intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng sống

Chia sẻ: Hoàng Tử Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

419
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số vấn đề chung về kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông, cách tiếp cận và phương pháp giáo dục kỹ năng sống, giáo dục kĩ năng sống qua môn Giáo dục công dân trường trung học cơ sở và trung học phổ thông,... là những nội dung chính trong 3 phần của bài giảng "Kỹ năng sống". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng sống

  1. KỸ NĂNG SỐNG
  2. PHẦN THỨ NHẤT MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KĨ NĂNG SỐNG VÀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
  3. I. QUAN NiỆM VỀ KĨ NĂNG SỐNG
  4. 1.THEO WHO KNS là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
  5. 2.Theo UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày
  6. 3.Theo UNICEF KNS là những KN tâm lý XH có liên quan đến tri thức, những giá trị và thái độ, cuối cùng thể hiện ra bằng những hành vi làm cho các cá nhân có thể thích nghi và giải quyết có hiệu quả các yêu cầu và thách thức của cuộc sống
  7. 4.  Trong giáo dục ở nước ta     những năm qua, KNS thường được phân loại theo các mối quan hệ Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình: tự nhận thức, xác định giá trị, kiểm soát cảm xúc, ứng phó với căng thẳng,…
  8. Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác: giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,… Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả: tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề
  9. Lưu ý: • Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: - KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;.. - KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc… - KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,…
  10. • Các KNS thường không tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau • KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục.
  11. KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính xã hội. KNS mang tính cá nhân vì đó là khả năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc.
  12. II.TẦM QUAN TRỌNG CỦA  ViỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG  SỐNG
  13. -KNS thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và xã hội -KNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ -GDKNS nhằm thực hiện yếu cầu đổi mới giáo dục phổ thông -GDKNS cho học sinh trong các nhà trường phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới
  14. III.ĐỊNH HƯỚNG GDKNS CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
  15. 1.MỤC TIÊU : - Trang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày
  16. - Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức
  17. 2.NGUYÊN TẮC GD KNS (Nguyên tắc 5 chữ T) •Tương tác •Trải nghiệm •Tiến trình •Thay đổi hành vi •Thời gian- môi trường giáo dục
  18. 3.Nội dung GD KNS cho HS • Tự nhận thức • Xác định giá trị • Kiểm soát cảm xúc • Ứng phó với căng thẳng • Tìm kiếm sự hỗ trợ • Thể hiện sự tự tin
  19. • Giao tiếp • Lắng nghe tích cực • Thể hiện sự cảm thông • Thương lượng • Giải quyết mâu thuẫn • Hợp tác • Tư duy phê phán
  20. • Tư duy sáng tạo • Ra quyết định • Giải quyết vấn đề • Kiên định • Quản lí thời gian • Đảm nhận trách nhiệm • Đặt mục tiêu • Tìm kiếm và xử lí thông tin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2