
PPH101_Bai3_v1.0018109225 1
BÀI 3: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CĂN BẢN
Nội dung
Mục tiêu
Khi quát chung v giao tip;
Tầm quan trọng của giao tip
Cc kiểu giao tip phổ bin;
Kỹ năng giao tip hiệu quả;
Một số vấn đ cần lưu ý trong giao tip
ứng xử;
Phương php kiểm sot cảm xúc trong
giao tip;
Ứng xử trong một số tình huống
giao tip.
Sau khi kt thúc bài học, sinh viên sẽ được trang
bị, hướng dẫn v cc nội dung:
Hiểu rõ ý nghĩa của giao tip trong công việc,
lợi ích mà giao tip tốt mang lại;
Nhận ra và pht huy được cc điểm mạnh trong
giao tip của bản thân;
Pht hiện và kiểm sot được cc điểm yu
trong giao tip;
Chuẩn bị tốt tâm lý cho bản thân để giao tip
tốt hơn;
Thực hành được cc kỹ năng và kỹ thuật cơ
bản trong giao tip...
Hướng dẫn học
Đọc kỹ tài liệu và nghe bài giảng để nắm được
những ý tưởng chính;
Thực hành giao tip thường xuyên và vận
dụng những kin thức đã học vào qu trình
giao tip.

PPH101_Bai3_v1.0018109225 2
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP
Một buổi trưa, trên đường xuống nhà ăn dùng bữa, nữ thư ký thấy Gim đốc đang cầm một
tập tài liệu đứng trước chic my hủy giấy, nét mặt băn khoăn ngơ ngc. Cô bèn bước lại
gần và hỏi ông có cần giúp đỡ không.
- Có!
Gim đốc thở phào nhẹ nhõm.
- Đây là việc rất quan trọng.
Vui sướng vì được lấy lòng sp, cô thư ký bật my hủy giấy và nhét tập tài liệu vào đó. Khi
my đang chạy, ông gim đốc chợt quay lại nói thêm:
Không cần copy nhiu đâu, một bản là đủ.
Câu hỏi: Câu chuyện gì xảy ra?

PPH101_Bai3_v1.0018109225 3
Khái quát chung về giao tiếp
Giao tip là hoạt động trao đổi thông tin để tạo lập và duy trì cc mối quan hệ giữa người
với người nhằm đạt được những mục đích nhất định.
Giao tip là cch thức con người tạo lập những mối liên hệ với những người khc trong
xã hội;
Giao tip là cch thức con người đối nhân xử th trong cuộc sống của mình.
Mục đích chính của giao tip là truyn tải được những thông điệp. Thông điệp được truyn
tải qua qu trình pht, nhận và phản hồi cc thông tin của cc bên giao tip với nhau.
Qu trình truyn thông trong giao tip được thể hiện bằng sơ đồ:
Theo sơ đồ này:
Người gửi muốn truyn ý nghĩa/ý tưởng của mình cho người khc thì phải mã hóa nó
thành lời nói, chữ vit hay cc hình thức biểu hiện phi ngôn từ khc (Ký hiệu, m hiệu…)
gọi là thông điệp.
Thông điệp được gửi đn người nhận bằng nhiu kênh khc nhau như lời nói, thông bo,
thư, điện thoại.
Người nhận muốn hiểu được thông điệp của người nói thì phải giải mã thông điệp. Đây
là qu trình rất dễ mắc lỗi rất tới hiểu sai, hiểu lầm trong giao tip.
Người nhận tip nhận thông tin và có sự phản hồi lại.
Như vậy, qu trình giao tip chỉ thực sự thành công khi người nghe hiểu được đúng nội
dung mà người nói muốn truyn đạt và có sự phản hồi.
Một số trở ngại cơ bản đối với vấn đ giao tip:
Thông tin không rõ ràng, mạch lạc;
Lời nói hoặc hình ảnh không đúng trong giao tip;
Thông tin không được chuyển đn;
Người nhận hiểu không chính xc thông tin chuyển đn.
Giải quyết tình huống dẫn nhập
Bằng ngôn ngữ cơ thể và quan sát của mình, cô thư ký hiểu rằng: Ông giám đốc khi đứng trước
cái máy hủy giấy, cô đọc ra thông điệp ông giám đốc cần hủy tài liệu. Nhưng về mặt bản chất,
có thể ông giám đốc không phân biệt đâu là máy hủy giấy, đâu là máy photocopy. Chính vì vậy,
chỉ cần qua một câu hỏi không cung cấp thông tin mạch lạc: “Ông có cần giúp đỡ gì không ạ?”,
hai người tự mặc định với nhau là “Có” nghĩa là ông ta đang cần phải hủy giấy. Trong khi đó ông
ta đang cần photo một tập tài liệu. Qua đó, có thể thấy việc cung cấp thông tin, truyền đi một
thông điệp không rõ ràng, không mạch lạc sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.
Gửi thông điệp
Người gửi Người nhận
Hỏi đp

PPH101_Bai3_v1.0018109225 4
Tầm quan trọng của việc giao tiếp
Giao tip giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc hàng ngày của bạn. Giao
tip là một phương tiện giúp bạn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người nghe.
Nu bạn rèn luyện được kỹ năng giao tip tốt bạn sẽ có thể:
Pht triển cc mối quan hệ với mọi người trong và ngoài cơ quan;
Tạo ra được những con đường và cầu nối đn những cơ hội mới;
Giải thích và làm cho người xung quanh tin vào kt quả công việc;
Gây được nim tin và khuyn khích được mọi người làm tốt công việc;
Phối hợp tốt với mọi người trong nhóm để nâng cao hiệu quả công việc;
Nhận được sự yêu mn, tin tưởng và kính trọng của đồng nghiệp;
Được mọi người lắng nghe.
Ví dụ
Một đoàn khách là đối tác của công ty X được đưa đi tham quan và ăn trưa tại một nhà hàng mà
công ty đã có quan hệ từ lâu. Sau khi ăn xong, một số vị khách cảm thấy trong người khó chịu
và họ nhận định đó là triệu chứng bị ngộ độc thức ăn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên điều này đã ít
nhiều gây nên tình trạng hoang mang cho tất cả các vị khách trong đoàn. Một số ánh mắt nghi
ngờ đổ dồn về phía nhân viên nhà hàng và cả người của công ty X. Trong trường hợp này, nếu
người quản lý của nhà hàng và người có trách nhiệm của công ty X không ứng xử khéo léo thì
nguy cơ đổ vỡ các mối quan hệ giữa đối tác và công ty rất dễ xảy ra. Người quản lý nhà hàng
phải làm gì để giữ được uy tín với khách hàng? Người có trách nhiệm của công ty X phải làm gì
để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và đối tác?
Các kiểu giao tiếp phổ biến
Trong qu trình giao tip, con người thường sử dụng những phương tiện giao tip khc
nhau. Phương tiện giao tip những cch thức mà chúng ta sử dụng để truyn thông điệp đn
cc đối tượng giao tip.
Giáo sư tâm lý học Albert Mehrabian của trường Đại học
UCLA cho rằng, tỷ lệ 7% - 38% - 55% là tỷ lệ mà con
người sử dụng trong khi giao tiếp. Theo ông:
Chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ;
38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng,
giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt…
55% quá trình giao tiếp liên quan đến các yếu tố phi ngôn từ.
(Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn cuối cuần)
Con người thường sử dụng nhiu phương tiện khc nhau trong qu trình giao tip: giao tip
bằng ngôn từ, giao tip phi ngôn từ, giao tip bằng văn bản,... Trong phạm vi bài học này,
chúng ta sẽ đ cập đn 2 loại phương tiện giao tip ngôn từ và phương tiện giao tip phi
ngôn từ.
Phương tiện giao tiếp bằng ngôn từ
Tầm quan trọng của các yếu tố ngôn từ trong giao tiếp
Phương tiện giao tip ngôn từ bao gồm cc cch thức diễn đạt, truyn thông tin, thông
điệp thông qua ngôn ngữ nói, vit và cc kí hiệu, tín hiệu bằng chữ hoặc hình ảnh.
Giọng nói 38%
Lời từ 7%
Hình ảnh cử
chỉ 55%

PPH101_Bai3_v1.0018109225 5
Bằng cc ngôn từ được sử dụng, con người có thể truyn tải cc thông tin và thông điệp
cho nhau nhằm đạt được cc mục tiêu nhất định trong cuộc sống của mình.
Hiểu bit và khéo léo trong việc sử dụng ngôn từ phù hợp là một trong yu tố góp phần
gây thiện cảm đối với người đối diện, tạo sự thành công trong giao tip.
Phương pháp sử dụng yếu tố ngôn từ trong giao tiếp
Để đảm bảo cho những thông điệp truyn đn người nghe đúng với mục đích ban đầu và
người nghe hiểu đúng ý định của người nói, khi giao tip, người nói cần chú ý:
Chuẩn bị trước nội dung: Trước ht, bạn cần nghĩ đn mục đích, ý chính mình định nói
là gì và ai là người nghe. Bạn nên bit rõ chủ đ định nói và xử lý trước những câu hỏi
mà bạn nghĩ người nghe có thể đặt ra.
Lựa chọn ngôn từ đơn giản, phù hợp với người nghe và bối cảnh giao tip
Bạn nên trnh sử dụng những từ ngữ thô tục, không dùng ting lóng, không dùng cch
nói qu bóng bảy hoặc qu trừu tượng để đảm bảo rằng người nghe có thể dễ dàng hiểu
được thông điệp mà bạn muốn truyn tải.
Bảo đảm nguyên tắc truyn đạt một thông điệp rõ ràng, rành mạch, không có những từ
ngữ hoặc câu thừa và phải nêu bật những ý cần thit.
Nắm rõ ngữ php và cú php
Cấu trúc câu rất quan trọng khi bạn sử dụng yu tố ngôn từ trong giao tip. Thay vì nói
một câu dài với nhiu thông tin, bạn nên ngắt ra thành nhiu câu ngắn truyn đạt từng
thông tin một.
Phương tiện giao tiếp phi ngôn từ
Tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn từ
Cc phương tiện giao tip phi ngôn từ có vai trò quan trọng trong việc truyn cc thông tin
và thông điệp cho đối tượng giao tip nhằm biểu lộ cảm xúc, tình cảm cũng như độ nhạy
cảm của qu trình giao tip.
Bạn có thể truyn đi một thông điệp không lời, thậm chí không cần phải nghĩ v nó mà
người nhận vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của nó một cch vô thức. Đồng thời, khi bạn có
một mục đích rõ ràng, bạn thường biểu đạt những điu đó thông qua những điệu bộ, cử chỉ.
Một ci vẫy tay, một ci nhy mắt cũng có thể biểu đạt ý nghĩ một cch hợp lý. Đó là hình
thức giao tip phi ngôn từ. Tuy nhiên, giao tip phi ngôn từ thường đi kèm với lời nói nhằm
làm tăng ý nghĩa, củng cố và làm rõ thông điệp.
Các hình thức giao tiếp phi ngôn từ
Nét mặt
Khuôn mặt là nơi diễn đạt cảm xúc của bạn; nó thể hiện cả hình thức cũng như mức độ
cảm xúc của bạn. Nét mặt biểu lộ thi độ, cảm xúc như vui mừng, buồn bã, ngạc nhiên,
sợ hãi, kinh hoàng, tức giận, yêu ghét… Ngoài tính biểu cảm, nét mặt cũng là bộ phận
biểu lộ tính cch, c tính của con người.
Nụ cười

