Giáo án Chương 1: Các cuộc cách mạng tư sản - Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh
lượt xem 8
download
Mời các bạn cùng tham khảo Giáo án Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh trong nội dung chương 1 Các cuộc cách mạng tư sản sau đây, tài liệu cung cấp đến người học các thông tin chung, hoạt động dạy và học và những kiến thức kiến thức cần nắm trong bài Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Chương 1: Các cuộc cách mạng tư sản - Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng tư sản Anh
- Ngày soạn: 14/03/2015 Ngày dạy: 17/03/2015 Tiết dạy: Tiết 3 CHƯƠNG I: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XVIII) BÀI 29: CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Biết được những nét chính về tình hình xã hội, kinh tế của Nê đéc lan và Anh trước cách mạng. Hiểu được diễn biến chính, ý nghĩa của các cuộc cách mạng Hà Lan và Anh 2. Về tư tưởng, tình cảm Cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại thể hiện mặt tích cực ở việc loại bỏ chế độ phong kiến ở một quốc gia Châu Âu, song chỉ là sự thay đổi hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác mà thôi, một chế độ bóc lột mới, tinh vi và tàn bạo đang hinh thành. 3. Về kĩ năng Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, khái quát, tổng hợp, đánh giá sự kiện. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Bản đồ cách mạng tư sản Hà Lan, Anh III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Chủ yếu sử dụng phương pháp trình bày miệng, phân tích và tổng hợp kiến thức về cuộc cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh. IV. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định lớp học 2. Kiểm tra bài cũ
- Câu hỏi: Nét đặc trưng của truyền thống yêu nước Việt Nam thời phong kiến là gì? Tại sao? 3. Bài mới Dẫn dắt: Nội dung cơ bản của thời kì cận đại là sự chuyển biến của chế độ phong kiến sang chế độ tư bản chủ nghĩa, sự xác lập phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa trên phạm vi thế giới thông qua các cuộc cách mạng tư sản. Mốc mở đầu của thời kì cận đại là cuộc cách mạng Hà Lan và sau đó là cách mạng Anh. Để hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng Hà Lan và cách mạng Anh, hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 29. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Những kiến thức cần nắm Hoạt động 1: 1> Cách mạng Hà Lan Gv cho học sinh đọc SGK và giới thiệu về cách mạng Hà Lan: Neđeclan là tên gọi trước của Hà Lan. Nêđéclan nghĩa là “vùng đất thấp”, vì phần lớn đất đai ở đây thấp hơn mực nước biển. Nêđéclan là vùng kinh tế công thương nghiệp phát triển nhất châu Âu lúc đó. Giai cấp tư sản sớm hình thành và có thế lực lớn về kinh tế. Kinh tế tư bản chủ nghĩa thâm nhập vào nông thôn, làm xuất hiện các trang trại trồng trọt và chăn nuôi cừu. Nhưng chế độ cai trị hà khắc của vua Tây Ban Nha đã kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế Nêđéclan, bóp nghẹt sự tự do tín ngưỡng đã làm bất mãn và mâu thuẩn bao trùm giữa toàn thể nhân dân Nêđéclan và phong kiến Tây Ban Nha. Vì vậy, cách mạng tư sản đã bùng nổ vào 8/1566. Năm 1648, chính quyền Tây Ban Nha công nhận quyền độc lập của Hà Lan. Đây là cuộc CMTS đầu tiên trên thế giới, mở đầu cho thời kỳ cận đại. Dưới sự lãnh đạo của giai cấp tư sản Hà Lan cùng với sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân lao động, cách mạng Hà Lan đã lật đổ sự thống trị của chế độ phong kiến Tây Ban Nha, mở đường cho CNTB phát triển. Tiếp sau cách mạng Hà Lan, CMTS Anh bùng nổ. Để tìm hiểu CMTS Anh diễn ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu mục 2.
- Hoạt động 2: 2> Cách mạng tư sản Anh Gv hỏi: Sự phát triển của nền kinh tế a. Tình hình nước Anh trước cách Anh được thể hiện như thế nào? mạng + Hs trả lời. Kinh tế: Đầu thế kỷ XVII, nền kinh tế + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. Anh phát triển nhất Châu Âu. Sự phát triển của công trường thủ công + Nông nghiệp: kinh doanh theo hướng dần lấn át phường hội. Sản phẩm tăng nhanh TBCN về số lượng và chất lượng kích thích hoạt + Công nghiệp: công trường thủ công động ngoại thương phát triển nhất là ngành chiếm ưu thế. len dạ, buôn bán nô lệ da đen. + Thương nghiệp phát triển mạnh: chủ Sự phát triển của ngành len dạ kéo theo sự yếu buôn bán len dạ và nô lệ da đen. phát triển của nghề nuôi cừu để lấy lông. Lúc Xã hội: Tư sản, quý tộc mới hình thành bấy giờ, đối với địa chủ thu tô không lợi bằng và giàu lên nhanh chóng. nuôi cừu bán lông. Nhưng nuôi cừu phải có bãi chăn nuôi do đó các địa chủ lớn đã chiếm đất đai của công xã, đuổi tá điền ra khỏi mảnh đất của họ để rào lại thành bãi chăn cừu. Do vậy, một bộ phận quý tộc Anh chuyển sang kinh doanh hàng hóa theo hướng TBCN, trở thành quý tộc mới. Gv hỏi: Tình hình chính trị nước Anh lúc bấy giờ như thế nào? Chính trị: + Hs trả lời. + Chế độ phong kiến và giáo hội lạc hậu + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. cản trở sự kinh doanh và làm giàu của giai Vậy, sự cản trở của chế độ phong kiến và cấp tư sản và quý tộc mới. giáo hội lạc hâu đối với sự phát triển của nền + Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và quý kinh tế đang mạnh lên của giai cấp tư sản, tộc mới với phong kiến, giáo hội ngày càng quý tộc mới đã làm nên mâu thuẫn trong lòng gay gắt. xã hội nước Anh. Có mâu thuẫn tất yếu sẽ => Nguyên nhân sâu xa bùng nổ cách dẫn tới chiến tranh. mạng Gv hỏi: Vậy em hãy cho biết nguyên nhân trực tiếp bùng nổ cách mạng là gì? + Hs trả lời. Nguyên nhân trực tiếp: + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Tháng 4/1640, Vua Sác lơ I triệu tập quốc hội đòi tăng thuế nhưng quốc hội Hoạt động 3: không thông qua GV hỏi: Em hãy trình bày diễn biến => Mâu thuẫn giữa nhà vua và quốc hội chính của cách mạng tư sản Anh? gay gắt. + Hs trả lời. b. Diễn biến + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Tháng 8/1642, vua Sac lơ I tuyên chiến Gv đặt câu hỏi: Tại sao trong cuộc cách với Quốc hội. mạng tư sản Anh, giai cấp tư sản lại liên minh + Từ năm 16421648: cuộc nội chiến với giai cấp quý tộc mới? diễn ra ác liệt giữa nhà vua với quốc hội. Một bộ phận quý tộc, chủ yếu là trung, + 30/1/1649, vua Sac lơ I bị xử tử. Anh
- tiểu quý tộc chuyển sang kinh doanh theo trở thành nước cộng hòa => Cách mạng đạt phương thức TBCN và gọi là quý tộc mới. Họ đỉnh cao. được hưởng các đặc quyền và địa vị như quý + 1653, CrômOen thiết lập nền độc tài tộc phong kiến. Do vậy, họ có cả ưu thế về quân sự, cách mạng thụt lùi. chính trị và kinh tế, có nhiều điều kiện thuận + Tháng 12/1688, Quốc hội tổ chức chính lợi hơn so với tư sản công thương nghiệp biến, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. nhưng họ lại gắn chặt với nền kinh tế TBCN, cho nên họ cũng giống như giai cấp tư sản là muốn thoát khỏi sự ràng buộc của giai cấp phong kiến để tự do chiếm hữu và tự do kinh c. Tính chất và ý nghĩa doanh. Giai cấp tư sản dễ dàng liên minh với Tính chất: là cuộc cách mạng tư sản quý tộc mới để chống lại chế độ phong kiến không triệt để Gv đặt câu hỏi: Tính chất của CMTS Anh? + Hs trả lời. + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. Vậy thì vì sao nói CMTS Anh là cuộc cách mạng không triệt để? Vì đây là cuộc cách mạng mang tính chất bảo thủ, không giải quyết vấn đề ruộng đất cho nhân dân, không tiêu diệt chế độ phong kiến mà liên minh với phong kiến để thiết lập chế độ quân chủ lập hiến. Nhà vua “trị vì” mà không “cai trị” vì không có thực quyền. Quyền lực chính trị tập trung trong tay Quốc hội lập hiến của giai cấp tư sản. Dù còn có những hạn chế nhất định, song CMTS Anh vẫn có ý nghĩa trọng đại đối với Ý nghĩa: lịch sử thế giới. + Lật đổ chế độ phong kiến, mở đường Gv hỏi: Ý nghĩa của CMTS Anh? cho CNTB ở Anh phát triển. + Hs trả lời. + Mở ra thời kỳ quá độ từ chế độ Phong + Gv nhận xét, bổ sung và chốt ý. kiến sang chế độ tư bản.. 4. Củng cố bài học Cần khái quát được tình hình trước cach mạng và diễn biến của cách mạng Hà Lan? Qua bài học này, học sinh trình bày tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Anh trước cách mạng? Trình bày diễn biễn và ý nghĩa của cách mạng tư sản Anh? 5. Dặn dò Về nhà các em nhớ học thuộc bài cũ, đọc trước bài mới bài 31
- V. Đánh giá, nhận xét của giáo viên ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN SINH VIÊN THỰC TẬP Phạm Thị Lê Phạm Thị Mãi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY CÁC BIỂU TƯỢNG HÌNH HỌC CHO HỌC SINH LỚP 1
22 p | 354 | 102
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Chuyện bốn mùa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
7 p | 892 | 46
-
HÓA ĐẠI CƯƠNG B2 - CHƯƠNG 1 - Bài 2
31 p | 177 | 28
-
Trọn bộ giáo án môn Mỹ thuật lớp 1
25 p | 209 | 22
-
TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG (tt) tuần 23
6 p | 830 | 18
-
Giáo án tin học lớp 8 - BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY
7 p | 308 | 18
-
TIẾT 33 - ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC - ÔN TẬP CÁC KIẾN THỨC VỀ ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC
4 p | 171 | 12
-
Phong trào cách mạng Việt Nam sau chiến tranh thế giới 1 - Giáo án lịch sử lớp 9
10 p | 236 | 12
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : ÔN TẬP LỊCH SỬ VIỆT NAM CHƯƠNG I & II
5 p | 121 | 11
-
Giáo án TNXH 1 bài 21: Ôn tập xã hội
5 p | 181 | 10
-
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT17
8 p | 89 | 6
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
5 p | 152 | 5
-
Giáo án tin học 8_tiết 1
8 p | 59 | 5
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
105 p | 38 | 4
-
Giáo án Thể dục 6 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 1)
139 p | 13 | 4
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 1
19 p | 113 | 3
-
Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1)
16 p | 70 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn