intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 3:Thuế xuất nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt - Ths Nguyễn Tiến Trung

Chia sẻ: Phi Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

93
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để quản lý các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại; nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; góp phần phát triển và bảo vệ sản xuất, hướng dẫn tiêu dùng trong nước và góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 3:Thuế xuất nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt - Ths Nguyễn Tiến Trung

  1. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Ki n th c Bài 3 N m v ng ư c các ki n th c v thu môn bài, thu xu t nh p kh u, thu tiêu th c bi t Hi u ư c các y u t căn b n và nâng cao v các lo i thu : môn bài, xu t nh p kh u và tiêu th c Logo Logo bi t. Hi u ư c phương pháp tính và n p thu môn bài, xu t nh p kh u và tiêu th c bi t. Làm quen và gi i các bài toán liên quan n các Giáo viên: NGUY N TI N TRUNG lo i thu môn bài, xu t nh p kh u, tiêu th c Lý thuy t: 3 gi , Th c hành: 2 gi bi t 1 Khoa Tài chính K toán 2 Click to edit Master title style Click to edit Master title style K năng Trình bày ư c các n i dung ki n th c v thu môn bài, thu xu t nh p kh u, thu tiêu th c bi t Bi t rõ các phương pháp tính và n p thu môn bài, Logo Logo xu t nh p kh u và tiêu th c bi t. Gi i ư c các bài toán liên quan n các lo i thu môn bài, xu t nh p kh u, tiêu th c bi t. Áp d ng ư c các ki n th c v thu vào th c t ho t ng c a doanh nghi p 3 4 1
  2. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Thu môn bài là gì? Các i tư ng ph i n p thu môn bài Logo Logo 5 6 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Thu môn bài là m t kho n thu có tính ch t l phí T t c t ch c, cá nhân ho t ng s n xu t kinh thu hàng năm i v i các cơ s ho t ng s n xu t doanh (bao g m c các chi nhánh , c a hàng , nhà kinh doanh thu c m i thành ph n kinh t . máy, phân xư ng…. tr c thu c ơn v chính) u thu c i tư ng n p thu môn bài. Th c ra ây là m t kho n thu l phí có tính ch t thu , m t lo i l phí ngh nghi p mà các th nhân và Các t ch c kinh doanh bao g m: pháp nhân ph i n p trư c khi b t u hành ngh . Logo Các DNNN, công ty c Logo n, công ty TNHH, DNTN, ph DN ho t ng theo Lu t u tư nư c ngoài t i VN, t ch c, cá nhân nư c ngoài kinh doanh t i VN không theo Lu t TNN t i VN, các t ch c kinh t , ơn v s nghi p,... và t ch c kinh doanh h ch toán kinh t c l p; 7 8 2
  3. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Căn c xác nh m c thu môn bài là v n ăng ký Các h p tác xã, liên hi p h p tác xã và các qu tín c a năm trư c li n k v i năm tính thu . d ng; i v i cơ s kinh doanh m i thành l p căn c vào Các cơ s kinh doanh là chi nhánh, c a hàng, c a hi u v n ăng ký ghi trong Gi y ăng ký kinh doanh năm (thu c công ty ho c chi nhánh)... h ch toán kinh t ph thành l p xác nh m c thu môn bài. thu c ho c báo s ư c c p Gi y ch ng nh n KKD, Logo Logo có ăng ký n p thu và ư c c p mã s thu M i khi có thay i tăng ho c gi m v n ăng ký, cơ s kinh doanh ph i kê khai v i cơ quan thu tr c ti p qu n lý làm căn c xác nh m c thu môn bài c a năm sau. N u không kê khai thì s b x ph t vi ph m hành chính v thu và b n nh m c thu môn bài ph i n p. 9 10 Click to edit Master title style Click to edit Master title style - Các t ch c kinh t : Thu Môn bài căn c vào v n H kinh doanh cá th , Ngư i lao ng trong các ăng ký ghi trong gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh nghi p (NQD, DNNN, ...) nh n khoán t trang doanh g m 4 b c: tr i m i kho n chi phí, t ch u trách nhi m v k t B c V n ăng ký M c thu c qu s n xu t kinh doanh: căn c tính thu là k t qu thu năm s n xu t, ho t ng kinh doanh hàng tháng trong Logo Logo năm li n k trư c ó. B c1 Trên 10 t 3.000.000 B c2 T 5 n 10 t 2.000.000 B c3 T 2t n dư i 5 t 1.500.000 B c4 Dư i 2 t 1.000.000 11 12 3
  4. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Các i tư ng khác, h kinh doanh cá th : n p thu Các doanh nghi p thành viên t i các t nh, thành ph tr c Môn bài theo 6 m c bao g m : thu c trung ương c a các doanh nghi p h ch toán toàn ngành n p thu môn bài theo m c th ng nh t 2.000.000 ng/năm. B c thu Thu nh p/tháng M c thu c năm Các doanh nghi p thành viên trên n u có các Chi nhánh B c1 Trên 1,5 tr 1.000.000 t i các qu n, huy n, th xã Logocác i m kinh doanh khác n p và Logo B c2 Trên 1tr - 1,5 tr 750.000 thu môn bài theo m c th ng nh t 1.000.000 ng/năm. B c3 Trên 0,75tr - 1tr 500.000 B c4 Trên 0,50tr - 0,75tr 300.000 Các cơ s kinh doanh là Chi nhánh h ch toán ph thu c B c5 Trên 0,30tr - 0,50tr 100.000 ho c báo s , các t ch c kinh t khác... không có Gi y B c6
  5. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Cơ s kinh doanh ang kinh doanh ho c m i thành l p, ư c c p ăng ký thu và mã s thu trong th i gian Cơ s kinh doanh có th c t kinh doanh nhưng không c a 6 tháng u năm thì kê khai - n p m c Môn bài c kê khai ăng ký thu , ph i kê khai - n p m c thu năm, n u thành l p, ư c c p ăng ký thu và mã s Môn bài c năm không phân bi t th i i m phát hi n là thu trong th i gian 6 tháng cu i năm thì n p 50% m c c a 6 tháng u năm hay 6 tháng cu i năm thu Môn bài c năm. Logo Logo Cơ s ang s n xu t kinh doanh kê khai - n p thu Môn bài ngay tháng u c a năm dương l ch; cơ s m i ra kinh doanh kê khai - n p thu Môn bài ngay trong tháng ư c c p ăng ký thu và c p mã s thu . 17 18 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Cơ s kinh doanh ăng ký n p thu v i cơ quan thu Sau khi n p thu Môn bài, cơ s kinh doanh, c a hàng, c p nào thì kê khai - n p thu Môn bài t i cơ quan thu c a hi u ư c Cơ quan thu c p m t th Môn bài ho c c p ó. m t ch ng t ch ng minh ã n p thu Môn bài ( biên lai Trư ng h p cơ s kinh doanh có nhi u c a hàng, c a thu hay gi y n p ti n vào ngân sách có xác nh n c a hi u tr c thu c n m các i m khác nhau trong cùng kho b c) ghi rõ tên cơ s kinh doanh, c a hàng, c a a phương thì cơ s kinh doanh kê khai - n p thu Môn Logo hi u, a ch , ngành ngh kinh doanh ...làm cơ s Logo bài c a b n thân cơ s , ng th i kê khai - n p thu xu t trình khi các cơ quan ch c năng ki m tra kinh Môn bài cho các c a hàng, c a hi u tr c thu c, óng doanh. trên cùng a phương. Cơ s kinh doanh không có a i m c nh như kinh Các chi nhánh, c a hàng, c a hi u óng a phương doanh buôn chuy n, kinh doanh lưu ng, h xây d ng, khác thì kê khai - n p thu Môn bài t i cơ quan thu nơi v n t i, ngh t do khác ... n p thu Môn bài t i cơ quan có chi nhánh, c a hàng, c a hi u kinh doanh. thu nơi mình cư trú ho c nơi mình ư c c p KKD. 19 20 5
  6. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Doanh nghi p tư nhân có v n i u l 50 tri u ng, n p thu môn bài bao nhiêu? H s n su t kinh doanh có doanh s 50 tri u/năm thì n p thu môn bài bao nhiêu? H ch toán thu môn bài: Logo Logo Thu môn bài ph i n p ghi có 3338 n 6425, khi n p thu môn bài ghi có TK 111 (ho c 112) ghi n TK 3338 úng không? 21 22 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Lu t thu Xu t kh u, thu Nh p kh u năm 2005 Thu xu t nh p kh u là gì? Ngh nh c a Chính ph s 87/2010/N -CP ngày Thu xu t nh p kh u có ánh vào d ch v hay 13/8/2010 quy nh chi ti t thi hành m t s i u c a không? Lu t thu Xu t kh u, thu Nh p kh u D ch v có c i m nào khác so v i hàng hóa hay Thông tư hư ng d n chi ti t th c hi n ngh nh s không? 87/2010/N -CP v Lu Logo t thu Xu t kh u, thu Nh p Logo kh u. Công văn s 1632/TCHQ-KTTT ngày 30/03/1999 23 24 6
  7. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Thu xu t nh p kh u là m t lo i thu ánh vào các Hàng hóa xu t kh u, nh p kh u qua c a kh u, lo i hàng hóa xu t kh u, nh p kh u qua c a kh u, biên gi i Vi t Nam. biên gi i Vi t Nam; hàng hóa mua bán, trao i c a cư dân biên gi i và hàng hóa mua bán, trao i khác Hàng hóa ư c ưa t th trư ng trong nư c (Vi t ư c coi là hàng hóa xu t kh u, nh p kh u Nam) vào khu phi thu quan Vi t Nam và t khu phi thu quan Vi t Nam ưa vào th trư ng trong Hàng hóa là y u t v tLogo t > D ch v là y u t phi ch nư c (Vi t Nam). Logo v t ch t. Hàng hóa mua bán, trao i khác ư c coi là hàng hóa xu t nh p kh u. 25 26 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Khu phi thu quan VN: là khu v c n m trên lãnh th thu c Hàng v n chuy n quá c nh, chuy n kh u qua c a kh u, ch quy n Vi t nam, có ranh gi i phân chia v i khu v c biên gi i Vi t Nam. khác ư c thành l p theo Quy t nh c a Th tư ng Chính Hàng hóa t khu phi thu quan Vi t Nam xu t kh u ra ph như: khu ch xu t, doanh nghi p ch xu t, kho b o nư c ngoài. thu , khu b o thu , kho ngo i quan, khu kinh t thương m i c bi t, khu thương m i – công nghi p và các khu v c kinh Hàng hóa ưa t khu phi thu quan Vi t Nam này sang t khác Logo khu phi thu quan Vi Logo t Nam khác trong lãnh th Vi t Nam. Nöôùc ngoaøi Nöôùc ngoaøi Khu ch xu t (tiêu chu n nư c ngoài) Hàng t nư c ngoài nh p vào khu phi thu quan Vi t Khoâng Nhaäp khaåu Khoâng Xuaát khaåu Nam. Nh p Xu t Mua Kh u Baùn Kh u Hàng vi n tr nhân o, vi n tr không hoàn l i. Th trư ng Vi t Nam Hàng hóa là ph n d u khí thu c thu tài nguyên c a Nhà nöôùc khi xuaát khaåu 27 28 7
  8. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Ch hàng hóa xu t, nh p kh u. Căn c tính thu xu t kh u, thu nh p kh u là s Trư ng h p xu t kh u, nh p kh u y thác thì t ch c lư ng ơn v t ng m t hàng th c t xu t kh u, nh p nh n y thác ch u trách nhi m n p thu xu t kh u, thu kh u ghi trong t khai h i quan, giá tính thu , thu nh p kh u. su t theo t l ph n trăm (%) Các i lý làm th t c h i quan ư c i tư ng n p i v i m t hàng áp d ng thu tuy t i thì căn c thu y quy n n p thu Logo . tính thu là s lư ng Logo v t ng m t hàng th c t ơn Doanh nghi p cung c p d ch v bưu chính, d ch v xu t kh u, nh p kh u ghi trong t khai h i quan và chuy n phát nhanh qu c t trong trư ng h p n p thay m c thu tuy t i quy nh trên m t ơn v hàng th cho i tư ng n p thu . hóa. Trư ng h p các t ch c b o lãnh thu xu t nh p kh u cho các i tư ng ph i n p thu . N u các i tư ng ư c b o lãnh không th c hi n nghĩa v n p thu thì 29 các t ch c b o lãnh ph i n p thu cho Nhà nư c. 30 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Giá tính thu xu t kh u: là giá bán t i c a kh u xu t (FOB, 1 Haøng hoùa aùp duïng thueá suaát theo tyû leä phaàn traêm: DAF) không bao g m phí b o hi m (I) và phí v n t i (F) Thu S lư ng ơn v ơn giá Giá tính thu nh p kh u: là giá mua nhà nh p kh u th c t xu t = t ng m t hàng x tính thu x Thu x T ã tr ho c ph i tr tính n c a kh u nh p kh u u tiên. kh u th c t xu t kh u (FOB, DAF) su t giá FOB= free on board=giao hàng lên tàu ghi trên t khai HQ Logo CIF= cost, insurance and freight= ti n hàng, Logo Thu S lư ng ơn v ơn giá Như v y, FOB là giá hàng hóa không bao g m cư c phí nh p = t ng m t hàng x tính thu x Thu x T v n chuy n và phí b o hi m. kh u th c t nh p kh u (CIF, CFR) su t giá ghi trên t khai HQ CIF= FOB + phí b o hi m + cư c v n t i CIF1 = CIF + lãi su t Lãi su t theo t p quán thương m i qu c t ư c tính là 31 32 10% giá CIF nh m m b o l i ích c a nhà nh p kh u. 8
  9. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Tr giá tính thu i v i hàng nh p kh u ư c xác nh Nguyên t c áp d ng các phương pháp trên là áp d ng b ng cách áp d ng m t trong 6 phương pháp sau (tr tu n t t phương pháp th nh t n các phương pháp các phương pháp t m th i chưa áp d ng): ti p theo; ch xác nh giá tính thu b ng phương pháp - Phương pháp tr giá giao d ch c a hàng hoá nh p kh u. ti p theo n u không i u ki n xác nh tr giá tính thu theo phương pháp trư c. - Phương pháp tr giá giao d ch c a hàng hoá nh p kh u Logo Logo gi ng h t. - Phương pháp tr giá giao d ch c a hàng hoá nh p kh u tương t . - Phương pháp tr giá kh u tr . - Phương pháp tr giá tính toán. - Phương pháp khác. 33 34 Click to edit Master title style MÖÙC THUEÁto edit Master title style Click NHAÄP KHAÅU TUYEÄT ÑOÁI 2 Hàng hóa áp d ng thu tuy t i: Ñoái vôùi oâtoâ chôû ngöôøi töø 15 choã ngoài trôû xuoáng ñaõ qua söû duïng: Möùc thueá Soá thueá Soá löôïng ñôn vò Moâ taû maët haøng Möùc thueá (USD/chieác) tuyeät ñoái xuaát khaåu töøng maët haøng -Döôùi 1.000 cc 3.500 = quy ñònh nhaäp khaåu thöïc teá xuaát khaåu x treân moät -Töø 1.000 cc ñeán döôùi 1.500 cc 8.000 phaûi noäp nhaäp khaåu ghi trong ñôn vò -Töø 1.500 cc ñeán 2.000 cc 12.000 tôø khai haûi quan Logo haøng hoùa Logo -Treân 2.000 cc ñeán döôùi 2.500 cc 17.000 Hàng hóa áp d ng thu nh p kh u tuy t đ i: xe ôtô -Töø 2.500 cc ñeán 3.000 cc 18.000 ch ngư i t 15 ch ng i tr xu ng đã qua s d ng -Treân 3.000 cc ñeán 4.000 cc 20.000 thu c nhóm 8702 và 8703. -Treân 4.000 cc ñeán 5.000 cc 26.400 -Treân 5.000 cc 30.000 35 36 9
  10. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style 1. Thu su t i v i hàng hóa xu t kh u ư c quy nh Moâ taû maët haøng Möùc thueá (USD/chieác) c th cho t ng m t hàng t i Bi u thu xu t kh u. 2. Ô tô t 6 n 9 ch ng i(k c lái xe), có dung tích xi lanh: 2. Thu su t i v i hàng hóa nh p kh u ư c quy nh -Töø 2.000 cc trôû xuoáng 10.800 c th cho t ng m t hàng, g m thu su t ưu ãi, thu -Treân 2.000 cc ñeán 3.000 cc 16.000 su t ưu ãi c bi t và thu su t thông thư ng: -Treân 3.000 cc ñeán 4.000 cc Logo 19.000 a. Thu su t ưu ãi Logod ng i v i hàng hóa nh p áp -Treân 4.000 cc 24.000 kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th 3. Ô tô t 10 n 15 ch ng i(k c lái xe), có dung tích xi lanh: th c hi n i x t i hu qu c trong quan h thương m i v i Vi t Nam. Thu su t ưu ãi ư c quy nh c th cho -Töø 2.000 cc trôû xuoáng 9.500 t ng m t hàng t i Bi u thu nh p kh u ưu ãi; -Treân 2.000 cc ñeán 3.000 cc 13.000 -Treân 3.000 cc 17.000 37 38 b. Thu su t ưu ãi c bi t áp d ng i v i hàng hóa Click to edit Master title style Click to edit Master title style nh p kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th th c hi n i x t i hu qu c trong quan h c. Thu su t thông thư ng áp d ng i v i hàng hóa thương m i v i Vi t Nam theo th ch khu v c thương nh p kh u có xu t x t nư c, nhóm nư c ho c vùng m i t do, liên minh thu quan ho c t o thu n l i cho lãnh th không th c hi n i x t i hu qu c và không giao lưu thương m i biên gi i và trư ng h p ưu ãi c th c hi n ưu ãi c bi t v thu nh p kh u v i Vi t bi t khác; Nam. i u ki n áp d ng thu suLogo t ưu ãi c bi t: Thu su t thông thư ng Logo c áp d ng th ng nh t b ng ư 150% m c thu su t ưu ãi c a t ng m t hàng tương - Ph i là nh ng m t hàng ư c quy nh c th trong th a ng quy nh t i Bi u thu nh p kh u ưu ãi. thu n ã ký gi a Vi t Nam v i nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th th c hi n ưu ãi c bi t v thu và ph i áp ng các i u ki n ã ghi trong th a thu n; - Ph i là hàng hóa có xu t x t i nư c, nhóm nư c ho c vùng lãnh th mà Vi t Nam tham gia th a thu n ưu ãi 39 c bi t v thu . 40 10
  11. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Trư ng h p hàng hoá nh p kh u có bao g m hàng b o hành theo Giá thuê th c ph i tr ho c chi phí s a ch a th c ph i tr nêu trên h p ng (k c trư ng h p hàng hoá g i sau) nhưng trong h p n u chưa bao g m chi phí v n t i và phí b o hi m qu c t thì ph i ng không tính thanh toán riêng i v i hàng b o hành thì giá c ng chi phí v n t i và phí b o hi m qu c t xác nh giá tính tính thu trên h p ng là giá bao g m c hàng b o hành. thu nh p kh u. - i v i máy móc, thi t b , phương ti n v n t i ưa ra nư c Trư ng h p hàng hoá nh p kh u ư c các doanh nghi p ho t ngoài s a ch a: giá tính thu khi nh p kh u tr l i Vi t Nam là ng t i Vi t Nam cung c p d ch v b o hi m và v n t i hàng hoá chi phí s a ch a theo h p Logo ã ký v i nư c ngoài phù h p v i ng thì giá tính thu nh p kh u không bao g m kho n thu giá tr gia Logo các ch ng t h p pháp, h p l có liên quan n vi c s a ch a tăng i v i phí b o hi m và chi phí v n t i. máy móc, thi t b , phương ti n v n t i. - i v i máy móc, thi t b , phương ti n v n t i i thuê: giá tính thu là giá thuê th c ph i tr theo h p ng ã ký v i nư c ngoài phù h p v i các ch ng t h p pháp, h p l có liên quan n vi c i thuê máy móc, thi t b , phương ti n v n t i. 41 42 Click to edit Master title style Click to edit Master title style - i v i hàng nh p kh u thu c i tư ng u c mi n thu , t m mi n thu ã ưa vào s d ng t i Vi t Nam nhưng sau ó ư c cơ quan nhà nư c có th m quy n cho phép chuy n như ng ho c thay i m c ích ư c mi n thu , t m mi n thu trư c ây ph i n p thu nh p kh u: Giá tính thu ư c xác nh trên cơ s giá tr còn l i c a hàng hoá tính theo th i gian s d ng và lưu l i t i Vi t Nam (tính t th i i mLogo p kh u n th i i m tính thu ) nh Logo và ư c xác nh c th như sau: 43 44 11
  12. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Bi n pháp v thu t v , ch ng bán phá giá, ch ng tr c p, ch ng phân bi t i x trong nh p kh u hàng hóa Mi n thu Hoàn thu xu t kh u, thu nh p kh u Logo Logo 45 46 Bài t p 1 Cty kinh doanh XNK trong kỳ tính Master li u saustyle Click to edit thu có tài title Click to edit Master title style Tr c ti p XK lô hàng A g m 5.000 sp, theo h p ng giá FOB là 3USD/sp, t giá 17.150 /USD Bài t p 2: Nh n Nh p kh u y thác lô hàng B t ng tr giá mua theo giá CIF Công ty XNK X trong kỳ có nghi p v kinh t phát sinh sau: 30.000 USD, T giá tính thu 17.200 /USD 1) Nh p kh u 3 lô hàng t Nh t, c 3 lô hàng u mua theo i u Nh p kh u 2.000 sp C, giá h p ng FOB là 8USD/sp, phí V n chuy n ki n FOB. T ng chi phí v n chuy n cho 3 lô hàng t c ng nư c và b o hi m qu c t là 0,5USD/sp, T giá là 17.200 /USD Nh t n c ng Vi t Nam là 6.000USD Tr c ti p XK 8.000 sp D, giá CIF là 5 USD/sp, phí VC và BH qu c t -Lô hàng A có t ng tr giá là 15.000USD, ư c mua BH v i giá là 5.000 /sp, t giá là 17.300 Logo /USD 2% giá FOB Logo Nh p kh u NVL E gia công cho phía nư c ngòai theo h p ng gia -Lô hàng B g m 10.000sp, ơn giá 4USD/sp, ư c mua BH v i công ã ư c ký k t, Tr giá lô hàng giá CIF quy i là 300.000.000 giá 1,5% giá FOB. ng - Lô hàng C g m 1.500 sp, ơn giá 90USD/sp, mua BH v i giá Bi t r ng: 1% giá FOB Thu su t thu XK hàng A là 2%, hàng D là 1% Thu NK hàng B, E là 10%, hàng C là 20% Gía tính thu NK là giá CIF. Tr giá tính thu nh p kh u ư c xác nh theo phương pháp th nh t. Yêu c u : Tính thu XK, NK Cty ph i n p. 47 48 12
  13. 16/06/2011 Bài t p 3 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Cty kinh doanh XNK J trong kỳ có các nghi p v kinh t phát 2) Cty ký h p ng nh n gia công cho nư c ngòai, theo h p ng sinh như sau: ã ký, Cty Nh p kh u 50.000 kg nguyên v t li u theo giá CIF quy Nh p kh u 12.000 sp N giá CIF quy i 50.000 /sp. Theo biên i 20.000 /kg. Theo nh m c ư c giao Cty ph i hòan thành b n giám nh cơ quan ch c năng có 2.000 sp b h ng hòan tòan 5.000 thành ph m t NVL nói trên. Tuy nhiên khi Cty giao hàng do thiên tai trong quá trình v n chuy n. thì có 1.000 thành ph m không t tiêu chu n ch t lư ng nên phía Nh p kh u 3.000 sp M giá CIF là 3 USD/sp. Qua ki m tra H i nư c ngòai tr l i Cty tiêu dùng n i a. quan xác nh thi u 300 sp. Bi t r ng: Logo Xu t kh u 200 t n sp P, giá xu t bán t i kho Cty là 4.000.000 Logo Thu su t thu NK m t hàng A là 10%, hàng B là 15%. Hàng C /t n, phí v n chuy n t kho Cty n C ng là 200.000 /t n. là 20%, t giá tính thu là 16.500 /USD Bi t r ng: Thu su t thu NK nguyên v t li u là 10%, thu su t thu XK Thu NK sp N là 10%, M là 15% thành ph m là 2%, Tr giá tính thu nh p kh u là giá CIF. Thu XK sp P là 2% Yêu c u: Tính thu XK, NK Cty XNK X ph i n p trong kỳ. Tr giá tính thu NK là giá CIF. T giá là 17.200 /USD. Tr giá tính thu nh p kh u ư c xác nh theo phương pháp th nh t. Yêu c u : Tính thu XK, NK Cty J ph i n p trong kỳ. 49 50 Click to edit Master title style Click to edit Master title style 1/ Lu t thu tiêu th c bi t s 05/1998/QH10 ngày 20 tháng 5 năm 1998; PH N III 2/Lu t s a i, b sung m t s i u c a Lu t thu tiêu th c bi t s 08/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003; 3/ Ngh nh s 149/2003/N -CP ngày 04/12/2003 c a Chính THU TIÊULogo TH C BI T ph quy nh chi ti t thi hành Lu t thu tiêu th Logo c bi t và Lu t s a i, b sung m t s i u c a Lu t thu tiêu th c bi t; 4/ Thông tư s 119/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 c a B TàI Chính hư ng d n thi hành Ngh nh s 149/2003/N -CP ngày 04/12/2003 c a Chính ph quy nh chi ti t thi hành Lu t thu tiêu th c bi t và Lu t s a i, b sung m t s i u c a Lu t thu tiêu th c bi t 51 52 13
  14. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Thu tiêu th c bi t là lo i thu gì? Thu TT B là kho n thu gián thu , ch thu i v i Các lo i hàng hóa, d ch v nào b ánh thu tiêu th m t s s n ph m HH, DV mà Nhà nư c có chính c bi t? M c ích c a vi c ánh thu ? sách nh hư ng tiêu dùng. Thu TT B thư ng áp d ng thu su t cao m c tiêu nh m i u ti t thu nh p c a nh ng cá nhân tiêu dùng Logo các hàng hoá d ch v c bi t. Logo Thu tiêu th c bi t ch ánh vào nh ng hàng hóa, d ch v c n thi t h n ch tiêu dùng. Thông thư ng các hàng hóa, d ch v này là các lo i hàng hóa, d ch v gây tác h i cho s c kho con ngư i và i s ng văn hóa c ng ng ho c quá cao c p so v i m t b ng thu nh p chung c a xã h i. 53 54 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Thueá TTÑB ñöôïc aùp duïng ôû taát caû caùc quoác gia treân M c tiêu c a thu TT B: theá giôùi. Tuy nhieân, möùc thueá suaát vaø haøng hoùa, dòch vuï ñaëc Thu thu v i m c thu su t r t cao làm tăng giá bán c a bieät ôû moãi quoác gia ñoâi khi coù nhieàu khaùc bieät. các hàng hóa d ch v , c bi t qua ó h n ch m c tiêu dùng các hàng hóa, d ch v này. Logo Thu tiêu th c bi t cóLogo tác ng r t l n n vi c nh hư ng hành vi tiêu dùng. 55 56 14
  15. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style a) Thu c lá đi u, xì gà và ch ph m khác t cây C n lưu ý thêm m t i m là các hàng hóa, d ch v ch u thu c lá dùng đ hút, hít, nhai, ng i, ng m thu tiêu th c bi t thư ng là các hàng hóa, d ch v có b) Rư u; co giãn cung c u hàng hóa th p. c) Bia; Vì v y, trong nhi u trư ng h p ngư i tiêu dùng s n sàng ch p nh n tr ti n thu tiêu dùng các hàng hóa, d ch d) Ô tô dư i 24 ch ng i; Logo Logo v này. đ) Xăng các lo i, nap-ta (naphtha), ch ph m tái i u này ư c th hi n trên th c t r ng các hàng hóa, h p (reformade component) và các ch ph m khác d ch v c bi t ó v n ư c tiêu dùng v i kh i lư ng đ pha ch xăng; l n. e) Đi u hòa nhi t đ công su t t 90.000 BTU tr Vi c tiêu dùng các hàng hóa, d ch v lúc này s t o m t xu ng; kho n thu r t l n cho ngân sách nhà nư c. g) Bài lá; 57 58 h) Vàng mã, hàng mã. Click to edit Master title style Click to edit Master title style i v i hàng hóa xu t kh u: a) Kinh doanh vũ trư ng, Hàng hóa xu t kh u ã ư c di chuy n ho c tiêu dùng bên b) Mát-xa (Massage), ngoài lãnh th Vi t nam ho c trong khu phi thu quan. c) Ka-ra-ô-kê (Karaoke); Hàng hóa do các cơ s s n xu t tr c ti p xu t kh u b) Kinh doanh ca-si-nô (casino), trò chơi b ng máy Hàng hóa do các cơ s s n xu t y thác xu t kh u ra nư c ngoài gi c-pót (jackpot)… Logo Logo Hàng hóa do các cơ s s n xu t gia công xu t kh u (bao g m c c) Kinh doanh gi i trí có t cư c; hàng hóa bán, gia công cho khu phi thu quan, tr xe ô tô ch d) Kinh doanh gôn (golf): bán th h i viên, vé chơi gôn; ngư i dư i 24 ch ng i). ) Kinh doanh x s . Hàng hóa t m xu t kh u, tái nh p kh u trong th i h n qui nh. Hàng hóa mang ra nư c ngoài bán t i h i ch tri n lãm nư c ngoài. 59 60 15
  16. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Hàng hóa do cơ s s n xu t bán cho cơ s kinh doanh xu t kh u i i hàng hóa nh p kh u: theo h p ng cơ s xu t nh p kh u ã ký v i nư c ngoài trư c khi Hàng hóa chuy n kh u, quá c nh, mư n ư ng qua biên mua hàng c a cơ s s n xu t. Trư ng h p cơ s kinh doanh xu t nh p gi i Vi t Nam. kh u sau khi mua hàng không xu t kh u mà bán trong nư c thì cơ s Hàng hóa t nư c ngoài nh p kh u vào khu phi thu quan, này ph i n p s thu tiêu th c bi t thay cho cơ s s n xu t. hàng hóa t th trư ng n i a bán vào khu phi thu quan, Ví d : Cty XNK Qu n 3 mua c a Cty rư u Bình Tây 10.000 chai tr xe ôtô ch ngư i dư i 24 ch . rư u xu t kh u theo h p Logo ã ký k t v i nư c ngoài. H t h n ng Logo Hàng hóa t m nh p kh u, tái xu t kh u trong th i h n qui h p ng xu t kh u, Cty XNK ch xu t kh u 8.000 chai, 2.000 chai không xu t kh u Cty XNK bán trong nư c. nh. Hàng hóa nh n vi n tr nhân o, vi n tr không hoàn l i Trư ng h p này khi mua 10.000 chai rư u Bình Tây xu t kh u theo h p ng ã ký k t s không thu c di n ch u thu TT B. Hàng hóa là dùng c a t ch c, cá nhân nư c ngoài ư c hư ng tiêu chu n mi n tr ngo i giao do Chính Ph Vi t H t h n h p ng xu t kh u, Cty XNK ã xu t kh u 8.000 chai còn Nam qui nh phù h p v i i u ư c qu c t mà Vi t Nam 2.000 chai Cty XNK bán trong nư c s ph i n p thu TT B cho 2.000 chai. ã ký k t ho c tham gia. 61 62 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Quà t ng c a các t ch c, cá nhân nư c ngoài cho các cơ quan nhà Hàng nh p kh u d h i ch tri n lãm n u th c tái xu t trong nư c, t ch c chính tr xã h i, t ch c xã h i, t ch c xã h i ngh th i h n quy nh. nghi p, ơn v vũ trang nhân dân theo qui nh c a Chính ph ho c Tàu bay, du thuy n s d ng cho m c ích kinh doanh v n B Tài chính. chuy n hàng hóa, hành khách, khách du l ch. Quà t ng cho cá nhân t i Vi t Nam theo m c qui nh c a Chính ph ho c B Tài chính. Xe ôtô c u thương; xe ôtô ch ph m nhân; xe ôtô tang l ; xe Logo ôtô thi t k v a có ch ng i, v a có ch Logo ng ch ư c t 24 Hàng hóa mang theo ngư i trong tiêu chu n hành lý mi n thu nh p ngư i tr lên; xe ôtô ch y trong khu vui chơi, gi i trí, th thao kh u c a cá nhân ngư i Vi t Nam và ngư i nư c ngoài khi xu t nh p không ăng ký lưu hành và không tham gia giao thông. c nh qua c a kh u Vi t Nam. Hàng nh p kh u bán t i các c a hàng kinh doanh hàng mi n thu , Hàng hóa mua, bán gi a các khu phi thu quan v i nhau, tr xe bán cho các i tư ng ư c hư ng ch mua hàng mi n thu . ôtô ch ngư i dư i 24 ch . Xe chuyên ch ngư i chuyên dùng trong các khu vui chơi, gi i trí, i v i i u hòa nhi t là lo i có công su t t 90.000 BTU th thao không tham gia giao thông theo quy nh c a Lu t giao tr xu ng theo thi t k c a nhà s n xu t ch l p trên phương thông ư ng b . ti n v n t i, bao g m ôtô, toa xe l a, tàu, thuy n, tàu bay. 63 64 16
  17. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Do c i m hàng hoá khác v i d ch v cho nên T ch c cá nhân có s n xu t, nh p kh u HH và kinh hư ng d n kê khai, n p thu và quy t toán thu doanh d ch v thu c danh m c hàng hoá d ch v nêu TT B ư c phân bi t theo 3 lo i: trên là i tư ng n p thu TT B Saûn xuaát Haøng hoùa Toå chöùc, caù nhaân Ghi chú: Thu TT B Logo ch thu 1 l n khâu s n xu t, nh p Logo ch u thu TT B kh u ho c kinh doanh d ch v . khâu thương m i không n p thu TT B, tr trư ng h p sau: Kinh doanh Dòch v Toå chöùc, caù nhaân T ch c, cá nhân mua hàng hóa thu c di n ch u thu ch u thu TT Bï tiêu th c bi t c a cơ s s n xu t xu t kh u nhưng không xu t kh u mà tiêu th trong nư c. Toå chöùc, caù nhaân Nhaäp khaåu Haøng hoùa ch u thu TT B 65 66 Click to edit Master title style Click to edit Master title style a/ Căn c tính thu : Là giá tính thu và thu su t Giá bán ã có thu = Giá bán chưa có thu + Thu Thu TT B ph i n p = giá tính thu TT B x thu su t Giá bán ã có thu = GBCT + GBCT x Thu su t Giá tính thu là giá bán c a cơ s SX chưa có thu Giá bán ã có thu = GBCT(1 + Thu su t) TT B và chưa có thu GTGT ư c xác nh c th như Giá bán chưa có thu = Giá bán ã có thu / (1 + Thu su t) Logo Logo sau : Riêng i v i bia chai n u có t ti n cư c v chai bia Giá bán chưa có thu GTGT thì nh kỳ hàng quý cơ s s n xu t và khách hàng th c Giá tính thu TTĐB = hi n quy t toán s ti n t cư c v chai thì s ti n t (1 + Thu su t ) cư c tương ng giá tr s v chai không thu h i ư c ph i ưa vào doanh thu tính thu TT B. 67 68 17
  18. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style Ví d : Công ty bia và nư c gi i khát Sài Gòn s n xu t bia chai, giá bán chưa có thu GTGT là 150.000 ng/két, trong kỳ ã tiêu th ư c 4.000 két bia chai. S ti n t cư c v chai bia là 500 ng/v . Yêu c u: xác nh giá tính thu TT B c a bia chai Sài Gòn ã tiêu th . Bi t r ng 1 két bia chai có 20 chai bia, thu su t thu TT B c a bia chai là 45%. S v chai quy t toán không thu h i ư c Logo Logo trong kỳ là 500 v . 69 70 Click to edit Master title style Click to edit Master title style * Ñoái vôùi haøng hoùa gia coâng: laø giaù tính thueá cuûa haøng hoùa baùn VD: Giá bán m t chi c i u hoà nhi t là 11 tri u ra cuûa cô sôû giao gia coâng hoaëc giaù baùn cuûa saûn phaåm cuøng ng (giá có thu GTGT 10%, thu su t TT B là 15%). loaïi hoaëc töông ñöông taïi cuøng thôøi ñieåm baùn haøng chöa coù Xác nh giá tính thu TT B? Thu TT B? thueá GTGT vaø chöa coù thueá TTÑB. Ví duï: Cô sôû Taân Qui nhaän gia coâng 1.000 caây thuoác laù cho Logo Nhaø maùy thuoác laù Saøi Goøn, giaù nhaän gia coâng laø 4.000 ñ/caây Logo thuoác laù. Xaùc ñònh giaù tính thueá TTÑB khi cô sôû Taân Qui xuaát traû haøng gia coâng, bieát thueá suaát thueá TTÑB cuûa thuoác laù ñieáu laø 65%, giaù baùn chöa coù thueá GTGT cuûa thuoác laù thaønh phaåm taïi nhaø maùy thuoác laù Saøi Goøn laø 116.000 ñ/caây. 71 72 18
  19. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style * Ñoái vôùi haøng hoùa baùn theo phöông thöùc traû goùp, traû chaäm laø giaù baùn theo phöông thöùc traû tieàn 1 laàn cuûa haøng hoùa ñoù b /Kê khai và n p thu khoâng bao goàm laõi traû goùp, traû chaäm. b1/ Hàng tháng cơ s s n xu t hàng hóa ch u thu Ví duï: Cty TNHH Tröôøng Haûi saûn xuaát xe OÂ toâ thuoäc dieän TT B ph i kê khai thu TT B khi tiêu th hàng hóa, chòu thueá TTÑB khi doanh nghieäp baùn xe OÂtoâ thì coù 2 phöông thöùc baùn: tr hàng gia công, trao i, bi u, t ng, khuy n m i, tiêu dùng n i b . + Neáu traû chaäm trong voøng 6 thaùng vôùi giaù baùn chöa coù thueá Logo Logo GTGT 212 trñ/chieác. Vi c kê khai và n p t khai thu theo m u s 01/TT B + Neáu traû ngay 1 laàn thì baùn vôùi giaù 203 trñ/chieác. kèm theo B ng kê ch ng t bán hàng theo m u s Trong thaùng DN baùn ñöôïc 5 chieác xe OÂtoâ, trong ñoù coù 2 chieác 02A/TT B và B ng kê thu TT B ư c kh u tr theo theo phöông thöùc traû chaäm. m u s 04/TT B ( i v i cơ s s n xu t hàng hóa ch u Yeâu caàu: xaùc ñònh giaù tính thueá TTÑB? Bieát raèng thueá suaát thu TT B b ng nguyên li u ã ch u thu TT B). thueá TTÑB 50%. 73 74 Click to edit Master title style Click to edit Master title style M u s : 01/TT B M u s : 01/TT B Yêu c u kê khai: Yêu c u kê khai: Hàng tháng (ho c nh kỳ theo quy nh c a cơ quan Ví d : Ch tiêu hàng hoá, d ch v i v i cơ s s n xu t thu ), cơ s s n xu t, kinh doanh căn c vào B ng kê bia ghi theo lo i bia h p, bia chai, bia hơi ... theo nhóm hoá ơn bán hàng hoá, Logo v d ch kê khai vào các ch thu su t tương ng c aLogo lo i. t ng tiêu tương ng g i cơ quan thu . C t 2: ghi doanh s bán ã có thu tiêu th c bi t Ghi theo t ng lo i hàng hoá, d ch v theo nhóm thu (không có thu GTGT) su t. Doanh s bán (c t 2) C t 3 = --------------------------- 1 + thu su t 75 76 19
  20. 16/06/2011 Click to edit Master title style Click to edit Master title style M u s : 02A/TT B M u s : 04/TT B Cách ghi: Cách ghi: B ng kê bán hàng kê khai theo t ng hoá ơn bán ra, ghi Ghi theo th t ch ng t mua hàng, nh p kh u. Vi c theo trình t th i gian ho c k t h p theo t ng nhóm, xác nh s thu ư c kh u tr trong kỳ căn c vào s Logo lo i hàng hoá, d ch v và theo t ng m c thu su t Logo hàng nh p kh u, mua vào s d ng tương ng v i hàng Căn c vào B ng kê này, cơ s t ng h p, l p t khai s n xu t bán ra. thu tiêu th c bi t . 77 78 Click to edit Master title style Click to edit Master title style b2/ i v i cơ s s n xu t hàng hóa ch u thu TT B xu t kh u b3/ i v i cơ s s n xu t ru u ngoài các m u bi u ph i n p (tr c ti p xu t kh u, y thác xu t kh u, bán hàng hóa cho cơ s theo quy nh nêu trên ph i g i b sung thêm b ng kê khai kinh doanh xu t kh u xu t kh u) ngoài các m u bi u ph i rư u tiêu th trong kỳ theo m u s 06A/TT B. Cách ghi: n p theo quy nh nêu trên ph i g i b sung thêm b ng kê hóa Ghi chi ti t theo t ng m t hàng và t ng ch ng t bán hàng. ơn hàng hóa xu t kh u , y thác xu t kh u và hàng hóa bán Trư ng h p kỳ kê khai có nhi u ch ng t ph i l p B ng kê cho cơ s xu t kh u xu t kh u theo m u s 02B/TT B. Cách Logo chi ti t sau ó t p h p vào b ng kê khai chung theo m t Logo ghi như sau: hàng. B ng kê bán hàng kê khai theo t ng hoá ơn bán ra, ghi ơn giá v chai mua vào theo th c t mua trong kỳ kê khai, theo trình t th i gian ho c k t h p theo t ng nhóm, n u trong kỳ kê khai không mua thì l y theo giá mua kỳ g n lo i hàng hoá, d ch v và theo t ng m c thu su t. nh t, cu i năm quy t toán theo giá bình quân gia quy n c Căn c vào B ng kê này, cơ s t ng h p, l p t khai năm. thu tiêu th c bi t. Các c t ch tiêu doanh s và ơn giá ghi theo giá chưa có thu GTGT. 79 80 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2