intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 8 bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945)

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.379
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 8 bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 8 bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 8 bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945)

  1. Bài 21 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được: + Những nét chính về quá trình dẫn đến chiến tranh,nguyên nhân ch ủ yếu dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. + Trình bày sơ lược trên lược đồ những nét chính về mặt trận ở châu Âu : chiến tranh bùng nổ ở châu Âu và lan rộng khắp thế giới. 2. Kĩ năng - HS có kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch s ử. S ử d ụng bi ểu đồ và tranh ảnh. 3. Thái độ - HS nhận thức được tinh thần kiên cường bất khuất của nhân loại chống CN phát xít, bảo vệ hoà bình. Vai trò to lớn của Liên Xô đối với loài ng ư ời trong cuộc chiến tranh này. II. Đồ dùng dạy học. - GV: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; Lược đồ Đức đánh chiếm châu Âu; Tranh, ảnh tư liệu. - HS: Đọc và nghiên cứu SGK. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, miêu tả, tường thuật, đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3P - Trình bày tình hình chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á sau chi ến tranh thế giới thứ nhất. (+ Đầu TK XX hầu hết các nước Đông Nam Á đều là thuộc địa của chủ nghĩa thực dân (trừ Thái Lan). Sau chiến tranh các nước đế quốc tăng cường xâm lược thuộc địa. Tác động của cách mạng tháng Mười Nga. *Phong trào vô sản - giai cấp vô sản trưởng thành và tham gia lãnh đạo phong trào. - Các Đảng cộng sản thành lập lãnh đạo CN đấu tranh chống ch ủ nghĩa đ ế quốc. *Phong trào dân chủ tư sản
  2. Xuất hiện các chính Đảng có tổ chức và ảnh hưởng xã hội rộng lớn (ở Inđô, Miến Điện, Ma Lai.) 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: 1p. - Thế giới đã trải qua 2 cuộc chiến tranh mang tầm cỡ th ế gi ới, chúng ta đã tìm hiểu về cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, vậy cuộc chiến tranh thế giới th ứ hai bùng nổ khi nào và nguyên nhân nổ ra chiến tranh là do đâu, chiến tranh để lại những hậu quả khốc liệt thế nào,chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay ( bài được học trong 2 tiết ...).
  3. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1:( 14p) Tìm hiểu nguyên nhân I. Nguyên nhân bùng nổ cuộc bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. chiến tranh thế giới thứ hai. • Mục tiêu: HS nhận biết được những nét chính về quá trình dẫn đến chiến tranh, nguyên nhân chiến tranh. - GV treo sơ đồ: Anh, Pháp, Mĩ Liên Xô Đức, Italia, Nhật - Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc - HS đọc SGK, quan sát sơ đồ và thảo luận về thị trường và thuộc địa ngày càng nhóm theo nội dung (3p): Cho biết vì sao gay gắt. chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ? - Thế giới hình thành hai khối đối - HS trả lời. GV kết luận. địch nhau và đều thù địch với Liên - GV phân tích vì sao cả hai khối đều coi Liên Xô. Xô là kẻ thù cần phải tiêu diệt. - HS quan sát tranh 75 và giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu âu trước? - HS nhận xét. GV miêu tả và kết luận. ( Chúng ta có thể thấy chính sách thoả hiệp của Anh, Pháp, Mĩ được phản ánh khá rõ trong bức tranh biếm hoạ năm 1939. Đây là bức tranh biếm hoạ do một hoạ sĩ người Thuỵ Sĩ vẽ và được đăng trên các tờ báo lớn ở châu âu đầu năm 1939. Trong bức tranh, Hít-le được ví như người khổng lồ Giu-li-vơ trong truyện Giu-li-vơ du kí, xung quanh là các nhà các nước châu âu được xem như những người tí hon bị Hít-le điều khiển. Chính thái độ nhượng bộ thoả hiệp của giới lãnh đạo các nước châu âu đã tạo điều kiện cho Hít-le tự do hành động tấn công các nước châu âu trước vì chưa đủ sức đánh Liên Xô. - Ngày 1/9/1939, Đức tấn công Ba Lan, sau đó Anh, Pháp tuyên chiến với Đức-> chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. *Hoạt động2: ( 25p)Tìm hiểu những diễn biến chính. II. Những diến biến chính. • Mục tiêu: - HS nhận biết được giai đoạn 1. Chiến tranh bùng nổ và lan rộng đầu của cuộc chiến tranh: Đức nhanh toàn thế giới (từ ngày 1/9 /1939 đến
  4. 4. Củng cố; 1p - GV khái quát nội dung bài học. 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: đọc lại vở ghi và SGK trả lời câu hỏi cuối bài. - Bài mới: đọc và nghiên cứu SGK phần 2 và phần II. + Vì sao Mĩ lại ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật B ản trong khi đó Nh ật đã bị Hồng quân Liên Xô đánh bại? + Qua các hình 77, 78,79 phát biểu suy nghĩ của mình v ề h ậu qu ả c ủa chi ến tranh đối với nhân loại. ---------------------------------------------- Bài 21 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận thức được khi Liên Xô tham gia mặt trận chống phát xít thì tính chất của chiến tranh thay đổi ( phi nghĩa -> chính nghĩa). Trình bày đ ược diễn biến của cuộc chiến tranh từ khi Liên Xô tham gia trận chiến cho đến khi chiến tranh kết thúc. Kết cục và hậu quả nặng nề của chi ến tranh th ế gi ới th ứ hai đối với nhân loại. 2. Kĩ năng - HS có kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch s ử. S ử d ụng bi ểu đồ và tranh ảnh. 3. Thái độ - HS nhận thức được tinh thần kiên cường bất khuất của nhân loại chống CN phát xít, bảo vệ hoà bình. Vai trò to lớn của Liên Xô đối với loài ng ư ời trong cuộc chiến tranh này. II. Đồ dùng dạy học. - GV: Bản đồ chiến tranh thế giới thứ hai; tranh phát xít Đức kí văn ki ện đầu hàng không điều kiện. - HS: đọc và nghiên cứu SGK. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, miêu tả, tường thuật, đàm thoại, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức
  5. 2. Kiểm tra bài cũ: 3P - Vì sao chiế tranh thế giới thứ hai bùng nổ? (Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về thị trường và thuộc địa ngày càng gay gắt. Thế giới hình thành hai khối đối địch nhau và đều thù địch với Liên Xô...) 3. Bài mới *Giới thiệu bài: 1p Khi Liên Xô tham gia cuộc chiến tranh, tính chất của chiến tranh thay đổi như thế nào, hậu quả của cuộc chiến tranh để lại cho nhân loại ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo trong tiết học hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1:( 28p)Tìm hiểu quân 2. Quân Đồng minh phản công, Đồng minh phản công. chiến tranh kết thúc (từ đầu năm • Mục tiêu: HS nhận thức được chiến 1943 đến 8.1945) thắng Xta-lin-grát tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến tranh . khi Liên Xô tham gia mặt trận chống phát xít thì tính chất của chiến tranh thay đổi ( phi nghĩa -> chính nghĩa). Trình bày được diễn biến của cuộc chiến tranh từ khi Liên Xô tham gia trận chiến cho đến khi chiến tranh kết thúc. a) 2-2-1943 chiến thắng Xta-lin-grát - GV treo lược đồ tường thuật diễn tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến biến chiến sự ở giai đoạn 2. tranh . - HS theo dõi và ghi tóm tắt. - GV nêu vấn đề: Tại sao nói chiến thắng Xta-lin-grát tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến tranh ? (Chứng tỏ sức mạnh của lực lượng chính nghĩa...). GV kể chuyện gương hi sinh anh dũng của nữ sinh Dôi-a (SGV/145). - GV cung cấp thông tin về quân Đồng b) Quân Đồng minh phản công phe minh phản công phe phát xít. phát xít. - Tại mặt trận Xô-Đức: + Liên Xô quét sạch quân Đức khỏi
  6. lãnh thổ cuối năm 1944. + Đầu năm 1945, trên đường truy kích phát xít Đức Hồng quân giúp nhân dân Đông Âu giải phóng. - MT Bắc Phi: 5-1943, Italia phải hạ khí giới đầu hàng. - Mặt trận Tây Âu: Liên quân Anh Mĩ đổ bộ lên đất Pháp, mở mặt trận thứ hai. Sáng 9-5- 1845, Đức kí văn kiện đầu hàng không điều kiện. - Mặt trận châu á - Thái Bình - GV cho HS quan sát h79 và thảo Dương : luận nhóm (3p): Nêu suy nghĩ của bản Hồng quân Liên Xô đánh tan đạo thân về thành phố Hi-rô-si-ma sau khi quân Quan Đông của Nhật ở Trung bị ném bom. Vì sao Mĩ phải ném bom Quốc. Ngày 15-8-1945, Nhật đầu xuống Nhật Bản? hàng vô điều kiện. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét và kết luận. ( Việc ném bom nguyên tử không phải là cần thiết để thắng quân phiệt Nhật vì lúc đó Nhật đã suy yếu. Việc ném bom là để tỏ rõ sức mạnh của mình; để răn đe Liên Xô và các lực lượng dân chủ cách mạng khác.) - GV liên hệ thực tế hậu quả của việc Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật: chất độc hoá học -> liên hệ Việt Nam . (Tích hợp GDBVMT). - GV nêu vấn đề: Liên Xô có vai trò như thế nào trong việc đánh thắng chủ nghĩa phát xít? Và tính chất của chiến tranh thay đổi như thế nào? ( Liên Xô đóng vai trò là lượng lượng đi đầu và là lực lượng chủ chốt góp phần quyết định trong cuộc chiến tranh chống chủ nghiã phát xít.) => Khi Liên Xô tham chiến tính chất chiến tranh thay đổi: là cuộc chiến
  7. tranh chính nghĩa chống chủ nghĩa phát xít giải phóng nhân loại. *Hoạt động 2: ( 10p)Tìm hiểu kết cục của chiến tranh. • Mục tiêu: hs nhận thức được kết III. Kết cục của chiến tranh thế cục và hậu quả nghiêm trọng của giới thứ hai. chiến tranh thế giới thứ hai đối với nhân loại. - GV yêu cầu HS quan sát lại các hình 77,78,79 và bảng thống kê để trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về hậu quả của chiến tranh thế giới thứ hai đối với nhân loại? - HS suy nghĩ trả lời. - GV kết luận nội dung SGK. - Chủ nghĩa phát xít sụp đổ hoàn toàn. - Nhân loại phải gánh chịu những hậu *Bảng so sánh hai cuộc chiến tranh quả thảm khốc của chiến tranh. thế giới. CTTG CTTG thứ I thứ II - Những nước tuyên bố tình 36 76 trạng chiến tranh - Số người bị 74 110 động viên vào quân đội (triệu người) 13,6 60 - Số người chết (triệu người) 20 90 - Số người bị thương và tàn tật (triệu người) 388 4000 - Thiệt hại về vật chất ( tỉ đô la)
  8. *KL: Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc chiến tranh lớn nhất khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người. Tội phạm gây chiến tranh đẫm máu và đau thương này là bọn phát xít nhưng chúng có thể gây ra chiến tranh được là vì có những thế lực "dung dưỡng", "thoả hiệp" với chúng. ? Theo em câu" Kẻ gieo gió, phải gặp bão" trong SGK là ám chỉ ai,vì sao? - GV nêu câu hỏi: Em thử suy nghĩ xem thế giới có thể có cuộc chiến tranh thế giới thứ ba hay không? Giải thích? ( Không ,vì xu thế chung của thế giới trong thế kỉ 21 là " Hoà bình, hợp tác và phát triển", nhân dân thế giới luôn nêu cao nhiệm vụ chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình.) 4. Củng cố: 2p - GV treo bảng phụ xây dựng sơ đồ tư duy để củng cố nội dung bài học . 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: đọc lại vở ghi và SGK trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài. - Bài mới: đọc và nghiên cứu SGK bài 33. + Sưu tầm những tác phẩm văn học Xô Viết nổi tiếng của M.Goóc-ki, M. Sô-lô- khốp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2