intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài : 33 CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm vững Công cơ học gắnn với hai yếu tố: lực tác dụng và độ dời điểm đặt của lực A = F.s. cos  - Hiểu công là đại lượng vô hướng giá trị của nó có thể dương hay âm ứng với công phát động hoặc công cản - Nắm khái niệm công suất, ý nghĩa của công suất trong kthực tiễn kỹ thuật và đời sống - Nắm được đơn vị công, công suất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài : 33 CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

  1. Bài : 33 CÔNG VÀ CÔNG SUẤT 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Nắm vững Công cơ học gắnn với hai yếu tố: lực tác dụng và độ dời điểm đặt của lực A = F.s. cos  - Hiểu công là đại lượng vô hướng giá trị của nó có thể dương hay âm ứng với công phát động hoặc công cản - Nắm khái niệm công suất, ý nghĩa của công suất trong kthực tiễn kỹ thuật và đời sống - Nắm được đơn vị công, công suất 1.2. Kĩ năng: - Phân biệt khái niệm công trong vật lý và công trong đời sống thông thường. - Biết vận dụng cônng thức tính công trong các trường hợp cụ thể lực tác dụng có phương khácc độ dời, vậtt chị nhiều lực tác dụng. - Phân biệ cá đơn vị công ,công suất 1.3. Thái độ (nếu có): 2. CHUẨN BỊ
  2. 2.1. Giáo viên: - Hình vẽ 33.1; - bảng giá trị một số công suất 2.2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức về công và công suất đã học ở lớp 8 - Đọc trước bài 33 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời câu hỏi: - Nêu câu hỏi. + nêu nguyên tắc của chuyển động - Nhận xét câu trả lời và cho điểm bằng phản lực , giải thichhs chuyyển động của loài mực + Nêu phương pháp chung để giải bài toán áp dụng định luật bảo toàn động lượng, giả bài toán áp dụng ĐLBTĐL - Nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu khái niệm công Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
  3. - Đọc SGK phàn 1a và -Yêu cầu HS đọc sgk và điịnh nghĩa - Phát biểu định nghĩa công và biểu công  thức (33.1 - NVĐ: Nếu lực F hợp với độ dời - Tìm cách tính công trong trường góc  ( vẽ hình33.2) Yêu cầu học hợp lực hợpp với độ dời góc  , để sinh tìm cách tính công.  đưa ra công thức tính công (33.2) - Gợi ý cho HS phân tích F thành hai thành phần để đưa ra công thức - Xét các trường hợp của  , HS thảo (33.2) luận nhóm để rút nhận xét về các - Nêu ra các trường hợp của  và trường hợp công phát động và công gợi ý cho HS thảo luận về tác dụng cản. của công đối với chuyển động. - Trả lời các câu hỏi C1,C2,C3 - Yêu cầu HS đọc phần 1c và nêu - Đọc phần 1c tìm hiểu đơn vị công đơn vị công, giải thích Jun - Gợi ý HS tự đọc thêm về công của lực biến đổi Hoạt động 3 (...phút): Tìm hiểu Khái niệm công suất, hiệu suất Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK phần 2a để tìm hiểu khái -Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời làm niệm công suất thế nào để biểu thị tốc độ thực hiện
  4. công của một người ( hay một máy) - Trả lời các câu hỏi và nêu định - Giá trị của công suất có được tíng nghĩa công suất và đưa ra công thức như thế nào? (33.3). - Yêu cầu HS đọc SGK để tìm hiểu - Đọc SGK phần 2b và trả lời câu đơn vị công suất và các đơn vị Kw.h hỏi: Đơn vị công suất trong hệ SI là ; đơn vị mã lực gì? Đơn vị Kw.h là đơn vị gì, giá trị tương đương với đơn vị SI; tương tự mã lực là đơn vịgì? Giá trị tương đương trong đơn vị Si - NVĐ vì sao phải dùng hộp số trên - Đọc SGK phần 2c hiểu công thức ôtô xe máy. (33.4) từ đó tìm hiểu ứng dụng của - Gợi ý với chế độ hoạt động bình hộp số: thường công suất của động cơ không + Cấu tạo đổi từ công thức + Nguyên tắc hoạt động P = f.v khi lên dốc lực lớn thì vận tốc thay đổi như thế nào. - Yêu cầu HS đọc phần 3 và nêu câu - Đọc SGK tìm hiểu khái niệm hiệu hỏi suất và trả lời câu hỏi: - Gợi ý trả lời: + Hiệu suất là gì? Tại sao H luôn + Nhắc lại định luật bảo toàn công.
  5. nhỏ hơn 1 +Trường hợp có ma sát so sánh công có ích A’ với công của lực A suy ra hiệu suất H Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng củng cố Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc và làm bài tập phần 4SGK - Yêu cầu HS làm BT 4 SGK - Trình bày đáp án. - Nhận xét bài làm của HS và đấp án - Trả lời câu hỏi trắc ngiệm theo nội trả lời. dung BT: 1 SGK - Nêu câu hỏi trắc nghiệm (B1sgk) - Làm việc cá nhân: Giải BT 4 SGK - Nận xét trả lời trắc nghiệm của HS - Yêu cầu làm việc cá nhân giải BT4. - Nhận xét đánh giá giờ học Hoạt động 5 (...phút): Hướng dẫn về nhà. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tậpvề nhà. - Giao bài tập về nhà : - Những chuản bị cho bài sau - Chuẩn bị bái mới : ôn tập k/n động năng 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2