hs trả lời. + Mở ra thời kỳ quá độ từ chế độ Phong  + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. kiến sang chế độ tư bản.. 4. Củng cố bài học  Cần khái quát được tình hình trước cach mạng và diễn biến của cách mạng   Hà Lan? Qua bài học này, học sinh trình bày tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Anh  trước cách mạng? Trình bày diễn biễn và ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh? 5. Dặn dò   Về nhà các em nhớ học thuộc bài cũ, đọc trước bài mới bài 31
  5. V. Đánh giá, nhận xét của giáo viên ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN SINH VIÊN THỰC TẬP Phạm Thị Lê Phạm Thị Mãi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0