intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 8 bài 22: Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hóa thế giới

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

666
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 8 bài 22: Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hóa thế giới để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 8 bài 22: Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hóa thế giới được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 8 bài 22: Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hóa thế giới

  1. Bài 22 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC - KỸ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nhận thức được : - Những tiến bộ vượt bậc của KH-KT thế giới đầu thế kỷ XX. - Sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Xô viết. - Những tiến bộ của khoa học- kĩ thuật cần được sử dụng vì nh ững l ợi ích c ủa loài người. 2. Kỹ năng: - HS nâng cao kỹ năng phân tích và đối chiếu. 3.Thái độ - HS biết trân trọng và bảo vệ những giá trị của nền văn hóa Xô Vi ết và nh ững thành tựu của nhân loại. II. Đồ dùng dạy học. - GV: Những tranh ảnh, tư liệu về sự phát triển KHKT và các nhà bác h ọc đi ển hình đầu XX. - HS: Tìm hiểu những phát minh khoa học đầu thế kỉ XX, s ưu t ầm k ể chuy ện về các nhà bác học. III. Phương pháp - Trình bày, phân tích, sử dụng đồ dùng trực quan, đàm thoại, KT “ khăn tr ải bàn”. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3P - Liên Xô có vai trò như thế nào trong việc đánh thắng chủ nghĩa phát xít? - Em có suy nghĩ gì về hậu quả của chiến tranh thế giới thứ hai đối v ới nhân loại? 3. Bài mới. *Giới thiệu bài : 1p GV nêu rõ: chúng ta học lịch sử để thấy sự phát triển của nhân lo ại, nh ưng không phải chỉ có chiến tranh mà còn có những thành tựu rực rỡ v ề văn hóa, khoa học-kĩ thuật. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho các em những kiến thức về lĩnh vực này.
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1: ( 18p) Tìm hiểu sự phát I. Sự phát triển của khoa học kĩ triển của khoa học kĩ thuật thế giới nửa thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX. đầu thế kỉ XX. • Mục tiêu: HS trình bày được những thành tựu của KH-KT nửa đầu thế kỉ XX. 1. Thành tựu - GV cung cấp thông tin. * Khoa học tự nhiên: - HS quan sát H80 và trình bày những hiểu - Lí thuyết tương đối của A.Anh-xtanh biết về nhà bác học A. Anh-xtanh. - Năng lượng nguyên tử, chất la-de, bán - GV bổ sung: ông là nhà vật lí người Đức gốc dẫn... Do thái, năm 14 tuổi ông theo gia đình sang Thụy Sĩ. Năm 1905 ông công bố công trình về "Lí thuyết tương đối hẹp". Năm 1907 ông tìm ra công thức liên hệ năng lượng với khói lượng của một vật làm cơ sở cho ngành vật lí hạt nhân. Năm 1915 Anh-xtanh công bố lí thuyết tương đối rộng, từ đó suy ra định luật hấp dẫn mới và kết luận về sự cong của không gian. Ông được trao giải thưởng Nô-ben về Vật lí năm 1921. - GV nêu câu hỏi: Em hãy kể những phát * Các khoa học khác. minh khoa học mà em biết nửa đầu thế kỉ - Hóa học, Sinh học, KH trái đất... đều XX ? đạt những thành tựu to lớn. - GV bổ sung: + phản xạ có điều kiện, chất kháng sinh pênixilin... + Chế tạo ra chất đồng vị phóng xạ... + Thuyết nguyên tử hiện đại ra đời. + Bom nguyên tử ra đời tại Mĩ 1945. + Máy tính điện tử ra đời 1946. 2. ứng dụng: - HS quan sát H81 và cho biết hình ảnh đó Nhiều phát minh koa học được đưa nói lên điều gì? vào sử dụng ( điện tín, điện thoại, ra - GV nhận xét và kết luận việc ứng dụng đa, hàng không). những phát minh trong đời sống con người. - GV nêu yêu cầu hs thảo luận nhóm theo kĩ thuật " Khăn trải bàn" (5p): Em 3. Tác dụng : hiểu như thế nào về câu nói của nhà khoa - Nâng cao đời sống cho con người. học A.Nô-ben "Tôi hi vọng rằng nhân loại - Sử dụng điện thoại, điện tín ra đa, sẽ rút ra được từ những phát minh khoa hàng không, điện ảnh. học nhiều điều tốt hơn là điều xấu". - Các nhóm thảo luận. GV nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của nhóm 3, 4. 4. Hạn chế.
  3. - Chế tạo ra vũ khí hủy diệt (bom *GV phân tích VD: năng lượng nguyên tử nguyên tử). được lấy từ sự phân hạch các hạt nhân U-ra-ni và Plu-to-ni. Qua cuộc chiến tranh tnhế giới thứ hai Mĩ đã sử dụng thành tựu này chế tạo bom nguyên tử -phương tiện chiến tranh hủy diệt hàng loạt. *Hoạt động 2: ( 20p) Tìm hiểu sự hình II. Nền văn hóa Xô Viết hình thành thành và phát triển của nền văn hóa Xô và phát triển Viết. • Mục tiêu: HS nhận thức được những thành tựu của nền văn hóa Xô viết. - GV cung cấp thông tin sự hình thành nền văn hóa Xô Viết. 1. Cơ sở hình thành. - Tư tưởng của chủ nghĩa Mác- Lênin - HS đọc phần kênh chữ và cho biết: Tại - Tinh hoa văn hóa nhân loại. sao xóa nạn mù chữ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc xây dựng nền văn hóa mới ở Liên Xô? 2. Công cuộc xây dựng nền văn hóa Xô - HS trả lời. GV kết luận: Viết. + Trước cách mạng tình trạng mù chữ ở Nga rất phổ biến chiếm 3/4 dân số -> lạc hậu. Muốn thay đổi tình trạng lạc hậu chậm phát triển thì người * Nhiệm vụ: xóa nạn mù chữ, phát dân phải biết đọc biết viết. Vì tỉ lệ người biết triển hệ thống giáo dục... chữ là tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế văn hóa của một quốc gia. Vì " Một dân tộc dốt là * Kết quả: 60 triệu người thoát nạn mù một dân tộc yếu" chữ. Đa số người dân có trình độ văn hóa cao, đội ngũ trí thức đông đảo. GV liên hệ với tình hình Việt Nam sau cách mạng tháng Tám 1945 với nhiệm vụ * Thành tựu. "diệt giặc dốt", Phong trào " Bình dân học - Khoa học kĩ thuật: vấn đề nguyên tử, vụ". nghiên cứu khoảng không vũ trụ và công cuộc chinh phục vũ trụ. - GV cung cấp thông tin về thành tựu khoa học, văn hóa nghệ thuật Xô Viết. - GV phân tích: ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô đã giải quyết thành công vấn đề ngyên tử phá vỡ thế độc quyền của Mĩ. Nhưng Liên Xô sử dụng nguyên tử vào mục đích hòa bình (xây dựng nhà máy điện nguyên tử, tàu phá băng - Văn hóa nghệ thuật Xô Viết có những chạy bằng nguyên tử.) công hiến lớn lao:
  4. Thi ca, sân khấu, điện ảnh. - GV nêu câu hỏi: Em hãy kể tên những tác phẩm văn học Xô Viết mà em biết? "Thép đã tôi thế đấy" - Lép-tôn-xtôi. "Người mẹ" "Sông đông êm đềm" - M. Sô- lô-khốp... H: Đánh giá của em về nền văn hóa Xô Viết? 4. Củng cố: 2p - GV khái quát nội dung bài học. 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. - Bài mới: chuẩn bị bài ôn tập.
  5. + Thống kê những sự kiện chính của lịch sử thế giới hiện đại theobảng mẫu trong SGK. + Chọn 5 sự kiện tiêu biểu nhất và giải thích vì sao lại chọn những sự kiện đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2