YOMEDIA
ADSENSE
Bài 3: Kỹ năng giao tiếp căn bản
102
lượt xem 16
download
lượt xem 16
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nội dung chính của tài liệu này trình bày khái quát chung về giao tiếp; tầm quan trọng của giao tiếp; các kiểu giao tiếp phổ biến; một số vấn đề cần lưu ý trong giao tiếp ứng xử; phương pháp kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp và Ứng xử trong một số tình huống giao tiếp. Mời các bạn tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 3: Kỹ năng giao tiếp căn bản
BÀI 3: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CĂN BẢN<br />
Nội dung<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi kết thúc bài học, sinh viên sẽ được trang<br />
bị, hướng dẫn về các nội dung:<br />
Hiểu rõ ý nghĩa của giao tiếp trong công việc,<br />
lợi ích mà giao tiếp tốt mang lại;<br />
Nhận ra và phát huy được các điểm mạnh trong<br />
giao tiếp của bản thân;<br />
Phát hiện và kiểm soát được các điểm yếu<br />
trong giao tiếp;<br />
Chuẩn bị tốt tâm lý cho bản thân để giao tiếp<br />
tốt hơn;<br />
Thực hành được các kỹ năng và kỹ thuật cơ<br />
bản trong giao tiếp...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khái quát chung về giao tiếp;<br />
Tầm quan trọng của giao tiếp<br />
Các kiểu giao tiếp phổ biến;<br />
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả;<br />
Một số vấn đề cần lưu ý trong giao tiếp<br />
ứng xử;<br />
Phương pháp kiểm soát cảm xúc trong<br />
giao tiếp;<br />
Ứng xử trong một số tình huống<br />
giao tiếp.<br />
<br />
Hướng dẫn học<br />
<br />
Đọc kỹ tài liệu và nghe bài giảng để nắm được<br />
những ý tưởng chính;<br />
Thực hành giao tiếp thường xuyên và vận<br />
dụng những kiến thức đã học vào quá trình<br />
giao tiếp.<br />
<br />
<br />
PPH101_Bai3_v1.0018109225<br />
<br />
1<br />
<br />
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP<br />
Một buổi trưa, trên đường xuống nhà ăn dùng bữa, nữ thư ký thấy Giám đốc đang cầm một<br />
tập tài liệu đứng trước chiếc máy hủy giấy, nét mặt băn khoăn ngơ ngác. Cô bèn bước lại<br />
gần và hỏi ông có cần giúp đỡ không.<br />
- Có!<br />
Giám đốc thở phào nhẹ nhõm.<br />
- Đây là việc rất quan trọng.<br />
Vui sướng vì được lấy lòng sếp, cô thư ký bật máy hủy giấy và nhét tập tài liệu vào đó. Khi<br />
máy đang chạy, ông giám đốc chợt quay lại nói thêm:<br />
Không cần copy nhiều đâu, một bản là đủ.<br />
Câu hỏi: Câu chuyện gì xảy ra?<br />
<br />
PPH101_Bai3_v1.0018109225<br />
<br />
2<br />
<br />
Khái quát chung về giao tiếp<br />
<br />
Giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin để tạo lập và duy trì các mối quan hệ giữa người<br />
với người nhằm đạt được những mục đích nhất định.<br />
Giao tiếp là cách thức con người tạo lập những mối liên hệ với những người khác trong<br />
xã hội;<br />
Giao tiếp là cách thức con người đối nhân xử thế trong cuộc sống của mình.<br />
Mục đích chính của giao tiếp là truyền tải được những thông điệp. Thông điệp được truyền<br />
tải qua quá trình phát, nhận và phản hồi các thông tin của các bên giao tiếp với nhau.<br />
Quá trình truyền thông trong giao tiếp được thể hiện bằng sơ đồ:<br />
Gửi thông điệp<br />
<br />
Người nhận<br />
<br />
Người gửi<br />
<br />
Hỏi đáp<br />
Theo sơ đồ này:<br />
Người gửi muốn truyền ý nghĩa/ý tưởng của mình cho người khác thì phải mã hóa nó<br />
thành lời nói, chữ viết hay các hình thức biểu hiện phi ngôn từ khác (Ký hiệu, ám hiệu…)<br />
gọi là thông điệp.<br />
Thông điệp được gửi đến người nhận bằng nhiều kênh khác nhau như lời nói, thông báo,<br />
thư, điện thoại.<br />
Người nhận muốn hiểu được thông điệp của người nói thì phải giải mã thông điệp. Đây<br />
là quá trình rất dễ mắc lỗi rất tới hiểu sai, hiểu lầm trong giao tiếp.<br />
Người nhận tiếp nhận thông tin và có sự phản hồi lại.<br />
Như vậy, quá trình giao tiếp chỉ thực sự thành công khi người nghe hiểu được đúng nội<br />
dung mà người nói muốn truyền đạt và có sự phản hồi.<br />
Một số trở ngại cơ bản đối với vấn đề giao tiếp:<br />
Thông tin không rõ ràng, mạch lạc;<br />
Lời nói hoặc hình ảnh không đúng trong giao tiếp;<br />
Thông tin không được chuyển đến;<br />
Người nhận hiểu không chính xác thông tin chuyển đến.<br />
Giải quyết tình huống dẫn nhập<br />
Bằng ngôn ngữ cơ thể và quan sát của mình, cô thư ký hiểu rằng: Ông giám đốc khi đứng trước<br />
cái máy hủy giấy, cô đọc ra thông điệp ông giám đốc cần hủy tài liệu. Nhưng về mặt bản chất,<br />
có thể ông giám đốc không phân biệt đâu là máy hủy giấy, đâu là máy photocopy. Chính vì vậy,<br />
chỉ cần qua một câu hỏi không cung cấp thông tin mạch lạc: “Ông có cần giúp đỡ gì không ạ?”,<br />
hai người tự mặc định với nhau là “Có” nghĩa là ông ta đang cần phải hủy giấy. Trong khi đó ông<br />
ta đang cần photo một tập tài liệu. Qua đó, có thể thấy việc cung cấp thông tin, truyền đi một<br />
thông điệp không rõ ràng, không mạch lạc sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.<br />
<br />
PPH101_Bai3_v1.0018109225<br />
<br />
3<br />
<br />
Tầm quan trọng của việc giao tiếp<br />
<br />
Giao tiếp giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc hàng ngày của bạn. Giao<br />
tiếp là một phương tiện giúp bạn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người nghe.<br />
Nếu bạn rèn luyện được kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ có thể:<br />
Phát triển các mối quan hệ với mọi người trong và ngoài cơ quan;<br />
Tạo ra được những con đường và cầu nối đến những cơ hội mới;<br />
Giải thích và làm cho người xung quanh tin vào kết quả công việc;<br />
Gây được niềm tin và khuyến khích được mọi người làm tốt công việc;<br />
Phối hợp tốt với mọi người trong nhóm để nâng cao hiệu quả công việc;<br />
Nhận được sự yêu mến, tin tưởng và kính trọng của đồng nghiệp;<br />
Được mọi người lắng nghe.<br />
Ví dụ<br />
Một đoàn khách là đối tác của công ty X được đưa đi tham quan và ăn trưa tại một nhà hàng mà<br />
công ty đã có quan hệ từ lâu. Sau khi ăn xong, một số vị khách cảm thấy trong người khó chịu<br />
và họ nhận định đó là triệu chứng bị ngộ độc thức ăn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên điều này đã ít<br />
nhiều gây nên tình trạng hoang mang cho tất cả các vị khách trong đoàn. Một số ánh mắt nghi<br />
ngờ đổ dồn về phía nhân viên nhà hàng và cả người của công ty X. Trong trường hợp này, nếu<br />
người quản lý của nhà hàng và người có trách nhiệm của công ty X không ứng xử khéo léo thì<br />
nguy cơ đổ vỡ các mối quan hệ giữa đối tác và công ty rất dễ xảy ra. Người quản lý nhà hàng<br />
phải làm gì để giữ được uy tín với khách hàng? Người có trách nhiệm của công ty X phải làm gì<br />
để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và đối tác?<br />
<br />
Các kiểu giao tiếp phổ biến<br />
<br />
Trong quá trình giao tiếp, con người thường sử dụng những phương tiện giao tiếp khác<br />
nhau. Phương tiện giao tiếp những cách thức mà chúng ta sử dụng để truyền thông điệp đến<br />
các đối tượng giao tiếp.<br />
Giáo sư tâm lý học Albert Mehrabian của trường Đại học<br />
UCLA cho rằng, tỷ lệ 7% - 38% - 55% là tỷ lệ mà con<br />
người sử dụng trong khi giao tiếp. Theo ông:<br />
<br />
Hình ảnh cử<br />
chỉ 55%<br />
<br />
<br />
<br />
Chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ;<br />
<br />
<br />
<br />
38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng,<br />
giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt…<br />
<br />
<br />
<br />
55% quá trình giao tiếp liên quan đến các yếu tố phi ngôn từ.<br />
<br />
Giọng nói 38%<br />
<br />
Lời từ 7%<br />
<br />
(Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn cuối cuần)<br />
<br />
Con người thường sử dụng nhiều phương tiện khác nhau trong quá trình giao tiếp: giao tiếp<br />
bằng ngôn từ, giao tiếp phi ngôn từ, giao tiếp bằng văn bản,... Trong phạm vi bài học này,<br />
chúng ta sẽ đề cập đến 2 loại phương tiện giao tiếp ngôn từ và phương tiện giao tiếp phi<br />
ngôn từ.<br />
Phương tiện giao tiếp bằng ngôn từ<br />
Tầm quan trọng của các yếu tố ngôn từ trong giao tiếp<br />
<br />
<br />
Phương tiện giao tiếp ngôn từ bao gồm các cách thức diễn đạt, truyền thông tin, thông<br />
điệp thông qua ngôn ngữ nói, viết và các kí hiệu, tín hiệu bằng chữ hoặc hình ảnh.<br />
<br />
PPH101_Bai3_v1.0018109225<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bằng các ngôn từ được sử dụng, con người có thể truyền tải các thông tin và thông điệp<br />
cho nhau nhằm đạt được các mục tiêu nhất định trong cuộc sống của mình.<br />
Hiểu biết và khéo léo trong việc sử dụng ngôn từ phù hợp là một trong yếu tố góp phần<br />
gây thiện cảm đối với người đối diện, tạo sự thành công trong giao tiếp.<br />
Phương pháp sử dụng yếu tố ngôn từ trong giao tiếp<br />
<br />
Để đảm bảo cho những thông điệp truyền đến người nghe đúng với mục đích ban đầu và<br />
người nghe hiểu đúng ý định của người nói, khi giao tiếp, người nói cần chú ý:<br />
Chuẩn bị trước nội dung: Trước hết, bạn cần nghĩ đến mục đích, ý chính mình định nói<br />
là gì và ai là người nghe. Bạn nên biết rõ chủ đề định nói và xử lý trước những câu hỏi<br />
mà bạn nghĩ người nghe có thể đặt ra.<br />
Lựa chọn ngôn từ đơn giản, phù hợp với người nghe và bối cảnh giao tiếp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bạn nên tránh sử dụng những từ ngữ thô tục, không dùng tiếng lóng, không dùng cách<br />
nói quá bóng bảy hoặc quá trừu tượng để đảm bảo rằng người nghe có thể dễ dàng hiểu<br />
được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.<br />
Bảo đảm nguyên tắc truyền đạt một thông điệp rõ ràng, rành mạch, không có những từ<br />
ngữ hoặc câu thừa và phải nêu bật những ý cần thiết.<br />
Nắm rõ ngữ pháp và cú pháp<br />
Cấu trúc câu rất quan trọng khi bạn sử dụng yếu tố ngôn từ trong giao tiếp. Thay vì nói<br />
một câu dài với nhiều thông tin, bạn nên ngắt ra thành nhiều câu ngắn truyền đạt từng<br />
thông tin một.<br />
<br />
Phương tiện giao tiếp phi ngôn từ<br />
Tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn từ<br />
<br />
Các phương tiện giao tiếp phi ngôn từ có vai trò quan trọng trong việc truyền các thông tin<br />
và thông điệp cho đối tượng giao tiếp nhằm biểu lộ cảm xúc, tình cảm cũng như độ nhạy<br />
cảm của quá trình giao tiếp.<br />
Bạn có thể truyền đi một thông điệp không lời, thậm chí không cần phải nghĩ về nó mà<br />
người nhận vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của nó một cách vô thức. Đồng thời, khi bạn có<br />
một mục đích rõ ràng, bạn thường biểu đạt những điều đó thông qua những điệu bộ, cử chỉ.<br />
Một cái vẫy tay, một cái nháy mắt cũng có thể biểu đạt ý nghĩ một cách hợp lý. Đó là hình<br />
thức giao tiếp phi ngôn từ. Tuy nhiên, giao tiếp phi ngôn từ thường đi kèm với lời nói nhằm<br />
làm tăng ý nghĩa, củng cố và làm rõ thông điệp.<br />
Các hình thức giao tiếp phi ngôn từ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nét mặt<br />
Khuôn mặt là nơi diễn đạt cảm xúc của bạn; nó thể hiện cả hình thức cũng như mức độ<br />
cảm xúc của bạn. Nét mặt biểu lộ thái độ, cảm xúc như vui mừng, buồn bã, ngạc nhiên,<br />
sợ hãi, kinh hoàng, tức giận, yêu ghét… Ngoài tính biểu cảm, nét mặt cũng là bộ phận<br />
biểu lộ tính cách, cá tính của con người.<br />
Nụ cười<br />
<br />
PPH101_Bai3_v1.0018109225<br />
<br />
5<br />
<br />
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn