intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào - Giáo án Công nghệ 10 - GV:N.N.Viên

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

545
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài soạn giáo án Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp nhằm giúp học sinh hiểu khái niệm nuôi cấy mô tế bào, cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Biết nội dung cơ nảm của quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào - Giáo án Công nghệ 10 - GV:N.N.Viên

  1. Bài 6: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ NUÔI CẤY MÔ TẾ BÀO TRONG NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG NÔNG, LÂM NGHIỆP I. Mục Tiêu. Sau khi học xong bài này HS cần phải: 1. Kiến thức: Học sinh được hiểu khái niệm nuôi cấy mô tế bào, cơ s ở khoa h ọc c ủa ph ương pháp nuôi cấy mô tế bào. 2. Về kỹ năng: Biết nội dung cơ nảm của quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào. 3. Về thái độ: Ham hiểu biết khoa học công nghệ, có ý thức say mê học tập hơn. II. Nội dung chuẩn bị. - Tài liệu tham khảo: Đọc một số tài liệu về công tác sinh h ọc liên quan t ới nuôi cấy mô tế bào và nhân giống cây trồng bằng phương pháp này. - Sưu tầm tranh, ảnh giới thiệu phương pháp nhân giống cây trồng bằng cấy mô TB. - Vẽ sơ đồ quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô TB (trên gi ấy kh ổ lớn). III. Tiến Trình Thực Hiện. 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên nhận xét, đánh giá về tiết thực hành: Xác định sức sống của hạt. 3. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức * Giáo viên chủ động Học sinh chú ý theo dõi câu I. Khái niệm và phương pháp giới thiệu khái niệm hỏi đặt vấn đề của thầy, nuôi cấy mô tế bào. này qua các câu hỏi: kết hợp - Tế bào, mô là một phần của
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức ? Các TB thực vật có Đọc phần I (SGK) cơ thể thực vật và chúng có tính thể sống khi tách rời cơ độc lập. thể mẹ không? - Môi trường thích hợp cho * Giáo viên giới thiệu chúng có thể sống và có thể các tranh, ảnh về nuôi phát triển thành công hoàn cấy mô tế bào sau đó chỉnh. Quan sát tranh, ảnh để đặt các câu hỏi: II. Cơ sở khoa học của hiểu thế nào là nuôi cấy ? Vì sao từ một tế bào mô tế bào phương pháp nuôi cấy mô tế có thể phát triển thành bào một cây hoàn chỉnh ? - Tế bào TV có tính toàn năng. Suy nghĩ tìm hiểu: ? Em hiểu thế nào là Bất cứ tế bào nào hoặc mô nào + Tính toàn năng của tế tính toán năng của tế thuộc các cơ quan đều chứa hệ bào bào ? gen quy định kiểu gen của loài + Khả năng phân chia, phân đó. ? Cho biết khả năng hoá của tế bào phân chia tế bào? - Chúng đều có khả năng sinh ? Khả năng phân hoá tế sản vô tính để tạo thành cây bào? hoàn chỉnh nếu được nuôi cấy ? Khả năng phản phân trong môi trường thích hợp. hoá tế bào? - Tính toàn năng của tế bào là Giáo viên minh hoạ Học sinh quan sát vẽ sơ đồ cơ sở khoa học của phương những điều nêu trên vào vở pháp nuôi cấy mô tế bào. bằng một sơ đồ để học sinh dễ hiểu Tế bào Tế bào Tế bào Cây hoàn hợp tử phối sinh chuyên chỉnh hoá đặc hiệu Nuôi cấy mô tế bào Tế bào phôi sinh Tế bào Cây hoàn chuyên chỉnh hoá đặc hiệu * Ý nghĩa: Giáo viên nêu Học sinh theo dõi SGK kết III. Quy trình công nghệ nhân
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức tóm tắt ý nghĩa hợp nghe giáo viên giải giống bằng nuôi cấy mô, tế * Quy trình công nghệ thích từ đó ta tóm tắt các ý bào (Hình 6 - SGK trang 21) cơ bản. Tóm tắt những ý nghĩa cơ bản - Hãy nêu tuần tự từng Theo dõi biểu đồ và nghe của SGK công việc của quy trình câu hỏi của thầy để trả lời công nghệ nhân giống câu hỏi Ghi các ý chính theo nội dung bằng nuôi cấy mô tế tóm tắt của giáo viên bào? Các nhóm thảo luận và ghi Vẽ sơ đồ quy trình công nghệ - Đặt các câu hỏi: các ý chính giáo viên đã tóm nhân giống bằng nuôi cấy mô ? Chọn vật liệu nuôi tắt. tế bào cấy ? ? Khử trùng ? ? Tạo chồi, tạo rễ? ? Cấy cây vào môi trường thích ứng? ?Trồng cây trong vườn ươm Phân lớp thành 6 nhóm thảo luận. 4. Tổng kết đánh giá Chỉ định học sinh trả lời câu hỏi - Cơ sở khoa học. - Quy trình công nghệ (2 câu hỏi cuối bài) - Căn cứ tinh thần học tập của học sinh; kết quả trả l ời hai câu h ỏi cu ối bài nhận xét đánh giá giờ học. 5. Công việc về nhà của học sinh. - Tìm hiểu tác hại của đất chua nặng cũng như các biện pháp kỹ thuật c ải tạo đất chua ở địa phương em? - Tìm hiểu các biện pháp làm tăng độ phì nhiêu của đất ở địa phương em?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2