intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

71
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1) với các bài học thời kỳ xác lập của chủ nghĩa tư bản (giữa thế kỷ XVI- nửa sau thế kỷ XIX); những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên; cách mạng tư sản Pháp (1789-1794); chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung chi tiết các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 8 - Chương 1: Lịch sử thế giới, lịch sử thế giới cận đại (Mẫu 1)

  1. MẪU SỐ 1    Tuần 1    Phần I:                              LỊCH SỬ THẾ GIỚI LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI Chương I:          THỜI KỲ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (GIỮA THẾ KỶ XVI­ NỬA SAU THẾ KỶ XIX)         Tiết 1. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN                  I. Mục tiêu bài học: Học sinh cần: 1. Kiến thức : ­ Biết được những biến đổi lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở Tây Âu trong các   thế kỉ XV­XVII ­ Trình bày được nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử  của: Cách   mạng Hà Lan giữa TK XVI. Cách mạng Anh giữa TK XVII 2.  Kĩ năng:   ­ Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ thế giới, lược đồ cuộc nội chiến ở Anh … ­ Độc lập giải quyết các vấn đề trong học tập. 3. Thái độ ­ Nhận thức đúng vai trò của giai cấp nông dân trong cuộc cách mạng. ­ Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn chỉ là chế độ  bóc lột thay thế cho  chế độ phong kiến. 4, Năng lực, phẩm chất ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư  duy sáng tạo; năng  lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị ­ GV: Tham khảo tài liệu, lược đồ “ cuộc nội chiến ở Anh”, lđ trống “ các cuộc  cách mạng tư sản ở châu Âu thế kỉ 16­18”,  máy chiếu ­ HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học  1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: * Vào bài mới: ­  Giới thiệu một vài hình ảnh về đất nước Hà Lan và Anh   2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1
  2. MẪU SỐ 1 Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1:  I. Sự  biến đổi về KT­ XH Tây Âu trong  ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải  các   thế   kỷ   XV­   XVII.   Cách   mạng   Hà  thích, trực quan... Lan TK XVI ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo  luận nhóm... ­ Cho học sinh đọc sgk 1. Một nền sản xuất mới ra đời ? Nêu đặc điểm nền kinh tế ở các nước  (Đọc thêm) Tây Âu thế kỉ XV? ­ Kinh tế: Xuất hiện nhiều công trường ­ Xã hội: + 2 giai cấp mới: tư  sản và vô  ? Trong xã hội có những mâu thuẫn nào? sản ? Nhận xét chung vê tình hình kinh tế, xã  ­> Mâu thuẫn giữa chế độ  phong kiến với  hội ở các nước Tây Âu? giai cấp tư  sản và các tầng lớp nhân dân  ngày càng gay gắt ? Nguyên nhân làm bùng nổ  cách mạng  => Kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến Hà Lan? ( TL cặp đôi) 2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI. * Nguyên nhân: +   Kinh   tế   TBCN   sớm   phát   triển   nhưng  ? Vậy cách mạng Hà Lan diễn ra như  Vương   quốc   Tây   Ban   Nha   ngăn   cản   sự  thế nào?  phát triển này. ­   Nêđeclan=   “sứ   thấp”,   phần   lớn   đất   * Diễn biến: đai thấp hơn mặt biển. ­ T8. 1566: Nông dân Nêđeclan nổi dậy. ­ 1581: 7 tỉnh Bắc Nêđeclan thành lập nước  ? Cách mạng Hà Lan giành thắng lợi có  Cộng hòa ­ “các tỉnh liên hiệp” (Hà Lan) ý nghĩa như thế nào? ­ 1648: Hà Lan giành độc lập * Ý nghĩa:  ­ Đánh đổ  chế  độ  phong kiến; Mở  đường  ­ Gv: Cách mạng tư  sản Hà Lan đã mở  cho Kinh tế TBCN phát triển đầu cho lịch sử thế giới cận đại ­> Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên  ­ Gv giảng thế   giới   dưới   hình   thức   đấu   tranh   giải  HĐ  2:   Cách   mạng  tư   sản   Anh   giữa   phóng dân tộc. TK XVII. ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải  II.   Cách   mạng   tư   sản   Anh   giữa   TK  thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo  XVII. luận nhóm... ? Tình hình kinh tế ở Anh TK XVI ? 2
  3. MẪU SỐ 1 1. Sự phát triển của CNTB ở Anh. * Kinh tế: ? Nhận xét về tình hình kinh tế Anh? + Nhiều công trường thủ công ra đời +   Nhiều   trung   tâm   công   nghiệp,   thương  ? Tình hình xã hội có gì đáng chú ý?  mại, tài chính hình thành ­ Gv giải thích khái niệm " quý tộc mới" + Năng xất lao động tăng nhanh và giới thiệu vị  trí, tính chất của tầng   ­> Kinh tế phát triển mạnh lớp   này   trong   xã   hội   Anh   trước   cách   * Xã hội:  mạng ­ Xuất hiện tầng lớp mới (quý tộc mới) và  những   mâu   thuẫn   mới:   Tư   sản,   quý   tộc  ? Mâu   thuẫn  gì  nảy  sinh?  (Thảo luận   mới ›‹ chế độ phong kiến cặp đôi) ­ Nông dân phải dời quê hương đi nơi khác  ? Hệ quả của sự thay đổi về kinh tế, xã  sinh sống hội trên là gì? ­> Nông dân ›‹ địa chủ, quý tộc. ­ Cho hs đọc sgk  => Bùng nổ cách mạng. ? Cách mạng tư  sản Anh diễn ra theo  mấy giai đoạn? ­ Gv sử dụng Lược đồ cuộc nội chiến ở   2. Tiến tr×nh c¸ch mạng­ đọc thêm. Anh tường thuật diễn biến ?­ Em hiểu chế độ quân chủ lập hiến là  a. Giai đoạn 1 (1642­1648) gì? b. Giai đoạn 2 (1649­1688)  ­ Gv  giải thích thêm: Chế độ  quân chủ  lập   hiến:   nhà   vua   không   nắm   thực   quyền mà mọi quyền lực thuộc về  tư   sản và quý tộc mới. ­ Cho hs thảo luận theo bàn:  ? Vì sao phải lập chế  độ  quân chủ  lập  hiến? ­ Gọi đại diện trình bày, nhận xét ­ Gv giảng ( Chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân   nhằm  đẩy cách mạng  đi xa hơn, bảo vệ  quyền lợi của tư sản và quý tộc mới. ) ? Cuộc cách mạng Anh đưa lại quyền  3. ý nghĩa lịch sử của c¸ch mạng tư sản   lợi cho ai? Anh giữa TK XVII. ? Ai lãnh đạo cách mạng? ? Ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản Anh ? ­ Là cuộc nội chiến đánh đổ  quan hệ  sản   xuất phong kiến, mở  đường cho quan hệ  ­ Gv giảng sản xuất TBCN phát triển. 3
  4. MẪU SỐ 1 => Cách mạng chỉ đem lại quyền lợi cho  quý tộc mới và tư sản; quần chúng nông  dân không được hưởng gì­> Cách mạng  chưa triệt để. 3. Hoạt động luyện tập ? Vì sao nói cách mạng Hà Lan là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới? 4. Hoạt động vận dụng. ­ So sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản Hà Lan và cách mạng   tư sản Anh? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. ­ Tìm đọc các bài báo, các tư liệu về cách mạng Hà Lan và Cm tư sản Anh ­ Học kĩ nội dung bài và trả lời các câu hỏi trong sgk ­ Chuẩn bị phần III: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ + Đọc kĩ sgk và trả lời các câu hỏi. ********************************************** Ngày soạn:     .8.                                                              Ngày dạy:   .8. Tiết 2. Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN                                                                   (tiếp theo) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức ­ Biết được vài nét về  tình hình 13 thuộc địa Anh  ở  Bắc Mĩ; trình bày được nguyên   nhân, diễn biến, tính chất và ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh giành độc lập của 13   thuộc địa ở Bắc Mĩ.  2. Kỹ năng ­ Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, ảnh. ­ Độc lập làm việc trong quá trình học tập. 3. Thái độ ­ Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. 4, Năng lực, phẩm chất ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư  duy sáng tạo; năng  lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị ­ GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu            ­ Lđ:  13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì ­ HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học 4
  5. MẪU SỐ 1 ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học  1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cách mạng Hà Lan và CM Anh * Vào bài mới:  ­ Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ   2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1: Chiến tranh giành độc lập của  III. Chiến tranh giành độc lập của các  các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải  thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo  luận nhóm... 1. Tình hình các thuộc địa. Nguyên nhân   ­ GV giới thiệu vị  trí 13 thuộc địa của  của chiến tranh. Anh ở bắc Mĩ trên Lược đồ 13 thuộc địa  của Anh ở bắc Mĩ  ? Thực dân Anh thành lập 13 bang thuộc  ­ Từ TK XVII ­ TK XVIII, Thực dân Anh  địa ở bắc Mĩ vào thời gian nào?  thành lập 13 thuộc địa ở bắc Mĩ ?  Tình  hình kinh  tế   ở  bắc  Mĩ   như  thế  ­ Kinh tế: sớm phát triển theo con đường  nào? TBCN nhưng thực dân Anh kìm hãm sự  phát triển này.  ( Kt phụ thuộc vào chính quốc và dễ cai trị) ?Vì   sao   Anh   lại   ngăn   cản   sự   phát   triển  ­> Nhân dân thuộc địa ›‹ với thực dân Anh  trên? → nguyên nhân làm bùng nổ chiến tranh. ? Hệ quả của việc làm trên là gì? 2. Diễn biến chiến tranh.( đọc thêm) ­ T12­ 1773 Nhân dân Cảng Botton ném  các thùng chè của Anh xuống biển. ? Sự kiện mở đầu cho cuộc chiến tranh ở  ­ Gioóc­giơ­oa­sinh­tơn chỉ huy  bắc Mĩ là gì?  ? Ai là người lãnh đạo cuộc đấu tranh? ­ Giới thiệu về Gioóc­ giơ­ oa­ sinh­ tơn? ? Phân tích một số  đặc điểm chính trong  Tuyên ngôn độc lập ? Theo em tính chất tiến bộ  của TN thể  ­   Năm   1783   Anh   ký   Hiệp   ước   Vecxai  hiện ở những điểm nào? công nhận nền độc lập của Bắc Mĩ. ?   Sự   kiện   đánh   dấu   sự   thắng   lợi   của  5
  6. MẪU SỐ 1 cuộc đấu tranh này? 3. Kết quả  và ý nghĩa cuộc chiến tranh   giành độc lập của các thuộc địa Anh  ở   bắc Mĩ. a. Kết quả: ? Nêu kết quả  của cuộc  đấu tranh của  ­ Theo Hiệp  ước Vecxai, Anh thừa nhận  nhân dân 13 bang thuộc địa Anh  ở  Bắc  nền độc lập của Bắc Mĩ. Mĩ?  ­ Hợp chúng quốc Hoa Kì (Mĩ) ra đời ­ Gv giới thiệu LĐ Hợp chúng quốc Hoa  ­ 1787 ban hành Hiến pháp mới. Kì + Mĩ là nước cộng hòa liên bang ? Nêu những nội dung cơ  bản của Hiến   +   Chính   quyền   trung   ương   được   tăng  pháp 1787? cường nhăng các bang được quyền tự trị + Tổng thống nắm quyền hành pháp + Quốc hội gồm Thượng viên và Hạ viện   nắm quyền lập pháp ­ Cho hs đọc phần in nhỏ trong sgk ­ Cho hs thảo luận trong bàn:  ? Những điểm nào thể  hiện sự  hạn chế  của Hiến pháp 1787? ­ Gọi đại diện trình bày, nhận xét b. Ý nghĩa.  ­ Gv giảng, đánh giá chung về HP ­ Giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ  của  CNTD;  ? Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc  ­ Mở đường cho CNTB Mĩ phát triển. lập   của   13   bang   thuộc   địa   Anh   ở   Bắc  ­ Ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào giải  Mĩ?  phóng dân tộc trên thế giới  ( ­ Mt: Giành độc lập  ­ Phát triển CNTB ? Mục tiêu của cuộc chiến tranh là gì? ?   Ngoài   việc   thoát   khỏi   ách   thuộc   địa,  chiến tranh còn đưa lại kết quả gì? => Là cuộc CMTS không triệt để. ­> Chiến tranh ......ở Bắc Mĩ thực chất là  một cuộc CMTS. ? Nhận xét về tính chất của cuộc CMTS  ở  Mĩ? 3. Hoạt động luyện tập ? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh  ở  bắc Mĩ là  cuộc cách mạng tư sản? 4. Hoạt động vận dụng. ­ Vẽ lược đồ khu vực Bắc mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì 6
  7. MẪU SỐ 1 ­ Lập niên biểu về diễn biến chính của cuộc đấu tranh giành độc lập ở bắc Mĩ 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ­ Đọc và tìm thêm tài liệu về quá trình đấu tranh giải phóng khỏi thuộc địa anh ở  Bắc Mĩ ­ Học kĩ bài và trả lời các câu hỏi trong sgk ­ Chuẩn bị bài: Cách mạng tư sản Pháp + Đọc kĩ bài và trả lời các câu hỏi Tuần 2 Ngày soạn:  22/8/                                                   Ngày dạy: 29/8/ Tiết 3. Bài 2:                 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP  (1789­ 1794) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:  ­ Hs biết được tình hình kinh tế, xã hội, đấu tran tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng  bùng nổ.  ­ Trình bày được nguyên nhân trực tiếp của cách mạng. 2. Kỹ năng: ­ Biết phân tích, so sánh các sự kiện, liện hệ kiến thức đang học với cuộc sống. 3. Thái độ. ­ Bồi dưỡng cách nhìn nhận đánh giá ý nghĩa cách mạng Pháp. 4, Năng lực, phẩm chất ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư  duy sáng tạo; năng  lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... 7
  8. MẪU SỐ 1 ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị ­ GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu ­ HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học  1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ: Nêu ý nghĩa các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên?  * Vào bài mới:  ­ Giới thiệu một vài hình ảnh về nước Mĩ…… ­ Gv giới thiệu bài mới   2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ 1: Nước Pháp trước cách mạng. I. Nước Pháp trước cách mạng. ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải   1. Tình hình kinh tế. thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo   luận nhóm... ? Nêu đặc điểm, tình hình kinh tế  Pháp  ­ Nông nghiệp: Thô sơ, lạc hậu, năng xuất  trước cách mạng? thấp­> mất mùa, đói  kém. ­ Về nông nghiệp? ? Nguyên nhân của sự lạc hậu trên? ( Do sự bóc lột của PK, địa chủ) ? Về công thương nghiệp? ­ Công thương nghiệp: đã phát triển song  lại bị chế độ phong kiến cản trở. ? Tình hình trên dẫn đến hậu quả gì? ­> Tư sản mâu thuẫn với phong kiến 2. Tình hình chính trị­ xã hội. ?   Tình   hình   chính   trị   Pháp   trước   cách  ­ Là nước quân chủ chuyên chế. mạng có đặc điểm gì? ? Xã hội P ntn? ­ Xã hội phân ra ba đẳng cấp:  ­ gv giải thích k/n giai cấp và đẳng cấp ? Nêu đặc điểm của từng đẳng cấp? + Tăng lữ, quý tộc: Có mọi quyền hành,  không phải nộp thuế ? Đẳng cấp thứ ba gồm những ai? Họ có  + Đẳng cấp thứ 3: đặc điểm gì? . Gồm tư  sản, nông dân, bình dân thành thị  ­ Gv nhấn mạnh giai cấp nông dân và tư  . Họ không có quyền lợi về chính trị, phải  sản đóng thuế 8
  9. MẪU SỐ 1 ? Quan sát hình 5­ sgk và miêu tả  tình                               1% ảnh của người nông dân trong xã h cTĂNG LỮ QÚY TỘC ội P  lúc bấy giờ? ­ Gv bổ sung                   + có mọi quyền ­ Cho học sinh vẽ sơ đồ. + không phải đóng thuế                                                           99% ĐẲNG CẤP THỨ 3                                 Tư sản           N.dân    C¸c gc,tÇng líp kh¸c            + Không có quyền gì.            + Đóng thuế  ? Nhận xét về  quyền lợi và địa vị  của  =>  Các đẳng cấp có vai trò, quyền lợi và   các đẳng cấp  trên? địa vị khác nhau ? Mối quan hệ giữa các đẳng cấp ntn? Đẳng cấp thứ  3 mâu thuẫn ngày càng sâu   sắc với tăng lữ và quý tộc 3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. ? Hãy kể  tên những tên tuổi tiêu biểu  ­   Trào   lưu   tư   tưởng   triết   học   ánh   sáng:  trên mặt trận đấu tranh tư tưởng.? Mông te­ xki­ ơ, Vônte, Rút­ xơ…  ­ Gv giới thiệu  ảnh trong sgk và một số  thông tin và các nhân vật trên ?   Nội   dung   chủ   yếu   của   các   trào   lưu  ­  Nội dung:  Đề  xướng quyền tự  do của  trên? con người và quyết tâm đánh đổ PK =>  Đả  kích vào chế  độ  quân chủ  chuyên   ?  Cuộc   đấu   tranh   của  họ   có   tác   dụng  chế, thúc đẩy cách mạng nổ ra. như thế nào đối với cách mạng? II. Cách mạng bùng nổ. HĐ 2: Cách mạng bùng nổ ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải   thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo   luận nhóm... 1.  Sự   khủng   hoảng   của   chế   độ   quân   chủ chuyên chế. ? Sù khñng ho¶ng cña chÕ ®é qu©n - Cuèi XVIII: chñ chuyªn chÕ biÓu hiÖn ë nh÷ng + Nî 5 tØ li v¬. ®iÓm nµo? + C«ng th¬ng ®×nh trÖ. + MÊt mïa, ®ãi kÐm. ? Sù khñng ho¶ng ®ã dÉn tíi hÖ qu¶ + C«ng nh©n thÊt nghiÖp. g×? - M©u thuÉn gi÷a ®¼ng cÊp t3 víi hai ? Nhận xét về  xã hội P và th¸i ®é cña ®¼ng cÊp trªn cµng gay g¾t 9
  10. MẪU SỐ 1 mäi tÇng líp nh©n d©n ? -> XH khñng ho¶ng trÇm träng, ND næi “ GiÕt chÕt bän quÝ téc, bän nhµ dËy kh¾p n¬i. giµu, bän cè ®¹o” cã gÇn 800 cuéc næi dËy-> níc ph¸p s«i sôc lßng c¨m 2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng. thï. ­   14.7.1789   Khởi   nghĩa   vũ   trang­   quần  G: Gi¶ng chúng tấn công pháo đài Baxti. ? Sự  kiện   nào chứng tỏ  cách mạng P  bùng nổ? ­ Hướng dẫn hs quan sát H9­ sgk ­ Gv giới thiệu về cuộc tấn công này   Ngục   Ba­xti   là   nơi   giam   giữ   người   chống   CĐPK.   Sáng   14.7.1789,   300000   người   vũ  trang  phá  ngục.  Sau  4h giết   ­ Kq: Thắng lợi chết các sĩ quan chỉ huy, đội bảo vệ đầu   ­ Ý nghĩa:  Chế độ quân chủ chuyên chế bị  hàng, các tù nhân được thả.  giáng đòn đầu tiên quan trọng  →   mở  đầu  ? Kết quả của cuộc tấn công? cho thắng lợi của CMTS Pháp ? Ý nghĩa? Ngục Ba­xti tòa thành kiên cố, vững chắc   hàng trăm năm của chế  độ  PK hà khắc   rơi vào tay quần chúng. Ngày 14.4 đi vào   lịch   sử   là   ngày   quốc   khánh   của   nước   Pháp, làm rung chuyển châu Âu và châu   Mĩ. ­ Cho hs thảo luận cặp ?   Tại   sao   nói   cuộc   tấn   công   pháo   đài  Baxti   dã   mở   đầu   cho   thắng   lợi   của  CMTS Pháp?  ­ Hs giải thích ­ Gv chốt kiến thức, giảng 3. Hoạt động luyện tập  ? Vì sao cách mạng Pháp bùng nổ? ? Hãy nêu  thắng lợi bước đầu của cách mạng TS Pháp?  4. Hoạt động vận dụng:  ­ Vẽ lược đồ tư duy khái quát nội dung bài học ­ Em biết thêm được những thông tin gì về  các nhà từ  tưởng tiến bộ  Pháp thế  kỉ  XVIII. 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng   ­ Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc cách mạng Pháp ­ Học kĩ nội dung bài, trả lời câu hỏi trong sgk  ­ Chuẩn bị phần III: Sự phát triển của CM 10
  11. MẪU SỐ 1 + Đọc sgk và trả lời các câu hỏi ********************************* Ngày soạn:    24 .8.                                                      Ngày dạy:  31.8.                        Tiết 4.  Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (Tiếp theo) (1789­1794) I. Mục tiêu bài học:   Học sinh cần: 1. Kiến thức ­ Trình bày được diễn biến của cách mạng. ­ Hiểu và đánh giá được ý nghĩa lịch sử của cách mạng Pháp 1789. 2. Kĩ năng ­ Rèn kỹ năng sử dụng bản đồ, lập niên biểu …  3. Thái độ ­ Nhận thức tính chất hạn chế  của cách mạng, bài học kinh nghiệm rút ra từ  cách  mạng. 4, Năng lực, phẩm chất ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư  duy sáng tạo; năng  lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị ­ GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu            ­ Lđ:  13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì ­ HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học  1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ:  ­ Những tiền đề dẫn đến CMTS Pháp bùng nổ? ­ Nêu thắng lợi bước đầu của cách mạng? * Vào bài mới:  ­ Giới thiệu bài………   2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 11
  12. MẪU SỐ 1 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HĐ 1: Sự phát triển của cách mạng. III. Sự phát triển của cách mạng. ­   PP:   Vấn   đáp,   hoạt   động   nhóm,   giải   thích... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi,  1. Chế độ quân chủ lập hiến         (14.7.1789­ 10.8.1792) ? Sau khi CM thắng lợi bước đầu đại tư  ­ T8.1789: Quốc hội thông qua “Tuyên  sản P làm gì? ngôn Nhân quyền  và Dân quyền”  ­ Cho hs đọc phần chữ in nhỏ ? Nêu những điểm tiến bộ  và hạn chế  + Tích cực: Đề  cao quyền tự  do, bình  trong “Tuyên ngôn Nhân quyền  và Dân  đẳng của con người quyền” của Pháp? + Hạn chế: Phục vụ  và bảo vệ  quyền   → Chỉ là sự lừa bịp của giai cấp tư sản. lợi   của   giai   cấp   tư   sản,   ND   hầu   như  không được hưởng gì. ? Nhận xét về  vai trò của nhân dân từ  =>  Nhân dân  đã  lật  đổ   đại tư  sản và   14.7.1789­ 10.8.1792 ở P? phong kiến 2. Bước đầu nền cộng hoà  ­ Cho hs đọc sgk (21.9­ 2.6.1793) ? Từ  21.9­ 2.6.1793, nhân dân có vai trò  =>  Nhân   dân   đã   lật   đổ   tư   sản   công   gì? thương nghiệp, tạo  điều kiện cho CM   phát triển 3.  Chuyên   chính   dân   chủ   cách   mạng   ?   Phái   Gi­rông­đanh   bị   lật   đổ,   chính  Gia­cô­banh. (2.6.1793­27.7.1794). quyền thuộc về tay ai? ­   Phái   Gia­cô­banh   (những   người   dân  chủ và cách mạng) lên nắm quyền  → nước Pháp từ chế độ cộng hoà ­> nền  ? Nêu những việc làm của phái Gia­cô­ chuyên chính dân chủ cách mạng. banh? + Trừng trị bọn phản cách mạng +   Giải   quyết   vấn   đề   ruộng   đất,   mức  ? Nhận xét gì về các biện pháp của phái  thuế, lương bổng, … cho nhân dân. Giacôbanh khi họ lên nắm quyền? ­> Biện pháp kiên quyết, thiết thực, tiến  ­ Gv giảng thêm bộ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân ?   Vì   sao   sau   năm   1794   CMTS   Pháp  ­ Phái Gia­cô­banh ›‹ nội bộ. không thể tiếp tục phát triển? ­  27.7.1794:  bọn  phản cách  mạng  tiến  hành đảo chính. ? Tại sao nói nền Chuyên chính dân chủ  => CMTS Pháp kết thúc. Gia­cô­banh là đỉnh cao nhất? ­   ND    đã  được hưởng một số  quyền   lợi . ? Nhận xét chung về cách mạng P? 12
  13. MẪU SỐ 1 ­ Giảng, đánh giá chung => CMTS P phát triển qua 3 giai đoạn,   triệt để nhất trong các cuộc CMTS. ­ Cho hs thảo luận theo nhóm 4.  Ý nghĩa lịch sử  của Cách mạng tư   ?   Ý   nghĩa   lịch   sử   cách   mạng   tư   sản  sản Pháp cuối TK XVIII. Pháp? ­ Lật đổ chế độ phong kiến, đưa tư  sản  ­ Đại diện trình bày, nhận xét lên cầm quyền ­ Gv chốt kiến thức trên máy chiếu ­ Mở đường cho CNTB phát triển. ­ Đáp ứng được một phần nguyện vọng  của nhân dân. ­ Thúc đẩy cách mạng dân tộc dân chủ  trên thế giới phát triển. ­> CM Pháp là cuộc đại CMTS ? CMTS Pháp có hạn chế gì? * Hạn chế:  ­   Không   giải   quyết   triệt   để   vấn   đề  ruộng đất. ­ Không hoàn toàn xoá bỏ chế độ phong  kiến bóc lột. 3. Hoạt động luyện tập  ? CMTS Pháp có mấy giai đoạn? giai đoạn nào là đỉnh cao nhất? vì sao? ? Nêu nghĩa lịch sử cách mạng tư sản Pháp? 4. Hoạt động vận dụng: ­ So sánh chế  độ lập hiến, chế độ cộng hào và nền chuyên chính Gia­cô­banh? ­ Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ­ Tìm hiểu thêm tư liệu về cách mạng Pháp ­ Học kĩ nội dung bài ­ Chuẩn bị bài: CNTB được xác lập trên phạm vi thế giới + Đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk 13
  14. MẪU SỐ 1 Ngày soạn:  29/8/                                          Ngày giảng:  3/9/ Tuần 3 Tiết 5. Bài 3:                         CHỦ NGHĨA TƯ BẢN  ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:  ­ Hs biết được một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp   hóa  ở Anh từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế  kỉ  XIX. Đánh giá được hệ  quả  kinh tế­   xã hội của cách mạng công nghiệp. 2. Kĩ năng:  ­ Biết phân tích để rút ra kết luận, nhận định. 3. Thái độ ­ Có thái độ trân trọng những thành quả mà nhân dân lao động đã sáng tạo ra. 4, Năng lực, phẩm chất ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư  duy sáng tạo; năng  lực hợp tác; năng lực giao tiếp;... ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. Chuẩn bị ­ GV: Tham khảo tài liệu, máy chiếu            ­ Lđ:  13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì ­ HS: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải thích, trực quan... ­ KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm... IV. Tổ chức các hoạt động dạy học  1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức: * Kiểm tra bài cũ:  ­ Tại sao nói nền chuyên chính dân chủ  Gia­cô­ banh là nền chuyên chính đỉnh cao   nhất?  ­ Nêu ý  nghĩa lịch sử của CMTS Pháp?  * Vào bài mới:  ­ Giới thiệu một vài hình ảnh về khu vực Bắc Mĩ 14
  15. MẪU SỐ 1   2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của gv và hs Nội dung cần đạt HĐ 1:   I.    Cách mạng công nghiệp:  ­ PP: Vấn đáp, hoạt động nhóm, giải  thích, trực quan... ­   KT:   Kĩ   thuật   đặt   câu   hỏi,   kĩ   thuật  thảo luận nhóm... 1. Cách mạng công nghiệp ở Anh. ? Hoàn cảnh lịch sử diễn ra cuộc cách  ­ Nước Anh hoàn thành cách mạng TS, giai  mạng công nghiệp ở Anh? cấp   TS   cầm   quyền   đẩy   mạnh   sản   xuất  TBCN ­> cần phát minh, cải tiến ? Cuộc CMCN ở Anh diễn ra vào thời  ­ Thế  kỉ  XVIII, Anh tiến hành cách mạng  gian nào? Trong ngành gì đầu tiên? Vì  trong ngành dệt sao? ( Dệt là ngành kinh tế chủ yếu) ­ Cho hs quan sát H 12, 13 ? Điều gì xảy ra trong ngành dệt của  nước Anh khi máy kéo sợi Gien ni  được sử dụng rộng rãi? ? Hãy kể  tên các phát minh tiêu biểu  ­ 1764, Giêm Ha­gri­vơ  sáng chế  máy kéo  trong CMCN ở Anh? sợi Gieni­> Năng suất sợi tăng lên 8 lần. ­ 1769, Ác­ crai ­ tơ  phát minh ra máy kéo  sợi chạy bằng sức nước. ­   1785,   Ac­crai­tơ   chế   tạo   máy   dệt   chạy  bằng sức nước­> Năng suất tăng lên 40 lần. ­ 1784, Giêm oát phát minh ra máy hơi nước ? Phát minh này có ý nghĩa gì? ­> Thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác ra đời Giao thông vận tải có tàu thủy, tàu hỏa chạy  bằng hơi nước. ?  Vì sao máy móc được sử dụng nhiều   (­ Do nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu,   trong giao thông vận tải? hàng hóa, hành khách tăng) ­ Hướng dẫn hs quan sát H 15 ? Miêu tả quang cảnh buổi khánh thành  đường sắt đầu tiên ở Anh ? Kết quả cuộc CMCN ở Anh? * Kết quả:  ­ Gv: Anh là nước đầu tiên tiến hành   ­ Sản xuất phát triển nhanh chóng, của cải  CN hóa, từ  một nước nông nghiệp trở   dồi dào. thành   nước   công   nghiệp   phát   triển   ­   Anh   từ   một   nước   nông   nghiệp   →   nước  nhất thế  giới, là ” Công xưởng” của   công nghiệp phát triển nhất thế giới. thế giới. ? Qua cuộc CMCN ở Anh, em hiểu thế  => CMCN là sự  chuyển biến từ  sản xuất   nào là CMCN? 15
  16. MẪU SỐ 1 nhỏ  thủ  công  →  sản xuất lớn bằng máy   ­   Gv   giới   thiệu   nhanh   về   CMCN   ở  móc. Pháp, Đức 2. Hệ quả của cách mạng công nghiệp. ­ Quan sát H.17 và H.18, em hãy nêu  những   biến   đổi   ở   Anh   sau   khi   hoàn  thành CMCN? * Về kinh tế: ? Cuộc cách mạng đã đưa tới hệ  quả  ­   Làm   thay   đổi   bộ   mặt   các   nước   tư   bản:   gì  về kinh tế? nâng   cao   năng   xuất   lao   động,   nhiều   trung  tâm KT, nhiều thành phố lớn xuất hiện  …. * Về xã hội:  ? CMCN đưa tới hệ  quả  gì về  mặt xã  ­ Xuất hiện hai giai cấp cơ  bản: Tư sản và  hội? vô sản mâu thuẫn với nhau­> đáu tranh giai  cấp trong xã hội tư bản. ? Đánh giá chung về tác động của cách  => CMCN đã tác động sâu sắc, toàn diện   mạng công nghiệp?  đến  kinh tế, xã hội của các nước tư bản   phương Tây 3, Hoạt động luyện tập ? Nêu những thành tựu của CMCN ở Anh?  ? Hệ quả của CMCN 4.  Hoạt động vận dụng. Lập sơ đồ tư duy cho bài học 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Tìm tư liệu, tranh ảnh cho  ­ Học bài và đọc trước phần II và trả lời các câu hỏi trong sgk Thày cô tải trọn bộ đủ năm tại website: tailieugiaovien.edu.vn Hoặc liên hệ số 0989.832560 ( có zalo ) để được tư vấn 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2