YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1)
71
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1) với các bài học thời kỳ xác lập của chủ nghĩa tư bản (giữa thế kỷ XVI- nửa sau thế kỷ XIX); những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên; cách mạng tư sản Pháp (1789-1794); chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung chi tiết các bài học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1)
- MẪU SỐ 1 Tuần 1 Phần I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI Chương I: THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (GIỮA THẾ KỶ XVI NỬA SAU THẾ KỶ XIX) Tiết 1. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I. Mục tiêu bài học: Học sinh cần: 1. Kiến thức : Biết được những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong các thế kỉ XVXVII Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử của: Cách mạng Hà Lan giữa TK XVI. Cách mạng Anh giữa TK XVII 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh … Độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập. 3. Thái độ Nhận thức đúng vai trò của giai cấp nông dân trong cuộc cách mạng. Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn chỉ là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến. 4, Năng lực, phẩm chất Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị GV: Tham khảo tài liệu, lược đồ “ cuộc nội chiến ở Anh”, lđ trống “ các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu thế kỉ 1618”, máy chiếu HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: * Vào bài mới: Giới thiệu một vài hình ảnh về đất nước Hà Lan và Anh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1
- MẪU SỐ 1 Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1: I. Sự biến đổi về KT XH Tây Âu trong PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải các thế kỷ XV XVII. Cách mạng Hà thích, trực quan... Lan TK XVI KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... Cho học sinh đọc sgk 1. Một nền sản xuất mới ra đời ? Nêu đặc điểm nền kinh tế ở các nước (Đọc thêm) Tây Âu thế kỉ XV? Kinh tế: Xuất hiện nhiều công trường Xã hội: + 2 giai cấp mới: tư sản và vô ? Trong xã hội có những mâu thuẫn nào? sản ? Nhận xét chung vê tình hình kinh tế, xã > Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến với hội ở các nước Tây Âu? giai cấp tư sản và các tầng lớp nhân dân ngày càng gay gắt ? Nguyên nhân làm bùng nổ cách mạng => Kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến Hà Lan? ( TL cặp đôi) 2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI. * Nguyên nhân: + Kinh tế TBCN sớm phát triển nhưng ? Vậy cách mạng Hà Lan diễn ra như Vương quốc Tây Ban Nha ngăn cản sự thế nào? phát triển này. Nêđeclan= “sứ thấp”, phần lớn đất * Diễn biến: đai thấp hơn mặt biển. T8. 1566: Nông dân Nêđeclan nổi dậy. 1581: 7 tỉnh Bắc Nêđeclan thành lập nước ? Cách mạng Hà Lan giành thắng lợi có Cộng hòa “các tỉnh liên hiệp” (Hà Lan) ý nghĩa như thế nào? 1648: Hà Lan giành độc lập * Ý nghĩa: Đánh đổ chế độ phong kiến; Mở đường Gv: Cách mạng tư sản Hà Lan đã mở cho Kinh tế TBCN phát triển đầu cho lịch sử thế giới cận đại > Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên Gv giảng thế giới dưới hình thức đấu tranh giải HĐ 2: Cách mạng tư sản Anh giữa phóng dân tộc. TK XVII. PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải II. Cách mạng tư sản Anh giữa TK thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo XVII. luận nhóm... ? Tình hình kinh tế ở Anh TK XVI ? 2
- MẪU SỐ 1 1. Sự phát triển của CNTB ở Anh. * Kinh tế: ? Nhận xét về tình hình kinh tế Anh? + Nhiều công trường thủ công ra đời + Nhiều trung tâm công nghiệp, thương ? Tình hình xã hội có gì đáng chú ý? mại, tài chính hình thành Gv giải thích khái niệm " quý tộc mới" + Năng xất lao động tăng nhanh và giới thiệu vị trí, tính chất của tầng > Kinh tế phát triển mạnh lớp này trong xã hội Anh trước cách * Xã hội: mạng Xuất hiện tầng lớp mới (quý tộc mới) và những mâu thuẫn mới: Tư sản, quý tộc ? Mâu thuẫn gì nảy sinh? (Thảo luận mới ›‹ chế độ phong kiến cặp đôi) Nông dân phải dời quê hương đi nơi khác ? Hệ quả của sự thay đổi về kinh tế, xã sinh sống hội trên là gì? > Nông dân ›‹ địa chủ, quý tộc. Cho hs đọc sgk => Bùng nổ cách mạng. ? Cách mạng tư sản Anh diễn ra theo mấy giai đoạn? Gv sử dụng Lược đồ cuộc nội chiến ở 2. Tiến tr×nh c¸ch mạng đọc thêm. Anh tường thuật diễn biến ? Em hiểu chế độ quân chủ lập hiến là a. Giai đoạn 1 (16421648) gì? b. Giai đoạn 2 (16491688) Gv giải thích thêm: Chế độ quân chủ lập hiến: nhà vua không nắm thực quyền mà mọi quyền lực thuộc về tư sản và quý tộc mới. Cho hs thảo luận theo bàn: ? Vì sao phải lập chế độ quân chủ lập hiến? Gọi đại diện trình bày, nhận xét Gv giảng ( Chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân nhằm đẩy cách mạng đi xa hơn, bảo vệ quyền lợi của tư sản và quý tộc mới. ) ? Cuộc cách mạng Anh đưa lại quyền 3. ý nghĩa lịch sử của c¸ch mạng tư sản lợi cho ai? Anh giữa TK XVII. ? Ai lãnh đạo cách mạng? ? Ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản Anh ? Là cuộc nội chiến đánh đổ quan hệ sản xuất phong kiến, mở đường cho quan hệ Gv giảng sản xuất TBCN phát triển. 3
- MẪU SỐ 1 => Cách mạng chỉ đem lại quyền lợi cho quý tộc mới và tư sản; quần chúng nông dân không được hưởng gì> Cách mạng chưa triệt để. 3. Hoạt động luyện tập ? Vì sao nói cách mạng Hà Lan là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới? 4. Hoạt động vận dụng. So sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản Hà Lan và cách mạng tư sản Anh? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Tìm đọc các bài báo, các tư liệu về cách mạng Hà Lan và Cm tư sản Anh Học kĩ nội dung bài và trả lời các câu hỏi trong sgk Chuẩn bị phần III: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ + Đọc kĩ sgk và trả lời các câu hỏi. ********************************************** Ngày soạn: .8. Ngày dạy: .8. Tiết 2. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN (tiếp theo) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức Biết được vài nét về tình hình 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; trình bày được nguyên nhân, diễn biến, tính chất và ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, ảnh. Độc lập làm việc trong quá trình học tập. 3. Thái độ Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. 4, Năng lực, phẩm chất Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học 4
- MẪU SỐ 1 PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cách mạng Hà Lan và CM Anh * Vào bài mới: Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1: Chiến tranh giành độc lập của III. Chiến tranh giành độc lập của các các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... 1. Tình hình các thuộc địa. Nguyên nhân GV giới thiệu vị trí 13 thuộc địa của của chiến tranh. Anh ở bắc Mĩ trên Lược đồ 13 thuộc địa của Anh ở bắc Mĩ ? Thực dân Anh thành lập 13 bang thuộc Từ TK XVII TK XVIII, Thực dân Anh địa ở bắc Mĩ vào thời gian nào? thành lập 13 thuộc địa ở bắc Mĩ ? Tình hình kinh tế ở bắc Mĩ như thế Kinh tế: sớm phát triển theo con đường nào? TBCN nhưng thực dân Anh kìm hãm sự phát triển này. ( Kt phụ thuộc vào chính quốc và dễ cai trị) ?Vì sao Anh lại ngăn cản sự phát triển > Nhân dân thuộc địa ›‹ với thực dân Anh trên? → nguyên nhân làm bùng nổ chiến tranh. ? Hệ quả của việc làm trên là gì? 2. Diễn biến chiến tranh.( đọc thêm) T12 1773 Nhân dân Cảng Botton ném các thùng chè của Anh xuống biển. ? Sự kiện mở đầu cho cuộc chiến tranh ở Gioócgiơoasinhtơn chỉ huy bắc Mĩ là gì? ? Ai là người lãnh đạo cuộc đấu tranh? Giới thiệu về Gioóc giơ oa sinh tơn? ? Phân tích một số đặc điểm chính trong Tuyên ngôn độc lập ? Theo em tính chất tiến bộ của TN thể Năm 1783 Anh ký Hiệp ước Vecxai hiện ở những điểm nào? công nhận nền độc lập của Bắc Mĩ. ? Sự kiện đánh dấu sự thắng lợi của 5
- MẪU SỐ 1 cuộc đấu tranh này? 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở bắc Mĩ. a. Kết quả: ? Nêu kết quả của cuộc đấu tranh của Theo Hiệp ước Vecxai, Anh thừa nhận nhân dân 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc nền độc lập của Bắc Mĩ. Mĩ? Hợp chúng quốc Hoa Kì (Mĩ) ra đời Gv giới thiệu LĐ Hợp chúng quốc Hoa 1787 ban hành Hiến pháp mới. Kì + Mĩ là nước cộng hòa liên bang ? Nêu những nội dung cơ bản của Hiến + Chính quyền trung ương được tăng pháp 1787? cường nhăng các bang được quyền tự trị + Tổng thống nắm quyền hành pháp + Quốc hội gồm Thượng viên và Hạ viện nắm quyền lập pháp Cho hs đọc phần in nhỏ trong sgk Cho hs thảo luận trong bàn: ? Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của Hiến pháp 1787? Gọi đại diện trình bày, nhận xét b. Ý nghĩa. Gv giảng, đánh giá chung về HP Giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của CNTD; ? Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc Mở đường cho CNTB Mĩ phát triển. lập của 13 bang thuộc địa Anh ở Bắc Ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào giải Mĩ? phóng dân tộc trên thế giới ( Mt: Giành độc lập Phát triển CNTB ? Mục tiêu của cuộc chiến tranh là gì? ? Ngoài việc thoát khỏi ách thuộc địa, chiến tranh còn đưa lại kết quả gì? => Là cuộc CMTS không triệt để. > Chiến tranh ......ở Bắc Mĩ thực chất là một cuộc CMTS. ? Nhận xét về tính chất của cuộc CMTS ở Mĩ? 3. Hoạt động luyện tập ? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản? 4. Hoạt động vận dụng. Vẽ lược đồ khu vực Bắc mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì 6
- MẪU SỐ 1 Lập niên biểu về diễn biến chính của cuộc đấu tranh giành độc lập ở bắc Mĩ 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Đọc và tìm thêm tài liệu về quá trình đấu tranh giải phóng khỏi thuộc địa anh ở Bắc Mĩ Học kĩ bài và trả lời các câu hỏi trong sgk Chuẩn bị bài: Cách mạng tư sản Pháp + Đọc kĩ bài và trả lời các câu hỏi Tuần 2 Ngày soạn: 22/8/ Ngày dạy: 29/8/ Tiết 3. Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 1794) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hs biết được tình hình kinh tế, xã hội, đấu tran tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng bùng nổ. Trình bày được nguyên nhân trực tiếp của cách mạng. 2. Kỹ năng: Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liện hệ kiến thức đang học với cuộc sống. 3. Thái độ. Bồi dưỡng cách nhìn nhận đánh giá ý nghĩa cách mạng Pháp. 4, Năng lực, phẩm chất Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... 7
- MẪU SỐ 1 Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? * Vào bài mới: Giới thiệu một vài hình ảnh về nước Mĩ…… Gv giới thiệu bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ 1: Nước Pháp trước cách mạng. I. Nước Pháp trước cách mạng. PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải 1. Tình hình kinh tế. thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... ? Nêu đặc điểm, tình hình kinh tế Pháp Nông nghiệp: Thô sơ, lạc hậu, năng xuất trước cách mạng? thấp> mất mùa, đói kém. Về nông nghiệp? ? Nguyên nhân của sự lạc hậu trên? ( Do sự bóc lột của PK, địa chủ) ? Về công thương nghiệp? Công thương nghiệp: đã phát triển song lại bị chế độ phong kiến cản trở. ? Tình hình trên dẫn đến hậu quả gì? > Tư sản mâu thuẫn với phong kiến 2. Tình hình chính trị xã hội. ? Tình hình chính trị Pháp trước cách Là nước quân chủ chuyên chế. mạng có đặc điểm gì? ? Xã hội P ntn? Xã hội phân ra ba đẳng cấp: gv giải thích k/n giai cấp và đẳng cấp ? Nêu đặc điểm của từng đẳng cấp? + Tăng lữ, quý tộc: Có mọi quyền hành, không phải nộp thuế ? Đẳng cấp thứ ba gồm những ai? Họ có + Đẳng cấp thứ 3: đặc điểm gì? . Gồm tư sản, nông dân, bình dân thành thị Gv nhấn mạnh giai cấp nông dân và tư . Họ không có quyền lợi về chính trị, phải sản đóng thuế 8
- MẪU SỐ 1 ? Quan sát hình 5 sgk và miêu tả tình 1% ảnh của người nông dân trong xã h cTĂNG LỮ QÚY TỘC ội P lúc bấy giờ? Gv bổ sung + có mọi quyền Cho học sinh vẽ sơ đồ. + không phải đóng thuế 99% ĐẲNG CẤP THỨ 3 Tư sản N.dân C¸c gc,tÇng líp kh¸c + Không có quyền gì. + Đóng thuế ? Nhận xét về quyền lợi và địa vị của => Các đẳng cấp có vai trò, quyền lợi và các đẳng cấp trên? địa vị khác nhau ? Mối quan hệ giữa các đẳng cấp ntn? Đẳng cấp thứ 3 mâu thuẫn ngày càng sâu sắc với tăng lữ và quý tộc 3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. ? Hãy kể tên những tên tuổi tiêu biểu Trào lưu tư tưởng triết học ánh sáng: trên mặt trận đấu tranh tư tưởng.? Mông te xki ơ, Vônte, Rút xơ… Gv giới thiệu ảnh trong sgk và một số thông tin và các nhân vật trên ? Nội dung chủ yếu của các trào lưu Nội dung: Đề xướng quyền tự do của trên? con người và quyết tâm đánh đổ PK => Đả kích vào chế độ quân chủ chuyên ? Cuộc đấu tranh của họ có tác dụng chế, thúc đẩy cách mạng nổ ra. như thế nào đối với cách mạng? II. Cách mạng bùng nổ. HĐ 2: Cách mạng bùng nổ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... 1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế. ? Sù khñng ho¶ng cña chÕ ®é qu©n - Cuèi XVIII: chñ chuyªn chÕ biÓu hiÖn ë nh÷ng + Nî 5 tØ li v¬. ®iÓm nµo? + C«ng th¬ng ®×nh trÖ. + MÊt mïa, ®ãi kÐm. ? Sù khñng ho¶ng ®ã dÉn tíi hÖ qu¶ + C«ng nh©n thÊt nghiÖp. g×? - M©u thuÉn gi÷a ®¼ng cÊp t3 víi hai ? Nhận xét về xã hội P và th¸i ®é cña ®¼ng cÊp trªn cµng gay g¾t 9
- MẪU SỐ 1 mäi tÇng líp nh©n d©n ? -> XH khñng ho¶ng trÇm träng, ND næi “ GiÕt chÕt bän quÝ téc, bän nhµ dËy kh¾p n¬i. giµu, bän cè ®¹o” cã gÇn 800 cuéc næi dËy-> níc ph¸p s«i sôc lßng c¨m 2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng. thï. 14.7.1789 Khởi nghĩa vũ trang quần G: Gi¶ng chúng tấn công pháo đài Baxti. ? Sự kiện nào chứng tỏ cách mạng P bùng nổ? Hướng dẫn hs quan sát H9 sgk Gv giới thiệu về cuộc tấn công này Ngục Baxti là nơi giam giữ người chống CĐPK. Sáng 14.7.1789, 300000 người vũ trang phá ngục. Sau 4h giết Kq: Thắng lợi chết các sĩ quan chỉ huy, đội bảo vệ đầu Ý nghĩa: Chế độ quân chủ chuyên chế bị hàng, các tù nhân được thả. giáng đòn đầu tiên quan trọng → mở đầu ? Kết quả của cuộc tấn công? cho thắng lợi của CMTS Pháp ? Ý nghĩa? Ngục Baxti tòa thành kiên cố, vững chắc hàng trăm năm của chế độ PK hà khắc rơi vào tay quần chúng. Ngày 14.4 đi vào lịch sử là ngày quốc khánh của nước Pháp, làm rung chuyển châu Âu và châu Mĩ. Cho hs thảo luận cặp ? Tại sao nói cuộc tấn công pháo đài Baxti dã mở đầu cho thắng lợi của CMTS Pháp? Hs giải thích Gv chốt kiến thức, giảng 3. Hoạt động luyện tập ? Vì sao cách mạng Pháp bùng nổ? ? Hãy nêu thắng lợi bước đầu của cách mạng TS Pháp? 4. Hoạt động vận dụng: Vẽ lược đồ tư duy khái quát nội dung bài học Em biết thêm được những thông tin gì về các nhà từ tưởng tiến bộ Pháp thế kỉ XVIII. 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc cách mạng Pháp Học kĩ nội dung bài, trả lời câu hỏi trong sgk Chuẩn bị phần III: Sự phát triển của CM 10
- MẪU SỐ 1 + Đọc sgk và trả lời các câu hỏi ********************************* Ngày soạn: 24 .8. Ngày dạy: 31.8. Tiết 4. Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (Tiếp theo) (17891794) I. Mục tiêu bài học: Học sinh cần: 1. Kiến thức Trình bày được diễn biến của cách mạng. Hiểu và đánh giá được ý nghĩa lịch sử của cách mạng Pháp 1789. 2. Kĩ năng Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, lập niên biểu … 3. Thái độ Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng, bài học kinh nghiệm rút ra từ cách mạng. 4, Năng lực, phẩm chất Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Những tiền đề dẫn đến CMTS Pháp bùng nổ? Nêu thắng lợi bước đầu của cách mạng? * Vào bài mới: Giới thiệu bài……… 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 11
- MẪU SỐ 1 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ 1: Sự phát triển của cách mạng. III. Sự phát triển của cách mạng. PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, 1. Chế độ quân chủ lập hiến (14.7.1789 10.8.1792) ? Sau khi CM thắng lợi bước đầu đại tư T8.1789: Quốc hội thông qua “Tuyên sản P làm gì? ngôn Nhân quyền và Dân quyền” Cho hs đọc phần chữ in nhỏ ? Nêu những điểm tiến bộ và hạn chế + Tích cực: Đề cao quyền tự do, bình trong “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân đẳng của con người quyền” của Pháp? + Hạn chế: Phục vụ và bảo vệ quyền → Chỉ là sự lừa bịp của giai cấp tư sản. lợi của giai cấp tư sản, ND hầu như không được hưởng gì. ? Nhận xét về vai trò của nhân dân từ => Nhân dân đã lật đổ đại tư sản và 14.7.1789 10.8.1792 ở P? phong kiến 2. Bước đầu nền cộng hoà Cho hs đọc sgk (21.9 2.6.1793) ? Từ 21.9 2.6.1793, nhân dân có vai trò => Nhân dân đã lật đổ tư sản công gì? thương nghiệp, tạo điều kiện cho CM phát triển 3. Chuyên chính dân chủ cách mạng ? Phái Girôngđanh bị lật đổ, chính Giacôbanh. (2.6.179327.7.1794). quyền thuộc về tay ai? Phái Giacôbanh (những người dân chủ và cách mạng) lên nắm quyền → nước Pháp từ chế độ cộng hoà > nền ? Nêu những việc làm của phái Giacô chuyên chính dân chủ cách mạng. banh? + Trừng trị bọn phản cách mạng + Giải quyết vấn đề ruộng đất, mức ? Nhận xét gì về các biện pháp của phái thuế, lương bổng, … cho nhân dân. Giacôbanh khi họ lên nắm quyền? > Biện pháp kiên quyết, thiết thực, tiến Gv giảng thêm bộ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân ? Vì sao sau năm 1794 CMTS Pháp Phái Giacôbanh ›‹ nội bộ. không thể tiếp tục phát triển? 27.7.1794: bọn phản cách mạng tiến hành đảo chính. ? Tại sao nói nền Chuyên chính dân chủ => CMTS Pháp kết thúc. Giacôbanh là đỉnh cao nhất? ND đã được hưởng một số quyền lợi . ? Nhận xét chung về cách mạng P? 12
- MẪU SỐ 1 Giảng, đánh giá chung => CMTS P phát triển qua 3 giai đoạn, triệt để nhất trong các cuộc CMTS. Cho hs thảo luận theo nhóm 4. Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư ? Ý nghĩa lịch sử cách mạng tư sản sản Pháp cuối TK XVIII. Pháp? Lật đổ chế độ phong kiến, đưa tư sản Đại diện trình bày, nhận xét lên cầm quyền Gv chốt kiến thức trên máy chiếu Mở đường cho CNTB phát triển. Đáp ứng được một phần nguyện vọng của nhân dân. Thúc đẩy cách mạng dân tộc dân chủ trên thế giới phát triển. > CM Pháp là cuộc đại CMTS ? CMTS Pháp có hạn chế gì? * Hạn chế: Không giải quyết triệt để vấn đề ruộng đất. Không hoàn toàn xoá bỏ chế độ phong kiến bóc lột. 3. Hoạt động luyện tập ? CMTS Pháp có mấy giai đoạn? giai đoạn nào là đỉnh cao nhất? vì sao? ? Nêu nghĩa lịch sử cách mạng tư sản Pháp? 4. Hoạt động vận dụng: So sánh chế độ lập hiến, chế độ cộng hào và nền chuyên chính Giacôbanh? Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Tìm hiểu thêm tư liệu về cách mạng Pháp Học kĩ nội dung bài Chuẩn bị bài: CNTB được xác lập trên phạm vi thế giới + Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk 13
- MẪU SỐ 1 Ngày soạn: 29/8/ Ngày giảng: 3/9/ Tuần 3 Tiết 5. Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hs biết được một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa ở Anh từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX. Đánh giá được hệ quả kinh tế xã hội của cách mạng công nghiệp. 2. Kĩ năng: Biết phân tích để rút ra kết luận, nhận định. 3. Thái độ Có thái độ trân trọng những thành quả mà nhân dân lao động đã sáng tạo ra. 4, Năng lực, phẩm chất Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu Lđ: 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Tại sao nói nền chuyên chính dân chủ Giacô banh là nền chuyên chính đỉnh cao nhất? Nêu ý nghĩa lịch sử của CMTS Pháp? * Vào bài mới: Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ 14
- MẪU SỐ 1 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1: I. Cách mạng công nghiệp: PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... 1. Cách mạng công nghiệp ở Anh. ? Hoàn cảnh lịch sử diễn ra cuộc cách Nước Anh hoàn thành cách mạng TS, giai mạng công nghiệp ở Anh? cấp TS cầm quyền đẩy mạnh sản xuất TBCN > cần phát minh, cải tiến ? Cuộc CMCN ở Anh diễn ra vào thời Thế kỉ XVIII, Anh tiến hành cách mạng gian nào? Trong ngành gì đầu tiên? Vì trong ngành dệt sao? ( Dệt là ngành kinh tế chủ yếu) Cho hs quan sát H 12, 13 ? Điều gì xảy ra trong ngành dệt của nước Anh khi máy kéo sợi Gien ni được sử dụng rộng rãi? ? Hãy kể tên các phát minh tiêu biểu 1764, Giêm Hagrivơ sáng chế máy kéo trong CMCN ở Anh? sợi Gieni> Năng suất sợi tăng lên 8 lần. 1769, Ác crai tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước. 1785, Accraitơ chế tạo máy dệt chạy bằng sức nước> Năng suất tăng lên 40 lần. 1784, Giêm oát phát minh ra máy hơi nước ? Phát minh này có ý nghĩa gì? > Thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác ra đời Giao thông vận tải có tàu thủy, tàu hỏa chạy bằng hơi nước. ? Vì sao máy móc được sử dụng nhiều ( Do nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, trong giao thông vận tải? hàng hóa, hành khách tăng) Hướng dẫn hs quan sát H 15 ? Miêu tả quang cảnh buổi khánh thành đường sắt đầu tiên ở Anh ? Kết quả cuộc CMCN ở Anh? * Kết quả: Gv: Anh là nước đầu tiên tiến hành Sản xuất phát triển nhanh chóng, của cải CN hóa, từ một nước nông nghiệp trở dồi dào. thành nước công nghiệp phát triển Anh từ một nước nông nghiệp → nước nhất thế giới, là ” Công xưởng” của công nghiệp phát triển nhất thế giới. thế giới. ? Qua cuộc CMCN ở Anh, em hiểu thế => CMCN là sự chuyển biến từ sản xuất nào là CMCN? 15
- MẪU SỐ 1 nhỏ thủ công → sản xuất lớn bằng máy Gv giới thiệu nhanh về CMCN ở móc. Pháp, Đức 2. Hệ quả của cách mạng công nghiệp. Quan sát H.17 và H.18, em hãy nêu những biến đổi ở Anh sau khi hoàn thành CMCN? * Về kinh tế: ? Cuộc cách mạng đã đưa tới hệ quả Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản: gì về kinh tế? nâng cao năng xuất lao động, nhiều trung tâm KT, nhiều thành phố lớn xuất hiện …. * Về xã hội: ? CMCN đưa tới hệ quả gì về mặt xã Xuất hiện hai giai cấp cơ bản: Tư sản và hội? vô sản mâu thuẫn với nhau> đáu tranh giai cấp trong xã hội tư bản. ? Đánh giá chung về tác động của cách => CMCN đã tác động sâu sắc, toàn diện mạng công nghiệp? đến kinh tế, xã hội của các nước tư bản phương Tây 3, Hoạt động luyện tập ? Nêu những thành tựu của CMCN ở Anh? ? Hệ quả của CMCN 4. Hoạt động vận dụng. Lập sơ đồ tư duy cho bài học 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Tìm tư liệu, tranh ảnh cho Học bài và đọc trước phần II và trả lời các câu hỏi trong sgk Thày cô tải trọn bộ đủ năm tại website: tailieugiaovien.edu.vn Hoặc liên hệ số 0989.832560 ( có zalo ) để được tư vấn 16
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn